ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUÔC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 3-4 TUỔI
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Phạm Thị Hạnh
Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Sơn
Chức vụ : Giáo viên.
Năm học: 2023 - 2024
1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Số trang
I.ĐẶT VẤN ĐỀ (Lý do chọn đề tài)
6
1.Lý do chọn đề tài
6
2.Mục đích nghiên cứu
7
3.Đối tượng nghiên cứu
7
4. Phạm vi và thời gian thực hiện
7
5.Phương pháp nghiên cứu
7
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
7
1. Nội dung lý luận
8
2. Thực trạng vấn đề
8
2.1. Thun lợi
9
2.2. Khó kn
9
3. Các biện pháp tiến hành
10
3.1.Biện pháp 1 : Tự bồi dưỡng ng cao trình đchuyên
môn, nghiệp vcho bản thân.
10
3.2.Biện pháp 2: y dựng ngân hàng nội dung hot động
giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12
3.3.Biện pháp 3:Giáo dục kĩ năng sống theo phương pháp
giáo dục lấy trẻm trungm.
14
3.4.Biện pháp 4: Bước đầu ứng dụng phương pháp
Montessori trong giáo dục kĩ năng sống cho trẻ
23
3.5.Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh giáo dục kĩ năng
sng cho tr.
26
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm.
27
4.1. Đối với giáo viên:
27
4.2. Đối với trẻ:
27
4.3. Đối với phụ huynh:
28
III. KT LUN, KHUYN NGH
28
1.Kết lun
28
2.Khuyến ngh
29
IV.TÀI LIU THAM KHO
30
2
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
-------------------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN KINH NGHIM
Kính gi: Hội đồng khoa học cơ sở
Hội đồng khoa hc cp trên
H
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi
công
tác
Trình
độ
chuyên
môn
Tên SKKN
Phm
Th Hnh
16/01/1980
MN
Yên
Sơn
Đại hc
Mt s bin pháp giáo
dc k năng sống cho tr 3-
4 tuổi trong trường mm
non”
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non”
- Lĩnh vực: Giáo dc mu giáo
- Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu: 09/09/2023.
+ Mô t sáng kiến::
Như chúng ta đã biết giáo dục kỹ năng sống có vai trò quan trọng đối với
cuộc sống của mỗi con người nói chung và trem nói riêng, đặc biệt với trẻ 3 tuổi
điểm khởi đầu của quá trình hình thành nhân cách con người thì việc giáo dục kĩ
năng sống cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Có rất nhiều công trình khoa học
đã chứng minh rằng: Giáo dục năng sống cho trẻ từ lúc đầu đời chìa khóa
thành công cho tương lai của mỗi đứa tr. Giáo dc k năng sng nhm giúp tr
phát trin hài hòa toàn din v nhân cách cung cp cho mi tr nhng kiến thc
cn thiết v k năng sng giúp tr t tin khi tiếp nhn thách thc mi, biết hp
tác, chia s, chăm sóc, lng nghe, nhn biết đưc hoàn cnh không an toàn, cách
gi an toàn cho mình nơi công cng....
+ Về nội dung của sáng kiến:
Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, giai đoạn được xác định là năm bản lề trong thực hiện mục
tiêu kế hoạch giáo dục, trong đó quy đinh v đổi mới các phương pháp giáo dục
giúp trẻ phát triển toàn diện vthể chất, tình cảm, trí tuệ thẩm mỹ, mở rộng
3
khả năng tiếp cận, cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục, hình thành nhân cách,
kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, tôi đã chọn đtài: “Một số
biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non” nhằm
trang bị cho các con những hành trang năng sống thật tốt giúp các con mạnh
dạn, tự tin, tự lập trong cuộc sống hằng ngày hướng đến mc tiêu phát triển, nuôi
dưỡng những giá trị sống, làm nền tảng hình thành những kỹ năng sống tích
cực cho trẻ.
Các biện pháp đã tiến hành:
1. Biện pháp 1: T bồi dưng nâng cao trình độ chun môn, nghiệp vụ cho
bn thân.
Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chìa khóa thành công trong
giáo dục - là phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có
đủ phm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục
đào tạo được giao. Chính vậy i tích cực chủ động tham gia học tập nghiên
cứu tài liệu, bồi dưỡng kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng
được nhu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
2. Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung hoạt động giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ 3-4 tuổi.
Trong quá trình chăm sóc nuôi dưng giáo dc tr vic xây dưng kế
hoạch trước khi thc hin mt hoạt động giáo dục nào đó thì việc nghiên cu xây
dng lên kế hoch là cùng quan trng bi khi xây dng kế hoch giúp tôi
ch động, linh hot trong vic thc hiện thay đổi kế hoch phù hp vi tr, phù
hp với điều kin ca lp mình.
3. Biện pháp 3: Giáo dục kĩ năng sống theo phương pháp giáo dc lấy tr
làm trung tâm.
Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hoạt động ng
quan trọng trong trường mầm non. Để mang lại hiệu quả cao khi tổ chức các hot
động giáo dục nói chung, hoạt động giáo dục năng sống nói riêng, giáo viên
cần tạo hội cho trchđộng tham gia o c hoạt động, giao tiếp ơng c tích
cực theo phương cm “Ci mà học, học bằng ci” Giáo vn hỗ tr và mở rộng
nhng tr đang hứng thú đang thực hiện bằng cách: Đt câu hỏi mang tính tư
duy, lắng nghe trẻ, trò chuyện giao tiếp với trẻ, chdẫn, đưa ra gợi ý, khuyến khích
tr, ci cùng trẻ, củng cố kiến thức và các ng khác.
Đ tổ chức hoạt động giáo dục kĩ ng sống lấy tr làm trung tâm có hiệu quả
cần có c yêu tố sau:
Xây dựng môi trưng giáo duc cho tr một phn quan trọng trong việc nh
thành các ng cơ bản cho trẻ. Môi trường giáo dục gồm có môi trường vật chất
4
và môi trường xã hội.
Song song với việc xây dựng môi trường học tập đó đổi mới hình thc
tổ chức hoạt động giáo dục năng sống. Tôi thu hút tạo hứng thú cho tr tham
gia hoạt động bằng nhiều hình thc khác nhau thông qua các trò chơi, tạo tình
huống, hay kmột câu truyện, xem video vcác svật hiện tượng...tạo cho trẻ
một bầu không khí thật thoải mái để giúp trẻ “hc mà chơi, chơi mà học”.
Việc rèn năng sống ngay từ nhcùng cần thiết đối với trẻ mầm non,
rất nhiều cách đgiáo dục năng sống cho các con. Tuy nhiên, một trong
những phương pháp hữu ích và gần gũi nhất để rèn kĩ năng sống cho các con đó
là: Tôi lồng ghép giáo dục năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động trong
ngày của trẻ, luôn lấy trẻ làm trung tâm, tích cực cho trẻ thực hành trải
nghiệm,Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức,
tình cảm, kĩ năng hộịthẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trhng
thú chủ động khám phá tìm tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kĩ năng vào việc giải
quyết các tình huống khác nhau.
Bên cạnh đó tôi tích cực cho trtham gia các hoạt động văn hóa văn nghê
trong các ngày lễ hội, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường.
Giáo dục năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi, ới nhiều hình thức
nhằm đảm bảo tính liên tục để mỗinăng phẩm chất mới được hình thành sẽ tr
thành thói quen, thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Sự trải nghiệm
nhiều lần này sgiúp các con nhận thấy ý nghĩa của việc làm, từ đó schđộng
vận dụng các kĩ năng cần thiết vào từng tình huống cthể.
4. Biện pháp 4: Bước đầu ứng dụng phương pháp Montessori trong giáo
dục kĩ năng sống cho trẻ.
Khác với phương pháp giáo dc truyền thống, dạy trtheo phương pháp
Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm
năng cũng như định hình nhân cách. Trđưc tự do tìm hiểu, khám phá thế gii
xung quanh theo mong muốn, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành
các knăng phát triển năng khiếu cho từng trẻ. Chính vậy tôi đã tìm hiu
và bước đầu ứng dụng phương pháp Montessori trong giáo dục kĩ năng sống cho
trẻ phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường của lớp, làm sao để trẻ hứng thú
lĩnh hội mà vẫn tiêp thu được những kĩ năng cơ bản một cách hiệu quả nhất
5. Bin pp 5: Phi kết hp với phhuynh giáo dục ng sng cho trẻ.
Việc dạy năng sống cho trkhông phải là chuyện một sớm, một chiều
là cả mt quá trình. Các kĩ năng sống phải được giáo dục rèn luyện đồng nht
thì mới bền vững thành kĩ năng. Để trẻ phát triển hài hòa cân đối thì cần phải
có các yếu tố gia đình, nhà trường và xã hội,