NGUYỄN TIẾN TRUNG<br />
<br />
GIÁO TRÌNH<br />
<br />
Cơ Sở Lý Thuyết Tập Hợp Và Logic Toán<br />
<br />
Ebook.moet.gov.vn, 2008<br />
<br />
Chịu trách nhiệm xuất bản: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc NGÔ TRẦN ÁI Giám đốc ĐINH NGỌC BẢO Phó Tổng Giám đốc kiêm Tổng biên tập NGUYỄN QUÝ THAO Tổng biên tập LÊ A Biên tập nội dung: NGUYỄN TIẾN TRUNG Thiết kế sách và Biên tập mĩ thuật: VIỆT QUANG Trình bày bìa: PHẠM VIỆT QUANG<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Để góp phần đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học, Dự án phát triển giáo viên tiểu học đã tổ chức biên soạn các môđun đào tạo và bồi dửỡng giáo viên theo chửơng trình Cao đẳng Sử phạm và chửơng trình liên thông từ Trung học Sử phạm lên Cao đẳng Sử phạm. Việc biên soạn các môđun nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi mới về nội dung, phửơng pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục tiểu học theo chửơng trình, SGK tiểu học mới Điểm mới của tài liệu viết theo môđun là việc thiết kế các hoạt động, nhằm tích cực hoá các hoạt động của ngửời học, kích thích óc sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, tự giám sát và đánh giá kết quả học tập của ngửời học; chú trọng sử dụng nhiều phửơng tiện truyền đạt khác nhau (tài liệu in, băng hình,...) giúp cho ngửời học dễ học, dễ hiểu và gây đửợc hứng thú học tập. Môđun Cơ sở lí thuyết tập hợp và lôgic toán do nhóm tác giả trửờng Đại học Sử phạm Hà Nội biên soạn. Môđun Cơ sở lí thuyết tập hợp và lôgic toán có thời lửợng bằng 2 đơn vị học trình, bao gồm 2 chủ đề: Chủ đề 1: Cơ sở của lí thuyết tập hợp Chủ đề 2: Cơ sở của lôgic toán Lần đầu tiên, tài liệu đửợc biên soạn theo chửơng trình và phửơng pháp mới, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Ban điều phối Dự án rất mong nhận đửợc những ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc,<br />
<br />
đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sinh viên các trửờng Sử phạm, giáo viên tiểu học trong cả nửớc. Xin trân trọng cảm ơn! DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO VIÊN TIỂU HỌC<br />
<br />
CHỦ ĐỀ 1 Cơ sở lí thuyết tập hợp I.Mục tiêu<br />
Kiến thức : Người học − Hiểu các khái niệm về tập hợp, quan hệ, ánh xạ và biết xây dựng các ví dụ minh hoạ cho mỗi khái niệm đó. − Nắm được định nghĩa của các phép toán trên tập hợp và ánh xạ. Phát biểu và chứng minh các tính chất của chúng Kỹ năng : Hình thành và rèn cho người học các kĩ năng − Thiết lập các phép toán trên tập hợp và ánh xạ − Vận dụng các kiến thức về tập hợp và ánh xạ trong toán học − Các quan hệ tương đương và thứ tự Thái độ: − Chủ động tìm tòi, phát hiện và khám phá các ứng dụng của lí tập hợp toán dạy và học toán<br />
<br />
II. Giới thiệu chủ đề :<br />
STT 1 2 3 4 5 6 7 8 Tên tiểu chủ đề Tập hợp Các phép toán trên tập hợp Quan hệ Quan hệ tương đương Quan hệ thứ tự Ánh xạ Đơn ánh, toàn ánh, song ánh và ánh xạ ngược ảnh và tạo ảnh qua một ánh xạ Trang<br />
<br />
III. Điều kiện cần thiết để thực hiện môđun<br />
Kiến thức:<br />
<br />
Nắm được kiến thức toán học trong chương trình toán PTTH Đồ dùng dạy học: Một số thiết bị sử dụng trong khi tổ chức các hoạt động dạy học: máy chiếu projector, máy chiếu đa năng, bảng phoóc mi ca... Tài liệu tham khảo: Các tài liệu trong thư mục của giáo trình<br />
<br />
IV. Nội dung (Xem các tiểu chủ đề 1.1 – 1.8)<br />
<br />
Formatted: Heading02<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Phan Hữu Chân – Nguyễn Tiến Tài: Số học và lôgíc toán – NXB Giáo dục – 1996. [2]Trần Diên Hiển : Các bài toán về suy luận lôgíc – NXB Giáo dục – 2001. [3] Trần Diên Hiển : Lôgíc giải trí – NXB Khoa học và kĩ thuật – 1993. [4] Đỗ Đình Hoan và tập thể tác giả : Toán 1 – NXB giáo dục – 2004. [5] Đỗ Đình Hoan và tập thể tác giả : Toán 2 – NXB Giáo dục – 2004. [6] Đỗ Đình Hoan và tập thể tác giả : Toán 3 – NXB Giáo dục – 2004 [7] Đỗ Đình Hoan và tập thể tác giả : Toán 4 – NXB Giáo dục – 2005. [8] Đỗ Đình Hoan và tập thể tác giả : Toán 5 – NXB Giáo dục – 2004. [9] Xavier Roegiers : Guide Mathématique de base Pari – 1993.<br />
<br />
Formatted: Heading01<br />
<br />