intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN: CHƯƠNG 4. PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

91
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể - Nhận biết được phản ứng nào là phản ứng oxi hoá - khử

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN: CHƯƠNG 4. PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ

  1. CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ Tiết 29 §. Bài 17: PHẢN ỨNG OXI HOÁ -KHỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể - Nhận biết được phản ứng nào là phản ứng oxi hoá - khử II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: một số bài tập củng cố 2. Học sinh: xem kĩ lại phần xác định số oxi hoá của các nguyên tố trong các chất cụ thể III. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề - Hs đàm thoại cùng gv để giải quyết vấn đề IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 29 1. Ổn định lớp
  2. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GHI BẢNG VÀ HỌC SINH I. Định nghĩa I. Định nghĩa 1. Hình thành quan niệm mới về sự 1.Sự oxi hoá oxi hoá 0 0 +2 -2 Hoạt động 1: Ví dụ 1: 2Mg + O2  2MgO - Gv: nhắc lại định nghĩa sự oxi hoá (1) ở lớp 8? “sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá” - Gv: xác định số oxi hoá của magie và oxi trước và sau phản ứng? 0 +2 - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá Mg  Mg + 2e: sự oxi hóa Mg (quá của magie, magie nhường hay nhận trình oxi hoá Mg) bao nhiêu electron ?  tăng từ 0 đến +2  nhường 2e. - Gv: đưa ra định nghĩa mới ĐN: sự oxi hoá là sự nhường electron
  3. 2. Hình thành quan niệm mới về sự 2. Sự khử khử +2 -2 0 0 +1 -2 Hoạt động 2: Ví dụ 2: CuO + H2  Cu + H2O - Gv: nhắc lại định nghĩa sự khử ở (2) lớp 8? - Gv: xác định số oxi hoá của đồng +2 0 +2 trước và sau phản ứng? 2e  Cu: sự khử Mg Cu + - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá (quá trình khử) của đồng? ĐN: sự khử là sự thu electron  giảm từ +2 đến 0 nhận 2e - Gv: đưa ra định nghĩa mới 3. Hình thành quan niệm mới về 3. Chất khử, chất oxi hoá chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 1: Mg: chất khử; O2 : chất oxi hoá Hoạt động 3: - Nhắc lại quan niệm cũ. Dùng các ví Ví dụ 2: CuO: chất oxi hoá; H2: dụ trên để phân tích chất oxi hoá, chất khử chất khử ĐN: - chất khử (chất bị oxi hoá) là - Gv: nêu định nghĩa chất nhường electron - chất oxi hoá (chất bị khử) là
  4. chất thu electron 4. Hình thành quan niệm mới về 4. Phản ứng oxi hoá - khử phản ứng oxi hoá - khử Ví dụ 3: 0 0 +1 -1 Hoạt Động 4 : Cl2  2Na + - Các phản ứng không có oxi tham 2NaCl (3) gia: chất khử chất oxi hoá - Hãy xác định chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 4: 0 0 +1 -1 trong các ví dụ sau?  H2 + Cl2 2HCl (4) - Gv nhận xét: Phản ứng (1), (2), (3), chất khử chất oxi hoá (4), (5), đều có chung bản chất, đó là sự chuyển electron giữa các chất Ví dụ 5: -3 +5 +1 tham gia phản ứng, chúng đều là NH4NO3  N2O + phản ứng oxi hoá -khử . 2H2O (5) - Gv yêu cầu hs: hãy định nghĩa thế NH4NO3 vừa là chất oxi hoá, vừa là nào là phản ứng oxi hoá - khử? chất khử - Lưu ý: trong phản ứng oxi hoá - ĐN: Phản ứng oxi hoá - khử là phản khử, sự oxi hoá và sự khử xảy ra ứng hoá học trong đó có sự thay đổi
  5. đồng thời. Do đó, trong phản ứng số oxi hoá của một số nguyên tố oxi hoá - khử bao giờ cũng có chất oxi hoá và chất khử tham gia. Hoạt động 5: làm bài tập củng cố Phản ứng nào sau đây là phản ứng oxi hoá - khử? Xác định chất oxi hoá, chất khử? Ghi quá trình oxi hoá, quá trình khử? 1) 4P + 5O2  2P2O5 3) CaCO3  CaO + CO2 2) Fe2O3 + 3CO  2Fe + 3CO2 4) 2HgO  2Hg + O2 5) 2NH3 + 3CuO  3Cu + N2 + 3H2O 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT 1,2,3,4,5,6 trong SGK /trang 83 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0