Giáo trình Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số (Ngành: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
lượt xem 6
download
Giáo trình Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số (Ngành: Công tác xã hội - Cao đẳng) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các kiến thức cơ bản về Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số. chính sách của Đảng và nhà nước đối với nhóm dân tộc ít người; Phân tích được những nguyên tắc trong hoạt động, cách thức tiếp cận và làm việc với nhóm dân tộc ít người phương pháp làm việc của nghề nhân viên xã hội khi làm việc với cộng đồng dân tộc thiểu số. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số (Ngành: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG KON TUM GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ NGHỀ: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-CĐCĐ ngày / / 20... của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum) Kon Tum, năm 2021.
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ..........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ ..................3 1. Vài nét về cộng đồng dân tộc thiểu số ................................................................3 2. Nhận diện nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam...................................................4 3. Một số chính sách của nhà nước về nhóm dân tộc thiểu số .............................13 4. Một số vấn đề cơ bản mà nhóm dân tộc thiểu số thường gặp phải ..................20 CHƯƠNG 2: CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI VẤN ĐỀ NGHÈO ĐÓI ĐỐI VỚI NHÓM CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ ......................................................................29 1. Nhận diện vấn đề nghèo đói ở vùng các dân tộc thiểu số.................................30 2. Quy trình và kỹ năng giải quyết vấn đề nghèo đói theo tiến trình của CTXH .32 CHƯƠNG 3:CÔNG TÁC XÃ HỘI VỀ VẤN ĐỀ VĂN HÓA, ................................ 42 LỐI SỐNG ĐỐI VỚI NHÓM CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ ...................42 1. Xác định và phân tích vấn đề văn hóa lối sống của nhóm dân tộc thiểu số .....43 2. Lối sống cơ bản trong cộng đồng dân tộc thiểu số ...........................................45 3. Phân tích hậu quả ảnh hưởng của các hủ tục văn hóa đến CĐ dân tộc thiểu số ...............................................................................................................................46 4. Phân tích nguyên nhân dẫn đến lối sống lạc hậu của cộng đồng dân tộc thiểu số. ...............................................................................................................................47 5. Quy trình bảo tồn và phát huy văn hóa cho cộng đồng dân tộc thiểu số theo tiến trình của công tác xã hội, đảm bảo hiệu quả bền vững.........................................48 CHƯƠNG 4: CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI VẤN ĐỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI NHÓM DÂN TỘC THIỂU SỐ ....................56 1. Một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh môi trường ...........................56 2. Phân tích vấn đề chăm sóc sức khỏe và vệ sinh môi trường cho nhóm dân tộc thiểu số ..................................................................................................................57 3. Quy trình và các kỹ năng giải quyết vấn đề sức khỏe và vệ sinh môi trường cho cộng đồng dân tộc thiểu số theo tiến trình của công tác xã hội, đảm bảo hiệu quả bền vững................................................................................................................60 CHƯƠNG 5: CÔNG TÁC XÃ HỘI VỀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VỚI NHÓM DÂN TỘC THIỂU SỐ .....................................................69 1. Xác định và phân tích vấn đề chất lượng giáo dục đối với nhóm dân tộc thiểu số ...............................................................................................................................70 2. Quy trình giải quyết vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục cho dân tộc thiểu số theo tiến trình của công tác xã hội, đảm bảo hiệu quả bền vững..........................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................80
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
- 1 LỜI GIỚI THIỆU Để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của người học , chúng tôi đã biên soạn Giáo trình Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số, đối tượng mà giáo trình này hướng đến là những người học năm thứ hai, ngành Công tác xã hội của trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum. Đây là giáo trình lưu hành nội bộ chỉ phục vụ cho việc học tập của người học trong nhà trường. Trên cơ sở chương trình khung đã ban hành của trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, cũng như tham khảo một số chương trình, tài liệu viết về lĩnh vực này, giáo trình môn học được biên soạn để làm tài liệu lưu hành nội bộ trong trường và khoa, tạo điều kiện cho người học ngành công tác xã hội theo học tại trường thuận lợi hơn trong học tập và nghiên cứu. Giáo trình được trình bày một cách cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu. Trong mỗi chương được trình bày theo cấu trúc: giới thiệu những kiến thức cơ bản, mục tiêu, nội dung, câu hỏi ôn tập, bài tập thực hành, hướng dẫn thực hành. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi luôn bám sát đề cương chi tiết môn học đã được nhà trường phê duyệt và cập nhật những kiến thức mới được đưa vào theo nội dung của giáo trình bộ môn. Vì vậy, hy vọng đây sẽ là tập tài liệu có ích cho việc học tập của người học trong nhà trường đối với bộ môn. Để hoàn thành được cuốn giáo trình, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các chủ biên của các tài liệu tham khảo. Cảm ơn sự góp ý phản biện từ phía Hội đồng thẩm định Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum. Cảm ơn sự góp ý từ đồng nghiệp. Trong quá trình biên soạn chắc chắn vẫn có những sai sót, rất mong nhận được sự góp ý từ quý độc giả. Kon Tum, ngày 22 tháng 12 năm 2021. Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Trần Thị Hưởng 2. Trương Thị Thạnh
- 2 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ Mã môn học: 61032046 Vị trí, tính chất của môn học - Vị trí: Là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chuyên ngành trong chương trình đào tạo nghề công tác xã hội, trình độ cao đẳng, được bố trí học sau các môn cơ sở và một số môn học chuyên ngành. - Tính chất: Là môn học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chuyên ngành trong chương trình đào tạo ngành công tác xã hội, trình độ cao đẳng. Mục tiêu của môn học: - Về kiến thức: + Trình bày được các kiến thức cơ bản về Công tác xã hội với cộng đồng dân tộc thiểu số. chính sách của Đảng và nhà nước đối với nhóm dân tộc ít người + Phân tích được những nguyên tắc trong hoạt động, cách thức tiếp cận và làm việc với nhóm dân tộc ít người. phương pháp làm việc của nghề nhân viên xã hội khi làm việc với cộng đồng dân tộc thiểu số. - Về kỹ năng: + Phát triển kỹ năng hỗ trợ nhận diện đánh giá vấn đề, đề xuất được các biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội để thực hiện phòng ngừa và can thiệp trợ giúp các đối tượng dân tộc thiểu số ít người. + Người học có kỹ năng vận dụng phương pháp nghiên cứu nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số vào thực tế, phân tích các vấn đề xã hội và tác động của vấn đề xã hội đối với cộng đồng dân tộc thiểu số. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Nhận thức được vai trò của nhân viên CTXH với các dân tộc thiểu số ít người, từ đó có thái độ ứng xử phù hợp khi thực hiện can thiệp trong CTXH. + Rèn luyện thái độ tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và thực hành, mạnh dạn tiếp xúc với cộng đồng, tự tin trong giao tiếp, có tinh thần tự nghiên cứu, tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội.
- 3 Nội dung của môn học CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ Thời gian (8 giờ: 3 tiết LT, 5 tiết thực hành, thảo luận) Giới thiệu: Chương 1 cung cấp cho người học một số kiến thức cơ bản về cộng đồng dân tộc thiểu sốở Việt Nam như: Nhận diện nhóm dân tộc ít người, một số chính sách của nhà nước ta về nhóm dân tộc ít người tạo điều kiện cho người học có kiến thức nền tảng trước khi tiếp xúc, nghiên cứu các môn học chuyên ngành, đồng thời có thể thực hành nghề nghiệp sau khi ra trường. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm kiến thức cơ bản về cộng đồng dân tộc thiểu sốở Việt Nam. - Phân tích các chính sách của nhà nước về nhóm dân tộc thiểu số và các vấn đề cơ bản mà nhóm các dân tộc thiểu số mắc phải. - Người học có kỹ năng nghiên cứu tài liệu, kỹ năng tự học, làm việc nhóm. - Rèn luyện cho người học kỹ năng nhận diện nhóm dân tộc ít người - Hình thành các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng nhận diện nhóm dân tộc thiểu số, kỹ năng phân tích, kỹ năng xác định vấn đề. Nội dung chính: 1. Vài nét về dân tộc ít người Theo từ điển Bách Khoa Việt Nam đưa ra định nghĩa: “Dân tộc hay quốc gia dân tộc là một cộng đồng chính trị - xã hội được chỉ đạo bởi một nhà nước, thiết lập trên một lãnh thổ nhất định, ban đầu được hình thành do sự tập hợp của nhiều bộ lạc và liên minh bộ lạc, sau này của nhiều cộng đồng mang tính tộc người của bộ phận tộc người. Tính chất của dân tộc phụ thuộc vào những phương thức sản xuất khác nhau”. Từ điển Bách Khoa Việt Nam đưa ra định nghĩa dân tộc thiểu số. “Dân tộc còn đồng nghĩa với cộng đồng mang tính tộc người cộng đồng này có thể là bộ phận chủ thể hay thiểu số của một dân tộc sinh sống ở nhiều quốc gia dân tộc khác nhau liên kết với nhau bằng những đặc điểm ngôn ngữ, văn hóa, và nhất là ý thức
- 4 tự giác tộc người”. Ví dụ (Tày, Việt, Thái, Mường, Hoa...), đây là một hình thái đặc thù của một tập đoàn người, một tập đoàn xã hội, xuất hiện trong quá trình phát triển của tự nhiên và xã hội, được phân biệt bởi ba đặc trưng cơ bản: ngôn ngữ, văn hóa và ý thức tự giác về cộng đồng, mang tính bền vững qua hàng nghìn năm lịch sử. Khái quát những nội dung trên có thể nói, dân tộc là một khái niệm đa nghĩa, nhưng có hai nghĩa chính: Hoặc để chỉ cộng đồng dân cư của một quốc gia, hoặc để chỉ cộng đồng dân cư của một tộc người. Sự liên kết cộng đồng dân tộc được tạo nên từ yếu tố có chung ngôn ngữ, văn hóa, lãnh thổ và biểu hiện thành ý thức tự giác tộc người. Mặc dù Việt Nam ủng hộ Tuyên bố về quyền của người bản địa (UNDRIP), Chính phủ không đồng nhất khái niệm người dân tộc thiểu số với người bản địa. Thay vào đó, Chính phủ dùng thuật ngữ “dân tộc thiểu số” để chỉ chung cho những người không thuộc dân tộc Kinh, thể hiện chủ trương “thống nhất trong đa dạng” của Chính phủ. Giữa các dân tộc thiểu số cũng có rất nhiều khác biệt. Trong số đó, người Hoa (dân tộc Hán) có nhiều đặc điểm văn hóa tương đồng với văn hóa Việt Nam, và họ cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, người Hoa thường không được ghi nhận là một “dân tộc thiểu số” ở Việt Nam. Các dân tộc khác, ví dụ như dân tộc H’Mông và dân tộc Nùng chủ yếu sống dựa vào trồng trọt và duy trì đời sống văn hóa gắn liền với những khu rừng. Các dân tộc thiểu số cũng được phân chia theo hệ ngôn ngữ. Ngôn ngữ của các dân tộc Việt Nam được chia làm 8 nhóm: Việt – Mường, Tày – Thái, Môn – Khmer, Mông – Dao, Ka đai, Nam đào, Hán và Tạng. 96% các dân tộc thiểu số nói tiếng mẹ đẻ của họ. Đồng bào các dân tộc thiểu số thường tập trung vào các vùng núi và vùng sâu vùng xa, tuy nhiên họ cũng phân bố rải rác trên toàn lãnh thổ Việt Nam do chiến tranh và nhập cư. Các dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực thành thị thường sung túc hơn các dân tộc thiểu số sống ở khu vực nông thôn. Nhiều làng, xã có tới 3-4 dân tộc thiểu số khác nhau cùng sinh sống. Vị trí địa lý đóng một vai trò quan trọng trong các tập tục văn hóa của các dân tộc thiểu số, song cũng đồng thời tạo ra những rào cản trong việc tiếp cận cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công như y tế và giáo dục. (1, 2) 2. Nhận diện nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam Các tỉnh miền núi phía Bắc là địa bàn sinh sống của gần 30 tộc người thiểu
- 5 số thuộc nhiều nhóm ngôn ngữ khác nhau: Việt - Mường (người Mường), Thái - Ka-Đai (Tày, Nùng, Thái, Giáy, Bố Y, Lào, Lự, La Ha, La Chí, Sán Chay, Cờ Lao, Pu Péo), Tạng - Miến (Lô Lô, La Hủ, Phù Lá, Hà Nhì, Cống, Si La), Hmông - Dao (Hmông, Dao, Pà Thẻn), Môn - Khmer (Kháng, Xinh Mun, Khơ Mú, Mảng) và Hán (Hoa, Ngái, Sán Dìu). Theo số liệu Tổng điều tra dân số năm 2009- 2019, các dân tộc thiểu số chiếm khoảng gần 62% tổng dân số của cả khu vực miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, sự phân bố của họ ở các tỉnh không đồng đều. Trong 53 dân tộc thiểu số, 6 dân tộc có dân số trên 1 triệu người là: Tày, Thái, Mường, Mông, Khmer, Nùng (trong đó dân tộc Tày có dân số đông nhất với 1,85 triệu người). 11 dân tộc có dân số dưới 5 nghìn người, trong đó Ơ Đu là dân tộc có dân số thấp nhất (428 người). Địa bàn sinh sống chủ yếu của người dân tộc thiểu số là vùng Trung du và miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Biểu 1: Mật độ dân số theo vùng kinh tế - xã hội, 2009- 2019 Đơn vị: người/km2 01/04/2009 01/04/2019 TOÀN QUỐC 259 290 Trung du và miền núi phía Bắc 116 132 Đồng bằng sông hồng 930 1060 Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung 196 211 Tây nguyên 94 107 Đông Nam Bộ 596 757 Đồng bằng sông Cửu Long 424 423 Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ là hai vùng có mật độ dân số cao nhất toàn quốc, tương ứng là 1.060 người/km2 và 757 người/km2 . Đây là những vùng bao gồm hai địa phương đông dân nhất cả nước, trong đó thành phố Hà Nội thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng với mật độ dân số là 2.398 người/km2 và thành phố Hồ Chí Minh thuộc vùng Đông Nam Bộ với mật độ dân số là 4.363 người/km2 . Trung du và miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là hai vùng có mật độ dân số thấp nhất, tương ứng là 132 người/km2 và 107 người/km2 . Tính đến 0 giờ ngày 01/4/2019, tổng số người dân tộc Kinh là 82.085.729 người, chiếm 85,3% dân số cả nước, tổng số người dân tộc khác là 14.123.255 người, chiếm 14,7%. Trong 10 năm qua, tỷ lệ tăng dân số bình quân năm của nhóm dân tộc khác là 1,42%/năm, cao hơn bình quân chung của cả nước và cao
- 6 hơn nhóm dân tộc Kinh (1,09%/năm) Một số tộc người ở miền núi phía Bắc còn được chia thành các nhóm địa phương hoặc nhóm dân tộc học: Tộc người Thái có các nhóm Thái Đen, Thái Trắng. người Tày có nhóm Pa Dí, Thu Lao, Tày Bốc (Tày Cạn) và Tày Nặm (Tày Nước). người Nùng có các nhóm như Nùng Dín, Nùng Lòi, Phàn Slình, Nùng Inh, Nùng An và Nùng Cháo. Người Hmông có các nhóm chính là Hmông Hoa, Hmông Đen, Hmông Trắng, Hmông Xanh. Người Hà Nhì có các nhóm Cồ Chồ, Lạ Mí và Hà Nhì Đen, người Phù Lá được chia thành 2 nhóm Pu La và Xá Phó, người La Hủ có các nhóm La Hủ Na (Đen) và La Hủ Sư (Vàng) Sán Chay có 2 nhóm là Cao Lan và Sán Chí. Truyền thống văn hóa của các nhóm địa phương hoặc nhóm dân tộc học thuộc một tộc người có thể rất khác nhau. Có nhiều trường hợp, các nhóm của cùng một tộc người nhưng không hiểu ngôn ngữ của nhau. Ví dụ, nhóm Tu Dí ở Lào Cai được coi là một nhóm địa phương của tộc Bố Y, nhưng họ lại không thể giao tiếp được với bộ phận người Bố Y đang sinh sống tại Hà Giang. nhóm Cao Lan và nhóm Sán Chí (thuộc tộc Sán Chay) gần như thuộc 2 họ ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau (ngôn ngữ Cao Lan gần gũi tiếng Tày - Thái, ngôn ngữ Sán Chí gần tiếng Hán hơn).Nhóm Pu La và nhóm Xá Phó của tộc người Phù Lá có thể được coi như 2 tộc người riêng biệt vì trong thực tế, rất khó có thể tìm thấy những đặc điểm chung cả trong ý thức tự giác tộc người thể hiện qua tên tự gọi/tên gọi, phương thức mưu sinh, văn hóa vật chất, tổ chức xã hội và văn hóa tinh thần. Đa số người dân các tộc người thiểu số miền núi phía Bắc đều sinh sống ở khu vực nông thôn. Ngay cả ở các địa phương mà dân tộc thiểu số chiếm số đông, tại các đô thị hoặc khu vực thị tứ, chưa hẳn họ đã chiếm tỷ lệ cao hơn người Kinh. Tình trạng cư trú này đã xuất hiện tại các tỉnh lỵ/huyện lỵ miền núi từ trước năm 1954, nhưng đặc biệt được đẩy mạnh từ những năm đầu 1960 khi chính phủ thực hiện chương trình đưa người Kinh từ các tỉnh đồng bằng lên khai hoang miền núi. Một đặc điểm dễ nhận thấy nữa là phần lớn các tộc người thiểu số ở miền núi phía Bắc đều không có lãnh thổ địa lý riêng biệt, tình trạng xen cư, cộng cư là phổ biến. Tại nhiều huyện, không chỉ có hiện tượng xen cư, cộng cư trong phạm vi huyện, xã mà thậm chí cả ở cấp thôn bản. Trước đây, quá trình xen cư, cộng cư chỉ thấy ở các dân tộc thiểu số với nhau, sau ngày hòa bình lập lại (1954), nhiều nhóm người Kinh ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng đi khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới đã xen cư, cộng cư với
- 7 các dân tộc thiểu số tại chỗ, tạo nên những bức tranh đa sắc màu. Tình trạng xen cư, cộng cư đã góp phần đẩy nhanh quá trình giao lưu tiếp biến giữa các cộng đồng tộc người. Đồng thời, việc trao đổi hôn nhân giữa các dân tộc thiểu số với nhau, giữa người dân tộc thiểu số với người Kinh ngày càng nhiều hơn khiến cho cấu trúc dân số tộc người ở nhiều nơi bị biến dạng đáng kể. Trong xã hội truyền thống của đa số các tộc người miền núi phía Bắc, giữa các làng bản chỉ có quan hệ liên làng. Quan hệ đồng đẳng giữa các đơn vị xã hội đồng cấp. Tuy nhiên, ở các dân tộc Thái, Tày và Mường, ngoài quan hệ liên làng, còn có các mô hình chính trị - xã hội lớn hơn, ví dụ như mô hình “mường” ở người Thái và người Mường hoặc chế độ “quằng” ở người Tày. Đó là mối quan hệ siêu làng, là những hình thức sơ khai của nhà nước. Mỗi “mường” hay “quằng” được hình thành trên cơ sở của một vài chục làng bản, nhưng đều có phạm vi lãnh thổ và hệ thống luật tục riêng. Đứng đầu “mường” và “quằng” là các chúa đất thế tập và đồng thời cũng là ‘chủ linh hồn’ của toàn vùng lãnh thổ. Thành phần cư dân trong các tổ chức siêu làng của người Mường khá thuần nhất. Nhưng các “mường” của người Thái hay “quằng” của người Tày thường có thêm nhiều làng bản của một số tộc người thiểu số khác. Quan hệ làng, liên làng và siêu làng tạo nên môi trường dung dưỡng ý thức tự giác, lưu giữ và phát triển văn hóa tộc người Trong cả hệ thống chính trị xã hội làng, liên làng và siêu làng, người già và những người hành nghề tôn giáo, những người có nhiều kiến thức về luật tục và tri thức địa phương về các mặt văn hóa, xã hội và đời sống kinh tế của cộng đồng có vai trò quan trọng đặc biệt. Mặc dù các tộc người ở miền núi phía Bắc đều không có lãnh thổ riêng, nhưng mỗi làng bản truyền thống đều có một phạm vi cư trú được xác định, bao gồm đất ở, đất canh tác, các loại rừng đất rừng và các nguồn nước. Chế độ sở hữu trong khuôn khổ làng bản là sự thống nhất của 2 mặt đối lập: Sở hữu cộng đồng đối với các nguồn lực tự nhiên và sở hữu tư nhân đối với thành quả lao động của mỗi gia đình. Luật tục của mọi tộc người đều quy định: Quyền sở hữu đối với các nguồn lực tự nhiên trong phạm vi lãnh thổ mỗi thôn, làng, bản luôn thuộc về tập thể cộng đồng. Để bảo vệ quyền sở hữu ấy, đã có những “thoả ước” trong phạm vi cộng đồng và kết quả của nó chính là các bộ luật tục và thông lệ xã hội được duy trì từ nhiều đời.
- 8 Việc đảm bảo các quyền của mỗi thành viên trong công xã luôn được coi là một trong những tiêu chí đạo đức và chuẩn mực ứng xử xã hội. Để luật tục hay các thông lệ được duy trì và có hiệu lực cần thiết, các thiết chế tự quản được hình thành. Hoạt động của các thành viên trong thiết chế tự quản xưa không chỉ chịu sự giám sát của cộng đồng mà còn bị ràng buộc bởi nỗi ám ảnh về sự giám sát của thần linh, các thế lực siêu nhiên và mặc cảm đạo đức gắn với lòng tự trọng. Chính vì thế, mặc dù hoạt động phi lợi nhuận, nhưng các thành viên trong bộ máy tự quản làng bản xưa đều có ý thức trách nhiệm cao. Đối với mỗi người dân, ý thức về sự tuân thủ chặt chẽ luật tục và các thông lệ đã trở thành nếp sống tự giác. Trái với điều đó, người ta có thể bị cộng đồng ruồng bỏ và đó cũng là nỗi ám ảnh thường xuyên đối với mỗi người. Gắn với môi trường tự nhiên có tính đa dạng sinh học cao, từ lâu người dân các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc đã luôn duy trì các mô hình đa dạng sinh kế. Các nhóm tộc người sống ở vùng núi thấp hoặc ở các thung lũng chân núi (như Tày, Nùng, Thái, Mường, Sán Dìu) vừa làm ruộng nước, ruộng bậc thang vừa tận dụng các mảnh nương trên các sườn đồi gần nơi cư trú để trồng trọt các loại nông sản ngoài lúa như chuối, bông, sắn, đu đủ, mía, ngô, khoai để bổ sung cho nền kinh tế tự cấp tự túc của gia đình. Trong khi đó, mô hình nông nghiệp chủ yếu của các nhóm dân tộc thiểu số sống tại các vùng cao (Hmông, Lô Lô, Phù Lá, Hà Nhì, La Hủ, v.v...) là canh tác nương rẫy (gieo tỉa lúa nương và trồng các loại hoa màu). Với mô hình này, người dân phát hoang các mảnh nương trong phạm vi sở hữu của cộng đồng để trồng trọt trong vài năm. Sau đó, họ để hoang các mảnh nương cũ đã bạc màu khoảng từ 10 đến 20 năm đủ để đất phục hồi độ phì rồi quay lại canh tác tiếp. Nếu như ở các chân ruộng nước và ruộng bậc thang, lúa là cây trồng duy nhất thì trên các mảnh nương rẫy, đa canh và xen canh là mô hình trồng trọt phổ biến. Ngay tại các nương lúa, người dân cũng thường gieo thêm bầu, bí hoặc các loại dưa.Phần đất bao quanh nương được trồng các loại hoa màu như ngô, khoai, rau và cây thuốc. Người dân thường giải thích rằng, bầu, bí hay dưa là những loại cây giữ hồn lúa, nếu không trồng xen, lúa sẽ không có bông. Nhưng dưới góc nhìn của các nhà nông học, các loại cây họ bầu được trồng xen lúa chính là nhằm mục đích giữ ẩm cho đất. Đó cũng là một kiến thức truyền thống cần được quan tâm
- 9 trong bối cảnh ngày nay. Ngoài trồng trọt, các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc còn có nhiều hoạt động sinh kế bổ trợ khác như chăn nuôi, làm nghề thủ công gia đình, săn bắt hái lượm và trao đổi hàng hóa. Các loại gia súc, gia cầm được nuôi không chỉ để làm thức ăn hay như một hình thức tích lũy mà còn được dùng cho các hoạt động văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng của gia đình và cộng đồng. Tất cả các nghi lễ tín ngưỡng (theo chu kỳ mùa vụ, trong chu trình đời người như sinh đẻ đặt tên con, cưới hỏi, ma chay, cầu an hay cúng bói chữa bệnh) đều có vật hiến sinh (lợn, gà, vịt hoặc trâu, bò, dê). Trong một số truyền thống văn hóa, vật nuôi trong gia đình, đặc biệt là gia súc lớn có sừng, còn được xem như là một tiêu chí để phân loại giàu nghèo giữa các gia đình. Các nghề thủ công gia đình truyền thống của các tộc người thiểu số miền núi phía Bắc chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu tự thân. Nhiều nghề trong đó phản ánh rất rõ tâm thức hướng rừng, gắn với rừng như nghề chế tác đồ gỗ, làm mây tre đan. Đặc biệt, kinh tế tự nhiên, săn bắt hái lượm trước đây có vai trò rất quan trọng đối với mỗi gia đình và cộng đồng. Người dân các tộc người thiểu số miền núi phía Bắc không chỉ biết khai thác lâm, thổ sản từ rừng (gỗ để làm nhà, củi đun, rau xanh, thịt thú rừng, cây thuốc, v.v…) mà còn rất giỏi trong việc đánh bắt động vật thủy sinh phục vụ đời sống. Việc giao thương, trao đổi hàng hóa giữa các dân tộc hay khu vực đã xuất hiện từ rất sớm và đặc biệt phát triển mạnh ở vùng Đông Bắc. Hệ thống chợ vùng cao ở đây đến nay vẫn được xem là một sự độc đáo văn hóa. Khác với dân tộc miền núi phía bắc. Tây Nguyên là vùng lãnh thổ nằm ở phía tây của Nam Trung Bộ, phía bắc giáp với miền núi tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp với miền núi các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, phía Tây giáp với Lào, Campuchia và phía nam giáp với các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Ninh Thuận. Diện tích tự nhiên của Tây Nguyên là 5.465.960 ha, chiếm khoảng 1/6 diện tích tự nhiên của cả nước, bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. Hiện nay, Tây Nguyên có dân số khoảng 5.000.000 người với hơn 40 nhóm dân tộc bao gồm cả người Kinh và các dân tộc khác như: Êđê, M'nông, Giarai, Bana, Xedang, Giẻ Triêng, Brâu, Romam, K'ho, Mạ, Churu, Thái, Tày, Nùng.
- 10 Hầu hết các nhóm dân tộc được coi là các cư dân bản địa của Tây Nguyên và họ hiện đang duy trì một số nền văn hóa riêng của họ, sự khác biệt và truyền thống đã có từ hàng ngàn năm từ thời tiền sử. Bộ phận dân tộc thiểu số lại chia thành hai bộ phận là dân tộc thiểu số mới đến hơn 30 dân tộc và dân tộc thiểu số tại chỗ hơn 10 dân tộc. Đáng chú ý trong đó là bộ phận các dân tộc thiểu số tại chỗ, gồm 4 ngôn ngữ Nam Đảo: Gia Rai, Ê Đê, CHu Ru, Raglai và 9 dân tộc nói ngôn ngữ Môn – Khơmer: Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Brâu, Rơ Măm, Hơrê, Mạ, Mnông, Cơ Ho. Những dân tộc này sống xen kẽ với các dân tộc mới đến và người Kinh để tạo nên một khối đoàn kết với những nét văn hoá đặc sắc Tây Nguyên truyền thống: Văn hoá Cồng chiêng, các lễ hội truyền thống cùng với sự đa dạng của các công trình kiến trúc đáng kinh ngạc, từ nhà "Rông" của các dân tộc thiểu số, các chùa, đền thờ được thiết kế theo phong cách phương đông. Các tỉnh thuộc Tây Nam bộ Tây Nam Bộ còn được gọi là Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm 13 tỉnh, thành phố là Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau. Ở Tây Nam Bộ có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống với nhau: Người Kinh, Khmer, Hoa, Chăm, Nùng, Mường, Tày, Thái, Ấn Độ.Trong đó chiếm phần đông đảo nhất là người Kinh, sau đó đến các dân tộc khác: Người Khme người Chăm,người Hoa. Trong khuôn khổ tài liệu này chúng tôi tập trung giới thiệu về người Khmer, người Chăm và người Hoa ở Tây Nam Bộ. Đây là các nhóm dân tộc thiểu số chiếm phần đông và đại diện đặc trưng cho vùng này. Tây Nam Bộ có vùng biển rộng tiếp giáp với các nước trong khối ASEAN, với hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ (trong đó 40 đảo có dân sinh sống). có 17 huyện chạy ven biển Đông bao bọc cả vùng Tây Nam Bộ với 700 km bờ biển, có 339,6 km biên giới trên bộ tiếp giáp với Campuchia (phía Tây Nam) gồm 7 huyện là Đức Huệ, Mộc Hoá, Vĩnh Hưng, Tân Hồng, Hồng Ngự, An Phú, Tân Châu, có ba cửa khẩu quốc tế và bốn cửa khẩu quốc gia. Tây Nam Bộ còn có hải phận giáp với Thái Lan, Campuchia thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Đặc điểm tự nhiên nổi bật và ít có trên cả nước của Tây Nam Bộ là vùng có gần một nửa diện tích bị ngập lũ từ 3 đến 4 tháng mỗi năm, vừa có mặt hạn chế đối với canh tác nông nghiệp, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của dân cư nhưng đồng thời cũng tạo nhiều thuận lợi đối với việc khai thác nguồn lợi từ thuỷ sản,
- 11 tăng độ phì nhiêu cho đất trồng trọt và làm sạch môi trường. Người Khmer đến định cư sớm nhất ở vùng châu thổ sông Cửu Long. Họ vốn là những người nông dân Khmer nghèo khổ đến đây làm ăn sinh sống để tránh sự áp bức, bóc lột của chế độ Ăng Co. Nhưng về sau, do nội chiến và sự giết chóc của quân Xiêm, những người di cư Khmer đến vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long ngày càng đông hơn. Nét nổi bật văn hoá của người Khmer chính là chùa Khmer đây là điểm sinh hoạt văn hoá xã hội của đồng bào. Trong mỗi chùa có nhiều sư (gọi là các ông lục), do sư cả đứng đầu. Thanh niên Khmer trước khi trưởng thành thường đến chùa tu học để trau dồi đức hạnh và kiến thức. Người Khmer có tiếng nói và chữ viết riêng, tạo nên bản sắc dân tộc của mình trên một nền tảng văn hoá chung, một lịch sử chung của tất cả các dân tộc Việt Nam thống nhất. Đồng bào Khmer sống xen kẽ với đồng bào Kinh, Hoa trong các phum, sóc, ấp. Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều phong tục, tập quán và có nền văn hoá nghệ thuật rất độc đáo. Những chùa lớn thường có đội trống, kèn, đàn, đội ghe Ngo. Hàng năm người Khmer có nhiều ngày hội, ngày tết dân tộc, ngày lễ lớn như: Chôn chơ nam thơ mây (Lễ năm mới), lễ Phật đản, lễ Đôn ta (xá tội vong nhân), Oóc bom boóc (lễ cúng trăng). Người Khmer biết thâm canh lúa nước từ lâu đời. Họ thường cư trú ở những vùng có điều kiện địa lý - tự nhiên khó khăn, hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Người Chăm ở Tây Nam Bộ là một bộ phận của cộng đồng người Chăm từ miền Trung Bộ đến sinh sống tại đây. Vào thế kỷ XIV – XV, một bộ phận người Chăm ở Ninh Thuận di cư đi nhiều nơi, sau đó về tụ cư thành từng làng (Palay) dọc theo sông Hậu, trên các cù lao thuộc các huyện Phú Châu, Phú Tân, Châu Phú, tỉnh An Giang vào nửa đầu thế kỷ XIX. Về tôn giáo, nhóm cộng đồng Chăm cùng theo đạo Hồi (Islam), một tôn giáo du nhập từ bên ngoài vào Nam Bộ. Đa số người Chăm sống ở An Giang, nhóm sống ở Tân Châu (An Giang) và nhóm sống ở Tây Ninh đều cư trú giáp biên giới. Trung tâm văn hoá của cộng đồng người Chăm là các thánh đường, nơi sinh hoạt tín ngưỡng Islam của cộng đồng. Ở Nam Bộ, số người Chăm tuy không đông, nhưng sự hiện diện của những masjid (tiểu thánh đường) với lối kiến trúc đặc trưng, bề thế, uy nghi đã thể hiện tiềm lực tinh thần tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm. Người Hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 200.000 người, chiếm
- 12 khoảng 1,24% dân số toàn vùng Tây Nam Bộ và chiếm khoảng 23,2% dân số Hoa toàn quốc. Họ sống tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Bạc Liêu, Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau. Trong khu vực Tây Nam Bộ, ngược lại với dân tộc Khmer sống tương đối cách biệt với dân tộc khác, người Hoa sống rất hoà đồng với các dân tộc khác nhằm mục đích làm ăn, mua bán. Người Hoa rất có ý thức và năng lực kinh doanh, thương mại, chịu khó, chí thú, có bí quyết làm ăn, ít quan tâm đến chính trị. Họ ít tham gia các hoạt động của cộng đồng chung, song tính cộng đồng trong nội bộ người Hoa lại rất cao. Các hội tương trợ của các dòng họ người Hoa liên kết lại thành các tổ chức chặt chẽ, có quy mô lớn và hoạt động rất hiệu quả. Về tôn giáo, ngoài tín ngưỡng thờ các vị thần khác nhau, người Hoa còn theo đạo Phật.Bên cạnh những nét đặc sắc trong phong tục tập quán, thể hiện qua thờ tự, qua nghi thức hành lễ, tín đồ người Hoa cũng lập Hội Phật học lấy tên là Minh nguyệt cư sĩ Lâm Phật học hội. Tổ chức này có mặt tại nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như tại Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp… Đây là hình thức tương trợ trong cộng đồng người Hoa, giúp cầu cúng, viếng thăm những gia đình Hoa có tang lễ hay gặp khó khăn trong cuộc sống. Các hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa tại nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đã góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá mạnh mẽ với các nước Châu á trong khu vực qua việc đưa về Việt Nam nhiều tượng Phật từ các nước, các văn hoá phẩm, pháp khí, kinh tạng từ Trung Quốc, Myanma. Các tỉnh Duyên hải miền Trung. Vùng duyên hải miền Trung gồm 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng trực thuộc trung ương. Diện tích tự nhiên toàn vùng khoảng 38.236,42 km2, dân số toàn vùng là 8.186.871 người, mật độ trung bình 214 người/km2 (số liệu thống kê năm 2010). Phần lớn dân cư trong vùng sinh sống chủ yếu ở vùng đồng bằng ven biển. Vùng miền núi ở phía tây của vùng là nơi sinh sống của các tộc người thiểu số, với mật độ dân cư thưa thớt hơn. Vùng duyên hải miền Trung có diện tích rừng chiếm tỷ lệ lớn ôm gọn mặt phía tây, nhiều nơi núi còn nhô ra sát biển bao lấy cả ba mặt đồng bằng, hoặc ngay giữa đồng bằng người ta thấy nổi lên những khối núi. Người dân bản địa sinh sống ở vùng đồi núi này là các tộc người thiểu số như Katu, Cor, Cadong, Raglai,
- 13 Xêđăng, Giẻ - Triêng, Hrê, Bana, Chăm, đồng bào dân tộc ở đây hoàn toàn quen thuộc và gắn bó với núi rừng. Họ biết cách chinh phục tự nhiên, khai thác những vùng đất bằng hoặc đất thung lũng phục vụ việc canh tác lúa nước, canh tác nương rẫy trồng lúa khô và các loại hoa màu khác. Đồng thời, họ sống cùng rừng nên biết cách trồng rừng, bảo vệ rừng và khai thác tài nguyên rừng, trong đó có những sản phẩm quý như trầm hương, những loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như quế. Một đặc trưng lớn nhất và cơ bản trong đời sống của người dân miền núi là nếp sống nương rẫy. Đây là nếp sống chủ đạo và bao trùm lên tất cả các tộc người trong vùng. Về kinh tế, đó là truyền thống canh tác nương rẫy trên vùng đất khô của sơn nguyên. Về xã hội, nếp sống nương rẫy duy trì các quan hệ cộng đồng công xã làng buôn, các quan hệ bình đẳng, dân chủ của xã hội nguyên thủy. Có thể nói, toàn bộ đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của dân tộc miền núi duyên hải miền Trung gắn bó với rừng núi và nương rẫy, từ tín ngưỡng, lễ hội, phong tục, nghi lễ, đời sống tình cảm. Đó có thể được gọi chung là văn hóa rừng. Có thể nói, các tộc người cùng sinh sống trên vùng núi duyên hải miền Trung có những nét tương đồng và khá đặc trưng về quan niệm ứng xử giữa thế giới người sống và người chết, từ đó tạo nên cả một hệ thống những tập tục, nghi lễ, sinh hoạt văn hóa xung quanh thế giới người chết, tạo nên một hiện tượng văn hóa dân gian mang tính tổng thể - sinh hoạt nhà mồ. Từ đó, họ sáng tạo ra nghệ thuật trang trí nhà mồ, tượng nhà mồ, các nhạc cụ, bài hát, điệu múa dành riêng cho sinh hoạt lễ hội nhà mồ. (2, 3) 3. Một số chính sách của nhà nước về nhóm dân tộc thiểu số Công tác dân tộc có một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, nó vừa có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đồng thời củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Đảng ta đã xác định công tác dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng nước ta vì vậy công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị. Như Đảng ta đã xác định: Đối với nước ta, vấn đề dân tộc thiểu số vừa là vấn đề giai cấp, vừa là vấn đề miền núi, vừa là vấn đề biên cương, vấn đề an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ, đồng thời đây cũng là vấn đề nông nghiệp, nông
- 14 dân, nông thôn. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách cho vùng dân tộc và miền núi, hình thành hệ thống chính sách ngày càng toàn diện và đồng bộ, với hàng trăm văn bản qui phạm pháp luật của Chính Phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội theo vùng, theo từng lĩnh vực. Trong thời kỳ đổi mới, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề dân tộc, Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, như Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 27- 11-1989 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách lớn phát triển kinh tế- xã hội miền núi. Nghị quyết số 24/NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc. Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 20-10- 2015 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Quan điểm, chủ trương, chính sách cơ bản của Đảng về dân tộc và công tác dân tộc được thể chế hóa trong nhiều bộ luật, luật, pháp lệnh, nghị định, nghị quyết, quyết định, chỉ thị, thông tư của các cơ quan có thẩm quyền. Có thể khẳng định, chính sách dân tộc của Đảng luôn được quán triệt và triển khai thực hiện nhất quán trong mọi thời kỳ. Trong mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể, chính sách dân tộc của Đảng luôn được bổ sung, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự phát triển của đất nước. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn 30 năm đổi mới, Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng nước ta.” Thực hiện chính sách dân tộc trong thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước đã đề ra một loạt các chương trình, mục tiêu đối với vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh đối với các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ đạo các ban của Đảng, Ban cán sự đảng của các bộ, ngành liên quan và cấp ủy các địa phương tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc và đã ra nhiều kết luận quan trọng liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh đối với các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
- 15 Nước ta có 54 dân tộc anh em với hàng chục ngôn ngữ, khoảng 12 tôn giáo, trong đó có các tôn giáo lớn của thế giới: Đạo Phật, Thiên Chúa giáo, Cao Đài, Tin Lành, Hòa Hảo, đạo Hồi. Cùng với truyền thống yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước không xảy ra xung đột sắc tộc hoặc tôn giáo. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng quyền của các nhóm thiểu số, cũng như việc tăng cường khối đoàn kết dân tộc nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Cụ thể như: tại Điều 5, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 nêu rõ: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam. Nhà nước thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết tương trợ giữa các dân tộc, nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc. Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc và phát huy những phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển mọi mặt, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số”. Đó chính là sự bình đẳng về mọi mặt trong việc thực hiện quyền phát triển của mỗi dân tộc như xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất hàng hóa, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói nghèo, mở mang dân trí, giữ gìn, làm giàu và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Thực hiện Đường lối của Đảng, Chính sách của Nhà nước, nhiều Chương trình mục tiêu quốc gia lớn, dành ưu tiên cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được triển khai và đã đem lại thành quả to lớn. Chương trình 134 hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở. Chương trình 135 phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn, giúp đỡ đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa. Nghị quyết 30a thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững cho 62 huyện nghèo trong toàn quốc, chủ yếu vẫn thuộc vùng đồng bào các dân tộc thiểu số là những ví dụ. Chỉ tính riêng Chương trình 135, sau 12 năm thực hiện (1999 - 2010), chương trình đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, nhất là cơ sở hạ tầng thiết yếu. Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, thực hiện Chương trình này giai đoạn 2 (2006-2010), được triển khai tại 1.848 xã thuộc 50 tỉnh, ngân sách Trung ương đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng, trong đó các tổ chức quốc tế hỗ trợ 350
- 16 triệu đô-la. Từ nguồn vốn trên, Chương trình đã xây dựng được gần 13.000 công trình hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ phát triển sản xuất cho 2,2 triệu hộ. đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho trên 460.000 cán bộ xã, thôn bản và hỗ trợ kinh phí cho gần 930.000 lượt học sinh con em các hộ nghèo... giảm tỷ lệ nghèo các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn từ 47,5% năm 2006 xuống còn 28,8% năm 2010. Ngày 14/01/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc. Nghị định này quy định các hoạt động về công tác dân tộc nhằm đảm bảo và thúc đẩy sự bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc cùng chung sống trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với một số chính sách cụ thể cho đồng bào dân tộc thiểu số như: Về Chính sách đầu tư và sử dụng nguồn lực: Kinh phí thực hiện các chính sách dân tộc từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, xoá đói, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa vùng dân tộc với các vùng khác. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý nguồn lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ, có chế độ đãi ngộ hợp lý. Về Chính sách đầu tư phát triển bền vững. Đảm bảo việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng thiết yếu vùng dân tộc thiểu số, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của các dân tộc. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển ở vùng dân tộc thiểu số, ưu tiên đặc biệt đối với dân tộc thiểu số rất ít người và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. chú trọng đào tạo nghề, sử dụng lao động là người tại chỗ, đảm bảo thu nhập ổn định, xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng khác. Khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường. Chủ đầu tư các dự án quy hoạch, xây dựng có ảnh hưởng tới đất đai, môi trường, sinh thái và cuộc sống của đồng bào các dân tộc, phải công bố công khai và lấy ý kiến của nhân dân nơi có công trình, dự án được quy hoạch, xây dựng. tổ chức tái định cư, tạo điều kiện để người dân đến nơi định cư mới có cuộc sống ổn
- 17 định tốt hơn nơi ở cũ. Thực hiện các chương trình, đề án xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, giải quyết cơ bản vấn đề vốn, đất ở, đất sản xuất, công cụ sản xuất cho nông dân thiếu đất, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển kinh tế, giao đất, giao rừng cho hộ gia đình ở vùng dân tộc thiểu số, chuyển dịch cơ cấu lao động, ngành nghề, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững. Tổ chức phòng, chống thiên tai và ứng cứu người dân ở vùng bị thiên tai, lũ lụt. Có chính sách hỗ trợ kịp thời những dân tộc thiểu số có khó khăn đặc biệt để ổn định và phát triển. Về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số theo chương trình chung quốc gia, xây dựng chính sách giáo dục ở tất cả các cấp học phù hợp với đặc thù dân tộc. Phát triển trường mầm non, trường phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, trường dạy nghề, trường dự bị đại học. nghiên cứu hình thức đào tạo đa ngành bậc đại học cho con em các dân tộc thiểu số để đẩy nhanh việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Quy định các điều kiện và biện pháp cụ thể, phù hợp để hỗ trợ cho học sinh, người học là người dân tộc thiểu số. giải quyết chỗ ở, học bổng và cho vay vốn trong thời gian học tập phù hợp với ngành nghề đào tạo và địa bàn cư trú của người học là người dân tộc thiểu số. Học sinh, người dân tộc thiểu số rất ít người, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được miễn học phí ở tất cả các cấp học, ngành học. Đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm từng vùng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế. Quy định việc hỗ trợ giáo viên giảng dạy tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, đào tạo giáo viên là người dân tộc thiểu số và giáo viên dạy tiếng dân tộc. Tiếng nói, chữ viết và truyền thống văn hoá tốt đẹp của các dân tộc được đưa vào chương trình giảng dạy trong các trường phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học phù hợp với địa bàn vùng dân tộc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Công tác xã hội nhóm: Phần 1
129 p | 126 | 23
-
Giáo trình Công tác xã hội cá nhân (Nghề: Công tác xã hội) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
90 p | 94 | 9
-
Giáo trình Công tác xã hội trong trường học (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
102 p | 20 | 9
-
Giáo trình Công tác xã hội với trẻ em (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
96 p | 45 | 8
-
Giáo trình Công tác xã hội với người nghèo (Nghề: Công tác xã hội) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
114 p | 52 | 7
-
Giáo trình Công tác xã hội trong bệnh viện (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
113 p | 23 | 7
-
Giáo trình Công tác xã hội với người khuyết tật (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
132 p | 30 | 7
-
Giáo trình Công tác xã hội cá nhân (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
98 p | 23 | 7
-
Giáo trình Công tác xã hội cá nhân (Nghề: Công tác xã hội - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
88 p | 11 | 6
-
Giáo trình Công tác xã hội với nhóm dân tộc ít người – ĐH Sư phạm Hà Nội
151 p | 14 | 6
-
Giáo trình Công tác xã hội với người có HIV: Phần 2
90 p | 27 | 6
-
Giáo trình Công tác xã hội với trẻ em (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
53 p | 55 | 6
-
Giáo trình Công tác xã hội với trẻ em (Nghề: Công tác xã hội) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
60 p | 48 | 6
-
Giáo trình Công tác xã hội với trẻ em (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
41 p | 24 | 5
-
Giáo trình Công tác xã hội với người nghèo (Nghề: Công tác xã hội - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
106 p | 10 | 4
-
Giáo trình Công tác xã hội cá nhân (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
129 p | 3 | 1
-
Giáo trình Công tác xã hội với nhóm (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
98 p | 1 | 1
-
Giáo trình Công tác xã hội với trẻ em (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
136 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn