BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

I. Mục đích yêu cầu

1. Mục đích

Khái niệm thuật toán, các tính chất của thuật toán.

Cách biểu diễn thuật toán.

2. Yêu cầu

Nắm được các tính chất của thuật toán.

Nắm được cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: Sơ đồ khối và liệt kê.

II. Phương pháp phương tiện

Sử dụng bảng, SGK.

III. Hoạt động dạy - học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp.

2. Kiểm tra bài cũ

Xác định Input và Output của bài toán:

S

1

1  2

1 3

1 

1

N

1 N

3. Bài mới

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

Trong toán học từ giả thiết làm sao ta

tìm ra được kết luận?

HS trả lời: tìm ra cách giải của bài toán.

Em hãy trình bày cách giải của bài toán 2. Khái niệm thuật toán

Vd: giải phương trình ax + b = 0 trên?

HS trình bày cách giải. Cách giải:

- Nếu a = 0, b = 0 phương trình có vô

số nghiệm.

0a

0b

- Nếu , phương trình có

HS ghi bài.

x

nghiệm

 b a

0b

- Nếu a = 0, phương trình vô

nghiệm.

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

Khái niệm thuật toán SGK - 33

* Các tính chất của thuật toán:

- Tính xác định: các bước giải phải rõ ràng

không gây ra sự lẫn lộn hoặc nhập nhằng.

- Tính dừng: Thuật toán phải dừng lại sau

một số bước giải. HS ghi bài

- Tính đúng: Kết quả sau khi thực hiện

thuật giải phải là kết quả đúng dựa theo một

định nghĩa hoặc một kết quả cho trước.

- Tính hiệu quả:

+ Phải sử dụng dung lượng bộ nhớ là

nhỏ nhất.

+ Số phép toán ít nhất.

+ Thuật toán dễ hiểu không?

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

+ Dễ khai báo trên máy tính.

3. Biểu diễn thuật toán

a. Liệt kê các bước.

Vd: Thuật toán nấu cơm có thể viết như

sau:

B1: Lấy gạo theo định lượng cần thiết

B2: Vo gạo và đổ gạo, nước vào nồi

B3: Đun sôi cạn nước.

B4: Giữ nhỏ lửa.

B5: Sau 5 phút kiểm tra cơm chín

chưa?

Nếu chưa chín quay lại B5

Nếu chín sang bước 6:

B6: tắt lửa và bắc nồi cơm ra. Kết thúc.

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

b. Bằng sơ đồ khối

: Bắt đầu hoặc kết thúc

: Thể hiện phép tính toán.

: Thao tác so sánh

: Quy trình thực hiện thao tác

4. Củng cố

Trọng tâm: cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: liệt kê và sơ đồ khối

5. Bài tập

Tìm Input, Output và biểu diễn thuật toán của các bài toán sau dưới hai dạng:

1. Giải phương trình: ax + b = 0.

2. Giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 ; a  0

3. Tìm max ba số nguyên a, b, c.