c o SỎ THƯ VIỆN HỌC VÀ THÔNC. TIN HỌC<br />
<br />
CHƯƠNG II<br />
C ơ SỞ THƯ VIỆN HỌC VÀ<br />
THÔNG TIN HỌC<br />
<br />
II. 1 Cơ SỞ THƯ VIỆN HỌC<br />
Thư viện học là bộ môn khoa học xã hội nghiên<br />
cứu quy luật phát triển sự nghiệp thư viện như một<br />
hiện tượng xã hội, liên hệ một cách hữu cơ với những<br />
điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội với<br />
những quan điểm và tư tưởng của giai cấp thống trị<br />
trong các chế độ xã hội khác nhau.<br />
II. 1.1 Khái niêm về thư viên<br />
Danh từ thư viện xuất phát từ chữ Hy Lạp Biblio là sách, thêka - là bảo quản. Vậy thì, thuật ngữ<br />
Thư viện<br />
• " do *hai chữ: thư là sách, viện là<br />
7 nơi<br />
• bảo<br />
quản. Thư viện theo nghĩa đen là nơi tàng trữ sách<br />
báo.<br />
<br />
PHAN VAN<br />
<br />
Trong quan niem ciia cac nha thir vien hoc tir san,<br />
"ihir vien" la nghe thuat sap xep sach va xay dung<br />
kho sach, la noi tang trir sach bao. Do do, ho coi<br />
trong cong tac ky thuat cua thir vien, it quan tarn den<br />
vai tio xa hoi cua thu vien, co nghien ciru mot vai<br />
khia canh xa hoi hoc thu vien theo quan diem tir san<br />
ve nhan chiing hoc va van hoc.<br />
Cac nha thu vien hoc xa hoi chu nghTa coi kho<br />
sach la co' so vat chat trong yeu cua thu vien. Kho<br />
sach vofi khai niem co ich cho xa hoi, vi no tieu bieu<br />
cho nen van hoa ciia mot dan toe, mot nude, hay mot<br />
dia phuong. Nlumg didu co ban, chu dao va quyet<br />
dinh vai tro, tac dung ciia thir vien trong xa hoi la<br />
tinh hieu qua, chat luong phuc vu ban doc gop phftn<br />
nang cao dan trf, thuc day kinh te - xa hoi phat<br />
trien.<br />
Nha van So-bo-lep da neu ro "Khai niem thu<br />
vi^n": "Thu vien - la kho tang sach bao da dang,<br />
phong phu - la co the song, hoat dong nuoi duong rat<br />
nhieu ngiroi - la mon an tinh than ciia doc gia, thoa<br />
man m6t cach day dii loi ich nhu cftu va hirng thu<br />
cua ho"1<br />
•<br />
<br />
II. 1.2 l)oi tuong nghien curu thu vien hoc<br />
1Tlnr vien - 1962, s6 8<br />
<br />
5?<br />
<br />
c ơ SỎ THƯ VIỆN HỌC VÀ THÔNG TIN HỌC<br />
<br />
Thư viện học nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ,<br />
nội dung công tác thư viện, những nguyên lý, hệ<br />
thống và hình thức sử dụng sách báo mang tính chất<br />
tập thể và xã hội.<br />
Thư viện học nghiên cứu những vấn đề xã hội<br />
học cụ thể như: "Nhân dân với sách báo", "Sự đọc<br />
sách và độc giả", "Sự hướng dẫn đọc sách", "Hệ<br />
thống tổ chức thư viện phục vụ nhân dân"...<br />
Tổ chức kỹ thuật thư viện, công nghệ hóa quá<br />
trình thư viện là đối tượng nghiên cứu của thư viện<br />
học tư sản. Ví dụ, hệ thống mục lục của thư viện là<br />
phương tiện chỉ dẫn tìm sách đơn thuần về mặt trang<br />
bị kỹ thuật, chứ không phải là công cụ quan trọng sử<br />
dụng vào việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn<br />
đọc sách có hệ thống cho độc giả...<br />
Đối tượng nghiên cứu của thư viện học xã hội<br />
chủ nghĩa:<br />
- Nghiên cứu các khía cạnh xã hội của sự nghiệp<br />
thư viện<br />
- Nghiên cứu các hình thức tổ chức thư viện phục<br />
vụ nhân dân<br />
- Nghiên cứu hiệu quả kinh tế các mặt hoạt động<br />
của thư viện.<br />
•<br />
<br />
54<br />
<br />
PHAN VÃN<br />
<br />
- Nghiên cứu vai trò xã hội của thư viện như một<br />
cơ vàn hóa, giáo dục ngoài nhà trường.<br />
- Nghiên cứu quá trình cơ giới hóa và tự động<br />
hóa của thư viện gắn liền với sự phát triển khoa học<br />
và công nghệ trong điều kiện xã hội xã hội chủ<br />
nghĩa.<br />
Sự khác nhau cơ bản về đối tượng nghiên cứu<br />
giữa thư viện học tư sản và thư viện học xã hội chủ<br />
nghĩa là vai trò xã hội của thư viện, mục đích của<br />
việc đọc sách và hướng dẫn đọc. Xuất phát từ quan<br />
điểm đối lập này, thư viện học tư sản không thừa<br />
nhận vai trò giáo dục của thư viện trong xã hội có<br />
chế độ chính trị khác nhau.<br />
Thư viện học bao gồm các phần chính sau<br />
đây:<br />
1.<br />
Thư viện học đại cương: Thư viện đại cương<br />
nghiên cứu vai trò của thư viện trong hệ thống các cơ<br />
quan văn hóa, giáo dục, khoa học và sản xuất.<br />
Nghiên cứu những nguyên lý tổ chức sự nghiệp thư<br />
viện, những nguyên tắc xây dựng hệ thống, mạng<br />
lưới thư viện, phân định các loại hình thư viện. Tổ<br />
chức thư viện phục vụ có phân biệt cho từng nhóm<br />
dân cư khác nhau. Nghiên cứu chính sách, phương<br />
hướng, phát triển thư viện và các hình thức, phương<br />
pháp chỉ đạo, lãnh đạo sự nghiệp thư viện.<br />
<br />
c o SỎ THU VIỆN HỌC VÀ THỎNíỉ TIN H ( )(<br />
<br />
2. Kho sách thư viện: Là một bộ phận cấu thành<br />
của thư viện học. Phần này nghiên cứu sâu về những<br />
nguồn tin tư liệu, các nguyên tắc bổ sung kho sách<br />
như: tính khoa học, tính kế hoạch, tính hợp lý, tính<br />
hiện đại và.cập nhật của công tác bổ sung vốn tư<br />
liệu; Các hình thức bổ sung: bổ sung khởi đầu, bổ<br />
sung hiện tại, bổ sung hoàn bị. Nghiên cứu hệ thống<br />
cung cấp sách báo cho thư viện: cơ quan phát hành,<br />
chế độ nộp lưu chiểu văn hóa phẩm, trao đổi sách<br />
giữa các thư viện trong nước và quốc tế...; Nghiên<br />
cứu tổ chức các loại hình kho sách: kho khép kín<br />
(kho chính, kho phụ, kho tạp chí, báo, kho tài liệu<br />
đặc biệt, kho lưu), kho mở (kho tự chọn)...; Phương<br />
pháp sắp xếp kho sách: theo phân loại, theo khổ,<br />
theo đăng ký cá biệt... Đăng ký kho sách gồm: Đăng<br />
ký cá biệt, đăng ký tổng quát; Tổ chức bảo quản và<br />
kiểm kê kho sách của thư viện.<br />
3. Mục lục thư viện: mục lục thư viện là một<br />
phần của thư viện học. Phần này trình bày cách mô<br />
tả và phân loại các ấn phẩm theo tên tác giả, tôn<br />
sách, phương pháp miêu tả sách có nhiều tập, hộ<br />
tùng thư...Cách mô tả ấn phẩm đặc biệt, mô tả ấn<br />
phẩm định kỳ...Trong thời đại khoa học kỹ thuật và<br />
công nghệ phát triển, để hòa nhập, trao đổi và giao<br />
lưu văn hóa với các nước trong khu vực và thê giới,<br />
cần thực hiện mô tả theo theo tiêu chuẩn quốc tế, gọi<br />
tắt là ISBD (International Standard Bibliography<br />
Description).<br />
•<br />
<br />