intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 16 THÂN TO RA DO ĐÂU ?

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

176
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu được thân to ra là do sự phân chia tế bào của mô p[hân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ. hân biệt được giác và ròng. Kĩ năng:  Rèn kĩ năng quan sát và so sánh.Tập xác định ròng và dác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 16 THÂN TO RA DO ĐÂU ?

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 16 THÂN TO RA DO ĐÂU ? Tuần 8 I.Mục tiêu: Kiến thức:  Hiểu được thân to ra là do sự phân chia tế bào của mô p[hân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ.  Phân biệt được giác và ròng. Kĩ năng:  Rèn kĩ năng quan sát và so sánh.Tập xác định ròng và dác. Thái độ:  Tự học tự nghiên cứu, tìm tòi. II.Phương tiện: Giáo viên: + Tranh sơ đồ cắt ngang thân cây trưởng thành.
  2. + Đoạn thân gỗ già, thớt gỗ to. học sinh: + Thớt gỗ me, thớt gỗ tròn, cành cây ổi. III.Hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ(5’): Trình bày cấu tạo trong của thân non 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(15’): Tầng I.Tầng phát sinh phát sinh -Quan sát tranh, thảo luận tìm  Treo tranh 15.1 và 16.1, yêu ra điểm khác nhau giữa 2 cầu hs quan sát tìm ra sự khác tranh nhau. -1 hs trình bày điểm khác  Gv gợi ý phần 16.1 ko có nhau. phần biểu bì. -Hs xác định 2 tầng phát sinh  Hướng dẫn hs xác định vị trí vỏ và tầng phát sinh trụ.
  3. 2 tầng phát sinh trên tranh. -1 hs lên bảng chỉ tranh.  Hướng dẫn hs quan sát 2 -Trả lời câu hỏi SGK. tầng phát sinh trên mẫu vật đã -Đọc thông tin. treo. -Các nhóm quan sát và phân + Cạo lớp vỏ màu nâu trên biệt trên mẫu vị trí và đặc ( cành) sẽ thấy lộ lớp điểm 2 tầng phát sinh. thân vỏ màu xanh -> tầng phát sinh -Thực hiện  SGK, các nhóm vỏ. bổ sung. + Tách lớp vỏ xanh ra sờ lên -> Kết luận. tầng gỗ thấy nhớt -> tầng sinh trụ.  Giáo viên nhận xét câu trả lời. Tiểu kết: Thân cây to ra do sự phân chia của các tế bào mô phân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ.
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2(10’): Tìm hiểu vòng gỗ II. Vòng gỗ hàng năm. hàng năm. Đọc SGK và đọc mục “ em  Gv yêu cầu hs đọc mục có biết”. SGK và phần em có biết.  Quan sát tranh và thảo luận  Treo tranh và yêu cầu hs tìm ra cây trả lời. quan sát thảo luận theo câu  Đại diện các nhóm trả lời hỏi: câu hỏi + đếm vòng gỗ trên + Vòng gỗ là gì? Tại sao có các miếng thớt của mình. vòng gỗ có màu trắng? Có  Lên trình bày. vòng gỗ có màu sậm?  Các nhóm khác nhận xét bổ + Làm thế nào để đếm được sung. tuổi của cây?  Kết luận. -> Gv theo dõi, quan sát, nhận
  5. xét và cho điểm từng nhóm. Tiểu kết: Hằng năm cây sinh ra các vòng gỗ, đếm số vòng gỗ có thể xác định được tuổi của cây. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 3(8’): Tìm hiểu dác và III. Dác và ròng. ròng. - Đọc thông tin, quan sát hình  y/c hs hoạt động độc lập và 16.2 và tìm câu trả lời. trả lời câu hỏi: - Các hs trình bày, các hs khác bổ sung.  Thế nào là giác và ròng?  Tìm sự khác nhau giữa giác và ròng?  Trong thực tế việc sử dụng gỗ trong xây dựng, làm trụ - Hs cho thêm các ví dụ về cầu, tà vẹt đường người ta sẽ công dụng của gỗ và các biện
  6. sử dụng phần nào của gỗ? pháp bảo vệ . Tích hợp GDMT: giáo dục ý thức bảo vệ rừng cho hs Tiểu kết: Cây gỗ lâu năm có dác và ròng.  Dác nằm bên ngoài gồm những tế bào mạch gổ sống  Ròng nằm bên trong gồm những tế bào mạch gổ chết IV.Kiểm tra - đánh giá (5’):  Đọc phần kết luận .  Xác định vị trí của tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ? Thân to ra nhờ đâu?  Xác định tuổi của cầy bằng cách nào? Tìm sự khác nhau giữa giác và ròng?
  7. V. Hoạt động nối tiếp (2’): Xem trước bài” Sự vận chuyển các chất trong thân”. Hướng dẫn hs làm TN chuẩn bị cho bài sau “ Vận chuyển các chất trong thân”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1