Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ (Tiếp theo)
lượt xem 5
download
I/Mục tiêu bài học: 1-Kiến thức: Học sinh cần nắm được các nội dung cơ bản -Sự thành lập và phát triển của tổ chức ASEAN. -Phong trào đấu tranh giành độc lập của An độ từ 1945-1950. -Những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển của An Độ từ sau khi giành được độc lập đến nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ (Tiếp theo)
- Bài 4 : ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ (Tiếp theo) Tiết 6: Ngày soạn: 4/10/07 Ngày giảng: 6/10/07 I/Mục tiêu bài học: 1-Kiến thức: Học sinh cần nắm được các nội dung cơ bản -Sự thành lập và phát triển của tổ chức ASEAN. -Phong trào đấu tranh giành độc lập của An độ từ 1945-1950. -Những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển của An Độ từ sau khi giành được độc lập đến nay. 2-Tư tưởng: Học sinh nhận thức được tính tất yếu của sự hợp tác phát triển của các nước Đông Nam á. Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam khi gia nhập ASEAN. 3-Kỹ năng: Xử dụng bản đồ , phân tích, so sánh và đánh giá đúng về các sự kiện lịch sử.
- II/ Tư liệu –đồ dùng dạy học: -Bản đồ châu Á (An độ ). -Tư liệu về ASEAN- An độ. III/ Tiến trình tổ chức dạy và học: 1-Kiểm tra bài cũ: -Trình bày các giai đoạn phát triển của lịch sử Cămpuchia từ 1945-1993 -Chiến lược phát triển kinh tế của nhóm các nước sáng lập ASEAN. 2-Dẫn nhập vào bài mới: Tiết 6 bài 4 (TT) Hoạt động của thầy và trò. Nội dung học sinh cần nắm. Tổ chức ASEAN ra đời trong bối cảnh 3/ Sư ra đời và phát triển của tổ chức nào?Những nguyên nhân dẫn đến sư ra ASEAN. đời của ASEAN. a- Sự thành lập: -Từ sau chiến tranh tình hình thế giới và +8-8-1967 “ Hiệp hội các nước Đông khu vực có nhiều biến đổi. Nam Á” được thành lập tại Băng cốc -Nhu cầu các nước trong khu vực cần
- có sự hợp tác dể phát triển. (Thái lan) -Hạn chế sự ảnh hưởng của các cường gồm 5 nước : Inđônêxia , Malaixia quốc bên ngoài với khu vực. ,Sinhgapo , -Từ xu thế chung trên thế giới (Sự xuất Thái lan, Philipin. hiện của các tổ chức khu vực EU, NAFATA, APEC v.v + Tính chất: ASEAN là một tổ chức liên minh chính trị, kinh tế, văn hóa xã Tính chất và mục tiêu của ASEAN. hội của các nước ĐNÁ -Là một tổ chức liên minh kinh tế , b- Hoạt động của ASEAN: chính trị ,văn hoá ở Đông Nam á. Cùng + Từ 1967-1975: ASEAN là một tổ hợp tác kinh tế, xây dựng ĐNA thành chức còn non yếu, chưa có vị trí trên khu vực hoà bình, ổn định và phát triển. trường quốc tế. - Thời cơ và thách thức đối với Việt + Từ 2-1976 đến nay: Từ sau hội nghị nam khi gia nhập ASEAN. Bali tháng 2/1976 ASEAN có bước phát + Tạo điều kiện cho VN được hòa nhập triển mới và khẳng định vị thế trên vào cộng đồng khu vực thị trường các trường quốc tế nước ĐNÁ. Thu hút được vốn đầu tư, cơ hội giao lưu học tập tiếp thu trình độ KH-KT, công nghệ, văn hóa… c- Sự phát triển của ASEAN : + VN chịu sự cạnh tranh quyết liệt nhất -Năm 1967 có 5 nước là về KT. Hào nhập néu không đứng vững sẽ dễ bị tụt hậu về kinh tế, bị “hòa -1984 : Brunây. tan” về chính trị, văn hóa…
- -28-7-1995 : Việt nam -9-1997 : Lào , Mianma. Nêu những sự kiện chứng tỏ sự phát - 30-4-1999 : Cămpuchia. triển mạnh mẽ của phong trào chống Tương lai Đông Timo sẽ trở thành Anh ở An độs sau chiến tranh hai. Thực thành viên của ASEAN như vậy dân Anh đã đối phó như thế nào ? ASEAN sẽ trở thành “ASEAN toàn Đông Nam Á” Kết quả của kế hoạch Maobatơn. Gv nhấn mạnh : với kế hoạch này An II/An độ : độ giành được quyền tự trị nhưng một 1-Phong trào đấu tranh giành độc lập phần đã bị tách ra (Vấn đề dân tộc và (1945-1950). tôn giáo) Từ sau chiến tranh thế giới hai phong trào đấu tranh giành dộc lập ở An độ phát triển mạnh mẽ ( cuộc khởi nghĩa của 2 vạn thuỷ binh ở Bombay , phong Nền độc lập mà An độ đạt được trải qua trào của học sinh, sinh viên, phonh trào những nấc thang nào ? ở Cancútta, Karasi, Madrat. -Từ thấp đến cao : từ giành được quyền -Trước sự phát triển của phong trào tự trị 1947 đến độc lập hoàn toàn 1950. ,thực dân Anh đã nhượng bộ- thực hiện kế hoạch Maobatơn. Ngày 15-8-1947 ấn dộ tách thành 2 quốc gia :
- -An độ : An giáo -Pakixtan: Hồi giáo. An độ giành được quyền tự trị. Những thành tựu mà nhân An độ đạt - Nhân dân vẫn tiếp tục đấu tranh cuối được trong công cuộc xây dựng đất cùng Anh phải trao trả độc lập ho àn nước. toàn cho An độ, ngày 26-1-1950 nước cộng hoà An độ thành lập (J.Nêru làm -Từ giữa những năm 70 An độ đã tự túc thủ tướng) được lương thực cho đất nước hơn 800 triệu dân. Từ nắm 1995 An độ là nước xuất khẩu gạo thứ 3 trên thế giới. 2-Thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước -Từ những năm 80 An độ thuộc 10 a- Đối nội: nước sản xuất công nghiệp lón nhất thế - Từ sau khi giành được độc lập An độ giới. đã thưc hiện những kế hoạch lớn nhằm -Khoa học- kỹ thuật: từ cuộc “ Cách phát triển kinh tế và củng cố nền độc mạng chất xám” An độ trở thành một lập. trong những cường quốc sản xuất phần - Những thành tựu về kinh tế- khoa học mềm lốn nhất TG. kỹ thuật, văn hoá- giáo dục.(SGK) - An độ là 1 trong những nước sáng lập phong trào các nước không liên kết 1961 b-Đối ngoại: Thực hiện chính sách hoà
- bình ,trung lập tích cực góp phần củng cố hoà bình và phong trào cách mạng thế giới. Ngày 7-1-1972 An độ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt nam. VI/ Sơ kết bài học: 1/ Củng cố bài: - Tổ chức ASEAN ra đời trong bối cảnh nào ? Tính chất , mục tiêu của Asean. Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam khi gia nhâp Asean: - Thời cơ: Tạo điều kiện cho Việt Nam được hoà nhập vào cộng đồng khu vực và thị trường các nước Đông Nam Á. Thu hút vốn đầu tư và cơ hội giao lưu học tập tiếp thu khoa học-kĩ thuật, công nghệ ...
- - Thách thức: Việt Nam chịu sự cạnh tranh quyết liệt (nhất là kinh tế), nếu hoà nhập không đứng vững sẽ dễ bị tụt hậu về kinh tế, bị “hoà tan” về chính trị-văn hoá xã hội. 2/ Chuẩn bị bài mới: Các nước Châu Phi và Mĩ Latinh. - dựa vào câu hỏi trong sách giáo khoa Tìm hiểu thêm về Nenxơn Manđêla và Phiđencaxtơrô -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 11 bài 18: Ôn tập lịch sử thế giới hiện đại ( từ năm 1917 đến năm 1945)
19 p | 1036 | 64
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại
5 p | 734 | 55
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp khai thác những nội dung chủ yếu phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 môn Lịch sử
13 p | 285 | 44
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ 1945 ĐẾN 2000
5 p | 363 | 37
-
Giáo án Lịch sử 11 bài 8: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại
8 p | 926 | 36
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ 16 đến năm 1917)
16 p | 888 | 35
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KÌ CHIẾN TRANH LẠNH (TT)
6 p | 203 | 28
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - MỸ – TÂY ÂU – NHẬT BẢN
8 p | 404 | 24
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - NHẬT BẢN
9 p | 190 | 22
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945-1991) LIÊN BANG NGA (1991-2000)
6 p | 198 | 21
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁCH MẠNG KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ
6 p | 168 | 19
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ
7 p | 209 | 19
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KÌ CHIẾN TRANH LẠNH
6 p | 206 | 18
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay
6 p | 493 | 15
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
7 p | 205 | 15
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000
7 p | 576 | 14
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á
8 p | 193 | 12
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC CHÂU PHI VÀ MỸ LATINH
8 p | 205 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn