GIÁO TRÌNH VAN CÔNG NGHIỆP
lượt xem 223
download
Van là một thiết bị cơ khí được dùng trong công nghiệp đường ống để điều chỉnh dòng chảy của lưu chất. Giáo trình này giúp các bạn hiểu được nguyên lý cấu tạo và phạm vi ứng dụng của các loại van dùng trong công nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO TRÌNH VAN CÔNG NGHIỆP
- BẢO TRÌ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM Vinamain.com ----- - - ----- GIÁO TRÌNH VAN CÔNG NGHIỆP
- Giáo trình van Vinamain.com NỘI DUNG VAN CỬA (GATE VALVES): ............................................................................................ 3 1. VAN ĐIỀU TIẾT (GLOBE VALVES): ............................................................................. 11 2. 3. VAN NÚT (PLUG VALVES): ........................................................................................... 17 4. VAN BI (BALL VALVES): ............................................................................................... 21 VAN BƯỚM (BUTTERFLY VALVES): .......................................................................... 23 5. 6. VAN MÀNG (DIAPHRAGM VALVES): ......................................................................... 27 VAN MỘT CHIỀU (CHECK VALVES):.......................................................................... 29 7. 8. VAN AN TOÀN: ................................................................................................................ 33 VẬN HÀNH VAN:............................................................................................................. 34 9. 10. QUY TRÌNH VẬN HÀNH (OPERATING PROCEDURES): .......................................... 36 11. VAN ĐIỀU KHIỂN (CONTROL VALVES): ................................................................... 42 12. XỬ LÝ SỰ CỐ: .................................................................................................................. 54 2/55
- Giáo trình van Vinamain.com Định nghĩa : Van là một thiết bị cơ khí được dùng trong công nghiệp đường ống - để điều chỉnh dòng chảy của vật chất. Các vị trí vận hành của van: - • Khi van đóng hoàn toàn thì sẽ không có dòng chảy của vật chất đi qua. • Nếu như van chỉ mở một phần thì chỉ có một phần của dòng chảy đi qua, khi van ở vị trí này thì nóđư ợc gọi là đang ở vị trí điều tiết lưu lượng của dòng chảy. • Khi van mở hoàn toàn thì ta có dòng chảy đi qua van là cực đại. VAN CỬA (GATE VALVES): 1. Là một trong những loại van được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Van cửa đóng dòng ch ảy khi chúng chắn ngang qua toàn bộ dòng chảy. Khi van được mở hoàn toàn thì cửa của chúng không nằm trong dòng chảy của vật chất. Lúc này độ cản trở dòng chảy của van là rất nhỏ có nghĩa là sự sụt áp hay mất năng lượng khi vật chất đi qua van được hạn chế ở mức nhỏ nhất. 3/55
- Giáo trình van Vinamain.com − Các phần tử liên kết của van: Loại van này liên kết với đường ống bằng mặt bích ở cả hai đầu. Van và đường ống được nối với nhau bằng các bulông. Gioăng đệm được chèn vào giữa hai mặt bích của van và đường ống để sự nối có được độ kín cao. Ngoài ra còn có các dạng nối khác giữa đường ống và thân van. Các phương pháp này bao gồm: Mối nối lắp ghép ren, nối bằng then chốt, nối bằng phương pháp hàn gối đầu. 4/55
- Giáo trình van Vinamain.com Trong nắp van ở phía trên có khoảng không để có thể kéo tấm cửa của van lên khi mở van. Có rất nhiều dạng nối giữa nắp van và thân van để hình thành nên một mối lắp ghép kín. Chúng có thể là dạng lắp ghép bằng mặt bích, bằng cách lắp ghép ren, hay bằng mối lắp ghép ren có hàn ở đường mép. − Cần van (stem): 5/55
- Giáo trình van Vinamain.com Cửa van được gắn với cần van. Phía trên nắp van có nắp bịt kín, nắp này có chức năng làm kín không cho vật chất rò rỉ ra ngoài. Nắp làm kín được nhồi vật liệu bít kín. Đầu phía trên của cần van được nối với tay quay.Trong hình vẽ là loại nối bằng ren. Khi vặn tay quay thì cần van sẽ chuyển động lên xuống để đóng hay mở van. Nên chúng ta cũng có th ể gọi đây là loại van có cần chuyển động . Khi quan sát vị trí của cần van ta có thể nhận biết được van đang ở vị trí đóng hay mở. 6/55
- Giáo trình van Vinamain.com Hình trên là một lọai van có cần chuyển động khác. Nắp van được tạo ren ở phía trong. Phần ren của nắp van và cần van ăn khớp với nhau. Đầu trên của cần van được nối với tay quay bằng mối nối không chuyển động. Khi cần van chuyển động lên hay xuống thì tay quay và cửa van cũng chuyển động theo. Dưới đây là một loại van khác có mối lắp ghép ren ở phía trong. 7/55
- Giáo trình van Vinamain.com Ở loại này có mối lắp ghép ren giữa cửa van và cần van. Đầu trên của cần van gắn chặt với tay quay. − Thiết kế cửa van: Cửa van là phần dùng để điều chỉnh dòng chảy. Khi cửa van chuyển động xuống chúng sẽ chặn đứng dòng chảy và tạo nên độ kín giữa nó và hai vòng tiếp xúc. Khi cửa van chuyển động lên xuống sẽ sinh ra lực ma sát giữa cửa van và hai vòng tiếp xúc do đó sẽ gây ra sự mài mòn các phần tiếp xúc này. Mặt khác dòng chảy của vật chất luôn có xu hướng mài mòn những phần tiếp xúc với. Khi dòng chảy của vật chất dưới áp suất cao thì sự mài mòn ngày càng lớn. Cửa van trong trường hợp B sẽ bị mài mòn nhiều hơn trong trường hợp A. Nếu cửa van và các vòng tiếp xúc bị mài mòn nhiều thì chúng sẽ không còn tác dụng làm kín toàn bộ dòng chảy khi đang ở vị trí đóng. Vì van c ửa bị mài mòn không đồng đều khi ở vị trí điều tiết nên thông thường không sử dụng loại van này vào mục đích điều tiết dòng chảy. 8/55
- Giáo trình van Vinamain.com Cửa van cũng có nhi ều dạng điều tiết khác nhau. Loại thông dụng nhất là cửa liền là chế tạo chỉ được có một tấm. Trong loại cửa này khi ở vị trí đóng thì áp su ất của dòng chảy chỉ tác động lên một mặt của cửa Một dạng cửa van khác là cửa gồm có hai cánh song song. Loại cửa này gồm có nhiều phần ghép lại với nhau. Khi đóng hai cửa được chèn chặt bằng hai tấm kim loại. 9/55
- Giáo trình van Vinamain.com Khi tấm phía dưới chạm điểm dừng thì nó không thể tiến thêm được nữa. Khi đó nếu cần van tiếp tục chuyển động xuống nó sẽ tạo lực tác dụng lên tấm phía dưới. Lúc này cả hai tấm sẽ đẩy hai cánh ra hai phía. Do đó trong loại van cửa này ta có thể có được độ kín cao. Phần cánh nào tiếp xúc với dòng chảy tới sẽ bị mài mòn nhiều hơn nhưng v đ ộ kín được tạo nên bởi cả hai cánh nên khi ì một cánh bị mài mòn ta vẫn có được độ kín đòi hỏi. 10/55
- Giáo trình van Vinamain.com Khi mở van, những chuyển động đầu tiên của tay quay sẽ làm giảm lực tác dụng lên hai cửa. Trong một số hệ thống có sự thay đổi nhiệt độ lớn, sự giãn nở đường ống sẽ làm oằn thân van tạo nên lực tác dụng rất lớn lên cửa van và có thể làm cho cửa van không thể chuyển động được. Van có hai cửa song song được dùng trong trường hợp này. Vì khi tấm phía trên được kéo lên sẽ giảm được lực tác dụng lên cửa van làm cho cửa van có thể chuyển động một cách dễ dàng hơn. Vì c ấu tạo của loại cửa van này gồm nhiều phần ghép lại với nhau nên chúng thường bị trục trặc nếu như các tạp chất bị tắc kẹt hay lắng đọng trong đó nên loại van này thường được dùng cho các đường ống dẫn các sản phẩm có độ sạch cao. Một dạng cửa van khác là cửa đúc liền có rãnh ở giữa. VAN ĐIỀU TIẾT (GLOBE VALVES): 2. Dòng chảy đi qua van cửa là dòng chảy thẳng hướng. Trong van điều tiết dòng chảy khi qua van bị chuyển hướng. 11/55
- Giáo trình van Vinamain.com 12/55
- Giáo trình van Vinamain.com Sự đổi hướng dòng chảy này tạo nên sự cuộn xoáy và áp suất của dòng chảy qua van cũng b ị giảm nhiều hơn, do đó năng lượng đòi h ỏi để chuyển chất lỏng qua van điều tiết cũng l ớn hơn. Trong van điều tiết phần đáy của cửa van nằm song song với hướng của dòng chảy. Trong van cửa, lực ma sát giữa vòng làm kín và van chỉ được chấm dứt khi van được mở hoàn toàn. Còn trong vanđi ều tiết cửa van không trượt dọc theo bề mặt của vòng làm kín, do vậy mọi tiếp xúc giữa cửa van và vòng làm kín sẽ chấm dứt khi bắt đầu có dòng chảy. Đối với van cửa khi thực hiện quá trình đóng và mở van sẽ xảy ra sự mài mòn do lực ma sát giữa các vòng làm kín và cửa van còn đ ối với van điều tiết thì chỉ tạo nên sự mài mòn nhỏ. Do vậy trong các công việc đòi h ỏi phải vận hành van một cách thường xuyên thì van điều tiết là loại thích ứng hơn. Khi van cửa được dùng trong quá trình đi ều tiết thì sự mài mòn của dòng chảy tạo nên độ mòn không đồng đều ở phần đáy của cửa van. Còn trong van điều tiết khi ở vị trí điều tiết thì toàn bộ phần cửa van nằm trong dòng chẩy do đó sự mài mòn xảy ra đồng đều hơn. Khi vòng làm kín và c ửa van bị mài mòn đ ồng đều nhau thì sau một thời gian sử dụng lâu dài vẫn giữ được độ kín của nó. Vì lý do này nên chúng thường được dùng trong quá trình điều tiết dòng chảy. 13/55
- Giáo trình van Vinamain.com Trong hình vẽ mô tả van đang ở vị trí điều tiết. Khi dòng chảy từ điểm A tới điểm B thì khả năng cửa van đóng bất thình lình và tắc nghẽn khi nó ở gần với vòng làm kín. Để có được sự vận hành ổn định, van điều tiết phải được lắp đặt vào hệ thống theo hướng dòng chảy vật chất đi từ phần dưới của cửa van lên. Van điều tiết đôi khi cũng được thiết kế theo dạng góc. Hướng dòng chảy qua van dạng này bị thay đổi ít hơn so với van điều tiết thông thường nên độ xoáy của dòng chảy và sự sụt áp đi qua van cũng ít hơn. − Thiết kế cửa van: Cửa van của van điều tiết cũng có nhiều dạng thiết kế khác nhau. Loại thông dụng nhất là dạng nút. Loại này có dạng côn ở phần dưới. 14/55
- Giáo trình van Vinamain.com Vòng làm kín cũng có d ạng côn ăn khớp với cửa van. Vì thế nếu như cửa van có khuyết tật một phần thì nó vẫn giữ được độ kín. Có rất nhiều dạng thiết kế cửa nút khác nhau nên trong sử dụng ta phải lựa chọn loại thích ứng cho công việc đòi hỏi. Hình trên mô tả dạng cửa nút thao tác nhanh khi thực hiện việc đóng hay mở dòng chảy chỉ cần những chuyển động nhỏ của cần van. Loại này thường dùng trong quá trình đóng hay mở dòng chảy . − Các van điều tiết có cửa van dạng nút thường có nhiều kiểu thiết kế khác nhau 15/55
- Giáo trình van Vinamain.com Ví dụ như cửa dạng chữ V, cửa cân bằng ( dạng thẳng ), cửa với đường làm kín, cửa dạng chốt. Với các dạng cửa van loại này những chuyển động nhỏ của cần van chỉ tạo nên những thay đổi nhỏ trong lưu lượng dòng chảy. Những van điều tiết thường được sử dụng ở vị trí mở một phần và vị trí đóng vì m ục đích sử dụng loại van này là để dùng điều tiết dòng chảy. Hình vẽ dưới đây mô tả một dạng khác của van điều tiết chúng được gọi là đĩa van nhiều thành phần. Cửa van được chế tạo bằng kim loại và lớp vật liệu có tính đàn hồi như cao su. Khi đóng van hoàn toàn vòng làm kín sẽ tiếp xúc với lớp vật liệu đàn hồi. Trong hệ thống ống dẫn đôi khi có chứa các tạp chất rắn, những tạp chất này có thể lắng đọng trên bề mặt vòng làm kín hay cửa van và chúng có thể làm cho van không thể đóng được hoàn toàn. Khi sử dụng đĩa nhiều thành phần thì các tạp chất rắn này sẽ tiếp xúc với phần vật liệu có tính chất đàn hồi do đó ta vẫn có được độ kín khi van ở vị trí đóng. Hình vẽ dưới đây mô tả một loại cửa van khác. Trong loại này cửa van và vòng làm kín đều được chế tạo bằng kim loại, khi đóng van nếu như có các tạp chất rắn lắng đọng trên vòng làm kín hay cửa van thì chúng sẽ bị nghiền nhỏ. 16/55
- Giáo trình van Vinamain.com 3. VAN NÚT (PLUG VALVES): 17/55
- Giáo trình van Vinamain.com Phần điều chỉnh dòng chảy (cửa van) của loại van này có dạng nút. Cửa van được chế tạo bằng kim loại và có khe hở xuyên suốt cửa van cho dòng chảy đi qua. Vị trí của van được điều chỉnh bằng việc vặn tay quay. Khi vặn tay quay đi một góc 90o ta sẽ có van ở vị trí đóng hoặc mở hoàn toàn. Nếu so sánh với van cửa thì loại van này có độ đóng mở nhanh hơn. 18/55
- Giáo trình van Vinamain.com Tay quay ở đầu phía trên của cần van trong van nút chuyển động theo cùng một hướng với khe hở của cửa van. Khi tay quay nằm song song với đường ống thì van ở vị trí mở. Khi van ở vị trí mở hoàn toàn thì dòng chảy đi qua van là đường thẳng còn khi nó ở vị trí điều tiết thì dòng chảy qua van sẽ tạo xoáy và xảy ra sự sụt áp. Van nút thường không được dùng cho mục đích điều chỉnh dòng chảy vì khi nó ở vị trí điều tiết thì cửa van sẽ bị mài mòn không đồng đều. Khi ở vị trí đóng thì c ửa van và phần thân van phải tạo được độ khít cao. Mỗi lần thay đổi vị trí cửa van thì lực ma sát sẽ tạo ra giữa phần thân và cửa van gây ra sự mài mòn thân và cửa van. Khi chúng bị mài mòn tới một mức độ nào đó thì sẽ không còn khả năng giữ được độ kín khi ở vị trí đóng. Một vài loại van nút có thiết kế lỗ dầu bôi trơn ở phía trên, một loại dầu đặc biệt được sử dụng để bôi trơn cửa van để giảm độ ma sát giữa thân van và cửa van và màng dầu này cũng tăng thêm độ kín cho van trong quá trình sử dụng. 19/55
- Giáo trình van Vinamain.com Hình vẽ dưới đây mô tả một loại van nút không cần có sự bôi trơn. Trong loại này cửa van có thể chuyển động lên xuống cùng với mức làm kín. Khi kéo cửa van lên tức là giảm độ ăn khớp giữa cửa van và thân van làm cho cửa van dễ chuyển động hơn và giảm lực ma sát giữa cửa van và thân van. Khi cửa van được hạ xuống chúng sẽ tạo được mối liên kết kín với thân van. 20/55
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Điện công nghiệp - TS. Nguyễn Bê
198 p | 2136 | 527
-
Giáo trình Lò công nghiệp - Phạm Thanh
81 p | 737 | 198
-
Giáo trình VAN CÔNG NGHIỆP - Phần 1
16 p | 301 | 107
-
Giáo trình Điện công nghiệp - ĐH Công nghiệp TPHCM
169 p | 261 | 104
-
Giáo trình Robot công nghiệp - CĐ Giao thông Vận tải TP.HCM
202 p | 49 | 13
-
Giáo trình Robot công nghiệp (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
94 p | 19 | 10
-
Giáo trình Robot công nghiệp (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
94 p | 20 | 8
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng van công nghiệp 1 (Nghề: Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
82 p | 19 | 7
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng van công nghiệp 2 (Nghề: Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
44 p | 17 | 7
-
Giáo trình Vận hành trạm biến áp (Ngành: Điện công nghiệp - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
229 p | 21 | 6
-
Giáo trình Sửa chữa, bảo dưỡng van công nghiệp 1 (Nghề: Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
82 p | 18 | 6
-
Giáo trình Điện công nghiệp (Nghề: Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
114 p | 19 | 6
-
Giáo trình Gia công và lắp đặt cốt thép (Nghề: Xây dựng dân dụng và công nghiệp - Trung cấp chuyên nghiệp) - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
44 p | 25 | 5
-
Giáo trình Sửa chữa bảo dưỡng van công nghiệp 2 (Nghề: Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
44 p | 18 | 4
-
Giáo trình Sửa chữa bảo dưỡng van công nghiệp 1 (Nghề: Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
82 p | 16 | 4
-
Giáo trình Vận hành Rô bốt công nghiệp (Nghề: Cơ điện tử - Trình độ: Cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn
99 p | 14 | 3
-
Giáo trình Thi công đường ôtô: Phần 2 - KS. Doãn Hoa
207 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn