intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

396
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương một tổng, bình phương một hiệu, hiệu hai bình phương. + Học sinh vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải toán. + Biết áp dụng các hằng đẳng thức vào việc tính nhanh, tính nhẩm. B.Chuẩn Bị:giáo án,sgk,sbt,thước thẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ

  1. HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ A.Mục Tiêu + Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương một tổng, bình phương một hiệu, hiệu hai bình phương. + Học sinh vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải toán. + Biết áp dụng các hằng đẳng thức vào việc tính nhanh, tính nhẩm. B.Chuẩn Bị:giáo án,sgk,sbt,thước thẳng. C.Tiến trình: Hoạt động của GV&HS Kiến thức trọng tâm 1.Kiểm Tra Viết các các hằng đẳng thức: 1 học sinh lên bảng làm Bình phương một tổng, bình -Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi phương một hiệu, hiệu hai bình và nhận xét,bổ sung. phương. Bài 1.Tính: 2.Bài mới 1 a) (3x+4)2 b) (-2a+ )2 2 - Giáo viên nêu bài toán c) (7-x)2 d) (x5+2y)2 ?Nêu cách làm bài toán Giải Học sinh :…… a) (3x+4)2 =9x2+24x+16 -Cho học sinh làm theo nhóm
  2. -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn 1 1 b) (-2a+ )2=4x2-2a+ 2 4 -Gọi học sinh lên bảng làm lần c) (7-x)2 =49-14x+x2 lượt d) (x5+2y)2 =x10+4x5y+4y2 -Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và nhận xét,bổ sung. Bài 2.Tính: -Giáo viên nhận xét a) (2x-1,5)2 b) (5-y)2 c) (a-5b)(a+5b) d) (x- y+1)(x- y-1) - Giáo viên nêu bài toán Giải. ?Nêu cách làm bài toán a) (2x-1,5)2 = 4x2 - 6x+2,25 Học sinh :…… b) (5-y)2 =25-10y+y2 -Cho học sinh làm theo nhóm c) (a-5b)(a+5b) =a2-25b2 -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn d) (x- y+1)(x- y-1)=(x-y)2-1 -Gọi học sinh lên bảng làm lần =x2-2xy+y2-1 lượt -Các học sinh khác cùng làm ,theo Bài 3.Tính: dõi và nhận xét,bổ sung. a) (a2- 4)(a2+4) -Giáo viên nhận xét b) (x3-3y)(x3+3y) c) (a-b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4) - Giáo viên nêu bài toán d) (a-b+c)(a+b+c) ?Nêu cách làm bài toán
  3. Học sinh :…… e) (x+2-y)(x-2-y) -Cho học sinh làm theo nhóm Giải. a) (a2- 4)(a2+4)=a4-16 b) (x3-3y)(x3+3y)=x6-9y2 -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn c) (a-b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4)=a8-b8 -Gọi học sinh lên bảng làm lần d) (a-b+c)(a+b+c)=a2+2ac+c2 -b2 lượt e) (x+2-y)(x-2-y)=x2-2xy+y2-4 -Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và nhận xét,bổ sung. -Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi Bài 4.Rút gọn biểu thức: a) (a-b+c)2+2(a-b+c)(b-c)+(b-c)2 học sinh hay gặp. b) (2x-3y+1)2-(x+3y-1)2 c) (3x-4y+7)2+8y(3x-4y+7)+16y2 d) (x-3)2+2(x-3)(x+3)+(x+3)2 - Giáo viên nêu bài toán Giải ?Nêu cách làm bài toán a) (a-b+c)2+2(a-b+c)(b-c)+(b-c)2 Học sinh :…… =(a-b+c+b-c)2=a2 -Cho học sinh làm theo nhóm b) (2x-3y+1)2-(x+3y-1)2 -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn =(2x-3y+1+x+3y-1)(2x-3y+1+-x- -Gọi học sinh lên bảng làm lần 3y+1) =3x(x-6y+2)=3x2-18xy+6x lượt
  4. c) (3x-4y+7)2+8y(3x-4y+7)+16y2 -Các học sinh khác cùng làm ,theo =(3x-4y+7+4y)2=(3x+7)2=9x242x+49 dõi và nhận xét,bổ sung. d) (x-3)2+2(x-3)(x+3)+(x+3)2 -Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi =(x-3+x+3)2=4x2 học sinh hay gặp. Bài 5.Tính: a) (a+b+c)2 b) (a-b+c)2 c) (a-b-c)2 d) (x-2y+1)2 e) (3x+y-2)2 Giải. - Giáo viên nêu bài toán a) (a+b+c)2 =a2+b2+c2+2ab+2ac+2bc ?Nêu cách làm bài toán b) (a-b+c)2 =a2+b2+c2-2ab+2ac-2bc Học sinh :…… c) (a-b-c)2 =a2+b2+c2-2ab-2ac+2bc -Cho học sinh làm theo nhóm d) (x-2y+1)2=x2+4y2+1-4xy+2x-4y e) (3x+y-2)2=9x2+y2+4+6xy-12x-4y -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn -Gọi học sinh lên bảng làm lần Bài 6.Biết a+b=5 và ab=2.Tính (a-b)2 lượt -Các học sinh khác cùng làm ,theo Giải . (a-b)2=(a+b)2-4ab=52-4.2=17 dõi và nhận xét,bổ sung. -Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi
  5. học sinh hay gặp. Bài 7.Biết a-b=6 và ab=16.Tính a+b Giải - Giáo viên nêu bài toán (a+b)2=(a-b)2+4ab=62+4.16=100 ?Nêu cách làm bài toán (a+b)2=100  a+b=10 hoặc a+b=-10 Học sinh :…… -Cho học sinh làm theo nhóm Bài 8.Tính nhanh: a) 972-32 b) 412+82.59+592 -Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn c) 892-18.89+92 -Gọi học sinh lên bảng làm lần lượt Giải . a) 972-32 =(97-3)(97+3)=9400 -Các học sinh khác cùng làm ,theo b) 412+82.59+592=(41+59)2=10000 dõi và nhận xét,bổ sung. c) 892-18.89+92=(89-9)2=6400 - Giáo viên nêu bài toán Bài 9.Biết số tự nhiên x chia cho 7 dư ?Nêu cách làm bài toán 6.CMR:x2 chia cho 7 dư 1 Học sinh :…… -Gọi học sinh lên bảng làm lần Giải. lượt x chia cho 7 dư 6  x=7k+6 , k  N 2 2 2 -Các học sinh khác cùng làm ,theo  x =(7k+6) =49k +84k+36 dõi và nhận xét,bổ sung. 49 M , 84 M , 36 :7 dư 1 7 7 2 -Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi  x :7 dư 1
  6. học sinh hay gặp. Bài 10.Biết số tự nhiên x chia cho 9 dư 5.CMR:x2 chia cho 9 dư 7 - Giáo viên nêu bài toán Giải. ?Nêu cách làm bài toán Học sinh :…… x chia cho 9 dư 5  x=9k+5, k  N 2 2 2 -Giáo viên hướng dẫn.  x =(9k+5) =81k +90k+25 -Gọi 1 học sinh lên bảng làm 81 M , 90 M , 25 :9 dư 7 9 9 2 -Các học sinh khác cùng làm ,theo  x :9 dư 7 Bài 11.Cho 2(a2+b2)=(a+b)2 dõi và nhận xét,bổ sung. -Giáo viên nhận xét CMR: a=b -Tươn tự cho học sinh làm bài 10 Giải. 2(a2+b2)=(a+b)2 2 2 2  2(a +b )-(a+b) =0 2  (a-b) =0  a-b=0  a=b Bài 12.Cho a2+b2+1=ab+a+b -Làm bài 12. CMR: a=b=1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2