intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo trình Nghiên cứu thị trường Công nghệ thông tin - Mở đầu

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

155
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Sau khi hoàn thành module này, người học có khả năng: Trình bày được các khái niệm cơ bản trong Marketting Phân tích quy trình tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu khách hàng để lên kế hoạch triển khai sản phẩm ra thị trường với khả năng cạnh tranh cao nhất. Phân tích quy trình định giá sản phẩm và thực hiện định giá sản phẩm cho một sản phẩm công nghệ thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Nghiên cứu thị trường Công nghệ thông tin - Mở đầu

  1. Giáo trình Nghiên cứu thị trường Công nghệ thông tin Tên Module: Nghiên cứu thị trường Công nghệ thông tin Mã Module: Giáo viên: Vũ Khánh Quý Ngành học: Công nghệ Thông tin Số giờ học: Loại hình đào tạo: Chính qui Thời gian thực hiện: Học kỳ Năm học: 2008/2009 Loại Module: LT+TH Phiên bản: 02242009
  2. 1. Mục tiêu: Sau khi hoàn thành module này, người học có khả năng: Trình bày được các khái niệm cơ bản trong Marketting - Phân tích quy trình tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu khách hàng để lên - kế hoạch triển khai sản phẩm ra thị trường với khả năng cạnh tranh cao nhất. Phân tích quy trình định giá sản phẩm và thực hiện định giá sản phẩm cho - một sản phẩm công nghệ thông tin. Lên kế hoạch tiếp thị và xây dựng chương trình phân phối sản phẩm đến tay - người sử dụng một cách hiệu quả. Phân tích quy trình tiếp thị sản phẩm trên mạng, thực hiện tiếp thị một sản - phẩm ra thị trường công nghệ thông tin. Module này giúp người học phát triển các năng lực: Phân tích (2); Tư vấn (2); Thực hiện (3); Thiết kế (3) và Bảo trì (2). 2. Điều kiện tiên quyết: 3. Mô tả module: Module này nhằm cung cấp cho người học các kiến thức để tìm hiểu và phân tích được nhu cầu sản phẩm công nghệ thông tin của thị trường từ đó lên kế hoạch để đưa ra thị trường công nghệ thông tin các sản phẩm đáp ứng yêu cầu người sử dụng đồng thời xây dựng quy trình thiết lập mạng lưới phân phối sản phẩm hiệu quả. 4. Nội dung module: Bài 1: Tổng quan về Marketing
  3. 1.1. Sự ra đời của Marketing 1.2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1.2.1. Nhu cầu, mong muốn và yêu cầu 1.2.1. Sản phẩm 1.2.3. Giá trị chi phí và sự thoả mãn 1.2.4. Trao đổi, giao dịch và các mối quan hệ 1.2.4. Thị trường Bài 2: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh 2.1. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh 2.2. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh như thế nào? 2.3. Các phương pháp chính thống và không chính thống 2.4. Các phương pháp khác để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh 2.5. Các thông tin về đối thủ cạnh tranh 2.6. Ví dụ về áp dụng phân tích cạnh tranh trong kinh doanh Bài 3: Tìm hiểu khách hàng 3.1. Thu thập thông tin về khách hàng như thế nào? 3.2. Bạn cần biết điều gì về khách hàng của bạn 3.3. Các nguồn thông tin khách hàng 3.4. Thông tin về khách hàng ảnh hưởng tới chiến lược tiếp thị như thế nào 3.5. Ví dụ về áp dụng phân tích khách hàng vào marketing Bài 4: Thực hiện nghiên cứu thị trường 4.1. Thông tin cơ bản về nghiên cứu khách hàng
  4. 4.2. Thông tin về xu thế thị trường 4.3. Tìm kiếm các thông tin thị trường và các số liệu khác 4.4. Phân tích thông tin thị trường 4.5. Tiến hành khảo sát thực địa 4.6. Phương pháp khảo sát thực địa 4.7. Lời khuyên để khảo sát thực địa thành công 4.8. Sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường 4.9. Ví dụ sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường trong marketing Bài 5: Định giá sản phẩm và dịch vụ của bạn 5.1. Sự khác biệt giữa chi phí và giá trị 5.2. Chi phí cố định và chi phí biến đổi 5.3. Định giá theo chi phí và định giá theo giá trị 5.4. Bảng giá, giá ước tính, báo giá và giá dự thầu 5.5. Xây dựng chiến lược giá 5.6. Các chiến thuật định giá 5.7. Thay đổi giá 5.8. Ví dụ về định giá Bài 6: Vạch kế hoạch tiếp thị 6.1. Làm thế nào để lập ra một kế hoạch marketing: những bước đầu tiên 6.2. Phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài để lập kế hoạch marketing (PEST and SWOT Analysis) 6.3. Lập các mục tiêu marketing SMART 6.4. Chiến lược marketing cho kế hoạch Marketing
  5. 6.5. Các chiến thuật marketing 6.6. Thực hiện kế hoạch Marketing 6.7. Những điều nên làm khi lập kế hoạch Marketing 6.8. Ví dụ về lập kế hoạch marketing Bài 7: Bán hàng hiệu quả 7.1. Làm thế nào để lập kế hoạch doanh số bán hàng có hiệu quả 7.2. Xây dựng các mối quan hệ 7.3. Làm thế nào để bán hàng có hiệu quả 7.4. Các kênh bán hàng của bạn 7.5. Quan hệ với khách hàng 7.6. Chọn phương tiện quảng cáo hợp lý 7.7. Kỹ thuật bán hàng 7.8. Đấu thầu 7.9. Tuyển dụng và quản lý nhân viên bán hàng 7.10. Lựa chọn đại lý bán hàng Bài 8: Thực hiện tiếp thị trên mạng 8.1. Marketing truyền thống và marketing trực tuyến 8.2. Nghiên cứu hành vi của khách hàng trực tuyến 8.3. Lập kế hoạch marketing trực tuyến 8.4. Thiết kế và xây dựng trang web cho doanh nghiệp 8.5. Các lựa chọn kết nối Internet và đăng tải trang web 8.6. Quảng cáo Internet
  6. 8.7. Marketing bằng email 8.8. Ví dụ về marketing điện tử thành công Bài 9: Thảo luận thực hiện nghiên cứu thị trường CNTT Việt nam 9.1 Quy trình chuẩn bị cho việc thu thập số liệu 9.2 Thu thập số liệu (hoạt động ngoài thị trường) 9.3 Lập bảng số liệu và báo cáo Bài 10: Thảo luận Kinh nghiệm đưa một sản phẩm ra thị trường CNTT Việt Nam 10.1. Đặc điểm thị trường CNTT 10.2. Thực trạng thị trường CNTT Việt Nam 10.3. Kinh nghiệm đưa một sản phẩm CNTT đến với thị trường tại Viêt Nam 5. Tài liệu tham khảo: Sách giáo trình, Slide do giáo viên biên soạn. Sách tham khảo: [1]. Philip Kotler, "Bàn Về Tiếp Thị - Làm Thế Nào Để Tạo Lập, Giành Được Và Thống Lĩnh Thị Trường", NXB Trẻ, 2008 [2]. Philip Kotler, "Tiếp thị phá cách", NXB Trẻ, 2008 6. Học liệu: Giáo trình lưu hành nội bộ, sách tham khảo, hệ thống bài tập mẫu, bài tập tự làm, máy tính, tài nguyên trên Internet, Project or. 7. Đánh giá: Hình thức đánh giá: - Kiểm tra giữa kỳ (Bài tập lớn): 20%
  7. - Đánh giá quá trình (kết quả buổi thực tế): 10% - Kiểm tra cuối kỳ: 70% Tiêu chí đánh giá: - Kỹ năng nghiên cứu thị trường CNTT - Kỹ năng xây dựng quy trình đưa sản phẩm ra thị trường CNTT - Người đánh giá: Giáo viên giảng dạy và người học. 8. Kế hoạch học tập Bố trí giảng dạy module Nghiên cứu thị trường CNTT (2 tín chỉ) như sau: 24 tiết lý thuyết (thực hiện trong 8 buổi, mỗi buổi 3 tiết), 24 tiết sinh vi ên làm tiểu luận (giáo viên tự bố trí lịch gặp, hướng dẫn sinh viên) và 60 giờ chuẩn bị cá nhân (đề cương 100 trang)
  8. 8. Kế hoạch học tập: SG SG Điều kiện Bài Mục tiêu Hoạt động giáo viên Hoạt động sinh viên GV SV thực hiện - Xác định được vị trí, vai - Nêu mục tiêu, nội dung và kế 1 trò và nội dung của hoạch học tập của Module - Lĩnh hội và đặt các câu Phòng học lý Module trong chương trình - Giới thiệu nguồn học liệu phục vụ hỏi thuyết có trang 3h 4h đào tạo cho học Mudule, phương pháp học thắc mắc bị máy chiếu. - Xây dựng được kế hoạch tập và các tiêu chí đánh giá - Lựa chọn được phương và phương pháp học tập - Tổ chức thảo luận các lợi ích khi pháp học tập và nguồn học phù hợp. nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường liệu phục vụ cho Module - Lựa chọn được nguồn đối với các sản phẩm CNTT - Thảo luận các nội dung học liệu phục vụ cho môn - Kết luận và tổng kết các nội dung trong phiếu yêu cầu học thảo luận - Ghi chú những vấn đề cơ - Trình bày được những lợi - Trả lời các câu hỏi của sinh viên bản ích khi khi nghiên cứu - Phát phiếu yêu cầu các nội dung - Nêu các câu hỏi thắc mắc được thị trường CNTT. cần nghiên cứu trong bài 2 - Trình bày được các khái niệm nghiên cứu thị trường thông tin cơ bản.
  9. - Nhu cầu cần có thông tin - Tổ chức thảo luận về đối thủ cạnh - Trình bày được nhu cầu Phòng học lý 2 3h 4h về các đối thủ cạnh tranh tranh khi nghiên cứu thị trường cần có các thông tin về đối thuyết có trang trong quá trình nghiên cứu - Thảo luận các phương pháp tìm thủ cạnh tranh khi nghiên bị máy chiếu. thị trường hiểu và thu thập thông tin về các cứu thị trường - Các phương pháp tìm đối thủ cạnh tranh. - Hiểu rõ các phương pháp hiểu các đối thủ cạnh - Tư vấn và giải đáp các vấn đề khó tìm hiểu đối thủ cạnh tranh khăn khi sinh viên gặp vướng mắc - Tham gia trả lời những tranh. - Các thông tin về đối thủ câu hỏi tình huống mà giáo cạnh tranh cần thu thập viên đưa ra - Ví dụ về phân tích cạnh trang trong kinh doanh. - Trình bày được nhu cầu - Tổ chức thảo luận nhu cầu thông - Thảo luận theo các nội Phòng học lý 3 3h 4h tìm hiểu thông tin khách tin khách hàng trong quá trình dung giáo viên đưa ra thuyết có trang trình nghiên cứu thị trường. - Nêu các câu hỏi, thắc mắc bị máy chiếu. hàng trong quá nghiên cứu - Thảo luận về các nguồn khai thác trong quá trình thảo luận - Trình bày được nguồn thông tin khách hàng. - Quan sát các gợi ý và khách - Giải đáp cho sinh viên các vấn đề phân tích của giáo viên và khai khác thông tin khó khăn và định hướng cho sinh để từ đó đưa ra những nhận hàng - Mối quan hệ giữa thông viên thảo luận theo đúng chủ đề định và ý kiến của mình về
  10. tin khách hàng và chiến - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của vấn đề thảo luận. lược tiếp thị sản phẩm. sinh viên - Trình bày được các bước - Tổ chức thảo luận về các bước - Thảo luận theo các nội Phòng học lý 4 3h 4h thực hiện khi nghiên cứu phân tích thị trường dung giáo viên đưa ra thuyết có trang thị trường - Tổ chức thảo luận về xu thế thị - Nêu các câu hỏi, thắc mắc bị máy chiếu. - Trình bày được xu thế thị trường CNTT trong quá trình thảo luận trường và các số liệu về - Thảo luận các phương pháp thu - Quan sát các gợi ý và nghiên cứu thị trường. thập số liệu và phân tích số liệu. phân tích của giáo viên và - Phương pháp phân tích - Thảo luận các phương pháp khảo để từ đó đưa ra những nhận thông tin thị trường sát thực địa. định và ý kiến của mình về - Phương pháp khảo sát - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của vấn đề thảo luận. thực địa sinh viên. - Trình bày được quy trình - Đưa trước tài liêu thảo luận cho - Sinh viên đọc trước tài Phòng học lý 5 3h 4h định giá sản phẩm liệu về vấn đề thảo luận thuyết có trang sinh viên - Xây dựng chiến lược giá - Tổ chức thảo luận về quy trình - Tham gia vào thảo luận, bị máy chiếu. và các phương pháp định định giá một sản phẩm công nghệ đưa ra câu hỏi giá sản phẩm - Tham gia trả lời những thông tin. - Các phương pháp thay - Cho sinh viên phát biểu ý kiến về câu hỏi tình huống mà giáo
  11. đổi giá theo biến động thị các vấn đề thảo luận theo nhóm đã viên đưa ra trường phân công trước - Quan sát các gợi ý và - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của phân tích của giáo viên và để từ đó đưa ra những nhận sinh viên - Nhận xét, đánh giá và tổng kết định và ý kiến của mình về vấn đề thảo luận vấn đề thảo luận. - Trình bày được quy trình - Tổ chức thảo luận cho sinh viên - Chủ động tham gia thảo Phòng học lý 6 tiếp thị một sản phẩm IT. quy trình tiếp thị một sản phẩm IT. luận về chủ đề do giáo viên thuyết có trang - Các yếu tổ ảnh hưởng - Thảo luận các yếu tố ảnh hưởng hướng dẫn bị máy chiếu. đến quá trình Marketing. đến quá trình Marketing. - Trình bày các nội dung - Kế hoạch thực hiện chiến Thảo luận về lập kế hoạch chiến mà mình đã tìm hiểu lược Marketing. lược Marketing cho một sản phẩm - Thực hiện tìm hiểu và lập 4h - Ví dụ về lập kế hoạch IT cụ thể kế hoạch tiếp thị cho một 3h - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của sản phẩm công nghệ thông Marketing. sinh viên trong quá trình thực hành tin. - Nhận xét, đánh giá và tổng kết vấn đề thảo luận
  12. - Trình bày kỹ năng bán - Thảo luận kỹ năng bán hàng hiệu - Sinh viên đọc trước tài Phòng học lý 7 3h hàng hiệu quả. quả. liệu về vấn đề thảo luận thuyết có trang - Phương pháp lập kế - Thảo luận về kế hoạch bán hàng - Tham gia vào thảo luận, máy chiếu. hoạch bán hàng hiệu quả. hiệu quả. đưa ra câu hỏi - Xây dựng các kêh phân - Các phương tiện quảng cáo và - Tham gia trả lời những phối sản phẩm. quản lý các kênh phân phối sản câu hỏi tình huống mà giáo - Chọn phương tiện quảng phẩm. viên đưa ra cáo và kỹ năng đấu thầu - Cho sinh viên phát biểu ý kiến về - Quan sát các gợi ý và 4h - Quản lý nhân viên bán các vấn đề thảo luận theo nhóm đã phân tích của giáo viên và hàng và các đại lý phân phân công trước để từ đó đưa ra những nhận phối - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của định và ý kiến của mình về sinh viên trong quá trình thực hành vấn đề thảo luận. - Nhận xét, đánh giá và tổng kết vấn đề thảo luận - Sự khác biệt giữa - Tổ chức thảo luận cho sinh viên - Chủ động tham gia thảo Phòng học lý 8 Marketing truyền thống và tìm hiểu về Marketing trên mạng. luận về chủ đề do giáo viên thuyết có trang Marketing trực tuyến. - Thảo luận về các đặc trưng của hướng dẫn bị máy chiếu. - Các hành vi đặc trưng của Marketing trực tuyến - Trình bày các nội dung Marketing trực tuyến - Phương pháp và hiệu quả của mà mình đã tìm hiểu
  13. - Phương pháp quảng cáo quảng cáo trên mạng và qua email - Quan sát cách gợi ý và 4h trên Internet và qua Email. - Trả lời các câu hỏi thắc mắc của phân tích của giáo viên để 3h - Các bước thực hiện sinh viên trong quá trình thảo luận từ đó đưa ra những nhận Marketing trực tuyến - Nhận xét, đánh giá và tổng kết định và ý kiến của mình về vấn đề thảo luận vấn đề thảo luận. - Tham gia trả lời những câu hỏi tình huống mà giáo viên đưa ra - Quy trình thu thập số liệu - Đưa ra các chủ đề cần nghiên cứu - Sinh viên đọc trước tài Tổ chức đi 9 3h chuẩn bị cho bước nghiên của thị trường công nghệ thông tin. liệu về chủ đề nghiên cứu thực tế. cứu thị trường - Tổ chức cho các em sinh viên thu - Tham gia vào thảo luận, - Kỹ năng thu thập số liệu thập số liệu thực tế tai thị trường đưa ra câu hỏi. - Lập bảng số liệu và báo thực tế. - Tham gia vào quá trình 6h - Kiểm tra tiến độ thực hiện của nghiên cứu thực tế cáo - Viết báo cáo tổng hợp từ sinh viên. - Kiểm tra bảng báo cáo số liệu. các số liệu thu được - Nhận xét, đánh giá và tổng kết vấn đề thảo luận
  14. - Trình bày đặc điểm thị - Tổ chức thảo luận về thị trường - Chủ động tham gia thảo Phòng học lý 10 3h trường công nghệ thông tin công nghệ thông tin tại Việt Nam luận về chủ đề do giáo viên thuyết có trang tại Việt Nam. và thực trạng hiện nay. hướng dẫn bị máy chiếu - Thực trạng của thị trường - Mời chuyên gia về tư vấn cho - Trình bày các nội dung trong giai đoạn hiện nay. sinh viên về kinh nghiệm triển khai mà mình đã tìm hiểu - Kinh nghiệm triển khai một sản phẩm công nghệ thông tin - Tham gia trả lời những một sản phẩm công nghệ ra thị trường câu hỏi tình huống mà giáo - Nhận xét, đánh giá và tổng kết viên đưa ra thông tin. vấn đề giao chủ đề Thông qua khoa/ bộ môn Giáo viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2