intTypePromotion=1

Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 31

Chia sẻ: Hoang Van Trong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

0
176
lượt xem
59
download

Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 31

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài viết 'giáo án lớp 1 năm 2011 - tuần 31', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 31

  1. TẬP ĐỌC NGƯỠNG CỬA I. MỤC TIÊU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Ngưỡng cửa ; đọc đúng các t ừ ng ữ khó : ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết ngh ỉ h ơi sau mỗi dòng thơ và khổ thơ - Ôn các vần : ăt, ăc . Tìm tiếng có vần : ăt, ăc - Hiểu được nội dung bài: + Ngưỡng cửa thân quen với mọi người trong gia đình từ bé đến lớn + Ngưỡng cửa là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường rồi đi xa hơn nữa. II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 2 em đọc bài: Người bạn tốt ? Em hiểu thế nào là người bạn tốt ? - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc - HS luyện đọc thiết tha trìu mến. - HS phát âm các từ : : ngưỡng cửa, nơi
  2. + Luyện đọc tiếng, từ : ngưỡng cửa, này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ nào. - GV đọc mẫu lần 1 - HS thi đua đọc cả bài + Luyện đọc câu: Luyện đọc từng - Gọi 2 em mỗi em đọc cả bài . dòng thơ theo cách đọc nối tiếp + Luyện đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài c) Ôn các vần: ăt, ăc - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( dắt, lắc ) ? Tìm tiếng trong bài có vần :ăt, ăc? - HS thi đua nói câu ( theo nhóm ) ? Nói câu chứa tiếng có vần : ăt, ăc - HS thi đua tìm nhanh GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài - 2 em đọc khổ thơ 1 : Trả lời câu hỏi * Tìm hiểu nội dung bài đọc. ( Mẹ giúp bé tập đi men ngưỡng cửa ) ? Ai giúp bé tập đi men ngưỡng cửa ? - 2 em đọc khổ thơ 2, 3 và trả lời câu ? Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến hỏi ( Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa đi tới đâu ? trường và đi xa hơn nữa ) - GV đọc diễn cảm bài văn - 2 HS đọc lại bài * Thực hành luyện nói - 1 em kể lại nội dung bài
  3. Luyện nói : - Vài nhóm, nhìn tranh trong phần tập - GV chia lớp thành các nhóm nói, hỏi và trả lời - Mỗi nhóm nhìn tranh trong phần tập nói, hỏi và trả lời nhóm khác. - Bước qua ngưỡng cửa, bạn Ngà đi đến trường - Từ ngưỡng cửa, bạn Hà ra gặp bạn - Từ ngưỡng cửa, bạn Nam đi đá bóng - Từng nhóm hỏi nhau: Hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình, bạn đi những đâu? 4. Củng cố, dặn dò - 1 HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học - Về nhà đọc lại bài và đọc thuộc lòng một khổ thơ mà em thích. ĐẠO ĐỨC BÀI 15 : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG ( TIẾT 1 ) I. MỤC TIÊU * HS hiểu : - Cần phải bảo vệ cây nơi công cộng cần trồng cây và bảo vệ cây * Học sinh có thái độ:
  4. - Tôn trọng, yêu quý hoa và cây nơi công cộng - HS thực hiện được quy định về bảo vệ hoa và cây nơi công cộng II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Bài hát : Ra chơi vườn hoa III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa ở nơi sân trường , vườn trường , vườn - HS quan sát hoa công viên . - Đàm thoại theo các câu hỏi ? Ra chơi ở sân trường , vườn trường , các em có thích không ? ? Sân trường vườn trường có đẹp , mát - HS Làm BT 1 - Một số HS lên trình bày ý kiến . không ? ? Để sân trường vườn trường … luôn - Cả lớp nhận xét và bổ sung mát và sạch đẹp em phải làm gì ? - GV kết luận SGK Hoạt động 2 : HS làm bài tập 1 và trả - HS quan sát và TLCH từng đội 1 lời câu hỏi - HS tô màu vào quần áo và hành động ? Các bạn nhỏ đang làm gì ? đúng trong tranh ? Những việc đó có tác dụng gì ? - Cả lớp nhận xét bổ sung ? Em có thể làm như các bạn đó không ? - GV kết luận và nhận xét .
  5. Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận BT2 ? Các bạn đang làm gì ? ? Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao ? - GV mời 1 số HS lên trình bày - GV kết luận Biết nhắc nhở khuyện bạn không phá hoại cây là hành động đúng . - Bẻ cành đu cây là hành động sai Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ . - Về nhà học bài Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng làm tính cộng trừ các sô trong phạm vi 100 - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tc
  6. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hướng dẫn HS làm BT vào vở - 4 HS lên bảng làm Bài 1 : Cho HS tự làm bài rồi chữa bài 34 76 52 42 + 42 + 47 + 34 - 42 - Đặt tính rồi tính 76 34 99 76 - GV nhận xét đánh giá Bài 2 : Hướng dẫn HS thực hiện phép - HS làm bảng con tính rồi điền dấu vào chỗ chấm 30 + 6 … 6 + 30 - Cho HS nhận xét đánh giá 45 + 2 … 3 + 45 55 … 50 + 4 Bài 3 : Hướng dẫn HS thực hiện phép - HS thực hiện ra nháp rồi điền vào tính và nhận xét ; đúng ghi Đ , sai ghi S chỗ trống - Gọi 1 số em lên bảng làm BT - HS làm vào vở - Chấm 1 số vở nhận xét 4. Củng cố dặn dò - GV tuyên dương những em làm bài đúng - Hệ thống lại nội dung bài học - Về nhà làm BT còn lại TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA : Q, R I. MỤC TIÊU - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : Q, R - Viết đúng đẹp các vần và các tiếng : - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét .
  7. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : Q, R III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lên bảng viết chữ hoa: Q, R - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và - HS quan sát chữ Q, R trong bảng nhận xét chữ : Q, R phụ - GV nhận xét về số lượng nét và - HS tập viết vào bảng con kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ Q, R trong khung - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng: chữ ) - Tập viết vào bảng con các từ ngữ b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng ứng dụng dụng + HS tập tô chữ hoa : Q, R và tập viết các từ ứng dụng c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi
  8. viết - GV chấm chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại CHÍNH TẢ NGƯỠNG CỬA I. MỤC TIÊU - Chép lại đúng khổ thơ cuối bài : Ngưỡng cửa - Điển đúng vần ăt hay ăc chữ g hay gh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép khổ thơ cuối bài : Ngưỡng cửa và các bài tập đọc . III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ 2. Bài mới a) Giới thiệu - HS đọc khổ thơ cuối bài Ngưỡng b) Hướng dẫn tập chép cửa trên bảng phụ . - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS nêu những từ khó hoặc dễ viết sai chính tả ( VD : đường ) - HS chép bài chính tả vào vở - GV uốn nắn cách ngồi viết , cách cầm - HS chữa bài chính tả vào vở , đổi vở cho nhau . bút không đúng . - GV hướng dẫn cách trình bày khổ thơ 5 - HS soát xem bài của bạn có chỗ
  9. chữ . nào sai thì đánh dấu vào chỗ đó . - HS nhận lại vở , xem các lỗi và - GV chấm 1 số vở tại lớp chữa các lỗi ra lề . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả Điền chữ : g hoặc gh Đã hết giờ học ngân gấp truyện , ghi lại tên chuyện . Em đứng lên , kê lại bàn gh ế ngay ngắn , trả sách cho thư viện rồi vui vẻ ra ngoài . 3. Củng cố dặn dò : - GV tuyên dương những em làm bài chính tả đúng và đẹp - GV nhận xét giờ - Về nhà viết ra vở mỗi lỗi chính tả 1 dòng - Ghi nhớ cách chữa các lỗi em đã mắc trong bài chính tả vừa viết ÔN: THỂ DỤC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. Mục tiêu: - Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài th ể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò ch ơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. Địa điểm phương tiện:
  10. - Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ cầu bài học. số - GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ và hát - GV cho HS khởi động - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường 2. Phần cơ bản. - Đi thường theo vòng tròn và hít thở - Ôn toàn bài thể dục đã học sâu - GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến - Trò chơi GS tự chọn 4 lần ,xen kẽ giữa 2 lần . - GV nhận xét uấn nắn động tác sai - HS ôn 6 động tác đã học cho HS tập lần 2 - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , của GV điểm số - GV quan sát sửa sai - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn điểm số của GV - Trò chơi tâng cầu - HS thực hành tập 2 , 3 lần - GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo
  11. lại cách chơi viên . - Cho HS chơi thử 1 lần - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự 3. Phần kết thúc. chỉ đạo của GV - GV cho HS tập các động tác hồi sức - HS thực hành điểm số . - Đi theo nhịp và hát - Trò chơi hồi tĩnh - GV cùng HS cùng hệ thống bài học Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN ĐỒNG HỒ, THỜI GIAN I. MỤC TIÊU - Giúp HS làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ. - Có biểu tượng ban đầu về thời gian - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài - Đồng hồ để bàn II. HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới
  12. a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Hoạt động 1: Giới thiệu mặt đồng hồ và vị trí của các kim chỉ giờ trên mặt đồng hồ Có kim ngắn, kim dài, có ghi các số từ - Cho HS quan sát đồng hồ để bàn và 1 đến 12 hỏi ? Mặt đồng hồ có những gì? - GV giới thiệu mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài, có ghi các số từ 1 đến - HS thực hành xem đồng hồ ở các thời điểm khác nhau 12 - Kim ngắn và kim dài đều quay được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn. - Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào đúng số nào thì đó là giờ. VD: Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 9 thì lúc đó là 9 giờ. ? Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy? Kim - Số 5 dài chỉ số mấy? - Số 12 Hoạt động 2: Thực hành xem đồng hồ - Cho HS quan sát các đồng hồ trong SGK và hỏi - 7 giờ ? Đồng hồ chỉ mấy giờ? ? Lúc 7 giờ tối em đang làm gì? Em đang học bài
  13. ? Lúc 10 giờ tối em đang làm gì? Em ngủ Hoạt động 3: Trò chơi HS chơi thi đua xem đồng hồ ai nhanh, đúng - GV quay kim đồng hồ rồi hỏi cả lớp ? Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Ai nói đúng, nhanh được cô khen 4. Củng cố dặn dò - GV hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem bài tập TẬP ĐỌC KỂ CHO BÉ NGHE I. MỤC TIÊU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Kể cho bé nghe ; đọc đúng các từ ngữ khó : ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu c ơm. Luy ện cách đ ọc th ể thơ 4 chữ - Ôn các vần : ươc, ươt . Tìm tiếng có vần : ươc, ươt - Hiểu được nội dung bài: + Đặc điểm ngộ nghĩnh của các con vật, đồ vật trong nhà, ngoài đồng II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức
  14. 2. Kiểm tra bài cũ - 2 em đọc bài: Ngưỡng cửa Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu ? - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc - HS luyện đọc vui, tinh nghịch, nghỉ hơi lâu sau cá câu - HS phát âm các từ : ầm ĩ, chó vện, chẵn chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm + Luyện đọc tiếng, từ : ầm ĩ, chó - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu thơ cơm. - HS thi đua đọc cả bài - GV đọc mẫu lần 1 - Gọi 2 em mỗi em đọc cả bài . + Luyện đọc câu: Luyện đọc từng dòng thơ theo cách đọc nối tiếp + Luyện đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài c) Ôn các vần: ươc, ươt - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK - HS thi nhau tìm các tiếng trong bài có ? Tìm tiếng trong bài có vần ươc, ươt? vần ươc, ươt ? Nói câu chứa tiếng có vần : ăt, ăc ( nước, thước, bước đi, dây cước, haid hước, tước vỏ, rét mướt, ướt lướt
  15. thướt, khóc sướt mướt, ẩm ướt ) GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi - HS thi đua nói câu ( theo nhóm ) đua - HS thi đua tìm nhanh TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài - 2 em đọc khổ thơ 1 : Trả lời câu hỏi * Tìm hiểu nội dung bài đọc. ( Con trâu sắt là cái máy cày. Nó làm ? Em hiểu con trâu sắt là gì? thay việc con trâu nhưng người ta dùng sắt để chế tạo nên gọi là trâu sắt ) - Đọc phân vai - 2 HS đọc bài, một em đọc dòng thơ số lẻ, một em đọc dòng thơ số chẵn - 2 HS dựa theo lối thơ đối đáp, một em đặt câu hỏi nêu đặc điểm, một em - GV đọc diễn cảm bài văn nói tên con vật, đồ vật * Thực hành luyện nói Ví dụ: Con gì hay kêu ầm ĩ? Luyện nói : - Con vịt bầu - Đề tài: Hỏi đáp về những con vật - 2 HS đọc lại bài mà em biết - GV chia lớp thành các nhóm - 2 HS mỗi em đặt câu hỏi nêu đặc điểm, một em nói tên con vật, đồ vật. - Con gì sáng gáy ò… ó… o gọi mọi người thức dậy? ( Con gà trống)
  16. - Con gì là chúa rừng xanh? ( Con hổ) 4. Củng cố, dặn dò - 1 HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học THỦ CÔNG BÀI 20: CẮT DÁN HÀNG DÀO ĐƠN GIẢN ( TIẾP ) I. MỤC TIÊU - Tiếp tục cắt , dán hàng dào đơn giản - HS thực hành cắt dán đúng đẹp - Rèn cho các em đôi tay khéo léo , óc thầm mĩ II. CHUẨN BỊ - Mẫu cấc nan giấy và hàng dào sẵn - 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . .. III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới : 3. HS thực hành - HS quan sát GV làm mẫu - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng dào - Cạnh của các nan giấy là những đường
  17. thẳng cách đều - Số nan giấy đứng : 4 - Số nan giấy ngang : 2 - HS lật mặt sau tờ giấy thực hành Hoạt động 2 kẻ cắt . - Hướng dẫn kẻ cắt dán nan giấy - Lật mặt trái của tờ giấy có kẻ ô , kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau - GV hướng dãn HS kẻ 4 nan đứng dài 6 ô rộng 1 ô - GV thao tác chem. để HS quan sát Hoạt động 3 : Thực hành kẻ cắt nan giấy - GV quan sát giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ . 4 . Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOÁN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ
  18. - Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. ĐỒ DING DẠY HỌC - Mô hình mặt đồng hồ III. HOẠT ĐỘNG 1. ổn địng tc 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Bài 1 : Cho HS làm BT vào vở - HS xem đồng hồ và điền vào chỗ ? Lúc 3 giờ kim dài chỉ vào số mấy ? chấm : 3 giờ , 9 giờ , 1 giờ , 10 giờ , 6 ? Kim ngắn chỉ vào số mấy ? giờ . + Số 12 + Số 3 Bài 2 : Vẽ kim đồng hồ theo giờ cho - HS tự làm bài rồi chữa bài trước Bài 3 Nối các tranh vẽ theo tong hoạt - HS quan sát và nối giờ đồng hồ vào động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm từng hoạt động cho thích hợp . tương ứng Bài 4 Hướng dẫn phán đoán được vị trí của kim ngắn - Buổi sáng VD: Mặt trời đang mọc Khi về đến quê có thể là buổi trưa hoặc buổi chiều 4. Củng cố dặn dò
  19. - Gọi 1 số em lên chữa bài - GV chấm và nhận xét giờ - Về nhà làm tiếp BT còn lại CHÍNH TẢ KỂ CHO BÉ NGHE I. MỤC TIÊU - Chép lại đúng khổ thơ cuối bài : Kể cho bé nghe . - Điển đúng vần ươc hay ươt chữ ng hay ngh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn 2 bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG - HS viết các từ ngữ : buổi đầu 1. Bài cũ - GV nhận xét . tiên , con đường lên bảng 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - Hướng dẫn HS cách trình bày - GV đọc dòng thơ đầu theo dõi xem HS - HS theo dõi đánh dấu các chỗ mắc đã biết cách viết chưa . Nếu HS chưa biết lỗi . cách GV hướng dẫn lại . - Hết bài thống kê số lỗi ghi ra lề . - GV đọc nhắc lại lần 2 , thứ 3 - Sau khi kết thúc bài chính tả GV hướng dẫn HS cách chữa lỗi
  20. c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả Điền chữ : ng hoặc ngh Ngày mới đi học , Cao Bá Quát viết chữ xấu như gà bới . Sau nhờ kiên trì luyện tập ngày đêm quên cả nghỉ ngơi , ông đã trở thành người nổi tiếng viết chữ đẹp . 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ - GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi . TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết cách quan sát bầu trời và biết được trên bầu trời có nh ững gì? II. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 : - GV hướng dẫn HS cách quan sát bầu trời HS thực hành quan sát bầu trời GV hỏi: - Trên trời có mây, gió, có lúc nắng, có ? Khi quan sát em thấy trên trời có lúc mưa, có trăng, có sao những gì? Hoạt động 2 : HS quan sát bầu trời theo nhóm và nhận biết xem trên bầu trời có những gì?
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản