intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 2

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ ngọn. - Tên của mỗi quãng được căn cứ theo số GV minh hoạ bậc và số lượng cung giữa hai âm thanh. VD: Quãng 2 t: Mi – Pha Quãng 2T: Đồ – Rê Quãng 3t: Rê - Pha Quãng 3T: Đồ – Rê Quãng 4Đ: Đồ – Pha Quãng 4T: Đồ – Pha # ?Thực hiện một số bài tập về quãng? - GV viết lên bảng GV chỉ định + Lấy VD về các quãng: 2,3,4,5,6…? + Cho âm gốc là nút Mi, hãy tìm âm ngọn để có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 2

  1. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ ngọn. - Tên của mỗi quãng được căn cứ theo số bậc và số lượng cung giữa hai âm thanh. - GV minh hoạ - HS nghe bằng âm thanh VD: Quãng 2 t: Mi – Pha Quãng 2T: Đồ – Rê Quãng 3t: Rê - Pha Quãng 3T: Đồ – Rê Quãng 4Đ: Đồ – Pha Quãng 4T: Đồ – Pha # ?Thực hiện một số bài tập về quãng? - GV viết lên bảng +> Lấy VD về các quãng: 2,3,4,5,6…? - HS thực hiện - GV chỉ định +> Cho âm gốc là nút Mi, hãy tìm âm ngọn để có quãng 3,4,5,7? +> Cho âm ngọn là nút Si, hãy tìm âm gốc để tạo thành quãng 4,6,8? II. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng – TĐN số 1 “Cây sáo” - GV ghi bảng - HS ghi vở * Giọng Son trưởng có âm chủ là Son và có hoá biểu 1 dấu #. - GV giới thiệu - HS ghi công thức giọng Son trưởng. - HS theo dõi - Hãy so sánh giọng G và giọng C? (hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ - GV y/c - HS ghi công khác nhau, cao độ khác nhau) Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -7n¨m häc 2007- 2008
  2. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - GV hỏi - GV đàn gam C và gam G để HS nghe và thức cảm nhận sự giống nhau và khác nhau giữa - HS trả lời hai giọng. - GV đàn gam G 2 – 3 lần HS nghe và đọc - GV đàn cùng đàn. - HS nghe, cảm * Tập đọc nhạc: “Cây sáo” nhận - Bản nhạc “Cây sáo” có mấy câu? Hãy nhận xét về các câu nhạc có trong bài (Có 4 câu và - HS đọc gam mỗi câu gồm 4 nhịp – câu 1 – 3 có hình tiết tấu giống nhau, câu 2 – 4 có âm hình tiết tấu giống nhau) - GV giới thiệu - TĐN từng câu: - HS theo dõi + GV chỉ định 1 – 2 HS đọc tên nốt nhạc + Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2->3 lần cho - HS nghe và HS nghe. nhẩm theo + GV bắt nhịp để HS tự đọc. Hướng dẫn HS - đọc đúng trường độ móc đơn chấm dôi và móc kép. - GV chỉ định - HS đọc tên nốt + Đọc nhạc câu 2,3,4, tương tự như câu 1 => - GV đàn GV đàn giai điệu bắt nhịp cho HS tự đọc, đàn - HS nghe lại những câu hát sai cho HS nghe và sửa lại. - GV hướng dẫn - Ghép câu 1 và 2, câu 3 và 4 cho HS đọc 2 - HS thực hiện sử dụng nhạc cụ và lần => Đọc hoàn chỉnh cả bài. kết hợp đọc mẫu - HS nhận biết - GV đệm đàn Y/c HS trình bày hoàn chỉnh - GV điều khiển Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -8n¨m häc 2007- 2008
  3. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ toàn bài. - HS thực hiện - Tập ghép lời ca: Y/c nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp hát lời ca sau đó đổi bên. - Cả lớp đọc nhạc và hát lời bài “Cây sáo” kết hợp gõ đệm theo phách, gõ đệm vơi 2 âm sắc - GV y/c 4> Củng cố bài: - HS thực hiện - Từng tổ, cá nhân trình bày bài tập đọc nhạc - GV điều khiển - HS trình bày - Cho HS thực hiện làm phiếu học tập theo tổ - GV đàn và y/c sau đó đại diện lên trình bày từng phần - HS thực hiện + Nói tên quãng 2,3,4,5,6,7,8 có âm gốc là nốt Mi? - GV nhận xét + Nói tên quãng 2,3,4,5,6,7,8 có âm ngọn là ưu, nhược điểm nốt Rế? - HS thực - GV điều khiển + Sự khác nhau giữa quãng 3t và 3T? Nêu hiện y/c VD? - HS thực hiện + Sự khác nhau giữa quãng 6t và 6T theo tổ 5> Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài hát, TĐN số 1 cho thành thục - Hãy chỉ ra các quãng 2,3,4,5,6 trong bài TĐN số 1 Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -9n¨m häc 2007- 2008
  4. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - GV y/c - HS thực hiện Ngày soạn:…………………. Ngày giảng:………………. TIẾT 3: ÔN BÀI HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ I- Mục tiêu: -HS hát đúng giai điêụ và thuộc lời ca bài “ Bóng dáng một ngôi trường”. Tập trình bày bài hát qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. - Ôn tập bài TĐN số 1 – Cây sáo để HS đọc nhạc đúng và thuần thục hơn. - HS có thêm kiến thức âm nhạc phổ thơ hiểu biết sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá trị của những bài hát phổ thơ thành công. II- Chuẩn bị của GV: Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 10 ¨m häc 2007- 2008 -n
  5. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - Đàn phím điện tử - Sưu tầm một số đĩa nhạc bài hát thiêu nhi phổ thơ: Hạt gạo làng ta, Đi học, Cho con… - Tập trình bày một số ca khúc phổ thơ để giới thiệu cho HS. III- Tiến trình dạy học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS 1> Tổ chức - GV kiểm tra sĩ số -LTbáo cáo - GV yêu cầu Hát tập thể đầu giờ - HS thực hiện 2>Kiểm tra bài cũ: - GV chỉ định ? Trình bày bài hát:Bóng dáng một ngôi - 2 HS thực hiện trường? 3>Bài mới: I- Ôn bài hát “ Bóng dáng một ngôi - GV ghi bảng - HS ghi vở trường” - HS luyện thanh theo mẫu âm Ma-Mi-Mô - GV đàn, y/c - HS thực hiện - GV đệm đàn cho cả lớp hát. - GV đàn - HS thực hiện - HS đứng tại chỗ hát kết hợp với vận động - GV điều khiển - HS thực hiện phụ hoạ - Chia lớp thành 2 nhóm, GV cho HS tập - GV thực hiện hát hát lĩnh xướng, 1 nhóm hát lĩnh xướng - HS theo dõi, đoạn a, 1 nhóm hát hoà giọng đoạn b và Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 11 ¨m häc 2007- 2008 -n
  6. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ mẫu với đàn đổi lại thực hiện - HS nghe, nhận biết các tiết tấu sau đây ở câu hát nào? và y/c hát cả đoạn nhạc đó - GV y/c - HS thực hiện Tiết tấu trên ở câu hát “ Và tình yêu ấy sáng lên trong lòng chúng ta” - 2 cá nhân trình bày bài hát thể hiện phong cách biểu diễn II. Ôn tập đọc nhạc: Cây sáo – TĐN số 1 - GV chỉ định - 2 HS trình bày - HS đọc gam Đô trưởng và luyện âm trụ, cao độ theo bài TĐN - HS đọc giai điệu kết hợp gõ phách, GV - GV đàn gam Đô nghe sửa sai - HS thực hiện trưởng - Từng dãy đọc kết hợp gõ phách, dãy kia nghe nhận xét - GV điều khiển - HS đọc - Cá nhân HS lên chỉ huy cho cả lớp đọc nhạc - Cá nhân HS lên đọc nhạc và ghép lời ca III. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu - GV hướng dẫn - HS thực hiện nhi phổ thơ - Thế nào là ca khúc phổ thơ? - GV chỉ định -1-2HS trình bày Là bài hát được hình thành - GV ghi bài - Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi - HS ghi vở Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 12 ¨m häc 2007- 2008 -n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2