intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy - MĐ06: Tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

127
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy được biên soạn nhằm giúp cho những nông dân có mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của nghề trồng mai vàng, mai chiếu thủy. Đây cũng là tài liệu tham khảo cho sinh viên các trường dạy nghề có liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy - MĐ06: Tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN TIÊU THỤ MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY MÃ SỐ: MĐ 06 NGHỀ: TRỒNG MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY Trình độ: Sơ cấp nghề
  2. 2 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về dạy và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. MÃ TÀI LIỆU: MĐ 06
  3. 3 LỜI GIỚI THIỆU Hiện nay nghề trồng mai vàng, mai chiếu thủy đã phát triển ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, không ít nông dân đã làm giàu được nhờ trồng mai. Với mức lãi bình quân cao gấp nhiều lần trồng lúa, nghề trồng mai được xếp vào hàng đứng đầu trong nền nông nghiệp đô thị Việt Nam. Với mức lãi hấp dẫn này, trồng mai không chỉ là mối quan tâm của riêng nhà nông mà còn là điểm ngắm của nhiều nhà đầu tư. Cùng góp phần hỗ trợ cho việc đào tạo nghề cho nông dân có hiệu quả, cuốn giáo trình này đã được biên soạn nhằm giúp cho những nông dân có mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của nghề trồng mai vàng, mai chiếu thủy. Đây cũng là tài liệu tham khảo cho sinh viên các trường dạy nghề có liên quan. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo một số tài liệu của các tác giả, các tranh ảnh từ nguồn internet, cũng như một số giáo trình dạy nghề của Tổng cục dạy nghề đã ban hành. Mô đun tiêu thụ sản phẩm gồm 3 bài: Bài 1: Trưng bày, bài trí cây mai vàng, mai chiếu thủy Bài 2: Quảng cáo và giới thiệu sản phẩm Bài 3: Đánh giá, định giá và tính hiệu quả kinh tế Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ sở sản xuất và kinh doanh maiđã nhiệt tình đóng góp ý kiến để chúng tôi hoàn thành được tập tài liệu này. Xin chân thành cảm ơn! Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Nguyễn Tiến Huyền 2. Nguyễn Thị Quyên 3. Nguyễn Hữu Luyến 4. Trần Thị Thu Tâm
  4. 4 MỤC LỤC TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: 2 LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................. 3 BÀI 1: TRƯNG BÀY, BÀI TRÍ CÂY MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY ....... 5 1. Chuẩn bị điều kiện cho bài trí/ trưng bày cây mai vàng, mai chiểu thủy ............ 5 1.1. Mục đích của việc bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy .................................. 5 1.2. Các kiểu bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy .................................................. 7 2. Bài trí/ trưng bày cây mai vàng, m ai chiểu thủy ............................................... 10 2.1. Nguyên tắc lựa chọn cách bài trí ..................................................................... 10 2.2. Bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy ở hộ gia đình ........................................ 10 2.3. Bài trí tại nơi bán hàng/ hội hoa ...................................................................... 12 BÀI 2. QUẢNG CÁO VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨm ...................................... 17 1. Lựa chọn các hính thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cây mai vàng, mai chiểu thủy ............................................................................................................... 17 1.1. Giá trị của cây mai vàng, mai chiểu thủy........................................................ 17 1.2. Các hính thức quảng cáo giới thiệu sản phẩm cây mai vàng, mai chiểu thủy ..... 18 2.Thực hiện chương trình quảng cáo sảnphẩm…………………………………..19 3. Giám sát và đánh giá kết quả quảng cáo ............................................................ 22 4. Tổ chức bán hàng ............................................................................................... 22 4.1. Xác định các hình thức bán sản phẩm. ........................................................... 22 4. 2. Quy trình thực hiện bán hàng. ........................................................................ 23 4.3 Thực hiện bán sản phẩm .................................................................................. 24 4.4. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng ............................................................... 25 BÀI 3: ĐÁNH GIÁ, Đ NH GIÁ, TÍNH HIỆU QUẢ KINH TẾ CÂY MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY. .............................................................................. 27 1. Đánh giá mai vàng , mai chiếu thủy .................................................................. 27 2. Định giá mai vàng , mai chiếu thủy ................................................................... 32 2.1 Xác định phương pháp định giá sản phẩm mai vàng, mai chiếu thủy ............. 32 2.2. Xây dựng thang giá sản phẩm mai vàng, mai chiếu thủy ............................... 33 3. Tính hiệu quả kinh tế ........................................................................................ 34 3.1.Tính chi phí trồng mai ...................................................................................... 35 3.2. Tính nguồn thu từ trồng mai ........................................................................... 36 3.3. Tính lỗ, lãi trong trồng mai ............................................................................. 36 3.4. Tính hiệu quả kinh tế cho một chu kỳ trồng mai ............................................ 40 HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔ ĐUN ............................................................. 43 IV. Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 46
  5. 5 MÔ ĐUN: TIÊU THỤ MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY Mã mô đun: MĐ 06 Giới thiệu mô đun Mô đun tiêu thụ mai vàng, mai chiếu thủy là mô đun bổ trợ trong chương trình đào tạo sơ cấp nghề trồng mai vàng, mai chiếu thủy. Học xong mô đun này người học có khả năng thực hiện được các công việc về: giới thiệu sản phẩm, chọn địa điểm bán sản phẩm, thực hiện bán sản phẩm và tính hiệu quả kinh tế. Mô đun được xây dựng trên cơ sở phân tích nghề, phân tích công việc, mỗi công việc gồm nhiều bước công việc liên quan mật thiết với nhau và được bố trí thành một bài học. Phần lý thuyết của mô đun gồm 3bài, phần thực hành gồm câu hỏi, bài tập, bài thực hành được xây dựng trên cơ sở nội dung cơ bản của các bài học lý thuyết về Thu hoạch sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, chọn địa điểm bán sản phẩm, thực hiện bán sản phẩm và tính toán hiệu quả kinh BÀI 1: TRƯNG BÀY, BÀI TRÍ CÂY MAI VÀNG, MAI CHIẾU THỦY Mục tiêu: - Xác định được lợi ích và nguyên tắc của sự trưng bày, bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy; - Lựa chọn được cách bài trí, trưng bày cây phù hợp với không gian của khu vực. A. Nội dung 1. Chuẩn bị điều kiện cho bài trí/ trưng bày cây mai vàng, mai chiểu thủy 1.1 Mục đích của việc bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy Từ xưa, thú chơi hoa vốn là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tâm hồn phong phú, và nhu cầu thẩm mỹ của con người. Trồng hoa là để được vun vén, chờ đón cái đẹp của hoa và cũng là để gửi gắm tâm sự, tình cảm của lòng người trồng hoa, vậy nên mới có Khuất Nguyên yêu hoa Lan; Đào Tiềm trồng hoa Cúc; mới có Nguyễn Trãi “Hái cúc, hương lan, hương bén áo/Tìm mai, đạp nguyệt, tuyết xâm khăn”; và Cao Bá Quát cả một đời chỉ cúi đầu trước hoa Mai mà thôi (“Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”). Hoa là biểu trưng cho cái đẹp, mỗi loài hoa đều có ngôn ngữ riêng. Hoa Mai là một trong bốn loài cây được xếp vào hàng tứ quý, gồm Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Người Việt xưa cho rằng Tùng, Cúc, Trúc, Mai có những tính chất đặc biệt nổi bật, tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp của con người. Tùngvững chãi, chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết. Trúc thanh mảnh, nhưng dẻo dai bền chắc. Hoa Cúc đẹp bình dị, hương thơm nhẹ
  6. 6 nhàng, thanh tao. Cúc tượng trưng cho nếp sống khiêm tốn, điềm đạm (Phú quý lòng hơn phú quý danh - Nguyễn Trãi). Mai tươi đẹp rực rỡ, hương hoa Mai tinh khiết, màu vàng của Mai cũng tượng trưng cho sự cao thượng, vinh hiển và sang quý, đó là màu của vua chúa ngày xưa. Hoa Mai vàng nở rực rỡ vào mùa Xuân, là biểu tượng cho cái đẹp bừng nở, sự hưng vượng, sự khởi phát trong năm mới. Đối với người miền Nam, nếu hoa Mai nở đúng vào lúc đón giao thừa hay nở vào sáng sớm ngày mùng một Tết thì điều đó có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng, và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó. Hình 6.1.1 Hoa mai khoe sắc trong ngày xuân Nếu như mai vàng là biểu tượng của mùa xuân thì Mai chiếu thủy lại mang một ý nghĩa khác thiêng liêng hơn, sự hàm ý về sự giáo dục con cháu của bề trên, cây còn biểu trưng cho sự bền vững và ổn định của gia chủ. Hỉnh 6.1.2 Bon sai Mai chiếu thuỷ
  7. 7 Chính vì vậy, việc bài trí cây mai vào dịp tết là điều hết sức quan trọng. Mục đích của việc bài trí cây mai không chỉ làm đẹp khung cảnh nhà cửa mà còn làm cho cuộc sống dễ chịu, thoải mái hơn. Bên cạnh mục tiêu làm cảnh, cây mai còn là một loại hàng hóa được kinh doanh không theo một khung giá cố định nào mà phần nhiều tùy hứng của người bán và người mua hoặc tùy tâm của người bán. Việc bài trí mai hợp lý sẽ làm tăng giá trị cho sản phẩm. 1.2 Các kiểu bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy Do hoa mai tượng trưng cho sự may mắn suốt cả năm, mà ngày Tết là dịp để bà con, họ hàng, bạn bè thân quen đến chúc Tết đông đảo, nên tìm một chỗ để chưng cây mai đẹp trong phòng khách sao cho nổi bật là điều mà người nào cũng phải suy tính. Tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình mà có các kiểu chưng mai sau: Chưng mai cành: cách này dùng cho việc bài trí hoa mai vàng. Với mai cành thì phải chọn những cành thật đẹp, thật tươi, hoa thật nhiều để chưng. Mai cành có thể cắm vào bình chưng trong nhà hoặc chưng lên bàn thờ cúng tổ tiên. Hình6.1.3 Mai cành Có nhà chưng mai vào bình chung với các loại hoa khác như: vạn thọ, mồng gà, cúc,…. Chưng theo cách này thì cành mai phải để mai vượt lên cao mới đúng cách, vì như vậy mới nổi bật những chùm hoa vàng rực rỡ. Có nhà chỉ chưng cúng mỗi thứ hoa mai đơn độc mà thôi, nhưng chưng theo cách này lại đẹp. Bên cạnh bộ lư đồng bóng lộn, những cành mai với những chùm hoa vàng rực càng nhìn càng thấy nổi bật hẳn lên…
  8. 8 Hình 6.1.4Mai cành được chưng trên bàn thờ ngày tết Lưu ý: Để tránh hiện tượng hoa bị héo úa rụng cành trước hết phải chọn những cành hoa thật tươi, nên nhúng vào nước, dùng kéo để cắt, khi cắt phải dùng kéo thật bén để không làm rộng các vết cắt trên cây hoa. Cần cắt bỏ hết các lá phần cành hoa cắm vào bình nước và thường xuyên cắt bớt phần cuối gốc cành tiếp để tránh lá tiếp xúc với nước gây thối rữa. Thay nước hoa mỗi ngày vào lúc sáng sớm và chiều tối, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai. Chưng mai chậu: với mai trồng ở chậu thì chưng ngoài sân, ngay cửa phòng khách hoặc trong phòng khách. Cây mai được chưng ở phòng khách trong 3 ngày Tết chắc chắn là cây mai đẹp nhất, ưng ý nhất. Cây mai đẹp phải được trồng trong chậu đẹp. Có nhà dùng giấy đỏ bọc kín chậu mai lại, vì ngày Tết mà dùng màu đỏ người ta thường cho là may mắn. Mai chưng Tết không nên để cành nhánh tua tủa ra tứ phía mà được kết tròn lại như một búp hoa to. Làm như vậy trong vừa gọn vừa đẹp. Như mai bắt đầu nở hoa lai rai thì trên “búp hoa to” này những cánh hoa vàng chen với nhiều nụ xanh. Tất cả màu sắc đều mang sắc màu của hy vọng. Và đến ngày tất cả hoa mai trên cây cùng nở rộ, thì trông “búp hoa to”giống như một khối vàng. Đầu năm mà có cây mai tuyệt đẹp như vậy thì báo hiệu một năm mới phát tài. Cây mai thường được đặt trên chiếc ghế nhỏ, hay trên một cái đôn, nếu kê gần bộ salông lại càng hợp, để mọi người vừa trò chuyện bên chung trà vừa được ngắm hoa mới thú vị.
  9. 9 Hình 6.1.5. Chưng mai vàng ngày tết Hình 6.1.6. Chưng mai chiếu thủy ngày tết Chưng mai Bonsai: Những năm gần đây, nhiều người lại có ý thích chưng mai bon sai trong phòng khách trông cũng đẹp và lạ. Do cây mai bon sai giống như cây kiểng cổ thụ thu gọn lại nhiều lần, các phần gốc, rễ, thân, cành đều được uốn tỉa công phu và khéo léo.
  10. 10 Hình 6.1.7 Chưng mai vàng và mai chiếu thủy Bonsai 2. Bài trí/ trưng bày cây mai vàng, mai chiểu thủy 2.1 Nguyên tắc lựa chọn cách bài trí Ở nước ta, trong những cuộc triển lãm cây cảnh nói chung, việc trưng bày, bài trí cây làm sao cho có nghệ thuật vẫn chưa được chú ý nhiều lắm. Hầu hết các gian hàng bài trí với mục đích giới thiệu chứ chưa có quan tâm về nghệ thuật sắp đặt. Trong khi đó, nếu một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật được trưng bày đúng quy cách, vẻ đẹp của nó sẽ được tôn lên rất nhiều.Dưới đây là một vài nguyên tắc khi lựa chọn cách bài trí mai vàng, mai chiếu thủy: - Mai trồng trong chậu cần lựa chọn đúng quy cách thích hợp, mặt đất chậu và các lớp phủ trên mặt chậu phải ổn định, các yếu tố trong chậu phải cân đối - Chọn vị trí đặt thích hợp: Đặt cây làm sao phô bày hết nét đẹp của nó, phông tường phía sau phải tôn thêm vẻ đẹp của cây, đồ vật trang trí phụ phải thanh nhã tạo ra sự hài hòa - Lựa chọn phối cảnh phải hài hòa 2.2 Bài trí cây mai vàng, mai chiểu thủy ở hộ gia đình Bước 1: Chọn vị trí đặt - Theo phong thủy: cây mai được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy, cây này có thể trị bách quỷ.
  11. 11 Màu của hoa mai vàng thuộc hành Thổ trong Ngũ hành, theo quan điểm người Việt, Thổ nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng được tượng trưng cho sự phát triển nòi giống. Đối với người miền Nam, nếu hoa Mai nở đúng vào lúc đón giao thừa hay nở vào sáng sớm ngày mùng một Tết thì điều đó có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng, và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó. Do đó khi đón năm mới, cây mai hay cành mai luôn được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong nhà, trước của, đại sảnh... Hình 6.1.8 Chưng mai ngày tết ở trước cửa nhà - Theo thẩm mỹ: Căn cứ vào không gian trong phòng lớn hay nhỏ mà chúng ta có thể sắp xếp sao cho ngăn nắp. Nếu phòng hẹp, trần thấp mà bày cây cao, to là không không hợp lý. Ngược lại, phòng rộng lớn mà bày chậu nhỏ bé thì cũng không gây được sự chú ý, mặc dù bản thân nó lại là loại cây đẹp, cây quý. Hình 6.1.9 Chưng mai trong nhà Hình 6.1.10 chưng mai ở đại sảnh Bước 2: Vận chuyển chậu tới vị trí đặt Lưu ý: Khi vận chuyển chậu mai cần cẩn thận, nhẹ tay, tránh làm rụng hoa, gãy cành. Dùng dây buộc cố định chậu và cành mai khi vận chuyển tránh làm dịch chuyển chậu trong lúc đang vận chuyển.
  12. 12 Hình 6.1.11 Vận chuyển chậu mai Bước 3: Bài trí cây mai Khi đặt chậu phải quay phần cây đẹp nhất ra phía ngoài, có thể sử dụng thêm một số vật trang trí để làm cho cây mai nổi bật hơn. Hình 6.1.12 Đồ vật trang trí cho cây mai Lưu ý:Chậu mai chưng Tết dù đặt ở vị trí nào trong nhà cũng phải tránh hai điều: - Thứ nhất, là gần quạt máy: làm cho cánh hoa mau rơi rụng, nụ hoa mau khô héo. - Thứ hai, là không cản trở lối qua lại của mọi người trong nhà nếu cây mai bị va chạm nhẹ vào chậu, nhất là khi trong nhà lại có đông trẻ em. Hoa mai đang khoe sắc, chỉ cần bị va chạm nhẹ vào chậu thì cánh hoa sẽ rụng nhiều làm mất vẻ thẩm mỹ. 2.3 Bài trí tại nơi bán hàng/ hội hoa Bước 1: Lựa chọn địa điểm trưng bày Tùy thuộc vào số lượng cây, quy mô của doanh nghiệp,lượng khách hàng,.. khi lựa chọn địa điểm bán hàng, chúng ta cần quan tâm đếncác yếu tố sau:
  13. 13 - Loại địa điểm: Của hàng hay hội chợ, bán lẻ hay bán buôn.. - Vị trí của địa điểm bán hàng: nên chọn những vị trí là nơi tập trung các khách hàng sẵn có và kháchhàng tiềm năng. Thông thường các cửa hàng bán thường tập trung ở những nơitập trung dân cư đông đúc, tại các thành phố lớn. - Chi phí thuê cửa hàng: chi phí thuê cửa hàng có phù hợp vớibạn không. - Địa điểm bán hàng có thuận lợi cho việc đi lại và có đảm bảo an toànkhông.. Bước 2: Ký hợp đồng thuê địa điểm Sau khi lựa chọn được địa điểm cần tiến hành ký hợp đồng thuê đât. Hợp đồng thuê đất có nhiều mẫu khác nhau, sau đây xin giới thiệu một mẫu để tham khảo: Hình 6.1.12 Mẫu hợp đồng thuê địa điểm bán hàng
  14. 14 Bước 3: Đóng mốc, làm hàng rào bảo vệ, giàn che chắn. Việc đóng mốc và giăng dây bảo vệ được tiến hành sau khi thuê đất để phân biệt giữa lo này và lô kia. Hình 6.1.13 Đóng cọc, giăng dây để phân lô Nếu bày bán mai vào dịp thời tiết mưa cần tiến hành che bạt để che cho cây. Hoặc nếu thời tiết lạnh thì người bán mai thường dùng giấy báo bọc kín cây, chỉ khi thời tiết hé nắng mới thào giấy báo ra. Hình 6.1.14 Bọc giấy báo cho mai Hình 6.1.15 che bạt cho mai
  15. 15 Bước 4: Vận chuyển cây tới của hàng, hội chợ. Việc vận chuyển cây lên xuống số lượng lớn đòi hỏi phải cẩn thận, nhẹ nhàng. Xếp các chậu khít nhau để giảm va đập khi vận chuyển. Nên vận chuyển cây riêng, các dụng cụ kèm theo như đôn, bàn ghế ...để trưng bày riêng. Hình 6.1.16 Vận chuyển mai lên xe Nếu vận chuyển đi xa dùng dây buộc tán hoa vào để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Hình 6.1.17 Buộc tán hoa khi vận chuyển Bước 5: Bài trí cây mai tại hội chợ, điểm bán hàng. Lưu ý: -Khi sắp xếp các chậu không nên đặt chậu quá sát nhau để tạo độ thông thoáng cho cây và chừa lối đi cho khách hàng chiêm ngưỡng. - Những cây có giá trị thường được ưu tiên xếp ở trước gian hàng, nơi có nhiều khách hàng qua lại. Có thể phân khu sắp xếp theo giá trị của cây. - Với những cây có giá trị cần làm khóa, xích giữ lại khi đi trưng bày
  16. 16 Hình 6.1.18 Chưng mai ở hội chợ - Trong quá trình trưng bày, tùy thuộc vào thời tiết nhưng thông thường 3 ngày tưới nước 1 lần. Chỉ tưới nước vào gốc cây, tránh tưới nước lên hoa để tăng tuổi thọ của hoa. B. Câu hỏi và bài tập thực hành 1. Câu hỏi: Câu 1: Mục đích của việc trưng bày mai vàng, mai chiếu thủy. Câu 2: Trình bày các kiểu bài trí, trưng bày mai vàng, mai chiếu thủy 2. Bài tập thực hành: Bài 1: Thực hiện trưng bày, bài trí mai vàng, mai chiếu thủy tại hộ gia đình Bài 2: Thực hiện trưng bày, bài trí mai vàng, mai chiếu thủy tại hội chợ hoa C. Ghi nhớ: - Các bước bài trí mai tại hộ gia đình - Các bước bài trí mai tại hội chợ
  17. 17 BÀI 2: QUẢNG CÁO VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Mục tiêu: - Nêu lại các công cụ trong quảng cáo và giới thiệu sản phẩm cây mai vàng, mai chiểu thủy. - Lựa chọn được hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm phù hợp với gia đình, điều kiện thực tế và sản phẩm cây mai vàng, mai chiểu thủy. A. NỘI DUNG 1. Lựa chọn các hính thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm 1.1 Giá trị của cây mai vàng, mai chiểu thủy Về mặtthẩm mỹ : Không chỉ riêng mai mà đa số các loại hoa cảnh, cây cảnh đều có vẻ đẹp diễm lệ, những đặc điểm chung độc đáo, hương thơm quyến rũ, khiến người ta có thể mãi mãi ngắm nhìn. Kết hợp với việc bài trí hoa cảnh một cách nghệ thuật không những làm gia tăng giá trị cho ngôi nhà mà còn giúp chúng ta có cơ hội ngắm nhìn, thư giãn tinh thần, xua tan đi những mệt mỏi bộn bề trong cuộc sống cũng như công việc, cũng là một biện pháp tốt để tu tâm dưỡng tính. Về mặt kinh tế: Trồng mai vàng, mai chiếu thủy là một nghề có khả năng làm giàu do đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu trang trí mai ngày càng lớn. Nhờ đó, nhiều nhà vườn trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ trồng mai ở khắp các địa phương của miền Nam nước ta.Nghề này trước đây không phát triển nhiều, khoảng 10 năm trở lại khi đời sống vật chất của người dân tăng cao, nhu cầu để sở hữu một chậu mai đẹp trong những ngày tết đến được nhiều người quan tâm. Về mặt tinh thần: Trồng mai trong nhà sẽ làm cho tinh thần con người trở nên thoải mái, giảm bớt căng thẳng sau những giờ lao động làm việc, tìm được sự thư thái sảng khoái cho bản thân, cân bằng lại năng lượng để đảm bảo duy trì ổn định và nâng cao sức khỏe. Đặc biệt cây mai vàng còn tượng trưng cho sự may mắn, hương hoa tinh khiết với màu vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang. Chính vì vậy vào dịp tết đến, mọi người thường mua cây (hoặc cành) mai vàng nhiều lộc bởi theo quan niệm của phong thủy, hoa mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó. Về mặt y học: Ngoài mặt kinh tế, có tài liệu còn cho rằng vỏ cây mai còn dùng để trị viêm họng.
  18. 18 Về mặt sinh học: Trồng mai trong nhà có khả năng hấp thụ các loại khí, làm không khí trong lành, hấp thu bụi. 1.2 Các hình thức quảng cáo giới thiệu sản phẩm 1.2.1 Các hình thức quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện thông tin để truyền đạt tin tức về chất lượng hay ưu điểm của sản phẩm đến khách hàng nhằm bán được nhanh, nhiều sản phẩm. Một số phương tiện quảng cáo chính: - Nhóm phương tiện inấn: báo chí, tạp chí, ấn phẩm thương mại. - Nhóm phương tiện điện tử: truyền thanh, truyền hình,phim tư liệu. - Nhóm phương tiện ngoài trời: pa nô, áp phích, bảng hiệu. Dựa vào các ưu, nhược điểm của các phương tiện quảng cáo để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp cho sản phẩm mai vàng, mai chiếu thủy. Ưu điểm Nhược điểm Báo chí - Linh động, uyển chuyển. - Thời gian tồn tại ngắn. - Khả năng bao quát thị trường cao. - Khách hàng ít chú ý, đọc qua loa, sơ - Được chấp nhận và sử dụng rộng rãi. lược, lướt nhanh. - Có độ tin tưởng cao. - Hạn chế ở số lượng phát hành Tạp chí - Chọn lọc đối tượng và địa lý cao. - Thời gian lặp lại quảng cáo dài - Gây chú ý, thông tin dễ chấp nhận. - Hạn chế ở số lượng phát hành. - Chất lượng quảng cáo cao. - Chi phí cao - Có thời gian tồn tại lâu hơn báo Radio - Khả năng bao quát thị trường cao. - Mức độ chú ý thấp vì chỉ có âm - Thính giả có tính chọn lọc tương đối. thanh. - Chi phí quảng cáo thấp. - Có tính địa phương.
  19. 19 - Linh động về khu vực địa lý. - Thời gian ngắn Truyền hình - Bao quát thị trường cao. - Tính chọn lọc khác giả thấp. - Sống động do kết hợp tốt giữa hình - Có thể gây nhàm chán và bỏ qua. ảnh, âm thành, màu sắc. - Thời gian tồn tại ngắn. - Hấp dẫn, thú vị người xem. - Cạnh tranh cao giữa các quảng cáo - Chi phí cao Quảng cáo ngoài trời - Tạo ấn tượng nhờ kích thước, màu - Hạn chế thông tin quảng cáo. sắc, hình ảnh, ít cạnh tranh. - Anh hưởng đến mỹ quan đô thị - Thời gian tồn tại cao. - Không chọn lọc khán giả. - Chi phí thấp An phẩm trực tiếp - Khản giả có tính chọn lọc cao - Tương đối đắt tiền - Không chịu tác động cạnh tranh - Đối tượng dễ bỏ qua hoặc ít chú ý - Mạng tính chất cá nhân đến thông tin - Cập nhật thông tin khó Quảng cáo qua mạng internet - Thông tin truyền nhanh, rộng - Hạn chế bởi lượng khách sử dụng - Tính lựa chọn cao, chi phí thấp mạng - Dễ đo lường số lượng xem - Xu hướng gia tăng chi phí - Thông điệp dễ bị khách hàng lướt qua 1.2.2 Xây dựng nội dung quảng cáo sản phẩm Để thu hút khách hàng và bán được sản phẩm thì việc quảng cáo cho sản phẩm là việc làm cần thiết mà người trồng mai phải nghĩ tới. Việc thiết kế
  20. 20 các ấn phẩm quảng cáo do các nhà thiết kế quảng cáo tiến hành, tuy nhiên người trồng mai cũngcần lưu ý một số vấn đề sau: - Nội dung giới thiệu trên các công cụ quảng cáo phải ngắn gọn dễ đọc, dễ nhớ. - Hình kèm theo: chọn hình ảnh tiêu biểu đạt được ý nghĩa cần thiết.Nên lựa chọn giấy dày, thiết kế hấp dẫn. - Lựa chọn logo, biểu tượng, quy chuẩn màu Hình 6.2.1 Quảng cáo bán mai vàng - Tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của cơ sở sản xuất trình bày rõ ràng, trang trọng và được bố trí ở nơi riêng biệt - Truyền thanh: có nhạc hiệu đặc trưng Hình 6.2.2 Biển quảng cáo bán mai vàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2