intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình thức học hợp tác và một số lưu ý khi áp dụng hình thức này trong giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nhằm giới thiệu khái quát một số nét chính về hình thức học tập hợp tác và các lưu ý khi áp dụng hình thức này vào giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình thức học hợp tác và một số lưu ý khi áp dụng hình thức này trong giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự

v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÌNH THỨC HỌC HỢP TÁC VÀ MỘT SỐ<br /> LƯU Ý KHI ÁP DỤNG HÌNH THỨC NÀY<br /> TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH<br /> TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> HUỲNH THỊ VŨ HẠNH*; VŨ TIẾN TÙNG**<br /> Học viện Khoa học Quân sự, ✉ huynhhanh8485@yahoo.com<br /> *<br /> <br /> **<br /> Học viện Khoa học Quân sự, ✉ tungstenvu@gmail.com<br /> Ngày nhận bài: 18/8/2017; ngày hoàn thiện: 18/10/2017; ngày duyệt đăng: 15/11/2017<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Học tập hợp tác là một hình thức đem lại nhiều hiệu quả trong quá trình giảng dạy, bởi nó vừa giúp<br /> cho người học chủ động lĩnh hội kiến thức vừa giúp họ hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp xã hội.<br /> Tuy nhiên, để áp dụng thành công hình thức học tập này vào giảng dạy tiếng Anh đòi hỏi người<br /> dạy phải tuân thủ và đáp ứng một số yêu cầu và nguyên tắc nhất định. Bài viết này nhằm giới thiệu<br /> khái quát một số nét chính về hình thức học tập hợp tác và các lưu ý khi áp dụng hình thức này<br /> vào giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự.<br /> Từ khóa: giảng dạy tiếng Anh, giao tiếp, học hợp tác<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ đối ngoại đem lại hiệu quả thiết thực trong bảo vệ<br /> và xây dựng tổ quốc thì vấn đề đầu tiên phải có<br /> Vấn đề đổi mới giáo dục đã được đưa vào nghị đội ngũ cán bộ có trình độ ngoại ngữ tốt. Trước<br /> quyết của các Đại hội Đảng IX, X, XI và được thể những yêu cầu khách quan của xã hội và của Quân<br /> chế hoá bằng Luật Giáo dục. Đặc biệt, Nghị quyết<br /> đội, cùng với sự phát triển không ngừng về nhiệm<br /> 14/2005/NQ-CP về đổi mới giáo dục đại học Việt<br /> vụ đào tạo ngoại ngữ cho Quân đội của Học viện<br /> Nam giai đoạn 2006-2020, đã nêu rõ: “Phải triển<br /> Khoa học Quân sự, việc nâng cao chất lượng giảng<br /> khai đổi mới mục tiêu giáo dục đào tạo theo ba tiêu<br /> chí: trang bị cách học, phát huy tính chủ động, sáng dạy tiếng Anh là một trong những nhiệm vụ quan<br /> tạo và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trọng trong tình hình hiện nay. Mục tiêu đào tạo<br /> trong dạy học”. Ngày 3-12-2013, Quân ủy Trung của Học viện Koa học Quân sự không chỉ mang<br /> ương đã thông qua Nghị quyết về hội nhập quốc tế lại cho học viên kiến thức khoa học và kỹ năng<br /> và đối ngoại quốc phòng đến năm 2020 và những nghề nghiệp, mà còn trang bị cho họ phương pháp<br /> năm tiếp theo. Một trong những yếu tố không thể học tập, hình thành khả năng thích ứng xã hội,<br /> thiếu được trong hoạt động đối ngoại đó là ngoại trở thành người có năng lực lao động sáng tạo và<br /> ngữ, muốn cho các hoạt động hội nhập quốc tế và biết cách học tập thường xuyên, học tập suốt đời.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 28 Số 10 - 11/2017<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Các hình thức học tập luôn đóng vai trò quan 2.1. Phân loại hình thức học hợp tác<br /> trọng trong quá trình giáo dục và đào tạo tại các<br /> nhà trường, học viện. Hiện nay, có rất nhiều hình Theo Johnson, Johnson & Smith (2013), học<br /> thức học tập, một trong những hình thức mang lại hợp tác bao gồm ba loại hình như sau:<br /> hiệu quả cao là hình thức học hợp tác. Đây là một<br /> Thứ nhất là học hợp tác không chính thức<br /> trong những hình thức học tập cơ bản và thiết thực<br /> (Informal Cooperative Learning). Đây là các nhóm<br /> đối với cả người dạy và người học.Trong giai đoạn<br /> được lập ra trong thời gian ngắn và không ổn định,<br /> hiện nay, hình thức học tập này càng trở nên quan<br /> trong đó, nhóm học viên làm việc cùng nhau để đạt<br /> trọng hơn, đáp ứng mục tiêu của giáo dục (học để<br /> được mục tiêu học tập chung nhưng chỉ mang tính<br /> cùng chung sống), giúp mỗi người có thể hòa nhập<br /> chất tạm thời, thời gian làm việc có thể kéo dài từ<br /> cộng đồng xã hội, có cơ hội để phát triển và thành<br /> vài phút hoặc đến một giai đoạn học tập nào đó.<br /> công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.<br /> Mỗi nhóm học tập này chỉ bao gồm từ hai đến ba<br /> Theo Slavin (1983), hình thức học hợp tác học viên hoạt động chung với nhau để thảo luận<br /> là một chiến lược giảng dạy (Teaching strategy), vấn đề trong khoảng thời gian nhất định. Trong<br /> trong đó, người dạy sẽ tổ chức người học thành quá trình giảng dạy, hình thức này thường được sử<br /> những nhóm nhỏ để thực hiện các hoạt động như dụng để thu hút sự chú ý của học viên và mang lại<br /> thảo luận, đóng vai, giải quyết vấn đề.... Mỗi thành hiệu quả nhất trong các hoạt động như: checking<br /> viên trong nhóm không chỉ có trách nhiệm thực knowledge, brainstorming, summarizing; giúp<br /> hiện các nhiệm vụ của nhóm mà còn phải có bổn học viên chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt<br /> phận hợp tác, giúp đỡ các thành viên khác trong động trong giờ học. Đồng thời, khi giảng viên áp<br /> nhóm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. dụng hình thức này vào trong giảng dạy cũng tạo<br /> cơ hội cho họ di chuyển quanh lớp để lắng nghe,<br /> Có thể thấy, điểm quan trọng nhất của học hợp quan sát quá trình học viên trao đổi, làm việc với<br /> tác chính là rèn luyện cho học viên khả năng làm nhau. Chính trong quá trình này, giảng viên có thể<br /> việc theo nhóm và tăng cường khả năng sử dụng phát hiện ra những khó khăn của học viên để giúp<br /> tiếng Anh, giúp người học tìm thấy hứng thú và học viên xử lý kịp thời đảm bảo tiến độ của nhiệm<br /> động lực trong học tập. Đồng tình với quan điểm vụ học tập.<br /> này, hai nhà giáo dục người Trung Quốc Sheng<br /> Qun Li và Zheng Shu Zhen (2000) nhận định: Thứ hai là học hợp tác chính thức (Formal<br /> “Mục tiêu của dạy học theo hướng phát triển kỹ Cooperative Learning). Với hình thức này, giảng<br /> năng học tập hợp tác là một cải tiến mang tính đột viên lập ra nhóm học tập để hoàn thành một nhiệm<br /> phá, nó phá vỡ các định hướng truyền thống trước vụ (task) hoặc dự án (project). Quy mô của nhóm<br /> đây, thể hiện tính toàn diện hơn, cân bằng hơn thường bao gồm từ ba đến bốn học viên làm việc<br /> trong dạy học. Đó là không chỉ thiên về phát triển chung với nhau và nhóm sẽ được duy trì cho đến<br /> tính học thuật mà còn chú ý tới chất lượng cuộc khi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Loại hình<br /> sống của người học (nhu cầu về tinh thần, nhu cầu này phù hợp với thực hiện dự án (project), viết<br /> với môi trường hợp tác, thân thiện) và phát triển kỹ báo cáo thuyết trình (presentation), thảo luận<br /> năng sống trong tương lai”. (discussion).... Một lưu ý nhỏ khi sử dụng loại<br /> nhóm học tập này là giảng viên không nên bố trí<br /> 2. PHÂN LOẠI VÀ LỢI ÍCH CỦA HÌNH trong một nhóm quá năm học viên vì sẽ làm giảm<br /> THỨC HỌC HỢP TÁC hiệu quả làm việc của nhóm.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 10 - 11/2017 29<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Cuối cùng là nhóm hợp tác cơ sở (Cooperative tham gia học hợp tác có thể học và gia tăng ngôn<br /> Base Groups). Đây là các nhóm học hợp tác mang ngữ khi sử dụng, nói và nghe các thành viên khác<br /> tính chất lâu dài và ổn định. Điểm khác biệt lớn nói, có người cùng học để trao đổi, đàm thoại và<br /> nhất của loại hình này với hai loại trên là nhóm học bàn bạc thông tin.<br /> hợp tác trong khoảng thời gian dài. Thông thường,<br /> các nhóm này được duy trì kéo dài từ một học kỳ Một lợi ích khác nữa của hình thức này là góp<br /> hoặc có thể vài năm tùy theo nhiệm vụ được giao. phần xây dựng tinh thần hợp tác, mối quan hệ hỗ<br /> Điểm nổi bật của loại nhóm này là không chỉ củng trợ giữa các thành viên trong nhóm đồng thời tạo<br /> cố kiến thức cho học viên mà còn phát triển cho nên sự đoàn kết chặt chẽ nhằm hướng tới hoàn<br /> học viên các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, thành mục tiêu học tập chung. Trong quá trình làm<br /> kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng hợp tác... việc, các học viên sẽ nảy sinh nhu cầu bàn bạc,<br /> nhằm xây dựng các mối quan hệ và sự tin tưởng lẫn tranh luận nên đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi cá nhân<br /> nhau giữa các thành viên trong quá trình học tập. cũng như sự thống nhất của tập thể để hoàn thành<br /> mục tiêu chung.<br /> Như vậy, hình thức học hợp tác không những<br /> đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập mà Học hợp tác còn tạo cơ hội cho tất cả học viên<br /> còn giúp học viên phát triển được những kỹ năng rèn luyện các kỹ năng như: kỹ năng làm việc tập<br /> mềm cần thiết cho công việc và cuộc sống. thể, kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, kỹ năng<br /> lắng nghe.... Đây là những kỹ năng quan trọng<br /> 2.2. Lợi ích của hình thức học tập hợp tác<br /> để học viên biết cách làm việc trong môi trường<br /> Hầu hết các nhà giáo dục học đều cho rằng, tập thể.<br /> học tập hợp tác sẽ đem lại nhiều lợi ích khi được<br /> Một lợi ích nữa là, hình thức này khuyến khích<br /> áp dụng thành công. Cụ thể:<br /> học viên phát huy hết năng lực của mỗi cá nhân.<br /> Học tập hợp tác góp phần củng cố và phát triển Thông thường, học viên sẽ cảm thấy e ngại khi<br /> khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học viên phải trình bày hay bảo vệ ý kiến của mình trước<br /> thông qua sự trao đổi, tương tác giữa các thành tập thể lớp học, tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy thoải<br /> viên trong nhóm với nhau. Qua quá trình học hợp mái và tự tin hơn khi bày tỏ quan điểm của mình<br /> tác, học viên có cơ hội luyện tập tiếng Anh thường trong một nhóm nhỏ.<br /> xuyên với nhau và đó là cơ hội để học viên học hỏi<br /> lẫn nhau về tự vựng, cách phát âm.... Như vậy, trong quá trình học hợp tác học viên<br /> có cơ hội được trao đổi, thảo luận thông tin và giúp<br /> Hình thức này có ưu điểm nổi trội hơn các đỡ nhau để tiến bộ hơn. Hình thức này không chỉ<br /> phương pháp dạy học truyền thống khác là tạo ra giúp học viên trở thành người giao tiếp thành công<br /> môi trường lý tưởng cho học viên có thể phát triển mà còn phát triển những kỹ năng mềm cần thiết vì<br /> các kỹ năng giao tiếp và khả năng hợp tác trong họ có yêu cầu và mục đích giao tiếp thực sự.<br /> quá trình làm việc nhóm. Trong quá trình học hợp<br /> tác, học viên buộc phải sử dụng nhiều kỹ năng giao 3. YÊU CẦU ĐỐI VỚI GIẢNG VIÊN KHI<br /> tiếp xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ÁP DỤNG HÌNH THỨC HỌC HỢP TÁC<br /> vì vậy các kỹ năng này sẽ được rèn luyện, củng cố TRONG GIẢNG DẠY<br /> và phát triển.<br /> Mặc dù hình thức học hợp tác có nhiều lợi ích<br /> Hơn nữa, hình thức này còn tạo ra môi trường như đã nêu trên nhưng để các nhóm học hợp tác<br /> và mục đích thực sự để học viên tiến hành giao trong lớp của mình hoạt động hiệu quả, thì giảng<br /> tiếp và sử dụng tiếng Anh. Tất cả học viên khi viên cần phải thực hiện các yêu cầu sau:<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 30 Số 10 - 11/2017<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> 3.1. Thiết kế các nhiệm vụ, tình huống học tác giữa các học viên càng cao. Do đó, nhóm nên tổ<br /> tập hợp tác cho học viên chức tối đa từ bốn đến sáu thành viên là phù hợp.<br /> <br /> Nội dung dạy học phải được giảng viên thiết Các thành viên trong nhóm học hợp tác nên đa<br /> kế thành các nhiện vụ học tập hợp tác, đây là công dạng về giới tính, trình độ và năng lực. Sự đa dạng<br /> việc quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của trong nhóm tạo ra sự bình đẳng, hỗ trợ nhau trong<br /> quá trình dạy học. Như chúng ta đã biết học tập quá trình làm việc, đồng thời cũng tạo cơ hội cho<br /> hợp tác chỉ nảy sinh khi học viên gặp khó khăn mỗi thành viên trong nhóm thể hiện được ưu điểm<br /> trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ học tập; cá nhân. Việc phân chia các nhóm học tập phải<br /> do đó họ có nhu cầu hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ đảm bảo đồng đều nhau về trình độ, năng lực để<br /> nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Chính những đặc tạo ra sự công bằng giữa các nhóm. Điều này nhằm<br /> điểm trên yêu cầu giảng viên phải có nền tảng kiến phát huy ưu thế và tạo động lực thúc đẩy nhóm<br /> thức, kỹ năng thiết kế nhiệm vụ và tạo ra được hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> ham muốn giải quyết vấn đề cho học viên.<br /> 3.3. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên<br /> Trong quá trình thiết kế nhiệm vụ cho học<br /> viên, yêu cầu giảng viên phải dự kiến được những Sau khi các nhóm học hợp tác được hình thành,<br /> khó khăn mà học viên có thể gặp phải, dự đoán giảng viên phải phân công nhiệm vụ rõ ràng cho<br /> được trình độ hiện có của học viên để giao nhiệm các nhóm và hướng dẫn học viên phân chia vai trò<br /> vụ phù hợp, dự kiến thời gian hoàn thành nhiệm của các thành viên trong nhóm sao cho phù hợp<br /> vụ và hình thức hoạt động của học viên để có thể với năng lực, sở trường của mỗi thành viên. Tiếp<br /> hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ yêu cầu đặt đó, các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau thực<br /> ra. Điểm chú ý cho giảng viên khi thiết kế nhiệm hiện nhiệm vụ và tăng cường hiệu quả của học tập<br /> vụ, tình huống cho học viên thì phải đảm bảo các hợp tác.<br /> nguyên tắc sau: Một là, các nhiệm vụ phải được<br /> thiết kế phù hợp với năng lực của mỗi cá nhân và Như vậy, mỗi một học viên đều phải đảm<br /> phát huy tốt được tính tương trợ, phụ thuộc lẫn nhiệm một vai trò nhất định trong hoạt động chung<br /> nhau giữa các thành viên trong nhóm. Hai là, các của nhóm và giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm<br /> nhiệm vụ phải tăng dần về độ khó trong quá trình vụ. Sự phân công rõ ràng trách nhiệm của từng<br /> học tập nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, giúp đỡ, thành viên là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành<br /> tương trợ giữa các học viên. công của cả nhóm học tập.<br /> <br /> 3.2. Nghiên cứu cách thức chia nhóm học 3.4. Bố trí không gian lớp học<br /> tập hợp tác<br /> Bố trí không gian lớp học cũng có sức ảnh<br /> Điểm đặc trưng nhất của kỹ năng học tập hợp hưởng lớn đến quá trình dạy học. Nếu như ở các<br /> tác là nó được tổ chức theo hình thức nhóm. Do lớp học truyền thống việc bố trí không gian phải<br /> đó, giảng viên phải phân chia nhóm học tập hợp đảm bảo thuận lợi cho học viên hướng vào “bảng”<br /> tác cho khoa học và phù hợp: xác định số lượng thì bước đột phá trong học hợp tác là giảng viên<br /> thành viên, thời gian tồn tại của nhóm, kế hoạch sắp xếp lại không gian học, các học viên có sự<br /> làm việc, thời gian hoàn thành nhiệm vụ của cả tương tác tích cực và thường xuyên hơn với nhau<br /> nhóm.... trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì<br /> vậy, tuỳ điều kiện hoàn cảnh cụ thể của lớp học,<br /> Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, quy mô giảng viên phải khéo léo sắp xếp các nhóm đảm<br /> của nhóm học hợp tác càng nhỏ thì mức độ tương bảo quá trình làm việc của các nhóm không ảnh<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 10 - 11/2017 31<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> hưởng tới nhau đồng thời tạo điều kiện thuận lợi áp dụng hình thức học hợp tác để có hiệu quả cao<br /> cho giảng viên kiểm tra, giám sát quá trình làm nhất trong giảng dạy tiếng Anh.<br /> việc của từng nhóm, từng học viên.<br /> 4.1. Dạy học phải tạo được sự phối hợp tích<br /> 3.5. Tổ chức, cố vấn, giúp đỡ học viên trong cực giữa các thành viên<br /> quá trình học hợp tác<br /> Giảng viên phải tạo được sự liên kết giữa các<br /> Trong quá trình tổ chức học tập hợp tác, giảng thành viên trong nhóm theo tiêu chí chỉ có sự cố<br /> viên phải luôn thay đổi vai trò của mình: khi là gắng, nỗ lực làm việc cùng nhau thì học viên mới<br /> người điều khiển, người cố vấn, người cổ vũ, có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> người quan sát.... Đồng thời giảng viên luôn phải<br /> giữ thái độ công minh, không can thiệp quá sâu Khi làm việc hợp tác, học viên phải nhận thức<br /> vào quá trình làm việc của các nhóm, nhưng cũng được trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ<br /> không được bàng quang trước những khó khăn của chung của nhóm. Các thành viên trong nhóm phải<br /> học viên. gắn kết với nhau và phải xác định được nhóm chỉ<br /> thành công khi các thành viên cố gắng, nỗ lực hết<br /> Với vai trò của mình, giảng viên nên xây dựng khả năng. Vì vậy, giảng viên phải xác định rõ cho<br /> bầu không khí hài hòa, thoải mái, nhưng đồng thời học viên trách nhiệm khi học tập nhóm đó là: thực<br /> cũng phải giám sát quá trình làm việc của học viên hiện nhiệm vụ được giao của cả nhóm và đảm bảo<br /> để kịp thời phát hiện những vấn đề còn tồn tại và các thành viên trong nhóm mình cũng hoàn thành<br /> đưa ra những hướng khắc phục kịp thời đảm bảo nhiệm vụ được giao (học viên nào xong trước thì<br /> hiệu quả. Ngoài ra, giảng viên cũng phải dự kiến hỗ trợ cho bạn mình để nhiệm vụ của nhóm được<br /> và khống chế thời gian của nhóm học hợp tác một hoàn thành đúng thời hạn quy định). Giảng viên<br /> cách hợp lý để đảm bảo quá trình học tập diễn ra cần phải đảm bảo rằng, tất cả học viên của mình<br /> đúng tiến độ. hiểu rõ các nguyên tắc thì mới bắt đầu việc phát<br /> triển hình thành nhóm học tập.<br /> Như chúng tôi đã phân tích ở trên, việc dạy<br /> học theo hướng phát triển kỹ năng học tập hợp tác 4.2. Dạy học phải tạo môi trường hợp tác<br /> trong quá trình dạy học tiếng Anh ngoài việc nâng trong nhóm<br /> cao khả năng sử dụng tiếng Anh của học viên còn<br /> rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác và giúp cho học Giảng viên phải đảm bảo sự tương tác, hỗ trợ<br /> viên có tinh thần đoàn kết, tự tin, có trách nhiệm giữa các cá nhân trong nhóm học tập hợp tác. Mỗi<br /> hơn. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, quá trình dạy thành viên là một mắt xích quan trọng trong hoạt<br /> học theo hình thức học hợp tác trong giờ học tiếng động của nhóm; họ phải hợp tác với nhau, giúp đỡ<br /> Anh mang lại hiệu quả chưa cao. Điều này một nhau, trao đổi thông tin, bàn bạc... dưới sự giám<br /> phần xuất phát từ phía học viên nhưng một phần sát, hướng dẫn của giảng viên.<br /> cũng do giảng viên chưa phát huy triệt để vai trò<br /> Chỉ khi có sự trao đổi tích cực giữa các học<br /> của mình trong giảng dạy.<br /> viên trong nhóm thì quá trình học hợp tác mới diễn<br /> 4. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC KHI ÁP ra thành công và điều này chỉ được thực hiện khi<br /> DỤNG HÌNH THỨC HỌC HỢP TÁC TRONG các thành viên trong nhóm tương tác trực tiếp với<br /> GIẢNG DẠY TIẾNG ANH nhau (không qua các phương tiện truyền thông).<br /> Điều này làm tăng hứng thú học tập, kích thích sự<br /> Với mong muốn khắc phục tình trạng nêu trên, chia sẻ về ý tưởng, phát triển mối quan hệ gắn bó<br /> chúng tôi xin đưa ra một số nguyên tắc cơ bản để giữa các học viên. Vì vậy, giảng viên cần hướng<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 32 Số 10 - 11/2017<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> dẫn cho học viên khi làm việc theo nhóm có cách cần được phát huy, những mặt cần thay đổi, cải<br /> góp ý hợp lý với các thành viên khác tránh gay gắt, thiện để hoạt động của nhóm có hiệu quả hơn. Việc<br /> nóng nảy đồng thời có thể động viên, khích lệ nhau kiểm tra, đánh giá không chỉ dựa vào nội dung kết<br /> để cùng tiến bộ, khi cần thiết có thể giúp đỡ nhau. quả học tập mà cả thái độ, kỹ năng hợp tác. Điều<br /> này, giúp học viên đạt được kỹ năng hợp tác với<br /> 4.3. Dạy học phải đảm bảo học viên có trách người khác một cách hiệu quả nhất.<br /> nhiệm cá nhân cao<br /> 5. KẾT LUẬN<br /> Nhóm học tập được tổ chức sao cho từng<br /> thành viên trong nhóm không thể trốn tránh công Tóm lại, học hợp tác là một trong những<br /> việc, hoặc trách nhiệm học tập. Vì vậy, giảng viên phương pháp học tập tích cực, phát huy được tính<br /> cần phải đảm bảo rằng mọi học viên trong nhóm chủ động, sáng tạo của người học. Vì vậy, hình<br /> đều có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. thức học tập này rất phù hợp để áp dụng vào trong<br /> Giảng viên không những phải nêu rõ trách nhiệm giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân<br /> của từng cá nhân trong nhóm mà còn phải quan sát sự. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này vào<br /> hoạt động của họ. Giảng viên cần phải đảm bảo giảng dạy, giảng viên phải chú ý các yêu cầu và<br /> rằng không có hiện tượng ỷ lại, trốn tránh nhiệm<br /> một số nguyên tắc cơ bản như đã trình bày. Phương<br /> vụ trong khi làm việc nhóm; họ phải có đóng góp<br /> pháp này nếu được sử dụng thành công, học viên<br /> nhất định vào hoạt động chung của cả nhóm. Mỗi<br /> không những hoàn thiện được các kiến thức và kỹ<br /> cá nhân có tiến độ thực hiện công việc khác nhau,<br /> năng mà còn hình thành được phương pháp học<br /> nếu học viên gặp khó khăn, giảng viên phải khuyến<br /> tập hiệu quả cho bản thân. Chúng tôi hy vọng đây<br /> khích học viên có lực học tốt hơn giúp đỡ bạn mình.<br /> sẽ là những gợi ý cho giảng viên trong việc giảng<br /> Ở nguyên tắc này giảng viên cần đảm bảo tính vừa<br /> dạy và rèn luyện kỹ năng cho học viên./.<br /> sức khi giao nhiệm vụ học tập cho học viên để<br /> học viên có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tài liệu tham khảo:<br /> 4.4. Dạy học phải đảm bảo phát triển các kỹ<br /> 1. Trịnh Văn Biểu (2011), “Dạy học hợp tác,<br /> năng giao tiếp và kỹ năng xã hội<br /> một xu hướng mới của giáo dục thế kỷ XXI”, Tạp<br /> Việc phát triển các kỹ năng mềm cũng rất quan chí Khoa học, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh,<br /> trọng trong quá trình học tập. Vì vậy, giảng viên cần số 25, tr.83-95.<br /> chú ý rèn luyện cho học viên các kỹ năng làm việc<br /> 2. Gille, R.M., Ashman, A.F, & J. Terwel<br /> hợp tác: kỹ năng hình thành nhóm, kỹ năng giao<br /> (2007), The Teacher’s Role in Implementing<br /> tiếp, kỹ năng xây dựng niềm tin, kỹ năng giải quyết<br /> Cooperative learning in the Classroom, Swiss<br /> các mối bất đồng.... Có những kỹ năng có thể rèn<br /> Federal Institute of Technology, Lausanne, CH-<br /> được ngay, nhưng cũng có những kỹ năng với một<br /> số học viên thì phải cần cả một quá trình để rèn luyện 1015, Swetzerland.<br /> và phát triển.<br /> 3. David W. Johnson, Roger T. Johnson, and<br /> 4.5. Rút kinh nghiệm tương tác nhóm Karl A. Smith (2013), “Cooperative Learning:<br /> Improving University Instruction By Basing Practice<br /> Sau mỗi hoạt động hợp tác, giảng viên hướng On Validated Theory”. Retrieved from May 26,<br /> dẫn học viên đánh giá quá trình hoạt động của mỗi 2017, .<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 10 - 11/2017 33<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> 4. Li, M. P. & Lam, B. H. (2013), .<br /> < h t t p : / / w w w. i e d . e d u . h k / a c l a s s / T h e o r i e s /<br /> cooperativelearningcoursewriting_LBH%20 6. Sheng Qun Li, Zheng Shu Zhen (2000),<br /> 24June.pdf>. Coopertive learning design, China Press.<br /> <br /> 5. Macpherson, A. (2009),  Cooperative 7. Slavin, R.E. (1983), Cooperative Learning<br /> learning group activities for college courses: a Theory, Research and Practice, Englewood Cliffs,<br /> guide for instructors. Retrieved from May 26, 2017, NJ: Prentice- Hall.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> COOPERATIVE LEARNING AND SOME NOTES WHEN APPLYING IT<br /> TO ENGLISH TEACHING AT MILITARY SCIENCE ACADEMY<br /> HUYNH THI VU HANH, VU TIEN TUNG<br /> Cooperative learning is a productive teaching approach as it not only helps learners grasp the<br /> desired knowledge in a proactive way but also enables them to perfect their social skills. However,<br /> to successfully apply it to teaching English, there are some certain requirements and principles<br /> that teachers have to meet and follow. The article aims to briefly introduce some main features of<br /> cooperative learning as well as some notes when applying it to English teaching.<br /> Keywords: English teaching, communication, cooperative learning/Group-based learning<br /> Received: 18/8/2017; Revised: 18/10/2017; Accepted for publication: 15/11/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 34 Số 10 - 11/2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2