ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br />
Chủ biên:<br />
Hứa Thị Mai Hoa<br />
Đồng tác giả:<br />
Nguyễn Lệ Hằng<br />
Nguyễn Quang Huy<br />
<br />
GIÁO TRÌNH<br />
TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN<br />
ENGLISH FOR ACCOUNTING<br />
Mã số môn học: MH10<br />
<br />
HÀ NỘI 2013<br />
1<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Giáo trình “TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN ” được<br />
biên soạn theo chương trình đào tạo nghề kế toán của tổng cục nghề, giảng<br />
dạy cho sinh viên hệ Cao đẳng nghề của trường Cao đẳng Nghề Công<br />
nghiệp Hà Nội. Tuy nhiên, giáo trình này có những ưu điểm nổi bật sau:<br />
Có tính cập nhật mới nhất.<br />
Các thông tin và thông số đưa ra có tính khoa học và độ tin cậy cao.<br />
Có bố cục hợp lý, logic, khoa học.<br />
Có nhiều hoạt động thảo luận cặp, nhóm thông qua các đọa hội thoại.<br />
Các chủ đề bài học có tranh ảnh minh họa, được thiết kế một cách cụ<br />
thể, thiết thực và gắn liền với thực tế.<br />
Vốn từ vựng phong phú.<br />
Vốn kiến thức phù hợp với trình độchung cho đối tượng học sinh<br />
trường nghề.<br />
Để đáp ứng yêu cầu trên các bài trong giáo trình vừa tuân theo<br />
chương trình vừa có những chủ đề gần gũi với sinh viên ngành kế toán. Khi<br />
các em học đến phần tiếng Anh chuyên ngành thì các em cũng đã có những<br />
kiến thức nhất định về nghề cũng như có một số kiến thức tiếng Anh cơ<br />
bản, do đó mục tiêu của giáo trình là:<br />
- Phát triển những kỹ năng như: đọc hiểu, dịch các tài liệu tiếng Anh<br />
chuyên ngành kế toán.<br />
- Phát triển các kỹ năng theo một hệ thống các chủ điểm gắn liền với<br />
các hoạt động chuyên ngành kế toán, đặc biệt phát triển kỹ năng đọc, dịch<br />
hiểu;<br />
- Xây dựng và rèn luyện các kỹ năng học tập ngoại ngữ đồng thời<br />
hình thành và phát triển khả năng độc lập suy nghĩ và sáng tạo trong giao<br />
tiếp bằng tiếng Anh cho sinh viên;<br />
- Đây là giáo trình mang tính chuyên ngành nên tranh ảnh nhiều,<br />
chúng tôi đề nghị giáo trình được in mầu để sinh viên dễ dàng hơn trong<br />
việc hiểu các khái niệm chuyên ngành bằng tiếng Anh thông qua hình ảnh.<br />
Để hoàn thành việc biên soạn giáo trình, chúng tôi luôn được sự giúp<br />
đỡ của các giáo viên trong trường. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các<br />
giáo viên tổ môn Tiếng Anh và Kinh Tế của nhà trường đã nhiệt tình giúp<br />
đỡ chúng tôi trong quá trình biên soạn.<br />
2<br />
<br />
Chắc chắn giáo trình không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi mong<br />
nhận được ý kiến đóng góp để giáo trình được chỉnh sửa và ngày càng hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Xin trân trọng cám ơn<br />
Hà Nội,ngày 1 tháng 12 năm 2012<br />
Tham gia biên soạn giáo trình<br />
Hứa Thị Mai Hoa - Chủ biên<br />
Nguyễn Lệ Hằng<br />
Nguyễn Quang Huy<br />
<br />
3<br />
<br />
Tuyên bố bản quyền<br />
Tài liệu này là loại giáo trình nội bộ dùng trong nhà trường<br />
với mục đích làm tài liệu giảng dạy cho giáo viên và học sinh, sinh<br />
viên nên các nguồn thông tin có thể được tham khảo.<br />
Tài liệu phải do trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội in<br />
ấn và phát hành.<br />
Việc sử dụng tài liệu này với mục đích thương mại hoặc khác<br />
với mục đích trên đều bị nghiêm cấm và bị coi là vi phạm bản<br />
quyền.<br />
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội xin chân thành<br />
cảm ơn các thông tin giúp cho nhà trường bảo vệ bản quyền của<br />
mình.<br />
Địa chỉ liên hệ:<br />
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.<br />
131 – Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội<br />
Điện thoại:<br />
(84-4) 38532033<br />
Fax:<br />
<br />
(84-4) 38533523<br />
<br />
Website: www.hnivc.edu.vn<br />
<br />
4<br />
<br />
CONTENTS<br />
CONTENTS<br />
<br />
PAGE<br />
<br />
MAIN CONTENTS<br />
Chương trình môn học<br />
<br />
7<br />
<br />
Unit 1: Market Economy<br />
<br />
12<br />
<br />
Unit 2: Macroeconomics and Microeconomics<br />
<br />
18<br />
<br />
Unit 3: Supply and Demand<br />
<br />
24<br />
<br />
Unit 4: Money and its functions<br />
<br />
29<br />
<br />
Unit 5: Bank and business<br />
<br />
36<br />
<br />
Unit 6: Marketing and Analysis of market opportunities<br />
<br />
45<br />
<br />
Unit 7: Pricing<br />
<br />
53<br />
<br />
Unit 8: Finance<br />
<br />
62<br />
<br />
Unit 9: Taxation<br />
<br />
67<br />
<br />
Unit 10: Insurance<br />
<br />
74<br />
<br />
Unit 11: Management of Working capital<br />
<br />
77<br />
<br />
Unit 12: Accounting – the Balance sheet<br />
<br />
82<br />
<br />
Unit 13: The Income statement<br />
<br />
89<br />
<br />
Unit 14: The Cash flow statement<br />
<br />
94<br />
<br />
Unit 15: The role of Auditor<br />
<br />
98<br />
<br />
APPENDIX<br />
Appendix 1<br />
<br />
101<br />
<br />
Appendix 2<br />
<br />
102<br />
<br />
Appendix 3<br />
<br />
104<br />
<br />
Appendix 4<br />
<br />
106<br />
<br />
5<br />
<br />