Hồ Chí Minh - Về vấn đề giáo dục: Phần 1
lượt xem 22
download
Tài liệu Về vấn đề giáo dục tập hợp các bài viết, thư gửi học sinh nhân ngày khai trường, thư gửi các giáo viên của Bác Hồ, ... giúp bạn đọc hiểu hơn về tư tưởng giáo dục lớn lao và sâu sắc của Người. Tài liệu gồm 2 phần, mời bạn đọc tham khảo phần 1 sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hồ Chí Minh - Về vấn đề giáo dục: Phần 1
- Hồ CHÍ MINH vê vấn đề GIÁO DỤC NHÀ XUẤT BẢN eiÁ O D Ụ C -1977 Sí, Trồn H ư n g Đ ạ o — H à nội
- ỊỊ
- LỜI eiớl THIỆU //ồ Clìủ tịch k in h yêỉi đã dề lại cho loàn the nhán dân ta, CỈÌO đ ộ i n g ũ n h ữ n g n g ư ờ i l à m công lác gìcỉo dục h iệ n naỵ và mai sơu mộí kho tàng vô giá những tư tưởng íịỉầo dục cách mạng, bao giiát mọi ỉĩn h ưực của sự nghiệp dào lạo ỉởp I i g ư ờ ỉ mới, ỉởp cản bộ mớ'/. N h ữ n g lư ỉưởnq giảo dục mảc-xỉt — ỉè-nỉn-ỉiỉt sảng ngời của Người, cùng vời mẫu mực Irong sảiìg cảa một nhân cách uổ củng cao đẹp và nhrrng ar chỉ giảo dục hềt sức n h â n đạo và tài iình của Nqirời, dã khiển N g ư ờ i trỏ’ thành một nhà giáo dục vĩ đại của dàn tộc ta. của thời đại ta. Thật ỉà hạnh phúc lởn ỉao cỉối với mỗi chúng Ễa đirợc nghiên cứu và ihực hành nhirng ỉời dạy bảo của N g ư ờ i trong công tác dào tạo thẽ hệ trẻ và n â n g cao trìn h độ văn hóa cho nhân dân, Hô Chủ tịch liiổn ỉuỏn nhắc nhở loàn Đẳngy toàn dâ n : Bồi dư ỡng th ẽ hệ cách mạng cho đ ờ i Ba n ỉà một vỉộc r ổ l q u an trọD g và rổ t càn t h i ế t » * . N g ư ở i đ ã chỉ cho chảng ta n h ìn thấy rỗ m ố i quan hệ mật thiét giữa nần qiảo dục m ới với sự nqhiệp cách m ạ n q , sự nghiệp giải phỏng dâ n tộc, giẵỉ p h ó n q [ao động, x â y d ự n g TÒ quSc giàn m ạ n h , gìưva giảo dục vởỉ việc x â y d ự n g chỉnh quyần Những câu trong ngoặc kép là lời của Hỏ Chủ tịch. 5
- cảch m ạ nq vữnq mạnhy x ả y dựnq chẽ dồ làm chủ CỈUỈ nhấn d ẫ n lao đ ộ n g , giưra giảo d ụ c v ớ i việc t ẩ ìi q qia s ả n Xiỉô7, phải írien k in h tẽ, giũ-a giảo dục với ưiệc n âng cao trình độ vần hóa của n hản dản và x á y dựng nần ưăn hóa mởi cỉia đẩl /ĩỉrớc.,. N g ư ờ i đỡ khẳng định giáo dục là inộl Iiiặl trận quan trọng trong còng cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ỏ’ nước ta và mỗi cồ giảo, Ihầi] giảo là m ộ t chiẽn s ĩ cách m ạ n g đang chìẽn đấu trên mặt trậ n quan trọng đó. fí'ô Chả tịch đã chỉ rõ m ục đích của nên giáo dục cách lĩìạng là « phục vụ Tồ qnổc, phục vụ n h â n d â n ( í phục vụ đ v ừ n g l6 i c h in h trị cùa Đảng và C h ỉn h p h ủ , gân Hèn y ờ i sản x n á t và đờ i sổng cùa n h â n dfln », Giáo dạc phải nhằm mạc đích đào tạo n h ữ n g người ỉao độn g mởi, « n h ữ n g n g ư ờ i lao dộng hoán toàn » biết kẽt h ợ p chặt chẽ ỉao động tri ỏc với ỉao động chân laiỊj kết h ợ p chặt chè vần hỏa vời đạo dức cảch mạnq, đỏ cũng chỉnh ỉà những người công dân mới, người chiễn sĩ mới, ngưòi cán ỉ)ộ mới của nhà nước, những người chủ xứng đáng của chể độ xà hội chủ nghĩa, « những người kế thừa xây dự ng chủ n g h ĩa xả hội vừ a hồng vừa chnyén HỒ Chã tịch đã căn dặn chủng ta là irong nội dỉiỉiq giảo dạc pd học lập phải chủ trọng đả các m ặ t : đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ ughĩa, văn hóa, kỹ Ihuật, lao động, sản xuầt và sức khỏe. Trirớc hét phải ị chầm lo giảo diic cho thé hệ írẻ lòng yêu T o ợưốc, yêuĩ
- //ạ , d ũ n g cảĩYi, ììh ừ n q đ ử c iin h kh iè m /ố //, ihậl thày cán cù, tiểt kiệm, trong sạchj qiản í/ị. Phải bảo đảm cho học sinh những tri ihửc phd ỉhònq chẳc chắn, thiểt thực, Ihỉch h ợ p vở ỉ nhu cầu ưà fien đ'ô xảiỊ d ự n q nirỏx nhà, « t r ê n nèn tả n g gỉáo dục c h in h trị và ỉfinh đạo tư tư ở n g tổt, p h à ỉ phán đđu nâng cao chđt Iưọrng vân héa và chnyên môn nhâm th ỉé t th ự c g ỉả ỉ quỵét các ván đè do cách m ạng nưức ta đè ra, và tro n g một t h ờ ỉ g ia n không xa, dạt n h ữ n g đ ỉn h cao cùa kho a học và k ỹ thnẠt ». Phẵì to chức lốt ỉugệii tậ p the dục ưà b'ôì d ư ỡ n g sửc khỏe, qiưr qìii ưệ sình, thực hiện đời song ĩĩiởiy ỉảm cho đời sổng vậl chất và tinh thần ở cảc trườnq học nqàiỊ một tổl hơn. H ô Chẫ lịch thirờng xiiỊỊên chỉ thị cho chảng ia phải kết hợp chặt chẽ giảo dục với lao động sản xuãt, lÝ luận với thực tiẽn, học vởi hành. N qười luôn nhắc nhở qiáo viên và học sinh phải s ẳ p x ế p việc giảnq dạg và học tập đe giành thi qiờ t ầ n q qia sản x u ấ t ưà tham gia nlnvnq cồng lác x ă hội ỉch ĩur&c lợi dần. N g ư ờ i hỉỗn ỉtĩôn bìhĩ dirơnq nhữnq q ư ơ n q chăm học, chăm ỉỏm, vừa học tậ p lốt vừa tham qin lao độnq sản x u ấ t tốt‘ N q ư ờ ì căn d ặ n : việc ưiii chơi ỉành mạnh, sinh hoạt cỏ iinh chất tập tỉiề ỉà mội bộ phận tr o n g sinh hoạt t>à giảo dục Ihanh niéiu cần phơi được quan tàm to chác và chỉ dạo đủng đơn. T r o u q cồng tảc giảo dục thanh thiển nièn, H ề Chủ tịch dã chĩ thị phải kểt liợp chặt chẽ việc giáo dục Ihanh thiểu niên với cuộc đáu tranh của xã hội, phải phối hợp chặt chẽ việc giảo dục của tr ư ờ n g học với việc tUỊ]ên truỵen và qiảo dục chinh trị (rong nhán dân, phẫỉ phổi hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đinh, giảo dục đoàn the, trưởc hết ỉà đoàn thề Ihanh niên, và giáo dục xã hội.
- Đảnh giả cao vai trỏ của các cồ giảo, thầỊ] ỊỊiảo tronq xã hội mời, Hồ Chả iịch đẵ dạy rằnq những người thày giảo tốt là những người vẻ vang nhất, là nhừng ngưòi anh hùng vô danh. M a ố n được n h ư vậỵ, các cỏ giáoy ihầiỊ qiảo trước hẽt phải trau doi đạo dửc cách mạng, phải cỏ chỉ khỉ cao thượng, phải « tiền ư u hậu lạc » nghĩa là khổ khản thi chịiỉ trước thiên hạ, sang sướng ỉhì hưởng saa thiên hạ: phải thương yèỉi, chầm sỏc học. sinh như con em raội thịt cũa mình, phẳi thật thà ỵêiĩ nqìừ, ỊỊẻii trường, phải gương mẫu từ lời nói dến việc làm, phải học hỏi không ngừng đề tiền bộ mẵi mẵỉ. Hồ Chủ tịch đã căn dặn rằng giảo dục là vSự nghiệp của quằn chúng, là nhiệm vụ của loàn Đảng, toàn dâii. Gia đình (ông bà, cha mẹ, anh chị)y các ngành, các ợ/ớí, cảc đoàn the, các cấp ũỵ Đẳng và chinh qu\fên dịa phương phải thật sự quan tám đền sự nghiệp giáo dạc, phải chăĩìì sóc nhà tr ư ờ n g vầ m ọi mặty cần p h á t h uy đầy đủ dân chủ xã hội chủ-ngầĩa de tạo nên sự đoàn kẽt nhất tri giữa thầy và thầy, giữa thaỵ và trỏ, giữa học trò ưởi nhau, giữa cản bộ các cấp, giữa nhà trường và lĩỉiầii dảiiy đề hoàn thành thẳng ỉợ ỉ mọi nhiệm ƯỊI giáo dạc, Trong công tác quản lỷ giảo dụCf HÒ Chả tịch đã chỉ thị phải đi sâu vào việc điều tra nghiên cứu, tồng kết kinh nghiệm. Chả trương công lác phải cụ ihet thiết thực, đủng â&n; kêi hợp chặt chẽ chả trương chính sách cảa Trung ương vởỉ tình hình thực iẽ và kinh nghiệm quỳ bảu, phong phủ cẫa quần chúngt cảa cán bốt cảa địa phương. Phải coi giáo dục thiẽu nhi là mật khoa bọcy^ Chảng tối tin tưởng rằng khi nghiên cứa những bài vỉễl và những hài nổi cẵa Ho Chĩỉ iịch tronq tập sảch nàyt cảc có giáo, thầy giảo chúng ta cũng như tầt cả 8
- nhivnq ngirời có trách nhiệm trong sự nghiệp cỊÌảo dục thế hệ trẻi sẽ còn thấ\j thèm nhieii tư tirởnq giảo dục lớn lao và sâu sắc của Người. Chủng tối Ihỉểt nghĩ rằnq. quản triệt tỉnh (hằn học iập màìà Hồ Ho Chả tịch đẵ đã dạỉỊ chảng ta, diêu quan trọng hơ n cả 'ả ỉà ỉà chủng ta ta hãy ra sức ihực hiện những UVi dạy bảóó của Người, quản ty ^ triệt hơn nữa n h ữ n g tư tưởnq cảa Người trong cd/ĩí7(^'?^t''CỊ việc mà Ỉĩiỗỉ người chủng ta đang phụ I r á c h y phải hiiỵ im điềm, khắc phục nhược đieirt, đưa sự nghiệp giảo dạc xă hội chả nqhĩa của cả mvởc iiến ỉên những bưởc mởíf theo phương hưởng mà Nqười (ỉẵ chỉ ra cho chúng ta. Hà nội, tháng 7 năm 1976 NHÀ XƯẨT BẢN GIẢO D ự c 9
- THƯ 6Ử I HỌC SINH NHÂN NGÀY KHAI TRƯỜNG Các cháư học sinh, Ngày hôm nay là ngàv khai trường đầu tiên ả nước Việt nam dàn chủ cộng hòa. Bác đã tưảng lirợng thẩy trivóc mắt Bác tất cả cảnh nhộn nhịp Unig bừng của ngày m ả trường khẳp no*i. Các chảu hết thảy đều vui vẻ, vì sau mấy tháng nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyền biến khác thường, các cháu lại đưọ'c gặp thầv, gặp bạn. Nhưng sung siróng hơn nữa, từ giò' phút này trở đi, các cháu l)ẳt đầu đưọ’c/_hu*ỏ ng một nền giảo dục hoàn toán Việt urĩyìỊ Trước đảy cha anh các cháu, và mới Iiăưi ngoai đây các cháu đẵ phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ, nghĩa lá nó đào tạo nên những tay sai làni tôi tớ cho bọn thực dân người Pháp. Ngàv nay cảc cháu đư(Tc cải may mắn hơn cha anh lả đưo'/ ^ ư n ‘ng mòi nằn giảo duc của mỏl nirớc độc lậ]), một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các cháu nên những ngưòi công dân cỏ ích cho nưởc Việl nam, iuộl nền giảo dực làm phát triên hoàn toàn Iĩh ữ n g ji âng \ưc sẵn cả cỉiíị. cấa r.háu^ 11
- Các cháu đưọc hưỏng sự may mắn đó là nh(V sự hy sinh của biếl bao đòng bào, vạy các cháu nghĩ sao? Các chán phải làm thế nào đễ đền bù lại công lao to lớn của nhũng người đẵ khòng tiếc thân và liếc của đê giành lại nền độc lập cho nước nhà. Các cháu hẩy nghe lời Bác, lời của mội ngưò‘i lúc nào cung ân càn mong mỏi cho cỏc cháu đưọc giỏi giang, Trong năm học tới đàv, cảc cháu íiãy ' siêng năng học tập, ngoan ngoãii, nghe thầy, đua bạn. Sau 80 năm trời nô lệ làm cho nii’ỏ‘c nhà yếu hèn, ngàv nay chúng ta cần phải xáy dựng lại cơ đò mà lô tiên đề lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn r cằu.ỊTrong còng cuộc kiến thiết đó, nưửc nhà Irông ) mong chờ đợi ở các cháu rất nhiềui Non sông Việl 'ị nam có trở nên vẻ vang hay không, dán tộc Viội nam cỏ đưọ’C vẻ vang sảnh vai các cường qu5c năm châu hay không, chính là nhò' một phần lớn b công học tập của các cháu./ Đổi với các cháu lởn, Bác khuyên thêm inột đ i ề i T này: chúng ta đẵ đảnh đuối bọn íhực dân, chủng ta đã giành được độc lập. Nhưng giặc Pháp còn lăm le qnay lại. Tất nhiên chúng sẽ bị thấl bại lất cả nhân dân ta đẵ đoàn kết chặí chẽ, một lòng chiến đấu cho giang sơn Tô quốc, sẵn sàng chống với quân giặc cướp nước. Đấy là bôn phận cỏa mỗi công dân, các cháu chưa phải đến tuồi gánh vác những công việc nặng nhọc ấy. Nhưng cảc cháu, ngoài giử học b trường, cũng nên tham gia vào các Hội Nhi đòng cứu quốc đề tập luyện 12
- cho quen với đò'i sống chiến sĩ và đế giúp một vài việc nhẹ nhàng trong cuộc giữ gìn đất nước. Bác Ihành thực khuyên nhủ các cháu. Bác mong các cháu luôn luôn ghi nhử, Ngày hôm nav, nhân biiôi m a trường của các cháu, Bác chúc các cháu một năm đầy vui vẻ và đầy kết quẳ tốt đẹp. Chào các cháu thân yêu. Thảng 9 năm IMõ H Ồ C H Í M IỈV H Hồ Chí M in h — T a y e n tập. Nhà xuát l)ãn Sự thật, 1960, ỉr. 208 — 209. 13
- LỜI KÊU GỌI CHÓN6 NẠN THẤT HỌC Quốc dân Việt nam ! Khi xưa, Pháp cai trị nườc ta, chúng thi hành chinh sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ, đê dễ lừa dối dân ta và bỏc lột (lân ta. Số người Việt nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trám, nghĩa là hầu hết người Việt nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được? Nay chúng ta đã giành được quyèn độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc nàv, là nâng cao dân trí. Chính phủ đã ra hạn trong một năm tất cả mọi người Việt nam đều phẵi biết chữ quổc ngữ. Chính phủ đã lập một Nha Binh dân học vụ đễ trổng nom việc học của nhân dân. Nhân dân Việt nam ! Muốn giữ vững nền độc lập, Muốn làm cho dân mạnh nước giàu, Mọi người Việt nam phải hiễu biết quyền lợi củíi minh, bôn phận của mình, phẵi có kiến thức mới 14
- đề có Ihê tham gia vào cỏiig cuộc xày dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ. Những người đẵ biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hẵy góp sức vào Binh dân học vụ. Những người chưa biết chữ hẫy gắng sức mà học cho biết. Vợ chưa biết thi chòng bảo, em chưa biết thi anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thi mở lớp học ồ tư gia dạv cho những người không biết chữ. Phụ nữ lại càng cần phải học, đã lâu chị em bị kim hãm. Đây là lúc các chị em phải cố gắng đê kịp nam giới, đễ xứng đáng minh là một phần tử trong nước, có quyền bầu cfr và ứng cử. Côtìg việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức. Thảtìíỉ 10 năm Hồ C H Í M IN H Hiv Chí M ỉn h - Tuỵen tập. Nhà xuăl bản Sự Ihậl, 19f>0, tr. 222. 15
- LỜI KÊU GỌI TẬP THẾ DỤC Hơi đông bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mởi, việc gi cũng cằn có sửc khỏe mởi thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tửc là làm cho cả Áuróc yếu ớt một phần ; mỗi một n^ịười dân mạnh \k h ỏ e tức là góp phằn cho cả nước mạnh khỏe. Vậv nên luyện lập thê dục, bồi bồ sức khỏe là bôn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khãn gi, gái trai, già trẻ, ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy tập ít phút thễ dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thăn đẳy đủ. Như vậy thì sức khỏe. Bộ Giáo dục có Nha thê dục mục đích đễ khuyên và dạy cho đòng bào tập thê dục đặng giữ gìn và bồi đắp sức khỏe. Dân cường thi nước thịnh, Tôi mong đòng bào ta ai cũng gắng tập thê dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập. Th ả n g 3 ỉìăw 1946 HÒ CHỈ MINH N h ữ n g lời k êu gọi của H ồ Chả tịch. Nhà x u ă l bả lì Sự thật, 1958, lậ p I (in lân Ihír bai), tr- 82. 16
- THƯ 6Ử I ANH CHỊ EM GIÁO VIÊN BÌNH DÂN HỌC vụ Anh chị em yêu quỷ, Chương trinh của Chính phủ ta là làm thế nào cho đòng bào cả nước ai cũng có ăn, có mặc, có học. Vậy nên khẫu hiệu của chúng ta là: 1. Tăng gia sẫn xuẩt. 2. Chống nạn mù chữ. Anh chị em là dội tiên phong trong sự nghiệp liêu diệt giặc dốt. Aah chị em chịu cực khổ, khó nhọc, hy sinh phăn đấu, đê mở mang trí thức phổ thông cho đòng bào, đê xây đắp nền văn hỏa sờ bộ cho dân tộc. Anh chị em làm việc mà không lương bồng, thành công mà khòug cỏ tiẽng tăm. Anh chị em là những người ((vô danh anh hù n g )). Txiy là vô danh nhưng rất hữu ích. Một phần tương lai của dân tộc nước nhà nằm trong sự cố gắng của anh chị em. Tòi mong rẳng trong một„ibời-r#ian rất xigắn^ lòng hăng hải VÍI sự nỗ lịíc của ạọh chị em sẽ CQ 2 “ GD ỷ ' - Ị » .
- kết quả rẩt vẻ vang ; đồng bào la ai cũng biết đọc, biết viết. Cái vinh dự đó thì tượng đồng, bia ởá nào cũng không bằng. Tôi lại mong rằng đòng bào các nơi ra sức giúp cho anh chị cm bình dân học vụ Irong công việc giáo dục đó. Tôi gửi lời chào thân ái và chúc anh chị em thành công. N yáiỊ 1 th ản g 5 nầin 19^G Hồ C H Í M IN H N h ữ n g ỉời kêu gọi của H ề Chẵ tịch. Nhà xuẫt bản Sự thật, 1958, tập ĩ (in lần thứ hai), tr. 88. 18
- THƯ e ử l CÁC BẠN THANH NIÊN Các bạn thanh niên yêu quỷ, Nhàn dịp Hội nghị thanh niên Việt nam, tôi gửi lời c h c à o các bạn đin/c kết quả mỹ mãn. Sau đày, may ý kiến đê giúp các bạn thảo luận. Người la thường nói;Ị'thanh niên là người chủ tưong lai của nước nhài Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đảng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mỉnh, phải làm việc đê chiiân bị cải tương lai đó. Chúng ta phải nhận rằng thanh niên ta rất hầng hái. Nhưng chúng la cũng phải nhận rằng phong trào thanh niên ta còn chật hẹp, mặc dầu từ ngày Cách mạng tháng Tám đến nay, thanh niên có cơ hội đẽ phảt triên một cách mau chóng và rộng rãi hơn. Vậy nên nhiệm vụ của các bạn là phải tìm đủ mọi cách đễ gây một phong trào thanh niên to lớn và mạnh mẽ, 19
- Theo ý tôi, muốn đạt mục đich đó, thi mỗi thanh niên, nhất là mỗi cán bộ phẵi kiên quyết làm bằng được những điều sau đây : a) Các sự hy sinh khó nhọc thi mình làm trước * người ta, còn sự sung sưởng thanh nhàn thi mình nhvrờng người ta hưởng trước (Uênthiênha ưu, hậu Ị thién hạ lạc). \ b) Các việc đáng làm, thì có khó mấy cũng quyết làm cho kỳ được. c) Ham làm những việc ích quốc lợi dán. Không ham địa vị và công danh phú quý. d) Đem lòng chí công vô tư mà đổi với người, đối vởi việc. đ) Quyết tâm làm gương về mọi mặt, siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, e) Chở kiêu ngậo, tự mãn, tự túc, nên nói ít, làm nhiều, thân ái đoàn kết. Như thế thi ai cung sẽ yêu mến, kính phục thanh niên và phong trào thanh niên nhất định sẽ ăn sâu lan rộng. Hiện nay thanh niên không thiếu gì nơi hoạt động, không thiếu gi công việc làm : nào ỏ* bộ đội, dân quân du kích, nào mở mang bình dân học vụ, nào tăng gia sản xuất, v.v... Có chí làm thi quyết tìm ra việc, và quyết làm đưực việc. Tôi lại khuyên cảc bạn một điều nữa, là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. 20
- Việc gi cũng cần phải thiết thực : nói được, làm ' được. Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trinh nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm khống đưực. Đỏ là một kinh nghiệm của một người bạn có lịch duyệt, thật thà đem bày tỏ với các bạn. Mong các bạn gắng sức và thành GÔng. Chào thân ái và quyết thẳng, N g à y 17 ihảng 8 n ă m 19ị7 HÒ CHÍ MINH Hô Chí Minh - T u y ề n tập- Nhà xuẵt bản Sự thật, 1960» tr. 278 - 279. 21
- BỆNH CHỦ QUAN(*) Mỗi chứng bệnh sinh I'a do nhièii nguyên nhân. Nhưng kết quả nó đều làm cho người ta Ốm yếu. Nguyên nhân của bệnh chủ quan lả :ié r n lỷ luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông. Trước hết, ta phải hiều lý luận là gì? Lý luận là đem thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc tranh đấu, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng, rõ ràng, làm thành kết luận. Ròi lại đem nó chứng minh vời thực tế. Đó là lý luận chân chính. Lỷ luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không cố lý, luận Ihì lúng lúng như nhẵm mắt mà đi. Hiện nay, phong trào cảch mạng rất cao. Nhvtng thủ* hỏi cán bộ và đảng viên ta đẵ măy ngirời biết ro lỷ luận và biết áp dụng vào chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa? Đã măy người hiễu « biện chứng)) là cải gi? ( * ) Trích mục B ệ n h chủ qiian trong cuốn s ử a đỉtn lối ỉảni việc (xuẫt bản lẫn thứ 7) viẽt khoảng tháng 10 nìaiTi 1947. 22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập 12 Toàn tập Hồ Chí Minh
318 p | 458 | 192
-
Bài giảng Chuyên đề 1: Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – Nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
88 p | 1067 | 151
-
Bài giảng Thành phố Hồ Chí Minh học: Văn hóa, con người Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh
54 p | 436 | 60
-
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Toàn văn di chúc: Phần 1
24 p | 170 | 31
-
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Toàn văn di chúc: Phần 2
20 p | 150 | 31
-
Những vấn đề lịch sử trong tác phẩm Hồ Chí Minh: Phần 2
148 p | 90 | 19
-
Nhà văn hóa lớn Hồ Chí Minh - Tiếng Việt: Phần 1
124 p | 91 | 17
-
Bút tích Hồ Chí Minh - Thư pháp thơ: Phần 2
77 p | 79 | 15
-
Hồ Chí Minh trong văn học thế giới - Việt Nam: Phần 2
67 p | 101 | 15
-
Hồ Chí Minh trong văn học thế giới - Việt Nam: Phần 1
97 p | 126 | 13
-
Nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu Phủ Chủ tịch: Phần 2
40 p | 141 | 13
-
Vận mệnh đất nước và Hồ Chí Minh: Phần 2
140 p | 80 | 12
-
Vận mệnh đất nước và Hồ Chí Minh: Phần 1
152 p | 69 | 12
-
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ tại Thành phố Hồ Chí Minh - Những tập thể và cá nhân có thành tích thực hiện tốt cuộc vận động năm 2009-2010: Phần 1
145 p | 80 | 6
-
Ebook Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh: Phần 2
134 p | 16 | 3
-
Phong cách diễn đạt có sự lồng ghép thơ qua bài nói, bài viết của Hồ Chí Minh và vận dụng trong bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu
6 p | 9 | 3
-
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Hành trình thơ văn - Hành trình dân tộc: Phần 2
112 p | 5 | 1
-
Hồ Chí Minh - Giáo sư đại học
2 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn