intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 2 - 36 + 15

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

384
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : Áp dụng phép cộng để tính tổng các số hạng đã biết; giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng . Làm quen với bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ue tính, bảng gài . Hình vẽ bài tập 3 .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 36 + 15

  1. 36 + 15 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 36 + 15 .  Áp dụng phép cộng để tính tổng các số hạng đã biết; giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng .  Làm quen với bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Que tính, bảng gài .  Hình vẽ bài tập 3 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính và tính : 46 + 4; 36 + 7; 48 + 6 . Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 46 + 4 . + HS 2 : Tính nhẩm : 36 + 5 + 4; 96 + 7 + 2; 58 + 6 + 3. - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới :
  2. 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 2.2 Giới thiệu phép cộng 36 + 15 : Bước 1 : Nêu bài toán - Có 36 que tính, thêm 15 que tính, hỏi tất - Nghe và phân tích đề toán . cả có bao nhiêu que tính ? - Thực hiện phép cộng 36 + 15 . - Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? Bước 2 :  Viết 36 rồi viết 15 - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết dưới 36 sao cho 5 36 + quả . 15 thẳng cột với 6, 1 51 Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính thẳng cột với 3. Viết - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính sau đó yêu dấu cộng và kẻ vạch cầu trình bày cách đặt tính và thực hiện ngang . phép tính .  Thực hiện tính từ phải sang trái : 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1, 3 cộng 1 bằng 4, 4 thêm 1
  3. - Yêu cầu cả lớp nhận xét sau đó chính xác bằng 5, viết 5 . ( kết luận ) về cách đặt tính, thực hiện phép tính rồi yêu cầu HS khác nhắc lại . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên - HS làm bài, nhận xét bài bạn, tự bảng làm bài . kiểm tra bài của mình . - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực - 2 HS trả lời . hiện phép tính 26 + 38 và 36 + 47. - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 2 : - Yêu cầu HS nêu đề bài . - Đọc đề bài . - Hỏi : Muốn tính tổng các số hạng đã biết - Thực hiện phép cộng các số hạng ta làm gì ? với nhau . - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu các - Làm bài, nhận xét bài của bạn, HS khác làm bài vào Vở bài tập . kiểm tra bài của mình . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Treo hình vẽ lên bảng . - Hỏi : Bao gạo nặng bao nhiêu kilôgam ? - Bao gạo nặng 46 kg .
  4. - Bao ngô nặng bao nhiêu kg ? - Bao ngô nặng 27 kg . - Bài toán muốn chúng ta làm gì ? - Tính xem cả hai bao nặng bao - Yêu cầu HS đọc đề bài hoàn chỉnh . nhiêu kg ? - Bao gạo nặng 46 kg, bao ngô nặng - Yêu cầu HS giải và trình bày bài giải, 1 27 kg. Hỏi cả 2 bao nặng bao nhiêu HS lên bảng làm bài . kilôgam ? - Làm bài, nhận xét bài bạn . Bài 4 : - Hướng dẫn HS : nhẩm kết quả của từng - Các phép tính có kết quả bằng 45 là phép tính và trả lời . 40 + 5; 18 + 27; 36 + 9 . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 36 + 15 . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà luyện tập phép cộng có dạng 36 + 15 . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  5. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp HS cũng cố về :  Phép cộng có nhớ dạng : 6 + 5; 26 +5; 36 + 15 .  Tìm tổng khi biết các số hạng .  Giải bài toán có lời văn ( bài toán về nhiều hơn ) .  Biểu tượng về hình tam giác . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Viết sẳn lên bảng nội dung bài tập 3, 5 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng giải bài toán : Thùng đường trắng nặng 48 kg, thùng đường đỏ nặng hơn thùng đường trắng 6 kg. Hỏi thùng đường đỏ nặng bao nhiêu kilôgam ? - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi lên bảng . 2.2 Luyện tập :
  6. Bài 1 : - GV cho HS làm sau đó 1 em đọc chữa bài . Bài 2 : - Hỏi : để biết tổng ta làm thế nào ? - Cộng các số hạng đã biết với nhau - Yêu cầu HS tự làm bài. Nêu cách thực . hiện phép tính 26 + 9 và 15 + 36 . - Làm bài. Trả lời các câu hỏi của GV Bài 3 : - Vẽ lên bảng nội dung bài tập 3 . 4 5 6 7 8 +6 10 16 +6 - Số 4 . - Số 10 . - Số 6 được nối với số nào đầu tiên ?
  7. - Mũi tên của số 6 thứ nhất chỉ vào đâu ? - Nối với số 6 thứ 2 . - Như vậy chúng ta đã lấy 6 cộng 4 bằng 10 - Chỉ vào số 16 . và ghi 10 vào dòng thứ 2 trong bảng ( 6 + 4 - 10 + 6 = 16 . = 10 ) . - Cộng với 6 rồi lại cộng với 6 . - 10 được nối với số nào ? - Số 6 thứ 2 có mũi tên chỉ vào đâu ? - Kết quả trung gian ( kết quả bước - Hãy đọc phép tính tưng ứng . tính thứ nhất ) . - Ghép 2 phép tính với nhau ta có : - Kết quả cuối cùng . 4 + 6 + 6 = 16. Như vậy trong bài tập này - Làm bài tập . chúng ta lấy số ở hàng đầu cộng với mấy ? - Nhận xét bài của bạn, tự kiểm tra - Dòng thứ 2 trong bảng ghi cái gì ? bài của mình . - Dòng thứ 3 ghi gì ? - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, các HS khác làm bài vào Vở bài tập . - Gọi HS nhận xét bài của bạn. Nhận xét và cho điểm HS . Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc tóm tắt. Dựa vào tóm tắt - Đội 1 trồng được 46 cây, đội 2 đọc đề bài . trồng nhiều hơn đội 1 là 5 cây. Hỏi - Bài toán này thuộc dạng toán gì ? đội 2 trồng được bao nhiêu cây ?
  8. - Yêu cầu HS tự làm bài . - Bài toán về nhiều hơn . Bài giải - Nhận xét và cho điểm HS . Số cây đội 2 trồng được là : 46 + 5 = 51 ( cây ) Đáp số : 51 cây Bài 5 : - Vẽ hình lên bảng . 1 2 3 - Hình 1, hình 3, hình ( 1 + 2 + 3 ) . - Đánh số cho các phần hình như hình vẽ - Có 3 hình tam giác . trên . - Hình 2, hình ( 2 + 3 ), hình (1 + 2) - Kể tên các hình tam giác . Có 3 tứ giác . - Có mấy hình tam giác ? - Có mấy hình tứ giác. Đó là những hình nào ? - Nhận xét và cho điểm HS .
  9. 2.3 Củng cố , dặn dò : - GV tổng kết tiết học, biểu dương các em học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2