intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 - Định luật về công

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

138
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định luật về công dưới dạng: lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động. II. Chuẩn bị: - Một lực kế loại 5N - Một ròng rọc động - Một quả nặng 200g - Một gia có thể kẹp vào mép bên - Một thước đo đặt thẳng đứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Định luật về công

  1. Định luật về công I. Mục tiêu: - Phát biểu được định luật về công dưới dạng: lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động. II. Chuẩn bị: - Một lực kế loại 5N - Một ròng rọc động - Một quả nặng 200g - Một gia có thể kẹp vào mép bên - Một thước đo đặt thẳng đứng III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ 5ph) GV: Công cơ học là gi? Viết cụng thức tính công cơ học? Nờu ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong cụng thức? 3 Bài mới
  2. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập (1ph) GV đặt vấn đề như HS: quan sát thí nghiệm, I. Thí nghiệm: SGK ghi kết quả thí nghiệm trả lời các câu hỏi C1, C2, C3, * Hoạt động 2: tiến C4 (hoạt động nhóm) hành thí nghiệm 1 C1: F2 = F 2 1 nghiên cứu để đi đến C2: S2 = 2S1 định luật về công C3: A1 = A2 (25ph) * Nhận xét: C4: (1) lực_(2) đường đi_(3) công GV: tiến hành làm thí nghiệm như SGK hình 14.1, hướng dẫn học sinh quan sát Nêu câu hỏi: so sánh 2 II. Định luật về lực F1 và F2 công:
  3. C1, C2, C3, C4 Không một máy đơn giản nào cho GV: có thể yêu cầu học HS: đọc và hoàn thành định ta lợi về công. sinh làm lại thí nghiệm luật vào vở Được lợi bao trên nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần GV: từ nhận xét trên ta về đường đi và thấy rằng không chỉ ngược lại. ròng rọc động mà còn đúng cho tất cả các loại máy đơn giản nên đưa ra kết luận tổng quát gọi là định luật về công. GV: thông báo định Hs: làm việc cá nhân trả lời luật, gọi 1 vài học sinh đọc định luật và yêu - C5: III. Vận dụng: cầu học sinh hoàn a) Trường hợp thứ nhất lực thành vào vở kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn 2 (Ghi nhớ)
  4. lần Đọc phần em có b) Không có trường hợp thể chưa biết. nào tốn công hơn công thực * Hoạt động 3: HS hiện trong 2 trường hợp là làm bài tập vận dụng như nhau. định luật về công c) Công của lực kéo thùng (hoạt động cá nhân) hàng theo mặt phẳng (10ph) nghiêng lên ô tô đúng bằng công của lực kéo trực tiếp GV: yêu cầu học sinh thùng hàng theo phương nghiên cứu trả lời câu thẳng đứng lên ô tô. hỏi C5, C6 A = P.h = 500.1 = 500 J - C6: a) Kéo vật lên cao nhờ ròng rọc động thì lực kéo bằng nửa trọng lượng của vật: F 1 420 = P= = 210N 2 2 Dùng ròng rọc động được lợi 2 lần về lực, vậy phải
  5. thiệt 2 lần về đường đi (theo định luật công) nghĩa là muốn nâng vật lên độ cao h thì phải kéo đầu dây đi một đoạn l = 2h 8 l = 2h = 8m  h = 2 = 4m b) Công nâng vật lên: A = P.h = 420.4 = 1680 J Cách tính khác: A = F.l = 210.8 = 1680 J Hoạt động 4: Củng cố bài và hướng dẫn học ở nhà: 2ph) GV: tóm tắt kiến thức cơ bản của bài học
  6. Bài tập về nhà: 14.1 đến 14.7 sách bài tập (4ph)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0