intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:63

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các nguyên lý gia công bánh răng; Xác định được các thông số động học cơ bản của bánh răng trụ răng thẳng; Phân biệt được dao phay mô đun và dao phay lăn răng, dao xọc răng; Chọn được dao phay mô đun khi gia công bánh răng trụ răng thẳng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: PHAY BÁNH RĂNG TRỤ, RĂNG THẲNG NGHỀ: CẮT GỌT KIM LOẠI TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo quyết định số: /QĐ-CĐCG-KT&KĐCL Quảng Ngãi, ngày… tháng… năm 2022 của Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi, năm 2022 1
  2. (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa nhất là trong lĩnh vực cơ khí – Nghề cắt gọt kim loại là một nghề đào tạo ra nguồn nhân lực tham gia chế tạo các chi tiết máy móc đòi hỏi các sinh viên học trong trường cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm chủ các công nghệ sau khi ra trường tiếp cận được các điều kiện sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khoa Cơ khí động lực - Trường Cao đẳng Cơ giới đã biên soạn cuốn giáo trình mô đun Phay bánh răng trụ răng thẳng. Nội dung của mô đun để cập đến các công việc, bài tập cụ thể về phương pháp và trình tự gia công các chi tiết. Căn cứ vào trang thiết bị của các trường và khả năng tổ chức học sinh thực tập ở các công ty, doanh nghiệp bên ngoài mà nhà trường xây dựng các bài tập thực hành áp dụng cụ thể phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện tại. Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, song không tránh khỏi những sai sót. Chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp ý kiến của các bạn và đồng nghiệp để cuốn giáo trình hoàn thiện hơn. Quảng ngãi, ngày... tháng... năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Nguyễn Đình Kiên Chủ biên 2. ................................ 3. .................................. 3
  4. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 3 2 Mục lục 4 3 Bài 1: Thông số động lực học của bánh răng trụ và răng thẳng 12 1. Khái quát về các phương pháp gia công bánh răng 2. Các thông số cơ bản của bánh răng trụ, răng thẳng 3. Phương pháp kiểm tra bánh răng trụ, răng thẳng 4
  5. 4. Dao phay mô đun 4 Bài 2. Phay bánh răng, thanh răng 29 1. Yêu cầu kỹ thuật khi phay bánh răng trụ, răng thẳng dạng thông thường 2. Tính toán phân độ 3. Phương pháp phay bánh răng trụ, răng thẳng dạng thông thường 4. Phay bánh răng trụ, răng thẳng bằng phương pháp chia vi sai 5. Dạng sai hỏng, nguyên nhân và biện pháp đề phòng 5
  6. 5 Tài liệu tham khảo 62 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: PHAY BÁNH RĂNG TRỤ RĂNG THẲNG Mã mô đun: MĐ 27 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: + Môn đun Phay bánh răng trụ răng thẳng được bố trí sau khi học sinh đã học xong: MH07; MH08; MH09; MH10; MH11; MH15; MĐ26. - Tính chất: + Là mô đun chuyên môn nghề thuộc các môn học, mô đun đào tạo nghề; + Là công nghệ gia công bánh răng (thô) dùng trong dạng sản xuất đơn chiếc, sửa chữa và hàng loạt nhỏ. - Ý nghĩa và vai trò: Mô đun Phay bánh răng trụ răng thẳng trong chương trình Cắt gọt kim loại có ý nghĩa và vai trò quan trọng. Người học được trang bị những kiến 6
  7. thức, kỹ năng sử dụng dụng cụ thiết bị để Phay bánh răng trụ răng thẳng đúng qui trình qui phạm, đạt yêu cầu kỹ thuật. Mục tiêu: - Kiến thức: A1. Trình bày được các nguyên lý gia công bánh răng A2. Xác định được các thông số động học cơ bản của bánh răng trụ răng thẳng A3. Phân biệt được dao phay mô đun và dao phay lăn răng, dao xọc răng A4. Chọn được dao phay mô đun khi gia công bánh răng trụ răng thẳng A5. Trình bày được các yêu cầu kỹ thuật khi phay bánh răng trụ răng thẳng; A6. Phân tích được phương pháp phay bánh răng trụ răng thẳng trên máy phay đứng, máy phay ngang; A7. Lựa chọn được dụng cụ cắt, dụng cụ kiểm tra, dụng cụ gá phù hợp; A8. Tính toán và lắp được bộ bánh răng thay thế khi phân độ vi sai; A9. Chọn được chế độ cắt khi phay A10. Giải thích được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục - Kỹ năng: B1. Vận hành thành thạo máy phay để phay bánh răng trụ răng thẳng đúng qui trình qui phạm, răng đạt cấp chính xác 8÷6, độ nhám cấp 4÷5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn cho người và máy - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. C2. Vệ sinh nhà xưởng 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại 7
  8. Tên môn Thời gian đào tạo (giờ) Mã MH, học, mô Trong đó MĐ Tổng số đun Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung MH 01 Chính trị 30 22 6 2 MH 02 Pháp luật 15 10 4 1 MH 03 Giáo dục 30 3 24 3 thể chất MH 06 Giáo dục 45 28 13 4 quốc phòng - An ninh MH 05 Tin học 45 13 15 2 MH 06 Ngoại ngữ 90 30 55 5 (Anh văn) Tên môn Thời gian đào tạo (giờ) Mã MH, học, mô Trong đó MĐ Tổng số đun Lý thuyết Thực hành Kiểm tra Các môn học, mô II đun đào tạo nghề bắt buộc MH 07 Vẽ kỹ thuật 60 35 21 4 MH 08 Autocad 45 14 29 2 Cơ Kỹ MH 09 thuật 60 40 16 4 Dung sai – MH 10 Đo lường kỹ thuật 45 34 8 3 Vật liệu cơ MH 11 khí 45 41 2 2 Kỹ thuật điện và điện MH 12 tử công nghiệp 45 37 5 3 Kỹ thuật an MH 13 toàn – Bảo hộ lao động 30 28 0 2 8
  9. Nguội cơ MĐ 14 bản 60 14 43 3 Tiện trụ ngắn, trụ MĐ 15 bậc, tiện trụ dài l 10d 75 25 47 3 Tiện rãnh, MĐ 16 cắt đứt 30 5 24 1 Gia công lỗ MĐ 17 trên máy tiện 75 16 56 3 Phay, bào mặt phẳng ngang, song MĐ 18 song, vuông góc, nghiêng 75 10 62 3 Phay, bào MĐ 19 mặt phẳng bậc 45 8 35 2 Phay, bào MĐ 20 rãnh, cắt đứt 30 6 23 1 MĐ 21 Tiện côn 45 10 33 2 Tiện ren MĐ 22 tam giác 60 10 48 2 Tiên ren MĐ 23 vuông 45 8 35 2 Tiện ren MĐ 24 thang 45 8 35 2 Phay, bào rãnh chốt MĐ 25 đuôi én - chữ T 75 20 52 3 Phay đa MĐ 26 giác 45 7 36 2 Phay bánh MĐ 27 răng trụ răng thẳng 60 8 51 1 9
  10. Phay bánh răng trụ MĐ 28 răng nghiêng, rãnh xoắn 45 8 35 2 Tiện CNC MĐ 29 cơ bản 60 4 54 2 Phay CNC MĐ 30 cơ bản 60 4 54 2 Tiện lệch tâm, tiện MĐ 31 định hình 75 10 62 3 Thực hành MĐ 32 hàn 45 8 35 2 MĐ 33 Mài mặt phẳng 45 8 35 2 MĐ 34 Mài trụ ngoài, côn ngoài 45 8 35 2 MĐ 35 Thực tập sản xuất 180 18 162 0 Tổng cộng 1905 560 1263 82 2. Chương trình chi tiết mô đun Tên các Thời gian Số bài trong Tổng Lý Thực Kiểm TT mô đun số thuyết hành tra* 1 Thông số động học của bánh răng trụ 3 3 0 0 răng thẳng 2 Phay bánh răng trụ răng thẳng. 57 5 51 1 Cộng 60 8 51 1 3. Điều kiện thực hiện môn học: 10
  11. 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tính,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về phay bánh răng trụ, răng thẳng 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số 11
  12. + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra Thường Viết/ Tự luận/ A1, A2, A3, C1 1 Sau 10 xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/A1, A2, A3, A4, 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ A5, A6, A7, A8, giờ thực hành A9, A10, B1, C1, C2 Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, A3, A4, 1 Sau 60 học thực hành thực hành A5, A6, A7, A8, giờ trên mô A9, A10, B1, C1, hình C2 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng trung cấp cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 12
  13. 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng về phay bánh răng. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu 13
  14. trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]. Phạm Quang Lê. Kỹ thuật phay. NXB Công nhân kỹ thuật – 1980. [2]. A.Barơbasốp. Kỹ thuật phay. NXB Mir Matxcơva– 1984. [3]. Công nghệ chế tạo bánh răng – Trần Văn Địch – Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật. [4]. Trần Thế San, Hoàng Trí, Nguyễn Thế Hùng. Thực hành cơ khí Tiện-Phay- Bào-Mài. NXB Đà Nẵng, 2000. [5]. Phạm Quang Lê. Hỏi đáp về Kỹ thuật Phay. NXB Khoa học và kỹ thuật, 1971. [6]. Công nghệ phay - Trần Văn Địch dịch - Nhà xuất bản Thanh niên BÀI 1:  THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC HỌC CỦA BÁNH RĂNG TRỤ RĂNG THẲNG Mã bài: MĐ 27-01 Giới thiệu: - Bánh răng là loại chi tiết được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nghành cơ khí .Bánh răng trụ răng thẳng có hướng răng song song trục quay bánh răng và thường dùng để truyền, biến đổi chuyển động quay giữa hai trục song song. - Bánh răng trụ có loại răng thẳng,răng nghiêng, răng xoắn,răng chữ V. Về nguyên lý cấu tạo, các bánh răng đều có các thông số cơ bản tương tự bánh răng 14
  15. trụ răng thẳng. Do đó có thể lấy bánh răng trụ răng thẳng để tìm hiểu các thông số cơ bản của bánh răng. Hình 1.1: Bộ bánh răng trụ răng thẳng Mục tiêu: - Trình bày được các nguyên lý gia công bánh răng. - Xác định được các thông số động học cơ bản của bánh răng trụ răng thẳng. - Phân biệt được dao phay mô đun và dao phay lăn răng, dao xọc răng. - Chọn được dao phay mô đun khi gia công bánh răng trụ răng thẳng. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực trong học tập. Phương pháp giảng dạy và học tập - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); tác phong đúng nội quy tại xưởng - Đối với người học: Chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học chuyên môn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 15
  16. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng mô đun. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. Khái quát về các phương pháp gia công răng. Truyền động bánh răng theo phương pháp ăn khớp, được sử dụng rộng rãi trong ngành cơ khí. Bánh răng cần có độ bền và tuổi thọ cao để trong quá trình làm việc không gây tiếng ồn và có hiệu suất làm việc cao. Chất lượng truyền động chủ yếu phụ thuộc vào độ chính xác chế tạo bánh răng. Độ chính xác của bánh răng gia công phụ thuộc vào độ chính xác của dụng cụ cắt răng và các phương pháp gia công răng, cách hình thành prôfin răng. 16
  17. Độ chính xác động học: đánh giá sai lệch góc quay truyền động xuất hiện trong 1 vòng quay, đánh giá qua sai số bước vòng và sai lệch pháp tuyền chung. Hiện nay đang sử dụng các phương pháp sau để cắt răng của bánh răng: 1.1. Phương pháp gia công bao hình. Phương pháp gia công bao hình là các phương pháp được tiến hành theo nguyên lý ăn khớp của các bộ truyền như ăn khớp của hai bánh răng hoặc của một bánh răng và thanh răng hoặc giữa trục vít và bánh vít... Trong đó một đóng vai trò là dụng cụ cắt còn một là phôi gia công. Có nhiều phương pháp gia công bao hình, được thực hiện trên các máy chuyên dùng như máy lăn răng,máy xọc răng.... Phay lăn răng: Dựa trên nguyên tắc ăn khớp của bộ truyền trục vít và bánh vít. Trục vít là dao gia công, bánh vít là phôi được gia công. Dụng cụ là dao phay lăn răng (hình vẽ 1.2) có dạng vít thân khai, rãnh cắt thẳng góc với đường xoắn vít, được tiến hành trên máy phay lăn răng chuyên dùng . Trên đó dao và phôi thực hiện sự ăn khớp của bộ truyền trục vít, sự ăn khớp liên tục, các răng được gia công đồng thời. Chuyển động quay của dao và chuyển động quay của chi tiết phải nằm trong xích truyền động của bao hình. Có thể phay thuận hoặc phay nghịch. 17
  18. Đây là phương pháp gia công răng bao hình phổ biên nhất,cho năng suất và độ chính xác cao. Xọc răng bằng phương pháp bao hình dựa trên nguyên tắc ăn khớp của bộ truyền bánh răng bánh răng. Ưu điểm của phương pháp này gia công được bánh răng tầng và bánh răng có răng trong. Hình 1.3 Xọc răng bằng phương pháp bao hình Xọc răng bao hình (hình 1.3) được thực hiện trên máy xọc răng chuyên dùng bằng dao dạng bánh răng (dạng chậu) hay dao dạng thanh răng (hình lược). Đây là phương pháp cắt răng đạt được độ chính xác tốt, năng suất cao vì dao dễ chế tạo chính xác,cắt được nhiều dạng răng mà các phương pháp khác khó gia công được như gia công răng bậc mà khoảng cách giữa các bậc nhỏ,bánh răng trong,bánh răng hình chữ nhân ... 1.2. Phương pháp gia công chép hình. - Phay chép hình: Là phương pháp được thực hiện trên các máy phay vạn năng (máy phay ngang, máy phay đứng) bằng dao phay chép hình gọi là dao phay môđuyn mà prôfin của nó phù hợp với frôphin của rãnh răng, chép lại đúng biên dạng và frôphin của dao. Trong quá trình cắt prôfin của dụng cụ cắt ở tất cả các điểm trùng 18
  19. với prôfin rãnh giữa hai răng của bánh răng gia công. Dao phay định hình để gia công bánh răng là dao phay đĩa môđun và dao phay ngón môđun (hình 1.4) . Phương pháp này được sử dụng nhiều trong sản xuất đơn chiếc và cho sửa chữa thay thế vì máy phay vạn năng có trang bị dụng cụ chia độ. Hình 1.4. Phay chép hình bằng dao phay đĩa - Xọc răng theo phương pháp chép hình Là phương pháp cắt răng cũng theo phương pháp chép hình, nhưng xọc răng cho năng suất thấp nên ít được sử dụng. Nói chung phay chép hình và xọc răng chép hình đạt được độ chính xác thấp( cấp 7,8) khó khăn khi điều chỉnh chính xác vị trí tương đối giữa dao và phôi. Năng suất thấp nhưng lại tương đối đơn giản. Do vậy hai phương pháp trên được dùng trong các nhà máy sản xuất nhỏ lẻ, sửa chữa, số lượng bánh răng gia công ít, độ chính xác không cao. Trong sản xuất hàng loạt lớn, hàng khối đối với những bánh răng có môđun lớn, phương pháp này chỉ gia công phá. - Chuốt định hình: 19
  20. Phương pháp này dao chuốt có prôphin giống prôphin của rãnh răng. Có thể chuốt một hoặc nhiều rãnh răng cùng lúc. Sau mỗi hành trình của dao,bánh răng được quay đi một góc nhờ cơ cấu phân độ. Phương pháp này đạt năng suất và có độ chính xác cao. Tuy nhiên chi phí cho dao là lớn nên chuốt định hình được sử dụng trong sản xuất hàng loạt lớn, hàng khối và dùng cho việc sản xuất bánh răng có môduyn lớn, cho bánh răng không gia công nhiệt và mài. 1.3. Vê đầu răng Thực hiện sau khi gia công răng. Dùng cho bánh răng cần di trượt, để ăn khớp không bị va đập. Hình 1.5. Bánh răng được vê đầu răng Ngoài vài phương pháp nêu trên,còn có các phương pháp gia công tinh răng khác như: Chạy rà bánh răng: - Bánh răng gia công chưa qua nhiệt luyện quay ăn khớp với bánh răng mẫu được tôi cứng - Nén, ép phẳng, tăng độ cứng và độ chính xác 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2