intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình ảnh thương hiệu trường và lòng trung thành của người học: Trường hợp Trường Cao đẳng Nghề Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

57
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình ảnh trường là một phần quan trọng tạo nên giá trị thương hiệu, góp phần nâng cao sự nhận biết thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của nhà trường. Bài báo này xác định các yếu tố tác động đến hình ảnh trường, mức độ tác động của từng yếu tố, mối quan hệ giữa hình ảnh trường với lòng trung thành của sinh viên. Dữ liệu được thu thập từ 439 sinh viên hiện đang học tập tại một trường cao đẳng thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Các phép phân tích thống kê mô tả, EFA, và hồi quy được dùng để phân tích dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình ảnh thương hiệu trường và lòng trung thành của người học: Trường hợp Trường Cao đẳng Nghề Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh

Hình ảnh thương hiệu . . .<br /> <br /> Kinh tế<br /> HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG VÀ LÒNG TRUNG THÀNH<br /> CỦA NGƯỜI HỌC: TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> NGHỀ HÀNG HẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Thảo*, Bùi Thị Hà Thu**<br /> <br /> Hình ảnh trường là một phần quan trọng tạo nên giá trị thương hiệu, góp phần nâng cao<br /> sự nhận biết thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của nhà trường. Bài báo này xác định các<br /> yếu tố tác động đến hình ảnh trường, mức độ tác động của từng yếu tố, mối quan hệ giữa hình ảnh<br /> trường với lòng trung thành của sinh viên. Dữ liệu được thu thập từ 439 sinh viên hiện đang học tập<br /> tại một trường cao đẳng thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Các phép phân tích thống kê mô tả, EFA, và<br /> hồi quy được dùng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy có 7 yếu tố tác động cùng chiều đến hình<br /> ảnh trường theo mức độ quan trọng: (1) chương trình học,(2) cơ hội nghề nghiệp,(3) dịch vụ hành<br /> chính, (4) đội ngũ giảng viên, (5) truyền thông, (6) cơ sở vật chất, và (7) đời sống xã hội. Kết quả<br /> cũng cho thấy mối quan hệ thuận chiều giữa hình ảnh trường với lòng trung thành của sinh viên.<br /> Cuối cùng, một số giải pháp được đề xuất để tăng cường hình ảnh thương hiệu trường.<br /> Từ khóa: Hình ảnh trường, lòng trung thành, chất lượng dịch vụ đào tạo.<br /> <br /> BRAND IMAGE OF COLLEGE AND STUDENT’S LOYALTY: THE CASE OF<br /> HCM CITY MARITIME VOCATIONAL COLLEGE<br /> ABSTRACT<br /> College image is a part of brand equity of an academic institution, contributing to enhance<br /> its brand awareness and competitive capacity. The paper identifies the main factors that influence<br /> college image, the degree of each factor, and the relationship between college image and student<br /> loyalty. A survey of 439 students at a college in HCMC was conducted. Statistic descriptive, EFA,<br /> and linear regression were used to analyze the data. The research result shows that seven factors<br /> impact positively on college image as the following order of importance: (1) training program,<br /> (2) career opportunities, (3) administrative service, (4) teaching staff, (5) communication, and (6)<br /> physical infrastructure. The result also reflects the considerable relationship between college image<br /> and student’s loyalty. Finally, some managerial implications are given to develop the image college.<br /> Keywords: Brand image, student’s loyalty, educational service quality.<br /> <br /> *<br /> <br /> PGS.TS. trường Đại học Mở TP. HCM, 97 Võ Văn Tần, Q.3, TP. HCM, ĐT: 0937060469. Email. thao.htp@ou.edu.vn<br /> ThS., trường Cao Đẳng Nghề Hàng Hải TP. HCM. Email: hathu576@gmail.com<br /> <br /> **<br /> <br /> 1<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU<br /> Giáo dục phát triển, sự cạnh tranh ngày<br /> càng trở nên gay gắt, buộc các trường phải<br /> chú ý nhiều hơn vào hoạt động marketing để<br /> tạo ra và duy trì thương hiệu mạnh. Hình ảnh<br /> thương hiệu là một thành phần quan trọng tạo<br /> nên giá trị thương hiệu của tổ chức (Keller,<br /> 1993), ảnh hưởng đến sự lựa chọn trường,<br /> sự hài lòng và lòng trung thành của sinh viên<br /> (Nguyen và LeBlanc, 2001).Các tổ chức giáo<br /> dục đại học cần phải duy trì và phát triển hình<br /> ảnh để tạo ra một lợi thế cạnh tranh trong giai<br /> đoạn hiện nay (Landrum và cộng sự, 1998).<br /> Nghiên cứu về hình ảnh trường được sự<br /> quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Tuy nhiên<br /> mỗi nghiên cứu đưa ra những kết luận khác<br /> nhau về các yếu tố có ảnh hưởng đến hình<br /> ảnh trường đại học. Tai và cộng sự (2007) đã<br /> đưa ra 6 yếu tố tác động cùng chiều đến hình<br /> ảnh trường: chất lượng giảng viên, chất lượng<br /> sinh viên, cơ sở vật chất, bầu không khí của<br /> trường, môi trường học tập, thành tựu của<br /> trường. Đến năm 2009, Mohamad và cộng<br /> sự nghiên cứu về tài sản thương hiệu của các<br /> trường đại học cũng chỉ ra ba nhóm thuộc tính<br /> tác động đến hình ảnh thương hiệu bao gồm<br /> dịch vụ, biểu tượng và khả năng nội tại. Duarte<br /> và cộng sự (2010) lại đưa ra 4 yếu tố cơ bản<br /> tác động đến hình ảnh trường đại học: cơ hội<br /> nghề nghiệp, truyền thông, đời sống xã hội,<br /> hình ảnh khóa học.Bên cạnh đó, một số nghiên<br /> cứu cũng chỉ ra mối quan hệ cùng chiều giữa<br /> hình ảnh trường và lòng trung thành của sinh<br /> viên (Alves và Raposo, 2010; Mohamad và<br /> Awang, 2009). Tại Việt Nam, một số nghiên<br /> cứu về hình ảnh trường được các học giả thực<br /> hiện nhưng chủ yếu là sử dụng phương pháp<br /> nghiên cứu định tính. Nghiên cứu của Hoàng<br /> Thị Phương Thảo (2014) đã chỉ ra các yếu tố<br /> ảnh hưởng đến danh tiếng tổ chức là thông<br /> <br /> tin truyền thông đại chúng, sự tin tưởng của<br /> người học và thông tin truyền miệng. Trong<br /> đó, chất lượng dịch vụ (như chương trình đào<br /> tạo, đội ngũ giảng viên, quản lý học vụ, cơ sở<br /> vật chất) càng cao thì học viên càng tin tưởng<br /> vào tổ chức đào tạo và do đó danh tiếng tổ<br /> chức được nâng lên. Khi danh tiếng tổ chức<br /> càng lớn thì lòng trung thành của sinh viên<br /> với tổ chức càng cao.<br /> Như vậy, tổng hợp các nghiên cứu trước<br /> cho thấy các yếu tố tác động lên hình ảnh khá<br /> đa dạng và rất khó để xác định đầy đủ các<br /> thành phần của hình ảnh. Mỗi quốc gia, tổ<br /> chức, bối cảnh khác nhau thì tác động của các<br /> yếu tố sẽ khác nhau và cần được nghiên cứu<br /> cụ thể. Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ,<br /> các trường đại học/cao đẳng hiện nay đang<br /> gặp rất nhiều khó khăn trong thu hút lượng<br /> sinh viên đầu vào và kiềm chế lượng sinh<br /> viên bỏ học. Điều này cho thấy sự cần thiết<br /> phải xem xét hình ảnh thương hiệu trường,<br /> bởi hình ảnh góp phần gia tăng giá trị dịch vụ<br /> của nhà trường và duy trì lòng trung thành của<br /> sinh viên.Vì thế mục tiêu của bài báo này là<br /> xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh<br /> của nhà trường, phân tích vai trò của hình ảnh<br /> trường trong xây dựng lòng trung thành của<br /> sinh viên.<br /> 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ GIẢ<br /> THUYẾT NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Hình ảnh trường đại học/cao đẳng<br /> Theo Kotler và Fox (1995) hình ảnh là<br /> tất cả niềm tin, ý tưởng và ấn tượng của một<br /> người về một đối tượng cụ thể. Dichter (1985)<br /> chỉ ra rằng một hình ảnh là một khái niệm mà<br /> mọi người thu thập và hình thành quan điểm<br /> về những điều trong tâm trí của họ.  Do đó,<br /> hình ảnh trường đại học/cao đẳng có thể được<br /> định nghĩa là tất cả những niềm tin mà một<br /> cá nhân có đối với trường đại học/cao đẳng<br /> 2<br /> <br /> Hình ảnh thương hiệu . . .<br /> <br /> (Arpan và cộng sự, 2003). Các yếu tố như tên,<br /> logo, khẩu hiệu, màu sắc, phương tiện, cựu<br /> sinh viên, khóa học cung cấp, uy tín học thuật,<br /> và hành vi chung của trường, là một số những<br /> yếu tố góp phần thể hiện hình ảnh trường đại<br /> học/cao đẳng (Alessandri, 2001). Việc quản<br /> lý hiệu quả hình ảnh có thể giúp các trường<br /> đại học/cao đẳng: xây dựng hệ thống thông<br /> tin hướng tới công chúng liên quan, đặc biệt là<br /> sinh viên tương lai và nâng cao khả năng cạnh<br /> tranh của trường (Alves và Raposo, 2010).<br /> 2.2. Chương trình học và hình ảnh<br /> trường<br /> Nghiên cứu của Mitsis (2007) cho thấy<br /> rằng các khóa học linh hoạt và an toàn cùng<br /> đội ngũ giảng viên xuất sắc là một phần quan<br /> trọng khi sinh viên xem xét lựa chọn trường.<br /> Sự sẵn có của các khoá học góp phần hình<br /> thành hình ảnh của sản phẩm và tổ chức. Để<br /> có thể cạnh tranh trên thị trường cần tập trung<br /> vào hoạt động tiếp thị, nâng cao nhận thức và<br /> phân biệt các khoá học của mình với các khoá<br /> học của đối thủ cạnh tranh (Duarte và cộng<br /> sự, 2010). Sung và Yang (2008) phát hiện ra<br /> rằng chất lượng dịch vụ có liên quan đáng kể<br /> đến số lượng thông tin về các khóa học được<br /> truyền thông.Như vậy, chương trình học đáp<br /> ứng tốt nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao<br /> hình ảnh của trường. Giả thuyết thứ nhất được<br /> đề nghị là:<br /> H1: Chương trình học có ảnh hưởng<br /> cùng chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.3. Cơ sở vật chất và hình ảnh trường<br /> Theo Alessandri (2001) cơ sở vật chất<br /> là một trong những yếu tố thể hiện hình ảnh<br /> trường đại học/cao đẳng. Đó có thể là giáo<br /> trình, hoặc các đồ nội thất được sử dụng và<br /> các thiết bị kỹ thuật tạo môi trường học tập<br /> hiệu quả. Mourad và cộng sự (2011) khẳng<br /> định đặc điểm của tổ chức (như vị trí địa lý,<br /> <br /> quy mô, nguồn gốc…) là một trong 3 yếu tố<br /> ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của trường đại<br /> học/cao đẳng. Một hình ảnh trường học tốt và<br /> thương hiệu độc đáo, bên cạnh các yếu tố như<br /> chất lượng giảng dạy… cần phải có cơ sở vật<br /> chất đầy đủ và thuận tiện cho hoạt động đào<br /> tạo.Tai và cộng sự (2007) cũng đề cập tới cơ<br /> sở vật chất như các thiết bị, phương tiện giảng<br /> dạy… góp phần xây dựng hình ảnh chung của<br /> trường. Giả thuyết thứ hai được đề nghị là:<br /> H2: Cơ sở vật chất có ảnh hưởng cùng<br /> chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.4. Đội ngũ giảng viên và hình ảnh<br /> trường<br /> Zheng (2005) xác định giảng viên là một<br /> trong những yếu tố hình thành hình ảnh của<br /> trường. Chất lượng của đội ngũ giảng viên<br /> được thể hiện qua kiến thức chuyên môn,<br /> trình độ nâng cao, và thái độ giảng dạy của<br /> giảng viên (Tai và cộng sự 2007). Theo Jiang<br /> và Xu (2005) để có một hình ảnh trường học<br /> tốt và thương hiệu độc đáo cần phải có chất<br /> lượng giảng dạy xuất sắc. Duarte (2010) đánh<br /> giá danh tiếng và uy tín giảng viên góp phần<br /> rất lớn vào việc khẳng định hình ảnh trường.<br /> Giả thuyết thứ ba được đề nghị là:<br /> H3: Đội ngũ giảng viên có ảnh hưởng<br /> cùng chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.5. Dịch vụ hành chính và hình ảnh<br /> trường<br /> Theo Lê Đình Sơn (2010), dịch vụ hành<br /> chính của trường đại học khá phong phú, thuộc<br /> nhiều lĩnh vực khác nhau như hành chính đào<br /> tạo (thủ tục đăng ký thi tuyển sinh, thông báo<br /> điểm thi, …), hành chính tổ chức (đăng ký<br /> tuyển dụng, thi nâng ngạch,…), hành chính<br /> văn phòng, hành chính quản trị (sao lưu giấy<br /> tờ, …). Hoạt động quản lý hành chính được<br /> coi là một trong những khía cạnh ảnh hưởng<br /> đến trường đại học/cao đẳng và bị ảnh hưởng<br /> 3<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> bởi đội ngũ nhân viên văn phòng (Martínez và<br /> García, 2009). Các khối phòng ban như các<br /> khoa, phòng đào tạo, kế toán…thường xuyên<br /> tiếp xúc với sinh viên nên việc tạo dựng mối<br /> quan hệ tốt với sinh viên sẽ góp phần xây<br /> dựng hình ảnh trường. Chen (2008) đã xác<br /> định nhiệm vụ quản lý thủ tục hành chính là<br /> rất quan trọng, góp phần thiết lập và củng cố<br /> mối quan hệ giữa sinh viên, phụ huynh và các<br /> giảng viên, nhân viên. Từ đó đóng góp tích<br /> cực vào công tác xây dựng hình ảnh của nhà<br /> trường. Giả thuyết thứ tư được đề nghị là:<br /> H4: Dịch vụ hành chính có ảnh hưởng<br /> cùng chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.6. Cơ hội nghề nghiệp và hình ảnh<br /> trường<br /> Theo Duarte và cộng sự (2010), cơ hội<br /> nghề nghiệp cho sinh viên sẽ góp phần nâng<br /> cao hình ảnh của trường, nó được thể hiện<br /> thông qua các chương trình việc làm cho sinh<br /> viên và triển vọng việc làm sau khi tốt nghiệp.<br /> Những công việc ngắn hạn, những công việc<br /> thực tập và nghiên cứu trong các chương trình<br /> việc làm của nhà trường sẽ là cơ hội cho sinh<br /> viên có được kinh nghiệm thực tế, hữu ích cho<br /> sự nghiệp sau này (Yan, 2000). Nghiên cứu<br /> của Martínez và García (2009) chỉ ra rằng, nỗ<br /> lực tìm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp là<br /> một trong những yếu tố có ảnh hưởng mạnh<br /> nhất đến hình ảnh của trường. Giả thuyết thứ<br /> năm được đề nghị là:<br /> H5: Cơ hội nghề nghiệp có ảnh hưởng<br /> cùng chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.7. Truyền thông và hình ảnh trường<br /> Theo Kotler và Fox (1995) truyền thông<br /> marketing là phương tiện mà các doanh nghiệp<br /> nỗ lực để thông báo, thuyết phục và nhắc nhớ<br /> người tiêu dùng một cách trực tiếp hoặc gián<br /> tiếp về các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung<br /> cấp. Hỗn hợp truyền thông marketing bao gồm<br /> <br /> quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng<br /> và tuyên truyền, bán hàng cá nhân, và tiếp thị<br /> trực tiếp.Siegbahn vàOman (2004) cho rằng<br /> với sự thay đổi của môi trường truyền thông<br /> đại chúng thì hình ảnh, danh tiếng của các<br /> trường đại học/cao đẳng có thể là tài sản có<br /> giá trị nhất của họ. Để đáp ứng với môi trường<br /> năng động này, các trường phải biết cách giao<br /> tiếp, xây dựng quan hệ với giới truyền thông<br /> và các bên liên quan thông qua các phương<br /> tiện truyền thông. Arpan và cộng sự (2003)<br /> cũng tìm thấy một mối quan hệ trực tiếp chặt<br /> chẽ giữa truyền thông và đánh giá hình ảnh.<br /> Hoạt động truyền thông hiệu quả sẽ góp phần<br /> xây dựng hình ảnh của tổ chức. Giả thuyết thứ<br /> sáu được đề nghị là:<br /> H6: Hoạt động truyền thông có ảnh<br /> hưởng cùng chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.8. Đời sống xã hội và hình ảnh trường<br /> Jiang và Xu (2005) đã đề cập các hoạt<br /> động ngoại khoá, xã hội là một trong năm yếu<br /> tố đặc trưng thể hiện hình ảnh trường đại học/<br /> cao đẳng. Theo Martínez và García (2009)<br /> hoạt động hỗ trợ về mặt xã hội góp phần vào<br /> sự phát triển hành vi cá nhân, nhận thức và<br /> các giá trị xã hội. Nhận thức được vai trò của<br /> những hỗ trợ về mặt xã hội sẽ giúp gia tăng sự<br /> hài lòng đối với sinh viên, nâng cao hình ảnh<br /> của trường.Theo Arpan và cộng sự (2003),<br /> xếp hạng học thuật và các hoạt động xã hội,<br /> vui chơi giải trí có ý nghĩa để giải thích hình<br /> ảnh chung của trường. Ngoài ra, tinh thần của<br /> nhà trường, sức mạnh thể thao, dịch vụ cho<br /> cộng đồng là những yếu tố góp phần xây dựng<br /> hình ảnh tổng thể trường.Do đó, giả thuyết<br /> thứ bảy được đề nghị là:<br /> H7: Đời sống xã hội có ảnh hưởng cùng<br /> chiều đến hình ảnh trường.<br /> 2.9. Lòng trung thành của sinh viên và<br /> hình ảnh trường<br /> 4<br /> <br /> Hình ảnh thương hiệu . . .<br /> <br /> Nghiên cứu của Mohamad và Awang<br /> (2009) trong môi trường giáo dục đại học xác<br /> định hành vi trung thành là sự sẵn sàng để<br /> hoàn thành chương trình học hiện tại của sinh<br /> viênvà có ý định tiếp tục các chương trình học<br /> khác trong tương lai. Trong khi đó, thái độ<br /> trung thành được định nghĩa là sự sẵn sàng<br /> của sinh viên để cung cấp các lời nói tích cực,<br /> các đề nghiị liên quanvề trường đối với gia<br /> đình, bạn bè, người lao động và các tổ chức<br /> khác bất cứ khi nào có cơ hội.Kotler và Fox<br /> (1995) chỉ ra hình ảnh và danh tiếng hiện tại<br /> của một tổ chức thường quan trọng hơn chất<br /> <br /> lượng, bởi vì nó là hình ảnh nhận thức, điều<br /> thực sự ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh viên<br /> tương lai và ảnh hưởng đến lòng trung thành<br /> của sinh viên hiện tại.Giả thuyết thứ tám được<br /> đề nghị là:<br /> H8: Hình ảnh trường có ảnh hưởng cùng<br /> chiều đến lòng trung thành của sinh viên.<br /> Tổng hợp các cơ sở lý thuyết ở trên,một<br /> mô hình nghiên cứu (Hình 1)được đề xuất với<br /> 8 giả thuyết nghiên cứu. Trong đó hình ảnh<br /> trường vừa là biến phụ thuộc và biến độc lập<br /> trong mô hình hồi quy tuyến tính bội và đơn.<br /> <br /> Hình 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất<br /> <br /> 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu thực hiện qua 2 giai đoạn:<br /> Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng kỹ<br /> thuật thảo luận nhóm với 15 sinh viên nhằm<br /> bổ sung và điều chỉnh các phát biểu cho<br /> phù hợp với đối tượng khảo sát. Kết quả thu<br /> được là bảng câu hỏi định lượng phục vụ cho<br /> nghiên cứu chính thức gồm 34 biến quan sát<br /> phản ánh 7 biến độc lập. Thang đo các biến<br /> <br /> được trình bày trong Phụ lục.<br /> Nghiên cứu chính thức sử dụng phương<br /> pháp định lượng với bảng câu hỏi được xây<br /> dựng dựa trên thang đo Likert 5 điểm (từ 1 –<br /> Hoàn toàn không đồng ý đến 5 – Hoàn toàn<br /> đồng ý).<br /> Nghiên cứu thực hiện khảo sát đối tượng<br /> đang là sinh viên tại một trường cao đẳng<br /> ở thành phố Hồ Chí Minh. Kích thước mẫu<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0