intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU?

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

382
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn. - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU?

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn. - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tiến hành thí nghịêm, quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
  2. - GV: Tranh phóng to hình 14.1; 13.1 - HS: Báo cáo kết quả thí nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm nhỏ + giải giải IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Các nhóm báo cáo kết quả đã làm từ tuần trước. 3. Bài mới Hoạt động 1: I. SỰ DÀI RA CỦA THÂN Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  3. - Đại diện nhóm trình - GV cho HS báo cáo kết quả thí nghệm bày, các nhóm khác nhận - GV ghi nhanh kết quả xét, bổ sung. lên bảng. - Nhóm thảo luận theo - GV cho HS thảo luận 3 câu hỏi SGK trang 46 đưa ra được nhận xét: nhóm Cây bị bấm ngọn thấp - Gọi 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ hơn cây không bấm ngọn, thân dài ra do phần ngọn. sung. - Đại diện nhóm trình - Đối với câu hỏi * GV gợi ý: ở ngọn cây có mô bày, các nhóm khác nhận phân sinh ngọn, treo tranh xét, bổ sung. - HS đọc thông tin  13.1 GV giải thích thêm. + Khi bấm ngọn, cây SGK trang 47 rồi chú ý không cao thêm được, nghe GV giải thích ý chất dinh dưỡng tập trung nghĩa của bấm ngọn, tỉa cho chồi lá và chồi hoa cành.
  4. phát triển. + Chỉ tỉa cành bị sâu, cành xấu với cây lấy gỗ, sợi mà không bấm ngọn vì cần thân, sợi dài. - Cho HS rút ra kết luận. Tiểu kết: - Thân dài ra do phần ngọn (mô phân sinh ngọn). Hoạt động 2: II. GIẢI THÍCH NHỮNG HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  5. - GV yêu cầu HS hoạt - Nhóm thảo luận 2 câu động nhóm. hỏi GSK trang 47 dựa - GV nghe phần trả lời, trên phần giải thích của bổ sung của cá nhóm, hỏi: GV ở mục 1. - Yêu cầu đưa ra được - Những loại cây nào người ta thường bấm nhận xét: cây đậu, bông, ngọn, những cây nào thì cà phê là cây lấy quả, cần nhiều cành nên người ta tỉa cành? cắt ngọn. - Sau khi học sinh trả - Đại diện nhóm trình lời xong GV hỏi: bày, các nhóm khác nhận -Vậy hiện tượng cắt xét, bổ sung. thân cây rau ngót ở đầu giờ nêu ra nhằm mục đích gì? - GV nhận xét giời học, giải đáp thắc mắc của HS. Tiểu kết:
  6. - Bấm ngọn những loại cây lấy quả, hạt, thân để ăn còn tỉa cành với những cây lấy gỗ, lấy sợi. 4. Củng cố - GV photo 2 bài tập vào giấy: Bài tập 1: Hãy khoanh tròn vào những cây được sử dụng biện pháp bấm ngọn: a. Rau muống b. Rau cải c. Đu đủ d. ổi e. Hoa hồng f. Mướp Đáp án: a, e, g Bài tập 2: Khoanh tròn vào những cây không sử dụng biện pháp ngắt ngọn: b. Xà cừ a. Mây c. Mồng tơi d. Bằng lăng e. Bí ngô f. Mía Đáp án: a, b, d, g.
  7. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Ôn lại bài : “Cấu tạo miền hút của rễ” chú ý cấu tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2