intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành hệ thống ứng dụng vận hành nguyên tắc thiết kế tạo một kết cấu kín p3

Chia sẻ: Sdsdg Thyrty | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành hệ thống ứng dụng vận hành nguyên tắc thiết kế tạo một kết cấu kín p3', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành hệ thống ứng dụng vận hành nguyên tắc thiết kế tạo một kết cấu kín p3

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2.2 Xác ñ nh ng su t c t ho t ñ ng do tr ng lư ng b n thân H τ av ∈  → Tra toán ñ hình 3.22 ñư c τav ϕ Trong ñó: H : T ng chi u dày c a các l p áo ñư ng trên l p tính toán ϕ : Góc n i ma sát c a l p v t li u c n tính toán + τav o ϕ =5 0,003 o ϕ =10 0,002 o ϕ =13 0,001 chiãöu daìy màût 0 20 60 40 80 100 âæåìng H(cm) o ϕ =20 0,001 0,002 0,003 o ϕ =30 0,004 0,005 0,006 o ϕ =40 0,007 0,008 − τav (MPa) Hình 3.22: Toán ñ tìm ng su t c t ho t ñ ng Tav do tr ng lư ng b n thân m t ñư ng ñư ng phía trên gây ra ñ i v i l p dư i 2.3 Xác ñ nh tr s l c dính tính toán Ctt Tr s Ctt ñư c xác ñ nh theo bi u th c sau Ctt = C. K1. K2 . K3 (3-34) Trong ñó: C : L c dính c a ñ t n n ho c v t li u kém dính (MPa) K1: H s xét ñ n s suy gi m s c ch ng c t trư t dư i tác d ng c a t i tr ng ñ ng và trùng ph c. + Ph n xe ch y thì l y K1=0,6 91 TS Phan Cao Th
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + L gia c thì l y K1 = 0,9 K2 : H s an toàn xét ñ n các y u t t o ra s làm vi c không ñ ng nh t c a k t c u; các y u t này gây nh hư ng nhi u khi lưu lư ng xe ch y càng l n B ng 3.12: Xác ñ nh h s K2 tuỳ thu c s tr c xe tính toán S tr c xe tính toán Dư i Trên Dư i 100 Dư i 5000 (tr c/ngày ñêm/làn) 1000 5000 H s K2 1,0 0,8 0,65 0,6 V i k t c u áo l có gia c thì l y h s K2 = 1,0; riêng v i k t c u áo l có t ng m t lo i c p th p B1 thì ñư c l y K2 = 1,23. K3 : H s xét ñ n s gia tăng s c ch ng c t trư t c a ñ t ho c v t li u kém dính ; và s khác bi t v ñi u ki n ti p xúc th c t gi a các l p k t c u áo ñư ng v i n n ñ t so v i ñi u ki n xem như chúng dính k t ch t (t o ra s làm vi c ñ ng th i) khi áp d ng toán ñ hình (9.11) ho c (9.12) - ð i v i các lo i ñ t dính (sét, á sét, á cát …) K3 = 1,5 - ð i v i các lo i ñ t cát nh K3 = 3,0 - ð i v i các lo i ñ t cát trung K3 = 6,0 - ð i v i các lo i ñ t cát thô K3 = 7,0 TÍNH TOÁN CƯ NG ð ÁO ðƯ NG THEO TIÊU CHU N CH U KÉO U N TRONG CÁC L P V T LI U TOÀN KH I 1. ði u ki n tính toán: ku Rtt (3-35) σku ≤ K cdu k Trong ñó: Rtt u : ng su t ch u kéo u n l n nh t phát sinh ñáy l p v t li u li n kh i dư i tác k d ng c a t i tr ng bánh xe. K cdu : H s cư ng ñ v ch u kéo u n ñư c ch n tuỳ thu c ñ tin c y thi t k l y k theo b ng sau B ng 3.13 : Ch n h s cư ng ñ v kéo u n tùy thu c ñ tin c y ð tin c y 0,98 0,95 0,90 0,85 0,80 H s K cd 1,10 1,00 0,94 0,90 0,87 ku Ch ph i tính toán ki m tra ñi u ki n (9-21) ñ i v i các l p bê tông nh a, h n h p ñá tr n nh a, các l p ñ t, cát gia c , ñá gia c ch t liên k t vô cơ s d ng trong k t c u áo 92 TS Phan Cao Th
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ñư ng c p cao A1 và A2 . Riêng ñ i v i l p th m nh p nh a và các l p ñ t, ñá gia c nh a l ng thì không c n ki m tra. 2. N i dung tính toán 2.1 Xác ñ nh σku ng su t kéo u n l n nh t phát sinh ñáy l p v t li u li n kh i σku ñư c xác ñ nh theo bi u th c sau: σ ku = σ ku . p.k b (3-36) Trong ñó: p : Áp l c bánh c a t i tr ng tr c tính toán (kN) kb : h s xét ñ n ñ c ñi m phân b ng su t trong k t c u áo ñư ng dư i tác d ng c a t i tr ng tính toán là bánh ñôi ho c bánh ñơn + C m bánh ñôi l y kb = 0,85 + C m bánh ñơn c a t i tr ng tr c ñ c bi t n ng nh t (n u có) thì l y kb = 1,0. σ ku : ng su t kéo u n ñơn v + Các l p li n kh i trong t ng m t: xác ñ nh σ ku theo toán ñ hình 3.23 D p=1 Echm hE = f( 1; 1 E1 h1 σ ku σku DE E2 Hình chm : Sơ d ng 9.14 E3 su t σ ku c a l p v t li u toàn kh i là t ng m t E0 Hình 3.23: Toán ñ xác ñ nh ng su t kéo u n ñơn v σ ku các l p c a t ng m t 93 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + Các l p li n kh i trong t ng móng : xác ñ nh σ ku theo toán ñ hình 3.24 h E1 E 2 D σ ku = f ( 1 ; ;) D E 2 E3 p=1 E1=ETB h1 h Echm Hình 3.24 : Sơ d E2 h2 ng su t σ ku ñáy các σku l p v t li u t ng gi a E3 E0 Hình 3.24 : Toán ñ xác ñ nh ng su t kéo u n ñơn v σ ku các l p li n kh i c a t ng móng 94 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Trong ñó: h1: là t ng b dày các l p k t c u k t ñáy l p ñư c ki m tra kéo u n tr lên ñ n b m t áo ñư ng. E1 : là mô ñun ñàn h i trung bình c a các l p n m trong ph m vi h1 D : là ñư ng kính v t bánh xe tính toán Echm : là mô ñun ñàn h i chung c a n n ñ t và các l p n m phía dư i ñáy l p v t li u li n kh i ñư c ki m tra. Xác ñ nh R ku tt Rtt u = k1 . k2 . Rku (3.37) k Trong ñó: Rku : Cư ng ñ ch u kéo u n cho phép c a v t li u (MPa) k2 : h s xét ñ n s suy gi m cư ng ñ theo th i gian so v i các tác nhân v khí h u th i ti t. + Các v t li u gia c ch t liên k t vô cơ l y k2 = 1,0 + Bê tông nh a lo i II, bê tông nh a r ng và các lo i h n h p v t li u h t tr n nh a l y k2 = 0,8. + Bê tông nh a ch t lo i I và bê tông nh a ch t dùng nh a polime l y k2 = 1,0. k1 : h s xét ñ n s suy gi m cư ng ñ do v t li u b m i dư i tác d ng c a t i tr ng trùng ph c - ð i v i v t li u bê tông nh a: 11,11 k1 = ; (3.38 N 0,22 e - ð i v i v t li u ñá (s i cu i) gia c ch t liên k t vô cơ 2,86 k1 = ; (3.39) N e0,11 - ð i v i v t li u ñ t gia c ch t liên k t vô cơ 2,22 k1 = ; (3-40) N e0,11 Ne : là s tr c xe tính toán tích lu trong su t th i h n thi t k thông qua trên m t làn xe + V i các l p bê tông nh a ch t lo i I và bê tông nh a polime, th i h n thi t k l y b ng 15 năm; còn v i các lo i bê tông nh a và h n h p nh a khác l y b ng 10 năm. 95 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + ð i v i các l p móng gia c ch t liên k t vô cơ, th i h n thi t k ñư c l y b ng th i h n thi t k c a t ng m t ñ t trên nó. 3.2.5 ÁO ðƯ NG C NG 1. ð C ðI M V K T C U C A ÁO ðƯ NG C NG 1.1 Khái ni m : Áo ñư ng c ng : là k t c u có ñ c ng r t l n, kh năng ch ng bi n d ng ( môñun ñàn h i) cao hơn h n so v i n n ñ t và ñ c bi t có kh năng ch u u n l n, do ñó làm vi c theo nguyên lý t m trên n n ñàn h i, di n phân b áp l c c a t i tr ng xe ch y trên n n ñ t r ng K t c u AðC v m t c u t o khác v i KCAð m m ch m t trong các l p k t c u c a nó b ng bêtông ximăng có cư ng ñ cao, có th là l p m t ho c l p móng 1.2 Phân lo i : - Phân lo i theo c u t o : + Bêtông thư ng ( Ciment Concrete - CC) + Bêtông c t thép ( Jointet Reinforced Concrete Pavement – JRCP) + Bêtông c t thép liên t c ( Continuously Reinforced Concrete Pavement- CRCP) + Bêtông c t thép s i ( Fiber – Reinforced Concrete Pavement – FRCP) + Bêtông t u ch t ( Roller Cmpacted Concrete Pavement – RCCP) + Bêtông c t thép ng su t trư c (Prestressed Reinforced Concrete Pavement ) - Theo phương pháp thi công : + L p ghép + ð t i ch - Theo kích thư c t m : + T m liên t c + T m có kích thư c h u h n LxBxh 1.3 Các ñ c ñi m c a áo ñư ng c ng - Có ñ c ng l n nên ch y u là ch u u n, vì v y chi u dày c a t m ñư c xác ñ nh theo ñi u ki n ch u u n - B bi n d ng ( dãn ra ho c co l i và u n v ng) khi nhi t ñ c a t m thay ñ i, v i t m bêtông ñ t i ch còn ch u nh hư ng c a hi n tư ng co ngót. Vì v y ñ gi m ng su t do 96 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph s thay ñ i nhi t ñ gây ra, c n ph i có các gi i pháp c u t o ñ t o ñi u ki n cho t m co dãn d dàng, c th : + Ph i chia m t ñư ng c ng thành các t m có chi u dài và chi u r ng thích h p + Ph i có c u t o l p ñ m ( l p ma sát ) ñáy t m - Ch u mài mòn c a bánh xe ôtô nên yêu c u mác bêtông M ≥ 30 (Mpa) - ð các t m cùng làm vi c v i nhau gi a các t m ph i ñ t các thanh truy n l c ñư c b trí các khe d c, dãn và khe co - Do t m bêtông có ñ c ng l n nên áp l c truy n lên các l p móng và n n ñ t nh hơn so v i KCAð m m, nên giá tr môñun dàn h i c a n n ñ t và các v t li u ñ u tăng lên nhi u l n so v i khi tính toán áo ñư ng m m - Các t m áo ñư ng ñư c phân chia theo ñ c ng th hi n ñ m m S ( dùng cho tính toán m t ñư ng BTXM l p ghép) 1.4 C u t o Bãtäng ximàng M>30 22-24 Låïp âãûm Táöng moïng Nãön âæåìng Hình 3.25 : C u t o m t ñư ng Bêtông ximăng 1.4.1 T m bêtông ximăng : + Chi u dày : B ng 3.14 : Chi u dày t i thi u c a t m BTXM TT Tr c tính toán (daN) Chi u dày t i thi u (cm) 1 9 500 18 2 10 000 22 3 12 000 24 + Cư ng ñ c a bê tông m t ñư ng : 97 TS Phan Cao Th
  8. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B ng 3.15 : Cư ng ñ c a bêtông m t ñư ng TT C p ñư ng Cư ng ñ ch u Cư ng ñ ch u Mô ñun ñàn h i u n gi i h n t i nén gi i h n t i (daN/cm2) thi u (daN/cm2) thi u (daN/cm2) 33x104 1 C p I , II 45 350 3.15x104 2 C p III, IV, 40 300 V + Cư ng ñ c a bê tông móng ñư ng : Cư ng ñ ch u u n gi i h n t i thi u 25 (daN/cm2), Cư ng ñ ch u nén gi i h n t i thi u 170(daN/cm2) + Tác d ng : B ph n ch u l c ch y u c a m t ñư ng c ng 1.4.2 L p ñ m : Cát + V t li u : Cát tr n nh a Gi y d u t m nh a ñư ng ( 1-3 l p ) + Tác d ng : - Tăng ñ b ng ph ng cho l p móng . - T o ti p xúc t t gi a móng v i ñáy t m - Gi m h s ma sát, gi m s phát sinh ng su t nhi t 1.4.3 .T ng móng : - Yêu c u: ph i dùng t ng móng có ch t liên k t, n ñ nh nư c, không tích lũy bi n d ng d o, ngăn ñư c nư c th m xu ng n n ñ t, ti p xúc t t v i ñáy t m BTXM, không ñ nư c k t l i gi a t m và m t móng, gi a thành t m và l ñư ng - C u t o: + Móng ph i làm b ng bêtông cư ng ñ th p v i h≥ 14cm ho c ñá, ñ t, cát gia c ch t liên k t vô cơ v i h≥ (15-16)cm + B r ng móng ph i r ng hơn ph n xe ch y + 30cm n n ñ t trên cùng ph i ñ t K= (0,98-1,00) + Ph i gia c l 98 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 1 :L c 2 :L p thoát nư c dày 20cm B/2 c b : D i an toàn ho c l gia c b c : B r ng l 1 d: B r ng thêm c a l p móng m d
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Hình 3.27b :Sơ ñ b trí các khe n i Hình 3.28: M t s hình nh m t ñư ng BTXM Khe dãn ( Expansion joint) + Tác d ng : Làm cho t m bêtông di chuy n t do trên l p móng và gi m ng su t sinh ra trong t m khi t m bêtông có xu hư ng dãn ra do nhi t ñ môi trư ng l n hơn khi thi công. + C u t o : Có 2 lo i khe dãn - Khe dãn có thanh truy n l c ( comb expansion joint) - Khe dãn ki u ngàm 100 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2