GIAÁO DUÅC<br />
T ÀÖÅNG<br />
KÔ NÙNG<br />
NHOÁM<br />
HOAÅCHO TREÃ MÊÎU<br />
GIAÁO DUÅC MÊÌM NON CUÃA MÖÅT SÖË NÛ<br />
TRÊÌN THÕ KIM YÏËN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 10/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 13/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 15/10/2017.<br />
Abstract<br />
: This research mentions significance of teamwork skill education in development of personality of children aged 5 to 6.<br />
introduces trends of teamwork skill education in preschool curriculum for children at preschools in some countries in the world<br />
lessons for Vietnam in child care and education.<br />
Keywords:<br />
Education, teamwork skills, 5-6 year-old children.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
quaá trònh taác àöång sûå phaåm coá muåc àñch, coá hûúáng, coá kïë<br />
Hiïån nay, chûúng trònh giaáo duåc mêìm non (GDMN) hoaåch cuãa nhaâ giaáo duåc (GV) àïën ngûúâi bõ giaáo duåc (TMG)<br />
cuãa hêìu hïët caác quöëc gia àïìu chuá troång àïën muåc tiïu giaáo nhùçm giuáp treã coá khaã nùng tûúng taác, phöëi húåp cuâng thûåc<br />
duåc phaát triïín toaân diïån cho treã. Kô nùng hoaåt àöång nhoámhiïån coá hiïåu quaã möåt nhiïåm vuå chung.<br />
(KNHÀN) cuãa treã laâ cú súã àïí hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng Giaáo duåc KNHÀN coá yá nghôa to lúán trong sûå phaát triïín<br />
lûåc chung, cöët loäi cuãa ngûúâi lao àöång múái - nùng lûåc laâm<br />
nhên caách cuãa treã. Cuå thïí:<br />
viïåc húåp taác. KNHÀN giuáp con ngûúâi chuã àöång, tñch cûåc - Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã hònh thaânh vaâ phaát<br />
tham gia vaâo caác hoaåt àöång cuãa àúâi söëng xaä höåi, giaãi quyïët<br />
triïín nhên caách. Caác möëi quan hïå xaä höåi maâ treã tham gia<br />
möåt caách hiïåu quaã nhûäng vêën àïì xaãy ra trong cuöåc söëng.caâng phong phuá àa daång, caâng goáp phêìn vaâo viïåc hoaân<br />
Giaáo duåc KNHÀN úã caác nûúác tiïn tiïën coá xu hûúáng thöng thiïån nhên caách cuãa treã. Sûå phöëi húåp giûäa caác treã trong<br />
qua caác hoaåt àöång haâng ngaây cuãa treã àùåc biïåt laâ troâ chúi.<br />
nhoám chúi àaä taåo nïn nhûäng möëi quan hïå xaä höåi àöåc àaáo,<br />
Viïåc nghiïn cûáu xu hûúáng thïë giúái vïì giaáo duåc KNHÀN àiïín hònh. Vò vêåy, khi tham gia vaâo hoaåt àöång chung, möîi<br />
cho treã mêîu giaáo (TMG) laâ rêët cêìn thiïët, nhùçm tòm kiïëmtreã bùçng hoaåt àöång giao tiïëp cuãa mònh àaä tñch cûåc chiïëm<br />
nhûäng baâi hoåc kinh nghiïåm cho GDMN úã Viïåt Nam, goáp lônh nhûäng möëi quan hïå xaä höåi. Vïì thûåc chêët, àêy laâ nïìn<br />
phêìn nêng cao chêët lûúång chùm soác - giaáo duåc treã trong taãng cuãa quaá trònh phaát triïín nhên caách.<br />
giai àoaån hiïån nay.<br />
- Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo cú höåi cho treã àûúåc<br />
2. Nöåi dung<br />
chúi vaâ reân luyïån caác KN khaác qua chúi. Khöng phaãi ngêîu<br />
2.1. Giaáo duåc kô nùng (KN) hoaåt àöång, yá nghôa cuãa nhiïn maâ caác nhaâ khoa hoåc trong vaâ ngoaâi nûúác àaä chó ra<br />
giaáo duåc KNHÀN vúái sûå phaát triïín nhên caách cuãa treã<br />
rùçng: Àöëi vúái treã nhoã, chúi laâ nhu cêìu cuãa möåt cú thïí àang<br />
- Khaái niïåm KN<br />
phaát triïín, laâ “<br />
trûúâng hoåc cuãa cuöåc söëng<br />
”. Khi chúi treã seä laâm<br />
Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt, KN laâ khaã nùng vêån duång àûúåc nhûäng viïåc maâ trong thûåc tïë treã khöng thïí laâm àûúåc.<br />
nhûäng kiïën thûác thu nhêån àûúåc trong möåt lônh vûåc naâo àoáKhi tham gia vaâo troâ chúi treã saãng khoaái, phêën khúãi... àoá laâ<br />
vaâo thûåc tïë [1].<br />
nhûäng yïëu töë quan troång àïí tùng cûúâng sûác khoãe cho treã.<br />
Àùång Thaânh Hûng khi baân vïì vêën àïì “Nhêån diïån vaâ Khi treã àûúåc cuâng chúi vúái nhau trong nhoám, treã seä coå xaát,<br />
àaánh giaá KN” àaä khùèng àõnh “KN chñnh laâ haânh vi hayhoåc hoãi lêîn nhau... Trong khi chúi, treã biïët thoãa thuêån àïí<br />
haânh àöång àûúåc caá nhên thûåc hiïån tûå giaác vaâ thaânh cöngphên vai chúi, haânh àöång chúi, biïët lùæng nghe yá kiïën cuãa<br />
xeát theo nhûäng yïu cêìu, qu y tùæc, tiïu chuêín nhêët àõnh... nhau, biïët chia seã... Coá thïí cho rùçng, chúi trong nhoám baån<br />
KN chñnh laâ haânh àöång, chûá khöng phaãi khaã nùng thûåc beâ laâ nhu cêìu bûác thiïët cuãa treã, vaâ troâ chúi cuäng laâ nöåi dung<br />
hiïån haânh àöång”<br />
[2; tr 25-28].<br />
chuã yïëu àïí têåp húåp treã thaânh nhoám. Phêìn lúán caác neát tñnh<br />
Tûâ caác quan niïåm trïn, coá thïí hiïíu KN laâ haânh àöång thûåc caách cuãa treã àûúåc nhen nhoám trong nhoám baån beâ. Àêy laâ<br />
hiïån coá kïët quaã möåt nhiïåm vuå naâo àoá bùçng caách vêån duång tri<br />
möåt àiïìu rêët quan troång àöëi vúái treã.<br />
thûác, kinh nghiïåm àaä coá phuâ húåp vúái nhûäng àiïìu kiïån cho - Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã bûúác vaâo cuöåc<br />
pheáp. KN khöng chó àún thuêìn biïíu hiïån vïì mùåt kô thuêåt haânh söëng xaä höåi. Thöng qua quaá trònh hoåc têåp vúái caác baån trong<br />
àöång maâ coân laâ biïíu hiïån nùng lûåc cuãa con ngûúâi.<br />
nhoám, treã tûå tòm kiïëm sûå hoaân thiïån cuãa nhûäng quan hïå<br />
- Khaái niïåm KNHÀN àûúåc hiïíu laâ haânh àöång phöëi húåpgiûäa con ngûúâi vúái con ngûúâi. Vò vêåy, cuäng khöng nïn cho<br />
coá kïët quaã vúái caác thaânh viïn trong nhoám nhùçm àaåt àûúåcrùçng chúi theo nhoám chó giuáp treã lônh höåi kiïën thûác hay möåt<br />
muåc tiïu chung.<br />
- Khaái niïåm giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo laâ möåt<br />
* Trûúâng Trung cêëp Sû phaåm mêìm non Àùæk Lùæk<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 39<br />
<br />
tiïu chuêín ûáng xûã naâo àoá maâ coân laâ cú súã ban àêìu àïí treã xêyTrong giai àoaån àêìu àúâi cuäng nhû trong suöët cuöåc àúâi, caác<br />
dûång caách ûáng xûã vúái mònh cho phuâ húåp vúái chuêín mûåc cuãa<br />
möëi quan hïå coá vai troâ töëi quan troång àöëi vúái yá thûác vïì sûå<br />
xaä höåi. Vò vêåy, coá thïí noái giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo ra<br />
gùæn boá. Sûå gùæn boá laâ then chöët cho sûå söëng vaâ phaát triïín<br />
cho treã caác kinh nghiïåm vïì quan hïå àaåo àûác, quan hïå traách vò noá àõnh hònh treã laâ ai, vaâ con ngûúâi cuãa treã sau naây. Sûå<br />
nhiïåm vaâ giuáp àúä nhau cuâng hûúáng àïën muåc tiïu chung gùæn boá cuãa treã phuå thuöåc nhiïìu vaâo caác traãi nghiïåm cuãa treã<br />
hoaåt àöång nhùçm (HÀN) daåy treã.<br />
vúái möi trûúâng xung quanh. Vò vêåy, caác nhaâ giaáo duåc cho<br />
2.2. Giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo trong<br />
rùçng cêìn: Khuyïën khñch yá thûác cöång àöìng trong möi trûúâng<br />
chûúng trònh GDMN cuãa möåt söë nûúác trïn thïë giúái<br />
giaáo duåc cêëp mêîu giaáo; Xêy dûång caác möëi liïn kïët giûäa<br />
Trong chûúng trònh GDMN, möåt söë nûúác trïn thïë giúái möi trûúâng giaáo duåc cêëp mêîu giaáo vúái cöång àöìng àõa<br />
àaä rêët chuá troång àïën viïåc höî trúå treã HÀN vaâ phaát triïín KNHÀN.<br />
phûúng; Taåo cú höåi cho treã tòm hiïíu caác yá tûúãng, khaái<br />
Cuå thïí:<br />
niïåm phûác taåp, caác vêën àïì àaåo àûác liïn quan àïën àúâi söëng<br />
2.2.1. Trong chûúng trònh cuãa Anh xûá Wales, Scotland<br />
vaâ cöång àöìng àõa phûúng cuãa caác em; Laâm gûúng cho<br />
vaâ Bùæc Ai-len<br />
ngön ngûä maâ treã coá thïí sûã duång àïí nïu yá kiïën, têåp laâm caác<br />
Chûúng trònh àaä khùèng àõnh TMG 5 tuöíi coá khaã nùng vai troâ vaâ húåp taác àïí àaåt àûúåc muåc tiïu; Àaãm baão rùçng treã<br />
húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám, caác <br />
KN cuãa treã phaát triïín khaá coá caác kô nùng àïí tham gia vaâ àoáng goáp vaâo caác troâ chúi<br />
àêìy àuã, treã coá thïí tham gia vaâo caác HÀN töët hún. Quaá nhoám vaâ caác dûå aán; Lïn kïë hoaåch taåo caác cú höåi cho treã<br />
trònh HÀN cuãa treã laâ möåt quaá trònh: Tûâ viïåc bùæt àêìu chúi vúái<br />
tham gia vaâo caác cuöåc thaão luêån nhoám. Nhû vêåy, nhaâ giaáo<br />
möåt hoùåc hai treã theo nhûäng caách khöng coá kïë hoaåch. Àêy duåc cêìn phaãi taåo ra möi trûúâng giaáo duåc treã cuâng tham gia,<br />
laâ möåt sûå khúãi àiïím töët cho viïåc hoåc <br />
KN húåp taác vúái ngûúâi caãm nhêån caác möëi quan hïå. Khi cuâng tham gia vaâo caác<br />
khaác. Dêìn dêìn qua thúâi gian, vúái sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi lúán,<br />
hoaåt àöång thûúâng ngaây, caác sûå kiïån, traãi nghiïåm vaâ coá cú<br />
treã coá thïí tham gia caác hoaåt àöång coá töí chûác hún cho àïën höåi àïí àoáng goáp vaâo caác quyïët àõnh, treã seä hoåc caách söëng<br />
khi sûå hûúáng dêîn vaâ höî trúå cuãa ngûúâi lúán ngaây möåt ñt hún.<br />
möåt caách tûúng taác [4].<br />
Lúåi ñch cuãa HÀN mang laåi: Treã coá cú höåi phaát triïín tònh 2.2.3. Trong chûúng trònh giaáo duåc cuãa Haân Quöëc<br />
baån, chia seã yá kiïën vaâ caãm thêëy mònh söëng gùæn boá vúái baånPhaát triïín KNHÀN nùçm trong lônh vûåc quan hïå xaä<br />
beâ, têåp thïí vaâ cöång àöìng. Laâm viïåc theo nhoám cuäng mang höåi. Lônh vûåc naây bao göìm 4 nöåi dung: hiïíu vaâ yïu<br />
laåi rêët nhiïìu cú höåi phaát triïín tûúng taác xaä höåi vaâ ngön ngûä<br />
thûúng chñnh mònh; söëng chung vúái gia àònh; söëng chung<br />
cho treã.<br />
vúái nhûäng ngûúâi haâng xoám; quan têm túái caác hiïån tûúång<br />
Trong quaá trònh treã HÀN, ngûúâi lúán coá vai troâ rêët lúán<br />
xaä höåi. Muåc tiïu cuãa lônh vûåc naây laâ giuáp treã biïët: Trên<br />
trong viïåc höî trúå treã. Treã úã moåi àöå tuöíi luön cêìn àûúåc khen<br />
troång giaá trõ baãn thên vaâ suy nghô, haânh xûã tûå chuã vaâ<br />
ngúåi àöång viïn khi treã cöë gùæng laâm viïåc cuâng nhau. Ngûúâi<br />
kiïím soaát caãm xuác; söëng hoâa húåp vaâ húåp taác vúái gia<br />
lúán cêìn can thiïåp khi ngûúâi thêëy treã coá biïíu hiïån tûå vïå vaâ<br />
àònh; xûã lñ töët, tuên thuã caác quy tùæc xaä höåi vaâ söëng húåp<br />
tranh caäi vúái nhau chûá khöng phaãi laâ nhûäng luác treã àangtaác vúái haâng xoám; quan têm àïën caác vêën àïì xaä höåi xung<br />
chúi vúái nhau rêët töët. Ngûúâi lúán cêìn àaãm baão rùçng caác<br />
quanh cuöåc söëng cuãa treã. Àïí giuáp treã phaát triïín KNHÀN<br />
nhoám treã cên bùçng vúái nhau vaâ àaãm baão treã thu huát vaâ<br />
coá hiïåu quaã, GV cêìn phaãi: Cho treã luyïån têåp thûåc haânh<br />
tham gia tñch cûåc vaâo hoaåt àöång maâ treã àang chúi. Àöi khi nhiïìu trong cuöåc söëng haâng ngaây; sûã duång lúâi noái êëm aáp<br />
möåt hoùåc hai treã cêìn phaãi chúâ àúåi hoùåc treã àoá khöng àoáng<br />
àïí khuyïën khñch, giaãi thñch vêën àïì, tùng khaã nùng giaãi<br />
goáp àûúåc cho nhoám. Àiïìu naây coá thïí gêy ra möåt söë vêënquyïët vêën àïì hoùåc khuyïën khñch àùåt cêu hoãi àïí tùng traãi<br />
àïì. Ngûúâi lúán cêìn phaãi àaãm baão rùçng ngûúâi lúán cêìn hûúáng<br />
nghiïåm cuãa treã bùçng nhiïìu möëi quan hïå xaä höåi khaác<br />
dêîn vaâ giaám saát vûâa àuã vúái treã. Àiïìu naây coá nghôa laâ àöëi vúái<br />
nhau, àöìng thúâi trong nhûäng hoaân caãnh àoá viïåc giaãi thñch<br />
treã nhoã, ngûúâi lúán coá thïí laâm viïåc vúái möåt nhoám treã vaâ<br />
bùçng lúâi cuãa GV nïn giaãm búát; thöng qua húåp taác, hoåc,<br />
hûúáng dêîn hoaåt àöång chúi. Khi treã laâm viïåc trong nhoám chúi troâ chúi húåp taác, caác hoaåt àöång thaão luêån nhoám nhoã<br />
àöåc lêåp, ngûúâi lúán cêìn kiïím tra thûúâng xuyïn àïí àaãm baão vaâ àoáng kõch, treã chia seã kinh nghiïåm vúái ngûúâi khaác vaâ<br />
khöng coá thaânh viïn naâo trong nhoám chaán, khöng haâo khöng thïí traánh àûúåc mêu thuêîn hoùåc caånh tranh cêìn<br />
hûáng vúái treã. Nhû vêåy, GV cêìn can thiïåp súám, höî trúå súámgiaãi quyïët; àöìng thúâi, treã em cêìn àûúåc trûåc tiïëp tòm hiïíu<br />
vaâ khen ngúåi treã coá thïí ngùn chùån àûúåc xung àöåt trong giaá trõ cuãa núi laâm viïåc vaâ hiïåu quaã cuãa cöng viïåc maâ treã<br />
nhoám vaâ giuáp treã caãm thêëy vui veã vaâ coá àöång lûåc. Coá rêët<br />
tham gia thûåc tïë hoùåc hoåc hoãi kinh nghiïåm tûâ caác hoaåt<br />
nhiïìu hoaåt àöång giuáp treã chia seã vaâ laâm viïåc theo cùåp àöiàöång úã àõa phûúng; cêìn khai thaác töëi ûu àùåc àiïím, nguöìn<br />
hoùåc laâm viïåc theo nhoám. Hoaåt àöång vui chúi laâ möåt hoaåttaâi nguyïn vùn hoaá cuãa tûâng àõa phûúng. Treã nïn àûúåc<br />
àöång coá hiïåu quaã [3].<br />
hûúáng dêîn àïí phaát triïín khöng chó sûå hiïíu biïët vïì vùn<br />
2.2.2. Trong chûúng trònh GDMN cuãa Australia<br />
hoaá xaä höåi cuãa àõa phûúng maâ coân phaãi coá tinh thêìn<br />
HÀN cuãa treã nùçm trong sûå laâ sûå gùæn boá. Khaái niïåm<br />
cöång àöìng, vaâ niïìm tûå haâo vïì àõa phûúng, quï hûúng<br />
gùæn boá nhòn nhêån sûå tûúng quan giûäa treã vaâ ngûúâi khaác.<br />
mònh khi húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám vúái baån [5].<br />
<br />
40<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
2.2.4. Trong chûúng trònh caãi caách úã Höìng Köng<br />
nöåi dung àoá; GV xaác àõnh àûúåc phûúng phaáp hoåc têåp hiïåu<br />
Trong chûúng trònh, viïåc phaát triïín KN chung cuãa treã quaã nhêët, kñch thûúác/ quy mö cuãa nhoám; Treã àûúåc chia<br />
vaâ reân luyïån thaái àöå laâ möåt nhiïåm vuå rêët quan troång. Ngaây<br />
thaânh caác nhoám; Lúáp hoåc àûúåc sùæp xïëp àïí taåo thuêån lúåi<br />
nay, xaä höåi chuáng ta àoâi hoãi nhûäng ngûúâi coá thïí laâm viïåc<br />
cho sûå tûúng taác giûäa caác nhoám; Caác quy trònh thûåc hiïån<br />
húåp taác vúái nhûäng ngûúâi khaác trong möåt nhoám. Vò vêåy, UÃy<br />
seä àûúåc daåy hoùåc àûúåc àaánh giaá khi cêìn thiïët àïí àaãm baão<br />
ban Giaáo duåc àaä noái rùçng treã cêìn phaát triïín 9 KN chungrùçng caác nhoám hoaåt àöång àûúåc thûåc hiïån tröi chaãy; GV<br />
trong nhaâ trûúâng nhû KN caá nhên, KN húåp taác hoùåc KN àûa ra muåc tiïu hoåc têåp theo nhoám vaâ àaãm baão hoåc sinh<br />
laâm viïåc theo nhoám. GV thûúâng boã qua têìm quan troång hiïíu muåc àñch cuãa viïåc hoåc têåp seä diïîn ra. GV giaãi thñch roä<br />
cuãa viïåc phaát triïín KN caá nhên vaâ xaä höåi cuãa treã. Do àoá,<br />
vïì thúâi gian cho caác hoaåt àöång cho tûâng treã; GV àûa cho<br />
GV phaãi coá traách nhiïåm àïí phaát triïín caác KN chung cho treã taâi liïåu khi phuâ húåp, sûã duång bêët kò phûúng phaáp naâo<br />
treã. Thöng qua viïåc sûã duång phûúng phaáp hoåc têåp húåp maâ GV lûåa choån; GV theo doäi sûå tûúng taác cuãa treã trong<br />
taác, coá thïí phaát triïín nhiïìu KN chung, àoá laâ KN húåp taác,caác nhoám, vaâ höî trúå treã vaâ giaãi thñch nïëu cêìn [5]. GV àaánh<br />
KN giao tiïëp vaâ KN hoåc têåp. Ngoaâi ra, khi treã trong cuânggiaá KN nhoám, taåo àiïìu kiïån giaãi quyïët vêën àïì khi cêìn thiïët;<br />
möåt nhoám traã lúâi cêu hoãi thaão luêån àïí àaåt àûúåc muåc tiïu,<br />
àaánh giaá kïët quaã laâm viïåc cuãa treã. Treã phaãi chûáng toã mònh<br />
seä phaát triïín KN húåp taác, cúãi múã. Phûúng phaáp tiïëp cêånlaâ ngûúâi nùæm vûäng caác KN quan troång hoùåc caác khaái niïåm<br />
lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm àûúåc nhêën maånh vaâ khuyïënvïì hoåc têåp. Àaánh giaá caác KN àûúåc dûåa trïn caác quan saát<br />
khñch àïí kñch thñch treã hoåc têåp tñch cûåc. Do àoá, KN hoåc têåp<br />
vïì kïët quaã maâ treã laâm àûúåc hoùåc bùçng caác cêu traã lúâi bùçng<br />
húåp taác, nhû laâ möåt phûúng phaáp thay thïë thûåc tiïîn cho miïång cuãa treã; caác nhoám àûúåc khen thûúãng khi thûåc hiïån<br />
viïåc giaãng daåy truyïìn thöëng, vaâ chûáng toã hiïåu quaã cuãa noá<br />
thaânh cöng. GV khen ngúåi bùçng lúâi, hoùåc nïu trong baãn<br />
trong haâng trùm nghiïn cûáu trïn khùæp thïë giúái, laâ möåt tin lúáp hoùåc trïn baãng thöng baáo coá thïí àûúåc sûã duång àïí<br />
trong nhûäng lûåa choån tuyïåt vúâi [6].<br />
thûúãng cho caác nhoám àaåt àûúåc kïët quaã cao [7].<br />
2.2.5. Trong chûúng trònh cuãa Mô<br />
Àùåc biïåt úã Mô [8], àïí hònh thaânh KNHÀN cho TMG, àaä<br />
Hoåc têåp húåp taác laâ möåt chiïën lûúåc giaãng daåy liïn quan<br />
àûa ra chiïën lûúåc GDMN trong àoá KN quan troång maâ treã seä<br />
àïën sûå tham gia cuãa treã vaâo caác hoaåt àöång hoåc têåp nhoám<br />
cêìn cho sûå tham gia vaâ hoåc têåp thaânh cöng chñnh laâ sûå xuêët<br />
nhoã nhùçm thuác àêíy tûúng taác tñch cûåc. Khi treã àïën trûúâng,hiïån cuãa caác trung têm hoåc têåp. Treã seä àûúåc chuêín bõ töët àïí<br />
GV cêìn giuáp àûáa treã chuyïín tûâ nhêån thûác vïì baãn thên têåp trung vaâo phaát triïín nùng lûåc cuãa mònh vaâ phuå thuöåc vaâo<br />
mònh àïí trúã thaânh nhêån thûác vïì nhûäng àûáa treã khaác. ÚÃ giai<br />
chûúng trònh giaãng daåy cuãa GV mêîu giaáo. Caác trung têm<br />
àoaån naây, GV thûúâng quan têm àïën viïåc giuáp treã hoåc caách hoåc têåp mêîu giaáo àûúåc thiïët kïë trïn böën hoùåc nhiïìu nhoám<br />
chia seã, chúâ àïën lûúåt vaâ thïí hiïån haânh vi chùm soác ngûúâi nhoã hoaåt àöång nhû àoåc saách, baãng tñnh, troâ chúi chûä vaâ tûâ,<br />
khaác. HÀN giuáp treã tùng cûúâng caác möëi quan hïå cuãa treãvaâ caác hoaåt àöång löi cuöën (chùèng haån nhû sûã duång caác cêu<br />
vúái baån beâ àùåc biïåt laâ caác nhoám xaä höåi, sùæc töåc khaác nhau.<br />
àöë vaâ caác khöëi nhoã). Treã em seä di chuyïín giûäa caác trung têm<br />
Khi treã bùæt àêìu laâm cuâng möåt nhiïåm vuå/ cöng viïåc, viïåc<br />
àoá, khi àûúåc GV hûúáng dêîn, vaâ hoaân thaânh caác nhiïåm vuå<br />
húåp taác coá thïí mang laåi cú höåi chia seã yá tûúãng, hoåc caách<br />
cuãa GV theo kïë hoaåch trong suöët thúâi gian àoá. Thiïët kïë vêåt<br />
suy nghô vaâ phaãn ûáng cuãa ngûúâi khaác, vaâ thûåc haânh caác<br />
lñ cuãa caác trung têm hoåc têåp laâ khaá nhêët quaán. Hêìu hïët caác<br />
KN ngön ngûä noái theo nhoám nhoã. Hoåc têåp húåp taác trongtrung têm thiïët kïë baân àïí treã ngöìi úã caác nhoám nhoã. Trung<br />
thúâi thú êëu coá thïí thuác àêíy caãm xuác tñch cûåc àöëi vúái viïåc<br />
bònh, toaân böå quy trònh trung têm hoåc têåp keáo daâi möåt giúâ.<br />
hoåc úã trong trûúâng hoåc, giûäa GV vúái treã vaâ giûäa GV-GV.<br />
Treã àûúåc dûå kiïën seä tham gia vaâo caác nhiïåm vuå àûúåc giao<br />
Nhûäng caãm xuác naây àaä xêy dûång nïn möåt nïìn taãng quan trong thúâi gian laâ 15 phuát. Thiïët kïë caác trung têm hoåc têåp<br />
troång cho sûå thaânh cöng cuãa nhaâ trûúâng. Quaá trònh hoåcxem xeát dûåa trïn caác quy tùæc giao tiïëp xaä höåi. Thoái quen töët<br />
têåp húåp taác nhû Johnson coi laâ hoaân toaân cêìn thiïët vaâ hûäuthûúâng bùæt àêìu bùçng viïåc GV giúái thiïåu caã lúáp vaâ mö taã caác<br />
ñch àöëi vúái caác muåc tiïu cuãa GDMN. Vñ duå, viïåc hoåc têåp<br />
cöng viïåc hoùåc hoaåt àöång maâ caác em muöën hoaân thaânh.<br />
húåp taác àûúåc GV xêy dûång töët àoâi hoãi treã cêìn phaãi coá sûå<br />
Treã lùæng nghe, laâm theo caác chó dêîn cuãa GV vaâ thûúâng nhúá<br />
phuå thuöåc lêîn nhau tñch cûåc vaâo nhûäng ngûúâi khaác vaâ coá<br />
nhûäng hûúáng dêîn àoá laâ gò trong thúâi gian sau àoá. Treã laâm<br />
traách nhiïåm caá nhên àöëi vúái möåt cöng viïåc chung. Tuy viïåc theo nhoám riïng hoùåc theo nhoám nhoã, vaâ treã seä hoaân<br />
nhiïn, àïí laâm viïåc thaânh cöng trong möåt nhoám hoåc têåp thaânh caác nhiïåm vuå hoùåc hoaåt àöång àûúåc giao úã tûâng trung<br />
húåp taác, treã/ hoåc sinh cuäng phaãi nùæm vûäng caác KN giao<br />
têm. Ngoaâi viïåc töí chûác 1 hoaåt àöång chung àïí treã tham gia<br />
tiïëp cêìn thiïët cho nhoám àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå cuãa mònh. theo nhoám, GV cêìn daåy treã vïì Teamwork (laâm viïåc nhoám,<br />
Vêåy GV cêìn phaãi sûã duång phûúng phaáp giaáo duåc KNHÀNtêåp thïí).<br />
möåt caách húåp lñ. Foyle vaâ Lyman (1988) xaác àõnh caác bûúác 2.3. Giaáo duåc KNHÀN trong Chûúng trònh GDMN<br />
cú baãn liïn quan àïën viïåc thûåc hiïån thaânh cöng caác hoaåt cuãa Viïåt Nam<br />
àöång hoåc têåp húåp taác: GV xaác àõnh nöåi dung àûúåc giaãng Vïì muåc tiïu giaáo duåc KNHÀN:Viïåc giaáo duåc KNHÀN<br />
daåy, caác tiïu chñ xaác àõnh treã coá thïí laâm chuã àûúåc nhûäng<br />
cho TMG noái chung àaä àûúåc àïì cêåp àïën trong Chûúng<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 41<br />
<br />
trònh GDMN [4],cuå thïí laâ: Giuáp treã “coá möåt söë KN söëng: tön 2.4. Baâi hoåc kinh nghiïåm cho Viïåt Nam vïì giaáo<br />
troång, húåp taác, thên thiïån, quan têm, chia seã”. Hoaåt àöång duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi<br />
nhoám àûúåc xem laâ möåt trong caác hònh thûác töí chûác hoaåt Nhòn chung qua caác nghiïn cûáu trïn cho thêëy: nhûäng<br />
àöång GD TMG úã trûúâng mêìm non (cuâng vúái caác hònh thûác:tû tûúãng vïì KNHÀN xuêët hiïån tûâ rêët súám vaâ àûúåc àïì cêåp<br />
töí chûác hoaåt àöång caá nhên, töí chûác hoaåt àöång caã lúáp). nhiïìu trong chûúng trònh caác nûúác. Caác nghiïn cûáu àïìu<br />
Vïì nöåi dung giaáo duåc KNHÀN:<br />
Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái khùèng àõnh vai troâ vaâ sûå cêìn thiïët cuãa viïåc hònh thaânh úã treã<br />
treã khi tham gia vaâo HÀN cuäng àûúåc nïu lïn úã lônh vûåc KNHÀN cho TMG, àùåc biïåt cho TMG 5-6 tuöíi àïí chuêín bõ<br />
giaáo duåc phaát triïín tònh caãm vaâ KN xaä höåi, cuå thïí laâ: cêìn<br />
bûúác vaâo lúáp Möåt. Àïí giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 àaåt<br />
hònh thaânh úã treã haânh vi vaâ quy tùæc ûáng xûã trong sinh hoaåt<br />
hiïåu quaã cêìn thiïët phaãi:<br />
trong gia àònh trûúâng lúáp mêìm non, cöång àöìng gêìn guäi;<br />
KNHÀN cêìn àûúåc hònh thaânh thöng qua con àûúâng<br />
Treã cêìn xaác àõnh àûúåc “võ trñ vaâ traách nhiïåm cuãa baãn thên<br />
giaáo duåc. Trong quaá trònh HÀN treã vûâa àûúåc lônh höåi kiïën<br />
trong gia àònh vaâ lúáp hoåc; thûåc hiïån cöng viïåc àûúåc giao thûác vïì àöëi tûúång cuâng nhau tham gia hoaåt àöång (caác baån<br />
(trûåc nhêåt, xïëp doån àöì chúi...); chuã àöång vaâ àöåc lêåp trongbeâ, cö giaáo, vaâ moåi ngûúâi xung quanh) vûâa àûúåc phaát triïín<br />
möåt söë hoaåt àöång; maånh daån, tûå tin baây toã yá kiïën; lùæng<br />
caác KNHÀN, KN xaä höåi. Hún nûäa, KNHÀN coân giuáp treã<br />
nghe yá kiïën cuãa ngûúâi khaác; sûã duång lúâi noái, cûã chó, lïî<br />
caãm nhêån nhûäng giaá trõ nhên vùn, xaä höåi, àaåo àûác cuäng nhû<br />
pheáp, lõch sûå; tön troång, húåp taác, chêëp nhêån; quan têm, goáp phêìn phaát triïín tû duy phï phaán vaâ tû duy logic.<br />
chia seã, giuáp àúä baån; nhêån xeát vaâ toã thaái àöå vúái haânh viViïåc giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi cêìn àûúåc thûåc<br />
“àuáng”-“sai”, “töët” - “xêëu”.<br />
hiïån thöng qua caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã moåi thúâi àiïím trong<br />
Vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN<br />
: Trong àoá hoaåt àöång vui chúi laâ con àûúâng, caách thûác, phûúng tiïån giaáo<br />
Chûúng trònh GDMN àaä xaác àõnh nhûäng phûúng phaáp duåc hiïåu quaã. Chñnh vò vêåy, cêìn phaãi taåo cho treã nhiïìu cú höåi àïí<br />
chung cho viïåc töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc TMG göìm: hoaåt àöång cuâng nhau, cuâng chõu traách nhiïåm vaâ hoaân thaânh<br />
Phûúng phaáp thûåc haânh, traãi nghiïåm; Phûúng phaáp trûåc nhûäng nhiïåm vuå tûâ àún giaãn àïën phûác taåp GV àûa ra.<br />
quan-minh hoåa (quan saát, laâm mêîu, minh hoåa); Phûúng<br />
Cêìn xaác àõnh quy trònh giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6<br />
phaáp duâng lúâi noái; Phûúng phaáp giaáo duåc bùçng tònh caãm vaâ<br />
tuöíi tûâ àoá xêy dûång hïå thöëng caác biïån phaáp, hoaåt àöång dûåa<br />
khñch lïå; Phûúng phaáp nïu gûúng - àaánh giaá..<br />
trïn àùåc àiïím cuãa treã àïí nêng cao KNHÀN cuãa treã, giuáp treã<br />
Vïì kïët quaã mong àúåi:ÚÃ phêìn Kïët quaã mong àúåi nïu roä: coá khaã nùng phöëi húåp trong nhûäng nhoám hoaåt àöång.<br />
Treã noái àûúåc àiïìu beá thñch, khöng thñch, nhûäng viïåc beá laâm Cêìn quan têm àïën khêu àaánh giaá tñnh hiïåu quaã cuãa caác<br />
àûúåc vaâ viïåc gò beá khöng laâm àûúåc; Tûå laâm möåt söë viïåc àún<br />
nhoám hoaåt àöång vaâ KNHÀN cho treã. Dûåa vaâo caác KNHÀN<br />
giaãn hùçng ngaây (vïå sinh caá nhên, trûåc nhêåt, chúi...); Cöë gùængàïí àûa ra caác tiïu chñ cuå thïí cuãa caác KNHÀN xem treã àaåt<br />
tûå hoaân thaânh cöng viïåc àûúåc giao; Biïët an uãi vaâ chia vui vúáiàûúåc úã mûác àöå naâo. Viïåc àaánh giaá KNHÀN cuãa treã laâ vêën àïì<br />
ngûúâi thên vaâ baån beâ; Thûåc hiïån àûúåc möåt söë quy àõnh úã<br />
phûác taåp, àoâi hoãi phaãi coá sûå phöëi kïët húåp cuãa nhiïìu phûúng<br />
lúáp, gia àònh vaâ núi cöng cöång: Sau khi chúi cêët àöì chúi vaâo phaáp, biïån phaáp, kô thuêåt vaâ caách quan saát, höî trúå cuãa GV.<br />
núi quy àõnh, khöng laâm öìn núi cöng cöång, vêng lúâi öng baâ, Khöng nïn àaánh giaá treã möåt caách cûáng nhùæc taåi möåt thúâi<br />
böë meå, anh chõ, muöën ài chúi phaãi xin pheáp; Chuá yá nghe khi àiïím nhêët àõnh maâ GV cêìn phaãi thûúâng xuyïn, quan saát,<br />
cö, baån noái, khöng ngùæt lúâi ngûúâi khaác; Biïët lùæng nghe yá<br />
höî trúå vaâ thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa treã qua caác hoaåt àöång<br />
kiïën, trao àöíi, thoaã thuêån, chia seã kinh nghiïåm vúái baån; Biïët húåp taác, phöëi húåp cuãa treã vúái caác baån trong nhoám.<br />
tòm caách àïí giaãi quyïët mêu thuêîn: duâng lúâi, nhúâ sûå can thiïåp 3. Kïët luêån<br />
cuãa ngûúâi khaác, chêëp nhêån nhûúâng nhõn...).<br />
KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi laâ KN cêìn thiïët cêìn àûúåc<br />
Nhû vêåy, trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay, caác giaáo duåc giuáp treã thñch ûáng töët vúái cuöåc söëng. Àïí giaáo duåc<br />
yïu cêìu àöëi vúái treã khi tham gia vaâo caác hoaåt àöång giaáo duåcKNHÀN cho treã àaåt hiïåu quaã cêìn phaãi taåo ra caác hoaåt<br />
theo nhoám àûúåc thïí hiïån tûúng àöëi roä raâng, cuå thïí úã phêìn àöång àa daång, hêëp dêîn vaâ phuâ húåp vúái treã giuáp treã phöëi húåp<br />
nöåi dung vaâ kïët quaã mong àúåi trong lônh vûåc phaát triïín tònhtöët vúái caác baån trong nhoám. Trong quaá trònh àoá cêìn tñnh<br />
caãm vaâ KN xaä höåi. Tuy nhiïn, àöëi vúái viïåc thûåc hiïån muåc<br />
àïën caác àiïìu kiïån tûâ phña gia àònh, sûå phöëi kïët húåp vúái gia<br />
tiïu giaáo duåc KNHÀN cho treã 5-6 tuöíi, cêìn chuá yá: Giaáo duåcàònh vaâ caác möëi quan hïå cuãa treã vúái moåi ngûúâi vaâ sûå vêåt<br />
KNHÀN úã moåi luác, moåi núi; Cêìn coá nhûäng chó dêîn cuå thïí<br />
xung quanh . <br />
vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN cho treã Taâi liïåu tham khaão<br />
àaåt hiïåu quaã; Trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay vaâ caác [1] Hoaâng Phï (2013).Tûâ àiïín tiïëng Viïåt.<br />
Trung têm<br />
taâi liïåu hûúáng dêîn thûåc hiïån Chûúng trònh chûa coá caác tûâ àiïín hoåc.<br />
Nhêån diïån vaâ àaánh giaá<br />
tiïu chñ àïí àaánh giaá KNHÀN cuãa treã. Tûâ àoá, GVMN seä[2] Àùång Thaânh Hûng (2010).<br />
khöng coá àêìy àuã thöng tin vïì treã vaâ gùåp nhiïìu khoá khùn kô nùng. Taåp chñ Khoa hoåc giaáo duåc söë 2, tr 25-28.<br />
[3] Planning Play and the Early Years (Professional<br />
trong viïåc thiïët kïë, töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã<br />
trûúâng mêìm non.<br />
<br />
42<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(Xem tiïëp trang 54)<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
(2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc<br />
- Möåt söë phûúng phaáp vaâ<br />
Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ<br />
kô thuêåt daåy hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác<br />
HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá[3] Àêåu Thõ Hoâa (2016).<br />
trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn<br />
- xaä höåi (chuã<br />
kiïën böí sung.<br />
àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc<br />
. Taåp chñ<br />
GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì<br />
Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56.<br />
àùåc àiïím cuãa hoa.<br />
[4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh 3. Kïët luêån<br />
Tûå nhiïn<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñchÀoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015).<br />
vaâ Xaä höåi lúáp<br />
. NXB<br />
3 Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch<br />
[5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái<br />
hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc<br />
(2015). Khoa hoåc lúáp. 5NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
noái chung, trong mön TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát<br />
[6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016).Töí chûác daåy hoåc<br />
triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåptheo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp<br />
taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úãTiïíu hoåc.Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng<br />
trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goápÀaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.<br />
phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc[7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015).Vêån duång daåy hoåc<br />
hiïån nay. <br />
theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín<br />
nùng lûåc hoåc sinh<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng<br />
7/2015, tr 175-177.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
Daåy hoåc<br />
[1] Lûúng Viïåt Thaái (2006).Àöíi múái phûúng phaáp[8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014).<br />
daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo<br />
- viïn)<br />
theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong<br />
Phêìn Khoa hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
caách hoåc<br />
- Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp.duång<br />
Taåp<br />
[2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó<br />
chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32.<br />
<br />
Kñ hiïåu hoåc vúái... Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám<br />
(Tiïëp theo trang 45)<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 42)<br />
<br />
Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh -Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second)<br />
Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB (ISBN: 9780435401191) Edition (2005).<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
[4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning<br />
[2] Böå GD-ÀT (2006).Chûúng trònh Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia.<br />
giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä .vùn[5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc Baáo<br />
(2007).<br />
caáo<br />
NXB Giaáo duåc.<br />
cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc.<br />
[3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc<br />
vùn [6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong<br />
hoáa(Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, TrêìnKong Institute of Education.<br />
Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc<br />
[7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson,<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom.<br />
[4] Common Core State Standards for Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum<br />
Reading Literature 6-12, 2010.<br />
Development, 1984.<br />
[5] Danesi Marcel, Messages, Signs, [8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills<br />
and Meanings: A Basic Textbook in<br />
Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work,<br />
Semiotics and Communication<br />
and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana<br />
Theory, Canadian Scholar’s Press,<br />
University.<br />
Toronto, Ontario.<br />
[6] Holt Literature &Language Arts , [9] Cao Thõ Cuác (2009).Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ<br />
Fourth Course, Holt, Rinehart and cho treã mêîu giaáo-65tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm<br />
non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35.<br />
Winston, 2003.<br />
[7] Suhor, Charles, Semiotics and the [10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten<br />
English Language Arts, ED329960, Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v<br />
Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011).<br />
1991.<br />
.<br />
[8] Suhor, Charles. Towards a [11] Böå GD-ÀT (2009).Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non<br />
Semiotics-Based Curriculum. Journal [12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper<br />
of Curriculum Studies, 16(3) July- presented at the Annual Meeting of the American Educational<br />
Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053.<br />
September 1984.<br />
<br />
54<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />