Dương Quốc Huy<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
72(10): 159 - 163<br />
<br />
HOA VĂN TRÊN VẢI CỦA NGƯỜI TÀY Ở ĐỊNH HÓA - THÁI NGUYÊN<br />
Dương Quốc Huy*<br />
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nói đến nghề dệt vải, trước hết đó là một hoạt động kinh tế - là một nghề thủ công cổ truyền của<br />
đồng bào Tày. Song ở khía cạnh văn hóa thì đó lại là sự biểu hiện của giá trị nghệ thuật, giá trị<br />
thẩm mỹ. Trang phục của người Tày đơn giản một sắc chàm, nét đặc sắc thể hiện ở những mẫu<br />
hoa văn trên vải của họ. Sản phẩm vải thổ cẩm phong phú với nhiều mô típ hoa văn màu sắc đẹp<br />
gần gũi với tự nhiên, thể hiện tín ngưỡng tôn giáo mang đặc trưng riêng của người Tày Định Hóa.<br />
Từ khóa: người Tày, hoa văn, thổ cẩm, trang phục, thầy Tào<br />
<br />
Dân tộc Tày là dân cư chiếm số đông ở huyện<br />
Định Hóa. Hiện nay, ở Định Hóa có 43.367<br />
người Tày chiếm 49,2% dân số toàn huyện.<br />
Có những xã của huyện Định Hóa người Tày<br />
chiếm tới 90% như: Linh Thông, Bộc Nhiêu,<br />
Điềm Mặc, Bình Yên…<br />
Theo Đào Duy Anh trong tác phẩm “Đất<br />
nước Việt Nam qua các đời” thì người Tày ở<br />
nước ta có nguồn gốc từ người Lão Man ở<br />
Trung Quốc. Tác giả “đoán rằng người Nùng<br />
ở miền Nam Trung Quốc và người Tày ở Bắc<br />
Việt Nam là hậu duệ của họ. Đặc biệt là<br />
người Lão ở Tây Nguyên bấy giờ”. “Chúng<br />
ta có thể đoán rằng cư dân các châu ki mi<br />
thuộc An Nam đô hộ phủ là tiền thân của<br />
đồng bào Tày, Nùng ở khu vực Việt Bắc hiện<br />
nay”. [1, tr.103]<br />
Ngoài nguồn gốc từ phía Nam Trung Quốc. Ở<br />
Định Hóa còn một bộ phận người Kinh bị<br />
“Tày hóa” trong quá trình di cư và sinh sống<br />
cùng người Tày bản bản địa.<br />
Cư trú lâu đời trên mảnh đất Định Hóa, người<br />
Tày có đời sống vật chất và tinh thần phong<br />
phú và đa dạng. Một trong những nghề thủ<br />
công truyền thống mà người Tày còn lưu giữ<br />
đến ngày nay đó là nghề dệt vải. Nghề dệt đã<br />
gắn chặt với phong tục cưới xin truyền thống<br />
của người Tày từ bao đời nay. Để chuẩn bị<br />
hành trang về nhà chồng, các thiếu nữ Tày<br />
phải tự tay dệt rất nhiều vỏ chăn, gối để biếu<br />
những người thân trong gia đình nhà chồng.<br />
<br />
<br />
Tel: 0985817689<br />
<br />
Người Tày ở Định Hóa rất ít thêu thùa và trang<br />
trí hoa văn trên bộ trang phục truyền thống của<br />
mình. Nhưng hoa văn được dệt trên vải thì rất<br />
phong phú và đa dạng tùy theo mục đích sử<br />
dụng. Hoa văn phong phú đó được thể hiện rất<br />
rõ qua vải thổ cẩm và trang phục thầy Tào.<br />
Cho đến nay nghiên cứu về nghệ thuật tạo<br />
hình trên vải của người Tày đã có một vài<br />
công trình đề cập đến. Cụ thể như trong cuốn<br />
“Trang trí dân tộc thiểu số” của tác giả<br />
Hoàng Thị Mong, Nxb Văn hóa dân tộc, năm<br />
1994 đã có vài dòng đề cập đến hoa văn trang<br />
trí trên vải thổ cẩm của người Tày như hoa<br />
văn trên mặt chăn, mặt địu và màn che. Tuy<br />
nhiên tác giả mới chỉ kể ra hoa văn chứ chưa<br />
đi sâu vào nghệ thuật tạo hình trên vải và<br />
không đề cập đến hoa văn trên trang phục<br />
thầy Tào Tày. Như vậy, nghiên cứu về hoa<br />
văn trang trí trên vải và trang phục thầy Tào<br />
Tày còn rất sơ lược và cũng chưa có công<br />
trình nào nghiên cứu về hoa văn trên vải của<br />
người Tày ở Định Hóa để chỉ ra nét đặc trưng<br />
riêng của người Tày nơi đây.<br />
HOA VĂN TRÊN VẢI THỔ CẨM<br />
Vải thổ cầm của người Tày có 4 loại đó là<br />
mặt chăn, mặt địu, màn che và túi đeo. Mô típ<br />
trang trí hoa văn thổ cẩm đa dạng đó là:<br />
- Các mô típ đường viền hoa móc. Mỗi tấm<br />
vải thổ cẩm đều bố cục một cách chặt chẽ<br />
trong các đường viền xung quanh. Đường<br />
viền đó là các hình chữ T và chữ thọ liên tiếp<br />
đảo ngược nhau; băng ô cách, mỗi ô cách<br />
nhau một khoảng nền có kích thước bằng 1 ô,<br />
loại này thể hiện màu tương đối tùy tiện vì<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
159<br />
<br />
Dương Quốc Huy<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
các ô nền màu đen ngăn cách ô làm cho màu<br />
sắc ở mỗi ô kia nổi lên; băng hoa 6 cánh tròn<br />
rời nhau đồng màu hoặc khác màu…<br />
- Mô típ hoa, lá, quả như hoa hồi 8 cánh hình<br />
thoi xếp thành 4 cặp đối xứng nhau hay hoa<br />
hồi kép 16 cánh ở giữa có nhân hình quả trám,<br />
mỗi mô típ hoa hồi nằm trong 1 ô hình thoi<br />
liên tiếp theo băng chéo và được phối màu<br />
tương phản; quả trám được bố trí theo băng<br />
chéo, nhân của mỗi hình thoi là một hình thoi<br />
nhỏ; hoa móc và quả trám nằm trong mô típ<br />
các băng chéo và hình thoi cùng với mô típ hoa<br />
hồi kép. Hai loại này đối màu nhau…<br />
Đặc biệt ở những tấm vải thổ cẩm làm màn<br />
che ở nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thường<br />
thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng<br />
tôn giáo như thêm đường diềm ở phía trên<br />
tương ứng cho cõi trời có hình các vị thần<br />
linh bảo hộ cho sự sống bình an của con<br />
người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới<br />
tương ứng với cõi đất có hình người phụ nữ<br />
mặc váy xòe hay hình người đàn ông đứng<br />
thẳng, tay buông xuôi, đầu đội mũ, hình con<br />
ngựa, con chim là những hình tượng trưng<br />
cho cuộc sống, con người, cỏ cây, muông<br />
thú… như quan niệm về vũ trụ của người<br />
Tày. Ngoài ra, còn có nhiều họa tiết khác nữa,<br />
như các chữ Hán-theo kiểu chữ triện, hồi văn<br />
phật giáo-chữ Vạn, Hoa đào, Hoa cúc cách<br />
điệu, hình mặt trời, ngôi sao tám cánh…<br />
Qua hoa văn trên vải thổ cẩm, ta thấy được sự<br />
khéo léo, kỹ thuật dệt và sức sáng tạo của<br />
người Tày ở Định Hóa. Trước hết về kỹ thuật<br />
dệt. Để thổ cẩm với các đồ án hoa văn đã<br />
định, ngoài việc dàn sợi trên khung cửi thì<br />
vấn đề quyết định là cài sợi lên go. Go là một<br />
dàn sợi, chất liệu bằng vỏ đay đứng vuông<br />
góc với mặt phẳng của dàn vải. Tùy theo khổ<br />
rộng của phần hoa cần dệt, số lượng các sợi<br />
go tương ứng với các sợi dọc của phần đó.<br />
Khi dệt vải, người thợ đạp một bên guốc để<br />
nhấc các sợi dọc, tương ứng với mỗi lần luồn<br />
con thoi kéo sợi ngang và một lần cải chỉ màu<br />
vào các mô típ hoa văn do bộ go quy định. Cứ<br />
như vậy, đồ án hoa văn hiện dần lên mặt dưới<br />
của tấm vải đang dệt. Mặt trên là mặt trái với<br />
các đầu chỉ thừa của chỉ màu. Trước đây với<br />
<br />
72(10): 159 - 163<br />
<br />
kỹ thuật pha màu và nhuộm sợi bằng thảo<br />
mộc nên hầu hết các loại thổ cẩm có màu sắc<br />
sẫm và đơn điệu. Ngày nay, đồng bào đã sử<br />
dụng các loại thuốc nhuộm công nghiệp và<br />
chỉ nhuộm sẵn nên hoa văn có phần sặc sỡ và<br />
phong phú hơn.<br />
Hoa văn trên vải của người Tày còn thể hiện<br />
sự công phu, khéo léo của người thợ. Chẳng<br />
hạn như dệt mặt chăn. Mặt chăn là phần ô<br />
vuông nằm giữa mặt trên của chiếc vỏ chăn<br />
gồm 4 tấm thổ cẩm ghép lại. Để dệt một mặt<br />
chăn sao cho khi ghép, các mô típ hoa văn ăn<br />
nhập với nhau, người ta phân ra làm 4 công<br />
đoạn hoặc dùng 2 khung cửi khác nhau: Một<br />
chiếc dệt hai tấm bên cạnh, 2 tấm ngoài việc<br />
dệt hoa văn cải tiếp theo 2 tấm giữa còn cải<br />
hoa văn viền (1 tấm viền phải và hai đầu, 1<br />
tấm viền trái và 2 đầu). Chiếc khác dệt hai<br />
tấm giữa, chỉ viền hai đầu sao cho khớp với<br />
phần viền của các tấm bên. Khi ghép 4 tấm lại<br />
sẽ thành 1 tấm mặt chăn có viền xung quanh.<br />
Ta cũng thấy rằng, ngoài màn che nơi thờ<br />
cúng tổ tiên ra là có mô típ hình người, hình<br />
động vật, còn các sản phẩm thổ cẩm khác như<br />
mặt chăn, mặt địu, túi đeo, người Tày không<br />
sử dụng mô típ trang trí hình người, động vật<br />
trên vải thổ cẩm. Điều này cũng khác biệt với<br />
hoa văn trên vải thổ cẩm của người Thái và<br />
người Mường.<br />
Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình<br />
chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc<br />
màn che có quy định phía trên phía dưới - là<br />
những bố cục riêng có trong trang trí dệt của<br />
người Tày, mà các dân tộc khác không có.<br />
Nếu như với bố cục hình vuông trên vải thổ<br />
cẩm, người Nùng áp dụng lối bố cục đối xứng<br />
quay quanh điểm trung tâm tạo cho đồ án<br />
trang trí vui mắt thì người Tày lại áp dụng lối<br />
đăng đối tuyệt đối. Đây cũng là bố cục trang<br />
trí mang đặc trưng của dân tộc Tày.<br />
HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC<br />
THẦY TÀO<br />
Hoa văn trên trang phục thầy Tào của người<br />
Tày ở Định Hóa bao gồm mô típ hoa văn<br />
trang trí trên mũ và trên áo.<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
160<br />
<br />
Dương Quốc Huy<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
72(10): 159 - 163<br />
<br />
- Mũ: Trên mũ của thầy Tào (loại mũ ngũ<br />
nhạc) người ta trang trí hình rồng bán thân<br />
hoặc phượng hình gà trống. Hình rồng bán<br />
thân, được thêu bằng chỉ màu vàng, đỏ và<br />
xanh trên nền đen, thân rồng thêu chỉ vàng<br />
theo từng mảng xuôi và phủ kín, tạo thành các<br />
mảng vảy to, quanh thân viền chỉ xanh. Rồng<br />
có tư thế ngang, đầu tròn hai mắt đen, lồi to,<br />
viền nhân mắt bằng chỉ trắng, lông mày dài,<br />
màu trắng vuốt về phía sau, mi mắt đỏ, cổ<br />
vươn cao, một chân vươn về phía trước, một<br />
chân quặp về phía sau gồm 4 ngón. Trên lưng<br />
rồng là hình bó lúa nằm dọc theo thân. Phía<br />
dưới ngực là một mô típ các quả cau nối<br />
nhau, thêu chỉ đỏ viền trắng. Hình hai con<br />
rồng bán thân đang chầu quả bầu. Quả bầu<br />
này tượng trưng cho sự hoàn chỉnh, trường<br />
thọ, giàu sang, hạnh phúc; Phượng hình gà<br />
trống thêu chỉ màu trắng, xanh, đỏ, vàng trên<br />
nền đen, viền khung theo hình mặt mũ.<br />
Phượng có thân ngắn mập, đuôi to tròn. Đầu<br />
phượng to, mỏ đỏ, mặt vàng, mắt đỏ. Mào<br />
gồm hai phần: phần trên đỉnh đỏ, màu xanh,<br />
phần sau dài, nhọn, màu đỏ, dưới cằm có 2<br />
mào hạ màu xanh. Cổ to ngắn viền ngoài có<br />
hàng lông trắng, to, 2 cánh xòe rộng, bả cánh<br />
đỏ, mỗi cánh có hai tia lông vàng, đỏ từ trên<br />
xuống. Chân dài màu trắng, đùi dài, gập về<br />
phía trước, 5 ngón chụm vào nhau. Toàn thân<br />
thêu chỉ vàng xen màu xanh. Cả hai con<br />
phượng ở tư thế nghiêng, xòe cánh chầu vào<br />
quả bàu vàng ở giữa.<br />
<br />
Mặt sau áo phía trên cùng có trang trí hình<br />
phượng bay. Người ta trang trí hình phượng<br />
bay ở hàng thứ 2 và 4 của 2 cột dọc bên cạnh<br />
của mặt sau áo. Mô típ thêu chỉ màu đỏ,<br />
trắng, xanh, vàng nhạt trên nền đen. Các con<br />
phượng được bố cục thành hai cặp đối xứng<br />
và quay đầu vào nhau theo tư thế nằm<br />
nghiêng, cách nhau một mảng trang trí dọc ở<br />
phần giữa áo. Phượng có thân thon, cổ to,<br />
thấp, phần đuôi to, tròn, thân thêu bằng chỉ<br />
trắng xen vàng nhạt. Đầu thon có mào xanh,<br />
mỏ dài trắng, mắt chấm đỏ, hai cánh dang rộng,<br />
mỗi cánh có 4 tia lông trắng, ba cánh màu đỏ,<br />
hai chân nhỏ nằm dưới bụng có 3 ngón, một cựa<br />
phía sau, lông đuôi có 3 chiếc to, 2 chiếc sau<br />
nhạt, 1 chiếc màu đỏ nằm ở giữa. [3, tr.35]<br />
Trên lưng áo thầy Tào có trang trí rồng toàn<br />
thân đuôi chùm trong nhóm “Lưỡng long<br />
chầu lá đề Đại La Thiên”. Toàn bộ mô típ<br />
thêu bằng chỉ màu xanh, đỏ, vàng ở mức độ<br />
nhẹ trên nền màu đen. Rồng có thân uốn lượn,<br />
buông từ trên xuống, phần ngực đầu ngóc lên,<br />
chầu sang hình lá đề. Toàn thân thêu chỉ màu<br />
vàng nhạt. Dọc sống lưng có vây nhọn, thưa,<br />
thêu chỉ màu xanh nhạt. Đầu rồng to, lộ hàm<br />
răng nhọn. Lưỡi ngắn, nhỏ, hai mép bên có hai<br />
sợi râu uốn lượn trên hình bướm. Trên đỉnh đầu<br />
có hai chiếc sừng ngắn màu trắng, hai chân<br />
trước có tư thế đang bước đi, xòe bốn ngón dài,<br />
hình móng gà. Đoạn giữa thân bị lấp bởi đường<br />
viền cạnh và đám mây hình xoắn. Phần đuôi<br />
rồng to, khỏe có chùm lông to, thẳng.<br />
<br />
- Áo: Trên hai thân trước áo của thầy Tào của<br />
người Tày ở Định Hóa trang trí nhóm rồng –<br />
cá – hồ lô và người cưỡi ngựa theo chiều dọc<br />
từ trên xuống. Mô típ này thêu bằng chỉ màu<br />
trắng, xanh, vàng trên nền đen. Rồng ở đây là<br />
rồng toàn thân. Thân rồng uốn lượn, đuôi<br />
ngắn, nhọn, thả theo chiều dọc, lưng xanh,<br />
bụng trắng. Toàn thân phủ vẩy, đầu nhỏ, mồm<br />
dài, lưỡi đỏ, mi mắt đỏ, tóc bờm trắng, vuốt ra<br />
phía sau. Từ phần ngực rồng vươn cao, hai<br />
chân trước dang rộng xòe 5 ngón hình chân<br />
gà. Chân sau đứng thẳng, một chân bị lấp.<br />
Loại rồng này được trang trí theo cặp: hai bên<br />
thân áo chầu và giữa trong nhóm dọc cùng<br />
với cá, hồ lô, người cưỡi ngựa.<br />
<br />
Hai con rồng toàn thân đuôi chùm trên có tư<br />
thế chầu hai bên lá đề. Lá đề đó tượng trưng<br />
cho núi Đại La Thiên là nơi cư ngụ của các vị<br />
quyền thế ở trên cõi trời theo quan niệm của<br />
người Tày. Lá đề là hình tim có các rìa cạnh,<br />
ở chính giữa có ba hình người bán thân<br />
Trong khung hình chữ nhật ở hàng thứ 3 cột<br />
dưới họa tiết rồng toàn thân đuôi chùm, người<br />
ta trang trí họa tiết kỳ lân đầu rồng đuôi cá<br />
được trang trí đứng độc lập. Con kỳ lân được<br />
thêu chỉ màu trắng trên nền đen. Mặt xanh,<br />
dọc sống lưng có vây đỏ, mồm há rộng, hai<br />
mắt tròn, đầu quay về phía sau, 4 chân đứng<br />
hơi quỳ, đuôi ngắn hình đuôi cá.<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
161<br />
<br />
Dương Quốc Huy<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Ba hàng phía dưới được trang trí hình người,<br />
mỗi hàng có một người ngồi ở giữa và hai bên<br />
có bốn người đứng, người hướng về phía<br />
người ngồi giữa. Theo đồng bào Tày những vị<br />
này tượng trưng cho 28 vì sao trên trời. Mô<br />
típ hình người này được thêu bằng chỉ màu<br />
vàng nhạt, xanh nhạt và đỏ xen kẽ nhau. Mô<br />
típ hình người này được trang trí ở ba hàng<br />
ngay phía dưới hình rồng chầu lá đề.<br />
Ở hàng tiếp theo là họa tiết hình lá đề ở chính<br />
giữa có hình một chiếc miếu nhỏ, có đề tên<br />
của các ngọn núi nơi ngự trị của các vị thần<br />
cai quản và bảo vệ con người.<br />
Bên cạnh đó áo thầy Tào còn được trang trí<br />
bởi các hình ngựa lùn thân có vẩy thêu bằng<br />
chỉ màu xanh theo dạng lưới tạo thành vảy<br />
trên toàn thân; hình cá đầu nhọn, vẩy nhỏ thêu<br />
chỉ vàng nhạt và xanh lơ theo dạng mắt lưới.<br />
Thân màu vàng, đầu xanh, không có mắt, bốn<br />
vây dưới bụng nhỏ, lưng không có vây, đuôi<br />
ngắn xòa rộng.<br />
Một hàng dọc từ phía trên xuống đến gấu áo<br />
mặt sau lưng áo Tày phía bên trái là mô típ<br />
hình hoa cách điệu. Đó là hoa mai bốn cánh<br />
to. Sở dĩ trang trí hoa mai vì theo đồng bào,<br />
hoa mai là biểu tượng của sự giàu sang, phú<br />
quý. Trong lòng bông hoa có thêu các chữ<br />
Nôm Tày.<br />
Các họa tiết trang trí trên trang phục thầy Tào<br />
Tày, ngoài các họa tiết chính trên còn điểm<br />
thêm các họa tiết phụ như các loại sao, hình<br />
mây,… làm cho các họa tiết bớt nặng nề và<br />
trở nên hòa nhập hơn giữa thế giới huyền ảo<br />
với thế giới thực.<br />
Nhìn chung, hoa văn trên trang phục thầy Tào<br />
chủ yếu là mô típ hình rồng, phượng, kỳ lân,<br />
hình người, hình núi cách điệu lá đề. Người<br />
Tày đã tiếp thu một cách có chọn lọc các yếu<br />
tố nghệ thuật ngoại lai và ít nhiều cải biến<br />
thành nét văn hóa đặc trưng của mình. Đồng<br />
thời nó cũng thể hiện tôn giáo, tín ngưỡng của<br />
người Tày. Thầy Tào là lớp người có khả<br />
năng giao tiếp với các vị thần trên cõi trời, là<br />
cầu nối giữa con người và các vị thần theo<br />
quan niệm của đồng bào nơi đây. Do vậy, mà<br />
hoa văn trang trí trên trang phục thầy Tào<br />
<br />
72(10): 159 - 163<br />
<br />
cũng thể hiện sự linh thiêng, huyền bí và đậm<br />
màu sắc tôn giáo.<br />
Màu sắc của trang phục thầy Tào người Tày<br />
gồm các mầu đỏ, vàng, trắng, lục, lam, chàm.<br />
Màu nền của áo là màu chàm. Trên nền chàm<br />
người Tày đã thêu và ghép vải tạo thành một<br />
dải hoa văn đan sít nhau khiến cho màu chàm<br />
của nền áo bị thu hẹp còn hoa văn lại hiện ra<br />
sặc sỡ. Hầu hết các họa tiết chính đều là mầu<br />
đỏ và màu vàng đặt cạnh nhau. Các nghệ<br />
nhân dân gian đã khéo léo sử dụng các màu<br />
sắc nhằm đấu chọi với màu chàm của nền áo<br />
tạo nên sắc rực rỡ của trang phục thầy Tào.<br />
Trang phục thầy Tào thực sự là bức tranh<br />
nghệ thuật phản ánh đậm nét vũ trụ quan của<br />
người Tày ở Định Hóa.<br />
Tóm lại, hoa văn trang trí trên trang phục thầy<br />
Tào người Tày ở Định Hóa là những họa tiết<br />
có tính khái quát và tính biểu tượng rất sâu<br />
sắc. Mỗi họa tiết thêu, vẽ và ghép vải đều<br />
hàm chứa một hay nhiều ý và tuân theo một<br />
nguyên tắc khắt khe về màu sắc, bố cục và<br />
đường nét. Có những yếu tố khác với tính tự<br />
nhiên, phóng khoáng của nghệ thuật dân gian.<br />
Nhưng nhìn chung đó là những ước lệ phản<br />
ánh tín ngưỡng nên mặc dù đạt ở trình độ<br />
thẩm mỹ cao nhưng lại bó hẹp trong khuôn<br />
mẫu. Chính vì thế, trang trí hoa văn trên trang<br />
phục tín ngưỡng của người Tày đã trải qua<br />
nhiều thời kỳ, đến nay nó vẫn bảo lưu gần<br />
như nguyên vẹn.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Đào Duy Anh, Đất nước Việt Nam qua<br />
các đời, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.<br />
[2]. Bộ Văn hóa thông tin – Bảo tàng Văn hóa<br />
các dân tộc Việt Nam (2005), 45 năm Bảo tàng<br />
văn hóa các dân tộc Việt Nam, Thái Nguyên<br />
[3]. Diệp Trung Bình (1997), Hoa văn trên vải<br />
các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam,<br />
Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.<br />
[4]. Đỗ Thị Hòa (2004), Trang phục các dân tộc<br />
thiểu số nhóm ngôn ngữ Việt – Mường và Tày –<br />
Thái, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.<br />
[5]. Hoàng Thị Mong (1994), Trang trí dân tộc<br />
thiểu số, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
162<br />
<br />
Dương Quốc Huy<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
72(10): 159 - 163<br />
<br />
SUMMARY<br />
PATTERN ON THE FABRICS OF THE TAY IN DINH HOA (THAI NGUYEN)<br />
Duong Quoc Huy<br />
College of Education – Thai Nguyen University<br />
<br />
When talking of fabric weaving, firstly it is an economic activity – and it is a traditional handicraft<br />
of the Tay ethnic minority. However, in the cultural aspect, that is an expression of artistic value,<br />
aesthetic value. The Tay’s costumes are simply an indigo color, outstanding features is reflected in<br />
the patterns on their fabrics. Products made of brocade fabrics are plentiful with many pattern<br />
motifs, beautiful color and very friendly with the nature, expressing religious beliefs which are<br />
personal characteristics of the Tay in Dinh Hoa.<br />
Key words: the Tay, patterns, fabrics, costumes, the master Tao<br />
<br />
<br />
<br />
Tel: 0985817689<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
163<br />
<br />