YOMEDIA
ADSENSE
Hình tượng rắn – nhân vật yêu quái trong truyện cổ tích
35
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết tìm hiểu hình tượng rắn với tư cách là nhân vật yêu tinh, yêu quái – đối thủ của nhân vật chính trong truyện cổ tích Việt Nam.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình tượng rắn – nhân vật yêu quái trong truyện cổ tích
TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 6 - Thaùng 6/2011<br />
<br />
<br />
HÌNH TƯỢNG RẮN – NHÂN VẬT YÊU QUÁI<br />
TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH<br />
<br />
TRẦN MINH HƯỜNG (*)<br />
<br />
<br />
HÀ THỊ THANH NGA (**)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Rắn là con vật tự nhiên đã đi vào đời sống và trở thành một biểu tượng văn hoá của<br />
nhân loại. Hình tượng này có rất nhiều biến thể và các ý nghĩa khác nhau. Bài viết tìm<br />
hiểu hình tượng rắn với tư cách là nhân vật yêu tinh, yêu quái – đối thủ của nhân vật chính<br />
trong truyện cổ tích Việt Nam. Tìm hiểu 207 truyện cổ dân gian liên quan đến rắn, bài viết<br />
chỉ ra các đặc điểm và tính chất yêu tinh, yêu quái của hình tượng rắn trong 30 truyện,<br />
qua đó thấy được sự vận động của hình tượng rắn từ trong thần thoại đến cổ tích: Trong<br />
thần thoại là nhân vật chính, nhân vật trung tâm. Còn trong cổ tích hình tượng rắn là nhân<br />
vật phụ, là đối thủ thử thách để nhân vật chính bộc lộ tài năng và phẩm chất của mình.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The snake is a wild animal which has gone into our lives and become a cultural<br />
symbol of humanity. This symbol has varied forms with different connotations. This<br />
article explores snakes as a symbol of demons or sprites – the antagonists of the heroes<br />
in Vietnamese fairy stories. When doing research on 207 old stories, the writer showed<br />
us the characteristics and nature of demons or sprites through the symbol of snakes in<br />
30 typical stories so as to help readers see how the symbol of snakes changes from<br />
myths to fairy stories. In myths, snakes are the main characters, the heroes while in<br />
fairy tales they are not; they are the antagonists who challenge the main characters to<br />
show their talents and qualities<br />
<br />
Là một loại động vật trong thế giới tự Theo từ điển Tiếng Việt(2), Yêu quái<br />
nhiên nhưng rắn đã sớm trở thành một biểu (d): Quái vật làm hại người, thường dùng<br />
tượng văn hoá của nhân loại, vì nó được gắn để ví kẻ độc ác, mất hết tính người; Yêu<br />
liền với tục thờ, huyền thoại, tín ngưỡng, lễ tinh: (d): Vật tưởng tượng theo mê tín, hình<br />
hội, kiến trúc và điêu khắc dân gian(2)… Tính thù kì quái, có nhiều phép thuật và độc ác:<br />
chất và ý nghĩa biểu trưng của rắn là vô con yêu tinh ăn thịt người, độc ác như yêu<br />
cùng phức tạp, thậm chí đối lập nhau: vừa tinh; Yêu ma: (id), ma quỷ, yêu quái;<br />
biểu trưng cho nước – lửa, cho sự khởi thường dùng để ví kẻ độc ác, ranh mãnh.<br />
nguyên – diệt vong, cho sự khôn ngoan, Dựa vào sự biểu hiện của hình tượng rắn<br />
trường sinh – nhục dục, tăm tối và tội lỗi… trong truyện cổ, phần này chúng tôi sẽ xem<br />
Bài viết này tiếp cận hình tượng rắn với tư xét hình tượng rắn - nhân vật yêu quái, yêu<br />
cách là nhân vật yêu quái, đối thủ của con tinh với chức năng là lực lượng thần kì gây<br />
người trong thế giới cổ tích. (*) hại, là đối thủ của nhân vật chính.<br />
Trong 207 truyện kể dân gian có liên<br />
(*) quan đến hình tượng rắn mà chúng tôi khảo<br />
TS, Trường Đại học Đồng Tháp<br />
()<br />
ThS, Trường Đại học Đồng Tháp sát được(3) có 30 truyện chứa hình tượng<br />
<br />
32<br />
rắn với tư cách là nhân vật yêu quái, bắt cóc, ăn thịt – là đối thủ mà con người cần<br />
tiêu diệt, bao gồm:<br />
<br />
<br />
TT Tên truyện Dân tộc Giới tính Ghi chú<br />
<br />
1 Thạch Sanh Kinh Nam<br />
<br />
2 Đại vương Hai hay truyện giết thuồng luồng Kinh Nam<br />
<br />
3 Tiêu diệt mãng xà Kinh Nam<br />
<br />
4 Con thuồng luồng Dao Nam<br />
<br />
5 Sự tích hồ nước Làng Treng H’Rê Nam<br />
<br />
6 HơMênh chém rắn thần H’Rê Nữ<br />
<br />
7 Ao Phật Khơme Nam<br />
<br />
8 Con chim khách mầu nhiệm Kinh Nam<br />
<br />
9 Chàng đánh cá Y Ang Ê Đê Nam<br />
<br />
10 A Xanh Ca Dong Nam<br />
<br />
11 Ba chàng dũng sĩ Ba Na Nam<br />
<br />
12 Sỉnh Lử cứu con ngọc hoàng H’Mông Nam<br />
<br />
13 Ngủ trong bụng mãng xà Kinh Nam<br />
<br />
14 Pù Chộng Cha Thái Nam<br />
<br />
15 Sự tích cầu Tạ Moong Thái Nam<br />
<br />
16 Náng Đẳm Thái Nam<br />
<br />
17 Huồi khún Huồi xau Thái Nam<br />
<br />
18 Chuyện ở Bản Nặm khảu Hủ Thái Nam<br />
<br />
19 Chàng Bơ Lo hay sự tích sông Rin Ca Dong Nam<br />
<br />
20 Chuyện hai anh em mồ côi Vân Kiều Nam<br />
<br />
21 Nước Sung Sướng H’Mông KXĐ*<br />
<br />
22 Sự tích núi Bưa Phi Mường KXĐ*<br />
<br />
23 Thủy quái ở Mu Tần Mường KXĐ*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
33<br />
24 Trận Mãng xà Kinh KXĐ*<br />
<br />
25 Nàng Ả Voi Mường Nữ<br />
<br />
26 Sự tích con đom đóm Khơ Mú Nam<br />
<br />
27 Nàng Ae Long và chàng Vương Lạp Kinh Nam<br />
<br />
28 Sự tích đầm Đỗ Lâm Kinh Nam<br />
<br />
29 Sự tích suối rắn Kinh Nam<br />
<br />
30 Truyện ngôi đền thiêng ở xã Bộ Đầu Kinh Nam<br />
<br />
31 Sự tích hang thuồng luồng Kinh KXĐ*<br />
<br />
<br />
<br />
Các lực lượng thần kì trong truyện cổ cóc là của ma quỷ hay các loại yêu quái<br />
tích có thể được chia làm ba loại. Loại trợ không rõ hình hài khác. Phần này chúng tôi<br />
thủ luôn có mặt giúp đỡ các nhân vật chỉ nói đến đối tượng bắt cóc là rắn hoặc<br />
chính, hoặc ban tặng cho những vật thần kì có hình hài rắn.<br />
có phép màu giúp nhân vật vượt qua trở Đối tượng bị rắn bắt cóc chủ yếu là<br />
ngại. Loại trung gian xuất hiện vào tay của phụ nữ, các cô gái chưa có chồng. Họ đang<br />
người ác hay kẻ xấu đều phát huy tác dụng. đi làm trên rừng, rẫy hay đang tắm một<br />
Ở trong tay nhân vật lí tưởng thì có tác mình dưới sông, suối thì bị rắn bắt cóc.<br />
dụng tốt, rơi vào tay kẻ thù sẽ gây tai hoạ; Mục đích của việc bắt cóc là về làm vợ rắn.<br />
hoặc khi nhân vật vi phạm điều cấm kị, nó Hai hình thức diễn ra sự bắt cóc thường là<br />
cũng phản tác dụng. Trong một số trường trên không trung bỗng nhiên quái vật nhào<br />
hợp, chính tính cách của nhân vật xấu xa, đến và cuốn cô gái đi (HơMênh chém Rắn<br />
ác độc lại làm cho nhân vật - đồ vật thần kì thần, truyện A Xanh, Sự tích con đom<br />
có tính chất trung gian này quay trở lại làm đóm…); hoặc quái vật ở dưới nước đột<br />
hại chính nhân vật ấy. Loại thứ ba cũng có nhiên hiện hình và cuốn cô gái về thế giới<br />
khả năng thần kì không kém lực lược trợ của nó (Con thuồng luồng; Sự tích hồ nước<br />
thủ cho nhân vật nhưng lại là đối thủ luôn Làng Treng, Náng Đẳm… cũng có hành vi<br />
có mặt gây cản trở, khó khăn hoặc tìm mọi bắt cóc tương tự như vậy.<br />
cách hãm hại nhân vật chính. Hình tượng Cũng có khi rắn bắt cóc cả những<br />
rắn trong các truyện mà chúng tôi khảo sát người đàn bà đã có chồng để về làm vợ nó.<br />
trên thuộc loại thứ ba này. Có thể kể đến Truyện Sự tích hồ nước Làng Treng (Hrê)<br />
những biểu hiện cơ bản của hình tượng rắn kể về vợ chồng Vu Ta Viên cùng ba đứa<br />
– nhân vật yêu quái như sau: con sống với nhau hạnh phúc. Một hôm vợ<br />
1. RẮN – QUÁI VẬT BẮT CÓC đi giặt bị người dưới thủy cung bắt về làm<br />
NGƯỜI vợ dưới thủy cung. Hàng ngày, ba đứa con<br />
Trong truyện cổ tích nói chung, rắn ra bờ suối chơi với mẹ, mẹ nó giờ đã trở<br />
không phải là quái vật duy nhất có hành thành cô gái rất xinh đẹp nơi thủy cung và<br />
động bắt cóc người. Đôi khi hành động bắt không muốn trở về với người chồng trên<br />
<br />
34<br />
cạn nữa. Vu Ta Viên biết chuyện, chàng gì ngạc nhiên khi rắn là hình tượng được<br />
không bỏ cuộc quyết lập mưu dành lại vợ. gắn với nước, được nhân hoá thành các vị<br />
Hàng ngày có rắn đến hỏi có thấy vợ rắn thủy thần và là hình ảnh hình tượng hoá<br />
không thì chàng doạ giết rắn và nói rằng: Ở của các con sông, lũ lụt trong đa số các<br />
đây chỉ có vợ của tôi. Một hôm có con trăn truyện dân gian của các dân tộc. Nếu rắn<br />
to đến hỏi có thấy vợ của nó không. Vu Ta bắt cóc ở môi trường nước thể hiện dấu vết<br />
Viên đánh nhau với Trăn và giết được Trăn của con rắn thần thoại, gắn với nước, là vị<br />
với sự giúp đỡ của vợ mình… thần nước, chúa tể của thế giới bên dưới thì<br />
Hành động bắt cóc của rắn luôn dẫn hình ảnh rắn – quái vật bắt, có trên không<br />
đến một cuộc xung đột giữa con người và trung đã phần nào được kì ảo hoá. Trong<br />
rắn. Hoặc đó là ông bố (có con gái bị bắt sự diễn hoá của mô tuýp bắt cóc, các yếu tố<br />
cóc), hoặc là người chồng (có vợ bị bắt kì ảo mới đã được khoác thêm vào cho phù<br />
cóc). Những kiểu kết cấu như thế thể hiện hợp với nội dung phản ánh và sự tiếp nhận<br />
tính phổ biến của mô tuýp quái vật bắt cóc của thế giới cổ tích. Con rắn “được kì ảo<br />
trong truyện cổ, mà rắn là một đại biểu cho hoá, gắn thêm những đặc tính không phải<br />
tính chất bí ẩn, hung hãn của quái vật. của bò sát như: biết bay, tiếng gầm dữ dội,<br />
Trong sâu xa nó có phản ánh tục ngoại hôn phun ra lửa… nó trở thành con vật đại diện<br />
và tục lệ cướp dâu – một kiểu hôn nhân cho cái ác tột cùng trong truyện cổ tích”(4).<br />
thời cổ. Hình thức này không chỉ phổ biến Về vấn đề này K.X.Đavletôp cho rằng:<br />
trong truyện cổ tích Việt Nam mà còn ở “Truyện cổ tích xây dựng những quan<br />
một số nước Đông Nam Á. Truyện Chàng niệm của mình về rắn không phải trên cơ<br />
Xai Khăm và đôi hài kì lạ của Lào là một ví sở thực tại mà trên cơ sở tư tưởng nguyên<br />
dụ: Có nàng công chúa Cha Tha La xinh thủy. Nó tiếp nhận những hình ảnh này từ<br />
đẹp bị một con rắn khổng lồ cuốn mất và thần thoại, lại ở một dạng đã biến hoá hoàn<br />
đưa về hang để làm vợ. Chàng Xai Khăm toàn và trải qua một con đường rất dài của<br />
đi cứu và được một con quỷ dâng tặng đôi sự phát triển thần thoại”(5). Hai không gian<br />
hài kì diệu (sau khi đã hàng phục nó). như vừa nói trên là hai thế giới vẫn còn bí<br />
Chàng đến hang rắn, đây là một con rắn ẩn với con người. Nếu không trung hoàn<br />
khổng lồ, đầu người. Được sự giúp đỡ của toàn bí ẩn thì thế giới dưới nước lại vừa<br />
ba người đẹp (tù nhân của rắn) Xai Khăm quen vừa lạ. Không phải ngẫu nhiên mà<br />
đã chiến thắng rắn và lấy công chúa Cha trong truyện cổ lại hình dung thủy cung là<br />
Tha La xinh đẹp. nơi đầy của cải, vàng bạc hay những hòn<br />
Hai không gian diễn ra hành động bắt đảo nhiều châu báu. Khát vọng khám phá<br />
cóc của rắn thường là trên không và dưới và chinh phục những vùng đất mới luôn<br />
nước và hành động rất nhanh, mang tính thôi thúc con người. Điều này góp phần<br />
bất ngờ. Điều này một mặt phản ánh bản phản ánh quá trình mở rộng địa bàn cư trú<br />
chất gắn với nước của rắn cũng như tính của người xưa.<br />
chất bí ẩn, hung hãn của loài yêu quái, mặt Như vậy, với tư cách là đối thủ của<br />
khác phản ánh nhận thức về thế giới tự nhân vật, hình tượng rắn dạng này mang<br />
nhiên của con người. Trên thực tế, rắn đặc điểm của một con vật thần kì với nhiều<br />
không hề biết bay mà môi trường sống của phép thuật cũng như sự hung hãn. Tính<br />
nó chủ yếu là dưới nước. Do vậy không có chất này vừa làm tăng thêm tính li kì, hấp<br />
<br />
35<br />
dẫn cho truyện, đồng thời là yếu tố tạo nên làng. Mỗi năm phải nộp cho nó một người<br />
“môi trường” cho những phẩm chất và tài con gái để nó ăn thịt. Vua cho đi tìm người<br />
năng của nhân vật chính bộc lộ; là cơ sở tài và hứa sẽ gả công chúa nếu diệt được<br />
cho kết quả đền bù của kết thúc có hậu mãng xà… Đây cũng là một trong những<br />
trong phần lớn truyện cổ tích. nguồn gốc của tục hiến sinh. Tục này bắt<br />
2. RẮN – QUÁI VẬT ĂN THỊT nguồn từ thần thoại, khi con người vẫn phụ<br />
NGƯỜI thuộc hoàn toàn vào tự nhiên (nguồn nước)<br />
Trong truyện cổ tích của người Việt, thì các nghi lễ và hình thức hiến tế dâng<br />
tính chất quái vật của rắn chủ yếu là kẻ ăn nộp cho thần rắn diễn ra một cách tự<br />
thịt người (Đôi khi mục đích của việc bắt nguyện. Đó là có thái độ cầu thân với tự<br />
cóc cũng là đưa về hang để ăn thịt). Tuy nhiên và mong ước mưa thuận gió hoà, lũ<br />
nhiên, con người không phải là đối tượng lụt không làm hại của nhân dân. Nhưng<br />
duy nhất mà quái vật ăn thịt. Nó ăn tất cả trong môi trường cổ tích, khi nhận thức của<br />
những con vật bắt được, chủ yếu là gia súc con người đã tăng lên một bậc thì việc hiến<br />
con người nuôi. Sự hung hãn của nó ngày tế không còn tự nguyện như trước nữa mà<br />
một gia tăng cho đến lúc con người cũng là đã có biểu hiện gượng ép, đau khổ. “Từ<br />
đối tượng bị ăn thịt. Những vùng có quái việc cống nộp đầy đau khổ mới xuất hiện<br />
vật ngự trị bao giờ cuộc sống và tính mạng thêm những chi tiết: Lừa gạt để cống nộp;<br />
của con người cũng bị đe doạ thường trực, bị lừa gạt để trở thành vật hi sinh không tự<br />
làng xóm tiêu điều. Truyện Ao Phật của giác và là kẻ đối nghịch bất đắc dĩ; mượn<br />
người Khơme có đoạn: Xưa kia ở vùng đất tay người khác để thoát khỏi nạn bị cống<br />
Trà Vinh ngày nay, có một con Chằn tinh nộp”(6). Chúng tôi cho rằng, ngoài các yếu<br />
sống lâu năm dưới nước rất hung ác. Nó tố kể trên, việc phát triển của đời sống xã<br />
thường nổi lên mặt nước quấy phá và tìm hội và gia tăng nhận thức của con người là<br />
cách bắt người ăn thịt. Hay truyện Con cơ sở cho việc ra đời của mô tuýp diệt rắn<br />
thuồng luồng kể: Xưa ở thôn Lùng Thàng ác. Tức là từ chỗ người ta chưa hiểu biết về<br />
có con thuồng luồng già thành tinh. Cô gái nó, “thần phục” nó và cầu thân một cách<br />
Ymười cũng là một nạn nhân bị bắt cóc tuyệt đối cho đến việc muốn chinh phục và<br />
đang sắp bị rắn thần PaRin ăn thịt… (Hơ loại trừ rắn ác vừa là khát vọng chinh phục<br />
Mênh chém rắn thần) tự nhiên và nhận thức mới về tự nhiên.<br />
Để đổi lấy sự bình yên, con người phải Một trong những hình thức ưa thích<br />
cầu thân với rắn bằng cách hàng năm phải của kẻ ăn thịt là nuốt người. “Đây là chức<br />
cúng tế cho nó: “Bấy giờ trong vùng có năng phụ của rắn, nhưng nó luôn được<br />
một con Chằn tinh, có nhiều phép biến hoá nhấn mạnh khi nói đến rắn”(7). Hình thức<br />
lạ kì, thường bắt người ăn thịt. Quan quân rắn nuốt người trong các truyện kể chủ yếu<br />
nhiều lần đến vây bổ muốn diệt trừ nhưng ở hai dạng: dạng thứ nhất là chiến đấu với<br />
không làm gì được. Cuối cùng người ta rắn và bị nuốt. Truyện Pù Chộng Cha kể<br />
đành phải lập cho nó một cái miếu, hàng rằng: Ngày xưa có một anh con trai ở<br />
năm khấn một mạng người để cho nó đỡ Mường Quáng yêu một cô gái say đắm. Ba<br />
phá phách” (Thạch Sanh); hay trong truyện năm ở rể, không làm nhà gái hài lòng vẫn<br />
Tiêu diệt mãng xà cũng kể: ở một làng nọ muốn thử thách chàng trai. Họ bắt chàng<br />
có con mãng xà chuyên phá phách dân phải cõng cô gái qua đèo dài cả ngày<br />
<br />
36<br />
đường mà không được nghỉ. Bằng tình yêu Saintyves (người Pháp), M. Eliade (người<br />
và sự thông minh, cả hai đều vượt qua đèo. Mĩ gốc Rumani) chứng minh. Đặc biệt,<br />
Chàng cho nàng ngồi nghỉ và chạy về bản V.Propp đã phát triển “tới một trình độ<br />
để chuẩn bị đám rước, khi chàng trở lại thì biến nó trở thành một niềm tin khoa học có<br />
một con trăn to đã nuốt chửng cô gái. cơ sở là những tài liệu vô cùng phong phú<br />
Chàng trai đánh nhau và mổ bụng trăn cứu được khảo sát và phân tích một cách đầy<br />
người yêu nhưng nàng không còn nói được sức thuyết phục”(8). Nghi lễ trưởng thành<br />
nữa. Hay truyện Chàng Bơ Lo hay sự tích được thực hiện đối với các thành viên khi<br />
sông Rin (Ca Dong) cũng có chi tiết chàng bắt đầu trưởng thành về mặt giới tính. Sau<br />
Bơ Lo bị xà tinh nuốt vào bụng. Trong khi thực hiện nghi lễ này, cá nhân đó sẽ<br />
cuộc đấu tranh đó xà tinh chết, chàng cũng được tiếp nhận vào cộng đồng thị tộc, trở<br />
chết, bà mẹ khóc đến chết, hoá thành núi thành thành viên chính thức với đầy đủ tư<br />
Cai Niêng, nước mắt thành sông Rin… cách trong cộng đồng. Tư tưởng chính của<br />
Dạng thứ hai nhân vật chủ động tìm cách nghi lễ này gắn liền với quan niệm về cái<br />
chui vào bụng rắn để làm đau nó, buộc nó chết và sự tái sinh. Nhờ việc chết đi và<br />
phải phục tùng (như Tôn Ngộ Không chui sống lại này mà người chịu lễ sẽ có được<br />
vào bụng yêu quái). Cũng có khi con người sức mạnh thần kì hoặc những hiểu biết<br />
(thường là cô gái) bị trói lại và chờ quái vật quan trọng để có thể trở thành người lớn.<br />
đến nuốt. (HơMênh chém Rắn thần; Chàng “Cái chết tạm thời của người chịu lễ cũng<br />
đánh cá Y Ang…). được thể hiện dưới nhiều hình thức như đi<br />
Việc chui vào bụng rắn được thực lên trời, đi xuống âm phủ, đi vào thế giới<br />
hiện tương đối dễ dàng vì bản chất con của các linh hồn hay là bị một con ác thú<br />
vật rất hung hãn và luôn trong tư thế xông nào đó như rồng, rắn, thuồng luồng… hay<br />
ra để nuốt chửng lấy nhân vật. Khi vừa thậm chí là mặt trời ăn thịt”(9).<br />
thấy ông Hai, thuồng luồng đã xông ra Theo Propp, các hình thức nghi lễ rất<br />
toan nuốt chửng lấy chàng (Đại vương phong phú, “không theo một hình thức cố<br />
Hai hay là truyện giết thuồng luồng). Rõ định nào cả nhưng có một số quy định<br />
ràng hành động nuốt người của rắn có liên được gọi là bất biến…”, và thường có<br />
quan đến sự mô phỏng hiện thực trong cảnh: “Người được hiến tế phải bò qua một<br />
đời sống của rắn và hình thức nghi lễ công trình mô phỏng con quái vật. Ở<br />
trưởng thành thời cổ. những cộng đồng có nhà cửa, quái vật<br />
Các nghi lễ vòng đời của một con được mô phỏng là một túp lều, hoặc một<br />
người là hiện tượng văn hoá phổ biến của ngôi nhà có hình dáng đặc biệt. Người<br />
nhiều tộc người trên thế giới, trong đó nghi được quái vật nuốt sau khi ra khỏi ngôi nhà<br />
lễ trưởng thành đóng một vai trò rất quan thì dường như đã được lột xác, trở thành<br />
trọng đối với từng thành viên của cộng một người mới hoàn toàn khác trước”(10).<br />
đồng. Nó được xem là một trong những Từ việc cầu thân, tự nguyện đến sự<br />
thiết chế đặc trưng trong chế độ thị tộc. cưỡng chế trong việc cống nộp cho quái<br />
(Mối liên hệ giữa một số mô tuýp trong vật ăn thịt như đã nói ở phần trên là một sự<br />
truyện cổ tích với các nghi lễ có tính chất vận động của tư duy thần thoại đến cổ tích,<br />
tôn giáo nguyên thủy đã được các nhà khoa phản ánh thay đổi nhận thức của con người<br />
học như: J. G. Frazer (người Anh), P. về thế giới tự nhiên nói chung. Từ đây xuất<br />
<br />
37<br />
hiện tâm lí chống đối và chinh phục các nông dân có phẩm chất bình thường trong<br />
quái vật ăn thịt. Mô tuýp dũng sĩ diệt rắn ác nỗ lực bảo vệ thành quả lao động của mình<br />
có lẽ ra đời trên cơ sở ấy. Đảm đương trách đã trở thành những vị anh hùng trên mặt<br />
nhiệm chống lại sự hoành hành của quái trận văn hoá.<br />
vật thường là một dũng sĩ tài giỏi. Đến đây Để tiêu diệt quái vật, các nhân vật<br />
người dũng sĩ diệt rắn ác “sẽ là đại diện dũng sĩ không những phải có tài năng, lòng<br />
văn hoá, là người khám phá ra bí mật của can đảm mà còn phải có vũ khí. Một mô<br />
tự nhiên để giải phóng con người, cải tạo tuýp được lặp lại nhiều lần là đối thủ của<br />
cuộc sống và xây dựng nền văn hoá”(11). quái vật luôn luôn có công cụ, vũ khí bằng<br />
Việc Thạch Sanh nhận được bộ cung tên sắt như con rựa, kiếm, dao... Mỗi chi tiết,<br />
bằng vàng sau khi thiêu xác Chằn tinh là mô tuýp nào đó tồn tại trong truyện cổ dân<br />
phần thưởng cho nỗ lực giải mã tự nhiên gian đều không bao giờ vô lí và ngẫu<br />
của con người. nhiên. Chúng tôi cho rằng mô tuýp này ẩn<br />
Tuy nhiên, trong cuộc đấu tranh với ác chứa bên trong những vấn đề về văn hoá<br />
thú không phải bao giờ người dũng sĩ cũng lịch sử cần được giải mã.<br />
chiến thắng. Nhiều khi dũng sĩ cũng bị Theo từ điển biểu tượng văn hoá thế<br />
nuốt, thậm chí bị chết nhưng cuối cùng giới, Sắt là “biểu tượng của tính cường<br />
quái vật cũng đã bị tiêu diệt. Điều đáng chú tráng, sự cứng rắn, tính bướng bỉnh, tính hà<br />
ý ở đây là quái vật thường bị dũng sĩ chặt khắc thái quá, tính không lay chuyển<br />
đầu, băm thành nhiều khúc, bị tiêu hủy được”(12). Trong khi đó thanh kiếm lại biểu<br />
(Truyện A Xanh…) Đây có lẽ không đơn tượng cho phẩm chất dũng cảm của nghề<br />
thuần là một chiến thắng mà chiến thắng nhà binh. “Quyền lực của kiếm có hai mặt:<br />
triệt để, hoàn toàn, dù mất mát hi sinh là có nó tiêu hủy nhưng có thể tiêu hủy sự bất<br />
thật. Phải chăng chinh phục tự nhiên, vượt công, sự độc ác, sự ngu tối và vì vậy có tác<br />
lên làm chủ tự nhiên là khát vọng muôn dụng tích cực; và nó xây dựng, nó kiến lập<br />
đời của người xưa, người nay và cả mai và duy trì hoà bình và công lí” và khi kết<br />
sau. hợp với cái cân, thanh kiếm có ý nghĩa<br />
Trong truyện cổ của người Việt, đôi riêng về công lí: “thanh kiếm phân biệt<br />
khi diệt rắn ác không phải là một dũng sĩ thiện ác, trừng trị kẻ tội phạm”(13). Có thể<br />
tài ba. Đó có thể là ông bố bình thường vì nói, trong rất nhiều ý nghĩa biểu trưng của<br />
thương con bị quái vật bắt cóc, ăn thịt mà sắt, kiếm nổi bật ý nghĩa phân biệt thiện ác<br />
liều mình đi giết ác thú, hay một người và trừng trị kẻ phạm tội. Ý nghĩa này hoàn<br />
đánh cá bình thường vì căm giận ác thú mà toàn phù hợp với logic và triết lí của truyện<br />
hành động. Truyện Con thuồng luồng kể cổ tích: Trong cuộc xung đột giữa cái thiện<br />
rằng! Ngày xưa, có một bác nông dân và cái ác, cái ác luôn bị trừng phạt đích<br />
nghèo có một cô con gái bị thuồng luồng đáng. Ở đây quái vật rắn với tư cách là<br />
bắt mất. Bác quyết tâm đi giết thuồng nhân vật ăn thịt, kẻ bắt cóc, gây hại đã trở<br />
luồng để trả thù cho con. Hay trong truyện thành một thế lực đối kháng mà con người<br />
Ông lão bán muối giết thuồng luồng, đối luôn luôn muốn tiêu diệt. Và chàng dũng<br />
thủ của quái vật cũng chỉ là người bán sĩ, ông bố, ông lão bán muối… cùng với<br />
muối bình thường. Rõ ràng, trong cuộc đấu “thanh gươm công lí” đã thực hiện việc cần<br />
tranh chinh phục tự nhiên, những người làm trong cuộc chiến với quái vật gây hại.<br />
<br />
38<br />
Tuy vậy, nhân vật chính cũng phải trải đưa ra cách giải thích nhất quán cho hình<br />
qua rất nhiều khó khăn, đôi khi phải trả tượng này từ trước đến nay đều thất bại, và<br />
giá bằng tính mạng của mình và thường là kết luận chung thì lại luôn dẫn đến những<br />
nhờ đến vật thần kì nào đó để giết được kiểu tán đồng và như vậy lại làm sai lệch<br />
con rắn thần. Những vũ khí, thậm chí chỉ bản chất của hiện tượng”(15). Hình tượng<br />
là công cụ bằng sắt (rựa, dao) của những rắn trong truyện cổ dân gian nói chung là<br />
người diệt rắn mặt nào đó phản ánh công vị thần sáng tạo, khởi thủy; là thủy thần; là<br />
cụ sản xuất bằng sắt đã phát triển, con người anh hùng và là quái vật, yêu tinh…<br />
người tự tăng cường được sức mạnh của Đôi khi những biểu hiện đó xuyên thấm<br />
mình về mặt vật chất (vũ khí), do đó về vào nhau trong cùng một truyện. Tuy vậy,<br />
mặt tinh thần cũng tăng lên, khát vọng từ góc độ chức năng của nhân vật thì con<br />
chinh phục tự nhiên đã dẫn đến xu thế rắn trong thần thoại là thủy thần – đối<br />
giải thiêng của thần thoại và biểu hiện tượng được thờ cúng. Điều này thể hiện sự<br />
bằng cách giết chết con vật thần thánh. lệ thuộc, cầu thân của con người với tự<br />
Trong chuyên luận của mình, khi đề nhiên. Bước phát triển mới hơn, hình tượng<br />
cập đến mô tuýp dũng sĩ diệt rắn ác, tác giả con rắn lại cầu thân với con người qua hình<br />
Nguyễn Bích Hà có nói đến một thuật ngữ thức đội lốt. Dù vậy, hình thức này vẫn còn<br />
là diễn hoá mô tuýp như “là sự tồn tại, vận mang đậm sự chi phối của tư duy thần<br />
động và biến hoá của từng mô tuýp trong thoại khi nó mang dấu ấn của Totem Rắn.<br />
từng thời kì, thời đại lịch sử của từng dân Sang đến truyện cổ tích, hình tượng rắn<br />
tộc, khu vực và toàn thế giới”. Tác giả cho chủ yếu biểu hiện là quái vật, yêu tinh ăn<br />
rằng: “Diễn hoá hay sự vận động và phát thịt người. Từ góc nhìn tuyến nhân vật thì<br />
triển luôn luôn là cuộc đấu tranh lâu dài rắn trong thần thoại là nhân vật chính, nhân<br />
giữa cũ và mới, giữa khuynh hướng bảo vật trung tâm. (Các truyện kể về hình<br />
thủ và khuynh hướng cách tân, giữa tư tượng rắn với tư cách nhân vật mang lốt<br />
tưởng và hình thức nghệ thuật đã trở nên cũng chịu sự chi phối mạnh mẽ của yếu tố<br />
già cỗi, lạc hậu với những nguyên tắc nhận thần thoại). Còn trong cổ tích hình tượng<br />
thức đời sống, những tư tưởng và hình thức rắn là nhân vật phụ, nhân vật thử thách để<br />
nghệ thuật mới mẻ, tiên tiến”. Và “điều nhân vật chính bộc lộ tài năng và phẩm<br />
quan trọng quyết định sự diễn hoá mô tuýp chất của mình. Khi rắn ác bị tiêu diệt cũng<br />
là sự thay đổi những nguyên tắc nhận thức là lúc xung đột giữa rắn và nhân vật chính<br />
con người và thế giới. Từ thần thoại đến cổ được giải quyết và gián tiếp giải quyết mâu<br />
tích là một quá trình “con người hoá” các thuẫn giữa nhân vật chính với những đối<br />
nhân vật”(14). Trong sự phát triển của hình thủ hoặc đối lập của mình. Với tư cách là<br />
tượng rắn từ thần thoại đến cổ tích là cả đối thủ, là đối tượng mà con người muốn<br />
một quá trình, đi qua không gian và thời tiêu diệt của rắn trong cổ tích làm tính chất<br />
gian không xác định, sự biến đổi cũng là đấu tranh với rắn không đơn thuần chỉ là<br />
điều tất yếu và diễn ra đúng như Nguyễn quá trình đấu tranh, khát vọng chinh phục<br />
Bích Hà nhận định. tự nhiên của người xưa mà còn mang<br />
Nhìn chung, “Rắn là một hình tượng những ý nghĩa xã hội sâu sắc khác.<br />
vô cùng phức tạp và nhiều vẻ. Mọi nỗ lực<br />
<br />
<br />
39<br />
Chú thích:<br />
1. Xem thêm, Trần Minh Hường, Hình tượng Rắn qua tục thờ và huyền thoại, Văn hoá<br />
Nghệ thuật số 5, 6, 2010.<br />
2. Hoàng Phê chủ biên 2002, Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, trang 1169.<br />
3. Chúng tôi khảo sát 21 tổng tập và tuyển tập dựa trên 02 tiêu chí: dân tộc, khảo sát các<br />
truyện của các dân tộc tiêu biểu như: Kinh, Mường, Chăm, Thái, Bana, Êđê, Tày,<br />
Nùng, Vân Kiều, CơHo, Mơ Nông, Mạ, Dao, Khơ me… Tiêu chí khu vực, vùng miền,<br />
chọn các công trình tiêu biểu của ba miền: Bắc, Trung, Nam. Do khối lượng các<br />
truyện khảo sát quá dài, trong khuôn khổ một bài báo chúng tôi không có điều kiện<br />
đưa vào.<br />
4. Nguyễn Bích Hà, Thạch Sanh và kiểu truyện dũng sĩ trong truyện cổ tích Việt Nam và<br />
Đông Nam Á, trang 61.<br />
5. Dẫn theo Nguyễn Bích Hà, Thạch Sanh và kiểu truyện dũng sĩ trong truyện cổ tích<br />
Việt Nam và Đông Nam Á, trang 62.<br />
6. Nguyễn Bích Hà, Thạch Sanh và kiểu truyện dũng sĩ trong truyện cổ tích Việt Nam và<br />
Đông Nam Á, trang 58.<br />
7. Tuyển tập Propp, tập 1, trang 551, NXB Văn hoá dân tộc & Tạp chí Văn hoá Nghệ<br />
thuật.<br />
8. Chu Xuân Diên, Về cái chết của mẹ con người dì ghẻ trong truyện Tấm Cám,<br />
http://www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn.<br />
9. La Ma Gia Thi, Nguồn gốc dân tộc học của mô tuýp tái sinh trong truyện kể dân gian<br />
VN, http://www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn.<br />
10. Tuyển tập Propp, tập 1, trang 561, NXB Văn hoá dân tộc & Tạp chí Văn hoá Nghệ<br />
thuật.<br />
11. Nguyễn Bích Hà, Thạch Sanh và kiểu truyện dũng sĩ trong truyện cổ tích Việt Nam và<br />
Đông Nam Á, trang 58.<br />
12. Chevalier. J và Gheebrant.A (chủ biên) (1997), Từ điển biểu tượng văn hoá thế giới,<br />
Phạm Vĩnh Cư dịch, Nxb Đà Nẵng, trang 806.<br />
13. Chevalier. J và Gheebrant.A (chủ biên) (1997), Từ điển biểu tượng văn hoá thế giới,<br />
Phạm Vĩnh Cư dịch, Nxb Đà Nẵng, trang 489.<br />
14. Nguyễn Bích Hà, Thạch Sanh và kiểu truyện dũng sĩ trong truyện cổ tích Việt Nam và<br />
Đông Nam Á, trang 35.<br />
15. Tuyển tập Propp, tập 1, trang 649, NXB Văn hoá dân tộc & Tạp chí Văn hoá Nghệ<br />
thuật.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
40<br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn