intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Đồ hoạ 3D Studio Max (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Đồ họa 3D Studio Max (Ngành: Thiết kế đồ họa - Trình độ Cao đẳng) cung cấp cho người học các kiến thức thuộc lĩnh vực Đồ họa 3D Studio Max như: Phân biệt được khái niệm đồ họa 2 chiều (2D) và đồ họa 3 chiều (3D); trình bày được mục đích sử dụng trong đồ họa. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Đồ hoạ 3D Studio Max (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: ĐỒ HOẠ 3D STUDIO MAX NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo trong chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Bộ môn đã biên soạn giáo trình 3D Studio Max là một trong những phần mềm đồ họa 3D mạnh mẽ và phổ biến nhất trong ngành công nghiệp thiết kế và hoạt hình. Với khả năng tạo ra các mô hình 3D chi tiết, môi trường ảo sống động, và hiệu ứng hình ảnh ấn tượng, 3D Studio Max đã trở thành công cụ không thể thiếu cho các nhà thiết kế, nhà hoạt hình, và các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Giáo trình môn đồ họa 3D Studio Max này được thiết kế để cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện và chi tiết về cách sử dụng phần mềm, từ những khái niệm cơ bản nhất đến các kỹ thuật nâng cao. Nội dung của giáo trình bao gồm: Giới thiệu về 3D Studio Max: Khám phá các tính năng chính của phần mềm, giao diện người dùng và các công cụ cơ bản cần thiết cho việc tạo dựng mô hình 3D. Mô hình hóa 3D: Hướng dẫn cách tạo ra các mô hình 3D từ những đối tượng đơn giản đến các cấu trúc phức tạp, bao gồm các kỹ thuật như extrusion, loft, và boolean. Vật liệu và ánh sáng: Tìm hiểu cách áp dụng vật liệu cho các mô hình và thiết lập hệ thống ánh sáng để tạo ra các cảnh quan 3D chân thực và hấp dẫn. Hoạt hình và chuyển động: Khám phá các công cụ và kỹ thuật để tạo ra hoạt hình 3D, bao gồm việc sử dụng keyframe, rigging, và các hệ thống chuyển động. Rendering và xuất bản: Hướng dẫn cách sử dụng các công cụ rendering để tạo ra các hình ảnh và video cuối cùng, bao gồm các thiết lập về chất lượng và hiệu ứng đặc biệt. Dự án thực tế: Áp dụng các kiến thức đã học vào các dự án thực tế, từ việc lên ý tưởng đến việc thực hiện sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi chương trong giáo trình sẽ được minh họa bằng các ví dụ thực tế và bài tập thực hành, giúp bạn nắm bắt nhanh chóng và dễ dàng các kỹ năng cần thiết. Bằng cách hoàn thành giáo trình này, sẽ có khả năng sử dụng 3D Studio Max một cách thành thạo để tạo ra những sản phẩm đồ họa 3D chất lượng cao và đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghiệp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài mở đầu: Tổng quan Bài 1: Giao diện 3ds Max Bài 2: TH Lab 1, Quiz 1 Thao tác Bài 3: Khởi động dựng dự án 3ds Max Bài 4: TH Lab 2, Quiz 2 Bài 5: Dựng đồ vật nột thất Bài 6: TH Lab 3, Quiz 3- Review Assignment giai đoạn 1 2
  4. Bài 7: Giới thiệu về animation trong 3D Buổi 8: TH Lab 4, Quiz 4 Bài 9: Giới thiệu về vật liệu Bài10: TH Lab 5, Quiz 5 Bài 11: Giới thiệu về ánh sáng 3D Bài 12: TH Lab 6, Quiz 6 Bài 13: Kết xuất hình ảnh trong 3ds Max Bài 14: TH Lab 7, Quiz 7- Review Assignment giai đoạn 2 Bài 15: Bảo vệ Assignment Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. KS Đặng Hoàng Xinh 2. ThS Trần Thị Thuận 3. KS Lê Đình Nhật Lam 4. KS Hà Huy Tuấn 5. KS Bùi Bảo Thùy 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ............................................................................................... 5 BÀI MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN .................................................................................... 11 BÀI 1. LT GIAO DIỆN 3DS MAX ............................................................................... 13 BÀI 2. TH LAB 1, QUIZ 1 THAO TÁC....................................................................... 17 BÀI 3. KHỞI ĐỘNG DỰNG DỰ ÁN 3DS MAX ....................................................... 21 BÀI 4. TH LAB 2, QUIZ 2 ............................................................................................ 24 BÀI 5. DỰNG ĐỒ VẬT NỘI THẤT ............................................................................ 28 BÀI 6. TH LAB 3, QUIZ 3 – REVIEW ASSIGNMENT GIAI ĐOẠN 1 .................... 31 BÀI 7. GIỚI THIỆU VỀ ANIMATION TRONG 3D ................................................... 35 BÀI 8. TH LAB 4, QUIZ 4 ............................................................................................ 39 BÀI 9. GIỚI THIỆU VỀ VẬT LIỆU ............................................................................ 43 BÀI 10. TH LAB 5, QUIZ 5 .......................................................................................... 47 BÀI 11. GIỚI THIỆU VỀ ÁNH SÁNG 3D .................................................................. 51 BÀI 12. TH LAB 6, QUIZ 6 .......................................................................................... 56 BÀI 13. KẾT XUẤT HÌNH ẢNH TRONG 3DS MAX ................................................ 60 BÀI 14. TH LAB 7, QUIZ 7 – REVIEW ASSIGNMENT GIAI ĐOẠN 2 .................. 65 BÀI 15. BẢO VỆ ASSIGNMENT ................................................................................ 69 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên MÔ ĐUN: ĐỒ HOẠ 3D STUDIO MAX 2. Mã MÔ ĐUN: MĐ32 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: 3.1. Vị trí: MÔ ĐUN Kỹ thuật 3D (3D max) được bố trí học sau các MÔ ĐUN chung, các môn tin học cơ bản, xử lý hình ảnh, các môn chuyên ngành bắt buộc. 3.2. Tính chất: Là MÔ ĐUN chuyên ngành tự chọn nghề. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: MÔ ĐUN này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ. MÔ ĐUN này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của MÔ ĐUN này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Đồ hoạ 3D Studio Max: Phân biệt được khái niệm đồ hoạ 2 chiều (2D) và đồ hoạ 3 chiều (3D); Trình bày được mục đích sử dụng trong đồ hoạ. 4. Mục tiêu của MÔ ĐUN: 4.1. Về kiến thức: A1. Phân biệt được khái niệm đồ hoạ 2 chiều (2D) và đồ hoạ 3 chiều (3D). A2. Trình bày được mục đích sử dụng trong đồ hoạ. 4.2. Về kỹ năng: B1. Thực hiện cài đặt chương trình và kết nối với các thiết bị ngoại vi nếu có. B2. Thực hiện dựng đối tượng cơ bản từ hình phẳng 2 chiều. B3. Thao tác dựng không gian nội thất và các sản phẩm đồ hoạ 3 chiều khác 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Hình thành ý thức lao động là phải khẩn trương có kỷ luật, có trách nhiệm và sáng tạo. 5. Nội dung của MÔ ĐUN 5.1. Chương trình khung Tên môn học/mô đun Thời gian học tập ( giờ) Trong đó Mã Số MH/ tín Tổng Thực hành/ MĐ chỉ số Lý Kiểm Thực thuyết tập/Thí tra nghiệm/Bài 5
  7. tập/Thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục Chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 4 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun chuyên II 92 2280 621 1559 100 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 35 780 272 474 34 MH 07 Phát triển kỹ năng cá nhân 2 30 23 6 1 MH 08 An toàn vệ sinh công nghiệp 2 30 23 6 1 MH 09 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 26 4 MĐ 10 Mạng máy tính và Internet 2 45 20 23 2 MĐ 11 Tin học văn phòng 2 45 16 27 2 MĐ 12 Lắp ráp cài đặt máy tính 3 60 20 36 4 MH 13 Màu sắc 3 60 20 36 4 MĐ 14 Kỹ thuật chụp ảnh 2 45 16 27 2 MĐ 15 Thiết kế hình ảnh với Photoshop 4 90 26 60 4 Thiết kế minh họa với MĐ 16 2 45 16 27 2 CorelDRAW 6
  8. Thiết kế minh họa với MĐ 17 2 45 16 27 2 Illustrator MĐ 18 Chế bản điện tử với Indesign 2 45 16 27 2 MĐ 19 Thiết kế và triển khai website 4 90 30 56 4 MĐ 20 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 1 2 90 90 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 24 570 164 382 24 MH 21 Nghệ thuật chữ 2 45 15 27 3 MH 22 Nguyên lý thị giác 2 45 15 27 3 Luật xa gần và bố cục trong thiết MH 23 2 45 16 27 2 kế đồ họa MH 24 Thiết kế bao bì 4 90 30 56 4 MH 25 Thiết kế Catalogue 2 45 16 27 2 MH 26 Thiết kế thương hiệu 2 45 16 27 2 MH 27 Thiết kế Layout 4 75 26 45 4 Dự án - Thiết kế bộ nhận diện MH 28 4 90 30 56 4 thương hiệu. MĐ 29 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 2 2 90 90 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 33 930 185 703 42 MĐ 30 Thương Mại Điện tử 3 60 20 36 4 MĐ 31 Vẽ kỹ thuật với Autocad 3 60 20 36 4 MĐ 32 Đồ họa 3D Studio Max 3 60 20 36 4 MĐ 33 Biên tập ảnh Nghệ thuật 2 45 16 27 2 Thiết kế tạo hình nhân vật Maya MĐ 34 4 90 30 56 4 3D 7
  9. MĐ 35 Xử lý hậu kỳ với Premiere 3 60 20 36 4 MĐ 36 Xử lý kỹ xảo với After Effect 3 60 20 36 4 MĐ 37 Kỹ năng nghề nghiệp 1 30 14 10 6 MĐ 38 Thực tập tốt nghiệp 7 300 15 280 5 MĐ 39 Đồ án tốt nghiệp 4 165 10 150 5 Tổng cộng 113 2715 793 1799 123 6. Điều kiện thực hiện MÔ ĐUN: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng máy tính. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy MÔ ĐUN như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. 8
  10. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc MÔ ĐUN 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B3, C1 3 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, Kết thúc MÔ Tự luận và Viết B1, B2, B3, 1 Sau 56 giờ ĐUN trắc nghiệm C1, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc MÔ ĐUN được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm MÔ ĐUN là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của MÔ ĐUN nhân với trọng số tương ứng. Điểm MÔ ĐUN theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện MÔ ĐUN 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Thiết kế đồ hoạ. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập MÔ ĐUN 8.2.1. Đối với người dạy 9
  11. * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học MÔ ĐUN này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại MÔ ĐUN mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc MÔ ĐUN. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Đồ Họa 3D Với 3ds Max 2019,Tác giả: Phan Thanh Bình,Nhà xuất bản: NXB Bưu Điện,Năm xuất bản: 2019 2. Hướng Dẫn 3ds Max 2020: Đồ Họa 3D Nâng Cao,Tác giả: Trương Minh Quân,Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa Thông Tin,Năm xuất bản: 2020 3. Đồ Họa 3D Với 3ds Max 2021,Tác giả: Nguyễn Thị Thúy,Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên,Năm xuất bản: 2021 10
  12. BÀI MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN  GIỚI THIỆU BÀI MỞ ĐẦU Bài này giới thiệu về tổng quan  MỤC TIÊU BÀI MỞ ĐẦU Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu rõ tổng quan về phần mềm 3ds Max, bao gồm các tính năng chính và ứng dụng của nó trong ngành thiết kế đồ họa 3D  Về kỹ năng: Phát triển khả năng định hướng và nhận diện các công cụ, chức năng chính trong 3ds Max.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Nâng cao ý thức tự nghiên cứu về các phần mềm thiết kế 3D và chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI MỞ ĐẦU (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI MỞ ĐẦU) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI MỞ ĐẦU theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI MỞ ĐẦU - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI MỞ ĐẦU - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 11
  13.  Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ: không có.  NỘI DUNG BÀI MỞ ĐẦU …….  TÓM TẮT BÀI MỞ ĐẦU Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: ......  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI MỞ ĐẦU Câu 1. …. Câu 2. …. 12
  14. BÀI 1. LT GIAO DIỆN 3DS MAX  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài này giới thiệu về LT GIAO DIỆN 3DS MAX  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Nắm vững cấu trúc giao diện của 3ds Max và các thành phần chính như viewport, menu, và thanh công cụ.  Về kỹ năng: Kỹ năng làm quen và tùy chỉnh giao diện để phù hợp với phong cách làm việc cá nhân.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tự tin trong việc thiết lập và điều chỉnh giao diện để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 13
  15. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: không có 14
  16.  NỘI DUNG BÀI 1 - Vùng làm việc - Sử dụng các công cụ Gizmo biến đổi đối tượng - Thanh công cụ Graphite Modeling - Bảng Command - Time slider và track bar - Quản lý tập tin. Vùng làm việc:  Khám phá giao diện của 3D Studio Max và cách thiết lập không gian làm việc phù hợp với nhu cầu của bạn. Sử dụng các công cụ Gizmo biến đổi đối tượng:  Tìm hiểu cách sử dụng công cụ Gizmo để thay đổi hình dạng và kích thước của các đối tượng trong không gian 3D. Thanh công cụ Graphite Modeling:  Học cách sử dụng thanh công cụ Graphite Modeling để tạo và chỉnh sửa các mô hình 3D với các công cụ và lệnh chuyên biệt. Bảng Command:  Nắm vững cách sử dụng bảng Command để truy cập nhanh các lệnh và công cụ thiết yếu trong quá trình thiết kế. Time slider và track bar:  Hiểu cách sử dụng Time slider và track bar để quản lý và điều chỉnh các hoạt hình, từ việc đặt keyframe đến việc theo dõi chuyển động. Quản lý tập tin:  Học cách quản lý các tập tin dự án, từ việc lưu trữ, mở, và tổ chức các tập tin 3D để đảm bảo quy trình làm việc hiệu quả.  TÓM TẮT BÀI 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: - Sử dụng các công cụ Gizmo biến đổi đối tượng - Thanh công cụ Graphite Modeling - Quản lý tập tin. 15
  17.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu 1. Hãy trình bày cách sử dụng bảng Command? Câu 2. Hãy trình bày việc đặt keyframe? 16
  18. BÀI 2. TH LAB 1, QUIZ 1 THAO TÁC  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài này làm TH LAB 1, QUIZ 1 THAO TÁC  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu rõ các thao tác cơ bản trong 3ds Max như di chuyển, xoay, và phóng to/thu nhỏ đối tượng.  Về kỹ năng: Thành thạo việc sử dụng các công cụ thao tác để điều khiển đối tượng trong không gian 3D.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động thực hành các thao tác cơ bản để xây dựng nền tảng vững chắc cho các bài học sau.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 17
  19. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: không có 18
  20.  NỘI DUNG BÀI 2 TH LAB 1, QUIZ 1 THAO TÁC TH LAB 1: Các Thao Tác Cơ Bản Trong 3ds Max Nội dung thực hành: 1. Làm quen với giao diện 3ds Max: o Giới thiệu về các thành phần chính của giao diện: Viewport, Command Panel, Main Toolbar, và Menu Bar. o Hướng dẫn sử dụng Viewport: Chuyển đổi giữa các góc nhìn (Perspective, Front, Top, Left), và sử dụng công cụ điều hướng (Pan, Zoom, Orbit). 2. Tạo và chỉnh sửa các hình khối cơ bản: o Sử dụng lệnh Create để tạo các hình khối cơ bản như Box, Sphere, Cylinder, và Cone. o Thực hành các lệnh di chuyển (Move), xoay (Rotate), và phóng to/thu nhỏ (Scale). o Tìm hiểu về các thuộc tính của đối tượng như chiều rộng, chiều cao, và bán kính. 3. Thao tác với Gizmo: o Sử dụng Gizmo để di chuyển, xoay, và phóng to/thu nhỏ đối tượng trong không gian 3D. o Thực hành khóa các trục để di chuyển đối tượng một cách chính xác. 4. Lưu và mở file: o Hướng dẫn lưu file dưới dạng .max và mở lại file đã lưu. o Giải thích về các tùy chọn lưu (Save As, Incremental Save). Yêu cầu hoàn thành:  Tạo một cảnh đơn giản gồm ít nhất 3 hình khối cơ bản và điều chỉnh chúng theo ý muốn. Lưu cảnh với tên "TH_LAB1.max". QUIZ 1: Kiểm Tra Thao Tác Cơ Bản Trong 3ds Max Câu hỏi Quiz: 1. Câu hỏi lý thuyết: o Giao diện 3ds Max gồm những thành phần chính nào? o Lệnh nào được sử dụng để tạo ra các hình khối cơ bản như Box, Sphere? 2. Câu hỏi thực hành (Yêu cầu mô tả hoặc thực hiện): 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2