YOMEDIA
ADSENSE
Giáo trình quản trị Maketing
418
lượt xem 224
download
lượt xem 224
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Minh hoạ về Marketing : Sự phát sinh việc đa quốc tịch hoá các tập đoàn. Khác nhiều công ty của Mỹ, không chủ đích hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, Beatrice Foods – một công ty thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng lớn thứ 2 ở Mỹ đ• tự nhận mình là một doanh nghiệp quốc tế mà trong đó Mỹ là một trong các thị trường công ty đang hoạt động. Mong muốn trở thành công...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình quản trị Maketing
- Giáo trình quản trị Maketing
- Phần I Tổng quan về thương mại quốc tế
- 1. Nguồn gốc của Marketing quốc tế : Cơ hội và thách thức Minh hoạ về Marketing : Sự phát sinh việc đa quốc tịch hoá các tập đoàn. Khác nhiều công ty của Mỹ, không chủ đích hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, Beatrice Foods – một công ty thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng l ớn th ứ 2 ở Mỹ đã tự nhận mình là một doanh nghiệp quốc tế mà trong đó Mỹ là một trong các thị trường công ty đang hoạt động. Mong muốn trở thành công ty đ ứng đ ầu th ế giới như tập đoàn Nestle.A của Thụy Sĩ. Công ty Beatrice đã nhận ra điều tất yếu rằng nếu là một pháp nhân Mỹ hoạt động theo luật pháp Mỹ thì sẽ bị giới hạn hoạt động và gặp những khó khăn về thuế. Công ty này đã t ừ bỏ qu ốc t ịch M ỹ b ằng việc chuyển trụ sở đăng ký sang quốc gia khác, mặc dù trụ s ở chính v ẫn ở Chicago. Từ “foods” trong tên của tập đoàn này trước đây nh ằm ngụ ý Beatrice Foods là một công ty Mỹ có thể sẽ được loại bỏ. Mục tiêu của công ty Beatrice trong 10 năm tới là tăng doanh thu trên thị trường quốc t ế t ừ 23% so v ới t ồng doanh thu lên 40%. Trường hợp của công ty Beatrice đã nêu lên tầm quan trọng của marketing quốc tế và sự mong muốn chuyển đổi từ công ty quốc gia thành công ty đa quốc gia. Khi cạnh tranh quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ thì các công ty n ếu không có khuynh hướng quốc tế hoá kịp thời sẽ gặp nhũng ảnh hưởng bất lợi. Một doanh nghiệp khôn ngoan phải có tâm lý quyết đoán và cái nhìn ti ến b ộ, linh ho ạt về thị trường thế giới hơn là chỉ phản ứng hay tự vệ. Theo đó mà các vấn đề có thể gặp phải sẽ được chuyển thành những thử thách hay cơ hội. Cuốn sách này tập trung vào việc lập kế hoạch, tiến hành thực hiện và kiểm soát các nguồn lực hợp tác với mục tiêu cuối cùng là tối đa hoá các cơ h ội th ị trường toàn cầu. Cuốn sách đánh giá tầm quan trọng của marketing quốc tế, đối với Mỹ và đối với cả thế giới. Mở rộng hơn là sự đánh giá tầm ảnh hưởng của các nền văn minh khác nhau trên thế giới tới quá trình marketing quốc t ế. Sách đ ưa ra quan niệm rõ ràng, đầy đủ về các khái niệm và vấn đề cơ bản trong thương mại quốc tế nói chung và marketing quốc tế nói riêng. Cuối cùng, sách sâu chuỗi các khái niệm và kĩ năng marketing căn bản thành một hệ thống n ằm trong th ế
- giới thương mại, gắn kết trực tiếp chúng với các quyết định marketing quốc tế mà trọng tầm là sự hợp tác trong marketing. Sách tiếp cận từ tổng thể đến chi tiết. Cụ th ể là phần 1 và 2 đ ưa ra cái nhìn tổng quát về thương mại thế giới và môi trường kinh doanh trên thị trường th ế giới. Phần 3 tập trung vào việc lập kế hoạch thâm nh ập th ị trường, nh ấn mạnh vào các vấn đề thông tin thị trường, phân tích th ị trường và các chi ến l ược xâm nhập thị trường. Phần 4 đề cập tới vấn đề đưa ra quyết định marketing – cũng là phần quan trọng nhất của cuốn sách. Phần 5 là nh ững quy ết đ ịnh tài chính trên th ị trường thế giới. Phần này bạn đọc có thể không cần quan tâm nhiều, nhưng không nên hoàn toàn bỏ qua, bởi vì thị trường tài chính xuyên suốt các quốc gia luôn có mối quan hệ chặt chẽ, không thể đưa ra các quyết định tài chính n ếu không có s ự cân nhắc các vấn đề tài chính có liên quan. Bắt đầu mỗi chương là một ví dụ minh hoạt về marketing, một nghiên c ứu ngắn gọn về thế giới kinh doanh nhằm giúp cho việc giới thiệu nội dung của từng chương. Các đoạn quảng cáo và các ví dụ marketing th ực tế s ẽ được sử d ụng trong các chương cho mục đích minh hoạ. Kết thúc chương là đoạn tóm tắt, các câu hỏi về những khái niệm bao trùm, một bài thảo luận để bạn đọc có th ể đ ưa ra các ý kiến tranh luận, đưa ra một hay nhiều trường h ợp khác nhau đ ể có th ể cùng phân tích. Chú ý rằng các số liệu tương ứng xuất hiện ở cu ối ch ương là nh ững s ố liệu thực tế và trích dẫn. Thông qua cái nhìn tổng quan về marketing quốc tế, chương này trả lời câu hỏi marketing quốc tế bao gồm những đối tượng nào, bao gồm cái gì, tại sao có marketing quốc tế, thế nào là marketing quốc tế? Bài thảo lu ận b ắt đ ầu b ằng m ột ví dụ về việc marketing nói chung được định nghĩa ra sao và định nghĩa này được hiểu thế nào trong marketing quốc tế. Bên cạnh đó chương này cũng đề cập đến vai trò của marketing trong các nền kinh tế. Để tránh nh ững quan ni ệm sai l ầm thường thấy, một nghiên cứu rõ ràng và toàn diện về lợi ích của th ương m ại qu ốc tế sẽ được trình bày. Chương 1 sẽ xem xét những tiêu chuẩn phải được xác định khi một công ty chuyển đổi thành công ty đa quốc gia. Cuối cùng chương 1 cũng
- sẽ nghiên cứu các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đ ến s ự th ất b ại c ủa m ột số công ty Mỹ khi kinh doanh tại các thị trường nước ngoài năng động. Quá trình của marketing quốc tế. Trước khi nghiên cứu về marketing quốc tế, cần phải hiểu marketing là gì và nó hoạt động ra sao trên phạm vi quốc tế. Do có rất nhiều sách vở nói về marketing nên hiện nay có rất nhiều định nghĩa về marketing đang được sử dụng. Phần lớn các định nghĩa này thường có điểm chung và trình bày những khái niệm cơ bản về marketing theo cùng một cách. Mọi định nghĩa đều đ ược ch ấp nh ận miễn là hội tụ đủ các yếu tố thiết yếu, và với điều kiện ta cũng có thể chỉ ra được các ưu điểm cũng như hạn chế của định nghĩa đó. Một trong những định nghĩa về marketing được chấp nhận rộng rãi là định nghĩa mà Hiệp Hội Marketing Mỹ (AMA) đã sử dụng trong nhiều th ập k ỷ qua: marketing là “một đặc tính của các hoạt động kinh doanh nh ằm đ ịnh h ướng ngu ồn hàng hoá và dịch vụ mà người cung cấp đưa ra về phía khách hàng ho ặc ng ười s ử dụng”. Để định nghĩa marketing quốc tế, một số chuyên gia ch ỉ đơn gi ản kèm theo một cụm từ “đa quốc gia” vào sau định nghĩa về marketing vừa nêu. Mặc dù định nghĩa của Hiệp Hội Marketing Mỹ tỏ ra hữu dụng trong một số trường hợp, nhưng nó lại trở nên thiếu xót trong một vài trường hợp giả định mặc nhiên. Những hạn chế này càng trở nên lớn hơn khi định nghĩa được mở rộng ra thành marketing quốc tế. Một hạn chế của định nghĩa này là nó đã giới hạn marketing ch ỉ là “các ho ạt động kinh doanh”. Một hạn chế khác nữa là định nghĩa áp đ ặt rằng m ột s ản ph ẩm khi sản xuất xong thì phải sẵn sàng được đem bán cho khách hàng trong khi rất nhiều trường hợp một công ty phải định rõ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trước khi tạo ra một sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu c ủa khách hàng. Nhu v ậy hướng của định nghĩa này là “chúng ta bán những gì chúng ta làm” mà đáng ra là “chúng ta làm cái ta có thể bán”. Chức năng của marketing chưa trọn vẹn vì định nghĩa dừng lại khi hàng hoá được bán đi, mà sự hài lòng của khách hàng sau khi mua mới có tính chất quyết định trong những lần mua hàng ti ếp theo. Chính nh ững lời phàn nàn của những nhà nhập khẩu Châu á và của nh ững người s ử d ụng là
- nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của các công ty Mỹ khi h ọ cung cấp phụ tùng thay thế và dịch vụ hậu mãi cho các thiết bị đã bán. Thêm một hạn chế của định nghĩa này là sự tiêu tốn tiền của khi quá nh ấn mạnh vào việc phân phối các sản phẩm đi các nơi so với các khía cạnh khác của quá trình kếp hợp marketing. Phải thừa nhận chính định nghĩa nh ỏ h ẹp này đã là nguyên nhân làm cho một số công ty Mỹ nghĩ rằng chức năng kinh doanh quốc t ế của họ chỉ đơn giản là xuất khẩu những sản phẩm có thể được từ một nước này sang một nước khác. Cụm từ “đa quốc gia” khi được thêm vào định nghĩa cũng không loại bớt đi được các hạn chế của định nghĩa này. Hơn nữa, cụm từ này cường điệu hoá những nét giống nhau giữa các quốc gia, bên cạnh đó còn quan ni ệm bản ch ất c ủa marketing quốc tế một cách quá đơn giản khi nhìn nhận quá trình x ử lý marketing như một bản sao chép các quyết sách và sử dụng chúng giống nhau t ại m ọi đ ịa điểm kinh doanh khác nhau. Vào năm 1985, một định nghĩa mới đã khắc phục được hầu hết những hạn chế này được Hiệp Hội Marketing Mỹ thông qua. Theo đó, nó được sử dụng như một định nghĩa cơ bản của marketing quốc tế và được phát biểu nh ư sau: marketing quốc tế là quá trình xử lý mang tính chất đa quốc gia trong vi ệc l ập k ế hoạch và thực thi các công đoạn hình thành, định giá, quảng bá, phân bố những ý tưởng, hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các trao đổi đ ể có th ể tho ả mãn những yêu cầu của cá nhân hay tổ chức. Trong định nghĩa m ới được thông qua b ởi Hiệp Hội Marketing Mỹ này chỉ có một từ “đa quốc gia” được thêm vào. V ới ng ụ ý rằng những hoạt động marketing phải được một vài quốc gia cùng tham gia, và những hoạt động này bằng mọi cách nên được liên kết xuyên suốt giữa các quốc gia. Nhưng dịnh nghĩa mới này vẫn không hoàn toàn thoát khỏi những mặt hạn chế. Với việc tách riêng những yêu cầu của cá nhân thành m ột ph ần và nh ững yêu cầu của tổ chức thành một phần khác, định nghĩa đã quá tách biệt mối quan h ệ giữa cá nhân và tổ chức. Kết quả là, nó đã loại trừ marketing mang tính ch ất công
- nghiệp, loại marketing này đòi hỏi những giao dịch diễn ra giữa hai tổ chức với nhau. Trong thế giới marketing quốc tế,….. Tuy nhiên, định nghĩa này đã thực sự có được một số ưu điểm. Nó gần giống như định nghĩa dễ hiểu, được thừa nhận rộng rãi đã được Hiệp Hội Marketing Mỹ đưa ra trước đây. Trong nhiều phương diện, định nghĩa này đã đưa ra một cách chi tiết những tính chất cơ bản của marketing quốc t ế. Đ ầu tiên, đ ịnh nghĩa làm sáng tỏ những gì được trao đổi không chỉ hạn chế là những sản phẩm hữu hình (hàng hoá) mà nó còn bao gồm cả những ý tưởng được hình thành, những dịch vụ được cung cấp. Khi Mỹ muốn quảng bá ý tưởng h ạn ch ế vi ệc sinh đ ẻ và nuôi con bằng sữa mẹ, công việc này phải nên được coi là một quá trình marketing quốc tế. Minh hoạ kèm theo 1-1 và 1-2 chỉ ra hai tổ chức này đã làm th ế nào đ ể thực hiện ý định quảng bá cho việc bảo vệ rừng nhi ệt đ ới. Cũng nh ư v ậy, nh ững dịch vụ được cung cấp hay những sản phẩm hữu hình đều thích h ợp đ ối v ới đ ịnh nghĩa này, bởi vì những chuyến bay, dịch vụ tài chính, dịch vụ quảng cáo, tư vấn quản lý, nghiên cứu marketing, và nhiều thứ khác đều đóng một vai trò rất quan trọng trong cán cân thương mại của Mỹ. Thứ hai, định nghĩa này đã loại bỏ ngụ ý rằng marketing quốc tế chỉ thích ứng với những giao dịch mua bán hay thương mại. Chỉ có một vài điểm bất l ợi nhỏ không đáng chú ý khi thực hiện marketing quốc tế. Công việc marketing của các tổ chức chính phủ và tổ chức tôn giáo là những điểm cần gạch chân. Những tổ chức chính phủ thường rất năng động trong việc marketing để có thể thu hút vốn đầu tư của nước ngoài. Chính quyền của bang Pennsalvania là một ví d ụ, h ọ đã có những nhượng bộ trị giá 75 triệu USD để khuyến khích Volkswagen ch ọn Mỹ làm nơi tập trung thiết bị xây dựng nhà máy sản xuất. Con số này s ẽ là không đáng k ể gì khi so sánh với khoản miễn thuế và viện trợ trực tiếp của bang Illinois trị giá 276 triệu USD cho Chrysler Mitsubishi để họ đầu tư máy móc thiết bị. Cũng tương tự, Nissan, Honda, và Mazda cũng nhận được những khoản viện trợ hào phóng của các chính quyền Tennessee, Ohio, và Michigan cho từng công ty. Minh ho ạ 1-3 cho thấy những người đân Canada tại tỉnh Saskatchewan đã cố gắng thu hút nh ững nhà sáng chế nước ngoài như thế nào. Tôn giáo cũng là một công việc kinh doanh béo bở, thế nhưng hầu hết mọi người đều không muốn nhìn vấn đề này theo cách như
- vậy. Tôn giáo đã được marketing hàng thế kỉ nay. Những người thực hiện công việc này được biết đến nhiều có thể kể tới Billy Graham và Jimmy Swaggart. Chương trình truyền hình của họ được chiếu tại nhiều quốc gia. Những chuyến đi vượt đại dương của những nhân vật này tạo ra sự quảng bá hêt sức rộng rãi tại gia đình ở khắp các nước. Thứ ba, định nghĩa này nhận ra rằng sẽ là không thích h ợp n ếu các hãng s ản xuất tạo ra các sản phẩm rồi sau đó mới tìm kiềm thị trường để tiêu th ụ. S ẽ là không thích hợp nếu nhà sản xuất đi tìm kiếm khách hàng cho nh ững s ản ph ẩm đã sản xuất, công việc sẽ mang tính logic h ơn khi chúng ta tìm hi ểu nhu c ầu c ủa khách hàng trước, sau đó sẽ tạo ra các sản phẩm để thoả mãn nhu c ầu đó. Đ ể đáp ứng những thị trường ở ngoài nước, quá trình này cần phải có những sản phẩm được cải tiến. Trong một vài trường hợp, nếu sản xuất sản phẩm theo cách thức này sẽ có thể đưa đến phương pháp mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngoài nước ( một sản phẩm mới là sản phẩm được tạo ra dành riêng cho thị trường ngoài nước). Phương hướng của công ty AT&T trước đây là thiết kế những sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng Mỹ, sau đó áp dụng với các sản phẩm cho những thị trường ngoài nước. Cho đên bây giờ công ty này đã hi ểu r ằng họ phải định hướng quản lý sao cho có thể nhìn xa hơn được những nhu c ầu c ủa thị trường Mỹ. Thứ tư, định nghĩa này thừa nhận rằng địa điểm hay sự phân bố chỉ là một phần trong sự kết hợp marketing và khoảng cách giữa các thị trường làm cho nó không quan trọng hơn mà cũng chẳng kém đi so với những thành ph ần khác của quá trình kếp hợp này. Địa điểm, sản ph ẩm, việc quảng bá và giá c ả (4P), 4 thành phần này phải thống nhất và xuyên suốt với mục đích đưa ra được một sự k ếp hợp marketing được người tiêu dùng ưa chuộng. Quy mô của marketing quốc tế. Một cách để có thể hiểu khái niệm marketing quốc tế là xem xét những khác nhau và giống nhau của các định nghĩa về marketing nội địa, marketing ngoài nước, marketing so sánh, thương mại quốc tế, và marketing đa quốc gia. Marketing nội địa được định nghĩa là công việc thực hành marketing nằm trong phạm vi nghiên
- cứu hoặc những thị trường trong nước. Từ những triển vọng của marketing nội địa, các phương pháp marketing được sử dụng ngoài phạm vi thị trường trong nước là marketing ngoài nước. Như vậy, marketing ngoài nước bao gồm quá trình hoạt động marketing nội địa nhưng được thực hiện trong phạm vi một nước thứ hai. Một công ty của Mỹ sẽ thực hiện phương pháp marketing nội địa trên nước Mỹ và thực hiện phương pháp marketing ngoài nước tại Anh. Đối với một công ty của Anh thì ngược lại, họ thực hiện phương pháp marketing nội địa t ại Anh và marketing ngoài nước tại Mỹ. Phương pháp marketing so sánh được sử dụng với mục đích làm sáng tỏ hai hay nhiều hệ thống marketing, lớn hơn là xem xét nh ững đặc thù c ủa h ệ th ống marketing quốc gia, lợi ích của hệ thồng này với quốc gia đó. Những điểm giống nhau và khác nhau của các hệ thống sẽ được nhận biết. Theo đó, marketing so sánh đòi hỏi phải có hai quốc gia hoặc nhiều hơn và sau đó đ ưa ra m ột b ản phân tích so sách các phương pháp marketing sẽ được sử dụng cho các quốc gia này. Marketing quốc tế phải được phân biệt với thương mại quốc tế. Thương mại quốc tế là luồng hàng hoá và tiền vốn lưu thông xuyên các nước. Trọng tâm của việc phân tích thương mại quốc tế là những điều kiện buôn bán và tiền tệ làm ảnh hưởng đến cán cân thanh toán và quá trình trao đổi tài nguyên. Ph ương h ướng kinh tế này đưa ra một cái nhìn máy móc về th ị trường ở m ức đ ộ qu ốc gia, không đưa ra được cụ thể những điểm đáng chú ý trong quá trình marketing của 1 công ty để họ có thể can thiệp kịp thời. Trong khi đó marketing quốc tế nghiên cứu theo một cách khác, với mức độ thị trường thấp hơn, chúng liên quan tới nhau nhi ều hơn, sử dụng các công ty như những đơn vị phân tích. Trọng tâm chính c ủa quá trình phân tích nhằm câu hỏi những sản phẩm được sản xuất đã thành công hay thất bại như thế nào khi xâm nhập thị trường ngoài nước, tại sao, thêm vào đó là marketing đã có tác động thế nào vào quá trình tiêu thụ sản phẩm đó. Một số chuyên gia marketing phân biệt marketing quốc tế (international marketing) và marketing đa quốc gia (multinational marketing) là hai quá trình khác nhau, họ cho rằng marketing quốc tế mang ý nghĩa là quá trình marketing gi ữa các quốc gia với nhau. Từ “international” theo cách đó ngụ ý rằng một công ty không
- phải là một tổ chức thành viên của thế giới mà đúng hơn ch ỉ là một cơ s ở được thành lập dựa trên nền móng của một quốc gia. Với những chuyên gia này thì marketing đa quốc gia (hay marketing toàn cầu, trên toàn thế giới) sẽ có giới hạn lớn hơn, khi đó sẽ không có khái niệm ngoài nước và nội địa trong th ị trường th ế giới và những cơ hội mang tính toàn cầu. Câu hỏi được đặt ra khi cần phân biệt những khác biệt khó nhận biết giữa marketing quốc tế và marketing đa quốc gia là rất quan trọng, đặc biệt khi nh ững công ty đa quốc gia không có một khác biệt nào giữa hai giới hạn này. V ới m ục đích thảo luận thêm về chủ đề này, hai quá trình marketing quốc tế và marketing đa quốc gia sẽ được hoán đổi vị trí cho nhau. Thêm vào đó, bài h ọc s ẽ s ử d ụng ví dụ nước Mỹ ( cùng với Nhật, Tây Đức để mở rộng hơn một chút cho bài học) như một điểm gốc để đưa ra những ý kiến khác nhau xoay quanh quá trình marketing quốc tế. Không nên áp đặt phương pháp giải quyết vấn đề này thành m ột đ ịnh hướng chủ đạo cho mọi quốc gia. Đúng hơn, phương pháp giải quyết này ch ỉ là một sự kiện xảy ra tất yếu, tại vì cuộc thảo luận sẽ sử dụng những quốc gia khác nhau như những điểm để tham khảo. Bên cạnh đó sẽ là thích hợp hơn nếu chúng ta chọn Mỹ là điểm gốc tại vì những người sử dụng cuốn sách này đầu tiên đều rất thân quen với thị trường nước Mỹ. Không phải bàn cãi gì nữa khi ta nói rằng sự sống và cái chết là hai quy lu ật giống nhau trong tự nhiên. Có vẻ như sẽ là sai nếu chúng ta cho rằng marketing nội địa và marketing quốc tế là hai quá trình tương tự trong t ự nhiên, nh ưng không phải như vậy, có thể hiểu rằng quá trình marketing quốc không ph ải là cái gì khác mà chính là quá trình marketing nội địa với mức độ rộng h ơn. Nh ững ý ki ến sai lầm có thể là nguyên nhân của việc đưa ra những quyết định chủ quan trong quá trình marketing kết hợp tại Mỹ khi chuyển sang nh ững th ị trường khác, giống nh ư biểu diễn tại sơ đồ 1-4. Marketing nội địa bao gồm một tập hợp những được bắt nguồn từ thị trường nội địa. Marketing quốc tế phức tạp hơn vì một nhà làm công tác thị trường phải giải quyết các vấn đề khó khăn v ề h ệ th ống tiền tệ, tài chính, pháp luật và văn hoá khác nhau. Ví dụ nh ư: các công ty Mỹ làm việc ở Nam Phi phải đấu tranh với các tổ chức người da đen tại đó và cả với sự
- phản đối trong chính nước Mỹ. Phức tạp hơn là luật của một s ố Thành ph ố và một số bang lại yêu cầu công ty hoạt động ở Nam Phi cũng phải đóng những khoản tiền cho quỹ phúc lợi xã hội. Hình 1.5 cho thấy cho thấy sự giao nhau của một số nhân t ố môi tr ường, đó là sự chia sẻ những điểm tương đồng giưã các quốc gia có liên quan. M ức đ ộ giao dịch giữa Mỹ và Phương Tây lớn hơn giữa Mỹ và các châu l ục trong các qu ốc gia khác. Chiến lược Marketing hỗn hợp được xác định bởi các nhân t ố không th ể kiểm soát được trong môi trường kinh doanh của mỗi quốc gia cũng nh ư sự tác động giữa các nhân tố ( xem hình 1.6). Để có được kết quả t ối ưu nh ất, chi ến lược Marketing hỗn hợp của một công ty phải được giảm nhẹ bớt để phù hợp với một môi trường mới. Mức độ giao dịch giữa các yếu tố không thể kiểm soát được sẽ cho biết mức độ mà 4P của chiến lược Marketing phải thay đ ổi – giao d ịch càng lớn, càng phải giảm nhẹ bớt. Khả năng ứng dụng của Marketing Một câu hỏi khá thú vị được đặt ra là liệu các nước xã h ội ch ủ nghĩa và các nước kém phát triển có cần áp dụng các chiến lược Marketing (M) hay không. Cần nhấn mạnh rằng những nước này thì nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng v ẫn r ất dồi dào nhưng chưa được đáp ứng và do đó sự kích thích nhu cầu vốn dĩ là m ột chức năng chính trị của M là không cần thiết. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu thì các tập đoàn đa quốc gia không phải quá chú trọng đến y ếu tố M t ại các nước đang phát triển. Những công ty của các tập đoàn này cũng với nh ững sản phẩm hảo hạng của mình, riêng nó đã đủ tạo ra lợi thế cạnh tranh cao mà không cần quá tập trung vào các chiến lược M. Trong nh ững trường hợp này, v ấn đ ề chính là nguồn cung cấp, nói cách khác là thiếu cung và vấn đề có thể giải quy ết thông việc đẩy mạnh hiệu quả sản xuất. Nếu vậy thì vô hình chung đã làm thu hẹp lại nội dung c ủa ho ạt đ ộng M và chưa nói nên được một khái niệm đầy đủ về M. Thứ nhất, những nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc và Hungari đã cho phép một số loại hình doanh nghiệp tư nhân và một số hộ kinh doang cá thể tham gia hoạt động trong nền kinh tế. Liên
- bang Xô Viết cũng đã chuyển đổi nền kinh tế theo hướng này. Th ứ hai, m ục đích của M là phải thường xuyên hướng tới mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận và không cần thiết và không cần thiết phải tối đa hoá lượng hàng bán hay tho ả mãn, đáp ứng t ối đa nhu cầu tiêu dụng. Vì lẽ đó mà M được sử dụng để kìm hãm nhu cầu mà vẫn duy trì một mức lợi nhuận như vậy, một khi đã đặt ra chiến lược M. Th ứ ba, M có thê kắc ohục phần nào vấn đề thiếu cung thông qua vi ệc v ận d ụng các công c ụ của nó trong M hỗn hợp (M min).Sự hỗn hợp này có thể điều chỉnh được (ví dụ như giảm bới quảng cáo, phân phối có chọn lọc hơn, giá cao h ơn) để làm gi ảm nhu cầu xuống tới mức gần với khả năng cung hơn nữa . Cuối cùng, M khuy ến khích những hay đổi tạo ra những cách thức mới và tốt hơn nh ằm thoả mãn nhu cầu người tiêu dùng một cách có hiệu quả. Tóm lại , M là một hoạt động không thể thiếu đối với mọi quốc gia thậm trí với cả những nền kinh tế phát tri ển nh ư Mỹ. M là một hoạt động phổ biến có thể áp dụng rộng rãi nh ưng đi ều đó không có nghĩa là phải hay cầu thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng ở kh ắp m ọi nơi trên thế giới với cùng một cách thức. Người tiêu dùng ở những nước khác nhau có những nhu cầu tiêu dùng khác nhau vì văn hoá, thu nhập, trình độ phát triển kinh tế … ở những nước này là không giống nhau. Do đó, khách hàng sử dụng cùng một loại sản phẩm vì những nhu cầu và mục đích khác nhau hay họ mua nh ững s ản phẩm khác nhau để thoả mãn cùng một nhu cầu giống nhau nào đó. Ví d ụ nh ư cùng một nhu cầu ăn thì ở những nước khác nhau, sử dụng nh ững thực phẩm khác nhau. Hay như cùng một nhu cầu sưởi ấm, người Mỹ sẽ sử dụng lò sưởi bằng điện hoặc bằng ga còn người ấn Độ thì lại sưởi ấm bằng cách đốt phân bò. Để mở rộng thị trường nước ngoài, hầu hết mọi công ty của Mỹ đều mu ốn dọn cho mình một con đường đi ít chông gai nhất. Vì lẽ đó, các công ty ôtô của Mỹ dự định tạo ra một “ hội chứng xe to”, có nghiã là sự ưa chuộng xe to của nh ững khách hàng Mỹ sẽ được áp đặt nhu một khuynh hướng chung để hướng tới xuất khẩu nhưng sở thích của người dân Mỹ lại không phải là s ở thích c ủa t ất c ả m ọi người. Chính suy nghĩ sai lầm này đã làm cho rất nhi ều công ty c ủa M ỹ đã l ựa chọn cách thức dễ dãi và thiếu sáng suốt đơn giản hoá nh ững chi ến l ược M nh ằm mở rộng thị trường ra nước ngoài.
- Người ta thường nhầm lẫm Mar mix và Mar truyền thống. Mar truyền thống nghe có vẻ như là phổ biến và vì thế có th ể áp dụng cho mọi qu ốc gia. Nh ưng M truyền thống thực tế lại ngụ ý một M mix với cùng m ột tiêu chu ẩn cho t ất c ả th ị trường. Ví dụ: định hướng (hướng dẫn) tiêu dùng thì không có nghĩa là nên áp dụng lại cùng một chiến lược M trong những môi trường kinh doanh khác nhau. Những đặc điểm của các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) Các tập đoàn đa quốc gia là những diễn viên chính trong các ho ạt đ ộng kinh tế quốc tế. Như đã trình bày ví dụ về tập đoàn Beatrice, các công ty con luôn mong muốn được có cùng khuynh hướng hoạt động mang tính quốc t ế h ơn. Vì v ậy, c ần phải biết rõ một MNC là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong hoạt động kinh t ế quốc tế. Xung quanh MNCs vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau và rất khó có thể lý giải cho đúng. Người ta cho rằng MNCs có nhiều ảnh h ưởng và có uy tín. Bên cạnh đó MNCs còn tạo ra lợi ích cho xã hội làm thuận tiện h ơn cho cán cân kinh tế. Ông Miller giải thích: “ các nguồn vốn tài nguyên, vốn l ương th ực và công nghệ đã phân bổ một cáh không đồng đều trên khắp hành tinh và t ất c ả đ ều là những nguồn cung ngắn hạn, vì thế cần nhất là có một công cụ hiệu lực để thúc đẩy hoạt động sản xuất và phân phối những hàng hoá và dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả. Công cụ hiệu lực đó chỉ là MNC. Mặt khác đi cùng với MNC là sự khai thác bóc lột tàn khốc. Các MNC bị nên án vì đã di chuy ển các nguồn lực vào và ra khỏi một quốc gia mà không quan tâm nhiều đến lợi ích xã hội. Bất chấp việc các MNC được nhìn nhận có tính tiêu cực hay tích cực thì chúng vẫn t ồn t ại và điều quan trọng là hiểu được khi nào một công ty sẽ trở thành thành viên của MNC. Thuật ngữ MNC này nhấn mạnh đến sự to lớn. Mười tập đoàn đa quốc gia kh ổng lồ hàng đầu không có sự hiện diện của Mỹ đánh gia d ựa trên doanh thu đó là: Royal Dutch/ Shell, British Petroleum, Toyota, IRI, ENI, Unilever, Pemex, Elf Aquitaive, Cie. Francaise desPetroles và Tokyo Electric Power. Người ta không thường xuyên sử dụng tiêu trí doanh thu làm tiêu trí chính trong việc nhìn nhận liệu một công ty có làm đa quốc gia hay không. Trên th ực t ế thì, theo ban kinh t ế và xã
- hội của Liên Hợp Quốc thì với doanh thu 100 triệu $ không được xem là đa qu ốc gia. Dựa trên tiêu trí đó, tập đoàn Culligan sẽ không đủ tiêu chuẩn là một công ty đa quốc gia trong năm 1977 vì nó hỉ đạt 93 triệu $ dù công ty này đã có m ức doanh thu trong kinh doanh ở nước ngoài tăng mạnh từ 33 nghìn $ nên 47 triệu $. Hầu hết các tập đoàn đa quốc gia là lớn nhưng không nên sử dụng doanh thu của công ty làm tiêu trí duy nhất để đánh giá tính chất đa quốc gia. Một u ỷ viên hành chính quản trị của IBM cho rằng, IBM không trở thành công ty đa quốc gia bởi quy mô lớn của nó, đúng hơn là IBM có quy mô lớn là nhờ việc tham gia vào vi ệc ho ạt động quốc tế. Có những tài liệu đồng ý với quan niệm này. Không có tiêu trí nào chứng tỏ được sự đúng đắn trong việc xác nhận một MNC tại mọi thời điểm bởi lẽ MNC không phải là một kh ối u r ộng l ớn. Đ ể đ ịnh nghĩa một MNC, người ta đã sử dụng rất nhiều lý giải khác nhau nh ưng nh ững nhận định này không có tính thống nhất cần thiết. Vì thế mà một công ty li ệu có được xếp vào là một MNC hay không phụ thuộc một phần vào việc sử dụng các tiêu trí gì để đánh giá. Theo Aharonni thì, 1 MNC có ít nh ất 3 đặc đi ểm quan tr ọng là: cơ cấu hoạt động và hành vi. Định nghĩa qua cơ cấu MNC Yêu cầu về cơ bản để có hể là một MNC gồm có số quốc gia mà công ty tham gia hoạt động kinh doanh, và quốc tịch cho giám đốc và chủ các chi nhánh. Ví dụ tập đoàn Singer bán sản phẩm máy khâu của mình trên 180 n ước, vì th ế nó thoả mãn được yêu cầu về số nước mà nó hoạt động kinh doanh. Hình 1.7 cho thấy về công ty Broken Hill Proprietary nổi tiếng như thế nào bởi số lượng quốc gia trên toàn cầu mà công ty này có mặt. Coca – cola thì d ễ dàng đáp ứng đ ược yêu cầu về sự đa quốc gia bởi các nhà quản lý cao c ấp nhi ều v ới qu ốc t ịch khác. Ch ủ tịch uỷ viên chính hội đồng quản trị là người Cuba, 4 uỷ viên khác là ng ười Mêxicô, argentina, Ai cập và một người mang quốc tịch Mỹ. Định nghĩa qua hoạt động của MNC Việc định nghĩa một MNC theo hoạt động của nó dựa trên nh ững đ ặc đi ểm như tiền lương, doanh thu và tài sản. Những đặc điểm này cho th ấy mức độ cam kết của các nguồn lực tổng hợp cùng với sự điều hành của nhân t ố n ước ngoài và
- khoản thưởng từ cam kết đó. Cam kết và thưởng càng lớn thì mức độ qu ốc t ế hoá càng cao. IBM đạt doanh thu 3 tỷ $ tại Nh ật có th ể tho ả mãn nhu c ầu v ề ho ạt động này. Mục tiêu của Daimler Benz là có được mức tăng trưởng hàng năm ổn định là 5% trong khi duy trì đưọc sự cung ứng sản phẩm của mình ở các th ị trường trên hơn 160 quốc gia. Hãng bút Parker có 80% doanh thu t ừ n ước ngoài thì có tính đa quốc gia hơn ít nhất là dựa trên tiêu trí doanh thu công ty A.T Cross, có doanh thu hơn được từ kinh doanh ở thị trường nước ngoài tính ra chỉ chiếm khoảng 20% tổng doanh thu. Mười công ty đứng đầu của Mỹ trong việc kinh doanh thu lợi từ thị trường nước ngoài là exxon, Mobil, Texaco, IBM, Ford, Phibro – Salom, General motors, DuPort, ITT và Chevron. Nguồn lực con người hay là những người làm thuê ngoại quốc được xem bình thường như là một phần của những đòi hỏi của một MNC về hoạt đ ộng h ơn là xem nó như là một phần của đòi hởi về mạt cơ cấu dù cho các nhà quản lý hàng đầu chắc hẳn muốn có những nhân công có khá năng hoạt đ ộng đ ộc l ập. Ng ười ta cũng xem tổng lượng công nhân thuê ở nước ngoài của một công ty như một tiêu trí đánh gía MNC cơ cấu. Trong nhiều trường hợp, sự sẵn lòng sử dụng nhân công nước ngoài được xem như một tiêu trí quan trọng để đánh giá đa quốc gia. Ví dụ như Avon đã mướn 370.000 phụ nữ Nhật Bản để bán các sản ph ẩm c ủa mình t ới từng hộ trong nước Nhật. Siemens nổi tiếng toàn thế giới về khách hàng tiêu dùng sản phẩm của mình và các sản phẩm công nghiệp có khoảng 300.000 nhân công trong 123 quốc gia trên thế giới. Định nghĩa MNC thông qua hành vi Hành vi là một cài gì đó có phần ít chính xác đ ể là th ước đo cho tính ch ất đa quốc gia của một công ty hơn qua cơ cấu và hoạt động mặc dù nó không kém phần quan trọng. Tiêu trí này liên quan đến đặc điểm về hành vi của người quản lý đứng đầu. Bởi vậy, một công ty sẽ có thể mang tính đa qu ốc gia h ơn khi nh ững nhà quản trị của nó suy nghĩ có tầm quoc tế hơn. Suy nghĩ này, được bi ết đ ến nh ư tâm của quả đất và phải phân biệt được giữa hai thái đ ộ hay khuynh h ướng khác, đó là khuynh hướng coi trọng tính dân tộc (Ethuocentricty) và khuynh h ướng coi trọng tính kỹ thuật (Polycentricity) .
- “ Ethuocentricity” hướng mạnh vào thị trường trong nước. Thị trường và khách hàng nước ngoài không được đánh giá cao và thậm trí còn bị coi là thi ếu kh ả năng thưởng thức, thiếu tinh tế và có ít cơ hội. Việc tập trung đưa ra quy ết đ ịnh vì thế là một sự cần thiết. Thường xuyên sử dụng những cơ sở trong nước để sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn (có nghĩa là nhưng s ản ph ẩm không c ần có s ự bi ến đổi đặc biệt nào) xuất khẩu nhằm đạt được mục đích kinh doanh tưong xứng. “ Hội chứng xe to” của Detroit là một minh chứng cho khuynh h ướng “ Ethuocentricity” . Tại một thời điểm, tổng công ty Môtô (General motor – GM) đãc coi xe cho những công ty con ở nước ngoài của mình sản xuất ra như sản phẩm nước ngoài. Gần đây hơn tính chất quốc tế hoá đang thay chỗ cho tính dân tộc một cách õ ràng, điều này dễ thấy khi công ty này đã tổ ch ức lại hoạt đ ộng quốc t ế của mình và được người đứng đâù của công ty con ở nước ngoài c ủa công ty GM lên chức phó chủ tịch ( như quyền lợi của các bộ phận trong nước ). “ Polycentricity” khuynh hướng đối ngược lại với “ Ethuocentricity” h ướng mạnh vào thị trường nước kinh doanh. Nó tập trung vào sự khác biệt giữa 2 th ị trường được tạo ra bởi những biến đổi bên trong nh ư là thu nh ập, văn hoá lu ật và các chính sách. Giả định rằng mỗi thị trường là duy nh ất và vì th ế mà khó cho những người đứng ngoài có thể hiểu dược. Bởi vậy nên tuyển những nhà qu ản trị doanh nghiệp và cho phép họ được tự mình đưa ra những quyết định kinh doanh. Ông Hout, Porter và Rudder sử dụng thuật ngữ công nghiệp “đa nội địa” (multidonestic) mà cũng giống như Polycentricity. Theo họ, một công ty trong h ệ thống công nghiệp đa nội địa theo đuổi những chiến lược độc lập trong các th ị trường nước ngoài của nó trong khi quan sát các yếu tố cạnh tranh một cách độc lập từ thị trường này tới thị trường khác Geocentricity (siêu quốc gia) là một khuynh hướng xem toàn bộ th ế giới là thị trường mục tiêu chứ không chỉ giới hạn ở bất kỳ một quốc gia nào. Một công ty siêu quốc gia có thể được xem là phi quốc gia hoá. Vì th ế, các phòng hay th ị trường “quốc tế” hay “đối ngoại” sẽ không tồn tại bởi các công ty này không gắn cho một thị trường nào là quốc tế hay nước ngoài. Các nguồn lực của công ty được phân bổ không phụ thuộc biên giới quốc gia và không có sự giới hạn cho đầu
- tư trực tiếp ra nước ngoài khi cần. Trong phần lớn các trường hợp, công ty kiểu này sẽ không gắn mình với một quốc gia cụ th ể. Vì th ế, s ẽ r ất khó xác đ ịnh công ty này của nước nào trừ phi xem xét địa điểm đặt trụ sở và nơi đăng ký kinh doanh của công ty. Các công ty siêu quốc gia cho rằng, các quốc gia có sự khác biệt nh ưng s ự khác biệt này có thể hiểu được và quản lý được. Bằng việc phối hợp và kiểm soát các nỗ lực makerting toàn cầu, các công ty này khiến các chương trình marketing của mình trở nên phù hợp với các nhu cầu của địa phương nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ rộng lớn của chiến lược tổng thể. Cách tiếp cận như vậy bao hàm c ả các vấn đề tập trung hoá và phi tập trung hoá trong một mối quan h ệ c ộng sinh mà cho phép một mức độ linh hoạt nào đó. Thuật ngữ “global” (toàn cầu) mà các ông Hout, Porter và Rudden dùng về bản chất là để chỉ tính siêu quốc gia. Các ví d ụ mà h ọ đưa ra v ề lo ại hình công ty này có thể kể đến như Caterpillar, Komatsu, Timex, Seiko, Citizen, General Electric, Siemens và Mitsubishi. Các công ty này có những chiến l ược đa d ạng ở các quốc gia nhưng phụ thuộc lẫn nhau trong việc vận hành và v ề m ặt chi ến l ược chung. Một chi nhánh ở một quốc gia có thể tập trung hoá vào sản xuất chỉ một bộ phận của sản phẩm và trao đổi sản phẩm với chi nhánh khác... Một công ty có th ể đặt ra các mức giá ở một quốc gia để cố ý tạo ra ảnh hưởng t ới m ột qu ốc gia khác”. Chiến lược như vậy gọi là chiến lược tập trung hoá mặc dù về các khía cạnh khác trong vận hành có thể không như vậy. Một công ty toàn c ầu “s ẽ tìm cách đáp ứng các nhu cầu cụ thể của thị trường địa phương và tránh sự vận hành đồng nhất trên bình diện toàn cầu. Trên thực tế, các công ty cạnh tranh trên toàn bộ hệ thống chứ không chỉ ở mức độ địa phương. Ví dụ của Beatrice ở đầu chương minh hoạ một hình th ức marketing siêu quốc gia trên bình diện toàn cầu. Một ví dụ khác có th ể là v ề Jardine, Matheson & Co. Mặc dù đây là công ty của Hồng Kông từ hơn một th ế k ỷ r ưỡi qua, Jardine đã thay đổi lãnh thổ về mặt pháp lý sang vùng Bermuda trước khi Hồng Kông được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Sự thay đổi nh ư vậy đã đem lại cho Jardine những lợi ích cả về thuế lẫn an ninh. Công ty này đã có được những ưu đãi thuế
- do sau đó Hồng Kông đã tăng thuế thu nhập công ty từ 17% lên 18,5%. Còn về mặt an ninh, những lợi ích kinh doanh của công ty ở ngoài lãnh th ổ H ồng Kông (chi ếm đến 28% tổng thu nhập của công ty) đã được b ảo v ệ không b ị ảnh h ưởng b ất l ợi do thay đổi trong môi trường kinh doanh vì giờ đây, bất kỳ s ự ki ện t ụng nào cũng được xem xét theo luật Bermuda chứ không phải luật Hồng Kông. Các công ty Thuỵ Điển nhìn chung đã tiếp nhận khuynh h ướng qu ốc t ế này. Là một nước nhỏ, Thuỵ Điển có một số ít các nhà cung cấp nội địa, và sự hạn chế này đã khiến cho việc sử dụng các nhà cung cấp nước ngoài trở nên c ần thi ết. Và một điều rất tự nhiên là các công ty Thuỵ Điển có “tinh th ần dân t ộc” r ất th ấp và thường có thái độ ưu ái đổi với các nhà cung cấp ngoài châu Âu h ơn h ơn cá c công ty ở một số nước châu Âu lớn. Những lợi ích của Marketing quốc tế Trong một báo cáo kinh tế gửi lên quốc hội năm 1985, Tổng thống Mỹ Reagan đã đưa ra nhận xét: “Những lợi ích của tự do thương mại th ật rõ ràng: nó tạo ra nhiều việc làm hơn, khiến cho việc sử dụng các nguồn lực quốc gia hiệu quả hơn, tạo ra sự đổi mới nhanh hơn, mức sống được nâng cao ở cả quốc gia này và các quốc gia tự do thương mại với nó.” Marketing quốc tế ảnh h ưởng hàng ngày đến người tiêu dùng Mỹ theo nhiều cách, mặc dù tầm quan trọng của nó thì vẫn chưa được hiểu thấu đáo hoặc không được nhìn nh ận. Các quan chức chính phủ và những quan sát viên khác thường hay nói đến những khía cạnh tiêu cực của kinh doanh quốc tế. Mặc dù, rất nhiều trong số những khía c ạnh đó là hoàn toàn tưởng tượng chứ không có thật. Những lợi ích của marketing quốc t ế cần được bàn luận công khai nhằm loại bỏ những quan niệm sai lầm này. Để tồn tại Vì phần lớn các quốc gia không được may mắn như nước Mỹ về quy mô thị trường, nguồn lực và các cơ hội, họ phải tiến hành thương mại với các n ước khác để tồn tại. Hồng Kông là lãnh thổ hiểu rất rõ vấn đề này. Không có l ương th ực và nước từ Trung Quốc, thuộc địa này của Anh sẽ không thể tồn tại lâu dài. Một s ố quốc gia ở châu Âu cũng vậy bởi phần lớn các quốc gia châu Âu có quy mô t ương đối nhỏ. Không có thị trường nước ngoài, các công ty châu Âu không th ể có đ ược
- tính kinh tế nhờ quy mô để có thể cạnh tranh với các công ty Mỹ. Trong một quảng cáo của mình, Nestlé đã đề cập tới quốc gia Thuỵ Sỹ của mình như một nơi thiếu nguồn lực tự nhiên và do đó công ty đã buộc ph ải d ựa vào th ương m ại và đi theo xu hướng siêu quốc gia. Với Mỹ, quốc gia được nh ững ưu đãi v ề ngu ồn l ực, quy mô dân số và là nơi có mức tiêu dùng cao nhất, thì s ự đi xu ống c ủa kinh t ế trong nước cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng. Vì thế, Mỹ cũng cần thương mại như các nước khác để có thể tồn tại và phát triển. Vụ sụp đổ của thị trường chứng khoán ở Mỹ năm 1987 với ảnh hưởng lan sang cả các thị trường khác trên toàn thế giới đã khiến nhiều nghị sỹ Mỹ phải xem xét lại các biện pháp b ảo h ộ và họ đã thấy rằng, nền kinh tế các quốc gia phụ thuộc rất chặt chẽ vào nhau. Một dự thảo bảo hộ được đưa ra nhằm làm ảnh hưởng tới nền kinh t ế c ủa n ước khác sẽ rất dễ gây ra chính ảnh hưởng cho kinh tế Mỹ. Sự phát triển của các thị trường ngoài nước Những người làm công ty thị trường của Mỹ không thể bỏ qua những tiềm năng to lớn của thị trường quốc tế, nhất là có tới 95% dân s ố th ế gi ới s ống ngoài nước Mỹ và nắm giữ 75% tài sản của toàn thế giới. Th ị trường nước ngoài vì th ế không chỉ rất lớn mà còn có thể đang phát triển nhanh hơn thị trường Mỹ. Sự suy giảm tăng trưởng dân số Mỹ đã khiến cho những ngành nghề kinh doanh thức ăn trẻ em, đồ ăn nhanh và đồ uống bị ảnh hưởng. Lối sống thay đổi cũng giải thích vì sao sự tăng trưởng của các thị trường khác cần phải được xem xét một cách nghiêm túc. Chẳng hạn như việc chăm lo cho sức khoẻ đã khiến do doanh số thuốc lá và rượu bị giảm sút. Không có thị trường nước ngoài, các công ty kinh doanh rượu của Mỹ sẽ bị chính lượng rượu thừa cuốn trôi. Một ví dụ khác, Singer là một công ty đã từng bị những đe doạ về tình trạng s ản xu ất dư th ừa khi ph ụ n ữ Mỹ tham gia vào lực lượng lao động nhiều hơn. Những phụ nữ này sẽ tự may vá ít hơn và mua đồ may sẵn nhiều hơn. Doanh lợi và lợi nhuận. Thị trường nước ngoàI chiếm một thị phần rất lớn trong tổng hoạt động kinh doanh của rất nhiều công ty Mỹ, các công ty này có hàng loạt các thị trường với trình độ văn hóa cao ở nước ngoài. Các công ty như IBM, Hewlett Packard, Exxon,
- Mobil, Texaco, Pan Am, và Tupperware có tới hơn một nửa doanh thu thu đ ược t ừ thị trường nước ngoàI . Về mặt lợi nhuận thì các công ty Canada Dry, Max Factor, Milton Bradlery, Coca-cola, và ITT có tới h ơn một nửa l ợi nhu ận ròng c ủa h ọ thu được từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoàI . Trong rất nhiều trường hợp, những hoạt động ở nước ngoàI có thể đóng gớp vào lợi nhuận của công ty nh ững tỷ lệ không giống nhau khi so sánh nó với tổng doanh thu tạo ra. Một sự thua l ỗ 5% trong doanh thu từ các hoạt động kinh doanh nước ngoàI có thể dẫn tới s ự mất hơn 5% trong lợi nhuận. Hiện tượng này gây ra bởi chi phí c ố đ ịnh rõ ràng đã được tính tại nội địa thấp hơn chi phí lao động và nguyên li ệu ở n ước ngoàI , làm giảm cường độ cạnh tranh ở nước ngoàI và tiếp tục như thế. Trong trường hợp của Coca- Cola, những hoạt động kinh doanh ở nước ngoàI tạo ra 38% doanh thu và 53% lợi nhuận. Ân tượng hơn nữa là tập đoàn ITT mà các hoạt động ở nước ngoàI chỉ chiếm 37% tổng doanh thu nhưng lại tạo ra 67% l ợi nhuận. Nh ững công ty Mỹ với những khoản lợi nhuận khổng lồ thu được từ thị trường nước ngoàI là Exxon, Occidential, IBM, Phillip, Bchlumberger , Mobil, Texaco, Chevron, Allied, và Amoco. Đa dạng hóa. Nhu cầu đối với hầu hết các sản phẩm đều chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố mang tính chu kỳ như chu kỳ kinh tế và các nhân t ố theo mùa nh ư th ời ti ết. Và k ết quả không mong muốn của sự biến đổi này là sự biến động v ề doanh thu, cáI mà tiếp đó có thể biển động đủ mạnh để gây ra việc xa thảI người lao động. Một cách để phân tán rủi ro là lựa chọn những thị trường ở nước ngoàI nh ư m ột giảI pháp cho vấn đề nhu cầu đa dạng. Những thị trường này th ậm chí nh ững bi ến động bởi tạo ra các thị trường tiêu thụ cho sản phẩm cho doanh nghi ệp có công xuất sẩn xuất dư thừa. Ví dụ , thời tiết lạnh có thể làm giảm sức tiêu th ụ c ủa nước ngọt. Nhưng không phảI tất cả các nước đều bước vào mùa đông đồng th ời cùng một lúc và một vàI nước vẫn có thời tiết khá ấm áp quanh năm. M ột tình huống tương tự cũng xảy ra đối với chu kỳ kinh doanh: Chu kỳ kinh doanh t ại Châu Âu thường muộn hơn chu kỳ kinh doanh tại Mỹ. Việc bán hàng t ại th ị trường nội địa và tại thị trường nước ngoàI trong sự khác bi ệt v ề th ời gian x ảy ra chu kỳ kinh tế vẫn cólợi cho các công ty ch ẳng hạn nh ư Culligan. M ặc dù,
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn