intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hành trình truy tìm bản thể trong tiểu thuyết Bài ca Solomon của Toni Morrison

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tiểu thuyết Bài ca Solomon, Toni Morrison đã đặt ra câu hỏi người da đen họ là ai trên đất Mỹ. Hành trình truy tìm bản thể của Milkman, một thanh niên điển hình cho người Mỹ gốc Phi đương đại, sẽ cho ta câu trả lời thấu đáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành trình truy tìm bản thể trong tiểu thuyết Bài ca Solomon của Toni Morrison

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 30 (55) - Thaùng 7/2017<br /> <br /> <br /> Hành trình truy tìm bản thể trong tiểu thuyết<br /> Bài ca Solomon của Toni Morrison<br /> A journey towards the identity in Toni Morrison’s Song of Solomon<br /> ThS. Nguyễn Thị Tuyết,<br /> Trường Đại học An Giang<br /> <br /> Nguyen Thi Tuyet, M.A.,<br /> An Giang University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Trong tiểu thuyết Bài ca Solomon, Toni Morrison đã đặt ra câu hỏi người da đen họ là ai trên đất Mỹ.<br /> Hành trình truy tìm bản thể của Milkman, một thanh niên điển hình cho người Mỹ gốc Phi đương đại, sẽ<br /> cho ta câu trả lời thấu đáo. Người da đen đã từng là nô lệ, song để là một người tự do thật sự, họ phải<br /> hiểu biết sâu sắc về cội nguồn tổ tiên và xem đó như là nền tảng của tương lai. Vượt lên câu chuyện của<br /> một cá nhân, một chủng tộc, Bài ca Solomon còn là câu chuyện chung của nhân loại trong hành trình<br /> tìm kiếm chính mình bằng sự hòa hợp với tự nhiên trong nữ tính Vĩnh hằng.<br /> Từ khóa: Toni Morrison, Bài ca Solomon, bản thể, nữ tính.<br /> Abstract<br /> In the novel Song of Solomon, Toni Morrison posed the question on Blacks’ identity in America. The<br /> seeking journey of Milkman, a typical African-American young man, will offer the ultimate answer.<br /> Blacks were once slaves, but to become truly free men, they must have a deep understanding of their<br /> ancestral origin and see it as the foundation of their future. Beyond the story of an individual, and of a<br /> race, Song of Solomon is the common story of humanity in the process of seeking for their identity by<br /> harmonizing with the nature in eternal femininity.<br /> Keywords: Toni Morrison, Song of Solomon, identity, femininity.<br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu các màu da, các bảng giá trị văn hóa và<br /> Toni Morrison (1931-), một nhà văn giới tính. Trong đó, Bài ca Solomon (Song<br /> đương đại danh tiếng nhất của dòng văn of Solomon, 1977) là một trong những tác<br /> học người Mỹ gốc Phi. Bằng cảm quan phẩm xuất sắc nhất, được cựu tổng thống<br /> sáng tạo, Morrison nỗ lực viết lịch sử của Mỹ, Barack Obama, xem là sách gối đầu<br /> chủng tộc mình trên đất Mỹ, từ lịch sử đó, giường.<br /> bà chỉ ra những hiện tồn trong đời sống và Câu hỏi truy tìm bản thể: Ta là ai (?)<br /> viễn ảnh tương lai thân phận người da đen. vẫn là câu hỏi muôn thuở của con người có<br /> Trong cái nhìn toàn cảnh ấy mỗi tác phẩm ý thức, đặc biệt là khi ý thức đứng chênh<br /> của bà1, từ The Bluest Eye đến God Help vênh trên đồi số phận. Và mỗi nhà tư tưởng<br /> the Child đều tập trung khám phá cội có cách quan niệm riêng thì có lời giải đáp<br /> nguồn văn hóa Phi châu như một giải pháp riêng, Toni Morrison đã đặt ra câu hỏi:<br /> hữu hiệu cho những vấn nạn phân biệt người da đen, họ là ai và Bài ca Solomon là<br /> chủng tộc, và hơn nữa là sự bình đẳng giữa một câu trả lời rốt ráo.<br /> <br /> 134<br /> NGUYỄN THỊ TUYẾT<br /> <br /> <br /> Nhân vật chính của Bài ca Solomon là về giá trị đời sống lẫn cách ứng xử với<br /> Milkman Dead (Macon Dead III), thế hệ da thiên nhiên: nếu dinh thự của Macon hào<br /> đen thứ tư trên đất Mỹ, cũng là thế hệ của nhoáng, sang trọng mà tù túng thì ngôi nhà<br /> Morrison. Thời gian cốt truyện của tác trong khu ổ chuột của Pilate toát lên vẻ<br /> phẩm kéo dài 32 năm, từ 1931 đến 1963. thanh đạm giản dị tuyệt đối, song lại giàu<br /> Cuốn tiểu thuyết gồm 15 chương, được chia tiếng hát, tiếng cười. Nếu Macon Dead II<br /> thành hai phần: phần đầu là cuộc sống giàu coi tiền là chân lý, là ý nghĩa sinh tồn<br /> sang của Milkman và gia đình tại miền bắc, (Money is freedom. The only real freedom<br /> một thành phố thuộc bang Michigan, phần there is” [5; tr.163], và đất đai là của cải thì<br /> sau là hành trình về phương nam (bang Pilate chỉ gắn bó với mảnh giấy ghi tên<br /> Pennsylvania, Virginia) của anh để tìm mình cái tên xuất phát từ Kinh thánh, một<br /> “vàng”. Ngược dòng thời gian và không đôi bông tai, một cuốn sách địa lý, một bộ<br /> gian, Milkman không chỉ khám phá ra kho sưu tập đá và một bao vải màu xanh đựng<br /> báu về cội nguồn gia tộc, chủng tộc, mà còn hài cốt, và bài hát về O Sugarman. Gia<br /> tìm thấy chính mình trong sự hiểu biết sâu đình Dead như chính bản thể của người Mỹ<br /> sắc và sự hòa hợp với tự nhiên như viễn gốc Phi, bị phân thân, giằng xé giữa hai<br /> ảnh về tương lai con người. nền văn hóa: văn hóa Mỹ trắng và văn hóa<br /> 2. Nội dung cội nguồn châu Phi.<br /> 2.1. Truy tìm nguồn gốc gia đình: Sinh ra và lớn lên trong sự giàu có xa<br /> Một huyền thoại của người Mỹ gốc Phi hoa, và tập nhiễm tư tưởng sùng bái vật<br /> Bài ca Solomon của Toni Morrison là chất, tuy nhiên, con người Milkman vẫn<br /> câu chuyện bốn đời của dòng họ Solomon tiềm ẩn những năng lực siêu nhiên chưa<br /> (Dead) như câu chuyện bảy đời của dòng họ được đánh thức được thừa hưởng từ dòng<br /> Buendia trong Trăm năm cô đơn của Garcia máu huyền thoại của tổ tiên. Và cuộc sống<br /> Marquez. Tuy nhiên, nếu gia phả của dòng của anh bị cuốn đi bởi cả hai trường lực đó,<br /> họ Buendia được viết theo trật tự biên niên mặc dù anh không ý thức, hành trình về<br /> nhưng bằng sự tiên tri về sự hủy diệt vì tội phương nam là đỉnh điểm trong cuộc truy<br /> loạn luân thì lịch sử của dòng họ Solomon tìm bản ngã của nhân vật chính, rút cục anh<br /> bị đứt gãy vì những lầm lạc, và chỉ khi giải là ai: Macon Dead hay Milkman Dead,<br /> mã được bài hát của tổ tiên thì gia phả của Macon hay Milkman?<br /> gia tộc mới được viết lại đúng đắn. Bị thôi thúc bởi giấc mơ tìm vàng của<br /> Sự lầm lẫn trong tên tuổi gia tộc (từ họ người cha, (Macon Dead II coi trọng con<br /> Solomon bị đổi thành Dead) không chỉ cắt bê vàng, và xem sự sở hữu của cải là mục<br /> đứt mối liên hệ giữa con cháu với di sản đích tối hậu), Milkman đã nuôi hy vọng<br /> của tổ tiên mà còn tiên báo cuộc sống của chiếm được vàng để thoát khỏi sự áp đặt<br /> mỗi cá nhân gắn với cái chết tinh thần như của cha, người mà anh vốn không yêu<br /> cái tên quái gở của họ. Milkman được sinh thương và kính trọng. Nếu vàng là biểu<br /> ra trong gia đình Macon Dead II giàu có tượng của giá trị vật chất, khát vọng giàu<br /> song thiếu vắng tình yêu thương, lớn lên sang, tiêu biểu cho giấc mơ Mỹ của mỗi<br /> anh bị thu hút bởi cuộc sống giản dị của con người khi tự nguyện đặt chân đến<br /> người cô, Pilate Dead, mà cha anh đã tuyệt mảnh đất dưới chân tượng Nữ thần Tự do<br /> giao. Cuộc sống trong hai gia đình Macon thì với mỗi người da đen theo đuổi khát<br /> và Pilate thể hiện hai quan niệm khác nhau vọng đó là họ đã quên đi lịch sử tủi nhục<br /> <br /> <br /> 135<br /> HÀNH TRÌNH TRUY TÌM BẢN THỂ TRONG TIỂU THUYẾT BÀI CA SOLOMON CỦA TONI MORRISON<br /> <br /> <br /> và sự cướp đoạt, đọa đày trên những thị trấn nhỏ vẫn giữ được những truyền<br /> chuyến tàu xuyên đại dương, trên mảnh đất thống cổ xưa của châu Phi, là quê hương<br /> nô lệ này. của ông tổ anh. Ở đây, mọi người đều có họ<br /> Đến thị trấn Danville thuộc bang là Solomon, trẻ con hát bài hát về Solomon,<br /> Pennsylvania vốn là của quê hương của bài hát quen thuộc mà Pilate vẫn từng hát<br /> ông nội, Jack Solomon/Macon Dead, có sự quyến rũ đặc biệt đối với Milkman<br /> Milkman được biết câu chuyện dòng họ mà anh không thể giải thích được. Trong<br /> anh, về ông nội khai hoang “thiên đường thế giới của tổ tiên, giá trị cộng đồng và<br /> Lincoln”, về cha anh con người “đáng yêu thần thoại đã chiến thắng hoàn toàn chủ<br /> quý và tin tưởng”, và cả về Pilate là “cô gái nghĩa cá nhân và chủ nghĩa duy vật,<br /> của núi rừng”... Anh cũng biết được cái Milkman phát triển một phần trên sự hiểu<br /> chết đẫm máu tội ác phân biệt chủng tộc biết về cuộc đời của mình trong mối liên<br /> của ông nội, và tức giận khi không được quan với kinh nghiệm của người khác và<br /> pháp luật quan tâm, trừng trị kẻ da trắng một phần trên sự thiết lập mối quan hệ thân<br /> giết người, vì pháp luật nằm trong tay thiết với vùng đất mà tổ tiên của anh đã<br /> người da trắng. sống. Anh đã đánh thức được những năng<br /> Milkman tiếp tục hành trình đến thị lực tiềm ẩn trong con người mình và giải<br /> trấn Shalimar thuộc bang Virginia, là một mã được Bài ca Solomon bí ẩn:<br /> <br /> Jake the only son of Solomon Jack đứa con trai duy nhất của Solomon<br /> Come booba yalle, come booba tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Whirled about and touched the sun Bay xoay quanh và chạm vào mặt trời<br /> Come konka yalle, come konka tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Left that baby in a white man’s house Bỏ lại bé đó tại nhà người da trắng<br /> Come booba yalle, come booba tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Heddy took him to a red man’s house Heddy đem nó đến nhà người da đỏ<br /> Come konka yalle, come konka tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Black lady fell down on the ground Người phụ nữ da đen ngã lăn xuống đất<br /> Come booba yalle booba tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Threw her body all around Ngã sóng soài chân tay<br /> Come konka yalle, come konka tambee Đến đây booba yalle, đến đây booba tambee<br /> Solomon and Ryna Belali, Shalut Solomon và Ryna Belali, Shalut<br /> Yaruba, Medina, Muhammet, too. Cả Yaruba, Medina, Muhammet, nữa.<br /> Nestor, Kalina, Saraka cake. Nestor, Kalina, bánh Saraka<br /> Twenty-one children, the last one Jake! Hai mươi mốt đứa con, Jack là đứa cuối!<br /> O Solomon don’t leave me here Ôi Solomon đừng để em ở lại đây<br /> Cotton balls to choke me Những đụn bông làm em nghẹt thở<br /> <br /> <br /> 136<br /> NGUYỄN THỊ TUYẾT<br /> <br /> <br /> O Solomon don’t leave me here Ôi Solomon đừng để em ở lại đây<br /> Buckra’s arms to yoke me Bọn da trắng ôm ghì lấy em<br /> Solomon done fly, Solomon done gone Solomon bay rồi, Solomon đi rồi<br /> Solomon cut across the sky, Solomon gone home. Solomon vút ngang trời, Solomon đã trở về nhà.<br /> [5; tr.303]<br /> Hiểu hết bài hát, Milkman đã hiểu nhiều điểm gần như trùng khít với cuộc đời<br /> được nguồn cội tổ tiên và nếu dòng họ bảy Morrison. Thời gian Robert Smith viết lời<br /> thế hệ Buendia (trong Trăm năm cô đơn, ghi chú trùng với ngày tháng năm sinh của<br /> G. Marquez) bị hủy hoại sau khi giải mã Morrison, điều này trở thành một mối liên<br /> tấm da cừu của Melquiades thì trái lại dòng hệ mật thiết: thời đại mà Milkman sống<br /> họ Solomon mở ra một tương lai mới khi cũng là thời đại của nữ văn sĩ.<br /> được Milkman giải mã và viết lại phả hệ Vào lúc 3 giờ chiều thứ Tư ngày 18<br /> gia đình mình. Và từ đó, chúng ta hiểu tháng Hai năm 1931, tôi sẽ bay đi từ Mercy<br /> những ẩn ý trong lời đề từ của Morrison: và bay trên đôi cánh của riêng tôi. Xin hãy<br /> “The fathers may soar/And the children tha thứ cho tôi. Tôi yêu tất cả các bạn.<br /> may know their names” (Những người cha (At 3:00 p.m. on Wednesday the 18th<br /> có thể bay/và những đứa con có thể biết tên of February, 1931, I will take off from<br /> của họ). Mercy and fly away on my own wings.<br /> Xuôi về phương nam không chỉ giúp Please forgive me. I loved you all [5; tr.3]).<br /> Milkman khám phá ra lịch sử của gia đình Nếu ngày 18 tháng Hai năm 1931 là<br /> với dòng họ Solomon đáng kính mà còn ngày Robert Smith “cất cánh” và là ngày<br /> biết được huyền thoại bay về châu Phi sinh của Milkman thì đó cũng là ngày sinh<br /> thoát khỏi kiếp nô lệ của ông tổ. Với nhật của nữ văn sĩ. Thêm nữa, Morrison<br /> Milkman huyền thoại ấy cũng gắn bó sâu cũng đã từng hối hận khi bà đã đổi tên khai<br /> sắc với bản thân anh như một định mệnh: sinh Chloe Anthony (Wofford) thành<br /> ngày anh ra đời là ngày Robert Smith, nhân Toni… Qua sự “trùng hợp có chủ ý” này<br /> viên bảo hiểm với “chuyến bay” tự sát từ cho ta thấy dường như câu chuyện dòng họ<br /> nóc nhà bệnh viện Mercy mà người da đen Solomon, hành trình của Milkman cũng<br /> mỉa mai gọi là “Không từ thiện” đến hồ chính là câu chuyện gia đình Morrison, là<br /> Thượng đẳng (Lake Superior). “Chuyến hành trình truy tìm bản sắc của nữ văn sĩ.<br /> bay” của Smith như tiên báo sứ mệnh của Nếu Milkman chịu ảnh hưởng từ những<br /> Milkman đối với gia đình, cộng đồng, và câu chuyện, bài hát của Pilate như một mê<br /> cuối cùng với sự hướng dẫn của Pilate, anh lực thì những câu chuyện, truyền thuyết về<br /> đã giác ngộ về ý nghĩa của huyền thoại tổ người da đen, người nô lệ được ông ngoại,<br /> tiên: nếu ông tổ Solomon bay là để thoát John Solomon, và bà ngoại, Ardelia<br /> khỏi cánh đồng bông nô lệ thì Milkman và Willis, kể cũng hấp dẫn Morrison ngay từ<br /> những người như anh bay là để thoát khỏi thuở ấu thơ. Ông ngoại Morrison và ông tổ<br /> sự nô lệ về văn hóa, bản sắc. của Milkman có cùng tên là Solomon, và<br /> Khao khát của Milkman cũng là trăn có lẽ Bài ca Solomon cũng là bài ca của gia<br /> trở của Morrison và những người cùng thế đình Morrison. Nếu gia đình Milkman di<br /> hệ với nữ nhà văn. Dù không phải là câu cư từ miền nam, bang Virginia, ra miền<br /> chuyện tự thuật, song nhân vật Milkman có bắc, bang Michigan, thì gia đình ông ngoại<br /> <br /> <br /> 137<br /> HÀNH TRÌNH TRUY TÌM BẢN THỂ TRONG TIỂU THUYẾT BÀI CA SOLOMON CỦA TONI MORRISON<br /> <br /> <br /> nữ văn sĩ di cư từ Alabama lên tiểu bang Từ những nghiên cứu lịch sử nhân loại<br /> Ohio, họ đều mong muốn một cuộc sống đến những bản hóa thạch và phân tích<br /> tốt hơn trong những chuyến di cư này. ADN, giới khoa học đều kết luận, châu Phi<br /> Những gần gũi ấy cho ta thấy câu chuyện là “vùng đất nhau thai” của loài người. Ở<br /> của Milkman không chỉ là câu chuyện của đây không chỉ tồn tại một nền văn minh rực<br /> một cá nhân Morrison mà là câu chuyện rỡ với chế mẫu hệ nguyên thủy mà niềm tin<br /> của thế hệ bà, của chủng tộc bà, của người phụ nữ có mối quan hệ sâu sắc với tự nhiên<br /> Mỹ gốc Phi. cũng được hình thành và ăn sâu vào tiềm<br /> 2.2. Truy tìm bản thể: Hòa hợp với thức khởi nguồn từ hoạt động sản xuất<br /> tự nhiên trong nữ tính Vĩnh hằng nông nghiệp. Xa xưa, người châu Phi tin<br /> Có lẽ vượt qua câu chuyện người da rằng: phụ nữ (một mình) tạo ra cuộc sống<br /> đen, đây cũng là câu chuyện của mọi con mới như chính hạt giống nảy mầm và<br /> người, mọi chủng tộc. Nếu “huyền thoại trưởng thành khi được gieo xuống đất. Tiến<br /> bay” của người da đen trong Bài ca sĩ Finch trong công trình Tiếng vang của<br /> Solomon thường được hiểu là khát vọng vùng đất cũ: Các chủ đề từ địa đàng Châu<br /> vượt thoát sự phong tỏa của văn hóa châu Phi (Echoes of the Old Darkland: Themes<br /> Âu thì những huyền thoại gắn với thần from the African Eden, 1999) đã kết luận:<br /> thoại Hy Lạp và Thánh kinh lại nhắc nhở ta “vì vậy khởi thủy của khái niệm thần –<br /> rằng tiểu thuyết thứ ba của Morrison không đấng sáng tạo chính là phụ nữ, phụ nữ được<br /> chỉ là câu chuyện của một chủng tộc, mà là như là mô hình của Hữu thể tối cao” [2].<br /> một cuốn tiểu thuyết về quá trình tìm kiếm Gần gũi với quan niệm trên, nhân vật<br /> bản thể của mỗi con người. Hành trình của nữ trong tiểu thuyết của Morrrison là<br /> Milkman về miền nam thường được các những nhân vật có giá trị kết nối chủng tộc<br /> nhà nghiên cứu so sánh với huyền thoại và gia đình họ gắn bó chặt chẽ với đất tổ,<br /> Ulysses tìm về quê hương Ithaca; từ tên tác hiệp nhất với thiên nhiên trong một niềm<br /> phẩm (Song of Solomon) đến tên các nhân cảm ứng lạ lùng như Baby Suggs (Người<br /> vật nữ (Pilate, Ruth, Lena, Hagar, First yêu dấu), Eva, Sula (Sula), Pilate, Circe<br /> Corinthians) đều gợi nhớ những câu (Bài ca Solomon)... Một điều đặc biệt trong<br /> chuyện trong Kinh thánh. cảm quan của Morrison là: Milkman (nam<br /> Hơn nữa, tiểu thuyết của Morrison còn giới) muốn hiệp thông được với thiên<br /> như một chỉ dẫn để loài người tìm về “quê nhiên thì phải trải qua sự hướng dẫn, cộng<br /> hương” của mình, khi Milkman về phía thông với nữ giới, và chính trong quá trình<br /> nam nước Mỹ để truy tìm bản thể, truy tìm đó Milkman tìm thấy bản thể của mình. Có<br /> nguồn gốc, và Solomon bay về châu Phi lẽ, người phụ nữ mang tiềm năng của cảm<br /> cũng là về nhà: “Solomon cut across the xúc một cách dồi dào bởi họ gần gũi với<br /> sky, Solomon gone home” [5; tr.303], phải khởi nguyên; khởi nguyên của vũ trụ là<br /> chăng Morrison đang muốn nói đến châu hỗn mang, là đất, là nước, là bóng tối,… có<br /> Phi là quê hương của loài người như các trước mọi sự vĩnh hằng. Đất, nước, bóng<br /> nhà khoa học đã chỉ ra? Châu Phi nằm ở tối linh hoạt, mềm yếu, dẻo dai như yếu tố<br /> phía Nam của bề mặt trái đất, trở về châu nữ, với sự sống như Lão Tử đã đúc rút:<br /> Phi cũng là trở về hòa hợp với thiên nhiên, “mềm yếu là cùng loài với sự sống” (Đạo<br /> đây là một chủ đề mới khi xã hội hiện đại đức kinh).<br /> đang đối mặt với sự lâm nguy không thể Nữ tính vĩnh hằng là thuật ngữ được<br /> cứu vãn. dùng để “chỉ lực cuốn hút ước vọng của<br /> <br /> <br /> 138<br /> NGUYỄN THỊ TUYẾT<br /> <br /> <br /> con người tới cái siêu tại, siêu phàm” và hình mẫu tổ tiên để chuyển giao và hướng<br /> “biểu hiện khát vọng siêu thăng” dẫn con cháu truy tìm di sản của ông cha.<br /> [1; tr.707]. Pierre Teilhard de Chardin Pilate trong cách viết và phát âm của tiếng<br /> (1881-1995) nghe thấy trong âm hưởng nữ Anh gần gũi với Pilot với ý nghĩa là người<br /> tính ấy là tên gọi của tình yêu như sức phi công, người hướng dẫn, đúng như vai<br /> mạnh vĩ đại của vũ trụ. Trong tâm lý học, trò to lớn của bà đối với Milkman. Mặc dù<br /> theo Carl Jung, nữ tính hiện thân cho một không phải là người mẹ sinh học của<br /> phương diện của vô thức gọi là anima. Milkman, nhưng bằng hiểu biết về y học cổ<br /> “Anima luôn khao khát thực hiện một chức truyền châu Phi bà đã giúp Ruth (mẹ<br /> năng môi giới giữa cái tôi và cái phi tôi” Milkman) mang thai và bảo vệ bào thai<br /> [1; tr.708]; phải chăng vì vậy mà từ xa xưa, thoát khỏi mọi hành động quyết phá thai<br /> trong Thần thoại Hy Lạp những nữ giáo sĩ, của Macon Dead II. Đúng đắn hơn, bà là<br /> như Sibylle, luôn là người được chọn đến người mẹ tinh thần định hướng và thúc đẩy<br /> thăm dò ý muốn và giao thiệp với các thần. tâm thức anh một cách phù hợp, hướng dẫn<br /> Hay trong Thần khúc, Beatrice - người phụ anh tham gia vào huyền thoại tổ tiên, bằng<br /> nữ lý tưởng, đã dẫn đường cho Dante du cách “bay mà chân không rời mặt đất” và<br /> hành qua tam thế… Cũng vậy, nhân vật “không thể bay đi mà bỏ lại một cái xác”.<br /> Milkman trong Bài ca Solomon của Và cái chết của Pilate cũng là hiện thân cho<br /> Morrison trước khi đạt được sự thấu hiểu hành động của một người mẹ, che chở bảo<br /> bản thân tuyệt đối, anh đã trải qua ba quá vệ đứa con mình. Bà đã lấy ngực mình đỡ<br /> trình hướng dẫn, cộng thông với phụ nữ: lấy viên đạn của Guitar để bảo vệ<br /> Pilate, Circe và Sweet. Milkman, dòng máu chảy từ cổ tay Pilate<br /> Pilate một cái tên có từ Kinh thánh, xuống tay Milkman như một biểu tượng<br /> nhưng ý nghĩa của tên bà đối lập hoàn toàn của trao truyền và kết nối… Milkman đã<br /> với tội ác giết chúa, mà bà là hiện thân của hát bài hát của tổ tiên như một nghi lễ:<br /> <br /> Sugargirl don’t leave me here Người thương ơi đừng để tôi ở lại đây<br /> Cotton balls to choke me Những đụn đông làm tôi nghẹt thở<br /> Sugargirl don’t leave me here Người thương ơi đừng để tôi ở lại đây<br /> Buckra’s arms to yoke me Bọn da trắng ôm ghì lấy tôi<br /> <br /> Hơn nữa, Pilate là hiện thân của tự biểu tượng đặc biệt: nó vừa có thể giao tiếp<br /> nhiên, của khởi đầu… Bà ra đời sau khi mẹ với người sống, vừa đi vào thế giới của<br /> đã chết, và vì vậy không có rốn (ngụ ý người chết. Vì vật, tên của Pilate trong tiểu<br /> không có mối liên hệ với nguồn cội, tổ thuyết có một ý nghĩa kép: vừa là người<br /> tiên, bởi chính bà là mẹ tự nhiên của muôn giám hộ của văn hóa truyền thống, vừa kế<br /> loài), các nhà nghiên cứu xem Pilate là thừa văn hóa truyền thống, kết nối quá khứ<br /> biểu tượng của đất đai, tên của bà có ý và hiện tại. Pilate như một cổ mẫu bước ra<br /> nghĩa là một cái cây đẹp, bảo vệ một hàng từ thần thoại, một vị thần tự ra đời và<br /> cây nhỏ (Pilate… that looked like a tree trưởng thành và nuôi dưỡng, dẫn dắt những<br /> hanging in some princely but protective thế hệ sau: Reba, Hagar và đặc biệt là<br /> way over a row of smaller trees [5; tr.18]). Milkman.<br /> Trong huyền thoại châu Phi, cây mang tính Ở Danville, Milkman gặp Circe trong<br /> <br /> <br /> 139<br /> HÀNH TRÌNH TRUY TÌM BẢN THỂ TRONG TIỂU THUYẾT BÀI CA SOLOMON CỦA TONI MORRISON<br /> <br /> <br /> căn nhà đang lụi tàn của gia đình Butler. Bà cộng đồng. Biểu hiện cao nhất cho việc anh<br /> không chỉ biết về lịch sử gia đình anh mà đã hiệp thông với vũ trụ được thể hiện<br /> gần như trẻ em trong thị trấn đều do bà đỡ thông qua mối quan hệ giữa anh với Sweet<br /> ra đời. Milkman được biết bà là ân nhân (ngọt ngào) trong sự hòa hợp và đồng điệu<br /> của gia đình anh, bà đã chăm sóc Macon tuyệt vời; bởi theo các nhà tâm lý học, khả<br /> Dead II và Pilate, khi bà nội người Ấn Độ, năng cộng thông với thế giới bên ngoài của<br /> Sing Bird, xinh đẹp đã chết trong lúc sinh bản nguyên nữ (anima) tốt hơn bản nguyên<br /> con và ông nội, Jack Solomon/Macon nam (animus), như Carl Jung khẳng định,<br /> Dead, bị người da trắng giết hại dã man. tính nữ hiện thân cho “những tâm trạng mơ<br /> Như Circe trong Thần thoại Hy Lạp hướng hồ, những trực giác tiên đoán, tính nhạy<br /> dẫn Ulysses vượt qua “thế giới những linh cảm về sự phi lý, năng lực tình yêu cá<br /> hồn”, lách qua eo biển của quái vật,… để nhân, tình cảm đối với thiên nhiên, những<br /> tìm đường về quê hương Ithaca, Circe trong mối liên hệ đối với vô thức” [1; tr.708].<br /> Bài ca Solomon đã giúp Milkman lần ra Sweet như môi giới để Milkman nhận thức<br /> dấu vết của quá khứ khi anh đi qua con về sự sinh tồn của anh trong mối quan hệ<br /> kênh, như một tử cung tượng trưng cho sự hài hòa giữa cộng đồng và vũ trụ: lần đầu<br /> sinh nở, anh được dẫn đi vào cái hang, cạnh tiên anh chia sẻ công việc với một người<br /> “thiên đường Lincoln” nơi xác của Jack đã đàn bà đã cho anh những giây phút êm ái,<br /> trôi vào vì Macon Dead II đã chôn quá và anh cảm thấy mình được “nối liền” với<br /> nông. Cái hang không chỉ là ngôi mộ mà Mặt đất dưới chân. Cùng lúc đó, anh nhận<br /> còn là biểu tượng cho bụng mẹ, cho mọi sự thấy trước đây mình đã ích kỷ biết bao<br /> chở che nương náu. Nếu con người từ bụng trong mối quan hệ với Hagar, và với gia<br /> mẹ sinh ra thì sau hành trình dương thế đình, mọi nỗi sợ hãi trong anh đều tan biến,<br /> cũng trở về với đất mẹ, trở về với tự nhiên anh sẵn sàng đối đầu với Guitar.<br /> nguyên thủy. Ý nghĩa của biểu tượng này Nếu miền bắc Michigan là khu công<br /> (như ngụ ngôn cái hang của Plato) trở thành nghiệp gắn với văn minh vật chất thì miền<br /> một cổ mẫu, thành vô thức tập thể, không nam còn giữ nét hoang sơ của thiên nhiên,<br /> chỉ trong văn hóa châu Phi mà còn rất phổ và để dễ dàng hiệp thông với tự nhiên ấy<br /> biến trong văn hóa nhiều dân tộc trên thế Milkman phải từng bước vứt bỏ những<br /> giới. Có lẽ đây chính là kho báu anh đã dốc phương tiện mà anh cho là văn minh: giày,<br /> công tìm kiếm, dẫu nó không phải là vàng, tất, thuốc lá, cà vạt, đồng hồ, bật lửa, áo sơ<br /> nhưng nó còn quý hơn vàng, cho anh, cho mi, quần dài. Quan trọng hơn, anh phải loại<br /> dòng họ anh và cho cả chủng tộc người da bỏ thái độ tự mãn, tâm thế cao ngạo, tự cho<br /> đen đau khổ đã từng là nô lệ. mình là văn minh hơn những kẻ nigger miền<br /> Milkman tham gia cuộc đi săn với anh nam lạc hậu, chỉ khi đó anh mới nhận được<br /> em địa phương ở Shalimar như một thử kho báu tinh thần của mình: sự sẻ chia, đồng<br /> thách mới cho bản thân, lần đầu tiên trong cảm của những người cùng màu da.<br /> đời thái độ hèn nhát đã được loại bỏ. Anh Trải qua những hướng dẫn, thụ pháp từ<br /> có thể hòa nhập được với thiên nhiên và nữ giới Milkman hiểu rõ hơn về truyền<br /> cộng đồng người dân ở Shalimar, trong thống của gia tộc, bản sắc của tổ tiên và<br /> cuộc đi săn, mọi người đã nhường quan trọng hơn, anh ý thức rất rõ về vai trò<br /> Milkman vinh dự tự tay móc trái tim con giữ gìn và tiếp nối di sản của cha ông. Bên<br /> báo là hành động tượng trưng cho việc mọi cạnh đó, anh cũng nhận thức lại bản thân<br /> người xem anh như một thành viên trong mình, thấy mình thật ích kỷ và xấu xa với<br /> <br /> <br /> 140<br /> NGUYỄN THỊ TUYẾT<br /> <br /> <br /> mẹ (Ruth), với các chị gái (First cảm với người phụ nữ là con đường nhanh<br /> Corinthians và Magdalene), và đặc biệt là nhất để tìm thấy chính mình trong phúc lạc.<br /> đối với Hagar. Mối tình loạn luân với cháu Không chỉ là câu chuyện riêng của<br /> gái, sau mười bốn năm, Hagar đã trao cho người da đen Bài ca Solomon là bài ca về<br /> Milkman tất cả tình yêu và sự sống vậy mà cuộc sống của con người nói chung. Nhà<br /> anh chỉ ích kỷ hưởng thụ, và nhẫn tâm rũ văn đã đặt ra và giải quyết các câu hỏi lớn<br /> bỏ Hagar vì cảm thấy bây giờ nàng chỉ là của triết học nhân sinh rằng Con người là<br /> loại rượu hạng ba, là chiếc kẹo cao su đã ai, và làm cách nào để có được an vui trong<br /> hết hương vị. Chính vì sự vô tình của anh đời sống này. Là một nhà văn được vinh<br /> mà Hagar đã vỡ tim chết… Những khoảnh danh với nhiều giải thưởng cao quý, song<br /> khắc cùng chia sẻ ngọt ngào với Sweet đã đáng ngưỡng mộ nhất ở Toni Morrison, có<br /> thức tỉnh tội lỗi mà Milkman đã gây ra cho lẽ, là sự mạnh mẽ của một phụ nữ thiểu số<br /> Hagar, và dẫu muộn màng, song anh vẫn luôn đấu tranh vì sự tiến bộ của cuộc sống<br /> khao khát cứu chuộc, sửa chữa lỗi lầm. con người.<br /> Chính vì vậy, Trudier Harris trong nghiên Chú thích:<br /> cứu của mình đã khẳng định: “Thành công 1<br /> trong cuộc hành trình của Milkman phụ Morrison đã xuất bản mười một cuốn tiểu<br /> thuyết: Mắt biếc - The Bluest Eye, 1970; Sula,<br /> thuộc phần lớn vào thân thể của nhiều phụ 1973; Bài ca của Solomon - Song of Solomon,<br /> nữ (string of female bodies) theo nghĩa đen 1977; Tar Baby, 1981; Người yêu dấu -<br /> và nghĩa bóng, từ đó anh tìm ra con đường Beloved, 1987; Jazz, 1992; Thiên đường -<br /> của chính mình” [3; tr.23]. Paradise, 1997; Tình yêu - Love, 2003; Lòng<br /> Chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa nhân - A Mercy, 2008; Nhà - Home, 2012, God<br /> Help the Child, 2015.<br /> truyền thống châu Phi, trong Bài ca<br /> Solomon, Morrison đã tạo lập một mối quan TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> hệ đặc biệt giữa thiên nhiên và con người,<br /> 1. Chevalier, Jean & Gheerbrant, Alain (Phạm<br /> giữa nam giới và phụ nữ, chủng tộc và văn<br /> Vĩnh Cư chủ biên, dịch, 2002) Từ điển biểu<br /> hóa. Và theo nhà văn, con người chỉ có thể tượng văn hóa thế giới, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng.<br /> giác ngộ khi hiệp nhất bản thể với thiên<br /> 2. Finch, Charles (1999), Echoes of the Old<br /> nhiên trong nữ tính vĩnh hằng; điều này rất<br /> Darkland: Themes from the African Eden,<br /> phù hợp với niềm tin và quan niệm của Georgia, Khenti Inc.<br /> người xưa, được Alice Lucy Trent trình bày<br /> 3. Harris, Trudier (2009), Song of Solomon, in<br /> trong công trình nổi tiếng của mình [6]. Interpretations Toni Morrison’s Song of<br /> 3. Kết luận Solomon (Edited by Harold Bloom), Infobase<br /> Từ câu chuyện truy tìm nguồn gốc tổ Published, New York.<br /> tiên và bản sắc chủng tộc của một thanh 4. Lê Huy Hòa & Nguyễn Văn Bình (biên soạn,<br /> niên người Mỹ gốc Phi, Bài ca Solomon 2002), Những bậc thầy văn chương, Nxb Văn<br /> không chỉ là lịch sử về hành trình của học, Hà Nội.<br /> người da đen trên đất Mỹ mà còn đặt ra 5. Morrison, Toni (1987), Song of Solomon,<br /> nhiều vấn nạn sắc tộc. Theo Morrison, để Plume, New York.<br /> giải quyết được những vấn nạn đó trước 6. Trent, Alice Lucy (2010), The Feminine<br /> hết người Mỹ gốc Phi phải ý thức và bảo Universe: An Exposition of the Ancient<br /> vệ các giá trị văn hóa truyền thống, trở về Wisdom from the Primordial Feminine<br /> hòa hợp với thiên nhiên và chia sẻ, đồng Perspective, The golden order press.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 17/7/2017 Biên tập xong: 15/7/2017 Duyệt đăng: 20/7/2017<br /> <br /> 141<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2