Giao diện ( Interface)
lượt xem 5
download
Interface là ràng buộc, giao ước đảm bảo cho lớp hay cấu trúc sẽ thực hiện một điều gì đó
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giao diện ( Interface)
- CHƯƠNG 5 06/09/11 16:02 1
- M c tiêu chương 5 Tác d ng c a giao di n, khi nào s d ng giao di n. Cách th c xây d ng và truy c p m t giao di n. Cách th c th c thi giao di n. S d ng các toán t is, as. 2
- N i dung Giao di n Th c thi giao di n 3
- 5.1. Giao di n Khái ni m: Interface là ràng bu c, giao ư c đ m b o cho các l p hay các c u trúc s th c hi n m t đi u gì đó. M c đích c a m t giao di n là đ đ nh nghĩa nh ng kh năng mà chúng ta mu n có trong m t l p. M t interface thì gi ng như m t l p ch ch a các phương th c tr u tư ng. Khi m t l p hay c u trúc th c thi m t interface, nó ph i th c thi t t c các thành ph n c a interface (thu c tính, phương th c, s ki n) 4
- nh nghĩa m t giao di n (1) [thu c tính] [ph m vi truy nh p] interface [: danh sách cơ s ] { } Ph m vi truy nh p: public, private, protected, internal, protected internal Tên c a interface, nên b t đ u b ng ch “I”. 5
- nh nghĩa m t giao di n (2) Danh sách cơ s : danh sách các interface mà nó m r ng (extend) Ph n thân interface: các phương th c, các thu c tính mà l p th c thi c n cài đ t (Không xác đ nh ph m vi truy nh p – m c đ nh là public) 6
- Khai báo thành ph n trong interface Thu c tính Kieudulieu TenThuocTinh { [ get;] [ set;] } Phương th c kieuDuLieu[void] TenPhuongThuc(khai báo các tham s ); 7
- Ví d 8
- Th c thi giao di n Khi xây d ng m t l p ta có th k th a t m t l p cơ s và th c thi m t ho c nhi u interface. th c thi interface Khai báo l p: các interface L p k th a m t l p cơ s và th c thi nhi u giao di n thì l p cơ s đ ng trư c các giao di n, l p cơ s và giao di n ngăn cách nhau b i d u ph y (,). 9
- Ví d 10
- M r ng interface Có th m r ng interface đ thêm các thu c tính và phương th c m i interface Inewinterface : Ioldinterface { void AddNewMethod(); } 11
- K t h p các interfaces Có th k t h p các interfaces l i v i nhau và thêm các phương th c, thu c tính n u c n interface Inewinterface : Iinterface1, Iinterface2 { void NewMethod(); } 12
- Truy nh p các thành ph n giao di n (1) Có th truy c p nh ng thành viên c a interface như th là các thành viên c a l p. Tenlop biendoituong = new tenlop(các tham s ); biendoituong. phuongthuc(); 13
- Truy nh p các thành ph n giao di n (2) Không th tr c ti p t o th hi n c a interface, có th t o th hi n c a giao di n b ng cách gán đ i tư ng cho m t ki u d li u interface, và sau đó s d ng giao di n này đ truy c p các phương th c. Truy xu t thành ph n c a Interface theo hai bư c (ho c g p c hai bư c) • T o đ i tư ng c a m t l p th c thi interface • Ép ki u đ i tư ng này thành th hi n c a interface 14
- Truy nh p các thành ph n giao di n (3) Ví d : Ta có class Document và interface IStorable (Show1) Document doc = new Document("Test Document"); IStorable isDoc = doc; isDoc.Show1(); 15
- Toán t is và as (1) Không bi t rõ m t l p th c thi nh ng interface nào -> khi ép ki u sang interface có th phát sinh l i. Mu n ki m tra m t đ i tư ng xem nó có h tr giao di n, đ sau đó th c hi n các phương th c tương ng. Trong ngôn ng C# có hai cách đ th c hi n đi u này. • S d ng toán t is. • S d ng toán t as. 16
- Toán t is và as (2) is Toán t is tr v giá tr true n u bi u th c thư ng là ki u tham chi u có th đư c gán an toàn đ n ki u d li u c n ki m tra mà không phát sinh ra b t c ngo i l nào. 17
- Toán t is và as (3) as Toán t as k t h p toán t is và phép gán b ng cách đ u tiên ki m tra h p l phép gán (ki m tra toán t is tr v true) r i sau đó phép gán đư c th c hi n. N u phép gán không h p l (khi phép gán tr giá tr false), thì toán t as tr v giá tr null. 18
- M t l p khi th c thi các phương th c c a interface có th chuy n đ i phương th c đó thành d ng phương th c o. Các l p d n xu t t l p đó override phương th c o -> K THU T A HÌNH 19
- Bài t p chương 5 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 7: Lập trình giao diện (Graphic User Interface)
21 p | 480 | 247
-
Thiết kế board giao tiếp(Interface Board Design)
75 p | 193 | 44
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 4: Lập trình giao diện
190 p | 188 | 35
-
BÀI 5: TÌM HIỂU SÂU VỀ SỰ TẬP HỢP (AGGREGATION), SỰ CẤU THÀNH (COMPOSITE), GIAO DIỆN (INTERFACE) VÀ SỰ HIỆN THỰC (REALIZATION)
6 p | 231 | 25
-
Bài giảng Lập trình Windows - Chương 3: Lập trình giao diện
196 p | 103 | 18
-
Bài giảng: Xây dựng lớp và giao diện
79 p | 95 | 11
-
Chương 5 .Giao diện người dùng đồ họa (Graphical User Interface)
147 p | 160 | 10
-
Bài giảng môn Công nghệ phần mềm - Chương 7: Thiết kế giao diện người dùng
49 p | 45 | 8
-
Cấu trúc và giao diện
24 p | 90 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 2: Lập trình giao diện - ĐH Kinh tế TP.HCM
190 p | 74 | 7
-
Giao diện
12 p | 72 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Giao diện
21 p | 27 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 6 - Trần Minh Thái
9 p | 56 | 5
-
Lập trình .Net - (Tập 3: Lập trình giao diện người dùng theo C#): Phần 2
56 p | 11 | 5
-
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 p | 62 | 4
-
Bài giảng Lập trình trên Windows với Microsoft® .NET: Bài 5 - Hồ Hoàn Kiếm
20 p | 60 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Nguyễn Minh Thi
9 p | 41 | 3
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java - Bài 5: Giao diện (Interfaces) và Packages
16 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn