intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại các ngân hàng thương mại

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sẽ trình bày khái quát về thực trạng rủi ro trong hoạt động thẻ, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm hạn chế rủi ro của loại hình dịch vụ này

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại các ngân hàng thương mại

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HẠN CHẾ RỦI RO TRONG KINH DOANH THẺ<br /> TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> Vũ Văn Thực*<br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Thẻ ngân hàng là một trong những loại không những chỉ gây thiệt hại cho chính chủ<br /> hình dịch vụ hiện đại, có ích cho lưu thông tiền thẻ, ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến hình<br /> tệ của quốc gia và tính thuận tiện cao cho chủ ảnh, vị thế của chính các ngân hàng, cũng như<br /> thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ, ngân hàng. Do đó, an ninh trật tự xã hội. Bài viết sẽ trình bày<br /> dịch vụ thẻ được các ngân hàng ưu tiên phát khái quát về thực trạng rủi ro trong hoạt động<br /> triển và ngày càng được nhiều khách hàng thẻ, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm hạn chế<br /> sử dụng. Bên cạnh những mặt tích cực mang rủi ro của loại hình dịch vụ này<br /> lại thì dịch vụ thẻ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, Từ khóa: rủi ro kinh doanh thẻ, thẻ ngân<br /> hàng<br /> <br /> RISK LIMITS ON TRADING IN CARDS<br /> COMMERCIAL BANK<br />  ABSTRACT<br /> Bank card is a modern type of service, many risks, which are not only harmful for<br /> which helps national currency’s circulation cardholders, but also affect the image and<br /> and is highly convenience for parties such position of the banks themselves, not to mention<br /> as cardholders, card accepters and banks. security and order of the society. This article<br /> Therefore, cards are becoming a priority will present an overview in card operation<br /> development of banks and increasingly used and propose risk mitigation measure of this<br /> by customers. However, bank cards can imply service.<br /> Keywords: business card risk, bank card        <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Thẻ ngân hàng được hiểu như một phương nhiều cơ hội cũng như những thách thức về<br /> tiện thanh toán được sử dụng để thực hiện dịch sự an toàn của các loại thẻ ngân hàng. Vì thế,<br /> vụ thanh toán qua ngân hàng bên cạnh các đảm bảo an toàn, chính xác và hiệu quả trong<br /> phương tiện thanh toán khác; với những tính hoạt động kinh doanh thẻ là vấn đề tất yếu đặt<br /> năng ưu việt như gọn nhẹ, thuận lợi, thẻ ngân ra đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện<br /> hàng đã và đang được sử dụng khá phổ biến nay. Điều này không chỉ hạn chế rủi ro cho<br /> ở nhiều nước trên thế giới nói chung, cũng bản thân ngân hàng, bảo toàn tài sản khách<br /> như ở Việt Nam nói riêng. Ngày nay, cùng với hàng mà còn đảm bảo an ninh trật tự xã hội<br /> sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mở ra của quốc gia.<br /> <br /> * TS. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh, chi nhánh Tân Bình.<br /> <br /> 34<br /> hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại các ngân hàng thương mại<br /> <br /> <br /> 2. THỰC TRẠNG RỦI RO TRONG KINH như chị Trang, một khách hàng khác đang<br /> DOANH THẺ sống và làm việc tại tỉnh Nam Định cũng<br /> Thời gian qua, hoạt động kinh doanh thẻ giống chị Trang bị trừ cho 5 giao dịch, với số<br /> tại các ngân hàng thương mại (NHTM) có sự tiền 48 triệu đồng được thanh toán online bằng<br /> phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên bên cạnh đó rủi bảng Anh từ tài khoản Visa Debit trong khi<br /> ro về thẻ còn xảy ra ở nhiều ngân hàng, không thẻ vẫn cất tủ. [6]<br /> những ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng, Gần đây, tại một ngân hàng ở tỉnh Khánh<br /> ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật Hòa đã phát hiện một số người nước ngoài vào<br /> tự xã hội. Dưới đây là một số rủi ro trong hoạt rút tiền ở máy ATM với nhiều nghi vấn như:<br /> động kinh doanh thẻ tại các NHTM Việt Nam: liên tục đưa hàng chục thẻ vào để rút, rút ở<br /> Mới đây, khách hàng của một ngân hàng nhiều địa điểm và rút liên tục. Sau khi phát<br /> tại TP. Hồ Chí Minh đã bị kẻ gian đột nhập hiện, ngân hàng đã báo tin cho công an và qua<br /> vào nhà lấy cắp thẻ tín dụng mà khách hàng điều tra. Công an bắt Troian Aleksei, Kotets<br /> không hề hay biết. Cho đến khi khách đang Viacheslav, Bondarenko Yury, thu giữ gần<br /> ngồi nhà vào buổi tối thì tin nhắn điện thoại 49.000 Euro, hơn 247 triệu đồng, gần 250 thẻ<br /> rung lên, kiểm tra nội dung tin nhắn, khách ATM các loại cùng nhiều đồ vật, thiết bị khác.<br /> hàng tá hỏa thấy có hai giao dịch bằng thẻ tín Tại cơ quan công an, các đối tượng này khai<br /> dụng của mình đã được thanh toán tại một cửa vào Việt Nam để thực hiện việc in, dập thẻ,<br /> hàng điện thoại di động với số tiền lên đến gần sao chép dữ liệu thông tin chủ thẻ và có sự trợ<br /> 40 triệu đồng. Khi đó khách hàng mới kiểm tra giúp đắc lực của đồng phạm ở nước ngoài để<br /> thẻ tín dụng thì anh không thấy thẻ của mình nạp thông tin cá nhân đánh cắp được vào thẻ<br /> đâu. Ngay sau đó, anh đã gọi đến trung tâm ATM giả, sau đó sử dụng thẻ tại các trụ ATM<br /> dịch vụ khách hàng phát hành thẻ của mình ở Việt Nam để rút tiền. [5]<br /> để báo mất thẻ. Tuy nhiên khách hàng không Vào lúc 12 giờ 32 phút ngày 21.8.2016,<br /> thể lấy được số tiền đã mất, bởi vì đây là lỗi anh Trương Đức Anh sử dụng thẻ tín dụng<br /> của anh, ngân hàng không thể bồi thường thiệt Visa Credit Card mở tại ANZ anh có nhận<br /> hại cho lỗi của khách hàng. Qua đó ngân hàng được tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của<br /> chỉ có thể phối hợp với khách hàng và cơ quan ANZ, thông báo có giao dịch được hoàn thành<br /> điều tra để tìm ra thủ phạm. Một trường hợp tại trang web tiki.vn và cungmua.com, có 6<br /> khác là chị Lan Anh, cư trú tại Hà Nội, trong - 7 giao dịch thành công trong vòng 5 phút<br /> một lần đi TP. Hồ Chí Minh chị bị đánh rơi ví, với mỗi giao dịch có giá trị từ 1.425.000 đồng<br /> trong đó có thẻ tín dụng đứng tên chị sở hữu đến 2.425.000 đồng. Trong khi đó anh không<br /> và bị kẻ xấu lợi dụng quẹt thẻ của chị để mua hề mua sắm hàng hóa dịch vụ tại các trang<br /> 2 chiếc iPhone 6 tại một cửa hàng điện máy, web trên. Vì vậy anh gọi điện cho tổng đài<br /> điện thoại di động.[6] 19001276 của ANZ để yêu cầu tạm khóa thẻ<br /> Chị Trang, đang sống và làm việc tại tín dụng, trong khoảng thời gian trao đổi với<br /> TP.Hồ Chí Minh, mặc dù chị không đi đến nhân viên hỗ trợ của ANZ, đã có thêm 4 giao<br /> nước Anh, nhưng chị lại nhận tin nhắn thông dịch nữa được thực hiện thành công với giao<br /> báo trừ tiền của ngân hàng với giao dịch để dịch có giá trị cao nhất là 6.987.000 đồng.<br /> mua thực phẩm tại nước Anh với tổng giá trị Anh V.T.P ngụ tại TP. Hồ Chí Minh có mở<br /> 174 bảng (khoảng 5,7 triệu đồng); tương tự thẻ Master Debit tại Vietcombank. Sáng ngày<br /> <br /> 35<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 16.8.2017 anh nhận được 14 tin nhắn thông cá nhân để họ đủ điều kiện vay vốn. Theo đó,<br /> báo về phát sinh giao dịch trong tài khoản, Anh đã lập 19 bộ hồ sơ giả mở thẻ tín dụng<br /> trong đó có 10 tin nhắn bị trừ tiền với tổng số với hạn mức từ 20 tới 50 triệu đồng, trong 19<br /> tiền gần 18 triệu đồng. Một liên quan khác đến khách hàng chỉ có 4 người trả lại tiền, số còn<br /> tài khoản thẻ tín dụng của khách hàng Phan lại đang nợ hơn 1,7 tỷ đồng. Hội đồng xét xử<br /> Diệu Chương, ngụ tại TP.Hà Nội, mở thẻ Visa đã tuyên phạt Anh mức án 4 năm tù về tội làm<br /> tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. [1]<br /> cũng đã nhận được 3 tin nhắn, với tổng số Một trường hợp khác, theo hồ sơ của<br /> tiền giao dịch hơn 1.500 USD. Khi đến ngân khách hàng Hoàng Thị Na Hương cung cấp,<br /> hàng đối chiếu, ngân hàng đưa ra bằng chứng Vietcombank đã xác định khách hàng đã truy<br /> thể hiện có người mua hàng ký xác nhận giao cập vào một trang web giả mạo, có địa chỉ là<br /> dịch, song khách hàng khẳng định đó là chữ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm,<br /> ký giả, và tài khoản phụ đã bị hack. [2] ngày 28-7-2016 qua máy điện thoại cá nhân<br /> Một thủ đoạn khác cũng đang có chiều của khách hàng. Từ việc truy cập này, thông<br /> hướng gia tăng đó là lách vay nóng từ thẻ, đó tin và mật khẩu của khách hàng đã bị kẻ gian<br /> là dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng với mức phí đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi<br /> trả cho các đối tượng từ 1,5 đến 1,6% một lần dụng; các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ<br /> quẹt thẻ, trường hợp chủ thẻ tín dụng cần tiền tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung<br /> mặt, nếu rút từ ATM với mức phí lên tới từ 4 gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam,<br /> đến 6% tổng số tiền giao dịch, trong khi đó sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng<br /> sử dụng dịch vụ này thì chủ thẻ chịu phí thấp qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý<br /> hơn, do đó nhiều khách hàng bị hấp dẫn bởi các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ<br /> dịch vụ này. Thực chất rút tiền mặt từ thẻ tín lại được 300 triệu đồng; đây là các giao dịch<br /> dụng qua máy POS gần như là một hình thức chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp<br /> lách vay tiền “nóng”, với lãi suất chỉ từ 1,5% chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.[7]<br /> trong vòng một tháng đến một tháng rưỡi và Lợi dụng sơ hở, kiểm soát của các thành<br /> trong trường hợp đến hạn nếu chủ thẻ chưa viên trong Ban quản lý ATM, đối tượng đã<br /> có tiền chi trả, đơn vị chấp nhận thẻ cung cấp thực hiện lấy cắp tiền từ các hộp tiền tiếp quỹ<br /> luôn dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng với mức phí ATM trong quá trình vận chuyển hộp tiền, đó<br /> rất cao. [3] là trường hợp của Ông Nguyễn Thanh Nhàn,<br /> Ngày 25/7/2017, Tòa án Nhân dân Hà Nội cán bộ Agribank chi nhánh Bình Thạnh, từ<br /> mở phiên sơ thẩm xét xử Cao Thị Anh (36 tuổi, cuối năm 2011, Ông Nguyễn Thanh Nhàn đã<br /> nhân viên tín dụng Ngân hàng HSBC) về tội cố lợi dụng sự lấy cắp tiền trong quá trình vận<br /> ý làm trái các quy định của nhà nước về quản chuyển hộp tiền ATM trong thang máy và<br /> lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình xuống nhà xe. Khi đưa các hộp tiền vào máy<br /> làm việc, trước sức ép phải đạt chỉ tiêu đề ra, ATM, đối tượng Nhàn vẫn nhập đúng số tiền<br /> cộng với hấp dẫn của số tiền thưởng nếu tiếp tiếp quỹ. Qua điều tra, đối tượng Nhàn đã thừa<br /> thị được nhiều khách hàng mở thẻ tín dụng và nhận lấy cắp tiền từ ATM với số tiền lên đến<br /> vay tín chấp nên Anh đã lợi dụng mối quan hệ hơn 20 tỷ đồng.[8]<br /> quen biết với các công ty tư nhân để nhờ xác Theo Hội Thẻ ngân hàng, rủi ro trong hoạt<br /> nhận chức vụ, mức lương khống cho một số động thẻ đang gia tăng, cụ thể về phát hành<br /> <br /> 36<br /> hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại các ngân hàng thương mại<br /> <br /> <br /> thẻ, số thẻ bị nghi ngờ bị lộ dữ liệu trong 5 lạc… Từ đó bị kẻ gian lợi dụng để trục lợi;<br /> tháng đầu năm 2016 tương đương 38,2% so hoặc vẫn còn một số đơn vị chấp nhận thẻ lợi<br /> với cả năm 2015, trong khi đó tội phạm về thẻ dụng kẽ hở của NHTM để lừa đảo, trục lợi.<br /> tiếp tục đánh cắp dữ liệu thẻ khi chủ thẻ mua<br /> sắm các thiết bị công nghệ cao, mua sắm ở 4. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TRONG<br /> nước ngoài; sử dụng thẻ tại POS, các cửa hàng KINH DOANH THẺ<br /> điện tử, vàng bạc đá quý, các chuỗi siêu thị Một là, hoàn thiện bộ máy tổ chức hoạt<br /> lớn... Các chủ thẻ đi du lịch, công tác, du học động quản lý rủi ro trong hệ thống thẻ: hoàn<br /> bị đánh cắp dữ liệu thẻ nhiều nhất ở các nước thiện bộ phận quản lý rủi ro trong kinh doanh<br /> như Mỹ, Canada, Anh, Pháp.[4] thẻ tại các ngân hàng thương mại như: nghiên<br /> cứu hoàn thiện các văn bản, qui trình nghiệp<br /> 3. NGUYÊN NHÂN RỦI RO TRONG KINH vụ, cũng như văn bản quản lý rủi ro và cảnh báo<br /> DOANH THẺ rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ; thường<br /> - Bộ máy tổ chức quản lý rủi ro hoạt động xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thẻ<br /> chưa thực sự có hiệu quả, các văn bản, qui quốc tế để được hỗ trợ, cập nhật thông tin về<br /> định, qui trình mở, sử dụng, thanh toán thẻ và quản lý rủi ro. Theo dõi chặt chẽ các báo cáo<br /> quản lý rủi ro chưa thực sự hoàn chỉnh và còn giao dịch thanh toán thẻ và sử dụng thẻ nhằm<br /> nhiều kẻ hở. phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp<br /> thẻ bị nghi ngờ giả mạo, từ đó đưa ra các giải<br /> - Một số ngân hàng còn sử dụng thẻ từ,<br /> pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế đến mức<br /> tính bảo mật chưa cao, tội phạm thẻ dễ dàng<br /> thấp nhất tổn thất cho các ngân hàng thương<br /> ăn cắp thông tin để phạm tội.<br /> mại; phối hợp với cơ quan pháp luật để xử lý,<br /> - Mặc dù được đầu tư nâng cấp trong điều tra các trường hợp giao dịch giả mạo, thẻ<br /> những năm gần đây, song hệ thống thanh giả mạo, mất cắp, thất lạc...<br /> toán của ngân hàng còn chưa đạt được như<br /> kỳ vọng, còn có khoảng cách nhất định so với Hai là, thay thế thẻ từ bằng thẻ chip: hiện<br /> chuẩn mực quốc tế. nay một số NHTM vẫn đang còn sử dụng thẻ<br /> từ; trước tình trạng các thiết bị bị ăn cắp thông<br /> - Do áp lực yêu cầu phát triển, cũng như<br /> tin có chiều hướng gia tăng như hiện nay thì<br /> khả năng thẩm định của cán bộ còn hạn chế,<br /> các NHTM cần khẩn trương phát hành thẻ chip<br /> dẫn đến còn có khách hàng không đủ tiêu<br /> thay thế cho thẻ từ, đây là một trong những<br /> chuẩn điều kiện, còn có khách hàng lợi dụng<br /> giải pháp cấp bách cần được các NHTM triển<br /> lừa đảo.<br /> khai; thẻ chip là loại thẻ được sử dụng công<br /> - Công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được nghệ tiến tiến nhất hiện nay, sử dụng thẻ này<br /> chú trọng đúng mức, việc kiểm soát còn qua sẽ ngăn ngừa bọn tội phạm sử dụng các thiết bị<br /> loa, đại khái để kẻ gian lợi dụng. để đọc trộm thông tin mã hoá trong thẻ, qua đó<br /> - Công tác tuyên truyền cho khách hàng sử sẽ hạn chế được rủi ro cho hệ thống NHTM.<br /> dụng thẻ về cách thức sử dụng, cảnh báo rủi ro Ba là, thẩm định kỹ các điều kiện đối với<br /> hoạt động trong sử dụng thẻ chưa được quan các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trước khi<br /> tâm đúng mức. khi ngân hàng ký kết hợp đồng chấp nhận<br /> - Nhiều khách hàng còn chủ quan trong thanh toán thẻ với khách hàng, chú trọng thẩm<br /> việc bảo quản thông tin về thẻ, bị mất cắp, thất định ngành nghề đăng ký kinh doanh, địa<br /> <br /> 37<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> điểm lắp đặt máy, năng lực pháp luật và năng thông suốt, liên tục của hoạt động thẻ của mỗi<br /> lực hành vi nhân sự của khách hàng, cũng như ngân hàng. Do đó, các NHTM cần xây dựng<br /> uy tín và nhân thân của khách hàng, cũng như một hệ thống dự phòng đủ mạnh để đảm bảo<br /> qui mô kinh doanh và chiều hướng phát triển sự vận hành trơn tru, thông suốt, khi có sự cố<br /> của khách hàng. xảy ra thì hệ thống vẫn hoạt động bình thường.<br /> Bốn là, các NHTM cần chủ động nghiên Bảy là, thường xuyên tuyên truyền có hiệu<br /> cứu các qui chuẩn, nguyên tắc, điều kiện hệ quả nhằm khuyến cáo chủ thẻ sử dụng, cũng<br /> thống thanh toán thẻ, cũng như an ninh thẻ như phòng ngừa các rủi ro phát sinh về thẻ<br /> cho phù hợp với thông lệ quốc tế, chẳng hạn như đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để<br /> như chuẩn ISO 27001 cho hệ thống công nghệ theo dõi sự biến động của số dư trong tài khoản<br /> thông tin hoặc chuẩn PCI/DSS cho hệ thống của mình, trong trường hợp phát hiện những<br /> thanh toán thẻ. Nghiên cứu sử dụng công nghệ giao dịch phát sinh bất thường báo ngay cho<br /> bảo mật đa nhân tố trong giao dịch ngân hàng đường dây nóng của các ngân hàng để xử lý<br /> để thay thế các công nghệ bảo mật cũ không kịp thời giao dịch gian lận. Khi mua sắm hàng<br /> đảm bảo an toàn; ứng dụng hệ thống thanh hóa dịch vụ trên mạng, chủ thẻ chỉ nên thanh<br /> toán hiện đại đối với hạ tầng thanh toán của toán trực tuyến tại các Website tin cậy, có uy<br /> mình theo chuẩn mực quốc tế. tín, nguồn gốc rõ ràng, không nên thanh toán<br /> qua những trang web kém minh bạch; khách<br /> Năm là, thường xuyên kiểm tra các máy<br /> hàng cần bảo quản bí mật các thông tin về thẻ,<br /> ATM, POS, đặc biệt chú trọng kiểm tra các<br /> chẳng hạn như: số thẻ, ngày hiệu lực, tên chủ<br /> đơn vị chấp nhận thanh toán nhằm phòng<br /> thẻ, số PIN, mã số bí mật của thẻ..., đặc biệt<br /> ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận; tăng<br /> không để lộ các thông tin thẻ của mình cho<br /> cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho<br /> người khác biết, trường hợp phát hiện thỉ đổi<br /> các giao dịch qua ATM, POS, cũng như các<br /> ngay mã PIN hoặc phát hành thẻ mới.<br /> giải pháp xác thực khách hàng khi giao dịch<br /> tại ATM để phòng, chống các hành vi sử dụng Tám là, với tình trạng skimmer thẻ có<br /> thẻ giả. Tăng cường kiểm tra thiết bị thanh chiều hướng gia tăng trong thời gian qua,<br /> toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ nhằm đảm do đó để tránh bị đánh cắp dữ liệu thẻ bằng<br /> bảo các đơn vị chấp nhận thẻ không sử dụng skimmer, khách hàng nên hạn chế thực hiện<br /> các thiết bị có khả năng lưu trữ thông tin giao giao dịch ở các ATM có nguy cơ cao bị gắn<br /> dịch, không lắp đặt các thiết bị để skimming thiết bị skimmer như những ATM ít người qua<br /> thẻ; đối với đơn vị chấp nhận thẻ mới là doanh lại hoặc những ATM không có bảo vệ giám sát<br /> nghiệp tư nhân, cá nhân kinh doanh cần thẩm thường xuyên. Khi giao dịch trên máy ATM,<br /> định và cân nhắc kỹ việc trang bị thiết bị POS nếu phát hiện đầu đọc thẻ có lung lay, hoặc<br /> không dây, yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ phải có điểm gì khác biệt so với các ATM khác thì<br /> ký cam kết sử dụng đúng sim POS được cấp, báo ngay cho ngân hàng biết để có hướng xử<br /> không cho mượn POS, sử dụng POS không lý kịp thời.<br /> đúng mục đích. Chín là, khách hàng nên thường xuyên<br /> Sáu là, xây dựng hệ thống dự phòng cho kiểm tra tài khoản ngân hàng: trường hợp<br /> hoạt động thẻ: hệ thống máy móc thiết bị, công không đăng ký dịch vụ biến động số dư, hoặc<br /> nghệ là nền tảng cho hoạt động thẻ và là cơ có đăng ký cũng nên thường xuyên kiểm tra số<br /> sở quan trọng để quyết định đến sự vận hàng dư tài khoản của mình tại ngân hàng đề phòng<br /> <br /> 38<br /> hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại các ngân hàng thương mại<br /> <br /> <br /> trường hợp hệ thống công nghệ thông tin của thanh toán thẻ, cách nhận biết thẻ giả mạo,<br /> ngân hàng bị lỗi; khách hàng kiểm tra bằng skimming, kiểm tra và lưu trữ các hóa đơn<br /> kênh giao dịch trực tuyến nhằm kịp thời phát giao dịch, hướng dẫn đơn vị chấp nhận thẻ cần<br /> hiện những giao dịch gian lận, trường hợp tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ cho bên<br /> phát hiện dấu hiệu bất thường khách hàng cần thứ ba và bảo mật thông tin trong quá trình<br /> báo ngay cho ngân hàng biết để xử lý kịp thời. truyền thông tin về ngân hàng; các ngân hàng<br /> Mười là, các NHTM định kỳ nên xem lại in các ấn phẩm hướng dẫn cách nhận biết và<br /> các video giám sát ATM để phát hiện các hành thanh toán thẻ dưới dạng đề can, stick, sách,<br /> vi bất thường của khách hàng, như người sử tài liệu hướng dẫn, các thiết bị giúp phát hiện<br /> dụng ATM nhưng không thực hiện giao dịch thẻ giả như kính lúp.<br /> nào hoặc phân tích lịch sử giao dịch của khách<br /> 5. KẾT LUẬN<br /> hàng để phát hiện những giao dịch bất thường.<br /> Nghiên cứu cho phép khách hàng chủ động Thẻ ngân hàng đã mang lại nhiều lợi ích<br /> khoá thẻ trên các kênh giao dịch trực tuyến khi cho ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế;<br /> nghi ngờ hay thấy có giao dịch gian lận nhằm trong những năm qua cùng với sự phát triển<br /> giảm thiểu sự phụ thuộc vào tổng đài chăm của nền kinh tế, cũng như sự tiến bộ không<br /> sóc khách hàng.  ngừng của khoa học kỹ thuật thì dịch vụ thẻ<br /> cũng có nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến<br /> Mười một là, các NHTM cần thông báo<br /> hoạt động kinh doanh của ngân hàng và khách<br /> cho khách hàng biết ngay những thay đổi của<br /> hàng. Bài viết đã đánh giá khái quát về thực<br /> ATM mỗi khi có sự thay đổi, qua đó sẽ giúp<br /> trạng rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ<br /> khách hàng có thể kịp thời phát hiện những<br /> của các NHTM trong thời gian qua, đồng thời<br /> điểm bất thường khi sử dụng thẻ để ngăn chặn<br /> đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro<br /> rủi ro có thể phát sinh.<br /> đối với khách hàng, ngân hàng. Hy vọng rằng<br /> Mười hai là, tăng cường tổ chức các khoá những giải pháp đề xuất sẽ giúp ngân hàng,<br /> đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên của các đơn khách hàng hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất<br /> vị chấp nhận thẻ các kiến thức về nghiệp vụ trong kinh doanh thẻ, cũng như sử dụng và<br /> thẻ như: các thao tác cần thiết để thực hiện thanh toán thẻ trong thời gian tới.<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. N.H (2017). “Kiều nữ ngân hàng” vào tù vì xác nhận khống. Công an Nhân dân<br /> [2]. Anh Vũ(2016). Kẽ hở bảo mật ngân hàng: Rủi ro từ thẻ tín dụng. Báo Thanh Niên<br /> [3]. Hồng Anh(2017). Rủi ro rút tiền từ thẻ tín dụng qua máy POS. Báo Nhân dân<br /> [4]. Hồng Phúc(2016). Rủi ro thẻ - những cảnh báo. Thời báo kinh tế Sài Gòn<br /> [5]. Thái Phương, Kỳ nam, Chánh Trung (2015). Đủ chiêu trộm từ thẻ ATM. Báo người lao động<br /> [6]. Thanh Thanh Lan (2016). Không quẹt thẻ tín dụng vẫn mất tiền triệu. Vnexpress<br /> [7]. https://baomoi.com/can-trong-truy-cap-website-gia-mao/c/20092975.epi<br /> [8]. http://dantri.com.vn/phap-luat/can-bo-agribank-trom-hon-20-ty-dong-thoat-an-<br /> tu-20160623200850042.htm<br /> <br /> 39<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2