intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hậu quả pháp lý khi người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

28
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một số quan điểm về hậu quả pháp lý khi người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hậu quả pháp lý khi người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP HẬU QUẢ PHÁP LÝ KHI NGƯỜI BỊ KIỆN SỬA ĐỔI, HỦY BỎ QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH BỊ KIỆN THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH NĂM 2015 Hà Thái Thơ1 Huỳnh Xuân Tình2 Tóm tắt: Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính các đương sự có quyền “giữ nguyên, thay đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, hủy bỏ, có quyền “đề nghị Tòa án tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, đối thoại và tham gia phiên họp trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án”. Như vậy, trong vụ án hành chính các đương sự có quyền tự do ý chí trong việc đưa ra quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án bằng phương pháp phù hợp nhất với sự chứng kiến và ghi nhận của Tòa án. Bài viết đưa ra một số quan điểm về hậu quả pháp lý khi người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015 trao đổi cùng bạn đọc. Từ khóa: Tòa án; giải quyết vụ án hành chính; đương sự; quyết định hành chính; hậu quả pháp lý. Ngày nhận bài: 10/01/2018; Ngày hoàn thành biên tập: 18/01/2018 ; Ngày duyệt đăng: 30/1/2018. Abstract: During process of solving administrative cases, the parties reserve the right to “maintain, change, supplement or modify, cancel, have the right to “request the Court to hold a meeting to examine the act of handing in, accessing, publicizing evidence, taking part in dialogue, meeting during the time the Court solve the case”. Therefore, in the administrative cases, parties have the right to make their own viewpoints on solving the case with the most suitable method with the witness and acknowledgment of the court. The article brings forward some viewpoints on legal consequence when the defendant changes, cancels administrative decision of being sued under the Law on Administrative Procedure in 2015. Keywords: Court; solving administrative cases; administrative decision; legal consequence Date of receipt: 10/01/2018; Date of revision:18/01/2018 ; Date of approval: 30/1/2018. Tại khoản 4 Điều 57 Luật Tố tụng hành chính giai đoạn của thủ tục tố tụng hành chính là sửa năm 2015 quy định người bị kiện có quyền: sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện trước đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, quyết khi mở phiên tòa và sửa đổi, hủy bỏ quyết định định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết hành chính bị kiện tại phiên tòa. khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, 1. Hậu quả pháp lý của việc sửa đổi, hủy danh sách cử tri bị khởi kiện; dừng, khắc phục bỏ quyết định hành chính bị kiện của người hành vi hành chính bị khởi kiện. bị kiện trước khi mở phiên tòa Vấn đề pháp lý đặt ra là khi người bị kiện Khoản 3 Điều 140 Luật Tố tụng hành chính thực hiện quyền sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định năm 2015 quy định: Trường hợp qua đối thoại hành chính bị khởi kiện (sau đây gọi chung là sửa mà người bị kiện cam kết sửa đổi, bổ sung, thay đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện) thì thế, hủy bỏ quyết định bị khởi kiện hoặc chấm hậu quả pháp lý của sự kiện pháp lý này là như dứt hành vi hành chính bị khởi kiện và người thế nào? Tòa án sẽ giải quyết ra sao để đảm bảo khởi kiện cam kết rút đơn khởi kiện thì Tòa án quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự? lập biên bản về việc cam kết của đương sự. Việc sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản, kiện của người bị kiện thường được diễn ra ở hai người bị kiện phải gửi cho Tòa án quyết định 1 Thạc sỹ, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang 2 Thạc sỹ, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang 54
  2. Soá 1/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba hành chính mới hoặc thông báo về việc chấm Nghị quyết hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán dứt hành vi hành chính bị khởi kiện và người Tòa án nhân dân tối cao đã có hướng dẫn về cách khởi kiện phải gửi cho Tòa án văn bản rút đơn giải quyết, do đó, thực tiễn xét xử các Thẩm phán khởi kiện. Hết thời hạn này mà một trong các thường có cách hiểu và xử lý đối lập nhau: đương sự không thực hiện cam kết của mình thì Quan điểm 1. Tại phiên tòa người bị kiện đã Thẩm phán tiến hành các thủ tục để mở phiên sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện thì tòa xét xử vụ án. đối tượng khởi kiện đã không còn (quan điểm Trường hợp nhận được quyết định hành này có trước khi có Luật Tố tụng hành chính năm chính mới hoặc văn bản rút đơn khởi kiện thì 2010). Trong trường hợp này Tòa án yêu cầu Tòa án phải thông báo cho các đương sự khác người khởi kiện cho biết ý kiến. Nếu người khởi biết. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận kiện đồng ý thì Tòa án sẽ đình chỉ giải quyết vụ được thông báo của Tòa án, nếu các đương sự án, ngược lại nếu người khởi kiện không đồng ý không có ý kiến phản đối thì Thẩm phán ra quyết thì Tòa án sẽ tiếp tục xét xử và tuyên bác yêu cầu định công nhận kết quả đối thoại thành, đình chỉ khởi kiện của người khởi kiện vì đối tượng khởi việc giải quyết vụ án và gửi ngay cho đương sự, kiện không còn. Thực tiễn cho thấy, quan điểm Viện kiểm sát cùng cấp. Quyết định này có hiệu này đã được nhiều Tòa án áp dụng khi Luật Tố lực thi hành ngay và không bị kháng cáo, kháng tụng hành chính 2010 có hiệu lực thi hành và có nghị theo thủ tục phúc thẩm; trường hợp có căn hướng dẫn của Nghị quyết của Hội đồng Thẩm cứ cho rằng nội dung các bên đã thống nhất và phán Tòa án nhân dân tối cao. cam kết là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa hoặc Ví dụ: Bà L khởi kiện yêu cầu hủy bỏ Quyết trái pháp luật, trái đạo đức xã hội thì quyết định định số 65/QĐ-NN ngày 17/02/2009 của Giám của Tòa án có thể được xem xét lại theo thủ tục đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh giám đốc thẩm. K, đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở Nông Như vậy, có thể thấy rằng việc sửa đổi, hủy nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh K bồi bỏ quyết định hành chính bị kiện của người bị thường thiệt hại bổ sung cho bà số tiền kiện trong giai đoạn chuẩn bị xét xử để được Tòa 3.047.474.000 đồng. án chấp nhận thì sẽ phụ thuộc vào ý chí của Trong quá trình giải quyết vụ kiện ngày người khởi kiện mà hậu quả pháp lý sẽ rất khác 10/01/2013 Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát nhau: (1) Người khởi kiện sửa đổi quyết định triển nông thôn tỉnh K đã ban hành Quyết định số hành chính; (2) Người khởi kiện hủy bỏ toàn bộ. 04/QĐ-SNNPTNT về việc hủy bỏ Quyết định số Nếu người khởi kiện chấp nhận việc sửa đổi, hủy 65/QĐ-NN ngày 17/02/2009 của Giám đốc Sở bỏ quyết định hành chính bị kiện của người bị Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh K. Dù kiện và đồng ý rút yêu cầu thì hậu quả là vụ án có Quyết định 65/QĐ-NN đã hủy bỏ, nhưng diện thể được đình chỉ. Ngược lại, nếu người khởi tích đất nhận khoán của bà L đã bị thu hồi, nên bà kiện không đồng ý với việc sửa đổi, hủy bỏ quyết L vẫn giữ nguyên việc khởi kiện đối với Quyết định hành chính bị kiện của người bị kiện thì vụ định 65/QĐ-NN, vì Quyết định ban hành không án sẽ tiếp tục được giải quyết. đúng theo quy định của pháp luật và đã gây thiệt 2. Hậu quả pháp lý của việc sửa đổi, hủy hại cho bà. bỏ quyết định hành chính bị kiện của người Tại bản án sơ thẩm số 03/2013/HCST ngày bị kiện tại phiên tòa 06/3/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh K tuyên xử Trường hợp tại phiên tòa người bị kiện sửa như sau: Không chấp nhận đơn khởi kiện của bà đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện và Phạm Thị L; Nếu bà L có yêu cầu bồi thường người khởi kiện không đồng ý sửa đổi, hủy bỏ thiệt hại thì được yêu cầu khởi kiện vụ án dân sự đơn khởi kiện thì cả Luật Tố tụng hành chính khác. Lý do cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu năm 2010 và Luật Tố tụng hành chính năm 2015 cầu khởi kiện của người khởi kiện là do đối đều không quy định cụ thể vấn đề này. Tuy vậy, tượng khởi kiện không còn. 55
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Tại bản án phúc thẩm số 183/2013/HC-PT xã hội tỉnh H; Hủy Quyết định hành chính số ngày 12/9/2013 của Tòa án nhân dân tối cao đã 471/QĐ-BHXH ngày 21/12/2015 của Giám đốc tuyên hủy bản án 03/2013/HCST ngày Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang. 06/3/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh K với lý Với hướng giải quyết của hai quan điểm trên, do không giải quyết yêu cầu bồi thường trong quan điểm của tác giả cho rằng cần thiết phải áp cùng một vụ án. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm dụng quan điểm thứ hai để xử lý, bởi lẽ: cũng không đề cập đến việc Tòa án cấp sơ thẩm Như đã phân tích, tại phiên đối thoại nếu có cần phải xem xét tính hợp pháp hay không người bị kiện đề nghị sửa đổi, hủy bỏ quyết hợp pháp của quyết định hay không (áp dụng định hành chính bị kiện và người khởi kiện trong giai đoạn trước khi có Luật Tố tụng hành không đồng ý sửa đổi, hủy bỏ đơn khởi kiện thì chính năm 2015). hậu quả pháp lý của sự kiện này là Tòa án phải Quan điểm 2. Tại phiên tòa người bị kiện sửa tiếp tục tiến hành giải quyết vụ án. Xét về bản đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện mà chất của sự kiện pháp lý này rất giống với sự người khởi kiện không đồng ý rút đơn khởi kiện kiện người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ quyết định và yêu cầu tòa án tiếp tục xét xử thì xem như việc hành chính bị kiện tại phiên tòa và người khởi sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện kiện không đồng ý sửa đổi, hủy bỏ đơn khởi không có hiệu lực và trong trường hợp này Tòa kiện, yêu cầu Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử án vẫn phải xem xét tính hợp pháp của quyết vụ án. Do đó, cần phải suy luận rằng hậu quả định hành chính bị kiện và ra bản án theo quy pháp lý của việc người bị kiện sửa đổi, hủy bỏ định của pháp luật. quyết định hành chính bị kiện tại phiên tòa và Ví dụ: Ngày 30/12/2015, ông N có đơn khởi hậu quả pháp lý của việc người bị kiện sửa đổi, kiện yêu cầu hủy Quyết định số 471/QĐ-BHXH hủy bỏquyết định hành chính bị kiện tại phiên ngày 21/12/2015 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội đối thoại là giống nhau. Luật Tố tụng hành tỉnh H; buộc Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh H chính năm 2015 đã có sự tiến bộ khi quy định có trách nhiệm thực hiện bổ sung vào sổ Bảo về thủ tục đối thoại là thủ tục bắt buộc trong đa hiểm xã hội về thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ số các vụ án hành chính và quy định rất cụ thể tháng 10/1982 đến tháng 9/1994 theo đúng quy về hậu quả pháp lý của việc đối thoại. Theo định của Luật bảo hiểm xã hội. Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thì thủ tục Tại phiên tòa, đại diện Giám đốc bảo hiểm đối thoại không chỉ được tiến hành trong thời xã hội tỉnh H có ý kiến thu hồi lại Quyết định số hạn chuẩn bị xét xử mà ngay tại phiên tòa các 471/QĐ-BHXH của Giám đốc bảo hiểm xã hội đương sự vẫn có thể yêu cầu Hội đồng xét xử tỉnh H, nhưng không ban hành Quyết định mới cho tạm ngừng phiên tòa để tự tiến hành đối để bổ sung vào sổ Bảo hiểm xã hội về thời gian thoại và yêu cầu Tòa án công nhận kết quả đối đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10/1982 đến thoại thành. Thực tế, tại phiên tòa nếu người bị tháng 9/1994 theo như yêu cầu của người khởi kiện xin sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính kiện mà cam kết sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bị kiện thì Tòa án sẽ tạm ngưng phiên tòa để cho ông N để làm thủ tục hưởng Bảo hiểm xã các đương sự tự tiến hành đối thoại với nhau, hội theo quy định. Vì vậy, ông Năm không đồng dành cho họ thời gian suy nghĩ và quyết định ý và vẫn yêu cầu Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử về hướng giải quyết vụ án. Tuy nhiên, không theo quy định. phải vụ án nào đương sự cũng thống nhất về Tại bản án hành chính sơ thẩm số hướng giải quyết vụ án và yêu cầu Tòa án công 14/2016/HC-ST ngày 28/9/2016 của Tòa án nhân nhận kết quả đối thoại thành. Những trường dân tỉnh H tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu hợp này, Tòa án phải tiếp tục giải quyết vụ án cầu khởi kiện của ông Trần Văn Năm về việc yêu khi người khởi kiện không đồng ý sửa đổi, hủy cầu hủy Quyết định hành chính số 471/QĐ- bỏ đơn khởi kiện và giải quyết theo quy định BHXH ngày 21/12/2015 của Giám đốc Bảo hiểm của pháp luật. 56
  4. Soá 1/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba Xét thẩm quyền của Hội đồng xét xử được khởi kiện mà yêu cầu Tòa án tiếp tục giải quyết quy định tại điểm a khoản 2 Điều 193 Luật Tố vụ án thì Tòa án phải xem xét tính hợp pháp tụng hành chính 2015, Hội đồng xét xử sơ thẩm của quyết định hành chính bị kiện để chấp nhận chỉ có thẩm quyền “bác yêu cầu khởi kiện, nếu hoặc không chấp nhận yêu cầu của người khởi yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật”, ngoài kiện theo quy định tại Điều 193 Luật Tố tụng quy định tại Điều 193 Luật Tố tụng hành chính hành chính năm 2015 mà không được bác yêu năm 2015 không có quy định nào khác cho phép cầu khởi kiện vì lý do đối tượng khởi kiện Hội đồng xét xử được quyền “bác yêu cầu khởi không còn, quy định như vậy là phù hợp với kiện vì lý do đối tượng khởi kiện không còn”. thực tiễn xét xử. Khi bản án, quyết định của Như vậy, việc Hội đồng xét xử tuyên xử bác yêu Tòa án có hiệu lực pháp luật người bị kiện cầu của người khởi kiện vì lý do người bị kiện không ban hành quyết định mới, hoặc ban hành đã sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị quyết định mới có nội dung không khác gì khởi kiện (đối tượng khởi kiện không còn) là quyết định bị khởi kiện hoặc nội dung quyết không phù hợp với quy định của Luật Tố tụng định mới tiếp tục xâm phạm đến quyền và hành chính. lợi ích của người khởi kiện dẫn đến các bên Cho nên, vấn đề người bị kiện đề nghị sửa đương sự tiếp tục xung đột về quyền và lợi ích đổi, hủy bỏ quyết định bị kiện tại phiên tòa và làm cho vụ việc tranh chấp kéo dài và ngày người khởi kiện không chấp nhận sửa đổi, hủy càng phức tạp. bỏ đơn khởi kiện tại phiên tòa chưa được Luật Từ những phân tích trên cho thấy, khi xét xử Tố tụng hành chính năm 2015 quy định rõ và các vụ án hành chính mà tại phiên tòa, người bị chưa có văn bản hướng dẫn. Nhưng trước đó, kiện đề nghị sửa đổi, hủy bỏ quyết định hành Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP ngày 29/7/2011 chính bị kiện thì Hội đồng xét xử nên hỏi xem của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối người khởi kiện có đồng ý với đề nghị của người cao đã hướng dẫn chung để giải quyết với quy bị kiện không? Nếu người bị kiện đồng ý thì Hội định tại khoản 3 Điều 51 của Luật Tố tụng hành đồng xét xử nên tạm ngừng phiên tòa để các bên chính năm 2010 khi người bị kiện sửa đổi hoặc đương sự tự tiến hành đối thoại, khi tiến hành mở hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện: “nếu lại phiên tòa nếu các đương sự thống nhất với người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ nhau về nội dung vụ án thì Hội đồng xét xử ghi liên quan có yêu cầu độc lập đều không rút đơn nhận hoặc đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu tại khởi kiện, yêu cầu thì Tòa án tiếp tục giải quyết phiên tòa người khởi kiện không đồng ý với đề vụ án theo thủ tục chung. Trong trường hợp này nghị của người bị kiện và đề nghị Tòa án tiếp tục Tòa án phải xem xét tính hợp pháp của quyết giải quyết thì Hội đồng xét xử phải xem xét tính định bị khởi kiện và quyết định sửa đổi hoặc hủy hợp pháp của quyết định hành chính bị khởi kiện bỏ quyết định bị khởi kiện để tùy vào từng trường để chấp nhận hoặc bác yêu cầu theo theo thẩm hợp cụ thể mà có quyết định đúng pháp luật”. quyền được quy định tại Nghị quyết 02/2011 của Như vậy, giải quyết sự kiện pháp lý này theo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2011/NQ-HĐTP thì và Điều 193 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Tòa án phải xem xét tính hợp pháp của quyết không dựa vào sự kiện pháp lý người bị kiện sửa định hành chính bị kiện và cả quyết định sửa đổi, đổi, hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện để bác hủy bỏ quyết định bị khởi kiện để quyết định, yêu cầu của người khởi kiện vì lý do đối tượng trường hợp để chấp nhận yêu cầu khởi kiện (nếu khởi kiện không còn./. có căn cứ quyết định hành chính không hợp Tài liệu tham khảo pháp) hoặc bác yêu cầu khởi kiện (nếu có căn cứ 1. Luật Tố tụng hành chính năm 2015. quyết định hành chính là hợp pháp). 2. Nghị quyết 02/2011/NQ-HĐTP, ngày Việc quy định khi người bị kiện sửa đổi, 29/07/2011 của Hội đồng Thẩm phán hướng hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện và người dẫn thi hành một số quy định của Luật Tố tụng khởi kiện không đồng ý sửa đổi, hủy bỏ đơn hành chính. 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2