intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Giáo trình: Tin học văn phòng căn bản (Cao đẳng nghề KTCN Dung Quất)

Chia sẻ: Võ Nguyên Đàm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:116

3
1.410
lượt xem
485
download

Giáo trình: Tin học văn phòng căn bản (Cao đẳng nghề KTCN Dung Quất)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Giáo trình giúp người học có được các kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính, thực hiện các công việc văn phòng với bộ phần mềm Office của Microosoft. Giáo trình gồm 3 phần: Word, Excell và Powerpoint.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình: Tin học văn phòng căn bản (Cao đẳng nghề KTCN Dung Quất)

  1. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm TỔNG CỤC DẠY NGHỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ - KTCN DUNG QUẤT GIÁO TRÌNH TIN HỌC VĂN PHÒNG Gồm 3 phần PHẦN 1: SOẠN THẢO VĂN BẢN VỚI MICROSOFT WORD 2003 PHẦN 2: TẠO BẢNG TÍNH VỚI MICROSOFT EXCEL 2003 PHẦN 3: TẠO BÀI GIẢNG, THUYẾT TRÌNH VỚI MICROSOFT POWERPOINT 2003 Dung Quất 6 - 2011 Lưu hành nội bộ KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 1 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  2. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 2 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  3. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm MỤC LỤC Tên bài, mục trang Mục lục........................................................................................................2 Giới thiệu về môn học.............................................................................. 5 Phần 1: MS Word.......................................................................................6 Bài 1: Cơ bản về MS Word...................................................................... 7 1. Giới thiệu về MS Word ................................................................................ 7 2. Soạn thảo cơ bản.........................................................................................10 Bài 2: Các kỹ năng định dạng văn bản................................................. 15 1. Định dạng đơn giản..................................................................................... 15 2. Định dạng đoạn văn bản..............................................................................18 3. Định dạng nâng cao...................................................................................... 19 Thiết lập Bullet & numbering.................................................................... 19 3.1 Thiết lập Tab.............................................................................................. 22 3.2 3.3 Chia văn bản thành nhiều cột.................................................................... 24 3.4 Tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn bản........................................................... 25 3.5 Tạo và quản lý các Style............................................................................ 27 Bài 3: Các đối tượng trong Word...........................................................30 Tạo hộp soạn thảo văn bản dạng Text box................................................30 1. Vẽ các khối hình đơn giản...........................................................................30 2. Chèn các ký hiệu đặc biệt............................................................................33 3. Soạn thảo công thức toán học..................................................................... 33 4. Tạo chữ nghệ thuật......................................................................................34 5. Chèn ảnh lên tài liệu.................................................................................... 36 6. Bài 4: Làm việc với bảng biểu ..............................................................37 1. Tạo cấu trúc bảng........................................................................................37 2. Định dạng bảng............................................................................................40 Bài 5: Các kĩ năng hỗ trợ.........................................................................44 Tìm kiếm thay thế văn bản..........................................................................44 1. 2. Tính năng Autocorrect.................................................................................. 45 Tính năng đếm từ......................................................................................... 46 3. Bảo vệ tài liệu..............................................................................................47 4. Làm việc với Macro..................................................................................... 48 5. Trộn tài liệu .................................................................................................51 6. In ấn ............................................................................................................. 54 7. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 3 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  4. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Phần 2: Excel.............................................................................................61 Bài 1: Tổng quan về Microsoft Excel.....................................................62 1. Làm quen với Excel......................................................................................62 2. Các thao tác cơ bản...................................................................................... 64 3. Soạn thảo nội dung bảng tính..................................................................... 66 Nhập dữ liệu kiểu số và văn bản..............................................................66 3.1 Chỉnh sửa dữ liệu trong ô...........................................................................67 3.2 Thao tác chọn, hủy chọn ô, dòng, cột........................................................67 3.3 Điền số thứ tự tự động.............................................................................. 69 3.4 Sao chép, di chuyển, xóa, chèn các ô......................................................... 69 3.5 Thêm/xóa dòng, cột.................................................................................... 70 3.6 Các thao tác với bảng tính..........................................................................71 3.7 4. Định dạng dữ liệu trong ô.............................................................................72 4.1 Định dạng dữ liệu số thực........................................................................73 4.2 Định dạng dữ liệu theo dạng ngày tháng................................................. 73 4.3 Định dạng dữ liệu dạng tiền tệ................................................................74 4.4 Định dạng dữ liệu theo kiểu phần trăm................................................... 74 4.5 Định dạng ô chứa văn bản....................................................................... 74 4.6 Căn lề, vẽ đường viền ô...........................................................................76 Bài 2: Tính toán trong Excel.................................................................... 79 Phép toán và công thức cơ bản.................................................................. 79 1. Địa chỉ tương đối, địa chỉ tuyệt đối...........................................................81 2. Các hàm tính toán cơ bản........................................................................... 82 3. Giới thiệu về hàm...................................................................................... 82 3.1 Hàm tính toán số học..................................................................................83 3.2 Hàm xử lý chuỗi.........................................................................................83 3.3 Hàm xử lý thời gian....................................................................................84 3.4 3.5 Hàm lôgic.................................................................................................... 84 Hàm tính toán có điều kiện........................................................................ 85 3.6 Hàm tìm kiếm.............................................................................................85 3.7 Bài 3: Tính toán trong Excel (nâng cao)..................................................87 1. Cơ sở dữ liệu 1.1 Khái niệm..........................................................................................................87 1.2 Sắp xếp – Menu Data/Sort............................................................................... 87 1.3 Tìm kiếm (Lọc dữ liệu) Menu Data/Filter.......................................................87 2. Biểu đồ, đồ thị..............................................................................................90 2.1 Tạo các kiểu biểu đồ, đồ thị khác nhau..................................................... 90 2.2 Sửa đổi biểu đồ, đồ thị.................................................................................... 91 Phần 3: Powerpoint.................................................................................. 93 Bài 1: Tổng quan về Powerpoint............................................................ 94 1. Giới thiệu Microsoft PowerPoint.................................................................94 2. Các bước tạo một bài giảng bằng powerpoint...........................................94 KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 4 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  5. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm 3. Giao diện Powerpoint – Các thao tác cơ bản...............................................96 3.1 Khởi động, thoát............................................................................................... 96 3.2 Quan sát màn hình.............................................................................................96 3.3 Thao tác với File............................................................................................... 96 3.4 Thao tác với Slide............................................................................................. 97 3.5 Định dạng chữ trong Slide................................................................................97 3.6 Điều khiển khi trình chiếu...............................................................................98 Bài 2: Thiết kế Slide với Powerpoint.....................................................99 1. Thay đổi nền cho Slide.................................................................................99 2. Chèn các đối tượng...................................................................................... 99 Bài 3: Thiết kế các hiệu ứng ...............................................................101 1. Tạo hoạt ảnh chung cho các đối tượng trong 1 slide............................... 101 2. Hoạt ảnh tuỳ chọn cho từng đối tượng trong slide...................................101 3. Tạo sự chuyển tiếp cho Slide....................................................................103 4. Tạo sự liên kết và vẽ hình..........................................................................103 4.1 Tạo sự liên kết........................................................................................ 103 4.2 Vẽ hình cho Slide.....................................................................................104 Bài 4: Trình chiếu – Lưu và đóng gói...................................................106 Thao tác trình chiếu.................................................................................... 106 1. Một số điều lưu ý trong khi trình chiếu....................................................106 2. Một số yêu cầu và công cụ bổ trợ để soạn và giảng bài trên powerpoint. .107 3. Lưu và đóng gói file trình chiếu...................................................................107 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................109 KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 5 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  6. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌC Vai trò, ý nghĩa, vị trí và tính chất của mô đun - Như tên gọi của nó Giáo trình này giúp người học có được các kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính thực hiện các công việc văn phòng với bộ phần mềm Office của Microsoft gồm 3 phần: Word, Excel và Powerpoint - Giáo trình được biên soạn dựa theo chương trình khung của Tổng cục dạy nghề ban hành, đối tượng chính của giáo trình là học sinh, sinh viên, Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề của Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất. - Môn học được bố trí sau khi sinh viên học xong các môn chung, và tr ước các mô đun đào tạo nghề chuyên nghành. - Đây là môn học bắt buộc trong nghành lập trình máy tính. Nội dung của mô đun: Nội dung Giáo trình bao gồm: 3 phần với 120 giờ 1. Soạn thảo văn bản, tài liệu với Microsoft Word 40 giờ 2. Thiết lập bản tính với Microsoft Excel 40 giờ 3. Lập kịch bản trình diễn Slide với Microsoft Powerpoint 40 giờ Mục tiêu của mô đun - Sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản để tạo các tài liệu tiêu chuẩn văn phòng. - Biết sử dụng phần mềm bảng tính điện tử để tạo lập, biểu diễn các ki ểu dữ liệu: số, chuỗi ký tự, thời gian, biểu đồ . Thực hiện các bảng tính theo các mẫu như thực tế. - Thiết kế Slide, trình diễn báo cáo một cách chuyên nghiệp. Lời ngỏ của tác giả Dưới góc độ của người biên soạn tuy có nhiều cố gắng song không tránh khỏi những thiếu sót, mong có sự đóng góp ý kiến của đồng nghi ệp đ ể Giáo trình được hoàn thiện hơn. Người biên soạn Võ Nguyên Đàm KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 6 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  7. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm PHẦN 1: MICROSOFT WORD Mục tiêu của các bài trong phần MS Word : - Soạn thảo được các loại văn bản thông dụng. - Vận dụng công cụ sẵn có để thao tác và thiết lập các tiêu chuẩn: Thi ết đặt quy cách trang văn bản, lập thẻ thuộc tính điều ch ỉnh đoạn văn, thuộc tính kiểu chữ. Bổ sung các tiêu đề, ghi chú đầu trang, cuối trang. - Lập các bảng mục lục: nội dung, hình minh hoạ, bảng biểu. - Sử dụng các công cụ đồ hoạ chuẩn vẽ các sơ đồ minh hoạ, nhóm và tách nhóm các đồ hoạ từ công cụ chuẩn. Tạo mẫu các tài liệu chuyên dùng trong văn phòng. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 7 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  8. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm BÀI 1: CƠ BẢN VỀ MICROSOFT WORD 1. GIỚI THIỆU MS WORD 1.1. CÁCH KHỞI ĐỘNG Có rất nhiều cách có thể khởi động được phần mềm Word. Tuỳ vào m ục đích làm việc, sở thích mà ta có thể chọn một trong các cách sau đây đ ể kh ởi động: Cách 1: Chọn lệnh Start của Windows: Start| Programs| Microsoft Word Cách 2: Nháy kép chuột lên biểu tượng của phần mềm Word nếu như nhìn thấy nó bất kỳ ở chỗ nào: trên thanh tác vụ (task bar), trên màn hình nền của Windows, vv.. Cách 3: Chọn Start | Documents, chọn tên tệp văn bản (Word) cần mở. Khi đó Word sẽ khởi động và mở ngay tệp văn bản vừa chỉ định. 1.2. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC Sau khi khởi động xong, màn hình làm việc của Word th ường có d ạng như sau: Hệ thống Thước Hệ thống bảng chọn kẻ thanh công cụ Cửa sổ soạn thảo tài liệu Thanh trạng thái Thường thì môi trường làm việc trên Word gồm 4 thành phần chính: KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 8 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  9. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm - Cửa sổ soạn thảo tài liệu: Là nơi để chế bản tài liệu, gõ văn bản, định dạng, chèn các hình ảnh lên đây. Nội dung trên cửa sổ này sẽ được in ra máy in . - Hệ thống bảng chọn (menu): chứa các lệnh để gọi tới các chức 1 năng của Word trong khi làm việc. - Hệ thống thanh công cụ: bao gồm rất nhiều thanh công cụ, mỗi 2 thanh công cụ bao gồm các nút lệnh để phục vụ một nhóm công việc nào đó. - Thước kẻ: gồm 2 thước (ruler) bao viền trang văn bản 3 - Thanh trạng thái: giúp bạn biết được một vài trạng thái cần 4 thiết khi làm việc. Ví dụ: bạn đang làm việc ở trang mấy, dòng bao nhiêu, .v.v. 1.3. TẠO MỘT TÀI LIỆU MỚI Làm việc với word là làm việc trên các tài liệu (Documents). Mỗi tài li ệu phải được cất lên đĩa với một tệp tin có phần mở rộng .DOC. Khi khởi động Word, ta sẽ một tài liệu mới, màn hình trắng xu ất hi ện. Tuy nhiên để tạo một tài liệu mới, bạn có thể sử dụng một trong các cách sau: - Mở mục chọn File | New..; hoặc - Nhấn nút New trên thanh công cụ Standard; hoặc - Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + N. 1.4. GHI TÀI LIỆU LÊN ĐĨA Để ghi tài liệu đang làm việc lên đĩa, ta có thể chọn một trong các cách sau: - Mở mục chọn File | Save..; hoặc - Nhấn nút Save trên thanh công cụ Standard; hoặc - Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + S. Sẽ có hai khả năng xảy ra: Nếu đây là tài liệu mới, hộp thoại Save As xuất hiện, cho phép ghi tài liệu này bởi một tệp tin mới: KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 9 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  10. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Bạn nên thực hiện thao tác ghi tài liệu vừa rồi thường xuyên trong khi soạn tài liệu, để tránh mất dữ liệu khi gặp các sự cố mất điện, hay những trục trặc của máy tính. Hãy xác định thư mục (Folder) nơi sẽ chứa tệp tin m ới này r ồi gõ tên t ệp tin vào mục File name: ví dụ Vanban1 rồi nhấn nút Save để ghi nội dung tài liệu. Nếu tài liệu của bạn đã được ghi vào một tệp, khi ra lệnh cất tất cả những sự thay đổi trên tài liệu sẽ được ghi lại lên đĩa. 1.5. MỞ TÀI LIỆU ĐÃ TỒN TẠI TRÊN ĐĨA Tài liệu sau khi đã soạn thảo trên Word được lưu trên đĩa dưới dạng tệp tin có phần mở rộng là .DOC. Để mở một tài liệu Word đã có trên đĩa, bạn có thể chọn một trong các cách sau đâu: - Mở mục chọn File | Open; hoặc - Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+O. Hộp thoại Open xuất hiện: KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 10 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  11. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Hãy tìm đến thư mục nơi chứa tệp tài liệu cần mở trên đĩa, chọn tệp tài liệu, cuối cùng nhấn nút lệnh Open để tiếp tục. Tệp tài liệu sẽ được mở ra trên màn hình Word. Mặt khác, bạn cũng có thể thực hiện mở rất nhanh những tệp tài liệu đã làm việc gần đây nhất bằng cách mở mục chọn File và chọn danh sách file bên dưới Tiếp theo nhấn chuột lên tên tệp tài liệu cần mở. 1.6. THOÁT KHỎI MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC Khi không làm việc với Word, bạn có thể thực hiện theo m ột trong các cách sau: - Mở mục chọn File | Exit hoặc - Nhấn tổ hợp phím tắt Alt + F4. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 11 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  12. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Kiểu VNI a6 e6 o6 o7 u7 a8 d9 Dấu s ắc huyền hỏi nặng ngã Kiểu Telex s f r x j Kiểu VNI 1 2 3 4 5 Ví dụ: muốn gõ chữ Quảng Ngãi Kiểu Telex: Quangr Ngaix hoặc Quarng Ngaxi Kiểu VNI : Quang3 Nga4i hoặc Qua3ng Nga4i Ghi chú: Bạn có thể bỏ dấu liền sau nguyên âm hoặc bỏ dấu sau khi đã nhập xong một từ, nếu bỏ dấu sai thì chỉ cần bỏ dấu lại chứ không cần phải xóa từ . d. Sử dụng Vietkey d1. Khởi động Vietkey Thông thường Vietkey được cài ở chế độ khởi động tự động, bạn có thể tìm thấy biểu tượng của Vietkey ở thanh Taskbar, Khi nào trên màn hình của bạn xuất hiện biểu tượng: hoặc là khi bạn có thể gõ được tiếng Việt. Nếu biểu tượng xuất hiện ch ữ E (kiểu gõ tiếng Anh), bạn phải nhấn chuột lên biểu tượng lần nữa hoặc nhấn tổ hợp phím nóng Alt + Z để chuyển về chế độ gõ tiếng Việt. Ngoài ra bạn cũng có th ể kh ởi động Vietkey như các ứng dụng khác bằng cách D_Click vào lối tắt của Vietkey ở hình nền hoặc từ menu Start chọn Programs/ Vietkey/ Vietkey d2. Các thao tác cơ bản ♦ Bật/ tắt tiếng Việt Click vào biểu tượng của Vietkey (ở thanh Taskbar) để bật/tắt chế độ gõ tiếng Việt. Nếu biểu tượng là chữ V thì chế độ gõ tiếng Việt đang bật, là ch ữ E thì chế độ gõ tiếng Việt đang tắt. Bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím ALT-Z để bật/ tắt chế độ gõ tiếng Việt. ♦ Hiển thị cửa sổ Vietkey R_Click vào biểu tượng Vietkey để xuất hiện menu đối tượng rồi chọn Hiện cửa sổ Vietkey (nếu ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt) hoặc ch ọn Vietkey Panel, khi đó hộp thoại xuất hiện như hình bên. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 13 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  13. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Click vào nút Taskbar (hình dưới) để thu nhỏ cửa sổ Vietkey thành biểu tượng ở thanh Taskbar. ♦ Thay đổi ngôn ngữ hiển thị Bạn có thể thay đổi ngôn ngữ hiển thị của Vietkey từ tiếng Anh sang tiếng Việt hoặc ngược lại. Trong cửa sổ Vietkey, Click vào mục Tùy ch ọn (hoặc Options). Nên chọn Hiển thị tiếng Việt. ♦ Thay đổi bảng mã - Chọn mục Bảng mã (hoặc Char sets) trong cửa sổ Vietkey. - Chọn bảng mã cần đổi trong hộp tùy chọn. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 14 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  14. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm tài liệu về mặt nội dung cũng như định dạng. Cách làm như sau: Bước 1: Lựa chọn khối văn bản cần sao chép. Để lựa chọn khối văn bản bạn làm như sau: - Di chuột và khoanh vùng văn bản cần chọn; hoặc - Dùng các phím mũi tên ←↑↓→ kết hợp việc giữ phím Shift để chọn vùng văn bản. Chọn đến đâu bạn sẽ thấy văn bản được bôi đen đến đó. Bước 2: Ra lệnh sao chép dữ liệu bằng một trong các cách: - Mở mục chọn Edit | Copy ; hoặc - Nhấn nút Copy trên thanh công cụ Standard; hoặc - Nhấn tổ hợp phím nóng Ctrl + C; Bước 3: Dán văn bản đã chọn lên vị trí cần thiết. Bạn làm như sau: Đặt con trỏ vào vị trí cần dán văn bản, ra lệnh dán bằng một trong các cách sau: 1 - Mở mục chọn Edit | Paste ; hoặc 1 - Nhấn nút Paste trên thanh công cụ Standard; hoặc - Nhấn tổ hợp phím nóng Ctrl + V. Bạn sẽ thấy một đoạn văn bản mới được dán vào vị trí cần thi ết. B ạn có thể thực hiện nhiều lệnh dán liên tiếp, dữ liệu được dán ra sẽ là dữ li ệu c ủa lần ra lệnh Copy gần nhất. b. Di chuyển khối văn bản Giống khi sao chép đoạn văn bản ra một nơi khác nhưng đoạn văn b ản cũ sẽ được xoá đi (tức là di chuyển khối văn bản đến một vị trí khác), ph ương pháp này sẽ giúp làm điều đó. Có thể thực hiện theo hai cách như sau: Cách 1: Bước 1: Lựa chọn khối văn bản cần di chuyển; Bước 2: Ra lệnh cắt văn bản có thể bằng một trong các cách sau: - Mở mục chọn Edit | Cut ; hoặc - Nhấn nút Cut trên thanh công cụ Standard; hoặc - Nhấn tổ hợp phím nóng Ctrl + X. Văn bản đã chọn sẽ bị cắt đi, chúng sẽ được lưu trong bộ nhớ đệm (Clipboard) của máy tính. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 16 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  15. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Bước 3: Thực hiện lệnh dán văn bản (Paste) như đã giới thiệu ở trên vào vị trí định trước. Cách 2: Bước 1: Lựa chọn khối văn bản cần di chuyển; Bước 2: Dùng chuột kéo rê vùng văn bản đang chọn và thả lên vị trí cần di chuyển đến. Phương pháp này gọi là kéo – thả (drag and drop). KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 17 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  16. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm BÀI 2: CÁC KỸ NĂNG ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN Nhập văn bản bao gồm các thao tác để gõ được văn b ản lên tài li ệu. Còn định dạng văn bản bao gồm các thao tác giúp bạn làm đẹp văn bản theo ý muốn. 1. Định dạng đơn giản Giúp bạn có được những kỹ năng định dạng văn bản đầu tiên, đơn giản nhất như là: phông chữ, màu sắc, cỡ chữ, lề v.v. Hãy gõ đoạn văn bản sau: Mẫu văn bản định dạng 1.1. Chọn phông chữ Để chọn phông chữ cho đoạn văn bản trên, hãy làm như sau: Bước 1: Chọn (bôi đen) đoạn văn bản; Bước 2: Dùng chuột bấm lên hộp Font trên thanh công cụ Standard. Một danh sách các kiểu phông chữ xuất hiện: Bạn có thể chọn một kiểu phù hợp. Ví dụ, sau khi ch ọn kiểu phông .VNTIMEH, đoạn văn bản đã chọn sẽ có dạng: MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG 1.2. Chọn cỡ chữ Để chọn cỡ chữ cho đoạn văn bản trên, hãy làm như sau: Bước 1: Chọn (bôi đen) đoạn văn bản; Bước 2: Dùng chuột bấm lên hộp Size trên thanh công cụ Standard. Một danh sách các cỡ chữ xuất hiện cho phép chọn lựa. Hoặc cũng có thể gõ trực tiếp cỡ chữ vào mục Size này. Ví dụ: sau khi chọn cỡ chữ 18 (lúc đầu là cỡ 14), đoạn văn bản trên sẽ trở thành: MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG 1.3. Chọn kiểu chữ KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 18 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  17. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Để chọn kiểu chữ (kiểu chữ béo, kiểu chữ nghiêng, kiểu chữ có gạch chân) cho đoạn văn bản trên, hãy làm như sau: Bước 1: Chọn (bôi đen) đoạn văn bản; Bước 2: Dùng chuột bấm lên nút kiểu chữ trên thanh công cụ Standard: MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG Kiểu chữ béo (phím nóng Ctrl + B) : MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG Kiểu chữ nghiêng (phím nóng Ctrl + I) : Kiểu chữ gạch chân (phím nóng Ctrl + U) MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG : Mặt khác có thể thiết lập văn bản bởi tổ hợp nhiều kiểu ch ữ: vừa béo, vừa nghiêng hoặc vừa có gạch chân như là: MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG MẪU VĂN BẢN ĐỊNH DẠNG 1.4. Chọn màu chữ Để chọn màu sắc chữ cho đoạn văn bản trên, hãy làm như sau: Bước 1: Chọn (bôi đen) đoạn văn bản trên; Bước 2: Dùng chuột bấm lên hộp Font Color trên thanh công cụ Standard. Một bảng màu xuất hiện cho phép chọn lựa: Bạn có thể chọn loại màu phù hợp bằng cách nhấn chuột lên ô màu cần chọn. Ngoài ra, bạn có thể chọn những mẫu màu độc đáo hơn khi nh ấn nút : KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 19 Email: cntt.cdndq@gmail.com
  18. Giáo trình Tin học văn phòng Võ Nguyên Đàm Thẻ Standard cho phép chọn màu có sẵn có thể chọn; Hơn nữa, thẻ Custom cho phép định nghĩa màu cho riêng mình: Bạn có thể chọn màu ở bảng các điểm màu, đồng thời cũng có thể điều chỉnh được tỷ lệ các màu đơn trong từng gam màu ( Red- tỷ lệ màu đỏ; Green- tỷ lệ màu xanh là cây; Blue- tỷ lệ màu xanh da trời). 1.5. Chọn màu nền văn bản Để chọn màu nền cho đoạn văn bản trên, hãy làm như sau: Bước 1: Chọn (bôi đen) đoạn văn bản trên; Bước 2: Dùng chuột bấm lên hộp Hight light trên thanh công cụ Standard. Một bảng màu xuất hiện cho phép chọn lựa: Có thể chọn loại màu nền phù hợp bằng cách nhấn chuột lên ô màu cần chọn. Nếu chọn None- tương đương việc chọn màu trắng. 1.6. Hộp thoại Font Ngoài những tính năng định dạng căn bản ở trên, hộp thoại Font cung cấp những tính năng định dạng đặc biệt hơn. Để mở hộp thoại Font, kích hoạt mục chọn Format | Font.. Thẻ Font: Cho phép thiết lập các định dạng căn bản về phông chữ như đã trình bày ở trên, ví dụ: KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trang 20 Email: cntt.cdndq@gmail.com

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản