ề ả ườ ụ ụ Đ  bài: Gi ế i thích ý ki n: Con ng i không có m c đích nào khác ngoài m c đích

ở ườ tr  thành ng i chân chính

Bài làm

ữ ế ắ ờ ớ ổ ố M i nghe qua sao mà khó th ? Th i bu i này có th p đu c gi a ban ngày cũng không d ễ

ế ượ ườ ế ạ ạ ư ủ ề ể gì ki m cho ra đ c ng i chân chính, th  thì t i sao l ỉ   i đ a ch  đ  này ra đ  làm gì nh ?

ề ấ ườ ẽ ặ ư ậ ỏ R t nhi u ng i s  đ t câu h i nh  v y.

ộ ố ự ụ ậ Chân th t! Chính tr c! Ôi, nghe sao mà xa xôi quá? Cu c s ng bon chen ch p gi ậ ằ   t h ng

ắ ặ ấ ượ ừ ữ ẹ ẽ ẻ ờ ọ ngày m y khi ta b t g p đ ữ c nh ng t ng  đ p đ  này? Tr  em bây gi ứ   ạ  h c đ o đ c

ụ ẹ ấ ả ẵ ồ ọ cũng có coi qua r i quên b ng đi m t, vì cha m  chúng còn ph i gi c đi h c thêm Anh

ề ậ ữ ế ề ấ ọ ọ ờ văn, vi tính, h c đàn, h c múa v.v… và v.v… M y ai đ  c p đ n nh ng đi u xa v i này.

ẻ ả ạ ộ ố ẹ ườ ẳ ạ ố ầ ộ ỗ Thi tho ng thì m i khi tr  ph m t i nói d i ch ng h n thì b  m  th ng la r y m t chút

ẹ ộ ắ ắ ẻ ồ ớ ừ ấ xíu r i cho qua, nghiêm kh c l m thì qu t nh  m t roi vào mông cho tr  nh  là t nay

ượ ố ữ ấ ườ ả không nên và không đ ế c nói d i n a, th  là xong. R t ít ng ả i gi ng gi ẻ i cho tr  vì sao

ư ế ự ầ ả ậ ậ là c n ph i nói th t, và s  chân th t đáng quý nh  th  nào. Thói quen này hình thành trong

ẻ ệ ệ ọ ố ườ ư t ỗ  duy m i con ng ườ ừ i t lúc tr , cho nên h  cho vi c nói d i là chuy n th ở   ng ngày  …

ệ ậ ừ ữ ỗ ứ ầ ấ ậ ồ ỗ ườ huy n! Do v y mà t ng  “Chân th t” d n dà m t đi ch  đ ng trong tâm h n m i ng i.

ẹ ấ ớ ố ưở ả ầ Ngày  y tôi m i lên năm, có l n tôi nói d i m . Hôm sau t ư   ng ph i ăn đòn, nh ng

ẹ ồ ỉ không, m  tôi ch  bu n, ôm tôi hôn lên mái tóc…

ơ ướ ố ờ ặ ả ắ ắ ộ ườ ậ – Con i, tr c khi nh m m t, cha con d n con su t đ i ph i làm m t ng i chân th t!

ẹ ơ – M ậ i, chân th t là gì?

ơ ườ ố ườ ứ ườ ậ ồ – Con ộ i, m t ng i chân th t, khi vui mu n c i c  c ố i, khi bu n mu n khóc là khóc.

ứ ả ứ ả ề ọ Yêu ai c  b o là yêu, ghét ai c  b o là ghét, dù ai ngon ng t nuông chi u cũng không nói

ầ ọ ế yêu thành ghét. Dù ai c m dao d a gi t cũng không nói ghét thành yêu.

ừ ấ ườ ớ T   y ng ỏ i l n h i tôi:

ơ ấ – Bé i, bé yêu ai nh t?

ớ ờ ả ờ ẹ Nh  l i m , tôi tr  l i:

ữ ườ ậ – Bé yêu nh ng ng i chân th t!

ơ ủ ữ ế ọ ạ ẫ ươ ơ Nh ng câu th  c a Phùng Quán vi t cách đây h n năm m i năm nay đ c l i v n còn

ự ấ ấ ậ ượ ườ ẹ ạ ậ th y th m thía. S  chân th t đã đ c ng ư ế i m  d y cho con nh  th . V y mà ngày nay

ự ề ố ẹ ấ ộ ố ủ ề ấ ạ chúng ta t mình lãng quên đi đi u t t đ p  y trong r t nhi u góc c nh c a cu c s ng, t ừ

ở ườ ộ ọ ồ ế ấ ậ ẹ xã h i, công s , tr ng h c r i đ n gia đình, m y ai còn gi ữ ượ  đ c tính chân th t đ p đ ẽ

ư ố ế ậ ở ườ nh  v n nó đã có. Mà n u không gi ữ ượ  đ c chân th t thì làm sao tr  thành ng i chính

ự ượ tr c đ c?

ườ ế ấ ổ ượ ườ Ngay chính ng i vi t bài này cũng đâm ra x u h , vì có đ c làm ng i chân chính đâu?

ư ự ễ ệ ộ ữ ượ ự Nói thì d  quá, nh ng th c hành là m t chuy n khác, gi cho mình đ c s  chân chính

ậ ế ẳ ẽ ạ th t khó bi t bao? Song ch ng l vì lý do đó mà chúng ta l i lãng quên sao? Hãy nhìn l ạ   i

ườ ư ế ậ ấ mình, hãy t ự ấ ươ  v n l ng tâm mình đi! Làm ng ạ   i chân chính th t khó đ y, nh ng n u b n

ậ ượ ằ ư ố ố ắ ư ẹ ọ ừ nh n ra đ c r ng, mình đang c  g ng nh ng ch a s ng tr n v n ý nghĩa hai t chân

ấ ượ ườ ạ ồ chính cao quý  y đ ạ c, thì ít ra b n cũng là ng ả   i chân chính r i, vì b n đã dũng c m

ữ ủ ế ế ậ nh n ra nh ng y u kém c a mình, th  cũng đã là chân chính!

Bài s  2ố

ờ ơ ẹ ế “Có gì đ p trên đ i h n th

ườ ớ ườ ố Ng i v i ng ể i, s ng đ  yêu nhau”

ố ữ (T  H u)

ườ ộ ố ạ ỗ ư ữ ờ ị ườ Tình ng i nh  nh ng làn sóng muôn đ i dào d t v  nh p vào cu c s ng con ng ẹ   i. Đ p

ế ọ ế ữ ả ườ ố ớ bi t bao, đáng trân tr ng bi ủ t bao hình  nh c a nh ng con ng i s ng v i đúng nghĩa làm

ườ ữ ữ ẹ ế ấ ằ ố ớ ọ ườ ng i, s ng đ p b ng nh ng cách dâng nh ng làn sóng  y đ n v i m i ng i xung

ừ ằ ẳ ộ ị quanh. M t nhà văn đã t ng kh ng đ nh r ng:

ườ ụ ụ ở ườ “Con ng i không có m c đích nào khác ngoài m c đích tr  thành ng i chân chính".

ể ạ ế ụ ủ ụ ấ ố ườ S ng đ  đ t đ n m c đích c a mình, và m c đích  y chính là thành ng i chân chính.

ộ ượ ớ ấ ả ườ ườ M t chân lý đã đ c nêu lên v i t ầ t c  tinh th n làm ng ệ i, trách nhi m làm ng i.

ườ ừ ạ ậ ạ ả Con ng ấ ủ ạ i là t o v t vĩ đ i và hoàn h o nh t c a t o hóa. Ai đó đã t ng nói “Con ng ườ   i –

ầ ướ ườ ư ề ườ ể ẹ tôi xin cúi đ u tr c Ng i”. Nh ng đi u đáng nói là con ng i – hi u theo nghĩa h p –

ứ ộ ườ ộ có x ng đáng là m t "con ng ề ấ i chân chính” hay không? Đi u  y hoàn toàn tùy thu c vào

ụ ụ ố ườ ướ ớ ơ m c đích s ng. M c đích – đó là cái mà ng i ta h ng t i, và cao h n là v ươ ớ ể i đ n t

ụ ộ ố ẹ ưở ố ố ạ ế m t lúc nào đó đ t đ n nó. M c đích t t đ p và lí t ng s ng, là chân lý s ng, và l ẽ ố    s ng

ườ ụ ẹ ở ườ ở ủ c a con ng i. Theo đó, m c đích cao đ p “tr  thành ng i chân chính" chính là tr  thành

ộ ườ ớ ườ ứ ườ ủ ủ ế ớ ủ m t con ng i v i đúng nghĩa là ng i, x ng đáng là ng i ch  c a th  gi i, c a thiên

ủ ậ ườ ườ ạ nhiên, c a v n v t. Con ng i chân chính là con ng i có trái tim và có trí tu  h ệ ướ   ng

ệ ố ế ộ ưở ự ẹ ọ thi n, s ng đúng nghĩa, bi t suy nghĩ, hành đ ng và lí t ng đ p mà mình l a ch n, bi ế   t

ế ạ ọ ự ạ ậ ị mang đ n h nh phúc cho m i ng ườ ừ i, t đó t làm cho mình h nh phúc. Câu nh n đ nh

ấ ừ ộ ố ườ ộ ố ộ trên xu t phát chính t cu c s ng con ng i – m t cu c s ng phong phú, muôn màu muôn

ự ự ề ờ ố ộ ưở ố ườ ẻ v , đã nêu lên m t chân lý th c s  v  đ i s ng, vì lý t ủ ng s ng c a loài ng i nói

ả ự ụ ệ ể ế ẹ ở chung. Đó là ph i luôn t ộ  hoàn thi n mình, đ  đi đ n m t m c đích cao đ p tr  thành

ườ ng i chân chính.

ừ ụ ế ậ ằ ộ ị ượ M t danh nhân đã t ng nh n đ nh r ng: “N u không có m c đích, anh không làm đ c gì

ượ ả ế ầ ườ ả c . Anh cũng không làm đ ư ụ c gì c  n u nh  m c đích t m th ng Câu danh ngôn “con

ườ ụ ụ ở ườ ng i không có m c đích nào khác ngoài m c đích tr  thành ng ấ   i chân chính” đã nh n

ạ ộ ưở ẹ ố ướ ớ ự ệ ế m nh đ n m t lí t ng s ng cao đ p là h ng t i s  hoàn thi n nhân cách con ng ườ   i,

ằ ấ ả ố ớ ủ ệ ộ ố ọ ườ ố s ng b ng t ố ớ t c  trách nhi m c a mình đ i v i cu c s ng,  đ i v i m i ng i xung

ử ộ ị ườ ừ ế ể quanh. Theo vòng xoay l ch s , xã h i loài ng ấ ả ề   i đang ti n tri n không ng ng. T t c  đ u

ề ệ ế ộ ộ ườ ẹ ậ v n đ ng, đ u làm vi c hăng say, vì th  là m t con ng ộ   ả ố i, chúng ta ph i s ng đ p cu c

ớ ấ ả ủ ụ ệ ườ ể ứ ố s ng c a mình v i t t c  trách nhi m và nghĩa v  làm ng i, đ  x ng đáng là ch  th ủ ể

ề ạ ậ ệ ữ ườ ớ ậ ủ c a v n v t xung quanh mình. Đi u phân bi t gi a con ng ộ i v i các đ ng v t khác

ứ ệ ế ấ ộ ọ   chính là trí tu  và trái tim, nói cách khác, chính là ý th c trong lao đ ng, chi n đ u và h c

ủ ầ ộ ố ạ ộ ờ ỏ ượ ậ t p. Nh  có lao đ ng và sáng t o chúng ta đã thoát ra kh i cu c s ng c a b y v n, đ ể

ướ ướ ự ộ ố ủ ệ ả ồ ừ r i t ng b ừ c, t ng b c chúng ta đã t ệ  hoàn thi n mình, c i thi n cu c s ng c a mình

ườ ộ ố ờ ườ ừ ể ở đ  tr  thành con ng i ngày nay. Và ngay trong cu c s ng đ i th ự ệ ấ   ng, t ng s  vi c r t

ỏ ưở ừ ể ệ nh  t ơ   ng ch ng không đáng đ  ý cũng chính là cái giúp chúng ta hoàn thi n mình h n.

ọ ậ ữ ọ ộ ọ ở ườ ứ ữ ụ Nh ng h c sinh đi h c, lao đ ng và h c t p tr  thành ng i có đ c, có tài, h u d ng cho

ấ ướ đ t n c mai sau.

ữ ộ ườ ể ả ư ư ậ ặ ộ ố Nh ng hành đ ng bình th ng nh  suy nghĩ đ  gi ộ   i m t bài t p, nh  cúi xu ng nh t m t

ả ườ ữ ề ể ẹ ầ m nh rác bên đ ộ ố   ng… đ u có th  góp ph n làm đ p tính cách chúng ta. Gi a cu c s ng

ủ ờ ấ ả ữ ư ồ ộ ườ ườ cu n cu n nh  dòng thác, gi a bao gian nan, v t v , lo toan c a đ i th ng, con ng i đã

ụ ủ ế ế ở ườ ườ ầ d n ti n đ n m c đích c a mình: tr  thành ng i chân chính. Con ng i nghĩa là sáng

ệ ạ ố ố ớ ậ ạ t o, và sáng t o nghĩa là hoàn thi n. Vì v y, khi chúng ta s ng “s ng" khác v i “t n t ồ ạ   i”

ự ế ế ớ ớ ườ ề ả ệ chúng ta đã t tìm đ n v i chính mình, tìm đ n v i con ng ẫ   i hoàn thi n v  c  lý trí l n

ộ ộ ữ ậ ồ ố ượ ấ ả ữ ế ả trái tim. S ng gi a m t c ng đ ng, nh n đ c t t c  nh ng tình c m đoàn k t, thân ái,

ợ ủ ọ ườ ưở ươ ỡ ọ ườ ươ t ng tr  c a m i ng i, chúng ta đã tin t ng, th ng yêu và giúp đ  m i ng i. Các

ạ ấ ườ ế Mác có nói “H nh phúc là đ u tranh" và “Ng ề   ạ i nào mang đ n h nh phúc cho nhi u

ườ ấ ườ ạ ớ ạ ế ế ế ấ ớ ng i nh t chính là ng ớ   i h nh phúc nh t". Đ n v i h nh phúc, đ n v i chân lí, đ n v i

ưở ấ ộ ệ ữ ố ệ ấ lí t ng là m t quá trình đ u tranh mãnh li t gi a cái t t và cái x u, cái Thi n và cái Ác

ộ ộ ộ ậ ồ ỗ ườ ể trong m t c ng đ ng, m t t p th  nói chung và trong m i con ng ự ấ   i nói riêng. S  đ u

ể ủ ự ủ ấ ỗ ộ ộ tranh  y chính là nguyên nhân và đ ng l c phát tri n c a xã h i và nhân cách c a m i con

ườ ộ ướ ươ ướ ặ ờ ề ằ ả ng i. M t bông hoa h ng d ng luôn h ng v  phía m t tr i dù r ng nó không ph i là

ặ ờ ộ ườ ờ ể ạ ế ự ệ ố ư ệ m t tr i. M t con ng i khó bao gi có th  đ t đ n s  hoàn thi n tuy t đ i nh ng luôn

ướ ế ự ề ấ ệ ấ ậ ị ố s ng và h ng đ n s  hoàn thi n  y. Đi u  y chính là lí do vì sao đã có nh n đ nh: "Con

ườ ụ ụ ở ườ ng i không có m c đích nào khác ngoài m c đích tr  thành ng i chân chính.

ộ ườ ộ ườ ẫ Trong xã h i con ng ấ ứ ộ i ngày nay, và trong b t c  m t xã h i nào, con ng i v n luôn

ụ ừ ệ ể ộ ồ   ố s ng vì m c đích hoàn thi n nhân cách mình. Xã h i không ng ng phát tri n theo gu ng

ủ ị ả ở ử ề ấ ỗ ả quay c a l ch s , và Ph.Ăng­ghen có nói: “V n đ  không ph i ch  gi i thích th  gi ế ớ   i,

ế ớ ượ ề ừ ờ ỗ ả ạ mà là ch  c i t o th  gi ể i". Đ  làm đ c đi u đó, ngay t bây gi , chúng ta không th  ch ể ỉ

ữ ờ ả ặ ụ ả ộ ườ nói ra nh ng l i nói suông, mà ph i hành đ ng, ph i đ t ra m c đích làm ng i chân

ể ố ụ ư ệ ấ ấ ấ ộ ộ ỏ chính đ  s ng và ph n đ u làm vi c cho m c đích  y. M t hành đ ng nh  nh  giúp

ườ ườ ư ộ ờ ỏ ư ộ ố ớ ỡ ầ ẹ ầ ng i qua đ ng, nh  m t l i h i thăm ân c n đ i v i cha, m , nh  m t chút đ  đ n cho

ạ ộ ữ ẹ ệ ộ ừ ữ ệ ộ cha m  nh ng công vi c hàng ngày, m t ho t đ ng t ề  thi n xã h i… đ u là nh ng hành

ố ớ ề ệ ườ ộ đ ng mang nhi u ý nghĩa đ i v i vi c hình thành nhân cách con ng i chúng ta.