intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'hạt trần – cây trồng', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG

  1. §40. HẠT TRẦN – CÂY TRỒNG I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo của cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của thông. - Phân biệt sự khác nhau giữa nón và hoa. - Nêu được sự khác nhau cơ bản giữa hạt trần với cây có hoa. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Mẫu vật: cành thông có nón - Tranh: cành thông mang nón, sơ đồ cắt dọc nón đực và nón cái. III. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh
  2. Hoạt Động 1 : Quan Sát Cơ Quan Sinh Dưỡng Của Cây Thông - Giáo viên giới thiệu qua về cây thông. - Hướng dẫn học sinh quan sát cành, lá thông như sau: + Đặc điểm thân cành, màu sắc? + Lá hình dạng, màu sắc Nhổ cành con  quan sát cành mọc - Học sinh làm việc theo nhóm: lá (chú ý vẩy nhỏ ở góc lá) + Từng nhóm tiến hành quan sát cành, lá thông  ghi đặc điểm ra nháp. - Giáo viên thông báo rể to khoẻ, mọc sâu  cho lớp thảo luận hoàn - Gọi 1, 2 nhóm phát biểu. thiện kết luận.  bổ sung rút ra kết luận. Kết luận: + Thân cành màu nâu xù xì (cành có vết sẹo khi rụng lá) + Lá nhỏ hình kim, mọc từ 2, 3 chiếc trên 1 cành con ngắn.
  3. Hoạt Động 2 : Quan Sát Cơ Quan Sinh Sản (Nón) - Vấn đề 1: cấu tạo nón đực, nón - Học sinh quan sát mẫu vật  đối chiếu H40.2  trả lời 2 câu cái. - Giáo viên thông báo có 2 loại nón. hỏi: - Yêu cầu học sinh - Xác định vị trí nón đực và nón cái + Đối chiếu các câu trả lời với thông trên cành. + Đặc điểm của 2 loại nón (số tin nón đực, nón cái  tự điều chỉnh lượng, kích thước của 2 loại) kiến thức. - Học sinh quan sát kỹ sơ đồ * Yêu cầu quan sát sơ đồ nón đực + Chú thích  trả lời c và nón cái trả lời câu hỏi. - Thảo luận nhóm  rút ra kết luận. * Nón đực có cấu tạo như thế nào? Kết luận: * Nón cái có cấu tạo như thế nào? Nón đ ực: + Giáo viên bổ sung hoàn chỉnh kết + Nhỏ mọc thành cụm. luận. + Vảy (nhị) mang 2 túi phấn chứa hạt phấn. Nón cái: + Lớn, mọc riêng lẻ + Vảy (lá noãn) mang 2 noãn
  4. - Học sinh tự làm bài tập điền bảng Vấn đề 2: so sánh hoa và nón - Yêu cầu so sánh cấu tạo hoa và  gọi 1, 2 em lên phát biểu. nón (điền bảng 113 SGK) + Căn cứ vào bảng hoàn chỉnh  + Thảo luận: nón khác hoa ở điểm phân biệt nón với hoa + thảo luận nhóm  rút ra kết luận. nào? Kết luận: nón chưa có bầu nhuỵ chứa - Giáo viên bổ sung  giúp học noãn, không thể coi như một hoa. sinh hoàn chỉnh kết luận. Vấn đề 3: - Học sinh thảo luận, ghi câu trả lời * Quan sát một nón cái đã phát triển ra nháp.  yêu cầu học sinh quan sát một nón + Thảo luận giữa các nhóm  rút ra thông và tìm hạt. kết luận. + Hạt có đặc điểm gì? Nằm ở đâu? + So sánh tính chất của nón với quả bưởi. Kết luận: hạt nằm trên lá noãn hở (hạt + Tại sao gọi là cây hạt phấn? trần) nó chưa có quả thật? Hoạt Động 3 : Giá Trị Của Cây Hạt Trần - Giáo viên đưa một số thông tin về - Học sinh nêu được các giá trị thực một số cây hạt trần khác cùng giá trị tiễn của cây thuộc ngành hạt trần. của chúng. Kết luận chung: cho học sinh đọc SGK.
  5. IV. Kiểm Tra Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 (SGK) V. Dặn Do: - Học kết luận trả lời câu hỏi 1, 2 SGK - Đọc “Em có biết” - Chuẩn bị: cành bưởi, lá đơn, lá kép, quả cam, rể hành, rể cải hoa huệ, hoa hồng. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2