Giáo trình Lập và phân tích dự án (Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
lượt xem 6
download
Giáo trình "Lập và phân tích dự án (Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ: Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu giúp sinh viên xây dựng được các bước trong nghiên cứu soạn thảo một dự án; giải thích được các chỉ tiêu trong bản đề án dự án; vận dụng kiến thức đã học từ các môn marketing, tài chính doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp để phân tích các chỉ tiêu trong bản đề án dự án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Lập và phân tích dự án (Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. i
- LỜI GIỚI THIỆU Là môn học đƣợc bố trí sau khi học xong các môn cơ sở và song song với môn kế toán doanh nghiệp. Lập và phân tích dự án là môn học chuyên môn bắt buộc chính trong chƣơng trình đào tạo nghề kế toán doanh nghiệp. Xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các quý doanh nghiệp, công ty; Khoa Đại cƣơng, các đơn vị và quý thầy cô trong và ngoài trƣờng đã tham gia đóng góp xây dựng giáo trình này. Cần Thơ, ngày……tháng……năm……… Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Ths. Trần Thị Hồng Châu 2. Th.s Phạm Thị Thanh Tâm ii
- MỤC LỤC CHƢƠNG 1. ............................................................................................................................... 1 MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƢ, DỰ ÁN ĐẦU TƢ ........................................... 1 1. ĐầU TƢ VÀ ĐầU TƢ PHÁT TRIểN............................................................................................. 1 1.1 Khái niệm về đầu tƣ ..................................................................................................... 1 1.2 Vai trò của đầu tƣ ......................................................................................................... 2 1.3 Các nguồn vốn cho đầu tƣ ............................................................................................ 2 2. Dự ÁN ĐầU TƢ ...................................................................................................................... 2 2.1 Khái niệm dự án đầu tƣ ................................................................................................ 2 2.2 Tại sao phải tiến hành các hoạt động đầu tƣ theo dự án .............................................. 2 2.3 Phân loại dự án đầu tƣ .................................................................................................. 3 2.4 Chu kỳ của một dự án đầu tƣ ....................................................................................... 4 3. ĐốI TƢợNG VÀ NHIệM Vụ NGHIÊN CứU CủA MÔN HọC ............................................................. 6 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu................................................................................................... 6 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................... 7 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CứU VÀ NộI DUNG NGHIÊN CứU ......................................................... 7 5. VÍ Dụ THựC Tế ....................................................................................................................... 8 CHƢƠNG 2. ............................................................................................................................. 10 TRÌNH TỰ, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC SOẠN THẢO MỘT DỰ ÁN ĐẦU TƢ ..................................................................................................................... 10 1. TRÌNH Tự VÀ NộI DUNG NGHIÊN CứU Để SOạN THảO Dự ÁN ĐầU TƢ ....................................... 10 1.1 Nghiên cứu cơ hội đầu tƣ ........................................................................................... 10 1.2 Nghiên cứu tiền khả thi .............................................................................................. 11 1.3 Nghiên cứu khả thi ..................................................................................................... 13 2. Tổ CHứC SOạN THảO Dự ÁN ĐầU TƢ ...................................................................................... 17 2.1 Yêu cầu và căn cứ để soạn thảo dự án ....................................................................... 17 2.2 Lập nhóm soạn thảo dự án ......................................................................................... 17 3. HÌNH THứC CủA MộT Dự ÁN ................................................................................................. 17 3.1 Bố cục thông thƣờng của một dự án .......................................................................... 17 3.2 Nội dung cơ bản trong báo cáo nghiên cứu khả thi ................................................... 19 4. THựC HÀNH – CÂU HỏI VÀ BÀI TậP VậN DụNG ...................................................................... 22 CHƢƠNG 3. ............................................................................................................................. 23 NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ ................................................... 23 1. VAI TRÕ VÀ MụC TIÊU NGHIÊN CứU THị TRƢờNG CủA Dự ÁN................................................ 23 2. PHÂN TÍCH CUNG CầU Về SảN PHẩM MÀ Dự ÁN ĐịNH SảN XUấT ............................................. 23 3. CÁC ứNG DụNG MARKETING TRONG PHÂN TÍCH THị TRƢờNG Dự ÁN ................................... 24 3.1 Phân khúc thị trƣờng .................................................................................................. 24 3.2 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ..................................................................................... 24 4. XÂY DựNG SảN PHẩM CủA Dự ÁN ......................................................................................... 25 4.1 Xây dựng sản phẩm đã có trên thị trƣờng .................................................................. 25 4.2 Xây dựng sản phẩm mới chƣa có trên thị trƣờng ....................................................... 26 5. Dự BÁO Về CUNG CầU SảN PHẩM Dự ÁN TRONG TƢƠNG LAI .................................................. 26 iii
- 6. XÂY DựNG CHIếN LƢợC TIếP THị CHO SảN PHẩM Dự ÁN ......................................................... 27 6.1 Phân tích thị trƣờng và chiến lƣợc Marketing hiện tại............................................... 27 6.2 Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) .......................... 27 6.3 Xác định các mục tiêu Marketing .............................................................................. 28 6.4 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ..................................................................................... 28 6.5 Xây dựng các chiến lƣợc Marketing hỗn hợp ............................................................ 28 6.6 Xây dựng chƣơng trình hành động và dự báo ngân sách ........................................... 29 7. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 29 CHƢƠNG 4. ............................................................................................................................. 31 NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP KỸ THUẬT TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ................................... 31 1. VAI TRÕ CủA NGHIÊN CứU GIảI PHÁP Kỹ THUậT TRONG Dự ÁN ĐầU TƢ .................................. 31 2. YÊU CầU NộI DUNG NGHIÊN CứU GIảI PHÁP Kỹ THUậT Dự ÁN ................................................ 31 2.2 Lựa chọn phƣơng án kỹ thuật theo yêu cầu về sản phẩm dự án ................................ 32 3. XÁC ĐịNH CÔNG SUấT CủA Dự ÁN ....................................................................................... 33 3.1 Công suất thiết bị máy móc........................................................................................ 33 3.2 Xác định công suất dự án ........................................................................................... 34 3.3 Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án ........................................................................ 35 4. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 36 CHƢƠNG 5. ............................................................................................................................. 37 PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ ........................................................... 37 1. MụC ĐÍCH, VAI TRÒ TRONG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH Dự ÁN.................................................... 37 1.1 Mục đích .................................................................................................................... 37 1.2 Vai trò ........................................................................................................................ 37 2. MộT Số NộI DUNG CầN XEM XÉT KHI TIếN HÀNH PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH Dự ÁN ĐầU TƢ.......... 37 2.1 Giá trị thời gian của tiền............................................................................................. 37 2.2 Chuyển giá trị của tiền về hiện tại và tƣơng lai ......................................................... 39 2.3 Xác định tỉ suất tính toán và chọn thời điểm tính toán .............................................. 41 3. NộI DUNG PHÂN TÍCH TÀI CÍNH Dự ÁN ĐầU TƢ .................................................................... 42 3.1 Xác định tổng vốn đầu tƣ và cơ cấu nguồn vốn của dự án ........................................ 42 3.2 Các chỉ tiêu phân tích tài chính dự án đầu tƣ ............................................................. 43 3.3 Phân tích điểm hoà vốn của dự án. ............................................................................ 47 4. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 49 CHƢƠNG 6. ............................................................................................................................. 50 PHÂN TÍCH KINH TẾ XÃ HỘI VÀ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VỀ MÔI TRƢỜNG TRONG DỰ ÁN DẦU TƢ ..................................................................................................................... 50 1. Sự CầN THIếT PHảI PHÂN TÍCH KTXH VÀ MÔI TRƢờNG TRONG Dự ÁN ĐầU TƢ ...................... 50 2. KHÁC NHAU Về MụC TIÊU PHÂN TÍCH ................................................................................. 51 2.1 Khác nhau về mục tiêu phân tích ............................................................................... 51 2.2 Khác nhau về mặt tính toán........................................................................................ 51 3. CÁC CHỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIệU QUả KTXH TRONG Dự ÁN ĐầU TƢ ........................................ 52 3.1 Gía trị gia tăng thuần .................................................................................................. 52 3.2 Giá trị hiện tại ròng .................................................................................................... 53 iv
- 3.3 Tỷ suất lợi ích – chi phí (B/C).................................................................................... 53 3.4 Tiết kiệm và tăng thu ngoại tệ .................................................................................... 54 3.5 Tác động đến .............................................................................................................. 54 4. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐộNG CủA MÔI TRƢờNG TRONG LậP Dự ÁN ĐầU TƢ ....................................... 55 4.1 Vai trò và lợi ích của việc đánh giá tác động môi trƣờng trong dự án đầu tƣ ............ 55 4.2 Đánh giá tác động môi trƣờng và chu kỳ dự án ......................................................... 55 4.3 Nội dung của đánh giá tác động môi trƣờng trong dự án đầu tƣ ............................... 55 5. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 57 CHƢƠNG 7. ỨNG DỤNG EXCEL KHI LẬP& PHÂN TÍCH DỰ ÁN ................................. 59 1. TIệN ÍCH CủA EXCEL TRONG TÍNH TOÁN CÁC CHỉ TIÊU TÀI CHÍNH KINH Tế .......................... 59 1.1 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế ....................................................................... 59 1.2 Cách đánh giá một dự án qua 3 chỉ tiêu kinh tế nói trên :.......................................... 60 2. CÁC HÀM CủA EXCEL Sử DụNG TRONG TÍNH TOÁN .............................................................. 60 2.1 Hàm PV (Present Value) Giá trị hiện tại trên Excel .................................................. 60 2.2 Hàm NPV (Net Present Value) Giá trị hiện tại thuần trên Excel ............................... 61 3. CÁC ứNG DụNG KHÁC CủA EXCEL ....................................................................................... 62 3.1 Nguyên tắc phân tích kinh tế ...................................................................................... 62 3.2 Trình tự tính tóan ....................................................................................................... 62 CHƢƠNG 8. NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ........................................... 66 1. VAI TRÕ VÀ ĐặC ĐIểM QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU TƢ .................................................................... 66 2. NộI DUNG CủA QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU TƢ ................................................................................ 66 3. CÁC HÌNH THứC Tổ CHứC QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU TƢ ................................................................ 66 3.1 Hình thức chủ đầu tƣ trực tiếp quản lý dự án ............................................................. 66 3.2 Hình thức chủ nhiệm điều hành dự án ....................................................................... 66 3.3 Hình thức chìa khoá trao tay ...................................................................................... 67 4. PHƢƠNG PHÁP LậP Kế HOạCH VÀ QUảN LÝ TIếN Độ THựC HIệN Dự ......................................... 67 4.1 Mạng công việc .......................................................................................................... 67 4.2 Phƣơng pháp PERT/CPM .......................................................................................... 67 4.3 Phƣơng pháp biểu đồ GANNT ................................................................................... 71 v
- vi
- CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: LẬP VÀ PHÂN TÍCH DỰ ÁN Mã số môn học: MH 25 I. Vị trí, tính chất của môn học: - Vị trí: Môn học nghiện cứu và soạn thảo dự án thuộc nhóm các môn chuyên môn đƣợc bố trí giảng dạy sau khi đã học xong các môn chuyên môn của nghề - Tính chất: Môn học nghiện cứu và soạn thảo dự án ứng dụng các môn kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, marketing căn bản, tài chính doanh nghiệp, quản trị học để nghiện cứu và soạn thảo dự án đầu tƣ, góp phần nâng cao kỹ năng cho ngƣời học nghề kế toán doanh nghiệp. - Ý nghĩa và vai trò của môn học: II. Mục tiêu môn học: - Kiến thức: + Xây dựng đƣợc các bƣớc trong nghiên cứu soạn thảo một dự án + Giải thích đƣợc các chỉ tiêu trong bản đề án dự án + Vận dụng kiến thức đã học từ các môn marketing, tài chính doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp để phân tích các chỉ tiêu trong bản đề án dự án -Kỹ năng: + Tính toán đƣợc các chỉ tiêu dùng để lập và phân tích dự án + Sử dụng đƣợc phần mềm excel trong một số ứng dụng + Thu thập đƣợc các số liệu cần thiết cho dự án - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Có ý thức học tập theo phƣơng pháp biết suy luận, kết hợp lý luận với thực tiễn + Có thái độ nghiêm túc, cách tiếp cận khoa học khi xem xét một vấn đề kinh tế III. Nội dung môn học: Thời gian Số Tên chƣơng mục Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra I Một số nội dung cơ bản về đầu tƣ, dự án 7 2 5 đầu tƣ Đầu tƣ và đầu tƣ phát triển Dự án đầu tƣ Đối tƣợng và nhiệm vụ nghiên cứu của môn học Phƣơng pháp nghiên cứu và nội dung nghiên cứu II Trình tự, nôi dung nghiên cứu và công tác 8 2 6 tổ chức soạn thảo một dự án đầu tƣ Trình tự và nội dung nghiên cứu để soạn thảo dự án đầu tƣ Tổ chức soạn thảo dự án đầu tƣ Hình thức của một dự án III Nghiên cứu vê thị trƣờng trong dự án đầu 8 2 6 tƣ vii
- Vai trò và mục tiêu nghiên cứu thị trƣờng của dự án Phân tích cung cầu về sản phẩm mà dự án định sản xuất Các ứng dụng marketing trong phân tích thị trƣờng dự án Xây dựng sản phẩm của dự án Dự báo về cung cầu sản phẩm dự án trong tƣơng lai Xây dựng chiến lƣợc tiếp thị cho sản phẩm dự án IV Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật trong dự án 9 2 6 1 đầu tƣ Vai trò và yêu cầu của nghiên cứu giải pháp kỹ thuật trong dƣ án đầu tƣ Nội dung nghiên cứu giải pháp kỹ thuật dự án. Xác định công suất của dự án V Phân tích tài chính trong dự án đầu tƣ Mục 7 2 5 đích, vai trò và yêu cầu trong phân tích tài chính dự án Một số nội dung cần xem xét khi khi tiến hành phân tích tài chính dự án đầu tƣ Nội dung phân tích tài chính dự án đầu tƣ VI Phân tích kinh tế xã hội và đánh giá tác 8 2 6 động về môi trƣờng trong dự án đầu tƣ Sự cần thiết phải phân tích kinh tế xã hội và môi trƣờng trong dự án đầu tƣ Sự khác nhau giữa phân tích tài chính và phân tích kinh tế xã hội Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội trong dự án đầu tƣ Đánh giá tác động của môi trƣờng trong lập dự án đầu tƣ VII Ứng dụng excel trong lập dự án 6 1 5 Tiện ích của excel trong tính toán các chỉ tiêu tài chính kinh tế Tiện ích của excel trong tính toán các chỉ tiêu tài chính kinh tế Các ứng dụng khác của excel VIII Một số nội dung về quản lý thực hiện dự án 7 2 4 1 Vai trò và đặc điểm quản lý dự án đầu tƣ Nội dung của quản lý dự án đầu tƣ Các hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tƣ Phƣơng pháp lập kế hoạch và quản lý tiến độ thực hiện dự án Cộng 60 15 43 2 viii
- CHƢƠNG 1. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƢ, DỰ ÁN ĐẦU TƢ MÃ CHƢƠNG: MH 25- 01 Giới thiệu: Hoạt động đầu tƣ (gọi tất là đầu tƣ) là quá trình sử dụng các nguồn lực về tài chính, lao động, tài nguyên thiên nhiên và các tài sản vật chất khác nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế nói chung. Chƣơng này giới thiệu định nghĩa về đầu tƣ và dự án đầu tƣ; Phân biệt đƣợc các loại hình đầu tƣ và dự án đầu tƣ và cuối cùng là đánh giá đƣợc vai trò của đầu tƣ đối với tăng trƣởng phát triển kinh tế quốc gia. Mục tiêu: - Nêu đƣợc định nghĩa về đầu tƣ và dự án đầu tƣ - Phân biệt đƣợc các loại hình đầu tƣ và dự án đầu tƣ - Đánh giá đƣợc vai trò của đầu tƣ đối với tăng trƣởng phát triển kinh tế quốc gia - Nghiêm túc khi nghiên cứu 1. Đầu tƣ và đầu tƣ phát triển 1.1 Khái niệm về đầu tƣ Hoạt động đầu tƣ (gọi tất là đầu tƣ) là quá trình sử dụng các nguồn lực về tài chính, lao động, tài nguyên thiên nhiên và các tài sản vật chất khác nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế nói chung, của ngành Bƣu chính Viễn thông (BCVT) nói riêng. Xuất phát từ phạm vi phát huy tác dụng của các kết quả đầu tƣ, có thể có những cách hiểu khác nhau về đầu tƣ. Đầu tƣ theo nghĩa rộng là sự hy sinh các nguồn lực ở hiện tại để tiến hành các hoạt động nào đó nhằm thu về cho ngƣời đầu tƣ các kết quả nhất định trong tƣơng lai lớn hơn các nguồn lực đã bỏ ra để đạt đƣợc các kết quả đó. Nguồn lực có thể là tiền, là tài nguyên thiên nhiên, là sức lao động và trí tuệ. Các kết quả đạt đƣợc có thể là sự tăng thêm các tài sản tài chính, tài sản vật chất, tài sản trí tuệ và nguồn lực. Đầu tƣ theo nghĩa hẹp chỉ bao gồm những hoạt động sử dụng các nguồn lực ở hiện tại nhằm đêm lại cho nền kinh tế - xã hội những kết quả trong tƣơng lai lớn hơn các nguồn lực đã sử dụng để đạt đƣợc các kết quả đó. Từ đây có khái niệm về đầu tƣ nhƣ sau: Đầu tƣ là hoạt động sử dụng các nguồn lực tài chính, nguồn lực vật chất, nguồn lực lao động và trí tuệ để sản xuất kinh doanh trong một thời gian tƣơng đối dài nhằm thu về lợi nhuận và lợi ích kinh tế xã hội. Hoạt động đầu tƣ có những đặc điểm chính sau đây: - Trƣớc hết phải có vốn. Vốn có thể bằng tiền, bằng các loại tài sản khác nhƣ máy móc thiết bị, nhà xƣởng, công trình xây dựng khác, giá trị quyền sở hữu công nghiệp, bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ, dịch vụ kỹ thuật, giá trị quyền sử dụng đất, mặt nƣớc, mặt biển, các nguồn tài nguyên khác. Vốn có thể là nguồn vốn Nhà nƣớc, vốn tƣ nhân, vốn góp, vốn cổ phần, vốn vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn. - Một đặc điểm khác của đầu tƣ là thời gian tƣơng đối dài, thƣờng từ 2 năm trở lên, có thể đến 50 năm, nhƣng tối đa cũng không quá 70 năm. Những hoạt động ngắn hạn 1
- trong vòng một năm tài chính không đƣợc gọi là đầu tƣ. Thời hạn đầu tƣ đƣợc ghi rõ trong quyết định đầu tƣ hoặc Giấy phép đầu tƣ và còn đƣợc coi là đời sống của dự án. 1.2 Vai trò của đầu tƣ Lợi ích do đầu tƣ mang lại đƣợc biểu hiện trên hai mặt: lợi ích tài chính (biểu hiện qua lợi nhuận) và lợi ích kinh tế xã hội (biểu hiện qua chỉ tiêu kinh tế xã hội). Lợi ích kinh tế xã hội thƣờng đƣợc gọi tắt là lợi ích kinh tế. Lợi ích tài chính ảnh hƣởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ đầu tƣ, còn gọi lợi ích kinh tế ảnh hƣởng đến quyền lợi của xã hội, của cộng đồng. 1.3 Các nguồn vốn cho đầu tƣ - Đầu tƣ trong nƣớc: Đầu tƣ trong nƣớc là việc bỏ vốn vào sản xuất kinh doanh tại Việt Nam của các tổ chức, công dân Việt Nam, ngƣời Việt Nam định cƣ ở nƣớc ngoài, ngƣời nƣớc ngoài cƣ trú lâu dài ở Việt Nam. Đầu tƣ trong nƣớc chịu sự điều chỉnh của Luật khuyến khích đầu tƣ trong nƣớc. - Đầu tƣ nƣớc ngoài tại Việt Nam: Đầu tƣ trực tiếp của nƣớc ngoài tại Việt Nam, dƣới đây gọi tắt là đầu tƣ nƣớc ngoài, là việc nhà đầu tƣ nƣớc ngoài đƣa vào Việt Nam vốn bằng tiền hoặc bất kỳ tài sản nào khác để tiến hành các hoạt động đầu tƣ theo quy định của Luật đầu tƣ nƣớc ngoài tại Việt Nam - Đầu tƣ ra nƣớc ngoài: Đây là loại đầu tƣ của các tổ chức hoặc cá nhân của nƣớc này tại nƣớc khác. 2. Dự án đầu tƣ 2.1 Khái niệm dự án đầu tƣ Dự án là một tổng thể các hoạt động phụ thuộc lẫn nhau nhằm tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất trong khoản thời gian xác định với sự ràng buộc về nguồn lực trong bối cảnh không chắc chắn. - Tổng thể các hoạt động: Dự án bao gồm nhiều công việc mà tất cả đều phải kết thúc bằng một sản phẩm giao nộp - sản phẩm, kế hoạch, báo cáo, hồ sơ tài liệu mà muốn có đều đòi hỏi những quyết định, điều hoà các mặt yêu cầu, các chi phí và sự chấp nhận rủi ro. - Các công việc lệ thuộc vào nhau: Vì tất cả đều đáp ứng một mối quan tâm sự thành công của dự án và do đó tất cả chỉ còn là những đóng góp cho một hệ thống rộng lớn, hƣớng đích hơn. Sự sắp xếp công việc trong dự án phải tôn trọng một lô gíc về thời gian. - Các công việc và tổng thể các công việc cần đƣợc thực hiện trong một thời hạn xác định. Dự án có điểm bắt đầu và điểm kết thúc. - Các nguồn lực để thực hiện các công việc và tổng thể công việc là giới hạn. Mỗi dự án thƣờng tiêu phí các nguồn lực. Các nguồn lực này càng bị ràng buộc chặt chẽ khi chi phí cho dự án là một số thành công then chốt. - Các hoạt động của dự án diễn ra trong môi trƣờng không chắc chắn. Môi trƣờng của dự án không phải là môi trƣờng hiện tại mà là môi trƣờng tƣơng lai. Nhƣ vậy, dự án và các hoạt động đang tiến hành có những điểm chung. Cả hai đều do con ngƣời thực hiện và bị giới hạn về nguồn lực, cả hai đều đƣợc lên kế hoạch, thực hiện và kiểm tra. Sự khác biệt ở chỗ các hoạt động đang đƣợc tiến hành có tính chất lặp lại, còn dự án thì có thời hạn và là duy nhất. 2.2 Tại sao phải tiến hành các hoạt động đầu tƣ theo dự án Dự án – một phƣơng thức hoạt động có hiệu quả: Hoạt động theo dự án là một hoạt động có kế hoạch, đƣợc kiểm tra để đảm bảo cho một tiến trình chung với các nguồn 2
- lực và môi trƣờng đã đƣợc tính toán nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định. Dự án là điều kiện, tiền đề của sự đổi mới và phát triển. Những năm gần đây, số lƣợng các dự án tăng lên. Dự án sinh ra nhằm giải quyết những “vấn đề” trên con đƣờng phát triển của một doanh nghiệp, một quốc gia, một khu vực thậm chí trên phạm vi toàn cầu. Dự án cho phép hƣớng mọi sự nỗ lực có thời hạn để tạo ra sản phẩm dịch vụ mong muốn. Nhu cầu muốn trở thành hiện thực phải thông qua hoạt động của con ngƣời. Hoạt động khôn ngoan là hoạt động theo dự án, những hoạt động đã đƣợc lên kế hoạch và đủ nguồn lực để đảm bảo sự thành công. Dự án là một hệ thống: Tính hệ thống của một dự án xuất phát từ những căn cứ sau đây: - Những hoạt động trong một dự án quan hệ và chi phối lẫn nhau theo những lôgíc nhất định. Một công việc không đƣợc thực hiện hoặc không thực hiện đúng tiến độ và chất lƣợng sẽ ảnh hƣởng không tốt đến các công việc khác và toàn bộ các công việc của dự án. - Mỗi dự án tồn tại một mục tiêu quy định hoạt động của toàn bộ dự án, tạo ra sự hạn định về các phƣơng diện của dự án. - Mỗi dự án đều có mối quan hệ qua lại chặt chẽ với môi trƣờng. Nhƣ vậy dự án không chỉ là một hệ thống kỹ thuật, mà nó là một hệ thống xã hội. Một hệ thống đƣợc đặc trƣng bởi các hoạt động của con ngƣời. Dự án là một hệ thống mở, có sự trao đổi qua lại với môi trƣờng. Quan niệm dự án nhƣ một hệ thống có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản lý dự án. Một hệ thống muốn tồn tại và phát triển cần phải phù hợp với môi trƣờng, phải có một cơ cấu hợp lý với những chức năng nhất định, phải đảm bảo đủ đầu vào để có đƣợc những đầu ra mong muốn, trên hết phải có một cơ chế đều khiển thích ứng cho hệ thống. Phƣơng pháp phân tích hệ thống trở thành phƣơng pháp nghiên cứu đặc thù trong quản lý các dự án. Đặc trƣng của các phƣơng pháp này trong quản lý dự án là: - Quan niệm dự án nhƣ là một hệ thống các hoạt động có mục đích và mục tiêu ở mọi giai đoạn khác nhau của dự án. - Các hoạt động trong một dự án cần đƣợc thực hiện theo những lôgíc chặt chẽ về thời gian, không gian và vật chất. - Tính toán đầy đủ đến các yêu tố đảm bảo hiệu quả hoạt động của dự án trong thế vận động và biến đổi. 2.3 Phân loại dự án đầu tƣ 2.3.1 Theo thẩm quyền quyết định hoặc cấp giấy phép đầu tư: - Đối với dự án đầu tƣ trong nƣớc: Để tiến hành quản lý và phân cấp quản lý, tuỳ theo tính chất của dự án và quy mô đầu tƣ, các dự án đầu tƣ trong nƣớc đƣợc phân theo 3 nhóm A, B và C. Có hai tiêu thức đƣợc dùng để phân nhóm là dự án thuộc ngành kinh tế nào?; Dự án có tổng mức đầu tƣ lớn hay nhỏ ? Trong các nhóm thì nhóm A là quan trọng nhất, phức tạp nhất, còn nhóm C là ít quan trọng, ít phức tạp hơn cả. Tổng mức vốn nêu trên bao gồm cả tiền chuyển quyền sử dụng đất, mặt nƣớc, mặt biển, thềm lục địa, vùng trời (nếu có). - Đối với các dự án đầu tƣ nƣớc ngoài: gồm 3 loại dự án đầu tƣ nhóm A, B và loại đƣợc phân cấp cho địa phƣơng. 2.3.2 Phân theo trình tự lập và trình duyệt dự án: Theo trình tự (hoặc theo bước) lập và trình duyệt, các dự án đầu tư được phân ra hai loại: - Nghiên cứu tiền khả thi: Hồ sơ trình duyệt của bƣớc này gọi là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. 3
- - Nghiên cứu khả thi: Hồ sơ trình duyệt của bƣớc này gọi là báo cáo nghiên cứu khả thi. 2.3.3 Theo nguồn vốn Dự án đầu tƣ bằng vốn trong nƣớc (vốn cấp phát, tín dụng, các hình thức huy động khác) và dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn nƣớc ngoài (nguồn viện trợ nƣớc ngoài ODA và nguồn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài FDI) 2.4 Chu kỳ của một dự án đầu tƣ Phƣơng diện thời gian: Chu trình của một dự án bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, thƣờng bao gồm ba giai đoạn chính: - Giai đoạn xác định, nghiên cứu và lập dự án. Đây là giai đoạn quyết định hành động hay không hành động , triển khai hay không triển khai dự án. Giai đoạn này mang tính chất nghiên cứu. Từ ý tƣởng xuất hiện do một nhu cầu nào đó đến việc luận chứng về mọi khía cạnh để biến ý tƣởng thành thực tế là cả một công việc khó khăn phức tạp. Đối với những dự án đầu tƣ lớn, giai đoạn này giữ vị trí then chốt, đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia giỏi, làm việc có trách nhiệm. Trong giai đoạn xác định, nghiên cứu và lập dự án, các công việc cần đƣợc tiến hành một cách thận trọng, không vội vã với các lý do + Ảnh hƣởng quyết định đến sự thành bại của dự án. + Tính chất phức tạp của công việc + Kinh phí cho giai đoạn này cha nhiều. Gia tăng thời gian và kinh phí cho giai đoạn này là cần thiết, góp phần quan trọng làm giảm rủi ro cho dự án. + Khả năng tác động của các chủ thể quản lý tới các đặc tính cuối cùng sản phẩm dự án là cao nhất. Đối với các dự án đầu tƣ, giai đoạn một là giai đoạn chuẩn bị đầu tƣ gồm nghiên cứu đánh giá cơ hội đầu tƣ; Nghiên cứu và lập dự án tiền khả thi và khả thi và thẩm định và phê duyệt dự án ở các cấp quản lý. Sản phẩm của giai đoạn này là một bản dự án đã đƣợc cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đầu tƣ, đó là luận chứng kinh tế – kỹ thuật hay dự án khả thi. - Giai đoạn triển khai thực hiện dự án. Trong giai đoạn này các nguồn lực đƣợc sử dụng, các chi phí phát sinh, đối tƣợng dự án đƣợc từng bƣớc hình thành. Yêu cầu đặt ra trong giai đoạn này là tiến hành công việc nhanh, đảm bảo chất lƣợng công việc và chi phí trong khuôn khổ đã đƣợc xác định bởi vì các chi phí chủ yếu diễn ra ở giai đoạn này, chất lƣợng dự án phụ thuộc vào kết quả hoạt động trong giai đoạn này và đây là giai đoạn quyết định việc đƣa dự án vào khai thác sử dụng để thực hiện mục tiêu dự án. Đối với các dự án đầu tƣ, giai đoạn này đƣợc gọi là giai đoạn thực hiện đầu tƣ. Nội dung giai đoạn này bao gồm: - Xin giao hoặc thuê đất theo quy định của Nhà nƣớc (nếu có xây dựng) - Chuẩn bị mặt bằng xây dƣng (nếu có xây dựng) - Tổ chức tuyển chọn tƣ vấn, khảo sát, thiết kế, giám định kỹ thuật và chất lƣợng công trình (đấu thầu tuyển chọn tƣ vấn). - Thẩm định thiết kế công trình - Tổ chức đấu thầu, mua sắm thiết bị, thi công xây lắp - Xin giấy phép xây dựng và giấy phép khai thác tài nguyên (nếu có xây dựng) - Ký kết hợp đồng với nhà thầu để thực hiện dự án - Thi công xây lắp công trình - Nghiệm thu công trình và thanh quyết toán 4
- Triển khai thực hiện dự án là kết quả một quá trình chuẩn bị và phân tích kỹ lƣỡng, song thực tế rất ít khi dự án đƣợc tiến hành đúng nhƣ kế hoạch. Nhiều dự án đã không đảm bảo tiến độ thời gian và chi phí dự kiến, thậm chí một số dự án đã phải thay đổi thiết kế ban đầu do giải pháp kỹ thuật không thích hợp, do thiếu vốn, do những biến động về môi trƣờng dự án, đặc biệt là do hạn chế về mặt quản lý mà phổ biến là thiếu cán bộ quản lý dự án, cơ cấu tổ chức, phân công trách nhiệm không rõ ràng, sự phối hợp kém hiệu quả giữa các cơ quan tham gia vào dự án. Những yếu kém trong quản lý thƣờng gây ra tình trạng chậm trễ thực hiện và chi phí vƣợt mức, giám sát thiếu chặt chẽ và kém linh hoạt, phản ứng chậm trƣớc những thay đổi trong môi trƣờng kinh tế – xã hội. - Giai đoạn khai thác dự án. Đây là giai đoạn hoạt động dự án. Giai đoạn này đƣợc bắt đầu từ khi kết thúc thực hiện dự án đến hết thời kỳ hoạt động của dự án. Trong giai đoạn hoạt động, dự án bắt đầu sinh lợi. Đối với các dự án đầu tƣ theo nguyên tắc hoàn trả trực tiếp, đây là thời kỳ sản xuất kinh doanh, thời kỳ thu hồi vốn. Đối với các dự án khác, đây là thời kỳ khai thác dự án. Thời kỳ này đóng vai trò quyết định cuối cùng của toàn bộ chu kỳ dự án. Lợi ích của dự án chỉ đƣợc thực hiện ở giai đoạn này. Về phƣơng diện thời gian, dự án cần xem nhƣ một quá trình gồm ba giai đoạn kế tiếp và chi phối lẫn nhau. Mỗi giai đoạn đều có vị trí quan trọng và đều diễn ra trong một thời gian xác định. Xuất phát từ yêu cầu về kết quả cuối cùng của dự án, giai đoạn đầu cần tiến hành một cách thận trọng vì đây là việc đƣa ra một quyết định quản lý quan trọng. Giai đoạn hai cần đƣợc triển khai nhanh nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, đƣa dự án vào khai thác đem lại hiệu quả. Phƣơng diện kinh phí của dự án: Kinh phí của dự án là biểu hiện bằng tiền của các nguồn lực cần thiết cho hoạt động của dự án. Đối với các dự án đầu tƣ, phƣơng diện kinh phí của dự án là phƣơng diện tài chính mà trung tâm là vấn đề vốn đầu tƣ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tƣ. Vốn đầu tƣ cần đƣợc tính chính xác và quản lý chặt chẽ. Đủ kinh phí dự án mới đƣợc thực hiện và hoạt động theo tiến độ đã đề ra. Kinh phí của dự án luôn luôn là thành tố quan trọng tạo nên hiệu quả kinh tế các dự án, đặc biệt là các dự án đầu tƣ. Đối với mỗi dự án, điều quan trọng không chỉ xác định chính xác lƣợng kinh phí cần thiết mà còn cần xác định nguồn kinh phí của nó. Mỗi dự án có thể đƣợc đảm bảo bằng một, một số hoặc nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Cơ cấu nguồn kinh phí là một nhân tố phản ánh khả năng an toàn của dự án. Phƣơng diện kinh phí của dự án cần đƣợc xem xét ở cả ba giai đoạn. Giai đoạn đầu xác định số lƣợng và nguồn kinh phí cần thiết cho các hoạt động của hai giai đoạn còn lại. Kinh phí cần thiết cho các hoạt động ở giai đoạn một của dự án chiếm tỷ lệ thấp so với hai giai đoạn sau, nhƣng tính chất hoạt động trong giai đoạn này có ý nghiã quyết định, bởi vậy, không cần quá hạn chế chi phí để ảnh hƣởng đến chất lƣợng hoạt động. Giai đoạn thực hiện dự án là giai đoạn chủ yếu kinh phí đƣợc đƣa vào để hoàn thành các hoạt động thực hiện dự án. Cần đặc biệt quan tâm đến quản lý kinh phí trong giai đoạn này. Giai đoan ba, kinh phí đƣợc biểu hiện dƣới dạng chi phí khai thác dự án. Chi phí khai có tỷ lệ nhiều ít khác nhau tuỳ thuộc vào từng ngành. Đối với các dự án sản xuất kinh doanh, kinh phí cho giai đoạn này là vốn lƣu động cần thiết. Phƣơng diện hoàn thiện của dự án: Phƣơng diện này của dự án đại diện cho những đầu ra mong muốn (kết quả cần đạt đƣợc theo hƣớng mục tiêu). Một cách chung nhất, đó là chất lƣợng hoạt động của dự án. Một cách cụ thể, đó có thể là lợi nhuận cao trong các hoạt động kinh doanh. Độ hoàn thiện của dự án là kết quả tổng hợp của cả ba giai đoạn: chuẩn bị, thực hiện và hoạt động. Bất cứ một hoạt động yếu kém nào trong ba 5
- giai đoạn đều ảnh hởng đến kết quả cuối cùng của dự án. Chất lƣợng hoạt động trong giai đoạn một đƣợc thể hiện ở chất lƣợng tập hồ sơ về dự án. ở giai đoạn hai là việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lƣợng sản phẩm của dự án. Còn chất lƣợng hoạt động trong giai đoạn ba là kết quả cuối cùng của dự án – mục tiêu dự án. Quan hệ giữa ba phƣơng diện chính của dự án: Mối quan hệ giữa ba phƣơng diện chính của dự án là mối quan hệ biện chứng có mâu thuẫn. Việc giải quyết mối quan hệ này luôn đặt ra cho các nhà quản lý dự án. Thời điểm, thời gian, các nguồn lực là những điều kiện quyết định mục tiêu của dự án. Ngƣợc lại, những đầu ra định hƣớng cho việc lựa chọn đầu vào. Một dự án với yêu cầu chất lƣợng, với những công việc phức tạp không thể thực hiện bằng đội ngũ những ngƣời thiếu kỹ năng và không có trách nhiệm 3. Đối tƣợng và nhiệm vụ nghiên cứu của môn học Thẩm định dự án đƣợc tiến hành đối với tất cả các dự án thuộc mọi nguồn vốn, thuộc các thành phần kinh tế (bao gồm các dự án đầu tƣ thuộc nguồn vốn nhà nƣớc: vốn ngân sách, vốn tín dụng ƣu đãi..v.v.. và các dự án đầu tƣ không sử dụng vốn nhà nƣớc). Tuy nhiên, yêu cầu của công tác thẩm định với các dự án này cũng khác nhau. Theo quy định tất cả các dự án đầu tƣ xây dựng thuộc mọi thành kinh tế đều phải thẩm định về quy hoạch xây dựng, các phƣơng án kiến trúc, công nghệ, sử dụng đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trƣờng sinh thái, phòng chống cháy nổ và các khía cạnh của dự án. Đối với dự án đầu sử dụng vốn nhà nƣớc còn phải đƣợc thẩm định về phƣơng diện tài chính và hiệu quả kinh tế của dự án. Đối với các dự án đầu tƣ sử dụng vốn ODA phải phù hợp với quy định của Nhà nƣớc và thông lệ quốc tế. 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu - Đánh giá tính hợp lý của dự án: Tính hợp lý đƣợc biểu hiện một cách tổng hợp (biểu hiện trong tính hiệu quả và tính khả thi) và đƣợc biểu hiện ở từng nội dung và cách thức tính toán của dự án. - Đánh giá tính hiệu quả của dự án: hiệu quả của dự án đƣợc xem xét trên hai phƣơng diện, hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. - Đánh giá tính khả thi của dự án: Đây là mục đích hết sức quan trọng trong thẩm định dự án. Một dự án hợp lý và hiệu quả cần phải có tính khả thi. Tất nhiên hợp lý và hiệu quả là hai điều kiện quan trọng để dự án có tính khả thi. Nhƣng tính khả thi còn phải xem xét với nội dung và phạm vi rộng hơn của dự án (xem xét các kế hoạch tổ chức thực hiện, môi trƣờng pháp lý của dự án...). Ba mục đích trên đồng thời cũng là những yêu cầu chung đối với mọi dự án đầu tƣ. Một dự án muốn đƣợc đầu tƣ hoặc đƣợc tài trợ vốn thì dự án đó phải đảm bảo đƣợc các yêu cầu trên. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của việc thẩm định dự án còn tuỳ thuộc vào chủ thể thẩm định dự án. - Các chủ đầu tƣ trong và ngoài nƣớc thẩm định dự án khả thi để đƣa ra quyết định đầu tƣ. - Các định chế tài chính (ngân hàng, tổng cục đầu tƣ và phát triển v.v...) thẩm định dự án khả thi để tài trợ hoặc cho vay vốn. - Các cơ quan quản lý vĩ mô của Nhà nƣớc (Bộ kế hoạch và Đầu tƣ, bộ và các cơ quan ngang bộ, uỷ ban nhân dân tỉnh, Thành phố...) thẩm định dự án khả thi để ra quyết định cho phép đầu tƣ hoặc cấp giấy phép đầu tƣ. 6
- 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 3.2.1 Đối với nhóm A: - Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ là cơ quan chủ trì thẩm định có trách nhiệm lấy ý kiến của Bộ quản lý ngành, các Bộ, địa phƣơng có liên quan. Tuỳ theo yêu cầu cụ thể đối với từng dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ có thể mời các tổ chức và chuyên gia tƣ vấn thuộc các Bộ khác có liên quan để tham gia thẩm định dự án. - Đối với các dự án sử dụng vốn tín dụng đầu tƣ phát triển của nhà nƣớc , tổ chức cho vay vốn thẩm định phƣơng án tài chính và phƣơng án trả nợ trƣớc khi trình ngƣời có thẩm quyền quyết định đầu tƣ. 3.2.2 Đối với các dự án nhóm B, C Đối với các dự án nhóm B, C sử dụng vốn ngân sách nhà nƣớc, vốn tín dụng do nhà nƣớc bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tƣ phát triển của Nhà nƣớc: - Ngƣời có thẩm quyền quyết định đầu tƣ sử dụng cơ quan chuyên môn trực thuộc đủ năng lực tổ chức thẩm định, có thể mời cơ quan chuyên môn của các Bộ, ngành khác có liên quan để thẩm định dự án. - Các dự án thuộc cấp tỉnh, sở Kế hoạch và Đầu tƣ là đầu mối tổ chức thẩm định dự án có trách nhiệm lấy ý kiến các cơ quan có liên quan. - Tổ chức cho vay vốn thẩm định phƣơng án tài chính và phƣơng án trả nợ và chấp thuận cho vay trƣớc khi trình ngƣời có thẩm quyền quyết định đầu tƣ. Với các dự án đầu tƣ BCVT cấp quyết định thẩm định nhƣ sau: - Đối với các dự án nhóm A: Chủ đầu tƣ trình dự án lên Thủ tƣớng Chính phủ đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ. Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ thẩm định dự án và thảo quyết định đầu tƣ để trình Thủ tƣớng Chính phủ xem xét quyết định (Tuỳ theo từng dự án Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ có thể lấy ý kiến của các Ngành, Bộ có liên quan). - Đối với các dự án nhóm B, C: Bộ Bƣu chính Viễn thông sử dụng bộ máy chuyên môn (Vụ Kinh tế – Kế hoạch) hoặc có thể lựa chọn tổ chức tƣ vấn thẩm định dự án trƣớc khi trình Bộ trƣởng quyết định đầu tƣ. - Hội đồng Quản trị Tổng công ty BCVT Việt Nam có thể sử dụng bộ máy của Tổng công ty hoặc lựa chọn tổ chức tƣ vấn để thẩm định dự án đầu tƣ. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu và nội dung nghiên cứu - Những dự án đầu tƣ sử dụng vốn ngân sách nhà nƣớc, vốn tín dụng do nhà nƣớc bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tƣ phát triển của Nhà nƣớc và vốn do doanh nghiệp nhà nƣớc đầu tƣ phải đƣợc thẩm định. Việc thẩm định dự án đầu tƣ phải do cơ quan chức năng của Nhà nƣớc có thẩm quyền và tổ chức tín dụng nhà nƣớc thực hiện. Chủ đầu tƣ có trách nhiệm trình báo cáo nghiên cứu khả thi tới ngƣời có thẩm quyền quyết định đầu tƣ và đồng gửi cơ quan cóchức năng thẩm định theo quy định. - Đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nhóm A, chủ đầu tƣ trực tiếp trình Thủ tƣớng Chính phủ và đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ, Bộ Tài chính và Bộ quản lý ngành để xem xét báo cáo Thủ tƣớng Chính phủ. Khi có văn bản của Thủ tƣớng Chính phủ chấp thuận mới tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc tiếp tục thăm dò, đàm phán, ký thoả thuận giữa các đối tác tham gia đầu tƣ trƣớc khi lập báo cáo khả thi. Các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội thông qua và quyết định chủ trƣơng đầu tƣ, Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ có trách nhiệm thẩm định báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội. - Các dự án đƣợc lập báo cáo đầu tƣ thì không phải thẩm định. Chủ đầu tƣ có trách 7
- nhiệm trình ngƣời có thẩm quyền quyết định đầu tƣ xem xét báo cáo đầu tƣ để quyết định đầu tƣ. - Đối với dự án khu đô thị mới nếu phù hợp với quy hoạch chi tiết và dự án phát triển kết cấu hạ tầng đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền phê duyệt thì chỉ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. - Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ hƣớng dẫn hồ sơ thẩm định dự án. Thời hạn thẩm định các dự án đầu tƣ kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ: Các dự án đầu tƣ thuộc nhóm A: không quá 60 ngày Các dự án đầu tƣ thuộc nhóm B: không quá 30 ngày Các dự án đầu tƣ thuộc nhóm C: không quá 20 ngày Hội đồng thẩm định nhà nƣớc về các dự án đầu tƣ: Đƣợc thành lập theo quyết định của Thủ tƣớng Chính phủ Tuỳ theo quy mô, tính chất và sự cần thiết của từng dự án, Thủ tƣớng Chính phủ yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nƣớc về các dự án đầu tƣ thẩm định hoặc thẩm định lại trƣớc khi quyết định đầu tƣ. Kinh phí thẩm định dự án đầu tƣ: - Dự án đầu tƣ thuộc nguồn vốn nào thì kinh phí cho việc thẩm định đƣợc tính trong nguồn đó. Đối với các dự án chƣa xác định đƣợc nguồn vốn đầu tƣ bao gồm cả dự án sẽ đƣợc hỗ trợ tín dụng đầu tƣ của nhà nƣớc thì chủ đầu tƣ sử dụng nguồn vốn hợp pháp của mình hoặc vay vốn ngân hàng để thực hiện và sau khi xác định đƣợc nguồn vốn chính thức sẽ hoàn trả. - Kinh phí cho công tác tƣ vấn thẩm định dự án, thuê chuyên gia thẩm định đƣợc xác định trong vốn đầu tƣ của dự án Bộ Xây dựng thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ , Bộ Tài chính hƣớng dẫn chi tiết chi phí thuê chuyên gia thẩm định. - Nếu sau khi thẩm định, dự án không đƣợc thực hiện thì chi phí đƣợc trích từ nguồn vốn của doanh nghiệp hoặc phải trích từ kinh phí sự nghiệp thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp hoặc trích từ vốn ngân sách nhà nƣớc đã bố trí cho dự án trong kế hoạch để thanh toán. 5. Ví dụ thực tế Từ các đặc điểm của ngành BCVT cho thấy đặc thù của dự án BCVT nhƣ sau: - Dự án đầu tƣ trong ngành BCVT thƣờng là các dự án đầu tƣ lớn, có giá trị cao và thời gian thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, không phải bất cứ dự án đầu tƣ nào cũng sinh lời và sinh lời cao mà có những dự án đầu tƣ không sinh lời, thậm chí thua lỗ do mục tiêu của dự án. Vì vậy khi tiến hành đầu tƣ phải so sánh các phƣơng án và lựa chọn phƣơng án hiệu quả nhất, tức là trong tất cả các trƣờng hợp khi có một vài phƣơng án khả thi cần giải quyết vấn đề và lựa chọn một phƣơng án hiệu quả nhất, hƣớng đầu tƣ vốn hiệu quả nhất. Với thời gian hoàn vốn, do đặc điểm kỹ thuật công nghệ dễ bị lạc hậu cần tính toán dự án sao cho thu hồi vốn nhanh. - Ngành BCVT là một trong những ngành đòi hỏi trình độ kỹ thuật công nghệ cao vì vậy công nghệ luôn phải là công nghệ mới nhất, hiện đại nhất và tiên tiến nhất. Thiết bị kỹ thuật công nghệ của dự án BCVT chủ yếu nhập khẩu từ nƣớc ngoài. Do đó khi thực hiện dự án đầu tƣ phải có đầy đủ thông tin về kỹ thuật công nghệ, thiết bị mà dự án sử dụng. Xem xét và lựa chọn thiết bị, kỹ thuật công nghệ phù hợp với đặc điểm của ngành và điều kiện sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn, tạo điều kiện tiết kiệm, cải thiện điều kiện lao động. - Thực chất của dự án đầu tƣ BCVT là đầu tƣ xây dựng cơ bản, vì thế yếu tố con ngƣời không chỉ đòi hỏi phải có trình độ về khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ cao, công cụ 8
- lao động đƣợc trang bị hiện đại mà còn phải am hiểu về quản lý xây dựng, nắm vững thủ tục về xây dựng cơ bản, các luật, văn bản pháp quy của Nhà nƣớc , của ngành trong công tác xây dựng cơ bản. - Tổng thể một dự án BCVT bao gồm các trang thiết bị, kỹ thuật đồng bộ cấu thành các hệ thống và mạng đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, thực thi trong một tổng thể các đơn vị, bộ phận chức năng khác nhau. - Các dự án đầu tƣ BCVT thƣờng là các dự án đòi hỏi vốn đầu tƣ lơn, cho nên ngoài nguồn vốn của BCVT cần phải huy động các nguồn vốn khác CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1: Thế nào là đầu tƣ? Hoạt động đầu tƣ có những đặc điểm gì cần chú ý? Câu 2: Thế nào là dự án và dự án đầu tƣ? Dự án đầu tƣ phải đáp ứng những yêu cầu gì? Câu 3: Dự án đầu tƣ BCVT có những đặc điểm gì cần chú ý? 9
- CHƢƠNG 2. TRÌNH TỰ, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC SOẠN THẢO MỘT DỰ ÁN ĐẦU TƢ Mã chƣơng: MH 25- 02 Giới thiệu: Nội dung của việc nghiên cứu là xem xét các nhu cầu và khả năng cho việc tiến hành các công cuộc đầu tƣ, các kết quả và hiệu quả sẽ đạt đƣợc nếu thực hiện đầu tƣ; cách thức tiến hành Mục tiêu: - Xác định đƣợc các bƣớc nghiên cứu để lập một dự án đầu tƣ - Trình bày đƣợc các nội dung trong bản đề án dự án - Tóm tắt đƣợc bố cục thông thƣờng của một dự án - Nghiêm túc khi nghiên cứu 1. Trình tự và nội dung nghiên cứu để soạn thảo dự án đầu tƣ 1.1 Nghiên cứu cơ hội đầu tƣ 1.1.1 Mục đích nghiên cứu phát hiện các cơ hội đầu tư. Mục đích của bƣớc nghiên cứu này là xác định một cách nhanh chóng, nhƣng ít tốn kém về các cơ hội đầu tƣ. Nội dung của việc nghiên cứu là xem xét các nhu cầu và khả năng cho việc tiến hành các công cuộc đầu tƣ, các kết quả và hiệu quả sẽ đạt đƣợc nếu thực hiện đầu tƣ. Cần phân biệt 2 loại cơ hội đầu tƣ tuỳ thuộc vào phạm vi phát huy tác dụng của các kết quả đầu tƣ và phân cấp quản lý đầu tƣ. Đó là : - Cơ hội đầu tƣ chung cho đất nƣớc, cho địa phƣơng, cho ngành kinh tế - kỹ thuật hoặc cho một loại tài nguyên thiên nhiên của đất nƣớc. Đối với loại cơ hội đầu tƣ này, thƣờng có nhiều dự án. - Cơ hội đầu tƣ cụ thể cho các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ. Trong trƣờng hợp này, mỗi cơ hội đầu tƣ thƣờng sẽ có một dự án đầu tƣ. 1.1.2 Căn cứ phát hiện và đánh giá các cơ hội đầu tư Khi nghiên cứu để phát hiện các cơ hội đầu tƣ phải xuất phát từ những căn cứ sau đây: - Chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc hoặc chiến lƣợc phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ của ngành, của cơ sở. Đây là những định hƣớng lâu dài cho sự phát triển của đất nƣớc và của cơ sở. Mọi công cuộc đầu tƣ không xuất phát từ những căn cứ này sẽ không có tƣơng lai và tất nhiên sẽ không chấp nhận. - Nhu cầu trong nƣớc và trên thế giới về những hoạt động dịch vụ cụ thể. Đây là nhân tố quyết định sự hình thành và hoạt động của các dự án đầu tƣ. Không có nhu cầu thì sự hoạt động của các dự án không để làm gì mà chỉ dẫn đến sự lãng phí tiền của và công sức của xã hội, ảnh hƣởng không tốt đến sự hình thành và hoạt động của các dự án có nhu cầu. Nhu cầu ở đây trong điều kiện nền kinh tế mở, bao gồm cả nhu cầu trong nƣớc và nhu cầu trên thế giới, trong đó nhu cầu trên phạm vi thế giới lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu trong nƣớc. Trong hoạt động đầu tƣ luôn chú ý tận dụng cơ hội để tham gia vào phân công lao động quốc tế, để có thị trƣờng ở nƣớc ngoài. - Tình hình cung cấp những mặt hàng hoặc hoạt động dịch vụ trên đây ở trong nƣớc và trên thế giới còn chỗ trống để dự án chiếm lĩnh trong một thời gian dài. Trong bối cảnh của nền kinh tế thị trƣờng, cạnh tranh là điều tất nhiên. Tuy nhiên, ở những lĩnh 10
- vực hoạt động cung chƣa đáp ứng cầu thì sự cạnh tranh trong tiêu thụ sản phẩm và tiến hành các hoạt động dịch vụ không là vấn đề phải quan tâm nhiều. Do đó, tìm chỗ trống trên thị trƣờng để tiến hành các hoạt động đầu tƣ sẽ đảm bảo khả năng tiêu thụ sản phẩm không gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các cơ sở khác. Điều này cho phép giảm chi phí tiêu thụ sản phẩm, tăng năng suất lao động, nhanh chóng thu hồi đủ vốn đã bỏ ra. Một điều cần lƣu ý là do vốn chi cho một công cuộc đầu tƣ phát triển rất lớn, các thành quả của các công cuộc đầu tƣ phát triển thƣờng rất lớn, các thành quả của các công cuộc đầu tƣ cần phải hoạt động trong một thời gian dài mới thu hồi đủ vốn đã bỏ ra. Vì vậy, "chỗ trống" trong thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của dự án đầu tƣ cũng phải tồn tại trong một thời gian dài đủ để dự án hoạt động hết đời và chủ đầu tƣ tiêu thụ hết sản phẩm của dự án. - Tiềm năng sẵn có cần và có thể khai thác về vốn, tài nguyên thiên nhiên, sức lao động để thực hiện dự án của đất nƣớc, của địa phƣơng, của ngành hoặc của các cơ sở. Những lợi thế so sánh nếu thực hiện đầu tƣ so với nƣớc khác, địa phƣơng khác hoặc cơ sở khác. Trong điều kiện nền kinh tế thị trƣờng, có lợi thế so sánh sẽ đảm bảo khả năng thắng đối thủ cạnh tranh rất nhiều. Vì vậy, khi dự kiến tiến hành các công cuộc đầu tƣ sản xuất kinh doanh nhằm thu lợi nhuận, không thể không chú ý đến vấn đề lợi thế so sánh. Nếu tự nó không có lợi thế so sánh (tài nguyên thuộc loại khan hiếm, lao động vào loại có giá rẻ, vị trí rất thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm...) thì phải dự kiến phƣơng án tạo ra lợi thế so sánh nhƣ đầu tƣ sang các nƣớc khác có nhiều lợi thế so sánh hơn trong nƣớc hoặc hơn ở nƣớc dự kiến ban đầu sẽ đầu tƣ (không bị đánh thuế xuất khẩu hàng hoá của dự án, nhập khẩu thiết bị để thực hiện dự án - chứ không phải để bán lại kiếm lời - khai thác tài nguyên khan hiếm,...), hoặc đề ra các biện pháp để tạo lợi thế so sánh nhƣ sử dụng vật liệu mới, vật liệu khai thác tại chỗ để giảm chi phí đầu vào, tận dụng lao động dƣ thừa giá rẻ của địa phƣơng (một phần hoặc bộ phận thời gian lao động của họ) để khai thác nguyên vật liệu tại chỗ vừa làm giảm giá chi phí công nhân vừa giảm giá chi phí vận chuyển cả các đầu vào thƣờng xuyên. - Những kết quả và hiệu quả sẽ đạt đƣợc nếu thực hiện đầu tƣ. Đây là tiêu chuẩn tổng hợp để đánh giá tính khả thi của toàn bộ dự án đầu tƣ. Những kết quả và hiệu quả này phải lớn hơn hoặc chí ít cũng phải bằng nếu đầu tƣ vào dự án khác hoặc bằng định mức thì cơ hội đầu tƣ mới đƣợc chấp nhận để chuyển tiếp sang giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi hoặc khả thi. 1.2 Nghiên cứu tiền khả thi Đây là bƣớc nghiên cứu tiếp theo của các cơ hội đầu tƣ có nhiều triển vọng đã đƣợc lựa chọn có quy mô đầu tƣ lớn, phức tạp về mặt kỹ thuật, thời gian thu hồi vốn lâu, có nhiều yếu tố bất định tác động. Bƣớc này nghiên cứu sâu hơn các khía cạnh mà khi xem xét cơ hội đầu tƣ còn thấy phân vân chƣa chắc chắn, nhằm tiếp tục lựa chọn, sàng lọc các cơ hội đầu tƣ (đã đƣợc xác định ở cấp độ ngành, vùng hoặc cả nƣớc) hoặc để khẳng định lại cơ hội đầu tƣ đã đƣợc lựa chọn có đảm bảo tính khả thi hay không. Mục đích nghiên cứu tiền khả thi nhằm loại bỏ các dự án bấp bênh (về thị trƣờng, về kỹ thuật), những dự án mà kinh phí đầu tƣ quá lớn, mức sinh lợi nhỏ, hoặc không thuộc loại ƣu tiên trong chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội hoặc chiến lƣợc phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ đó các chủ đầu tƣ có thể hoặc loại bỏ hẳn dự án để khỏi tốn thời gian và kinh phí, hoặc tạm xếp dự án lại chờ cơ hội thuận lợi hơn. Đối với các cơ hội đầu tƣ quy mô nhỏ, không phức tạp về mặt kỹ thuật và triển vọng đem lại hiệu quả rõ ràng thì có thể bỏ qua giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. 11
- Nội dung nghiên cứu tiền khả thi bao gồm các vấn đề sau đây: - Nghiên cứu về sự cần thiết phải đầu tƣ, các điều kiện thuận lợi và khó khăn. - Dự kiến quy mô đầu tiên, hình thức đầu tƣ. - Chọn khu vực địa điểm xây dựng và dự kiến diện tích sử dụng trên cơ sở giảm tới mức tối đa việc sử dụng đất và những ảnh hƣởng về môi trƣờng, xã hội và tái định cƣ. - Phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật và các điều kiện cung cấp vật tƣ thiết bị, nguyên liệu, năng lƣợng, dịch vụ, hạ tầng. - Phân tích, lựa chọn sơ bộ các phƣơng án xây dựng. - Xác định sơ bộ tổng mức đầu tƣ, phƣơng án huy động các nguồn vốn, khả năng hoàn vốn và trả nợ, thu lãi. - Tính toán sơ bộ hiệu quả đầu tƣ về mặt kinh tế xã hội của dự án - Xác định tính độc lập khi vận hành, khai thác của các dự án thành phần hoặc tiểu dự án. Đặc điểm nghiên cứu các vấn đề trên ở giai đoạn này là chƣa chi tiết, xem xét ở trạng thái tĩnh, ở mức trung bình mọi đầu vào, đầu ra, mọi khía cạnh kỹ thuật, tài chính kinh tế của cơ hội đầu tƣ và toàn bộ quá trình thực hiện đầu tƣ vận hành kết quả đầu tƣ. Do đó độ chính xác chƣa cao. Đối với các khoản chi phí đầu tƣ nhỏ có thể tính nhanh chóng. Chẳng hạn dự tính vốn lƣu động cho một chu kỳ hoạt động của doanh nghiệp bằng cách chia tổng doanh thu bình quân năm cho số chu kỳ hoạt động của doanh nghiệp trong năm. Đối với chi phí bảo hiểm, thuế: ƣớc tính theo tỷ lệ phần trăm so với doanh thu, chi phí lắp đặt thiết bị ƣớc tính theo tỷ lệ phần trăm so với giá trị công trình hoặc thiết bị (các tỷ lệ này sẽ khác nhau đối với các dự án khác nhau). Đối với các chi phí đầu tƣ lớn nhƣ giá trị công trình xây dựng, giá trị thiết bị và công nghệ... phải tính toán chi tiết hơn. Sản phẩm cuối cùng của nghiên cứu tiền khả thi là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nội dung của báo cáo tiền khả thi bao gồm các vấn đề sau: - Giới thiệu chung về cơ hội đầu tƣ theo các nội dung nghiên cứu tiền khả thi ở trên. - Chứng minh cơ hội đầu tƣ có nhiều triển vọng đến mức thể quyết định cho đầu tƣ. Các thông tin đƣa ra để chứng minh phải đủ sức thuyết phục các nhà đầu tƣ. - Những khía cạnh gây khó khăn cho việc thực hiện đầu tƣ và vận hành các kết quả của của đầu tƣ sau này đòi hỏi phải tổ chức các nghiên cứu chức năng hoặc nghiên cứu hỗ trợ. Nội dung nghiên cứu hỗ trợ đối với các dự án khác nhau, thƣờng khác nhau tuỳ thuộc vào những đặc điểm về mặt kỹ thuật của dự án, về nhu cầu thị trƣờng đối với sản phẩm do dự án cung cấp, về tình hình phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật trong nƣớc và trên thế giới. Chẳng hạn đối với các dự án có quy mô sản xuất lớn thời hạn thu hồi vốn lâu, sản phẩm do dự án cung cấp sẽ phải cạnh tranh trên thị trƣờng thì việc nghiên cứu hỗ trợ về thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết để từ đó khẳng định lại quy mô của dự án và thời gian hoạt động của dự án bao nhiêu là tối ƣu, hoặc phải thực hiện các biện pháp tiếp thị ra sao để tiêu thụ hết sản phẩm của dự án và có lãi. Nghiên cứu thị trƣờng đầu vào của các nguyên liệu cơ bản đặc biệt quan trọng đối với các dự án phải sử dụng nguyên vật liệu với khối lƣợng lớn mà việc cung cấp có nhiều trở ngại nhƣ phụ thuộc vào nhập khẩu, hoặc đòi hỏi phải có nhiều thời gian và bị hạn chế bởi điều kiện tự nhiên. Nghiên cứu quy mô kinh tế của dự án cũng là một nội dung trong nghiên cứu hỗ trợ. Có nghĩa là nghiên cứu các khía cạnh của dự án về mặt kinh 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích trình tự ghi chép và xử lý thông tin trong kế toán doanh nghiệp p2
5 p | 150 | 50
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án đầu tư: Phần 1
60 p | 154 | 45
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án đầu tư: Phần 2
60 p | 142 | 36
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án: Phần 2
48 p | 96 | 26
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án: Phần 1
52 p | 99 | 23
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến báo cáo tài chính p7
5 p | 92 | 10
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quy trình về thuế thu nhập hiện hành của một giao dịch p7
5 p | 87 | 9
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích hệ thống tài sản cố định hữu hình trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ p10
5 p | 102 | 8
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án đầu tư (Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Cao đẳng) - Trường CĐ Nghề Việt Đức Hà Tĩnh
174 p | 44 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến báo cáo tài chính p1
5 p | 76 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến báo cáo tài chính p9
5 p | 76 | 6
-
Giáo trình Lập và thẩm định dự án đầu tư (Tái bản lần 1): Phần 2
161 p | 27 | 6
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án (Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
86 p | 40 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến báo cáo tài chính p8
5 p | 65 | 5
-
Giáo trình Lập và thẩm định dự án đầu tư (Tái bản lần 1): Phần 1
160 p | 37 | 5
-
Giáo trình Lập và phân tích dự án đầu tư (Nghề Kế toán doanh nghiệp - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
43 p | 35 | 4
-
Giáo trình Kiến tập tại doanh nghiệp (Ngành: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
13 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn