GIAÁO DUÅC<br />
T CHO<br />
KÓTREÃ<br />
LUÊÅ<br />
THEO<br />
MÊÌMPHÛÚNG<br />
NON<br />
PHAÁP MO<br />
TRÊÌN THÕ HÙÇNG - NGUYÏÎN THÕ HÖÌNG *VÊN<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Discipline helps people focus their energy towards a goal, which in turn can lead to success. The task of adults is<br />
and organization discipline for children. The article mentions the discipline education to children of Montessori education m<br />
Keywords:<br />
Discipline, education, Montessori education.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
thùm thûúâng coá nhûäng phaãn ûáng khaác nhau vïì kó luêåt<br />
Kó luêåt àûúåc hònh thaânh trong quaá trònh treã söëng vaâ<br />
cuãa lúáp hoåc:<br />
hoaåt àöång cuâng vúái ngûúâi khaác chûá khöng phaãi sinh - Möåt söë ngûúâi baây toã sûå ngaåc nhiïn khöng biïët<br />
ra àaä coá. Vêën àïì giaáo duåc kó luêåt cêìn phaãi àûúåc quanàiïìu gò àaä biïën nhûäng àûáa treã vöën nghõch ngúåm trúã<br />
têm ngay tûâ lûáa tuöíi mêìm non vò àêy laâ giai àoaån àêìu nïn àiïìm tônh vaâ coá thïí tûå àiïìu khiïín, àiïìu chónh haânh<br />
tiïn cuãa quaá trònh hònh thaânh vaâ phaát triïín nhên caách vi cuãa mònh töët àïën vêåy. Vaâ hoå thûúâng nghô rùçng, giaáo<br />
con ngûúâi. Möåt àûáa treã biïët thûåc hiïån àuáng nhûäng quyviïn phaãi aáp àùåt, eáp buöåc hoùåc àaä sûã duång caác biïån<br />
phaáp giaáo duåc treã möåt caách quaá nghiïm khùæc.<br />
àõnh úã lúáp, trûúâng vaâ úã gia àònh seä trúã thaânh ngûúâi coá<br />
khaã nùng tûå laâm chuã baãn thên, nhêån àûúåc sûå tin tûúãng - Nhûäng ngûúâi khaác caãm thêëy bùn khoùn búãi sûå tûå<br />
cuãa moåi ngûúâi, laâ ngûúâi cöng dên töët cho xaä höåi. Dodo cuãa treã, treã àûúåc tûå do lûåa choån hoaåt àöång maâ treã<br />
àoá, nhiïåm vuå cuãa ngûúâi lúán laâ àûa ra phûúng hûúáng thñch vaâ muöën hoaåt àöång bao nhiïu lêìn cuäng àûúåc.<br />
vaâ töí chûác reân luyïån kó luêåt cho treã. Maria Montessori Hoå seä bùn khoùn tûå hoãi: Vò sao treã laåi àûúåc tûå do laâm<br />
cho rùçng “Chó khi laâm chuã baãn thên vaâ tuên thuã möåtbêët cûá viïåc gò chuáng thñch nhû thïë nhó?<br />
söë nguyïn tùæc cuãa cuöåc söëng treã em múái coá thïí laâm Nguyïn nhên nhûäng phaãn ûáng naây coá thïí do sûå<br />
chuã àûúåc haânh vi cuãa mònh, khi àoá chuáng múái àûúåckhaác biïåt giûäa lúáp hoåc Montessori vúái lúáp hoåc truyïìn<br />
thöëng. ÚÃ lúáp hoåc truyïìn thöëng, giaáo viïn thûúâng phaãi<br />
coi laâ àaä tuên thuã kó luêåt” [1].<br />
sûã duång caác biïån phaáp nghiïm khùæc àïí giaáo duåc treã,<br />
2. Nöåi dung<br />
viïåc quaát naåt, thêåm chñ àaánh treã vêîn coân. Trong lúáp<br />
2.1. Kó luêåt<br />
Montessori, giaáo viïn khöng sûã duång caác kô thuêåt<br />
Kó luêåt àûúåc hiïíu laâ sûå reân luyïån àùåc biïåt vïì tinh<br />
quaãn lñ lúáp hoåc nghiïm khùæc hay yïu cêìu kó luêåt tûâ<br />
thêìn vaâ tñnh caách nhùçm taåo ra sûå tûå chuã, phuåc tuâng. Kó<br />
luêåt giuáp con ngûúâi têåp trung nùng lûåc hûúáng àïën möåtnhûäng àûáa treã song treã vêîn àiïìm tônh vaâ coá thïí tûå àiïìu<br />
muåc tiïu, tûâ àoá coá thïí ài àïën thaânh cöng. Ngûúâi tuên khiïín haânh vi cuãa mònh.<br />
thuã kó luêåt laâ ngûúâi laâm chuã baãn thên vaâ tuên theo Lúáp hoåc Montessori coá sûå haâi hoaâ, cên bùçng giûäa<br />
nhûäng quy tùæc cuãa cuöåc söëng àïí àiïìu khiïín haânh vi tûå do vaâ kó luêåt. Viïåc hònh thaânh, reân luyïån kó luêåt cho<br />
treã dûåa trïn cú súã cuãa sûå tûå do vaâ nhûäng quy àõnh maâ<br />
cuãa mònh.<br />
Tûå do vaâ kó luêåt laâ hai phaåm truâ thûúâng khöng àiàûáa treã tûå thiïët lêåp. Nhûäng ngûúâi giaáo viïn àûúåc àaâo<br />
cuâng nhau, nhêët laâ àöëi vúái con treã. Àiïìu naây dûúângtaåo vïì phûúng phaáp giaáo duåc Montessori hiïíu rùçng<br />
nhû rêët vö lñ khi ta cho treã àûúåc quyïìn tûå do nhûng duy trò sûå cên bùçng giûäa tûå do vaâ kó luêåt laâ viïåc quan<br />
troång haâng àêìu àïí hònh thaânh vaâ reân luyïån kó luêåt cho<br />
vêîn àùåt ra nhûäng nguyïn tùæc kó luêåt hoùåc ngûúåc laåi treã<br />
phaãi tuên theo nhûäng quy àõnh múái coá àûúåc tûå do. treã. Vò vêåy, giaáo viïn khöng phaãi sûã duång caác biïån<br />
Ngûúâi lúán chuáng ta thûúâng cho rùçng treã chó coá thïíphaáp quaãn lñ lúáp hoåc nghiïm khùæc hay yïu cêìu treã<br />
phaãi thûåc hiïån theo quy àõnh maâ viïåc tuên thuã kó luêåt<br />
nghe lúâi ngûúâi lúán khi aáp àùåt nhûäng nguyïn tùæc kó luêåt<br />
àûúåc treã thûåc hiïån möåt caách tûå nguyïån, tûå giaác.<br />
khùæt khe. Àiïìu naây cuäng àöìng nghôa vúái viïåc treã seä<br />
Kó luêåt thûåc sûå àïën tûâ kïët quaã cuãa sûå phaát triïín dêìn<br />
mêët ài quyïìn tûå do. Tuy nhiïn, nhaâ giaáo duåc hoåc nöíi<br />
dêìn tûâ bïn trong chûá khöng phaãi tûâ bïn ngoaâi. Cuäng<br />
tiïëng Maria Montessori àaä khaám phaá ra rùçng caã hai<br />
giöëng nhû treã em cêìn phaãi hoåc àûáng trûúác khi coá thïí<br />
phaåm truâ “Tûå do” vaâ “Kó luêåt” naây thêåt sûå coá möëi liïn hïå<br />
ài, treã cêìn phaát triïín möåt trêåt tûå bïn tr<br />
ong thöng qua<br />
vaâ gùæn kïët vúái nhau.<br />
cöng viïåc trûúác khi treã coá khaã nùng lûåa choån vaâ thûåc<br />
2.2. Giaáo duåc kó luêåt cho treã theo phûúng phaáp<br />
hiïån caác haânh àöång cuãa chñnh mònh.<br />
Montessori<br />
Tham quan lúáp hoåc Montessori, nhûäng ngûúâi àïën * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
84 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Maria Montessori nhêån thêëy qua sûå tûå do, treã em thuêån vaâ tuên theo nhûäng “quy tùæc” cuãa lúáp hoåc. Giaáo<br />
àûúåc trao caác phûúng tiïån àïí böåc löå sûå tûå kó luêåt. Kóviïn cêìn phaãi àûúåc àaâo taåo àïí coá hiïíu biïët vïì sûå phaát<br />
luêåt thûåc sûå àïën àûúåc tûâ tûå do. Khi thiïëu ài quyïìn haån,triïín cuãa treã, vïì triïët lñ giaáo duåc cuãa Montessori vaâ<br />
nhûäng àûáa treã laåi thaânh vö kó luêåt. Vò vêåy, treã cêìn àûúåc<br />
phûúng phaáp giaáo duåc kó luêåt phuâ húåp vúái treã úã tûâng àöå<br />
tûå do thûåc hiïån caác hoaåt àöång, thöng qua àoá treã dêìn tuöíi. Giaáo viïn cuäng cêìn coá loâng nhiïåt tònh, traách nhiïåm<br />
biïët caách tûå kiïím soaát baãn thên vaâ tön troång caác quyàöëi vúái cöng viïåc, sûå tön troång vaâ tònh caãm yïu thûúng,<br />
tùæc cuãa xaä höåi.<br />
loâng töët vaâ sûå kiïn nhêîn àöëi vúái treã.<br />
Vêng lúâi laâ biïíu hiïån cuãa kó luêåt. Vêåy, coá phaãi khi treã Lúáp hoåc Montessori àûúåc yïu cêìu phaãi àeåp, giaáo<br />
vêng lúâi laâ treã àaä thûåc sûå tuên thuã kó luêåt? Àïí giaáo duåc<br />
cuå àûúåc sùæp xïëp ngùn nùæp vaâ hêëp dêîn àïí kñch thñch<br />
kó luêåt cho treã, cêìn hiïíu nhu cêìu nöåi taåi cuäng nhû quaátreã tñch cûåc hoaåt àöång.<br />
trònh hònh thaânh, phaát triïín kó luêåt úã treã em.<br />
Giaáo viïn taåo àiïìu kiïån àïí treã àûúåc tham gia caác<br />
2.2.1. Caác mûác àöå vêng lúâi:<br />
hoaåt àöång traãi nghiïåm, khaám phaá möåt caách tûå do.<br />
- Mûác 1: Trûúác tuöíi lïn ba, treã thûåc sûå khöng coá Song sûå tûå do naây cêìn ài cuâng vúái traách nhiïåm, sau<br />
khaã nùng nghe lúâi trûâ khi nhûäng gò ngûúâi lúán yïu cêìu khi thûåc hiïån xong hoaåt àöång, giaáo cuå cêìn àûúåc xïëp<br />
tònh cúâ tûúng ûáng vúái möåt trong nhûäng nhu cêìu cuãa goån gaâng, ngay ngùæn lïn giaá. Möåt trong nhûäng bñ<br />
treã. ÚÃ giai àoaån naây, nhên caách cuãa treã chûa àûúåc quyïët thaânh cöng cuãa lúáp hoåc Montessori laâ sûå tûå do<br />
hònh thaânh túái mûác àöå maâ treã coá khaã nùng lûåa choån coá<br />
trong giúái haån cuãa nhûäng quy tùæc nïìn taãng rêët roä raâng.<br />
nghe lúâi hay khöng. Coá thïí noái rùçng: dûúái ba tuöíi treã Möi trûúâng gia àònh vaâ tònh yïu cuãa cha meå laâ<br />
coá thïí nghe lúâi, nhûng khöng phaãi luön luön nghe lúâi. nhûäng yïëu töë quan troång nhêët trong sûå phaát triïín noái<br />
- Mûác 2:Mûác àöå vêng lúâi thûá hai àaåt àûúåc khi treã coá<br />
chung vaâ phaát triïín kó luêåt cho treã. Khi nhaâ trûúâng vaâ<br />
khaã nùng hiïíu àûúåc nhûäng mong muöën cuãa ngûúâi khaác gia àònh phöëi húåp vúái nhau seä taåo ra àiïìu kiïån thuêån<br />
vaâ thïí hiïån àûúåc chuáng bùçng haânh vi riïng cuãa treã. Khi lúåi, taåo ra cú höåi lúán hún cho sûå hònh thaânh vaâ phaát<br />
àaåt àûúåc mûác àöå naây, caác bêåc cha meå vaâ thêìy cö àïìutriïín kó luêåt úã treã. Laâm thïë naâo àïí coá thïí mang “kiïíu kó<br />
nghô rùçng hoå àaä àaåt àûúåc muåc àñch búãi hêìu hïët ngûúâi<br />
luêåt” cuãa lúáp hoåc Montessori vïì nhaâ?<br />
lúán cho rùçng chó cêìn treã nghe lúâi laâ àûúåc. Tuy nhiïn,<br />
Hêìu hïët caác bêåc cha meå thûúâng sûã duång viïåc aáp àùåt<br />
muåc tiïu cuãa Montessori vûúåt lïn trïn, àïën mûác àöå thûá kó luêåt tûâ bïn ngoaâi chûá khöng phaãi tûâ bïn trong. Sûå<br />
ba maâ Montessori goåi laâ “sûå vêng lúâi vui veã”.<br />
hùm doåa vaâ àûa ra caác àiïìu kiïån seä khiïën treã tuên theo<br />
- Mûác 3:ÚÃ mûác àöå “<br />
vêng lúâi vui veã<br />
” naây, treã coá sûåmong ûúác cuãa cha meå. Cho nïn, àïí phuâ húåp vúái “kó<br />
vêng lúâi “nöåi taåi<br />
”, hoùåc noái caách khaác laâ, treã àaä phaát<br />
luêåt” úã lúáp Montessori, giaáo viïn cêìn nêng cao cho caác<br />
triïín àïën sûå tûå kó luêåt khi maâ treã àaä hiïíu, tûå nguyïån vaâ<br />
bêåc cha meå nhûäng kiïën thûác chung vïì chùm soác, giaáo<br />
vui veã tuên theo. Àêy khöng phaãi sûå vêng lúâi muâ quaáng, duåc treã cuäng nhû hiïíu biïët vïì phûúng phaáp giaáo duåc<br />
maâ treã àaä yá thûác àûúåc viïåc nïn laâm, khöng nïn laâm. Montessori trong viïåc giaáo duåc kó luêåt. Àöìng thúâi hûúáng<br />
Àoá chñnh laâ àiïìu chuáng ta muöën úã treã. Mûác àöå vêng lúâi<br />
dêîn cha meå kïët nöëi vúái nhaâ trûúâng àïí àûúåc tû vêën, böìi<br />
naây hay “kó luêåt nöåi taåi” dêîn àïën sûå tûå troång cuãa treã khi<br />
dûúäng vïì caách thûác giaáo duåc kó luêåt taåi gia àònh.<br />
treã khöng ngûâng tön troång quyïìn lúåi vaâ nhu cêìu cuãa<br />
ÚÃ nhaâ, cha meå cêìn phaãi chuá troång viïåc tön troång<br />
ngûúâi khaác bïn caånh mònh. Khi àoá treã coá thïí hoåc vaâcaãm xuác cuãa treã, cho pheáp sûå lûåa choån trong giúái haån<br />
trûúãng thaânh möåt caách tûå do trong sûå àaãm baão cuãachêëp nhêån àûúåc; khñch lïå, àöång viïn treã thûåc hiïån caác<br />
möåt cöång àöìng nhûäng caá nhên tön troång nhau.<br />
hoaåt àöång vaâ tuên theo nhûäng quy àõnh àaä thöëng<br />
Mûác àöå vêng lúâi naây laâ àiïím maâ kó luêåt thûåc sûå àaä<br />
nhêët vúái treã tûâ trûúác.<br />
àaåt àûúåc. Chuáng ta biïët mûác àöå kó luêåt àaä àaåt àûúåc khi Giaáo viïn vaâ cha meå phaãi ghi nhúá trong àêìu muåc<br />
treã coá khaã nùng thûåc hiïån nhûäng haânh vi àuáng àùæn kïí<br />
àñch cuöëi cuâng cuãa kó luêåt laâ sûå “vêng lúâi vui veã”. Kó luêåt<br />
caã khi ngûúâi lúán vùæng mùåt.<br />
trong muåc tiïu daâi haån laâ con ngûúâi àöåc lêåp maâ chuáng<br />
2.2.2. Vai troâ cuãa giaáo viïn trong viïåc giaáo duåc kó ta muöën treã trúã thaânh.<br />
luêåt cho treã<br />
2.2.3. Vai troâ cuãa caác baâi têåp Thûåc haânh cuöåc söëng<br />
Kó luêåt nöåi taåi àûúåc phaát triïín dêìn dêìn trong quaá(THCS) trong viïåc giaáo duåc kó luêåt<br />
trònh treã hoaåt àöång vaâ kó luêåt àûúåc thiïët lêåp khöng thïí Caác baâi têåp THCS àùåt nïìn moáng cho sûå<br />
hònh thaânh<br />
chó dûåa vaâo lúâi noái suöng maâ cêìn coá sûå chuêín bõ cêín<br />
vaâ phaát triïín kó luêåt úã treã. <br />
Nhûäng baâi têåp THCS nhû:<br />
thêån tûâ ngûúâi giaáo viïn àïën möi trûúâng lúáp hoåc.<br />
baâi têåp vêån àöång cú baãn, chùm soác baãn thên, chùm<br />
Vai troâ cuãa ngûúâi giaáo viïn laâ laâm möåt hònh mêîu vaâ<br />
soác möi trûúâng khöng chó giuáp treã àûúåc thoãa maän nhu<br />
ngûúâi hûúáng dêîn trong khi trúå giuáp àûáa treã phaát triïíncêìu; àûúåc reân luyïån, phaát triïín caác giaác quan; phaát<br />
àïën giai àoaån maâ chuáng coá khaã nùng lûåa choån chêëptriïín khaã nùng têåp trung chuá yá, tñnh ngùn nùæp, tñnh tûå<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 85<br />
<br />
[3] Nguyïîn Minh (2013). Phûúng phaáp Montessori,<br />
lêåp, sûå tûå tin maâ coân hònh thaânh úã treã tònh yïu vúái cöng<br />
nghïå thuêåt nuöi daåy treã àónh cao<br />
. NXB Lao àöång.<br />
viïåc. Ngoaâi ra, khi thûåc hiïån caác baâi têåp naây, treã phaãi<br />
[4] Böå GD-ÀT - Ngên haâng thïë giúái (2013)<br />
. Taâi liïåu<br />
tuên theo caác quy àõnh nhû ài laåi nheå nhaâng; noái vûâa<br />
dûå aán “Tùng cûúâng khaã nùng sùén saâng ài hoåc cho treã<br />
àuã nghe; sûã duång àöì duâng, giaáo cuå cêín thêån, àuáng<br />
mêìm non.<br />
caách; tûå bï giaáo cuå túái khöng gian laâm viïåc, sûã duång [5] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2007).<br />
noá, sau àoá laâm saåch vaâ sùæp xïëp laåi trûúác khi àùåt giaáo<br />
Chûúng trònh Giaáo duåc mêìm non cuãa Singapore <br />
(taâi<br />
cuå trúã laåi chöî cuä trïn giaá; khöng laâm phiïìn khöng gian liïåu dõch).<br />
laâm viïåc hoùåc caác hoaåt àöång cuãa caác treã khaác, trûâ khi<br />
[6] Phaåm Minh Huâng - Lï Vùn Huyânh (1992). <br />
Giaáo<br />
Taåp chñ<br />
àûúåc múâi; tham gia laâm saåch vaâ doån deåp möi trûúângduåc kó luêåt hoåc têåp úã lúáp cho hoåc sinh cêëp 1. <br />
Nghiïn cûáu giaáo duåc, söë 8, tr 7.<br />
lúáp hoåc.<br />
Tñch húåp giaáo duåc kó<br />
Khi möåt àûáa treã coá thïí laâm nhûäng viïåc cho baãn[7] Vuä Thõ Thuáy Hùçng (2014). <br />
luêåt trong daåy hoåc caác mön Khoa hoåc nhùçm giaáo duåc<br />
thên, treã seä caãm thêëy tûå tin vaâ tûå chuã. Nhûäng kô nùng<br />
haânh vi vùn hoáa hoåc têåp cho sinh viïn sû phaåm.<br />
söëng haâng ngaây nhû roát nûúác, lau baân, rûãa baát àôa,Taåp chñ Giaáo duåc, söë 340, tr 30-31.<br />
àaánh boáng,... cuäng giuáp treã hoåc caách têåp trung sûå chuá<br />
yá vaâ hoaân thaânh nhiïåm vuå. Nhûäng baâi hoåc naây àoâi hoãi<br />
treã phaãi thûåc hiïån theo möåt quaá trònh coá trêåt tûå tûâng<br />
bûúác. Tûâ àoá seä giuáp phaát triïín sêu hún caã kó luêåt baãn<br />
thên vaâ suy nghô logic.<br />
(Tiïëp theo trang 83)<br />
Bïn caånh àoá, giaáo viïn lúáp hoåc Montessori<br />
thûúâng àêìu tû möåt lûúång lúán thúâi gian vaâ cöng sûác 3. Kïët luêån<br />
vaâo viïåc daåy treã nhûäng baâi hoåc giuáp treã thêëy nhûängXêy dûång àûúåc phûúng phaáp vaâ quy trònh sûã duång<br />
haânh vi àûúåc xaä höåi chêëp nhêån<br />
thöng qua caác baâi böå theã hònh àïí GVMN töí chûác hoaåt àöång nhùçm reân<br />
têåp THCS vïì giao tiïëp ûáng xûã. Treã<br />
àûúåc hoåc vïì luyïån kô nùng quan saát - ghi nhúá, kô nùng sùæp xïëp vaâ<br />
caách laâm baån, söëng hoaâ thuêån vúái nhûäng ngûúâi<br />
suy luêån logic laâ möåt caách tiïëp cêån trong viïåc phaát<br />
khaác, caách baây toã sûå giêån dûä, cêìn laâm gò khi coá<br />
triïín caác thao taác trñ tuïå cho treã mêìm non. Nghiïn cûáu<br />
ngûúâi àöëi xûã khöng töët hay khöng cöng bùçng hay naây khöng nhûäng àûúåc aáp duång cho treã mêìm non noái<br />
caách àöëi phoá vaâ giaãi quyïët vúái nhûäng vêën àïì trong<br />
chung maâ coân àùåc biïåt quan troång àöëi vúái treã mêìm<br />
cuöåc söëng..., vñ duå: caách bùæt tay vaâ chaâo möåt ngûúâi<br />
non khiïëm thñnh (àiïëc) noái riïng. <br />
baån, laâm thïë naâo àïí àïì nghõ àuáng caách khi möåt<br />
ngûúâi àang bêån hay caách thïí hiïån àïí ngûúâi khaác Taâi liïåu tham khaão<br />
biïët mònh àang muöën têåp trung vaâo cöng viïåc. [1] Àaâo Thanh Êm - Trõnh Dên - Nguyïîn Thõ Hoâa . NXB<br />
Chuáng laâ nïìn taãng cuãa lúáp hoåc vaâ laâm nïn bêìuÀinh Vùn Vang (2008). Giaáo duåc hoåc mêìm non<br />
Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
khöng khñ cuãa sûå tön troång vaâ loâng töët.<br />
[2] Böå GD-ÀT (2009). Chûúng trònh giaáo duåc mêîu<br />
Nhûäng kiïën thûác naây àûúåc àûa ra qua nhûäng baâi giaáo. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
hoåc, sau àoá thûåc haânh qua viïåc àoáng vai vaâ àûúåc laâm[3] Trêìn Thõ Hùçng (2014). <br />
Thiïët kïë hoaåt àöång phaát triïín<br />
mêîu búãi caác giaáo viïn vaâ treã lúán trong lúáp. Boån treã rêët<br />
kô nùng àïëm cho treã mêîu giaáo<br />
. Àïì taâi nghiïn cûáu khoa<br />
hoåc cêëp cú súã, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng.<br />
thñch nhûäng baâi hoåc naây. Chuáng luön haáo hûác vúái<br />
[4] Nguyïîn Thõ Thanh Giang (2014). Beá khaám phaá<br />
nhûäng baâi têåp àoáng vai vaâ rêët xuác àöång khi hoåc àûúåc<br />
khoa hoåc daânh cho treã <br />
-4, <br />
3 4-5, 5-6 tuöíi. Luêån aán<br />
caách töët hún àïí giaãi quyïët tònh huöëng caá nhên.<br />
tiïën <br />
sô <br />
Giaáo <br />
duåc <br />
hoåc, <br />
Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
3. Kïët luêån<br />
Haâ Nöåi.<br />
Ngûúâi lúán giûä vai troâ chuã àaåo trong viïåc giaáo duåc kó<br />
[5] Àöî Thõ Minh Liïn (2002). Phûúng phaáp hònh<br />
luêåt cho treã. Giaáo viïn vaâ cha meå cêìn hiïíu àuáng vïì kó thaânh biïíu tûúång toaán hoåc sú àùèng cho treã mêìm non<br />
.<br />
luêåt vaâ giaáo duåc kó luêåt cho treã. Tûâ àoá, taåo möi trûúâng<br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
cho treã àûúåc hoaåt àöång “tûå do” úã lúáp cuäng nhû úã nhaâ.<br />
[6] Àùång Löåc Thoå (2014). <br />
Nêng cao chêët lûúång àaâo<br />
taåo Giaáo duåc mêìm non<br />
. Kó yïëu Höåi thaão do Trûúâng<br />
Khi àoá treã coá thïí laâm chuã baãn thên vaâ tûå giaác tuên thuã<br />
Cao àùèng Sû phaåm Nghïå An töí chûác, thaáng 7/2014.<br />
caác nguyïn tùæc cuãa cuöåc söëng. <br />
<br />
[7] Àùång Löåc Thoå (2015). <br />
Àöíi múái nöåi dung, phûúng<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
phaáp daåy hoåc caác hoåc phêìn nghïå thuêåt trong àaâo taåo<br />
Kó yïëu Höåi thaão “Giaáo duåc thêím<br />
[1] Àaâo Thanh Êm (1995). Giaáo duåc hoåc mêìm nongiaáo viïn mêìm non. <br />
mô trong trûúâng mêìm non: Tûâ lñ luêån àïën thûåc tiïîn”<br />
(têåp 2). NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[2] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc mêìmdo Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng töí chûác,<br />
thaáng 5/2015.<br />
non. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
<br />
Sûã duång böå...theã hònh<br />
<br />
86 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />