intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện biên bản và việc lập biên bản kiểm toán ngân sách cấp huyện trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra giải pháp, đề xuất nhằm hoàn thiện công tác lập biên bản kiểm toán của tổ kiểm toán khi kiểm toán ngân sách địa phương tại cấp huyện, phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và phù hợp với thực tiễn diễn ra tại địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện biên bản và việc lập biên bản kiểm toán ngân sách cấp huyện trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương

Hoaøn thieän bieân baûn vaø vieäc laäp bieân baûn<br /> kieåm toaùn ngaân saùch caáp huyeän trong<br /> cuoäc kieåm toaùn ngaân saùch ñòa phöông<br /> ThS. Nguyễn Đức Thanh*<br /> KS. Vũ Lê Xuân Anh*<br /> CN. Trần Đình Vĩnh*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> rong những năm qua, việc kiểm toán ngân sách địa phương nói chung và ngân sách huyện<br /> nói riêng là nội dung kiểm toán chủ yếu hàng năm của Kiểm toán nhà nước nói chung và<br /> Kiểm toán nhà nước Khu vực VII nói riêng: Qua công tác kiểm toán cho thấy cơ bản kết quả<br /> kiểm toán ngân sách huyện đã đóng góp, tư vấn cho địa phương cả về điều hành ngân sách,<br /> phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kỷ luật tài chính. Tuy nhiên, việc lập Biên bản kiểm toán của tổ kiểm<br /> toán tại cấp huyện còn nhiều tồn tại, thiếu sót. Bài viết đưa ra giải pháp, đề xuất nhằm hoàn thiện công<br /> tác lập biên bản kiểm toán của tổ kiểm toán khi kiểm toán ngân sách địa phương tại cấp huyện, phục vụ<br /> cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và phù hợp với thực tiễn diễn ra tại địa phương.<br /> Từ khóa: Biên bản kiểm toán, lập biên bản kiểm toán, ngân sách cấp huyện.<br /> Completing the audit minutes and preparation of audit minutes of district budget audits in the local<br /> budget audit<br /> Over the past years, the local budget audits in general and the district budgets audit in particular are the<br /> main annual audit contents of the State Audit Office of Vietnam in general and the Regional Audit Office<br /> No.VII in particular. Through the audits of district budget, the audit results have contributed and consulted<br /> to the local authorities on budget management, socio-economic development, and financial discipline<br /> enhancement. However, the preparation of the audit minutes of the audit team at the district level still has<br /> many shortcomings and limitations. The paper aims to provide solutions and proposals to complete the<br /> preparation of audit minutes of the audit team when auditing local budgets at the district level, helping<br /> audited entities in fulfilling their missions and in accordance with local practice.<br /> Keywords: Audit minutes, preparation of audit minutes, district budgets.<br /> <br /> Đối với mỗi cuộc kiểm toán, báo cáo kiểm toán Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là căn<br /> có thể xem như là sản phẩm cuối cùng, là kết quả cứ để:<br /> của cả quá trình làm việc của cả tập thể. Báo cáo<br /> + Quốc hội sử dụng trong quá trình xem xét,<br /> kiểm toán là văn bản có tính chất pháp lý bắt buộc<br /> quyết định và giám sát việc thực hiện: Mục tiêu, chỉ<br /> không chỉ với Kiểm toán nhà nước mà còn với các<br /> tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh<br /> đơn vị được kiểm toán và các bên liên quan. Luật<br /> Kiểm toán nhà nước năm 2015 quy định: “Báo cáo tế - xã hội dài hạn và hằng năm của đất nước; chủ<br /> kiểm toán của Kiểm toán nhà nước sau khi phát trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự<br /> hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện án quan trọng quốc gia; chính sách cơ bản về tài<br /> đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi<br /> việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản<br /> *Kiểm toán nhà nước Khu vực VII<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 145 - tháng 11/2019 13<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và và hoạt động của Kiểm toán nhà nước cũng yêu<br /> ngân sách địa phương; mức giới hạn an toàn nợ cầu phải không ngừng hoàn thiện, cải tiến nâng<br /> quốc gia, nợ công, nợ Chính phủ; dự toán ngân cao chất lượng biên bản kiểm toán các tổ kiểm toán<br /> sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương; ngân sách huyện (các nguồn dữ liệu đầu vào).<br /> phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước. Tổng quan về biên bản kiểm toán và việc lập<br /> + Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và tổ biên bản kiểm toán ngân sách huyện trong cuộc<br /> chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong kiểm toán ngân sách địa phương<br /> công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, Trong các quy định của Luật, Hệ thống Chuẩn<br /> quyền hạn của mình. mực Kiểm toán nhà nước cũng như quy định hiện<br /> + Hội đồng nhân dân sử dụng trong quá trình có của ngành đều có những quy định rất đầy đủ<br /> xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách về biên bản kiểm toán. Theo đó, sau khi tổng hợp<br /> địa phương; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa kết quả kiểm toán, trao đổi và tiếp thu ý kiến giải<br /> phương; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính trình của đơn vị được kiểm toán; củng cố các bằng<br /> công, tài sản công và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn chứng, đưa ra nhận xét, đánh giá, xác nhận kiểm<br /> của mình. toán, đề xuất kết luận, kiến nghị kiểm toán; thống<br /> nhất và ký biên bản xác nhận số liệu và tình hình<br /> + Đơn vị được kiểm toán thực hiện quyền khiếu<br /> kiểm toán với người có trách nhiệm liên quan đến<br /> nại” (Điều 7, Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015).<br /> phần việc kiểm toán của đơn vị được kiểm toán tổ/<br /> Để báo cáo kiểm toán có thể thực hiện được sứ đoàn kiểm toán thực hiện tổng hợp dự thảo biên<br /> mệnh của mình đòi hỏi từng thành tố làm nên nó bản kiểm toán và dự thảo thông báo kết quả kiểm<br /> phải đảm bảo chất lượng. Đối với các cuộc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán. Cùng với đó, trong<br /> toán nói chung và kiểm toán ngân sách huyện quá trình hình thành và phát triển, Kiểm toán<br /> trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương nói nhà nước luôn chú trọng công tác xây dựng văn<br /> riêng, biên bản kiểm toán cần đảm bảo chất lượng, bản quản lý và các văn bản hướng dẫn hoạt động<br /> nội dung, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu góp phần nâng kiểm toán. Trong đó, mẫu biểu hồ sơ kiểm toán nói<br /> cao chất lượng sản phẩm đầu ra của đoàn. Như vậy, chung và biên bản kiểm toán ngân sách địa phương<br /> pháp luật và những quy định liên quan đến tổ chức khi kiểm toán cấp huyện với vai trò để tài liệu hóa<br /> <br /> 14 Số 145 - tháng 11/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước cũng toán chi tiết” để phù hợp với Luật Kiểm toán nhà<br /> không ngừng được hoàn thiện để phù hợp với yêu nước. Thông báo kết quả kiểm toán tại các đơn vị<br /> cầu phát triển của Ngành. Ngay từ những năm được kiểm toán chi tiết sẽ được hoàn thiện và phát<br /> trước khi có Luật Kiểm toán nhà nước, để không hành cùng báo cáo kiểm toán của Đoàn kiểm toán<br /> ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán, chính quy nhằm mục đích điều chỉnh (nếu có) biên bản kiểm<br /> hóa hoạt động kiểm toán và tăng cường quản lý, toán của Tổ kiểm toán đã phát hành nhưng khi báo<br /> kiểm soát hoạt động kiểm toán và đạo đức nghề cáo kiểm toán của Đoàn kiểm toán được xét duyệt<br /> nghiệp kiểm toán viên, xuất phát từ thực tiễn kiểm có sự thay đổi phải đính chính, đồng thời bảo đảm<br /> toán, năm 2003, lần đầu tiên Kiểm toán nhà nước logic theo trình tự thực hiện kiểm toán. Đối với<br /> đã chính thức ban hành quy định về hệ thống hồ mẫu biên bản 01/BBKT-NSĐP đã được hướng dẫn<br /> sơ mẫu biểu kiểm toán. Từ đó đến nay, hệ thống sửa đổi, bổ sung tại Công điện 1254/KTNN-CĐ<br /> hồ sơ mẫu biểu kiểm toán tiếp tục được chỉnh sửa, ngày 05/9/2018 của Tổng Kiểm toán nhà nước<br /> bổ sung, hoàn thiện vào các năm 2004, 2005, 2007. về việc hướng dẫn thực hiện và sửa đổi tạm thời<br /> Đến ngày 28/3/2012, Tổng Kiểm toán nhà nước một số mẫu biểu hồ sơ kiểm toán có một số thay<br /> ban hành Quyết định 01/2012/QĐ-KTNN về hệ đổi trong nội dung biên bản kiểm toán và các phụ<br /> thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán thay thế Quyết lục. Ngoài ra, để phù hợp với Luật Kiểm toán nhà<br /> định 02/2007/QĐ-KTNN ngày 26/6/2007 và Quyết nước năm 2015, ngoài biên bản kiểm toán ký với<br /> định 01/2011/QĐ-KTNN ngày 21/6/2011 gồm 39 đơn vị được kiểm toán, Tổ kiểm toán còn phải lập<br /> mẫu biểu hồ sơ kiểm toán mới được ban hành. “Thông báo kết quả kiểm toán tại các đơn vị được<br /> kiểm toán chi tiết” theo mẫu biểu thông báo (Mẫu<br /> Hiện nay, Kiểm toán nhà nước đang áp dụng<br /> số 19/HSKT- KTNN). Tuy nhiên, trên thực tế việc<br /> Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán ban hành<br /> gửi các biên bản kiểm toán cấp huyện cho lãnh đạo<br /> kèm theo Quyết định số 06/2016/QĐ-KTNN ngày<br /> Kiểm toán nhà nước chưa phù hợp và không cần<br /> 02/11/2016 của Tổng Kiểm toán nhà nước. Hệ<br /> thiết do số lượng Thông báo kết quả kiểm toán<br /> thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán hiện nay về cơ<br /> rất lớn của nhiều đoàn trong năm: Hơn nữa, việc<br /> bản đã tương đối đầy đủ và toàn diện liên quan đến<br /> kiểm tra, soát xét các Thông báo kết quả kiểm toán<br /> hoạt động kiểm toán từ hồ sơ kiểm toán chung đến<br /> không cần phải cấp lãnh đạo Kiểm toán nhà nước<br /> hồ sơ kiểm toán cho các lĩnh vực kiểm toán cụ thể.<br /> mà chỉ là các báo cáo kiểm toán các đoàn; còn lại<br /> Đối với kiểm toán ngân sách cấp huyện, tổ kiểm<br /> do các bộ phận kiểm soát trong nội bộ đoàn kiểm<br /> toán phải lập biên bản kiểm toán ngân sách, tiền<br /> toán; lãnh đạo các đơn vị chủ trì kiểm toán.<br /> và tài sản Nhà nước theo mẫu số 01/BBKT-NSĐP.<br /> Việc lập biên bản kiểm toán là cần thiết để đảm Qua các cuộc kiểm toán ngân sách cấp huyện<br /> bảo tính thận trọng, khách quan cho các kết luận do Kiểm toán nhà nước Khu vực VII thực hiện,<br /> kiểm toán, các bên đều được đưa ra ý kiến và được bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn nhiều tồn<br /> ghi trong biên bản kiểm toán; giai đoạn này chưa tại, hạn chế trong khâu lập biên bản kiểm toán như<br /> có ý kiến kết luận và kiến nghị trong biên bản các bất cập về mẫu biểu, quy định; bất cập logic<br /> kiểm toán bởi đây mới là ý kiến của tổ kiểm toán, trong hệ thống biểu đối với Biên bản kiểm toán<br /> chưa phải là ý kiến của cơ quan (do chưa đóng dấu của tổ kiểm toán theo quy định của ngành; bất cập<br /> cơ quan Kiểm toán nhà nước), nhiều ý kiến còn trong việc quy định song trùng mẫu biểu; thời gian<br /> chưa được thống nhất đơn vị đang giải trình, các lập (biên bản kiểm toán; thông báo kết quả kiểm<br /> ý kiến này chưa được hội đồng thẩm định, Lãnh toán) tại cùng 1 đơn vị được kiểm toán hay vướng<br /> đạo Kiểm toán nhà nước xét duyệt. Vì vậy, cùng mắc về tính pháp lý của các biên bản kiểm toán<br /> đơn vị được kiểm toán (Kiểm toán ngân sách địa (thành phần; ký; dấu...). Đồng thời, thông qua công<br /> phương cấp huyện), ngoài biên bản kiểm toán ký tác kiểm soát chất lượng kiểm toán của các Tổ kiểm<br /> với địa phương, Tổ kiểm toán còn phải lập “Thông soát của đơn vị cũng như kết quả kiểm soát của Vụ<br /> báo kết quả kiểm toán tại các đơn vị được kiểm Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (đối với<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 145 - tháng 11/2019 15<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> các cuộc kiểm soát trực tiếp theo kế hoạch Tổng các ban quản lý dự án dẫn đến bố trí thời gian kiểm<br /> Kiểm toán nhà nước phê duyệt); các ý kiến khiếu toán tại huyện cũng bị rút ngắn. Sau khi kết thúc<br /> nại của địa phương liên quan đến kết quả kiểm kiểm toán tại huyện thường thông qua luôn dự<br /> toán cho thấy các biên bản kiểm toán còn nhiều tồn thảo biên bản kiểm toán và dự thảo thông báo kết<br /> tại. Một số biên bản kiểm toán chưa có những nhận quả kiểm toán, hạn chế đi lại để giảm thời gian và<br /> định, đánh giá mang tính khái quát cao; mang tính đã chuyển sang thực hiện nhiệm vụ khác dẫn đến<br /> thống kê, rời rạc từng lĩnh vực (thu, chi, đầu tư) việc tổng hợp số liệu, xem xét giải quyết các vấn đề<br /> và đôi khi còn mâu thuẫn giữa các đánh giá, nhận liên quan chưa đầy đủ, kịp thời. Kết cấu, nội dung<br /> xét. Một số vấn đề kiến nghị trong biên bản kiểm của biên bản kiểm toán của Kiểm toán nhà nước<br /> toán còn chưa đảm bảo quy định, không cụ thể mà xây dựng theo hướng mở nhằm vận dụng linh hoạt<br /> mang tính chung chung, sức thuyết phục chưa cao trong các tình huống thực tế kiểm toán. Tuy nhiên,<br /> về tính khả thi; nhiều kiến nghị còn chưa chặt chẽ, cũng vì lý do này mà dẫn đến việc áp dụng thiếu<br /> phù hợp các cơ sở dẫn chiếu, bằng chứng đi kèm nhất quán giữa các kiểm toán viên, Tổ kiểm toán,<br /> dẫn đến khi báo cáo kiểm toán phát hành đơn vị có Đoàn kiểm toán (do cách hiểu khác nhau).<br /> các văn bản đề nghị xem xét, điều chỉnh giảm các<br /> Giải pháp hoàn thiện biên bản và việc lập biên<br /> kiến nghị kiểm toán. Kết quả kiểm toán giữa phần<br /> bản kiểm toán ngân sách cấp chuyện trong cuộc<br /> lời trong biên bản kiểm toán và phần phụ lục kèm<br /> kiểm toán ngân sách địa phương<br /> theo không khớp; giữa đánh giá kiểm toán và kiến<br /> nghị kiểm toán không khớp. Các hệ thống chỉ tiêu, Trong bối cảnh hiện nay, việc hoàn thiện biên<br /> chỉ số, số liệu trong các biên bản kiểm toán chưa bản kiểm toán của Kiểm toán nhà nước cần phù<br /> thống nhất, chưa được rà soát kỹ lưỡng. Số liệu hợp với định hướng chung của toàn Ngành, trong<br /> chưa chặt chẽ, thống nhất, đôi khi còn sai về bản đó cần đảm bảo vừa phù hợp khuôn khổ các quy<br /> chất. Về hình thức, thể thức của một số biên bản định pháp lý liên quan đến hoạt động của Kiểm<br /> kiểm toán còn sai sót nhiều. Biên bản kiểm toán toán nhà nước, phù hợp với chuẩn mực và thông<br /> của một số Tổ kiểm toán được lập chưa tuân thủ lệ quốc tế về kiểm toán, phù hợp với thực tiễn tác<br /> theo quy trình, chuẩn mực được quy định, còn có nghiệp hoạt động kiểm toán, đồng thời đẩy mạnh<br /> phần thừa, phần thiếu... việc đổi mới, cải cách và ứng dụng công nghệ thông<br /> tin. Theo đó, mẫu biểu, kết cấu biên bản kiểm toán<br /> Các hạn chế này xuất phát từ những nguyên<br /> phải phù hợp với hệ thống các quy định pháp luật;<br /> nhân chủ quan và khách quan. Về chủ quan, các tổ<br /> biên bản kiểm toán phải phù hợp với thực tiễn hoạt<br /> trưởng tổ kiểm toán chưa thực hiện hết nhiệm vụ,<br /> động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; biên bản<br /> trách nhiệm được quy định trong Quy trình kiểm<br /> kiểm toán phải chi tiết khung, kết cấu phải thực<br /> toán ngân sách địa phương; tổ trưởng các tổ kiểm<br /> hiện; biên bản kiểm toán lồng ghép cả 3 nội dung/<br /> toán còn chưa bao quát tổng thể các lĩnh vực; các<br /> loại hình kiểm toán; biên bản kiểm toán cần đảm<br /> phát hiện tồn tại qua công tác kiểm toán để có bức<br /> bảo yêu cầu về cải cách hành chính.<br /> tranh tổng thể trong quản lý điều hành ngân sách<br /> và sử dụng ngân sách từ đó giao cho các trưởng Việc hoàn thiện biên bản và lập biên bản kiểm<br /> nhóm lập tóm tắt theo lĩnh vực và lắp ghép cho đầy toán ngân sách cấp huyện cần đảm bảo một số<br /> đủ nội dung trong biên bản kiểm toán; ý thức, trách nguyên tắc sau. Một là, tập trung dân chủ: Việc<br /> nhiệm của một số Tổ trưởng chưa cao trong việc hoàn thiện biên bản và lập biên bản kiểm toán<br /> tổng hợp đầy đủ, chính xác kết quả kiểm toán của ngân sách cấp huyện cần được thực hiện trên cơ<br /> các thành viên trong dự thảo biên bản kiểm toán sở kết quả khảo sát, lấy ý kiến một cách công khai,<br /> và dự thảo thông báo kết quả kiểm toán. Về khách rộng rãi và dân chủ trong toàn ngành. Hai là, toàn<br /> quan, vệc tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương diện: Việc hoàn thiện biên bản và lập biên bản kiểm<br /> bố trí thời gian kiểm toán còn ngắn trong khi phải toán ngân sách cấp huyện cần được xây dựng một<br /> kiểm toán chi tiết tại cấp huyện, cấp đơn vị dự toán, cách toàn diện, chi tiết, đồng bộ, đảm bảo không<br /> <br /> 16 Số 145 - tháng 11/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> bị trùng chéo, không vướng giữa các quy định của phát hành theo quy định. Đối với cấp tỉnh: Ban<br /> ngành; kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại hành quyết định kiểm toán ngân sách địa phương<br /> về mẫu biểu, kết cấu và nội dung hiện hành. Ba là, cấp tỉnh gồm các đơn vị dự toán tỉnh; các ban quản<br /> nhất quán: Việc hoàn thiện này cần được xây dựng lý tỉnh; cơ quan tài chính tổng hợp và tổng hợp<br /> trên nguyên tắc nhất quán với Chiến lược phát chung lập báo cáo kiểm toán cấp tỉnh. Tổ chức lập<br /> triển Kiểm toán nhà nước, các định hướng chung báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương chung<br /> cũng như các quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể của một tỉnh gồm báo cáo kiểm toán ngân sách<br /> của ngành. Việc đảm bảo nguyên tắc nhất quán sẽ địa phương các huyện và báo cáo kiểm toán ngân<br /> góp phần tạo sự đồng thuận cao trong toàn ngành, sách địa phương cấp tỉnh. Đồng thời, cần xem xét<br /> đảm bảo sau khi hoàn thiện được đi vào cuộc sống, bổ sung, hoàn thiện các quy định của ngành còn<br /> phục vụ tốt hoạt động kiểm toán. Bốn là, đầy đủ: thiếu, chưa đảm bảo tính đồng bộ liên quan đến<br /> Cần được hoàn thiện trên nguyên tắc đáp ứng biên bản kiểm toán của các huyện.<br /> đầy đủ mục tiêu của cuộc kiểm toán; các quy định<br /> Đối với biên bản kiểm toán ngân sách cấp<br /> trong quy trình kiểm toán và đảm bảo phục vụ<br /> huyện, kết cấu cần được sửa theo hướng:<br /> công tác kiểm toán yêu cầu cần lồng ghép trong cả<br /> 3 nội dung/loại hình kiểm toán. Một là, Thiết lập riêng một mục trong biên bản<br /> kiểm toán để đánh giá công tác quản lý, điều hành<br /> Để nâng cao chất lượng trước hết cần hoàn<br /> ngân sách của địa phương (không lồng ghép trong<br /> thiện các căn cứ pháp lý của biên bản kiểm toán.<br /> mục chi thường xuyên) để đảm bảo bao trùm cho<br /> Để tăng cường tính pháp lý của biên bản kiểm<br /> các lĩnh vực cũng như công tác chỉ đạo, điều hành<br /> toán có thể chia thành hai giai đoạn khi kiểm toán<br /> ngân sách trong suốt chu trình ngân sách và chỉ<br /> ngân sách địa phương một tỉnh trong đó làm cấp<br /> đạo riêng cho từng lĩnh vực và phù hợp với nội<br /> huyện trước, cấp tỉnh sau nhưng chung một quyết<br /> dung đã quy định trong Quy trình kiểm toán ngân<br /> định kiểm toán. Đối với cấp huyện: Ban hành<br /> sách địa phương.<br /> quyết định kiểm toán ngân sách địa phương cấp<br /> huyện tại tỉnh A, trong đó sẽ có nhiều tổ làm tại Hai là, Thiết kế mục riêng về xác nhận số liệu<br /> các huyện khác nhau; các tổ lập báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách vì thực chất kiểm toán ngân<br /> tại từng huyện khi kết thúc; tổ chức thông qua và sách địa phương là xác nhận số liệu quyết toán tổng<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 145 - tháng 11/2019 17<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> thể thu, chi trong một niên độ ngân sách. Số liệu xác sách địa phương phù hợp, đủ dài để các kiểm toán<br /> nhận quyết toán cần phù hợp với tiêu chí trong các viên có thời gian trong việc thu thập, đánh giá, lập<br /> mẫu biểu đi kèm và phù hợp với chế độ mẫu biểu các biên bản kiểm toán và trao đổi với đơn vị được<br /> báo cáo hiện hành của Luật Ngân sách Nhà nước, kiểm toán trước khi lập dự thảo biên bản kiểm<br /> trong đó có loại trừ các khoản thu, chi trùng để toán và dự thảo thông báo kết quả kiểm toán chi<br /> phản ánh chính xác số liệu quyết toán trong năm. tiết tại đơn vị trước khi thông qua. Bên cạnh đó,<br /> Đối với các mẫu biểu biên bản kiểm toán cần sửa kiểm toán quyết toán ngân sách địa phương là xác<br /> đổi cho phù hợp với hệ thống mẫu biểu của thông nhận số liệu quyết toán tổng thể thu, chi; quyết<br /> báo kết quả kiểm toán và mẫu biểu quyết toán hiện toán thu theo nội dung và các khoản chi theo sự<br /> hành của Luật Ngân sách Nhà nước. Cụ thể, nên nghiệp, tuy nhiên trong các biên bản kiểm toán<br /> quy định số lượng, kết cấu, nội dung các biểu đồng chưa đánh giá được kỹ nội dung này làm cơ sở xác<br /> nhất giữa biên bản kiểm toán của tổ kiểm toán với nhận số liệu quyết toán một phần vì các đề cương<br /> biểu mẫu của Thông báo kết quả kiểm toán của tổ hướng dẫn kiểm toán ngân sách hiện có thiên về<br /> kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết. Cần hướng kiểm toán tuân thủ, chấp hành trong quản lý, sử<br /> dẫn nhập các tiêu chí, chỉ tiêu trong biểu của biên dụng ngân sách và các quy định hiện hành của<br /> bản kiểm toán cho phù hợp với mẫu biểu quyết toán Nhà nước; chưa có hướng dẫn cụ thể kiểm toán<br /> hiện hành vì mẫu hiện hành chia các cột là các cấp chi tiết chi các sự nghiệp (giáo dục, kinh tế; đảm<br /> ngân sách trong khi mẫu biểu của Kiểm toán nhà bảo xã hội...); kiểm toán tổng hợp việc tổng hợp<br /> nước chỉ là cột số báo cáo, số kiểm toán. Tiêu chí quyết toán ngân sách mới chỉ đối chiếu số quyết<br /> trên các biểu mẫu biên bản kiểm toán cần sửa đồng toán tổng thể của cơ quan tài chính với Kho bạc<br /> nhất với các tiêu chí đánh giá về số liệu quyết toán Nhà nước. Vì thế, cần phải hoàn thiện thêm về<br /> trong phần lời của biên bản kiểm toán và điều chỉnh các Đề cương kiểm toán ngân sách địa phương đã<br /> đánh dấu số thứ tự cho phù hợp vì hiện tại các chỉ ban hành.<br /> tiêu nào không phát sinh tại cấp huyện đã sửa đổi, Trên cơ sở nghiên cứu có hệ thống từ văn bản<br /> lược bỏ nhưng không đánh lại số thứ tự tuần tự. pháp lý; các quy định của ngành đến đánh giá thực<br /> Ngoài ra, mẫu kết luận và kiến nghị kiểm toán tiễn, chỉ ra các tồn tại, vướng mắc trong quá trình<br /> tại đơn vị được kiểm toán chi tiết cũng cần được thực hiện, Tác giả đã cố gắng đề xuất một số giải<br /> xem xét lại và mẫu biểu, kết cấu, biểu mẫu kèm pháp để góp phần hoàn thiện hơn biên bản và<br /> theo trên cơ sở phân tích, lựa chọn các ưu điểm của việc lập biên bản kiểm toán ngân sách cấp huyện<br /> các cơ quan thanh tra, kiểm tra khác; tiệm cận phù trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương, đảm<br /> hợp thông lệ, quy định biên bản của kiểm toán độc bảo tính pháp lý, tính chính xác trong các kết luận,<br /> lập và chuẩn mực kiểm toán. kiến nghị kiểm toán cũng như cơ sở để các đơn vị<br /> được kiểm toán thực hiện kiến nghị kiểm toán, góp<br /> Một giải pháp quan trọng cần được thực hiện phần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong quản lý, sử<br /> kịp thời chính là hoàn thiện kỹ năng lập Biên bản dụng và điều hành ngân sách của địa phương.<br /> kiểm toán bao gồm: Kỹ năng tổng hợp; kỹ năng<br /> phân tích; kỹ năng soạn thảo, lập biên bản kiểm TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> toán; kỹ năng vận dụng các quy định, chuẩn mực 1. Luật Ngân sách nhà nước 2015;<br /> kiểm toán. Để hoàn thiện các kỹ năng này đòi hỏi 2. Luật Kiểm toán nhà nước 2015;<br /> kiểm toán viên phải học tập nâng cao trình độ, 3. Hệ thống Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước;<br /> khả năng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu ngày 4. Hệ thống mẫu biểu kiểm toán đã được ban<br /> càng cao của công việc, cùng với đó chính là nâng hành;<br /> cao trách nhiệm đối với công việc. Ngoài ra, cần 5. Các biên bản kiểm toán, báo cáo kiểm<br /> xem xét bố trí thời gian kiểm toán ngân sách địa toán đã được phát hành của Kiểm toán<br /> phương cấp huyện trong cuộc kiểm toán ngân nhà nước.<br /> <br /> <br /> 18 Số 145 - tháng 11/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2