intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 4 - MỘT CHIA MỘT TÍCH CHO SỐ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

599
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số. Biết vận dụng vào tính toán thuận tiện, hợp lý. II-Đồ dùng dạy học III-Các hoạt đông dạy và học Tg Hoạt động củathầy A Bài cũ -Gọi hs nhắc lại qui tắc chia một số cho một tích B.Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV: Giờ học toán hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện chia một tích cho một số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - MỘT CHIA MỘT TÍCH CHO SỐ

  1. MỘT CHIA MỘT TÍCH CHO SỐ I-Mục tiêu Giúp HS:  Biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số.  Biết vận dụng vào tính toán thuận tiện, hợp lý. II-Đồ dùng dạy học III-Các hoạt đông dạy và học Tg Hoạt động củathầy Hoạt động của trò A Bài cũ -Gọi hs nhắc lại qui tắc chia một số -2 HS lên bảng làm bài, HS cho một tích dưới lớp theo dõi để nhận xét B.Bài mới bài làm của bạn. 1.Giới thiệu bài -GV: Giờ học toán hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện chia một tích cho một số. a)So sánh giá trị các biểu thưcï -HS nghe GV giới thiệu bài. * Ví dụ 1 -HS đọc các biểu thức. -GV viết lên bảng 3 biểu thức sau:
  2. (9x15):3 9x(15:3) (9:3)x15 -3 HS lên bảng làm bài, HS -GV yêu cầu HS tính giá trị của các cả lớp làm bài vào giấy nháp. biểu thức trên. (9x15):3=135:3=45 9x(15:3)=9x5=45 (9:3)x15=3x15=45 -Giá trị của 3 biểu thức trên -GV yêu cầu HS so sánh giá trị của bằng nhau và cùng bằng 45. 3 biểu thức trên. -Vậy ta có (9x15):3=9x(15:3)= (9:3)x15 *Ví dụ 2 -HS đọc các biểu thức. -GV viết lên bảng hai biểu thức sau: (7x15):3 7x(15:3) -GV yêu cầu HS tính giá trị của các -2 HS lên bảng làm bài, HS biểu thức trên. cả lớp làm bài vào giấy nháp. (7x15):3=105:3=35 7x(15:3)=7x5=35
  3. -Giá trị của 2 biểu thức trên -GV yêu cầu HS so sánh giá trị của bằng nhau và cùng bằng 35. 2 biểu thức trên. -Vậy ta có: (7x15):3=7x(15:3) b)Tính chất một tích chia cho một số -GV hỏi: Biểu thức (9x15):3 có -Có dạng một tích chia cho dạng như thế nào? một số. -Khi thực hiện tính giá trị của biểu -Tính tích 9x15=135 rồi lấy thức này em làm như thế nào? 135:3=45. -Em có cách tính nào khác mà vẫn -Lấy 15 chia cho 3 rồi lấy kết tìm được giá trị của (9x15):3?. Gợi quả tìm được nhân với 9 ý: Dựa vào cách tính giá trị của biểu (Lấy 9 chia cho 3 rồi lấy kết thức 9x(15:3) và biểu thức (9:3)x15. quả vừa tìm được nhân với 15). -GV hỏi: 9 và 15 là gì trong biểu thức (9x15):3?. -Là các thừa số của tích -GV: Vậy khi thực hiện tính một (9x15) tích chia cho một số ta có thể lấy
  4. một thừa số chia cho số đó (nếu chia -HS nghe và nhắc lại kết hết), rồi lấy kết quả tìm được nhân luận. với thừa số kia. -GV hỏi HS: Với biểu thức (7x15):3 tại sao chúng ta không tính (7:3)x15? -Vì 7 không chia hết cho 3. -GV nhắc HS khi áp dụng tính chất chia một tích cho một số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia. 2.Luyện tập, thực hành: Bài 1 -GV yêu cầu HS nêu đề bài. -Tính giá trị của biểu thức -GV yêu cầu HS tự làm bài. bằng 2 cách. -1 HS lên bảng làm bài, HS *Cách 1 cả lớp làm vào VBT. a) (8x23):4 = 184:4 = 46 *Cách 2 b) (15x24):6 = 360:6 = 60 (8x23):4 = 8:4x23 = 2x23 = -Gv yêu cầu HS nhận xét bài làm 46 của bạn trên bảng, sau đó hỏi 2 HS (15x24):6 = 15x(24:6) =
  5. vừa làm bài trên bảng: Em đã áp 15x4 = 60 dụng tính chất gì để thực hiện tính -2 HS nhận xét bài làm của giá trị của biểu thức bằng hai cách. bạn. Bài 2 -GV hỏi: Bài yêu cầu chúng ta làm -2 HS vừa lên bảng lần lượt gì? trả lời câu hỏi. -GV viết lên bảng biểu thức: -Bài tập yêu cầu chúng ta (25x36):9 tính gia trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. -1 em lên bảng lam, cả lớp -Gv nhắc HS khi thực hiện tính giá làm vào VBT. trị của các biểu thức, các em nên (25x36):9 = 25x(36:9) = quan sát kĩ để áp dụng các tính chất 25x4 = 100 đã học vào việc tính toán cho thuận tiện. Bài 3 -GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài. -Gv yêu cầu HS tóm tắt bài toán. -1 em đọc to . -Hướng dẫn giải. -1 HS tóm tắt trước lớp.
  6. -GV lưu ý HS bài có nhiều cách HS trả lời cách giải của giải. mình. -GV yêu cầu HS trình bày lời giải. -HS có thể giải 3 cách. - Đáp số của bài : 30m. -GV nhận xét và cho điểm HS. -Cho 1 em lên bảng làm, các em khác làm vào VBT. C.Củng cố Ì. -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập 2/79 và chuẩn bị bài chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2