intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9

Chia sẻ: Sdfasf Dsgfds | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.2.3.3 Phân lo i ñ t dính B ng 3.3 :Phân lo i ñ t dính T l cát (2÷0,005 )mm có Ch s Kh năng s d ng ñ xây Lo i ñ t trong ñ t (% kh i lư ng) do d ng n n ñư ng Á cát nh , h t >50 1÷7 R t thích h p Á cát nh >50 1÷7 Thích h p Á cát b i 20÷50 1÷7 Ít thích h p Á cát b i n ng 40 7÷12 Thích h p Á sét nh , b i 40 12÷17 Thích h p Á sét n ng, b i 40 17÷27 Thích h p Sét b i Không quy ñ nh 17÷27 Ít thích h p Sét béo Không quy ñ nh >27 Không thích h p ð t cát: dùng làm n n ñư ng thì n n ñư ng có cư ng ñ cao, n ñ nh nư c t t nhưng ñ t cát r i r c không dính nên ph i có l p ñ t dính b c xung quanh. ð t cát thư ng dùng ñ ñ p n n ñư ng qua vùng ñ t y u (sét bão hoà nư c), thay th các ch n n y u c c b . ð t sét: tính ch t ngư c v i ñ t cát, th tích thay ñ i theo tr ng thái khô, m, n ñ nh nư c kém. Thư ng ñư c s d ng ñ ñ p n n ñư ng nh ng nơi cao, thoát nư c t t và ph i có bi n pháp ñ m nén ch t. ð t b i: Kém dính, n ñ nh nư c kém, là lo i ñ t b t l i nh t ñ i v i yêu c u xây d ng n n ñư ng. Như v y ñ t cát, á cát là v t li u xây d ng n n ñư ng thích h p nh t, sau ñó là ñ t á sét. 3.2.4. ð ch t c a n n ñư ng : ð ch t c a n n ñư ng ñư c quy ñ nh như sau ( Theo TCVN4054-05) B ng 3.4 : ð ch t qui ñ nh c a n n ñư ng ð sâu ð ch t k tính t ñáy Lo i công trình Vtt ≥ 40 Vtt < 40 áo ñư ng km/h km/h xu ng (cm) Nn Khi áo ñư ng dày trên 60cm 30 ≥ 0,98 ≥ 0,95 ñp Khi áo ñư ng dày dư i 50 ≥ 0,98 ≥ 0,95 60cm Bên dư i ðt mi ≥ 0,95 ≥ 0,90 chi u sâu k trên ñ p 51 TS Phan Cao Th
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph cho ñ n ðt nn ≥ 0,85 ≥ 0,85 t nhiên (*) 80 30 ≥ 0,98 ≥ 095 N n ñào và n n không ñào không ñ p (ñ t n n t nhiên) (**) 30 - 80 ≥ 0,85 ≥ 0,85 Ghi chú: (*) Trư ng h p này là trư ng h p n n ñ p th p (**) N u n n t nhiên không ñ t ñ ch t yêu c u thì ph i ñào ph m vi không ñ t r i ñ m nén l i ñ ñ t yêu c u. 3.3 TÍNH N ð NH C A N N ðƯ NG TRÊN SƯ N D C 3.3.1. Yêu c u khi ñ p ñ t n n ñư ng trên sư n d c : - N n ñư ng ph i ñ t trên m t sư n d c n ñ nh và b n thân sư n d c ñó v n n ñ nh sau khi ñã xây d ng n n ñư ng. - N n ñ p không b trư t trên m t sư n d c ñó, ngoài ra b n thân ta luy n n ñư ng ñào ho c ñ p c a n n ñư ng cũng ph i b o ñ m n ñ nh. 3.3.2.Tính toán n ñ nh: 3.3.2.1 Trư ng h p m t trư t tương ñ i ph ng: w F Q Hình 3. 8: Sơ ñ tính n ñ nh c a n n ñư ng trên sư n d c ( m t trư t ph ng) Xét m t l p ñ t có chi u cao h, dung tr ng ñ t, l c dính C,góc n i ma sát, sư n có ñ d c is ð kh i ñ t không b trư t trên m t trư t thì ñ d c c a m t trư t là: C (3-2) is ≤ f + γ .h. cosα Trong ñó: F = C + f.Q.cos α : l c gi W = Q.sinα : l c gây trư t is: ñ d c c a sư n. f: h s ma sát gi a kh i trư t trên và m t ph ng. γ: dung tr ng kh i ñ t trư t (T/m3) tr ng thái m l n nh t. 52 TS Phan Cao Th
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph C: l c dính ñơn v gi a kh i trư t va m t trư t (T/m2) α: góc nghiêng c a sư n d c. h: chi u dày c a kh i ñ t trư t (m) có th l y h =htb ho c h = hmax 3.3.2.2 Trư ng h p trư t trên m t gãy khúc: Nãön âæåìng αi-1 Fi αi-1 F i+1 αi Qi-1 Fi Qi N Li α +1 Li Li Qi+1 Qi αι Hình 3- 9. Sơ ñô tính n ñ nh c a n n ñư ng trên sư n d c ( măt trư t g y khúc) - T i các ch thay ñ i d c c a m t trư t k các ñư ng th ng ñ ng ñ phân kh i trươt thành t ng ño n trư t . - Trên t ng ño n trư t i tính tr ng lư ng Qi . - L n lư t tính các l c gây trư t Fi, Fi-1, Fi+1 Trong ñó: αi : ñ d c i c a m t trư t ño n i Ci, ϕi : là l c dính (T/m2) và góc ma sát gi a kh i trư t và m t trư t ño n i K:h s n ñ nh K=1,0÷1,5 Cu i cùng tính ñư c l c gây trư t dư i chân d c Fi+1, qua ñó ñánh giá n ñ nh c a s ơn d c: N u Fi+1 ≤ 0 thì sư n d c n ñ nh v i h s K Fi-1 > 0 sư n d c không n ñ nh v i h s K Ngoài ra có th ñánh giá m c ñô n ñ nh riêng c a t ng kh i: Qi .Cosα i .tgϕii + Ci .li (3-5) Ki = Fi −1.Cos (α i − α i −1 ) + Qi .Sinα i 53 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.4 TÍNH N ð NH MÁI D C TA LUY N N ðƯ NG 3.4.1. Bài toán 1 :M t vách ñ t th ng ñ ng thư ng m t n ñ nh, kh i ñ t s trư t theo m t m t trư t nào ñó. Xét ñi u ki n cân b ng cơ h c c a m t m nh ñ t i b t kỳ trên m t trư t c a nó ta co ñi u ki n cân b ng: di Màût træåüt hi i Seî træåüt Khäúi âáút Ti ϕ Ni α αι Qi Hình 3.10: Sơ ñ xét ñi u ki n cân b ng cơ h c c a kh i ñ t trên m t trư t Ti = Qi.sinαi : l c gây trư t di : L c gi N + C. Cosα i Ni = Qi.cosαi di Qi .sin α = Qi . cos α i .tgϕ + C. Cosα i C (3-6) tgα i = tgϕ + γ .hi .Cos 2α i - V i lo i cát có l c dính C=0, ñ taluy n ñ nh ph i có góc d c b ng góc ngh t nhiên - V i ñ t dính n ñ nh cơ h c c a mái d c còn ph thu c chi u cao mái ta luy hi Khi hi → 0 thì αi → 900 ; hi → ∞ thì αi → ϕ Như v y c u t o mái ta luy nên có d ng trên d c dư i tho i Theo giáo sư NN Matslov ñ ñơn gi n hoá và thêm h s an toàn K 1 C (3-7) (tgϕ + ) tgϕi = γ .hi K 3.4.2. Phương pháp phân m nh c ñi n : Phương pháp này do W.Fellenuis ngư i Th y ði n ñê xu t t năm 1926 v i gi thi t: Kh i ñ t trên ta luy khi m t n ñ nh s trư t theo m t trư t hình tr tròn. 54 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph O R B C Z X3 R P1 i cil P2 W3 H h3 ϕi tg i N P3 L2 P4 A D Ti Ni P5 T3 N3 Q3 Pi Hình 3.11:. Sơ ñ tính n ñ nh mái taluy theo W.Fellenuis Xét bài toán ph ng, phân kh i ñ t ra thành các m nh như hình v và gi thi t khi trư t c kh i trư t se cùng trư t m t lúc do ñó gi a các m nh không có l c ngang tác d ng lên nhau, tr ng thái gi i h n ch x y ra trên m t m t trư t. M i m nh trư t i se ch u tác d ng c a tr ng lư ng b n thân Pi. T ng l c gi và t ng l c gây trư t: N u ñ t ñ ng nh t: n tgϕ ∑ Pi . cos α i + C.L (3-8) 1 K= n Z ∑ Pi . sin α i + Wi . Ri 1 Trong ñó: Pi : tr ng lư ng m nh th i. i, Ci : góc ma sát, l c dính c a m nh th i. Wi : tác d ng l c ñ ng ñ t co cánh tay ñòn so v i tâm O la Zi. Wi = (0,1 0,2)P xác ñ nh theo TCVN 22TCN 211-95 R : bán kính cung trư t. L: chi u dài cung trư t. - Khi bình thư ng chia b r ng m i m nh i la 1ñ n 2 m (chia càng nh càng chính xác) Trên ñây ch m i xác ñ nh ñư c h s n ñ nh K ng v i m t m nh trư t nào ñó. Nhưng chưa ch c m t trư t này ñã là m t trư t nguy hi m nh t. ð tìm tr s Kmin ñ i v i mái ta luy ñã bi t thì gi thi t nhi u m t trư t khác nhau, tương ng v i m i m t trư t s tìm ñư c m t hê s K, t ñó tìm ñư c Kmin. Thư ng ngư i ta d a vào ñư ng qu tích tâm trư t nguy hi m. Theo kinh nghi m thì tâm trư t nguy hi m nh t s h u như n m trên ñư ng th ng DI ho c ñư ng AB. 55 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph DI Âæåìng qué têch tám træåüt kinh I nghiãûm B h 1:m α A h 4.5h D C Hình 3.12 : Sơ ñ xác ñ nh tâm trư t nguy hi m kinh nghi m c a n n ñ p B A 1 :n β 1 /1 α α AB: ñư ng quĩ tích tâm trư t kinh nghi m Hìn h 3.13 : Sơ ñ xác ñ nh tâm trư t nguy hi m kinh nghi m c a n n ñào Thư ng thì ch c n ch n 3÷5 ñi m tren ñư ng quĩ tích tâm trư t nguy hi m r i bi u di n chúng trên hình ñ xác ñ nh Kmin Kmin 54 32 1 h Màût træåüt 2h D 4.5h Hình 3.14 : V ñ th h s n ñ nh K ñ tìm Kmin Các giá tr α; β; γ; 1/m, 1/n xem các b ng 7.5 và b ng 7.6 giáo trình TKð 1 56 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.4.3. Phương pháp Bishop : Wi Ei-1 Ei Pi Ti αi Ni Hình 3.15: Sơ ñ tính n ñ nh mái taluy theo Bishop Vi c tính toán h s n ñ nh gi ng như phương pháp phân m nh c ñi n, ch khác m i m nh trư t Bishop có xét thêm các l c ñ y ngang Ei+1 Ei-1 tác d ng t hai phía c a m nh trư t (không quan tâm ñ n v trí ñi m ñ t c a các l c ngang ñó) (hình 3.15) ð i v i toàn bô kh i trư t: Hs n ñ nh K tương ng v i m t trư t tròn như sau : n ∑ ( N .tgϕ + C i .l i i i 1 K= n Zi ∑ (T + wi . ) i R 1 C .l . sin α pi − i i K Ni = tagϕ i cos α i + . sin ϕ i K 1 Ti = (C i .l i + N i .tgϕ i ). K tgϕ i n ∑ ( Pi . cos α + Ci .li )mi 1 (3-9) ⇒K = n i Z ∑ ( Pi . sin α i + wi . Ri ) 1 ð tìm tr s Kmin tính tương t phương pháp W.Fellenuis 3.5 N ð NH N N ðƯ NG TRÊN ð T Y U 3.5.1. ð t y u: V ch tiêu cơ lý, ñ t y u là các lo i ñ t có h s r ng ε0 l n, ñ mt nhiên l n (thư ng b o hoà nư c), s c ch ng c t τ (c, ϕ) nh , s c ch u t i nh , t i tr ng 57 TS Phan Cao Th
  8. .Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph gi i h n ch u ñư c nh , ñ t d b phá ho i làm cho n n ñ p trên m t n ñ nh (do lún, lún không ñ u, do trư t tr i) Các lo i ñ t y u như: ñ t sét tr m tích ε0>1,5 (n u là sét), ε0>1 (n u là á sét). ð m thiên nhiên x p x Wnh: C< 0,1 ÷0.2 Kg/cm2, ϕ = 0÷100 .V i than bùn còn y u hơn ε0=3÷15, C=0,01÷0,04 Kg/cm2, tgϕ = 0,03÷0,07 3.5.2 .Tính toán n ñ nh cư ng ñ c a n n ñ p trên ñ t y u: 3.5.2.1 Phương pháp d a vào gi thi t ñ t là môi trư ng bi n d ng tuy n tính: Theo phương pháp này, n n ñ t s n ñ nh n u ng su t gây ra trong ñ t y u t i m i ñi m không ñ t o nên bi n d ng d o t i ñi m ñó. N u gi thi t ñ t là là môi trư ng bi n d ng tuy n tính thì các ng su t σz, σx, τzx gây ra t i m t ñi m M b t kỳ trong ñ t y u dư i tác d ng t i tr ng c a n n ñ p (có d ng hình thang ) như hình v 3 -16 ho c quy ñ i ra hình ch nh t và c ng tác d ng v i t i tr ng phân b ñ u vô h n c a l p ñ t c ng trên ñ t y u như hình 3.17. b 2 β=γ.Η kg/cm L/2 a R2 R4 R3 R1 z α2 α3 α1 σx x σz Hình 3.16 : Sơ ñ tính toán ng su t trong ñ t dư i tác d ng c a t i tr ng n n ñ p 58 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B b P=γâàõp.H(T/m) Nãön âàõp H P'=γ.h1(T/m) 8 8 y h1 Âáút yãúu Låïp âáút cæïng trãn âaït yãúu z Hình 3.17 : Sơ ñ ñ i t i tr ng n n ñ p ra t i tr ng hình ch nh t ñ ki m tra n ñ nh T i M, khi bi t σz, σx, τzx ta s tính ñư c 1 σ z −σ x (σ z − σ x )2 + 4τ 2 zx σ 1−2 = ± 2 2 σ α = σ 1 . cos α + σ 2 sin 2 α 2 (3-10) τ α = (σ 1 − σ 2 ). sin α . cos α Trong ñó : σ1, σ2: ng su t chính t i ñi m M σα, τα : ng su t pháp và ng su t ti p trên m t hư ng b t kỳ qua M, h p v i m t ph ng chính 1 góc α ð ñ t y u t i M không pháp sinh bi n d ng d o thì: τ α ≤ f .σ α + C (3-11) f = tgϕ Hs n ñ n h t i ñi m M : f .σ α + C = φ (σ 1 , σ 2 , α ) K= τα ð tìm ñư c h s n ñ nh nh nh t ( Kmin) : dK =0 dα ⇒ K min = 2 A ( A − f ) 59 TS Phan Cao Th
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph f .σ 1 + C Trong ñó: A = σ1 −σ 2 N u KMmin ≥ 1 thì t i ñi m m không phát sinh bi n d ng d o Sau khi xác ñ nh Kmin m i ñi m trong ñ t y u< ta có th v ñư c ñư ng th ng Kmin như hình v 3.18 52,5 α=55,5 6 5 1,7 30 1/ y -5 5 -(a+20);-(a+10);-a a;(a+10),(a+20) 0 1,0 1,1 2 R 1,5 2,5 3,0 3,5 z Hình 3.18:. Các " ðư ng ñ ng Kmin'' va ph m vi phát sinh bi n d ng d o R N u vùng nào có Kmin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0