intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp và kiến nghị giúp hoàn thiện hệ thống thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam

Chia sẻ: ViTsunade2711 ViTsunade2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

123
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sao cho hợp lý nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển kinh tế, thu hút đầu tư là một điều cực kỳ quan trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp và kiến nghị giúp hoàn thiện hệ thống thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam

  1. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ GIÚP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ThS. Trần Vũ Thùy Nga Khoa Kế toán – Kiểm toán, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên Tóm tắt Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sao cho hợp lý nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển kinh tế, thu hút đầu tư là một điều cực kỳ quan trọng. Quá trình cải cách thuế trải qua hơn chặng đường trên hai mươi năm với nhiều thành tựu, cùng với yêu cầu đổi mới toàn diện, hệ thống thuế ngày càng phải được điều chỉnh căn bản để đáp ứng được yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Từ khóa: thuế thu nhập doanh nghiệp, giải pháp hoàn thiện hệ thống thuế. 1. Giới thiệu: kinh doanh vào những ngành, lĩnh vực và Thuế TNDN thuộc loại thuế thu trên những vùng miền mà nhà nước ưu tiên thu nhập của các cơ sở kinh doanh để khuyến khích phát triển trong từng giai động viên một phần thu nhập của họ vào đoạn nhất định. ngân sách nhà nước. Ngoài ra, nhà nước sử 2. Giải pháp hoàn thiện thuế suất thuế dụng thuế này để điều tiết kinh tế vĩ mô TNDN Việt Nam thông qua việc động viên công bằng giữa - Thứ nhất, thực hiện chính sách thuế các thành phần kinh tế, khuyến khích ưu suất thuế TNDN hợp lý trong từng giai đoạn đãi đầu tư nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích phát doanh phát triển. triển sản xuất kinh doanh. Ở các nước, tên gọi của thuế này có Lộ trình cắt giảm thuế suất thuế thể khác nhau như thuế thu nhập công ty, TNDN chưa được xây dựng kịp thời, do đó, thuế TNDN, thuế lợi tức,…Dù tên gọi khác làm giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam nhau, nhưng bản chất của các loại thuế này trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. tương đối giống nhau. Thuế TNDN là công Xu hướng giảm thuế suất thuế cụ quan trọng để góp phần khuyến khích, TNDN đã diễn ra đồng thời với quá trình thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển toàn cầu hóa trên thế giới, khi thực hiện theo hướng kế hoạch, chiến lược, phát triển điều chỉnh thuế suất thuế TNDN hiện nay toàn diện của Nhà nước. Nhà nước ưu đãi, cần căn cứ vào các chỉ tiêu kinh tế - xã khuyến khích đối với các chủ thể đầu tư, hội, đầu tư, thu nhập của DN và toàn bộ 27
  2. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 nền kinh tế trên cơ sở thúc đẩy sản xuất, Năm 2018 2019 2020 2021 2022 phát triển kinh tế và đảm bảo nguồn lực Thuế 20% 17% 17% 15% 15% tài chính của các quốc gia. Hiện nay, đối suất với các nước đang phát triển như Việt Việc giảm thuế suất thuế TNDN phải Nam, vẫn rất cần vốn đầu tư quốc tế, được thực hiện trước và từng bước một – đồng thời tăng tích lũy, khuyến khích các nếu cắt giảm thuế suất lớn trong thời gian DN đầu tư sản xuất kinh doanh nên sẽ ngắn sẽ gây sụt giảm mạnh trong nguồn thu tiếp tục có những biện pháp nhằm thu NSNN, mất cân đối đột ngột trong thu chi hút vốn đầu tư, do đó, giảm thuế suất ngân sách. Nếu thực hiện giảm thuế suất thuế TNDN vẫn được ưu tiên. thuế TNDN từng bước một, trong vài năm Hiện nay, mức thuế suất thuế TNDN đầu có thể làm giảm nguồn thu trong phổ thông là 20%, được coi phù hợp với NSNN nhưng sẽ đảm bảo ổn định và tăng thực tế thời gian qua và gần đạt mức trung trưởng nguồn thu NSNN trong trung và dài bình trong khu vực. Tuy nhiên, tại thời hạn (3-5 năm) do môi trường đầu tư, kinh điểm hiện tại, mức thuế suất của một số doanh được cải thiện, các DN có thể tăng quốc gia trong khu vực đã ngang bằng với thêm nguồn lực tài chính, tích lũy để tái mức thuế suất sẽ áp dụng của Việt Nam từ đầu tư. Ngoài ra, thuế suất thuế TNDN thấp năm 2020 (Singapore 17%). Do đó, nếu không chỉ làm giảm gánh nặng cho đầu tư Việt Nam tiếp tục duy trì mức thuế suất mới, mà còn làm chìm đi các gánh nặng 20% giai đoạn từ 2016 - 2020 sẽ làm giảm thuế đối với những đầu tư trước đó. khả năng cạnh tranh trong quá trình thu - Thứ hai, Việt Nam nên áp dụng hút vốn đầu tư, khuyến khích phát triển chính sách hỗ trợ mới là “tín dụng thuế” đối sản xuất kinh doanh. Chính vì thế, thuế với các DN vừa và nhỏ. suất thuế TNDN ở Việt Nam trong thời Trong bối cảnh kinh tế đang suy giảm, gian tới cần phải được xem xét lại cho phù các doanh nghiệp trong nước đang gặp rất hợp với tình hình kinh tế khi Việt Nam về nhiều khó khăn. Chính phủ nên sử dụng cơ bản trở thành một nước công nghiệp chính sách hỗ trợ mới là “tín dụng thuế” theo hướng hiện đại nhằm tăng khả năng nhằm tháo dỡ khó khăn cho các doanh thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn. nghiệp. Theo đó, tín dụng thuế là hình thức Chính vì vậy, tầm nhìn đến năm Nhà nước cho phép các doanh nghiệp (hoạt 2020 cũng cần xem xét đánh giá lại lộ động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh) trình cắt giảm thuế suất sao cho phù hợp. được giữ lại tiền thuế phải nộp để đầu tư trở Trong luận văn này tác giả xây dựng một lại phát triển sản xuất kinh doanh. Nghĩa là, lộ trình cắt giảm thuế suất thuế TNDN Nhà nước cho doanh nghiệp vay vốn một như sau: 28
  3. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 cách trực tiếp, không cần tài sản thế chấp, phương pháp định tính và định lượng nhằm không phải trả lãi vay, tạo điều kiện thuận đánh giá và dự báo tác động của các chính lợi về vốn, giúp doanh nghiệp đầu tư phát sách thuế TNDN trước khi được thực triển triển, phục hồi tăng trưởng kinh tế. khai vào thực tế. RIA cung cấp cho nhà Việt Nam nên lựa chọn một số ngành quản lý những thông tin chi tiết về những nghề khó khăn chẳng hạn như nông nghiệp, chi phí, lợi ích, tác động và rủi ro có thể xảy cơ khí, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ ra khi ban hành chính sách thuế TNDN. trợ. Theo đó, các doanh nghiệp vẫn kê khai nộp thuế bình thường nhưng Nhà nước cho giữ lại 80% thuế TNDN phải nộp 18 tháng, để mua sắm máy móc, thiết bị, thực hiện các hoạt động tái đầu tư, và để DN vẫn có vốn vượt qua được giai đoạn khó khăn, để cứu doanh nghiệp - Thứ ba, xây dựng mô hình phân tích tác động thay đổi của thuế TNDN đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Với mô hình này dựa trên mối quan hệ của GDP, thu nhập, năng suất… và Hình 8: Các giai đoạn trong một quá trình RIA nguồn thu thuế, cho phép đánh giá được sự (BIS, 2010) co giản của thuế TNDN đối với GDP, thu Mục đích sử dụng công cụ RIA là nhập. Bên cạnh đó, mô hình này phân tích nhằm xây dựng và ban hành những chính tác động một sự thay đổi chính sách thuế sách thuế TNDN tốt hơn theo hướng giảm TNDN lên người chịu thuế hay những thiểu các tác động tiêu cực tới Nhà nước và nhóm đối tượng liên quan như Nhà nước – doanh nghiệp, để xây dựng được chính sách Doanh nghiệp. Việc xác định được mô hình thuế TNDN hợp lý hơn, hiệu quả hơn. Về cơ đánh giá tác động sự thay đổi chính sách bản công cụ RIA trải qua 6 giai đoạn: thuế đến từng đối tượng liên quan sẽ giúp + Giai đoạn một: nhận diện vấn đề: nhà quản lý xây dựng, điều chỉnh chính giai đoạn này cần phải xác định được mục sách thuế TNDN chính xác và hiệu quả hơn. tiêu của chính sách thuế TNDN sắp ban Trong quá trình xây dựng và điều chỉnh hành, nhận diện được vấn đề đang gặp phải thuế TNDN ở Việt Nam, các nhà quản lý có hiện nay, để xem xét có cần phải ban hành thể sử dụng công cụ đánh giá dự báo tác chính sách thuế mới hay không. động pháp luật RIA (Regulatory Impact + Giai đoạn hai: xây dựng phương án Assessment) - là một công cụ kết hợp cả chính sách: xây dựng chính sách thuế để 29
  4. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 giải quyết những vấn đề được nhận diện Các hoạt động kinh doanh của các (giai đoạn 1). Trong giai đoạn này, nhà quản doanh nghiệp ngày càng đang dạng hóa và lý sẽ phải tổ chức những buổi thảo luận và mở rộng về phạm vi. Chính vì vậy, làm ước tính được những lợi ích, chi phí của xuất hiện nhiều hành vi trốn thuế, lừa đảo từng chính sách thuế cụ thể. Điều này giúp trong kinh doanh…nhằm lợi dụng chiếm cho nhà quản lý xây dựng được chính sách đoạt tiền thuế của Nhà nước. Vì thế, cơ thuế TNDN tối ưu nhất, phù hợp nhất và ít quan thuế các nước nên tăng cường trao đổi tác động tiêu cực đến Nhà nước và doanh thông tin trên cơ sở các điều ước quốc tế để nghiệp nhất. cũng đấu tranh chống tình trạng trốn thuế. + Giai đoạn ba: tiến hành tham vấn Nhà nước Việt Nam tăng cường triển khai (càng rộng càng tốt) với các doanh nghiệp ký kết các Hiệp định tránh đánh thuế hai khác nhau với những phương án chính sách lần, sẽ là biện pháp tốt để ngành thuế các thuế đã được xây dựng ở giai đoạn 2. Mỗi nước trao đổi thông tin, kiểm soát thu nhập phương án chính sách thuế đưa ra tham vấn của người nộp thuế. với các doanh nghiệp phải gắn liền với - Thứ năm, tăng cường công tác thanh những tính toán chi phí và lợi ích cụ thể. tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về thuế + Giai đoạn bốn: hoàn thiện báo cáo Hiện nay, trong môi trường hội nhập RIA: trên báo cáo RIA tập trung chi tiết kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng, các hóa các khoản chi phí và lợi ích của doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam ngày phương án chính sách thuế TNDN đã lựa càng phong phú hơn, một số doanh nghiệp chọn. Sau đó, hoàn thành báo cáo này và đang lợi dùng một vài sơ hở của chính sách nộp cho Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính để thuế để lách luật nhằm chiếm đoạt tiền thuế làm căn cứ ban hành hay điều chỉnh chính của nhà nước. Chính vì vậy, tăng cường sách thuế TNDN. công tác thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ cấp + Giai đoạn năm: triển khai thực hiện bách hiện nay nhằm phát hiện những hành chính sách vào thực tế. vi vi phạm về thuế để nhắc nhở, ngăn chặn + Giai đoạn sáu: đánh giá lại: tiến và trừng phạt đối với trường hợp cố ý gian hành đánh giá chính sách thuế TNDN đã lận. Để đảm bảo phát hiện được hết các vi được thực hiện trong thực tế. Nếu thấy phạm về thuế TNDN, công tác thanh tra, những bất cập và cần phải điều chỉnh kiểm tra cần được cải cách như sau: chính sách, thì lại tiếp tục thực hiện một + Phân loại đối tượng để thanh tra, quy trình RIA mới. kiểm tra. Tập trung kiểm tra các đối tượng - Thứ tư, tăng cường quản lý trao đổi có nhiều rủi ro về thuế, thường xuyên gian thông tin quốc tế lận về thuế. Đối với các đối tượng thực hiện 30
  5. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 nghiêm túc nghĩa vụ thuế thì tối thiểu 3 những chế tài nghiêm minh với các đối năm phải kiểm tra thuế 1 lần. tượng có hành vi gian lận hoặc trốn thuế. + Việc thanh tra, kiểm tra phải căn cứ Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp của vào hóa đơn chứng từ, sổ sách kế toán và chính quyền các cấp với cơ quan thuế trong kiểm kê hàng hóa thực tế có ở doanh nghiệp việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp để có thể xác định đầy đủ các khoản phải hành nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và nộp ngân sách nhà nước, cũng như xác định người dân. được các khoản thuế TNDN mà doanh Hiện nay, cơ chế nộp thuế đang dần nghiệp đã gian lận của nhà nước. chuyển sang hình thức tự động kê khai và + Xây dựng các văn bản pháp luật để nộp thuế đối với đối tượng nộp thuế. Vì thế, quy định rõ ràng các chế tài cụ thể về xử lý việc phát triển các dịch vụ hỗ trợ đối với vi phạm, cưỡng chế thuế. người nộp thuế là điều cần thiết. Các dịch + Phải thành lập bộ phận kiểm tra nội vụ hỗ trợ người nộp thuế chẳng hạn như: bộ trong ngành thuế, để đảm bảo các bộ phận + Cung cấp dịch vụ kế toán thuế: dịch trực thuộc trong cơ quan thuế đều thực hiện vụ này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin pháp đúng pháp luật, đúng đường lối chính sách luật kế toán liên quan đến chính sách thuế của Đảng, chống tiêu cực tham nhũng. hiện hành. Hỗ trợ các DN, cá nhân hoàn - Thứ sáu, nâng cao công tác tuyên thành các Báo cáo về kế toán thuế để nộp truyền, hỗ trợ người nộp thuế. cho cơ quan quản lý thuế. Để hạn chế thất thoát nguồn thu cần + Cung cấp dịch vụ đai lý thuế: đại lý phải nâng cao nhận thức của dân chúng về thuế cung cấp toàn bộ dịch vụ thuế cho DN, tính tuân thủ, trách nhiệm đối với nghĩa vụ các DN có thể ủy quyền cho đại lý thuế thực thuế. Vì vậy, nâng cao trách nhiệm tuyên hiện các khâu liên quan đến kê khai, và truyền, giáo dục pháp luật thuế đến người quyết toán thuế. dân, đến doanh nghiệp là điều cần thiết + Cung cấp dịch vụ tư vấn thuế: Cơ nhằm làm tăng tính tự giác, chấp hành quan thuế nên thành lập bộ phận chuyên nghiêm chỉnh pháp luật thuế của người nộp dịch vụ tư vấn tất cả các vấn đề về thuế thuế. Tăng cường hình thức thông tin tuyên miễn phí đối với người nộp thuế, giúp người truyền qua mạng internet, đường dây nóng, nộp thuế có thể hiểu rõ và kịp thời về chính email,…nhằm tạo sự liên hệ chặt chẽ giữa sách thuế hiện hành của Nhà nước. người nộp thuế và cơ quan thuế, qua đó - Thứ bảy, nâng cao chất lượng đội nâng cao trách nhiệm của người nộp thuế ngũ cán bộ công chức ngành thuế. đối với nghĩa vụ của nhà nước. Biểu dương Công tác đào tạo nghiệp vụ phải được kịp thời các DN, cá nhân thực hiện tốt nghĩa đặt lên hàng đầu: rà soát, đánh giá lại toàn vụ thuế với nhà nước, đồng thời, cũng có bộ đội ngũ cán bộ thuế, theo đó những cán 31
  6. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 bộ nào chưa qua đào tạo, hoặc đào tạo pháp tháo gỡ xử lý, kịp thời sửa đổi bổ sung không đúng chuyên ngành thì cho đi đào các văn bản theo thẩm quyền hoặc trình cấp tạo trình độ đại học cho đúng chuyên có thẩm quyền ban hành, sửa đổi để đảm ngành. Đối với cán bộ thuế đã qua đào tạo bảo quá trình triển khai Luật Thuế TNDN chuyên ngành nhưng thời gian đã lâu thì được thuận lợi, thông suốt. tiếp tục cho đi đào tạo các lớp chuyên sâu - Thứ hai, trên cơ sở Luật Thuế TNDN ngắn hạn, cán bộ thuế yếu về lĩnh vực nào đã được ban hành, BTC cần sớm xây dựng thi tập trung đào tạo lĩnh vực đó, không đào trình Chính phủ ban hành các Nghị định tạo tràn lan, nhằm tránh lãng phí tiền bạc, hướng dẫn Luật; bên cạnh đó, trực tiếp ban thời gian cho cơ quan thuế và cá nhân. Cơ hành các văn bản theo thẩm quyền để đảm quan thuế nên hợp tác với các trường để đào bảo sự đồng bộ, thống nhất về quy định pháp tạo chuyên sâu các mặt nghiệp vụ như: kế luật trong quá trình triển khai thực hiện. toán thuế, quản lý rủi ro thuế, quản lý nợ - Thứ ba, BTC cần định hướng phát động thuế,…Bên cạnh đó, cơ quan thuế cần triển thu thuế TNDN không dùng tiền mặt có chiến lược phát triển nguồn nhân lực dài nhằm hiện đại hóa và cải cách thủ tục hạn thông qua các hình thức đào tạo nước hành chính liên quan đến hoạt động thu ngoài, hoặc tham gia các chương trình đào ngân sách: tạo do các tổ chức quốc tế tổ chức tại Việt + Cần hoàn thiện pháp lý về thu thuế Nam, để có thể học tập kinh nghiệm quản lý không dùng tiền mặt, chẳng hạn như: quy điều hành của các tổ chức nước ngoài. Ngoài định rõ các chứng từ điện tử trong hoạt ra, đẩy mạnh công nghệ thông tin, trang động thu NSNN (chứng từ nộp NSNN được thiết bị hiện đại để tạo điều kiện tốt nhất in từ máy tính ATM; bảng kê thanh toán cho cán bộ thuế yên tâm công tác, gắn bó tiền ở các địa điểm chấp nhận thẻ,…); cho với công việc được giao, đạt hiệu quả cao phép các đối tượng nộp thuế có tài khoản ở nhất trong công việc. Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương 3. Kiến nghị giúp hoàn thiện thuế thu mại được phép nộp thuế trực tiếp thông qua nhập doanh nghiệp Việt Nam trong điều trích chuyển tài khoản của mình. kiện hội nhập kinh tế quốc tế + Tăng cường khuyến khích và giúp 3.1. Kiến nghị với Bộ Tài chính: đỡ các DN có thể mở tài khỏan tại ngân - Thứ nhất, Bộ Tài chính (BTC) phải hàng để có điều kiện nộp thuế thông qua thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tài khoản của doanh nghiệp, người nộp trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thuế. Tăng cường mở rộng phạm vi nộp thời, lắng nghe ý kiến phản ánh của các DN, thuế không dùng tiền mặt tại những địa người nộp thuế nhằm kịp thời phát hiện bàn mà Ngân hàng có cung ứng dịch vụ và những khó khăn, vướng mắc để có các biện có đặt trụ ATM. 32
  7. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 + Nghiên cứu triển khai hình thức nộp liệu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong quá ngân sách thông qua máy chấp nhận thẻ trình làm thủ tục nộp thuế cho đối tượng thanh toán (POS) tương tự như việc thanh nộp thuế. toán thẻ tại các siêu thị hiện nay để tạo - Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời, cá nhân nộp thuế mở tài khoản tại các ngân giảm thiểu thanh toán dùng tiền mặt, giúp hàng và thực hiện nộp thuế không dùng tiền tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. mặt, chỉ thông qua chuyển khoản tại các + Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ ngân hàng thương mại được giao nhiệm vụ thông tin hiện đại vào việc thu thuế TNDN tổ chức thu ngân sách nhà nước. không dùng tiền mặt, học hỏi từ các phương - Ngân hàng nhà nước cần tăng cường pháp tiên tiến mà quốc tế đã sử dụng, từng phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan bước nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết trong việc triển khai phương án thu thuế kiệm chi phí thanh toán, chi phí thực hiện TNDN không dùng tiền mặt. Ngân hàng thủ tục nộp thuế. nhà nước cần xây dựng chiến lược, cơ chế, 3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà chính sách giám sát đối với hệ thống thu nước Việt Nam thuế TNDN không dùng tiền mặt, nhằm Hiện nay, các hoạt động giao dịch của đảm bảo tính ổn định, an toàn và hiệu quả. tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế đều thực Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại chú hiện thông qua các dịch vụ ngân hàng. trọng ngày càng gia tăng các tiện ích đi Trong thời gian tới, để triển khai chính sách kèm dịch vụ, phương tiện thanh toán hiện thu thuế TNDN không dùng tiền mặt cần sự đại, tăng cường mở rộng các điểm chấp hỗ trợ rất lớn của hệ thống Ngân hàng. Do nhận thẻ nộp thuế không dùng tiền mặt đó, ngân hàng nhà nước cần có định hướng, trên phạm vi toàn quốc. ban hành các văn bản pháp luật cũng như - Ngân hàng nhà nước cần đẩy mạnh phối hợp thực hiện thu thuế thông qua hệ hợp tác quốc tế để nhận được hỗ trợ kỹ thống ngân hàng. thuật, tư vấn, học hỏi kinh nghiệm, cũng - Ngân hàng nhà nước tăng cường như học hỏi những mô hình dự án đã triển hoàn thành kết nối Hệ thống thanh toán khai thành công ở các nước khác. Bên cạnh điện tử liên ngân hàng với Hệ thống thanh đó, phối hợp với các tổ chức quốc tế trong toán của Kho bạc Nhà nước, thống nhất dữ việc hỗ trợ, cung cấp trang thiết bị hiện đại liệu giữa Kho bạc nhà nước và Ngân hàng dùng trong thu ngân sách nhà nước không thương mại được giao nhiệm vụ thu thuế dùng tiền mặt tới khu vực nông thôn, nơi TNDN, đảm bảo dữ liệu nhập một nơi và chưa có điều kiện thuận lợi tiếp cận dịch vụ nhiều nơi khác sử dụng được dữ liệu đó, của hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân nhằm giảm thiểu công sức và thời gian nhập hàng nhà nước cũng thường xuyên tuyên 33
  8. Bản tin Khoa học và Công nghệ Newsletter of Science and Technology Số 1/2019 No 1/2019 truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cá tác động mạnh mẽ của hội nhập kinh tế nhân hiểu, tiếp cận và sử dụng các phương quốc tế, do đó, cần cải tiến, hoàn thiện tiện, dịch vụ thu thuế không dùng tiền mặt chính sách thuế hướng tới đảm bảo nguồn để tạo ra thói quen sử dụng dịch vụ này thu ngân sách. Đồng thời đảm bảo công trong doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế. bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp, khuyến 4. Kết luận khích sản xuất kinh doanh nhằm ổn định Đổi mới chính sách thuế TNDN trong kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy, việc cải tiến điều kiện hiện nay, không chỉ đáp ứng yêu chính sách thuế TNDN thông qua mở rộng, cầu hội nhập kinh tế quốc tế mà còn là công bao quát các đối tượng nộp thuế phát sinh, cụ vững chắc giúp Việt Nam có điều kiện điều chỉnh cắt giảm thuế suất theo lộ trình, ứng phó với quá trình hội nhập kinh tế quốc công khai, minh bạch, rõ ràng,... sẽ đảm bảo tế ngày càng sâu rộng. Thuế TNDN là chính nguồn thu ngân sách nhà nước và tăng sức sách thuế chịu sự ảnh hưởng trực tiếp bởi cạnh tranh của doanh nghiệp TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đỗ Đức Minh và Nguyễn Việt Cường (2010), Giáo trình lý thuyết thuế, Nxb Tài chính. 2. Gangadha Prasad Shukla, Phan Minh Đức, Michael Engelschalk và Lê Minh Tuấn (2011), Cải cách thuế ở Việt Nam: Hướng tới một hệ thống thuế hiệu quả và công bằng hơn, Ban quản lý kinh tế và xóa đói giảm nghèo Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. 3. Bộ Tài chính (2012), Báo cáo: Kinh nghiệm cải cách chính sách thuế TNDN của một số nước trên thế giới. 34
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1