Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo trình Kỹ thuật lập trình (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường TCN Quang Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Giáo trình “Kỹ thuật lập trình” được tóm gọn lý thuyết căn bản, các bài thực hành mẫu thiết thực, cung cấp các kiến thức bản nhất làm nền tảng cho chuyên ngành CNTT. Nội dung giáo trình được trình bày qua các chương sau: tổng quan về kỹ thuật lập trình, các khái niệm cơ bản, các lệnh có cấu trúc, hàm, kiểu mảng. Giáo trình được trình bày đa dạng các bài tập và hướng dẫn giải với nhiều chủ đề khác nhau như căn bản về kỹ thuật lập trình, từ các bài ứng dụng thực tiễn và ngôn ngữ lập trình minh họa là C hoặc C#… Các bài tập được sắp xếp thứ tự cấp độ từ dễ đến mở rộng phù hợp cho người tự học, tự thực hành,…trình độ trung cấp trung cấp…làm nền tảng về kiến thức căn bản của chuyên ngành CNTT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Kỹ thuật lập trình (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường TCN Quang Trung

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ QUANG TRUNG -----  ----- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: KỸ THUẬT LẬP TRÌNH NGHỀ: QUẢN TRỊ MẠNG MÁY TÍNH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Lưu hành nội bộ) (Ban hành theo Quyết định số:342/QĐ-QT ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Trường Trung cấp nghề Quang Trung) Tp.HCM, năm 2021 1
  2. Giáo trình Kỹ thuật lập trình TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu học tập này phục vụ cho việc dạy và học tại khoa Công nghệ Thông tin, Trường Trung cấp nghề Quang Trung, Q. Gò Vấp, TP.HCM. Nhằm tôn trọng bản quyền, chúng tôi nghiêm cấm các hình thức sao chép, chuyển đổi, ghi âm, ghi hình… khi chưa có sư cho phép của tác giả và đơn vị sở hữu tài liệu này. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình “Kỹ thuật lập trình” được tóm gọn lý thuyết căn bản, các bài thực hành mẫu thiết thực, cung cấp các kiến thức bản nhất làm nền tảng cho chuyên ngành CNTT. Nội dung giáo trình được trình bày qua các chương sau: tổng quan về kỹ thuật lâp trình, các khái niệm cơ bản, các lệnh có cấu trúc, hàm, kiểu mảng. Giáo trình được trình bày đa dạng các bài tập và hướng dẫn giải với nhiều chủ đề khác nhau như căn bản về kỹ thuật lập trình, từ các bài ứng dụng thực tiễn và ngôn ngữ lập trình minh họa là C hoặc C#… Các bài tập được sắp xếp thứ tự cấp độ từ dễ đến mở rộng phù hợp cho người tự học, tự thực hành,…trình độ trung cấp trung cấp…làm nền tảng về kiến thức căn bản của chuyên ngành CNTT. Mặc dù cố gắng biên soạn, tuyển chọn các bài thực hành thiết thưc, dễ sử dụng … nhưng không thể tránh khỏi các thiếu sót ngoài mong muốn. Rất mong bạn đọc gần xa góp ý để giáo trình được tốt hơn. Tp. Hồ Chí Minh, 2021 Tham gia biên soạn: Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường Trung cấp nghề Quang Trung Địa Chỉ: 689 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh Tel: 028. 35892025 Mọi góp ý vui lòng liên hệ: Nguyễn Văn Lân Email: nguyenlangroup@gmail.com – nguyenlan@live.com Website: www.ThuVienHocTap.Net Điện thoại: 098 560 1838 Trân trọng giới thiệu đến bạn. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 2
  3. Giáo trình Kỹ thuật lập trình MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................ 2 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .......................................................................................... 5 TÊN MÔN HỌC: KỸ THUẬT LẬP TRÌNH ............................................................ 5 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT LÂP TRÌNH ................................... 6 1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................ 6 2. Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình .................................................. 7 3. Thuật giải (Algorithm) ........................................................................................... 8 4. Một số phương pháp lập trình .............................................................................. 9 5. Chương trình .......................................................................................................... 9 6. Các bước lập trình ................................................................................................ 10 7. Xác định IPO......................................................................................................... 11 8. Biểu diễn lưu đồ .................................................................................................... 12 9. Môi trường viết mã nguồn ................................................................................... 19 10. Bài tập .................................................................................................................... 24 CHƯƠNG 2: CÁC KHÁI NIỆM CĂN BẢN........................................................... 27 1. Ngôn ngữ lập trình ............................................................................................... 27 2. Các thành phần căn bản ngôn ngữ C ................................................................. 29 1. Các kí hiệu ............................................................................................... 29 2. Từ khóa .................................................................................................... 29 3. Chú thích.................................................................................................. 29 4. Khai báo Header - thư viện ..................................................................... 30 5. Kiểu dữ liệu ............................................................................................. 30 6. Tên biến và khai báo biến ........................................................................ 31 7. Phép toán ................................................................................................. 32 3. Nhập – xuất dữ liệu .............................................................................................. 36 1. Nhập dữ liệu ............................................................................................ 36 2. Xuất dữ liệu ............................................................................................. 40 4. Bài tập .................................................................................................................... 41 Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 3
  4. Giáo trình Kỹ thuật lập trình CHƯƠNG 3: CÁC LỆNH CÓ CẤU TRÚC ............................................................ 45 1. Các khái niệm căn bản ......................................................................................... 45 2. Cấu trúc điều kiện If-Else .................................................................................... 46 3. Cấu trúc Switch..Case .......................................................................................... 50 4. Cấu trúc lặp For ................................................................................................... 52 5. Cấu trúc lặp While ............................................................................................... 54 6. Cấu trúc lặp Do..While ........................................................................................ 56 7. Cấu trúc Break, Continue và Goto ..................................................................... 59 8. Bài tập .................................................................................................................... 60 CHƯƠNG 4: HÀM .................................................................................................... 71 1. Giới thiệu hàm ...................................................................................................... 71 2. Cấu trúc hàm ........................................................................................................ 73 3. Bài tập mẫu ........................................................................................................... 78 4. Bài tập .................................................................................................................... 82 CHƯƠNG 5: KIỂU MẢNG ...................................................................................... 84 1. Tổng quan về kiểu mảng ...................................................................................... 84 2. Một số thao tác phần tử mảng ............................................................................. 85 3. Bài tập mẫu ........................................................................................................... 99 4. Bài tập .................................................................................................................. 110 BÀI TẬP TỔNG HỢP ............................................................................................. 113 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 135 Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 4
  5. Giáo trình Kỹ thuật lập trình GIÁO TRÌNH MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: KỸ THUẬT LẬP TRÌNH Mã mô đun/môn học: MH 09 I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔN HỌC - Vị trí: Mô đun được bố trí sau khi học sinh học xong các môn học, mô đun chung, tin văn phòng, căn bản về tin học. - Tính chất: Là môn học cơ sở nghề bắt buộc, làm nền tảng cho các môn học, mô đun khác. II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC Sau khi học xong môn học này, người học có khả năng: * Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về kỹ thuật lập trình máy tính; - Mô tả được ngôn ngữ lập trình: cú pháp, công dụng của các câu lệnh; - Phân tích được chương trình: xác định nhiệm vụ chương trình; - Thực hiện được các thao tác trong môi trường phát triển phần mềm: biên tập chương trình, sử dụng các công cụ, điều khiển, thực đơn lệnh trợ giúp, gỡ rối, bẫy lỗi,v.v.; - Mô tả được bài toàn thực tiễn vào máy tính, dữ liệu vào, dữ liệu ra, xử lí mã nguồn * Kỹ năng: - Thực hành viết chương trình từ căn bản đến bài toàn thực tiễn; - Phân tích bài toán, xác định rõ dữ liệu vào-ra và xử lí mã nguồn; - Tìm lỗi, xử lí lỗi, đọc các thông báo của trình biên dịch; - Thao tác sử dụng các chức năng của trình biên dịch; - Kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo hơn; - Phát triển tư duy, phân tích vấn đề, phân tích bài toán cần xử lí. * Năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Rèn luyện lòng yêu nghề, tư thế tác phong công nghiệp, tính kiên trì, sáng tạo trong công việc, trao đổi học hỏi bạn bè, làm việc nhóm, trách nhiệm với môn học, nội quy thực hành, khả năng tự tìm hiểu. - Rèn luyện trách nhiệm tự học, tự tìm hiểu thêm về môn học. - Thực hiện an toàn sử dụng máy tính, điện, trách nhiệm với trang thiết bị phòng học. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 5
  6. Giáo trình Kỹ thuật lập trình - Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và phương tiện học tập. NỘI DUNG MÔN HỌC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT LÂP TRÌNH Mã chương: MH09-01 ❖ Giới thiệu: Chương này chúng ta cùng tìm hiểu các khái niệm về kỹ thuật lập trình, giới thiệu môi trường lập trình với ngôn ngữ lập trình C. ❖ Mục tiêu: - Trình bày được các khái niệm về lập trình, kỹ thuật lập trình, công nghệ lập trình; - Trình bày được lịch sử phát triển, ứng dụng của ngôn ngữ lập trình; - Làm quen môi trường phát triển phần mềm; - Sử dụng được hệ thống trợ giúp từ help file, phần mềm Borland C++,… - Thực hiện các thao tác an toàn với máy tính. ❖ Nội dung chính: 1. Một số khái niệm cơ bản Lập trình là sử dụng ngôn ngữ để viết, hiểu các dòng lệnh, cấu trúc dữ liệu và thuật toán để giải quyết bài toán. Mã chương trình được thông dịch và biên dịch để chương trình sau cùng chạy được. Thông dịch là quá trình kiểm tra và chuyển đổi câu lệnh tương ứng với ngôn ngữ máy, thực hiện từng câu lệnh. Biên dịch là quá trình kiểm tra toàn bộ mã chương trình và chuyển đoi thành chương trình thực thi được. Ngôn ngữ lập trình là hệ thống các ký hiệu tuân theo các qui ước về ngữ pháp và ngữ nghĩa, dùng để xây dựng thành các chương trình cho máy tính. Thuật toán: là tập hợp (dãy) hữu hạn cac chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. Bao gồm 5 tính chất của thuật toán: Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 6
  7. Giáo trình Kỹ thuật lập trình ✓ Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. ✓ Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. ✓ Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. ✓ Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. ✓ Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán Các bước xây dựng chương trình: 2. Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình - Các ký tự, số: như a- z, A – Z, 0…9,.. - Cú pháp: được hiểu bởi ngôn ngữ được định nghĩa như ngôn ngữ Pascal định nghĩa cú pháp khác với ngôn ngữ C#,… - Ngữ nghĩa: Phạm vi tác động của các đối tượng trong khối lệnh của chương trình. - Tên: Các đối tượng được khai báo trong mã chương trình. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 7
  8. Giáo trình Kỹ thuật lập trình - Từ khoá (tên dùng riêng): Ngôn ngữ lập trình được định danh bởi những tên dùng riêng, chúng ta không sử dụng tên này để đặt tên biến. Do vậy, khi viết mã chương trình chúng ta đặt tên đúng và dễ hiểu nhất không được trùng tên từ khoá. - Hằng: Có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Biến: Do người dùng đặt, chúng dùng để lưu trữ giá trị và có thể thay đổi. Tuỳ thuộc vào ngôn ngữ và kiểu dữ liệu của biến có miền giá trị khác nhau. Khi khai báo biến căn cứ vào phạm vi của của nó mà có biến cục bộ và toàn cục. - Chú thích: Khi viết mã chương trình, chúng ta thường chú thích để hiểu, diễn giải đối tượng khai báo, lí do thực hiện… Tuỳ thuộc vào ngôn ngữ mà có chú thích khác nhau như Pascal( {..}, (*…*), C - C++ - Java – C# (//…từng dòng lệnh, /*…..*/) Visual Basic (‘….). Một số ngôn ngữ hiện đại được sử dụng rộng rãi để xây dựng phần mềm như Java, Visual Basic.NET, C#... Phương pháp lập trình mới là lập trình hướng đối tượng được sử dụng rộng rãi. Một số ngôn ngữ lập trình như: ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao. 3. Thuật giải (Algorithm) Là một dãy các thao tác xác định trên một đối tượng, sao cho sau khi thưc hiện một số hữu hạn các bước thì đạt được mục tiêu. Theo R.A.Kowalski thì bản chất của thuật giải: Thuật giải = Logic + Điều khiển Logic: Đây là phần khá quan trọng, nó trả lời câu hỏi "Thuật giải làm gì, giải quyết van đề gì?", những yếu tố trong bài toán có quan hệ với nhau như thế nào v.v… Ở đây bao gồm những kiến thức chuyên môn mà bạn phải biết để có thể tiến hành giải bài toán. Điều khiển: Là cách thức tiến hành áp dụng thanh phần logic để giải quyết vấn đề. Các tính chất của thuật toán gồm 5 tính chất sau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 8
  9. Giáo trình Kỹ thuật lập trình 4. Một số phương pháp lập trình Lập trình tuyến tính: Sử dụng ngôn ngữ máy để lập trình và sử dụng các khoá của cơ khí để nạp vào máy. Phương pháp rất khó khi viết mã và khó khăn trong việc kiểm soát chương trình. Lập trình cấu trúc: Chương trình gồm các hàm, thủ tục riêng rẽ. Giữa chúng có thể độc lập hoặc giao tiếp với nhau. Phương pháp này đơn giản cho việc lập trình nhưng với những chương trình phức tạp khó khăn trong việc tổ chức kiểu dữ liệu. Lập trình hướng đối tượng: Phương pháp này kế thừa từ phương pháp lập trình cấu trúc kết hợp với trừu tượng hoá dữ liệu. Phương pháp này giúp cho việc lập trình nhanh chóng hơn, khả năng tái sử dụng, kế thừa.. thích trong cả đội ngủ lập trình. Lập trình trực quan: Đây là phương pháp lập trình thực tế được sử dụng, kế thừa những thành quả từ các phương pháp trước. Với cách lập trình này người thiết kế thấy ngay kết qủa. Một số ngôn ngữ như Java (sử dụng các công cụ hỗ trợ lập trình trực quan), Visual Basic.NET, Visual C#.. là những ví dụ điển hình về phương pháp lập trình này. Với sự phát triển của công nghệ phần mềm thì từ những phương pháp lập trình trên sinh ra các nhánh lập trình mới như lập trình nhúng, lập trình với các thành phần có sẵn… 5. Chương trình Là một tập hợp các mô tả, các phát biểu, nằm trong một hệ thống qui ước về ý nghĩa và thứ tự thực hiện, nhằm điều khiển máy tính làm việc. Theo Niklaus Wirth thì: Chương trình = Thuật toán + Cấu trúc dữ liệu Các thuật toán và chương trình đều có cấu trúc dựa trên 3 cấu trúc điều khiển cơ bản: * Tuần tự (Sequential): Cac bước thực hiện tuần tự một cách chính xác từ trên xuống, mỗi bước chỉ thực hiện đúng một lần. * Chọn lọc (Selection): Chọn 1 trong 2 hay nhiều thao tác để thực hiện. * Lặp lại (Repetition): Một hay nhiều bước được thực hiện lặp lại một số lần. Muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp bạn hãy làm đúng trình tự để có thói quen tốt và thuận lợi sau này trên nhiều mặt của một người làm máy tính. Bạn hãy làm theo các bước sau: Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 9
  10. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Tìm, xây dựng thuật giải (trên giấy) → viết chương trình trên máy → dịch chương trình → chạy và thử chương trình 6. Các bước lập trình Người lập trình nắm tổng quát các bước chính khi xây dựng một chương trình ứng dụng sẽ có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển xây dựng phần mềm ứng dụng. Qua đó, giúp cho người phát triển nắm rõ công việc, tiến trình thực hiện để tiếp nhận yêu cầu ban đầu đến triển khai, bảo trì và phát trien các phiên bản cập nhật trong quá trình sử dụng. Theo thời gian, các bước lập trình có thể có nhiều công đoạn khác nhau, với khuôn khổ tài liệu học tập, chúng tôi tóm gọn những bước chính căn bản nhất trong tiến trình xây dựng phần mềm ứng dụng. Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình cần xây dựng là gì; Bước 2: Thiết kế chương trình; Bước 3: Viết mã chương trình nguồn; Bước 4: Biên dịch; Bước 5: Chạy chương trình; Bước 6: Kiểm tra và gỡ lỗi chương trình; Bước 7: Bảo trì và nâng cấp chương trình. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 10
  11. Giáo trình Kỹ thuật lập trình 7. Xác định IPO IPO (Input-Process-Output) là cách xác định dữ liệu đưa vào để hệ thống để xử lí sau đó trả kết quả xử lí. Quy trình xử lý cơ bản của máy tính gồm I-P-O. Input Output Process Ví dụ minh họa: Máy tính bỏ túi khoa học mà học sinh thường sử dụng là có chức năng giải phương trình bậc 2 với một ẩn số. Vậy thì, dữ liệu đưa vào máy tính là các hệ số A,B,C. Máy tính đã cài đặt sẵn chương trình để xử lí giải phương tringh bậc 2 với một ẩn số từ các hệ số A,B, C. Người sử dụng chỉ quan tâm kết quả cuối cùng là nghiệm của phương trình x1, x2. Tóm tắt: I: các hệ số số A, B, C. P: Máy tính đã cài đặt sẵn chương trình để xử lí. O: Nghiệm X1, X2. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 11
  12. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Như vậy, câu hỏi đặt ra là máy tính đã cài đặt chương trình xử lí bài toán như thế nào? Để giải phương trình bậc 2 một ẩn này máy tính đã được cài đặt chương trình lập trình sẵn tích hợp vào máy tính bỏ túi đó. Công việc này, người lập trình phải viết mã nguồn để giải quyết bài toán này. Ví dụ 1: Xác định Input, Process, Output của chương trình tính tiền lương công nhân tháng 10/2002 biết rằng lương = lương căn bản * ngày công Input : lương căn bản, ngày công Process : nhân lương căn bản với ngày công Output : lương Ví dụ 2: Xác định Input, Process, Output của chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 Input : hệ số a, b Process : Biện luận các trường hợp a, b, có nghiệm x = -b/a Output : nghiệm x Ví dụ 3: Xác định Input, Process, Output của chương trình tìm số lớn nhất của 2 số a và b. Input : a, b Process : Nếu a > b thì Output = a lớn nhất Ngược lại Output = b lớn nhất 8. Biểu diễn lưu đồ Lưu đồ thuật toán là công cụ dùng để biểu diễn thuật toán, việc mô tả nhập (input), dữ liệu xuất (output) và luồng xữ lý thông qua các ký hiệu hình học. Phương pháp duyệt là: Duyệt từ trên xuống; Duyệt từ trái sang phải. KÝ HIỆU KÍ HIỆU GIẢI THÍCH Bắt đầu và kết thúc chương trình Luồng xử lí Kiểm tra điều kiện Nhập Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 12
  13. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Xuất Xử lí dữ liệu Giá trị trả về Điểm ghéo nối Gọi chương trình hàm, thủ tục VÍ DỤ MẪU Ví dụ 1: Cộng hai số Ví dụ 2: So sánh 2 số nguyên Cấu trúc If Cấu trúc If-else Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 13
  14. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Cấu trúc for/while Cấu trúc do..while Ví dụ 3: Nhập năm sinh của một người. Tính tuổi người đó. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 14
  15. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Ví dụ 4: Nhập 2 số a và b. Tính tổng, hiệu, tính và thương của hai số đó. Ví dụ 5: Nhập tên sản phẩm, số lượng và đơn giá. Tính tiền và thuế giá trị gia tăng phải trả, biết: tiền = số lượng * đơn giá thuế giá trị gia tăng = 10% tiền Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 15
  16. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Ví dụ 6: Nhập điểm thi và hệ số 3 môn Toán, Lý, Hóa của một sinh viên. Tính điểm trung bình của sinh viên đó. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 16
  17. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Ví dụ 7: Nhập bán kính của đường tròn. Tính chu vi và diện tích của hình tròn đó. Ví dụ 8: Nhập vào 2 số nguyên. Tính min và max của hai số đó. Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 17
  18. Giáo trình Kỹ thuật lập trình Ví dụ 9: Giải và biện luận phương trình: ax+b=0 Ví dụ 10: Tính tổng: S = 1+ 2 + 3 +…+ n , với n>0 Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 18
  19. Giáo trình Kỹ thuật lập trình 9. Môi trường viết mã nguồn Integrated Development Environment (IDE) là một phần mềm chứa tất cả những thứ bạn cần để phát triển ứng dụng như viết mã (coding) biên dịch (compiler), liên kết (linker) và gỡ lỗi (debug), xuất bản ứng dụng (publish),…chương trình của bạn. IDE của Borland C++ 5.02 /Tubor C++: Môi trường phát triển tích hợp IDE (Integrated Development Environment) Biên tập chương trình nguồn (Trình EDIT). Biên dịch chương trình (Trình COMPILE). Chạy chương trình nguồn (Trình RUNTIME). Sửa lỗi chương trình nguồn (Trình DEBUG). Phần này các em khám phần mềm khi thực hành, giáo viên hướng dẫn một số chức năng của phần mềm Borland C++ 3.2. Một số yêu cầu cần thực hiện: ✓ Cài đặt phần mềm Borland C++ hoặc Tubor C++ ✓ Sử dụng các Menu chức năng Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 19
  20. Giáo trình Kỹ thuật lập trình ✓ Mở - lưu file, đóng môi trường soạn thảo… ✓ Đặt tên File, sao chép file mã nguồn sang các thiết bị khác như ổ đĩa cứng, USB… Quá trình viết mã nguồn chạy chương trình thì IDE sẽ chuyển theo trình tự: Khoa Công nghệ thông tin – TCN Quang Trung Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2