Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghi<br />
<br />
Ho<br />
<br />
c u Chí h s ch v Qu<br />
<br />
T p 33<br />
<br />
thiệ cơ chế Đ g ã h đạo<br />
m chủ ở Việt Nam - Từ tiếp c<br />
<br />
4 (2017) 37-41<br />
<br />
h<br />
<br />
Nguyễ Đì h Tấ<br />
<br />
ước qu<br />
hâ dâ<br />
thuyết hệ th g xã hội<br />
*<br />
<br />
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 135 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam<br />
Nh<br />
g y 10 th g 8 ăm 2017<br />
Chỉ h sửa g y 25 th g 9 ăm 2017; Chấp h đă g g y 10 th g 10 ăm 2017<br />
<br />
Tóm tắt: L thuyết hệ th g xã hội một tro g c c thuyết qua trọ g của xã hội học. Kh<br />
ă g g du g ghi c u của ó rất ớ . Thuyết hệ th g hấ mạ h v o ch c ă g câ bằ g<br />
ổ đị h tr t tự của xã hội; ó cũ g đồ g thời đòi hỏi mọi th h vi của xã hội ph i ph t huy tí h<br />
chủ độ g của b thâ tro g việc thực hiệ c c vai trò của mì h so g cũ g đồ g thời ph i biết<br />
tuâ thủ hữ g đòi hỏi chu g của c hệ th g hệ th g. Thuyết hệ th g cũ g hấ mạ h v o việc<br />
mỗi c hâ ph i thực hiệ khô g chỉ một vai trò m<br />
một t p hợp c c vai trò (c theo chiều<br />
“ ga g” v c theo chiều “dọc”). Một tro g hữ g ghi c u g dụ g thuyết có<br />
ghĩa<br />
việc v dụ g thuyết tiếp c hệ th g v o việc ho thiệ cơ chế Đ g ã h đạo h ước<br />
qu<br />
hâ dâ<br />
m chủ. Đó việc coi xã hội một hệ th g ớ ; tro g đó bao gồm hiều hệ<br />
th g co . Mỗi hệ th g co có hữ g ch c ă g kh c hau so g đồ g thời ại có cù g một ch c<br />
nă g chu g của hệ th g.<br />
Từ khóa: Đ g ã h đạo<br />
<br />
h<br />
<br />
ước qu<br />
<br />
hâ dâ<br />
<br />
thuyết hệ th<br />
<br />
g xã hội<br />
<br />
s xuất) cù g với cơ cấu xã hội do phươ g<br />
th c xã hội đó quy đị h. Chủ ghĩa M c – Lê<br />
i chỉ ra rằ g phươ g th c s xuất Tư b<br />
chủ ghĩa<br />
ề t g tr đó hì h th h hệ<br />
th g chí h trị tư s<br />
h ước tư s . Phươ g<br />
th c s xuất xã hội chủ ghĩa<br />
ề t g của<br />
hệ th g chí h trị xã hội chủ ghĩa h ước<br />
ph p quyề xã hội chủ ghĩa.<br />
Chính vị trí của hệ th g chí h trị ở kiế<br />
trúc thượ g tầ g quy đị h vai trò của ó tro g<br />
xã hội. vai trò th hất của ó khô g ph i làm<br />
thay cho hữ g ch c ă g của c c bộ ph<br />
tro g cơ sở hạ tầ g m<br />
tìm mọi c ch để củ g<br />
c b o vệ kết cấu ki h tế - cơ sở hạ tầ g của<br />
ó. Vai trò th hai đị h hướ g cho sự ph t<br />
triể đẩy ha h mặt y hoặc kiềm chế mặt<br />
kh c tạo điều kiệ t t hất cho sự ph t triể .<br />
Vai trò th ba duy trì v tă g cườ g tí h mục<br />
<br />
1. Cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý,<br />
nhân dân Làm chủ- Từ tiếp cận sơ đồ bốn<br />
chức năng “AGIL”<br />
Dưới gi c độ của Xã hội học cơ chế Đ g<br />
lãnh đạo Nh ước qu<br />
hâ dâ<br />
m chủ<br />
bị quy đị h bởi vị trí v vai trò của ó tro g hệ<br />
th g xã hội. Do v y cầ ph i tìm hiểu thấu đ o<br />
vấ đề y. Theo qua điểm của Chủ ghĩa duy<br />
v t ịch sử của chủ ghĩa M c- L i hệ th g<br />
chí h trị một bộ ph tro g kiế trúc thượ g<br />
tầ g của xã hội. Kiế trúc thượ g tầ g y<br />
được hì h th h tr cơ sở hạ tầ g- hệ th g<br />
c c qua hệ ki h tế (một t p hợp c c qua hệ<br />
<br />
_______<br />
<br />
<br />
m chủ<br />
<br />
ĐT.: 84-912636069.<br />
Email: nguyenanhtanxhh@gmail.com<br />
<br />
https://doi.org/10.25073/2588-1116/vnupam.4073<br />
<br />
37<br />
<br />
38<br />
<br />
N.Đ. Tấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên c u Chính sách và Quản lý, T p 33, Số 4 (2017) 37-41<br />
<br />
đích v tí h chất hoạt độ g của chế độ ki h tế<br />
mới. L thuyết hệ th g giúp ta hì h du g cụ<br />
thể hơ vị trí của hệ th g xã hội. Theo thuyết<br />
hệ th g tổ g qu t có thể phâ biệt được b<br />
vấ đề ch c ă g chủ yếu của b chiều cạ h<br />
của của qu trì h v cấu trúc hệ th g. Tươ g<br />
g với tọa độ “hướ g goại-cô g cụ” ch c<br />
ă g thích ghi: A(Adaptatio ). Tươ g g với<br />
tọa độ “hướ g goại-mục ti u” ch c ă g đạt<br />
được mục ti u G (Goa -Attai me t). Tươ g<br />
g với tọa độ “hướ g ội-mục đích” ch c<br />
ă g i kết I (I tergrative). Tươ g g với<br />
tọa độ “hướ g ôi-cô g cụ” ch c ă g duy<br />
trì khuô mẫu v qu<br />
sự că g thẳ g k hiệu<br />
là L (Pattern Meintenance and tension –<br />
1<br />
Management) [1]. “Theo hệ quy chiếu “hướ g<br />
ội- hướ g goại”; bất kỳ một hệ th g o<br />
cũ g cầ ph i đ m b o câ bằ g m i qua hệ<br />
bên trong- bên ngoài v đ m b o sự ổ đị h b<br />
tro g cũ g hư thích ghi với b<br />
go i” [1].<br />
Như v y<br />
thuyết hệ th g tổ g qu t dưới<br />
dạ g sơ đồ b ch c ă g có thể phâ tích một<br />
hệ th g thuộc bất kỳ cấp độ o th h c c tiểu<br />
hệ th g từ cấp độ kỹ thu t đế cấp độ qu lý,<br />
thiết chế v tổ g thể xã hội.<br />
Theo Parso s [2] mỗi xã hội uô<br />
một<br />
chỉ h thể một tổ g thể bao gồm hiều hệ th g<br />
“co ”ở b tro g. Mỗi hệ th g có hữ g vị trí<br />
v vai trò hất đị h đồ g thời thực hiệ hữ g<br />
ch c ă g hất đị h. Giữa c c hệ th ng con có<br />
hữ g đườ g phâ ra h để phâ chia ra h giới<br />
giữa chú g. Nhờ đườ g phâ ra h y m c c<br />
hệ th g co tồ tại một c ch tươ g đ i độc p<br />
v khô g bị ph vỡ. Như g mặt kh c c c hệ<br />
th g co<br />
y khô g tồ tại một c ch t ch rời<br />
nhau, hoàn toàn cách biệt với hau m uô có<br />
sự t c độ g qua ại ẫ hau; thâm h p v o<br />
hau; chú g ph i thích ghi với hau V câ<br />
bằ g với hau; câ bằ g c với b tro g v<br />
câ bằ g c với b<br />
go i. Một hệ th g dù<br />
hỏ hay ớ thì cũ g đều ph i hướ g tới câ<br />
bằ g ổ đị h i kết thích ghi v tích hợp.<br />
Nếu khô g ó sẽ khô g thể tồ tại v ph t triể<br />
bì h thườ g được. C c hệ th g cũ g uô cầ<br />
<br />
_______<br />
1<br />
<br />
L Ngọc Hù g L thuyết Xã hội học hiệ đại H Nội<br />
2013, tr.140-141.<br />
<br />
được tổ ch c kiểm tra ếu khô g ó sẽ bị hỗ<br />
oạ .Tuy hi<br />
cũ g khô g<br />
tổ ch c v<br />
kiểm tra qu gặt ghèo bởi hư v y ó sẽ<br />
khô g có môi trườ g thích hợp để hoạt độ g.<br />
Tro g hữ g trườ g hợp đó chú g sẽ bị bó<br />
buộc thiếu cơ hội v điều kiệ để ph t triể .<br />
Bởi v y chú g ta cầ ph i tạo ra hữ g h h<br />
a g a to rộ g rãi để c c th h vi tổ ch c<br />
tro g hệ th g có thể v độ g một c ch thu<br />
ợi dễ cơ độ g v s g tạo. Một xã hội ếu bị<br />
tổ ch c một c ch qúa c g hắc bị “qua i u”<br />
hóa có qu ít hữ g môi trườ g tự do để hoạt<br />
độ g úc đó sẽ dẫ đế trì trệ xơ c g v có<br />
guy cơ ta vỡ. Cũ g theo<br />
thuyết y mỗi<br />
xã hội uô có một s hệ th g co cơ b v<br />
tuyệt đ i cầ thiết đ i với sự tồ tại v ph t<br />
2<br />
triể của ó [3]. Đó c c hệ th g Ki h tế<br />
chí h trị ph p u t gia đì h vă ho v.v.<br />
Tro g c c hệ th g co<br />
y hệ th g chí h trị<br />
hệ th g tươ g đ i độc p v được coi<br />
qua trọ g hất. Nó có vai trò đề ra hữ g mục<br />
ti u chu g cho sự ph t triể của to xã hội; ó<br />
tạo ra hữ g đị h hướ g “khu g”- hữ g điểm<br />
tựa cho hữ g diễ đ chu g rộ g ớ cho mọi<br />
th h vi của xã hội để họ được cù g hau<br />
th o u<br />
đồ g thời cổ vũ khuyế khích thúc<br />
đẩy mọi gười vươ tới hữ g mục ti u do hệ<br />
th g chí h trị đặt ra. ự ổ đị h câ bằ g hay<br />
hỗ oạ sự ă g độ g ph t triể bề vữ g<br />
hay trì trệ … phụ thuộc rất hiều v o hữ g<br />
đị h hướ g chí h trị đú g đắ hay sai ệch tiế<br />
bộ hay b o thủ s g tạo i h hoạt hay gi o<br />
điều m y móc của hệ th g chí h trị đặc biệt<br />
ph i kể đế<br />
hạt hâ của ó<br />
c c Đ g<br />
chí h trị v h ước đa g điều h h xã hội.<br />
Hệ th g chí h trị<br />
một tiểu hệ th g<br />
tuyệt đ i cầ thiết để thực hiệ c c y u cầu<br />
ch c ă g của c tổ g thể hệ th g xã hội. Vai<br />
trò của hệ th g chí h trị x c đị h mục ti u<br />
ph t triể của c hệ th g xã hội cũ g hư cho<br />
từ g tiểu hệ th g xã hôi cù g hướ g tới sự<br />
đồ g thu với c c mục ti u chu g. Đ g<br />
một<br />
bộ ph qua trọ g hất của hệ th g<br />
<br />
_______<br />
2<br />
<br />
Đọc: Joachim Matthes Một s vấ đề<br />
u v phươ g<br />
ph p ghi c u co gười v xã hội Chươ g trì h khoa<br />
học v cô g ghệ cấp h ước KX-07, H., 1994, tr.54-56.<br />
<br />
N.Đ. Tấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghi n c u Chính sách và Quản lý, T p 33, Số 4 (2017) 37-41<br />
<br />
chí h trị. Đ g cầ đưa ra hữ g đị h hướ g<br />
chiế ược hằm ã h đạo h ước v to xã<br />
hội. Đ g ph i đề ra được hữ g đườ g i v<br />
qua điểm đú g đắ cho mọi hoạt độ g của h<br />
ước v to xã hội. Nh ước<br />
gười ph t<br />
gô<br />
gười thực thi sự ã h đạo của Đ g.<br />
Đ g thực hiệ vai trò ã h đạo xã hội của mì h<br />
thô g qua h ước bằ g h ước; s c mạ h<br />
của Đ g hiệu ực qu<br />
thực tế của Nh<br />
ước. Đ g khô g bao biệ<br />
m thay Nh ước<br />
m ã h đạo bằ g đườ g i chủ trươ g bằ g<br />
việc gi m s t kiểm tra kiểm so t trực tiếp gi<br />
tiếp v thườ g xuy đ i với Nh ước. Nh<br />
ước mạ h thì Đ g mạ h. Đ g cử hữ g<br />
Đ g vi ưu tú của mì h tham gia v o c c cơ<br />
qua ch c ă g của h ước thô g qua bầu cử<br />
g cử dâ chủ của bộ m y chí h quyề h<br />
ước v hiệu ực ã h đạo của Đ g chí h<br />
hiệu qu hoạt độ g của Nh ước (của c c cơ<br />
qua cô g quyề ).Nh ước một bộ ph cơ<br />
b của hệ th g chí h trị ó có vai trò huy<br />
độ g c c guồ ực v thực thi c c quyề ực<br />
để thực hiệ mục ti u của c hệ th g chí h trị.<br />
Nh ước ã h đạo xã hội bằ g c c chí h s ch<br />
ph p u t c c quy tắc quy chế quy đị h đã<br />
được ph p u t hóa v chuẩ mực hóa. Nhữ g<br />
chí h s ch ph p u t v c c chuẩ mực quy tắc<br />
xã hội được thể chế hóa tr<br />
cơ sở hữ g<br />
đừơ g i chiế ược hữ g chủ trươ g v<br />
hữ g guy tắc ã h đạo cơ b của Đ g.<br />
Hệ th g chí h trị có vai trò x c đị h mục ti u<br />
v hữ g đị h hướ g chu g cho c tổ g thể xã<br />
hội cho c c tiểu hệ th g kh c.<br />
2. Thực hiện vai trò lãnh đạo nhà nước của<br />
Đảng cầm quyền<br />
Nh ước ta đặt dưới sự ã h đạo của Đ g<br />
cộ g s Việt Nam. Đ i với Đ g ta cầm<br />
quyề<br />
một s mệ h ịch sử mới mẻ v khó<br />
khă . Đ g cộ g s Việt Nam ã h đạo hâ<br />
dâ gi h chí h quyề (sau sự ưa chọ khách<br />
qua v ghi m khắc của ịch sử) đã trở th h<br />
Đ g duy hất cầm quyề . Phươ g th c ã h<br />
đạo của Đ g cầm quyề đ i với h ước<br />
được thực hiệ qua c c tổ ch c v co đườ g<br />
sau đây:<br />
<br />
39<br />
<br />
Qua các tổ ch c của Đảng và Đảng vi n:<br />
Đ g cộ g s Việt Nam vừa tổ ch c cao<br />
hất ở cấp tru g ươ g vừa bao gồm h g vạ tổ<br />
ch c cơ sở Đ g v h g tri u c bộ Đ g<br />
vi tro g c c tổ ch c chí h trị ki h tế vă<br />
hóa xã hội. Do v y hiệu qu ã h đạo của Đ g<br />
cò phụ thuộc v o c c tổ ch c Đ g v Đ g<br />
vi ở c c cươ g vị kh c hau m họ đ m h<br />
ở c c tổ ch c đó. Chí h hoạt độ g của họ sẽ<br />
góp phầ qua trọ g tro g việc đưa đườ g i<br />
chủ trươ g chí h s ch của Đ g v Nh ước<br />
v o cuộc s g v<br />
ực ượ g quyết đị h đ i<br />
với việc hiệ thực hóa vai trò của Đ g tro g<br />
hệ th g chí h trị. L Đ g cầm quyề mỗi<br />
c bộ Đ g vi của Đ g uô thể hiệ tí h<br />
Đ g của mì h với tư c ch<br />
một cô g dâ<br />
một cô g ch c một đại biểu dâ cử. Mỗi Đ g<br />
vi<br />
dù ở cươ g vị o đều ph i ho th h<br />
tr ch hiệm Đ g vi<br />
đề cao tr ch hiệm<br />
chí h trị v ph i tuâ thủ quy đị h của ph p<br />
u t. Đ g ã g đạo thô g qua tổ ch c Đ g v<br />
đề cao tr ch hiệm Đ g vi đã trở th h y u<br />
cầu b c thiết tro g điều kiệ xã hội v hệ th g<br />
chí h trị đa dạ g . Để b o đ m cho c c tổ ch c<br />
Đ g hoạt độ g có hiệu qu v từ g bước thể<br />
chế hóa tổ ch c của Đ g ph i xây dự g cơ<br />
cấu tổ ch c ch c ă g hiệm vụ quy chế hoạt<br />
độ g của c c cấp ủy sở c c cơ qua của Đ g<br />
từ tru g ươ g đế địa phươ g phù hợp với<br />
ch c ă g hiệm vụ của c c tổ ch c tro g hệ<br />
th g chí h trị. Cầ đặc biệt qua tâm xây dự g<br />
đội gũ c bộ Đ g vi vừa có b<br />
ĩ h<br />
chí h trị vữ g v g vừa có hiểu biết sâu sắc<br />
chuy mô có tư duy mới v kỹ ă g về hoạt<br />
độ g chí h trị góp phầ th h cô g tro g cô g<br />
t c Đ g. Theo thuyết hệ th g t p hợp vai<br />
chí h ở đây. L một gười vừa ph i một<br />
Đ g vi ưu tú tuyệt đ i tru g th h với<br />
tưở g của Đ g tru g ki với mục ti u v c c<br />
hiệm vụ chí h trị của Đ g so g cũ g vừa<br />
ph i<br />
một c bộ cô g ch c mẫ c<br />
đ m<br />
hiệm v ho th h xuất sắc bổ ph của một<br />
cô g ch c; vừa ph i thể hiệ mì h hư một<br />
cô g dâ gươ g mẫu t tụy tro g việc thực<br />
hiệ<br />
ghĩa vụ bổ ph của mì h. C bộ<br />
Đ g vi vi ch c cô g ch c vừa với tư<br />
c ch của tổ ch c Đ g Vừa với tư c ch cơ<br />
<br />
40<br />
<br />
N.Đ. Tấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên c u Chính sách và Quản lý, T p 33, Số 4 (2017) 37-41<br />
<br />
qua cô g quyề thực hiệ hữ g vai của mì h<br />
đ i với hâ dâ vừa chịu sự gi m s t của hâ<br />
dâ chịu sự chất vấ ph biệ của hâ dâ<br />
sự đ h gi ph bì h v ph i đ p g hữ g<br />
y u cầu đòi hỏi của hâ dâ tr ời hữ g đòi<br />
hỏi của hâ dâ tro g cuộc s g dâ si h.<br />
Qua bộ máy nhà nước:<br />
Bộ m y h ước cô g cụ của Đ g c m<br />
quyề ở ước ta.Đ g v Nh ước có cù g<br />
một mục ti u chu g xây dự g một đất ước<br />
Việt Nam “dâ gi u Nước mạ h xã hội dâ<br />
chủ cô g bằ g vă mi h”; đồ g thời đều<br />
“cô g bộc” trung thành của hâ dâ ; có cù g<br />
một đ i tượ g ã h đạo qu<br />
hâ dâ Dâ tộc qu c gia.<br />
Tất hi<br />
Đ g khô g ph i<br />
Nh ước.<br />
Đ g tổ ch c chí h trị cao hất của giai cấp<br />
cô g hâ của hâ dâ ao độ g tổ ch c tham<br />
mưu s g su t đội quâ ti pho g của dâ<br />
tộc gười ã h đạo duy hất của h ước ã h<br />
đạo trực tiếp tuyệt đ i v to diệ Nh ước.<br />
Nh ước - trụ cột của hệ th g chí h trị<br />
tổ<br />
ch c cô g quyề ma g tí h cưỡ g chế<br />
tổ<br />
ch c th g hất bao gồm c 3 h h quyề ực<br />
cơ b của hân dân là p ph p tư ph p v<br />
h h ph p. Đ g cộ g s Việt Nam<br />
Đ g<br />
cầm quyề Đ g duy hất độc quyề ã h đạo<br />
Nh ước. Nh ước thực hiệ ch c ă g thể<br />
chế hóa c c qua điểm đườ g i chủ trươ g<br />
của Đ g th h hiế ph p ph p u t chí h<br />
sách, kế hoạch cụ thể để tổ ch c hâ dâ thực<br />
hiệ . Đ g ã h đạo Nh ước thô g qua cô g<br />
t c c bộ v xây dự g đội gũ c bộ chủ ch t<br />
tro g c c cơ qua Nh ước đo thể chí h trị<br />
xã hội; thực hiệ đú g guy tắc: Đ g ã h<br />
đạo cô g t c tổ ch c v qu<br />
c bộ.<br />
Nh ước th g hất qu<br />
hữ g vấ đề<br />
cơ b của xã hội đồ g thời giao quyề hạ v<br />
phâ đị h tr ch hiệm cho c c g h c c cấp<br />
của địa phươ g t c thực hiệ phâ cấp qu<br />
giao quyề chủ độ g cho c c cấp c c g h<br />
tổ ch c thực hiệ ph p u t v c c vă b ph p<br />
quy của tru g ươ g.<br />
Để đ m b o sự ã h đạo của Đ g thô g<br />
qua bộ m y h ước một c ch hiệu qu cầ<br />
tr h hữ g xu hướ g hoặc<br />
tổ ch c Đ g<br />
<br />
bao biệ<br />
m thay ca thiệp qu sâu v o cô g<br />
việc thuộc ch c ă g hiệm vụ qu<br />
điều<br />
h h của Nh ước hoặc buô g ỏ g sự ã h<br />
đạo của Đ g t ch rời tổ ch c cơ sở với tổ<br />
ch c chí h trị ki h tế. Xây dự g Nh ước<br />
vữ g mạ h thuộc về tr ch hiệm của Đ g.<br />
Mọi hoạt độ g của Đ g Ph i m cho Nh<br />
ước vữ g mạ h.<br />
3. Sự vận dụng tiếp cận hệ thống trong việc<br />
phát huy quyền làm chủ của nhân dân<br />
L u ph t huy quyề<br />
m chủ của hâ<br />
dâ có thể v dụ g từ thuyết xã hội hóa của<br />
Parso s. Theo thuyết hệ th g tổ g qu t của<br />
Parso s câu tr ời qua trọ g hất của Xã hội<br />
học : "L m thế o m c c c hâ có ă g<br />
ực thực hiệ được c c vai trò của họ”. Theo<br />
thuyết hệ th g tổ g qu t: “C c c hâ ph t<br />
triể c c ă g ực thực hiệ c c vai trò xã hội<br />
3<br />
tro g qu trì h xã hội hóa” [1] (quá trình<br />
tươ g t c với gười kh c). Qu trì h xã hội hóa<br />
chủ yếu được thực hiệ qua 3 giai đoạ (qua 3<br />
địa chỉ): Gia đì h Nh trườ g C c tổ ch c<br />
xã hội.<br />
Ph t huy quyề<br />
m chủ t p thể của hâ<br />
dâ có guồ g c sâu sa từ một h ước dâ<br />
chủ. Thuyết hệ th g tổ g qu t coi trọ g sự độc<br />
p tươ g đ i của mỗi tiểu hệ th g hấ mạ h<br />
đế tí h tổ g thể của xã hội đế cấu trúc xã<br />
hội đi từ xã hội để hiểu c hâ . Tro g thuyết<br />
hệ th g khô g ói đế co gười h h độ g<br />
m coi hệ th g một tr t tự m gười ta t c<br />
độ g ẫ hau theo đòi hỏi chu g của hệ th g.<br />
Parso s xuất ph t từ to bộ tr t tự từ trì h độ<br />
chu g “cao” của hệ th g để đi đế co gười<br />
h h độ g. Ở đây hệ th g quy đị h co<br />
gười cò co gười chỉ L một thực thể xuất<br />
hiệ hư thực hiệ ch c ă g cu hệ th g.<br />
Thuyết hệ th g coi co gười h h độ g cũ g<br />
một tiểu hệ th g v b cạ h co gười<br />
cũ g một hệ th g kh c. Mỗi co gười ại<br />
tổ hợp của hiều hệ th g hỏ hơ : vă hóa<br />
<br />
_______<br />
3<br />
<br />
L Ngọc Hù g L thuyết Xã hội hoc hiệ đại NXB. Đại<br />
học qu c gia H. 2013, tr.147.<br />
<br />
N.Đ. Tấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghi n c u Chính sách và Quản lý, T p 33, Số 4 (2017) 37-41<br />
<br />
h h vi đạo đ c…. Mỗi xã hội một hệ th g<br />
của hệ th g v vì v y co gười một c i gì<br />
đó cao hơ co<br />
gười. Chí h vì v y tro g<br />
thuyết hệ th g go i việc tô trọ g tr t tự của<br />
hệ th g đòi hỏi ph i coi trọ g co gười h h<br />
độ g coi tro g hữ g c hâ - m b thâ ó<br />
cũ g một tiểu hệ th g - tổ hợp của rất hiều<br />
hệ th g hỏ hơ . ự chủ độ g thích ghi của<br />
hữ g co gười h h độ g y đồ g h h với<br />
việc tự guyệ tuâ thủ phục tù g hữ g đòi<br />
hỏi chu g của hệ th g c c gi i ph p tất yếu<br />
cầ thiết của vấ đề tr t tự - một gi i ph p về<br />
trât tự xã hội m thuyết hệ th g rất hấ mạ h.<br />
L m chủ t p thể vì v y sự v dụ g s g tạo<br />
gi i ph p về tr t tự của thuyết hệ th g. Co<br />
gười h h độ g ở đây<br />
hữ g thực thể s g<br />
tạo vừa tự do tự gi c vừa th c đầy đủ về<br />
tr ch hiệm c hâ tự guyệ tự gi c tuâ<br />
<br />
41<br />
<br />
thủ hữ g quy tắc chuẩ mực chu g của to<br />
xã hội. Co gười h h độ g ở đây khô g ph i<br />
hữ g c hâ ri g rẽ t ch bạch khỏi c c c<br />
hâ kh c m<br />
một t p thể một t p hợp c c c<br />
hâ đồ g thời tro g cù g một úc thực hiệ<br />
hiều vai xã hội.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Lê Ngọc Hù g L thuyết xã hội học hiệ đại<br />
NXB. Đại học qu c gia H Nội H. 2013.<br />
[2] Talcott Parsons. The Social System. Glencoe<br />
ILLinais: The Pree.Press, 1951.<br />
[3] Joachim Matther Một s vấ đề<br />
u<br />
v<br />
phươ g ph p ghi c u co gười v xã hội<br />
Chươ g trì h khoa học cô g ghệ cấp Nh ước<br />
KX.07, H., 1994.<br />
<br />
Comp eti g the Mecha ism of the Party’s Leadership<br />
the tate’s Ma ageme t a d the Peop e’s Mastery i Viet am<br />
- From the Social System Theory Approach<br />
Nguyen Dinh Tan<br />
Ho Chi Minh National Academy of Politics, 135 Nguyen Phong Sac, Nghia Tan, Hanoi, Vietnam<br />
<br />
Abstract: Social system theory is one of the important theories of sociology. Its applicability is<br />
huge. System theory emphasizes the balancing and stabilizing function of the social order; It also<br />
requires all members of society to promote their autonomy in carrying out their roles as well as to<br />
comply with the common requirements of the whole system. The system also emphasizes that each<br />
person must perform not only one role but rather a set of roles (both "horizontally" and "vertically").<br />
One of the major theoretical application studies is the application of system theory approach to the<br />
comp etio of the mecha ism of the party’s eadership the state’s ma ageme t a d the peop e’s<br />
mastery. That is to regard the society as a large system, including many subsystems. Each subsystem<br />
has different functions, but at the same time, has the same general function of the system.<br />
Keywords: Party’s Leadership tate’s Ma ageme t Peop e’s Mastery social system theory<br />
<br />