intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu

Chia sẻ: ViThomasEdison2711 ViThomasEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đưa ra các phân tích về hiện trạng các chính sách, pháp luật về BĐKH, đánh giá những tồn tại và phân tích các nguyên nhân. Trên cơ sở đó, đề xuất một số phương án nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BĐKH ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu

HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT<br /> NHẰM ỨNG PHÓ HIỆU QUẢ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU<br /> <br /> Võ Tuấn Nhân<br /> Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường<br /> <br /> Tóm tắt: Để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã, đang và<br /> sẽ xây dựng nhiều chính sách, pháp luật có liên quan đến BĐKH. Tuy nhiên, hiện nay việc ban hành<br /> và thực thi các chính sách, pháp luật này còn một số hạn chế và tồn tại. Bài báo này đưa ra các phân<br /> 0ch về hiện trạng các chính sách, pháp luật về BĐKH, đánh giá những tồn tại và phân 0ch các nguyên<br /> nhân. Trên cơ sở đó, đề xuất một số phương án nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về<br /> BĐKH ở Việt Nam.<br /> Từ khóa: Biến đổi khí hậu, pháp luật về biến đổi khí hậu.<br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH.<br /> Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã trở thành một Các thể chế, chính sách về BĐKH đã từng<br /> trong những thách thức to lớn và toàn thể bước được hình thành và hoàn thiện; nguồn<br /> nhân loại đã và đang nỗ lực 3m giải pháp ứng lực và những điều kiện cơ bản để ƯPBĐKH<br /> phó với kết quả nổi bật là sự ra đời của Công được tăng cường. Tuy nhiên, đứng trước yêu<br /> ước Khung của Liên Hợp Quốc về BĐKH (UN- cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa,<br /> FCCC), Nghị định thư Kyoto và mới đây là Thỏa thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong<br /> thuận Paris về BĐKH. thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Chiến lược<br /> Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020 và để<br /> chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Nhận đồng bộ với chủ trương chuyển đổi mô hình<br /> thức được mức độ nghiêm trọng của BĐKH, tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, phát<br /> Việt Nam đã Dch cực, chủ động triển khai các triển nhanh, bền vững, đưa nước ta cơ bản<br /> biện pháp nhằm ứng phó với BĐKH (ƯPBĐKH). trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện<br /> Quốc hội đã lồng ghép các vấn đề BĐKH vào đại vào năm 2020 và cùng với xu thế mới mang<br /> các chính sách, chương trình, kế hoạch phát Dnh toàn cầu, đòi hỏi phải có các điều chỉnh<br /> triển kinh tế - xã hội (KT-XH), từng bước thể nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp<br /> chế hóa vấn đề ƯPBĐKH trong một số đạo luật luật về BĐKH ở Việt Nam.<br /> quan trọng. Chính phủ đã phê duyệt Chương 2. Hiện trạng chính sách, pháp luật về biến<br /> trình mục Wêu quốc gia ƯPBĐKH (2008); công<br /> đổi khí hậu ở Việt Nam<br /> bố Kịch bản BĐKH và nước biển dâng (NBD)<br /> (2009, 2012 và 2016); phê duyệt Chiến lược 2.1. Nội dung của chính sách, pháp luật về<br /> quốc gia về BĐKH (2011), Chiến lược quốc biến đổi khí hậu<br /> gia về Tăng trưởng xanh (TTX) (2012). Năm Mục Wêu và định hướng của công tác<br /> 2015, Chính phủ đã phê duyệt và trình Liên ƯPBĐKH đã được xác định tương đối cụ thể<br /> Hợp Quốc bản Đóng góp dự kiến do quốc gia và rất sớm. Ngay từ Đại hội lần thứ VI của<br /> tự quyết định (INDC) của Việt Nam, góp phần Đảng Cộng sản Việt Nam (1986), vấn đề rừng<br /> cùng các nước thông qua Thỏa thuận Paris về và vệ sinh môi trường đã được đặt ra. Đại hội<br /> BĐKH tại COP21; năm 2016 phê duyệt Thỏa lần thứ VII (1992) và VIII (1996) đã tập trung<br /> thuận Paris về BĐKH, ban hành kế hoạch của vào vấn đề bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giải<br /> <br /> 8 TẠP CHÍ KHOA HỌC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU<br /> Số 1 - Tháng 3/2017<br /> quyết vấn đề dân số, khoa học công nghệ để ƯPBĐKH trong 30 năm qua ngày càng sáng rõ.<br /> bảo vệ có hiệu quả môi trường tự nhiên và xã Đây chính là cơ sở lý luận, chính trị quan trọng<br /> hội. Đại hội lần thứ IX (2002) và X (2006), đã định hướng cho hoạch định và thực hiện các<br /> chú ý đến giảm nhẹ tác động của thiên tai, ứng chiến lược, chương trình, kế hoạch ƯPBĐKH<br /> cứu trong trường hợp khẩn cấp, gắn chặt khai ở nước ta.<br /> thác tài nguyên với phát triển KT-XH. Gần đây, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày<br /> Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời 03/6/2013 Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về<br /> kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát chủ động ƯPBĐKH, tăng cường quản lý tài<br /> triển năm 2011) định hướng “Phát triển năng nguyên (QLTN) và BVMT đã nêu rõ quan điểm:<br /> lượng sạch, sản xuất sạch và Nêu dùng sạch. Chủ động ƯPBĐKH, tăng cường QLTN và BVMT<br /> Coi trọng nghiên cứu, dự báo và thực hiện các là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,<br /> giải pháp ƯPBĐKH và thảm họa thiên nhiên”. có tầm ảnh hưởng lớn, quan hệ, tác động qua<br /> Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011- lại, cùng quyết định sự PTBV của đất nước; là<br /> 2020 nêu rõ “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, cơ sở, Nền đề cho hoạch định đường lối, chính<br /> dự báo KTTV, BĐKH và đánh giá tác động để sách phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng,<br /> chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các an ninh và an sinh xã hội; phải trên cơ sở<br /> giải pháp phòng, chống thiên tai và Chương phương thức quản lý tổng hợp và thống nhất,<br /> trình quốc gia về ƯPBĐKH, nhất là NBD. Tăng liên ngành, liên vùng; ƯPBĐKH phải được đặt<br /> cường hợp tác quốc tế để phối hợp hành động trong mối quan hệ toàn cầu; không chỉ là thách<br /> và tranh thủ sự giúp đỡ của cộng đồng quốc thức mà còn tạo cơ hội thúc đẩy chuyển đổi<br /> tế” và “Phát triển hài hòa, bền vững các vùng, mô hình tăng trưởng theo hướng PTBV. Phải<br /> xây dựng đô thị và nông thôn mới. Việc thực Nến hành đồng thời TƯBĐKH và giảm phát thải<br /> hiện các định hướng phát triển vùng phải bảo KNK, trong đó thích ứng với BĐKH, chủ động<br /> đảm sử dụng đất có hiệu quả và Nết kiệm, gắn phòng, tránh thiên tai là trọng tâm.<br /> với các giải pháp ƯPBĐKH, nhất là NBD để bảo Thực hiện định hướng nêu trên, Quốc hội<br /> đảm phát triển bền vững (PTBV)”. cũng đã ban hành Luật BVMT năm 2014, Luật<br /> Bên cạnh đó, những vấn đề về phòng chống Tài nguyên nước, Luật Thuế BVMT, Luật Ngân<br /> thiên tai, phát triển thủy lợi, phát triển Đồng sách, Luật Khí tượng thủy văn,… để tạo hành<br /> bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Trung,... đã lang pháp lý và điều chỉnh những mối quan<br /> được đề cập trong các Văn kiện, Nghị quyết hệ cơ bản nhất cũng như thúc đẩy công tác<br /> qua các kỳ Đại hội. ƯPBĐKH của quốc gia.<br /> Kế thừa những tư tưởng trong văn kiện Đại Trên cơ sở các văn bản của Đảng và Quốc<br /> hội lần thứ XI (2011), Đại hội lần thứ XII (2015) hội, Chính phủ, các Bộ, ngành theo chức năng,<br /> một lần nữa khẳng định: “Chủ động xây dựng, nhiệm vụ của mình đã ban hành nhiều văn bản<br /> triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy phạm pháp luật (VBQPPL) để triển khai<br /> các chương trình, kế hoạch ƯPBĐKH, phòng thực hiện các hoạt động ƯPBĐKH.<br /> chống thiên tai cho từng giai đoạn. Nâng cao 2.2. Việc triển khai các chính sách, pháp luật<br /> năng lực dự báo, cảnh báo và ứng phó với thiên về biến đổi khí hậu<br /> tai, giám sát BĐKH và wm kiếm, cứu nạn, cứu Từ năm 2007 đến nay, Chính phủ, Thủ<br /> hộ. Đầu tư thích đáng và sử dụng có hiệu quả tướng Chính phủ đã ban hành các chiến lược,<br /> sự giúp đỡ quốc tế cho các công trình trọng kế hoạch, CTMTQG ứng phó với BĐKH để triển<br /> điểm quốc gia, các chương trình ƯPBĐKH”. khai ở cấp trung ương và địa phương, cụ thể<br /> Như vậy, nhận thức của Đảng về BVMT, như sau:<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU<br /> Số 1 - Tháng 3/2017<br /> 9<br /> - Chiến lược quốc gia về BĐKH: nêu rõ,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2