intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 2

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

148
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Kiến thức :Học sinh tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn nhiều so với lớp 7. 2. Kỹ năng: Học sinh biết công thức giọng son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài hát TĐN số 1- Cây sáo. Thể hiện đúng độ móc đơn chấm đôi, móc kép trong bài TĐN . II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử - Bảng phụ chép nhạc - Đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 1- cây sáo. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 2

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Ngày 13 tháng 01 năm 2010 N hạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Tiết 2: Tập đọc nhạc : GIỌNG SON TRƯỞNG- TĐN SỐ 1 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức :Học sinh tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn nhiều so với lớp 7. 2. K ỹ năng: Học sinh biết công thức giọng son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài hát TĐN số 1 - Cây sáo. Thể hiện đúng độ móc đơn chấm đôi, móc kép trong bài TĐN . II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử - Bảng phụ chép nhạc - Đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 1 - cây sáo. III.Tiến trình dạy học: Hoạt động Nội dung Hoạt động của giáo viên của học sinh Gv kiểm tra 1. Ổn định tổ chức: (1 phút ) Lớp trưởng sỉ số báo cáo 2. Bà i cũ: kiểm tra đan xen 3. Nội dung bài m ới :12( phút) Gv ghi bảng Nội dung 1: Nhạc lí: giới thiệu về quảng - Hs ghi bài Gv hỏi kiến ? Ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về - Hs trả lời thức đã học quãng trong âm nhạc. Vậy hãy nhắc lại định nghĩa về quảng? Gv viết ví dụ - Ví dụ: Đô -Mi hoặc Rê-son là quảng mấy? - H s gọi tên ( Đô - Mi quảng 3, Rê - Son quảng 4) quảng Gv minh hoạ Q uảng 2 thứ: Mi-Pha - Hs theo dõi bằng âm Q uảng 2 thứ: Đô -Rê thanh Q uảng 3 thứ: Rê-Pha Q uảng 3 trưởng: Đồ-Mi Q uảng 4 đúng: Đồ- Pha Q uảng 4 tăng: Đồ-Pha thăng Gv rút ra kết - Quảng la khoảng cách cao độ giữa hai âm - Hs ghi nhớ luận thanh liền bậc hoặc cách bậc. Tên của mỗi quảng được căn cứ theo số bậc và số lượng cung giữa hai âm thanh mà xác định trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. Gv viết lên - Thực hiện một số bài tập về quảng: - H s thực bảng hiện Gv chỉ định ? Hãy lấy ví dụ về quảng 2,3,4,5,6? - Hs làm bài Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 6
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn ? Cho âm gốc là nốt mi, hãy tìm âm ngon đễ tập có quảng 3, quảng 5,quảng 7. ? Cho âm ngon là nốt Si, hãy tìm âm gốc để tạo thành quảng 4, quảng 6, quảng 8. ? Nói tên quảng 2,3,4,5,6,7,8 có âm gốc là nốt Mi. Gv hướng - Giữa các bậc âm cơ bản của hàng âm tự - Hs ghi nhớ dẫn nhiên ngưòi ta xác đ ịnh tên quảng như sau: 1Đ, 2T, 2t, 3T, 4Đ, 5Đ, 6T, 6t, 7T, 7t, 8Đ 4 tăng, 5 giảm. Gv hướng *Nội dung 2: ( 25 phút ) Tập đọc nhạc: - Hs ghi nhớ dẫn giong son trưởng_TĐN số 1 Gv ghi lên a,Giọng son trưởng: - Hs ghi bài bảng Gv giới thiệu - Giọng son trưởng có âm chủ là âm son và - Hs theo dõi hoá biểu có 1 dấu thăng. Gv yêu cầu - Học sinh ghi công thức giọng son trưởng. - H s ghi công # thức I III III II I (I ) IV VII V (I ) V VI Gv hỏi ? Hãy so sánh giọng son trưởng và giọng Đô - Hs trả lời trưởng? ( hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau, cao độ khác nhau) Gv đàn - Giáo viên đàn gam Đô trưởng và son - Hs nghe, trưởng để học sinh nghe và cảm nhận sự cảm nhận giống nhau và khác nhau. Gv đàn - G iáo viên đàn gam son trưởng 2-3 lần, học - Hs nghe và sinh nghe và đọc cung đàn. đọc theo gam b, Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Cây sáo ( trích): Nhạc Ba Lan Đặt lời Ho àng Anh Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 1 - Hs quan sát phụ Gv hỏi ? Về cao độ bài TĐN gồm những nốt gì? - Hs trả lời ( Son -La-Si-Đô-Rê-Mi-Pha) ? Bài viết ở giọng gì? ( Giọng son trưởng), nhịp mấy? ( nhịp 2/4) Gv hướng Bản nhạc "cây sáo" có bốn câu và mỗi câu - Hs theo dõi dẫn gồm 4 nhịp. Câu 1 và câu 3 có hình tiết tấu giống nhau, câu 2 và câu 4 cũng vậy ( gần giống nhau). Gv thực hiện - Gô hình tiết tấu trên hai lần, miệng học - Hs theo dõi Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 7
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn đơn, kép, đen trắng. Gv đàn gam - Học sinh đọc gam G-dur đi lên , xuống 2-3 - Hs đọc C đur lần Gv đàn giai - Đ àn giai điệu b ài TĐN 2 lần. - Hs nghe điệu Gv đàn - G iáo viên đàn từng câu trong bài 3 lần cho - Hs tập đọc học sinh nghe sau đó đàn lại lần bắt nhịp từng câu cho học sinh đọc. Gv điều khiển - K hi học sinh đọc xong 2 câu, giáo viên đàn - H s ghép 2 cho Hs nghép 2 câu với nhau. câu - Tương tự như câu 1 và 2: Gv đàn giai điệu. bắt nhịp học sinh tự đọc, giáo viên dung nhạc cụ và đọc để sửa sai cho một số học sinh. Gv yêu cầu - Ghép câu 1 và 2, câu 3 và 4. Đọc nhạc cả - H s thực bài hiện Gv điều khiển - Chia lớp thành 2 tổ : 1 tổ đọc nhạc , 1 tổ - Hai tổ thực hát lời ( nếu hát lời sai giáo viên sửa đúng ). hiện Sau đổi ngược lại. Gv chỉ định - Gọi một số học sinh trình bày hoàn chỉnh - Hs trình bày bài TĐN số1 kết hợp đánh nhịp . Giáo viên nhận xét, xếp loại. 4. Củng cố ( 7 phút ) Gv điều khiển - Chia lớp thành 3 tổ: tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 hát - Hs thực lời, tổ 3 gô phách. Sau đổi ngược lại. Giáo hiện viên nhân xét cả 3 tổ. Gv kiểm tra - Từng tổ, nhóm hoặc cá nhân trình bày bài - Hs thực TĐN, những học sinh khác nghe và nhận hiện xét. 5. Dặn dò: (1 phút ) - Ô n lại những nội dung và kiến thức đ ã học - Chuẩn bị tiết học sau / Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 8
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Ngày 2 5 tháng 01 năm2010 Tiết 3: Ô n tập bài: BÓNG GIÁNG MỘT MÔI TR ƯỜNG Tập đọc nhạc : ÔN TĐN SỐ1 Â m nhạc thường thức : CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ . I . Mục tiêu : 1.Kiến thức : Y êu cầu cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và biểu diển trước lớp . 2.K ỹ năng : Đọc đúng bài TĐN kết gô tiết tấu , phach , nhịp , - H ọc sinh có thêm kiến thức âm nhạc phổ thông qua bài " Ca khúc thiếu nhi phổ thơ . II . Giáo viên chuẩn bị : - Máy nghe và băng nhạc một số b ài hát để giới thiệu và ca khúc phổ thơ . - Tập trình một số trìng đoạn : Hạt gạo làng ta , Bụi phấn , Đi học . III . Tiến trình dạy học : Hoạt động của Hoạt động của Nội dung Gv Hs Giáo viên kiểm 1)Ổn định tổ chức: (1' ) Lớp trưởng b áo tra sỉ số cáo Gv hỏi 2)Bài cũ: (3') ? Em hãy cho biết thế nào - Hs trả lời là giọng son trưởng? Viết cấu tạo giọng son trưởng? 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Nội dung 1: (10')Ôn hát: Bóng dáng - Hs ghi bài một ngôi trường. Gv điều khiển - G v đàn bắt nhịp chỉ huy cho học sinh - Hs thực hiện hát bài "Bóng dáng một ngôi trường". theo sự chỉ huy của Gv Gv nhắc nhở Lưu ý: Một vài chỗ trong bài hát cần tập - Hs ghi nhớ 1 số để hát đúng đảo phách, nốt nhạc thực hiện ngân dài, dấu lặng. Gv chỉ định - G iáo viên chỉ định một số Học sinh - Hs trình bày trình bày từng đoạn trong bài hát, yêu cầu Học sinh thuộc lời, hát diễn cảm. Giáo viên sữa những chỗ chưa đúng, hướng dẫn hát hay hơn. Gv kiểm tra - Nhóm Học sinh trình bày bài hát trước - Hs lên kiểm lớp với hình thức tốp ca có lĩnh xướng. tra Giáo viên nhận xét, xếp loại 1 số học sinh. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 9
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv ghi nội dung Nội dung 2:(10') Ôn tập Tập đọc nhạc - Hs ghi bài TĐN số 1; Cây sáo Gv trình bày - Giáo viên đệm đàn, đọc nhạc và hát lời - Hs theo dõi hoàn chỉnh bài TĐN số 1 - Cây sáo. Gv điều khiển - Chia lớp theo hai d ãy, TDN và hát lời - Hs trình bày theo cách đối đáp, mỗi dã trình bày 1 câu.4 Gv hướng dẫn - H ọc sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - Hs đọc nhạc, đệm theo phách giáo viên phát hiện hát gô và đệm. những chỗ sai và hướng dẫn học sinh sửa lại. Gv đàn và chỉ - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: - Hs nghe, định Hs nhận biết rồi đọc nhạc, hát lời cả câu. Gv hướng dẫn - H ọc sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - Hs thực hiện đệm với 2 âm sắc. Giáo viên phát hịên những chỗ sai và hướng dẫn các em sửa lại. Gv kiểm tra - Kiểm tra một vài học sinh xung phong - Hs lên kiểm trình bày bài TĐN. Giáo viên nhận xét - tra xếp loại. Gv ghi lên bảng Nội dung 3:(18' )Âm nhạc thường thức: - Hs ghi bài Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. Gv điều khiển - Học sinh tìm hiểu về nội dung này qua - Hs thực hiện các bước sau: Gv hỏi ? Thế nào là ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời Gv kết luận Là bài hát được hình thành từ bài thơ có - Hs ghi nhớ trước. Gv hỏi ? Đặc điểm của những ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời - Giai điệu và lời ca thể hiện sự gắn kết - Hs ghi vài nét nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay b ổng. - Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị. - Người phổ thơ đôi khi phải thay đổi lời thơ (thay đổi chút ít về lời, viết thêm câu mới…) cho phù hợp với cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu. Gv hỏi ? Nêu những cách phổ thơ khác nhau - Hs trả lời - H ọc sinh nghe rồi phân tích, so sánh, cảm nhận qua một vài tác phẩm. Ví dụ : Gv giới thiệu - Bài H ạt gạo làng ta, đo ạn a tác giả Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2