intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học Quyển 2 HK 1

Chia sẻ: Abcdef_11 Abcdef_11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

380
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1: Khám phá máy tính. Bài 1: Những gì em Mục tiêu:+ Biết được các bộ phận chính của máy tính, cách sử dụng chiếc máy tính đó. + Nắm được các dạng thông tin cơ bản mà em đã học. II. Phương pháp, phương tiện: Giáo án, phòng lí thuyết (phòng thực hành). + Tổ chức các hoạt động

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học Quyển 2 HK 1

  1. Giáo án Tin học Quyển 2 Chương 1: Khám phá máy tính. Bài 1: Những gì em đã biết. I. Mục tiêu: + Biết được các bộ phận chính của máy tính, cách sử dụng chiếc máy tính đó. + Nắm được các dạng thông tin cơ bản mà em đã học. II. Phương pháp, phương tiện: + Giáo án, phòng lí thuyết (phòng thực hành). + Tổ chức các hoạt động theo nhóm. + Ra chủ đề để các em thu thập thông tin. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cũ. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV đưa ra một số câu hỏi để HS lắng nghe và phát biểu ý kiến các em nhớ lại những kiến của. thức cũ. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 1
  2. Giáo án Tin học Quyển 2 ? Máy tính giúp con người * Trả lời: Làm việc, học tập, giải trong những việc gì? trí, liên lạc. ? Máy tính để bàn thường có * Trả lời: 4 bộ phận đó là: thân bao nhiêu bộ phận? Kể tên các máy, bàn phím, chuột máy tính bộ phận đó? và màn hình. ? Có bao nhiêu dạng thông * Trả lời: có 3 dạng cơ bản đó là: thông tin cơ bản? văn bản, âm thanh, hình ảnh ? Máy tính có những khả năng * Trả lời: máy tính làm việc nhanh, chính xác, liên tục, giao gì? tiếp thân thiện với con người. + Đưa ra nhận xét và đánh giá HS lắng nghe. kết quả. + Nội dung ghi bảng. Ghi bài vào vở. Hoạt động 2: Tổ chức làm viếc theo nhóm. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV làm phiếu, viết câu hỏi vào đó. + GV cho HS bốc thăm và trả HS bốc thăm và suy nghĩ trả lời. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 2
  3. Giáo án Tin học Quyển 2 lời câu hỏi kèm theo. + GV nhận xét về câu trả lời HS lắng nghe. của các nhóm và đưa ra kết luận. Hoạt động 3: Củng cố. GV tổng hợp ý kiến và đưa ra bài tập về nhà. Làm bài tập 1, 2, 3 trang 4. Tuần 2 - Tiết 3,4 Bài 2: Khám phá máy tính. I. Mục đích, yêu cầu: + Nắm được mối liên hệ giữa các bộ phận, thông tin vào, thông tin cần xử lí, thông tin ra. + HS biết sơ lược về sự phát triển của công nghệ thông tin từ xưa cho đến nay. II. Phương pháp, phương tiện: + Phòng lí thuyết, giáo án. + Làm bài tập theo nhóm để hs có thể trao đổi ý kiến. III. Tiến trình lên lớp: GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 3
  4. Giáo án Tin học Quyển 2 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về chiếc máy tính điện tử đầu tiên. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV cho hs quan sát tranh HS quan sát tranh, lắng nghe và đưa ra về chiếc máy tính điện tử ý kiến của mình. đầu tiên và chiếc máy tính ngày nay. + GV đặt câu hỏi. MT đầu tiên Tiêu MT ngày ? Phân biệt sự khác nhau chí nay giữa chiếc máy tính điện tử To, nặng Nhẹ hơn KL đầu tiên và chiếc máy tinh khoảng 27 nhiêu, ngày nay về khối lượng, diện tấn khoảng 15kg tích, tốc độ xử lí, giá thành Chiếm Chiếm DT 167m2 sản phẩm? khoảng nữa m2 + GV tổng hợp ý kiến của TĐXL Chậm hơn Nhanh hơn HS và đưa ra kết luận. Đắc hơn Rẻ hơn nhiều GT Chép bài vào vở. Hoạt động 2: Làm bài tập. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 4
  5. Giáo án Tin học Quyển 2 Hoạt động dạy Hoạt động học + Đưa ra bài tập. Có nội dung kèm Lắng nghe và tự làm bài tập. theo. + Hướng dẫn sơ lược. + Gọi em nào đại diện nhóm lên làm Lên bảng làm bài. bài. + Sửa bài. Hoạt động 3: Nắm được chức năng của các bộ phận máy tính. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV cho HS quan sát tranh về các HS quan sát, lắng nghe. bộ phận đó. + Giải thích các thiết bị xuất, nhập, xử lí thông tin. + Kết luận. Ghi bài. + Củng cố lại bài bằng các bài tập, Về nhà làm bài tập. có nội dung kèm theo. Tuần 3: Tiết 5, 6 Bài 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu? GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 5
  6. Giáo án Tin học Quyển 2 I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Biết được các chương trình máy tính được lưu trữ ở đâu? + Nhận biết được các thiết bị lưu trữ. 2. Về kĩ năng: + Nhận biết các khe cắm các thiết bị lưu trữ. + Thực hiện thao tác cắm thiết bị nhớ flash vào thân máy. 3. Về thái độ: + Nghiêm túc, cẩn thận với các thiết bị máy tính. + Quan sát, chú ý. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + Giáo án, phòng máy. + Các thiết bị lưu trữ nếu có như: đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD,… 2. Học sinh: + Sách Tin học, vở ghi chép. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra nài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu về các thiết bị lưu trữ. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 6
  7. Giáo án Tin học Quyển 2 Hoạt động dạy Hoạt động học + GV giới thiệu về các thiết bị HS lắng nghe và quan sát tranh. lưu trữ bằng hình ảnh, thiết bị thật. ? Khi làm việc với máy tính, em Trả lời: Cớ thể lưu trên thiết bị lưu có thể lưu kết quả để dùng lại ở trữ như: đĩa cứng. đĩa mềm, đĩa đâu? CD, thiết bị nhớ flash,.. + Hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị đó. GV cho các em quan sát các HS quan sát và chú ý. thiết bị lưu trữ và chỉ rõ các thiết bị đó được gắn ở đâu. Sau đó, đặt ra câu hỏi để củng cố: ? Đĩa cứng được gắn ở đâu trong Trả lời: Đĩa cứng được gắn trực tiếp trên thân máy tính. máy tính?.... + Cho HS lên sử dụng các thiết Quan sát các thao tác thực hiện của bị đó dưới sự hướng dẫn của GV để lên thực hành lại. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 7
  8. Giáo án Tin học Quyển 2 GV. Chép bài. + Đưa ra kết luận. Hoạt động 2: Thực hành. Hoạt động dạy Hoạt động học + HS thực hành theo nhóm Thực hành theo hướng dẫn của GV dưới sự hướng dẫn của GV với nội dung sau: - Quan sát máy tính để tìm vị Chú ý quan sát để hoàn thành nội trí của ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD, dung thực hành, để nhận biết được ổ nhận biết khe cắm thiết bị nhớ đĩa CD, ổ đĩa mềm, cách đặt đĩa CD, đĩa mềm vào ổ đĩa, cách căm flash. - Quan sát đĩa CD, đĩa mềm, thiết bị nhớ flash. cách đặt đĩa CD, đĩa mềm vào ổ đĩa. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. Hoạt động dạy Hoạt động học GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 8
  9. Giáo án Tin học Quyển 2 + GV hướng dẫn cách sử dụng HS chú ý. các thiết bị đó 1 lần nữa. + Cho HS về nhà tìm hiểu thêm Về nhà tìm hiểu thêm. một số thông tin liên quan đến các thiết bị lưu trữ. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 9
  10. Giáo án Tin học Quyển 2 Tuần 4 - Tiết 7, 8 Chương 2: Em tập vẽ. Bài 1: Những gì em đã biết. I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Nhớ lại cách khởi động phần mềm vẽ, cách tô màu,… + Cách vẽ đường cong, đường thẳng. 2. Về kĩ năng: + Thao tác được với phần mềm vẽ. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 10
  11. Giáo án Tin học Quyển 2 3. Về thái độ: + Nghiêm túc học tập, chú ý theo dõi. II. Chuẩn bị: + GV: Giáo án, kiểm tra phòng máy. + HS: Sách, vở ghi chép. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nhắc lại kíến thức cũ. Hoạt động dạy Hoạt động học + Nhắc lại cách khởi động phần HS lắng nghe. mềm vẽ, cách tô màu, vẽ đường thẳng,… + GV làm mẫu sau đó gọi vài em Lên thực hành lại lên thực hành lại. + Đưa ra nội dung ghi bảng. Ghi bài vào vở. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 11
  12. Giáo án Tin học Quyển 2 Hoạt động dạy Hoạt động học + GV hướng dẫn cho HS thực HS thực hành. hành. + Giải trình những thắc mắc của Đưa ra ý kiến. HS. Tuần: 5 Tiết 9, 10: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Nhận biết được công cụ để vẽ hình chữ nhật, hình vuông. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 12
  13. Giáo án Tin học Quyển 2 + Quan sát, phân tích lựa chọn công cụ thích hợp. 2. Về kĩ năng: + Biết sử dụng chuột để vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình chữ nhật bo tròn. + Nắm được các kiểu vẽ hình chữ nhật, hình vuông,… 3. Về thái độ: + Ham thích môn học, chú ý lắng nghe và quan sát. + Tác phong nghiêm túc, cẩn thận. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + Giáo án. + Kiểm tra phòng máy, + Kiểm tra có đủ phần mềm học tập hay không? + Các công cụ cần thiết cho tiết dạy: phấn, thước,… 2. Học sinh: + Sách, vở, viết,… III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nếu em dùng công cụ đường thẳng để vẽ hình chữ nhật như hình dưới, em phải thực hiện mấy bước? Hãy nêu các bước đó? GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 13
  14. Giáo án Tin học Quyển 2 2. Bài mới: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông Hoạt động 1: Học sinh nhận biết được công cụ và cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông. Hoạt động dạy Hoạt động học GV: Hướng dẫn cho học sinh chọn HS: Lắng nghe và quan sát. công cụ vẽ hình chữ nhật và cách thực hiện. GV: Làm mẫu. HS chú ý GV: Gọi HS lên thực hiện lại các HS lên thực hiện theo yêu cầu. thao tác đó. HS ghi bài vào vở. GV đưa ra kết luận. Chú ý GV nhắc nhỡ HS một số lưu ý. GV hướng dẫn cho HS cách thức vẽ hình chữ nhật. Đưa ra câu hỏi. HS ghi bài. GV giải thích với HS về cách vẽ Quan sát và đưa ra câu trả lời. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 14
  15. Giáo án Tin học Quyển 2 hình vuông tương tự như vẽ hình chữ nhật nhưng kết hợp với phím HS lắng nghe và ghi bài vào vở. shift. Hoạt động 2: Biết được cách chọn công cụ và vẽ hình chữ nhật tròn góc. Hoạt động dạy Hoạt động học GV: Cho HS quan sát và hình vẽ HS quan sát hình vẽ. như: GV đưa ra câu hỏi. GV giới thiệu về công cụ để vẽ Trả lời. hình chữ nhật tròn góc và cách Lắng nghe thức vẽ. GV làm mẫu. GV đưa ra kết luận HS thực hành theo mẫu. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 15
  16. Giáo án Tin học Quyển 2 Ghi bài vào vở. Hoạt động 3: Củng cố. Câu hỏi 1: Để vẽ được ngôi nhà như hình bên. Theo em thì dùng những công cụ nào? Câu hỏi 2: Vẽ hình theo mẫu GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 16
  17. Giáo án Tin học Quyển 2 Tuần 6: Tiết 11,12 Bài 3: Sao chép hình I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Nhắc lại công cụ chọn một phần hình vẽ + Cách sao chép hình.. 2. Về kĩ năng: + Các thao tác sao chép hình. + Cách sử dụng công cụ trong suốt. 3. Về thái độ: + Nghiêm túc, cẩn thận. II. Chuẩn bị: GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 17
  18. Giáo án Tin học Quyển 2 + Giáo viên: Giáo án, kiểm tra phòng máy. + Học sinh: Sách, vở, bút,... III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nhắc lại cách chọn một phần hình vẽ. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV nhắc lại kiến thức cũ. HS lắng nghe. + Đưa ra các ví dụ liên quan đến chọn 1 phần hình vẽ để học sinh tìm hiểu thêm. + GV gọi học sinh lên nhắc lại. Phát biểu ý kiến của mình. Hoạt động 2: Nắm được các bước sao chép hình. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV giới thiệu về công cụ chọn 1 HS lắng nghe và quan sát trên phần hình vẽ và các bước sao chép máy. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 18
  19. Giáo án Tin học Quyển 2 hình. + Nêu một số ví dụ minh hoạ việc Lắng nghe và tự tìm một số ví dụ khác liên quan đến thao tác sao chép hình. + Cho HS tìm hiểu thêm một số ví sao chép hình. dụ khác. + GV đưa ra kết luận. HS ghi bài vào vở. GV lưu ý học sinh cách dùng biểu Chú ý. tượng công cụ trong suốt. Hoạt động 3: Củng cố Cho HS thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tuần 7: Tiết 13,14 Bài 4: Vẽ hình e-líp, hình tròn. I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Nhận biết công cụ vẽ hình e-líp, hình tròn. GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 19
  20. Giáo án Tin học Quyển 2 + Biết được các kiểu và cách vẽ hình e-líp, hình tròn. 2. Về kĩ năng: + Thực hiện được các thao tác vẽ hình e-líp, hình tròn. 3. Về thái độ: + Chú ý lắng nghe, quan sát. + Nghiêm túc, cẩn thận. II. Chuẩn bị: + GV: Giáo án, phòng máy. + HS: Sách, vở ghi chép,... III. Hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nắm được các bước vẽ hình e-líp, hình tròn. Hoạt động dạy Hoạt động học + GV đưa ra một số ví dụ về hình e- HS chú ý, quan sát các bước vẽ hình và sau đó lên thực hành líp cho HS quan sát. + GV giới thiệu về công cụ và các lại. bước để vẽ hình e-líp. + GV làm mẫu sau đó gọi HS lên GVTH: Trương Thị Thùy Diệp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2