Hoàn thiện kế toán trong các công ty chứng khoán Việt Nam giai đoạn hiện nay
lượt xem 8
download
đề tài: hoàn thiện kế toán trong các công ty chứng khoán việt nam giai đoạn hiện nay mục lục lời mở đầu chương 1: lý luận chung về kế toán trong các công ty
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện kế toán trong các công ty chứng khoán Việt Nam giai đoạn hiện nay
- L im u K toán là b ph n c u thành quan tr ng c a h th ng công c qu n lý kinh t , tài chính, có vai trò tích c c trong vi c qu n lý, i u hành và ki m soát các ho t ng kinh t , tài chính, t ch c h th ng thông tin h u ích cho các quy t nh kinh t . Vì v y, k toán có vai trò c bi t quan tr ng không ch v i ho t ng tài chính Nhà nư c, mà còn v i tài chính doanh nghi p. Nh ng năm g n y, n n kinh t Vi t Nam ang trên à phát tri n, m c a và h i nh p vào n n kinh t th trư ng qu c t . Trong cơ ch kinh t m i, kinh t th trư ng, m c a và h i nh p, thì k toán không ch là công c qu n lý kinh t - tài chính và cung c p thông tin h u ích, tin c y ph c v các quy t nh qu n lý và kinh doanh, mà ã tr thành m t ngành m t lĩnh v c d ch v - d ch v h tr qu n lý kinh doanh - quan tr ng trong ph m vi t ng qu c gia, trong khu v c và th gi i. H i nh p kinh t qu c t mang l i nhi u l i ích dài h n, nhưng t ra không ít thách th c i v i n n kinh t Vi t Nam nh t là t sau năm 2007, Vi t Nam tr thành thành viên chính th c c a T ch c thương m i th gi i (WTO). Cũng chính vì th bên c nh s bi n ng không ng ng c a th trư ng tài chính như v n l m phát, t giá…thì nh ng v n v k toán ang là v n gây phi n hà không ít trong vi c qu n lí n n kinh t . nhi u qu c gia và vùng lãnh th , th trư ng ch ng khoán luôn ư c xem là kênh hút v n u tư dài h n có hi u qu nh t, m t qu c gia ang trên à h i nh p và phát tri n m nh m như Vi t Nam cũng không n m ngoài quy lu t ó. M t trong nh ng ch th có vai trò tham gia tích c c trên th trư ng ch ng khoán chính là các Công ty ch ng khoán. V i nh ng c trưng c a mình, Công ty ch ng khoán kinh doanh, mua bán m t th hàng hóa vô hình, ch là gi y t ch ng nh n quy n s h u tài s n nhưng l i có giá tr r t l n; các công c tài chính, hàng hoá ch ng khoán có giá c thay i liên t c, th m chí trong m t ngày cũng có r t nhi u giá khác nhau, ư c mua i bán l i thư ng xuyên cho nên các nghi p v phát sinh r t phong phú, ph c t p. Ngoài ra, công ty ch ng khoán còn có nh ng nghi p v c trưng như b o lãnh phát hành c phi u, c m c c phi u, cho vay, repo ch ng khoán... không gi ng 1
- nghi p v c a các doanh nghi p thông thư ng khác; và ho t ng c a công ty ch ng khoán còn là vi c qu n lý, giao d ch nh ng hàng hóa, tài s n không ph i c a công ty trong nghi p v môi gi i, t m gi c m c , lưu ký ch ng khoán... cho nên ph l c tài s n ngoài b ng cũng r t nhi u. Do nh ng c thù c a mình, ch k toán cho công ty ch ng khoán ph i ư c quy nh phù h p v i ho t ng kinh doanh ch ng khoán và Lu t Ch ng khoán. c bi t trong nh ng năm g n ây cùng v i s phát tri n c a th trư ng ch ng khoán Vi t Nam là s gia tăng c v s lư ng cũng như ch t lư ng ho t ng c a các công ty ch ng khoán; do ó m t th c t ư c t ra là c n ph i nâng cao ch t lư ng k toán trong các công ty ch ng khoán áp ng ư c nh ng yêu c u c a th c tr ng h i nh p ngày càng sâu và r ng c a các công ty ch ng khoán Vi t Nam hi n nay theo hư ng phù h p v i các chu n m c, thông l k toán qu c t . Nh n bi t ư c tính c p thi t c a vi c hoàn thi n ch k toán v ghi nh n và o lư ng các công c tài chính trong i u ki n kinh t nh ng năm g n ây c a Vi t Nam, chúng em ã th c hi n nghiên c u tài: "Hoàn thi n k toán trong các công ty ch ng khoán Vi t Nam giai o n hi n nay" dư i s hư ng d n c a Th.S. Chúc Anh Tú - B môn K toán Doanh nghi p. N i dung nghiên c u c a tài g m 3 Chương: Chương 1: Lý lu n chung v k toán trong các công ty ch ng khoán. Chương 2: Th c tr ng k toán trong các công ty ch ng khoán Vi t Nam th i gian qua. Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n k toán trong các công ty ch ng khoán Vi t Nam. Do th i gian th c t chưa nhi u và trình , ki n th c còn h n h p nên tài khó tránh kh i các h n ch , thi u sót chúng em r t mong nh n ư c s góp ý, chia s l n nghiên c u sau ư c th c hi n t t hơn. 2
- Chương 1: Lý lu n chung v k toán trong các công ty ch ng khoán 1.1 Nh ng v n chung v Công ty ch ng khoán 1.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n công ty ch ng khoán Th trư ng ch ng khoán trong i u ki n c a n n kinh t hi n i, ư c quan ni m là nơi di n ra các ho t ng giao d ch mua bán ch ng khoán trung và dài h n. Vi c mua bán này ư c ti n hành th trư ng sơ c p khi ngư i mua mua ư c ch ng khoán l n u t nh ng ngư i phát hành, và nh ng th trư ng th c p khi có s mua i bán l i các ch ng khoán ã ư c phát hành th trư ng sơ c p. Như v y, xét v m t hình th c, th trư ng ch ng khoán ch là nơi di n ra các ho t ng trao i, mua bán, chuy n như ng các lo i ch ng khoán, qua ó thay i ch th n m gi ch ng khoán. T nh ng bu i sơ khai c a th trư ng ch ng khoán, tính ch t trung gian c a nó ã ư c th hi n thông qua ch c năng c a các nhà môi gi i. n khi th trư ng phát tri n hơn v c quy mô và ch t lư ng ho t ng, vai trò c a các nhà môi gi i nh l này d n ư c thay th b ng s ra i c a các Công ty Ch ng khoán. Cùng v i s phát tri n không ng ng c a th trư ng ch ng khoán, ch c năng và vai trò c a các CTCK ngày càng m r ng, bao kh p các nghi p v trên th trư ng ch ng khoán. B i v y, nói m t cách t ng quát nh t, Công ty ch ng khoán là m t lo i hình nh ch trung gian c bi t trên th trư ng ch ng khoán, th c hi n các ho t ng kinh doanh ch ng khoán như ngành ngh kinh doanh chính. Vai trò c a công ty ch ng khoán Nh các CTCK mà các c phi u, trái phi u…lưu thông buôn bán t p n p trên th trư ng, qua ó m t lư ng v n r t l n ư c ưa vào u tư t nh ng ngu n v n phân tán nh l trong công chúng t p h p l i. Vai trò c a CTCK ư c th hi n thông qua m t s n i dung như huy ng v n, hình thành giá c ch ng khoán, th c thi tính hoán t c a ch ng khoán, tư v n u tư và t o ra s n ph m m i. + Vai trò huy ng v n 3
- Công ty ch ng khoán có vai trò làm chi c c u n i và là kênh d n cho v n ch y t m t hay m t s b ph n nào ó c a n n kinh t có dư th a v n n các b ph n khác c a n n kinh t ang thi u v n. Các công ty ch ng khoán thư ng m nh n vai trò này qua các ho t ng b o lãnh phát hành và môi gi i ch ng khoán. + Vai trò hình thành giá c ch ng khoán Trên th trư ng sơ c p, khi th c hi n ho t ng b o lãnh phát hành ch ng khoán cho các t ch c phát hành, công ty ch ng khoán th c hi n vai trò hình thành giá c ch ng khoán thông qua vi c xác nh và tư v n cho t ch c phát hành m c giá phát hành h p lý i v i ch ng khoán trong các t phát hành. Thông thư ng m c giá phát hành thư ng do các công ty ch ng khoán xác nh trên cơ s ti p xúc, tìm hi u và th a thu n v i các nhà u tư ti m năng l n trong t phát hành ó và tư v n cho t ch c phát hành. Trên th trư ng th c p, dù là th trư ng u l nh hay th trư ng u giá, công ty ch ng khoán luôn có vai trò giúp các nhà u tư ánh giá úng th c t và chính xác v giá tr các kho n u tư c a mình. Ngoài ra, công ty ch ng khoán còn có ch c năng quan tr ng khác là can thi p trên th trư ng, góp ph n i u ti t giá c ch ng khoán. Theo quy nh, công ty ch ng khoán b t bu c ph i dành ra m t t l nh t nh giao d ch c a mình mua ch ng khoán vào khi giá ch ng khoán trên th trư ng ang gi m và bán ra khi giá ch ng khoán cao. + Vai tò th c thi tính hoán t c a Ch ng khoán Các nhà u tư luôn mu n có kh năng chuy n ti n m t thành ch ng khoán và ngư c l i trong m t môi trư ng u tư n nh. Các công ty ch ng khoán m nh n ư c ch c năng chuy n i này, giúp cho nhà u tư ít ph i ch u thi t h i nh t khi ti n hành u tư. + Th c hi n tư v n u tư và t o ra s n ph m m i Các công ty ch ng khoán không ch th c hi n m nh l nh c a khách hàng mà còn tham gia vào nhi u d ch v tư v n khác nhau thông qua vi c nghiên c u th trư ng r i cung c p các thông tin ó cho các công ty và các cá nhân u tư. D ch v tư v n có th bao g m thu th p thông tin ph c v cho 4
- m c ích c a khách hàng; cung c p thông tin v các kh năng u tư, tri n v ng ng n và dài h n c a các kho n u tư ó trong tương lai; cung c p thông tin v chính sách tài chính ti n t c a Chính Ph có liên quan n các kho n u tư mà khách hàng ang cân nh c… 1.1.2 Ho t ng c a công ty ch ng khoán Hi n nay các công ty ch ng khoán h u h t u ho t ng theo 2 mô hình t ch c ho t ng kinh doanh ó là mô hình a năng kinh doanh ch ng khoán và ti n t ; mô hình chuyên doanh ch ng khoán và ch y u ho t ng kinh doanh dư i các hình th c t ch c cơ b n các công ty h p danh, công ty TNHH và các công ty c ph n. Theo mô hình a năng kinh doanh ch ng khoán và ti n t , các ngân hàng thương m i ho t ng v i tư cách là ch th kinh doanh ch ng khoán và kinh doanh ti n t . Mô hình này bao g m 2 lo i: - Lo i a năng toàn ph n - Lo i a năng m t ph n V i nhi u lo i hình nghi p v kinh doanh ch ng khoán khác nhau thì cơ c u t ch c c a các công ty ch ng khoán cũng có nhi u i m khác nhau. Tuy nhiên, chúng u có c i m chung là h th ng các phòng ban ch c năng. Cơ quan i u hành cao nh t c a công ty ch ng khoán là H i ng qu n tr . H i ng qu n tr b nhi m Ban giám c và Giám c i u hành công ty. Giúp vi c cho H i ng qu n tr có Ban ki m soát v i nhi m v theo dõi và ki m soát t t c các giao d ch ch ng khoán. Theo thông l qu c t , cơ c u t ch c c a m t công ty ch ng khoán g m các phòng ch y u sau: - Phòng giao d ch: Th c hi n các giao d ch t i S giao d ch ch ng khoán và th trư ng OTC. Ch c năng chính c a phòng này là nh n và th c hi n giao d ch t i S i v i các l nh giao d ch. Thông thư ng phòng giao d ch bao g m 3 b ph n sau: + B ph n môi gi i cho khách hàng + B ph n u tư ch ng khoán + B ph n nghiên c u và phân tích ch ng khoán 5
- - Phòng k toán tài chính: G m hai b ph n chính là b ph n tài chính và b ph n k toán. - Phòng Marketing - Phòng qu n tr hành chính - Phòng lưu ký, ăng ký, lưu tr - Phòng qu n lý tài s n Ho t ng nghi p v kinh doanh ch ng khoán c a công ty ch ng khoán có th là công ty chuyên d ch v như công ty chuyên môi gi i, công ty ch th c hi n ho t ng tư v n…hay là công ty a d ch v th c hi n nhi u lo i hình ho t ng kinh doanh ch ng khoán tùy thu c vào mô hình công ty ch ng khoán mà các công ty l a ch n. Thông thư ng các công ty ch ng khoán th c hi n các ho t ng kinh doanh ch y u sau: Ho t ng Môi gi i ch ng khoán Môi gi i ch ng khoán là ho t ng trung gian, trong ó công ty ch ng khoán ti n hành giao d ch ch ng khoán nhân danh mình i di n cho khách hàng. Nghi p v môi gi i là nghi p v ch y u c a công ty ch ng khoán, nghi p v này bao g m: + Làm trung gian th c hi n l nh mua bán ch ng khoán theo yêu c u c a khách hàng t i các sàn giao d ch c a Công ty. + Tư v n cho khách hàng ưa ra l nh mua bán h p lý, hi u qu . + Th c hi n l nh mua bán ch ng khoán thông qua h th ng các i lý và b ng nhi u hình th c giao d ch t xa như i n tho i, fax, m ng internet; thanh toán và quy t toán các giao d ch. + Cung c p k p th i n khách hàng thông tin giao d ch ch ng khoán, thông tin v các t ch c niêm y t, thông tin th trư ng… th c hi n ho t ng môi gi i ch ng khoán òi h i công ty ch ng khoán ph i ư c tín nhi m, ph i ư c khách hàng tin c y, ph i có năng l c kinh nghi m ngh nghi p, ph i có kh năng phân tích tài chính các doanh nghi p tư v n cho khách hàng c a mình. Th c hi n nghi p v môi gi i này, công ty ch ng khoán thu phí môi gi i t khách hàng. Phí môi gi i thư ng ư c tính theo t l ph n trăm c a t ng giá tr giao d ch. Các công ty 6
- ch ng khoán th c hi n giao d ch mua bán v i cương v ngư i môi gi i nên ph i tuân th l nh c a khách hàng. Khách hàng có th s d ng 3 lo i l nh cơ b n: L nh th trư ng, l nh gi i h n và l nh d ng mua ho c bán ch ng khoán. Ho t ng u tư ch ng khoán, góp v n: ây là ho t ng công ty ch ng khoán tham gia u tư, mua bán ch ng khoán cho chính mình, r i ro t ho t ng này do chính công ty ch u. Ho t ng này bao g m: + u tư vào doanh nghi p Nhà nư c c ph n hoá, các t ch c phát hành ch ng khoán. + Mua bán các lo i công trái, trái phi u Chính ph , trái phi u công ty, các c phi u niêm y t và chưa niêm y t. + u tư vào các doanh nghi p ã niêm y t trên th trư ng ch ng khoán. Ho t ng mua bán ch ng khoán c a công ty ch ng khoán có th là giao d ch tr c tíêp, giao d ch tay ôi gi a hai công ty ch ng khoán, gi a công ty ch ng khoán v i khách hang qua thương lư ng; hay có th là giao d ch gián ti p thông qua vi c các công ty ch ng khoán t cá l nh mua bán c a mình trên s giao d ch và l nh c a h s th c hi n v i b t c khách hàng nào không xác nh trư c. Ho t ng Lưu kí ch ng khoán Lưu ký ch ng khoán là vi c nh n ch ng khoán do khách hàng g i, b o qu n ch ng khoán cho khách hàng và giúp khách hàng th c hi n các quy n c a mình i v i ch ng khoán, như: quy n b phi u, quy n nh n lãi, v n g c trái phi u; quy n nh n c phi u thư ng, c t c b ng c phi u, c t c b ng ti n; quy n mua c phi u phát hành thêm; quy n chuy n i trái phi u chuy n i... H th ng lưu ký ch ng khoán bao g m Trung tâm Lưu ký ch ng khoán và các thành viên lưu ký. Thành viên lưu ký là công ty ch ng khoán, ngân hàng thương m i ho t ng t i Vi t Nam ư c U ban Ch ng khoán Nhà nư c c p gi y ch ng nh n ăng ký ho t ng lưu ký ch ng khoán và 7
- ư c TTLK ch p thu n tr thành thành viên lưu ký. m b o quy n l i c a khách hàng lưu ký ch ng khoán, thành viên lưu ký ph i m tài kho n lưu ký ch ng khoán chi ti t và qu n lý tách bi t tài s n cho t ng khách hàng. Ch ng khoán lưu ký c a khách hàng t i thành viên lưu ký là tài s n thu c s h u c a khách hàng và ư c qu n lý tách bi t v i tài s n c a thành viên lưu ký. Thành viên lưu ký không ư c s d ng ch ng khoán trong tài kho n lưu ký ch ng khoán c a khách hàng vì l i ích c a bên th ba ho c vì l i ích c a chính thành viên lưu ký. Khi th c hi n d ch v lưu ký ch ng khoán cho khách hàng, CTCK s nh n ư c các kho n thu phí lưu ký ch ng khoán, phí g i, phí rút và phí chuy n như ng ch ng khoán. Ho t ng b o lãnh, i lí phát hành ch ng khoán th c hi n thành công các t chào bán ch ng khoán ra công chúng òi h i các t ch c phát hành ph i ư c tư v n phương án phát hành và b o lãnh, phân ph i ch ng khoán ra công chúng. ây chính là d ch v b o lãnh phát hành c a các Công ty Ch ng khoán. Như v y, b o lãnh phát hành là vi c Công ty Ch ng khoán có ch c năng b o lãnh giúp t ch c phát hành th c hi n các th t c trư c khi chào bán ch ng khoán, t ch c và phân ph i ch ng khoán và giúp bình n giá ch ng khoán trong giai o n u sau khi phát hành. Quá trình bao g m vi c tư v n tài chính, nh giá ch n khoán, chu n b h sơ xin phép phát hành, phân ph i và i u hòa giá ch ng khoán. Vi t Nam, theo qui nh t i Thông tư 01/1998/TT-UBCK ngày 13/10/1998 c a UBCK Nhà nư c hư ng d n Ngh nh 48/1998/N -CP ngày 11/7/1998 v phát hành c phi u, trái phi u ra công chúng thì b o lãnh phát hành ư c th c hi n theo m t trong hai phương th c sau: - Mua toàn b s lư ng c phi u ho c trái phi u ư c phép phát hành bán l i. ây chính là phương th c cam k t ch c ch n vì t ch c b o lãnh phát hành cam k t mua toàn b lư ng c phi u ho c trái phi u c a t phát hành. - Mua s c phi u ho c trái phi u còn l i c a t phát hành chưa ư c phân ph i h t. ây th c ch t cũng là m t d ng c a phương th c cam k t ch c 8
- ch n, nhưng t ch c b o lãnh phát hành cam k t mua ph n ch ng khoán còn l i c a t phát hành chưa ư c phân ph i h t. Các công ty ch ng khoán có t ch c b o lãnh phát hành ư c hư ng phí b o lãnh ho c m t t l hoa h ng nh t nh trên s ti n thu ư c t t phát hành. Phí b o lãnh ho c hoa h ng b o lãnh cao hay th p là tuỳ thu c vào tính ch t c a t phát hành (l n hay nh , thu n l i hay khó khăn). Nói chung, n u t phát hành ó là t phát hành ch ng khoán l n u ra công chúng thì m c phí ho c hoa h ng ph i cao hơn l n phân ph i sơ c p. i v i trái phi u, phí b o lãnh ho c hoa h ng ph thu c vào lãi su t trái phi u (lãi su t trái phi u th p thì phí b o lãnh phát hành ph i cao và ngư c l i) Ho t ng tư v n tài chính và u tư ch ng khoán Tư v n tài chính và u tư ch ng khoán là d ch v mà công ty ch ng khoán cung c p cho khách hang trong lĩnh v c u tư ch ng khoán, tái cơ c u tài chính, chia, tách, sát nh p, h p nh t doanh nghi p và h tr doanh nghi p phát hành và niêm y t ch ng khoán…D ch v tư v n u tư và tư v n tài chính có th do b t kỳ công ty ch ng khoán hay cá nhân nào tham gia, ho t ng này bao g m ho t ng qu n lí danh m c u tư ch ng khoán, tư v n u tư ch ng khoán và tư v n doanh nghi p.Trong ó: + Ho t ng qu n lý danh m c u tư ch ng khoán: ây là nghi p v qu n lý v n u thác c a khách hàng u tư vào ch ng khoán thông qua danh m c u tư nh m sinh l i cho khách hàng trên cơ s b o toàn v n và tăng l i nhu n. + Ho t ng tư v n u tư ch ng khoán, bao g m: Nghiên c u, phân tích t ng h p tình hình th trư ng, ho t ng c a t ch c niêm y t và thông tin v các ngành hàng liên quan n t ch c niêm y t. T ch c phân tích có h th ng theo các tiêu chí chu n m c v tình hình th trư ng ch ng khoán và d báo xu hư ng bi n ng giá ch ng khoán. Tư v n nh giá ch ng khoán và l a ch n th i i m mua bán. Giúp khách hàng xây d ng chi n lư c u tư h p lý. Tư v n giúp khách hàng ưa ra quy t nh u tư t i ưu. + Ho t ng tư v n doanh nghi p, bao g m: 9
- Tư v n niêm y t ch ng khoán. Tư v n xác nh giá tr doanh nghi p. Trung gian bán u giá c ph n l n u cho doanh nghi p Nhà nư c c ph n hoá. Tư v n sau c ph n hoá. Tư v n chuy n i các lo i hình doanh nghi p. Dàn x p các giao d ch tài chính. Tái c u trúc n , c u trúc tài chính, sát nh p doanh nghi p Ho t ng y thác u giá y thác u giá là hình th c nhà u tư ký h p ng y thác v i công ty ch ng khoán, y thác cho CTCK ng ra th c hi n các th t c ăng ký, n p ti n t c c, nghiên c u và b giá u i v i m i cu c u giá c th . Sau khi ký h p ng y thác v i CTCK, CTCK s th c hi n t t c các th t c c n thi t: ăng ký, n p ti n, nghiên c u và ưa ra m c giá b t t nh t. Nhà u tư không ph i m t th i gian tìm hi u thông tin, giá ph i b . Kh năng trúng u giá s cao hơn vi c nhà u tư t b giá. c bi t, sau khi tìm hi u thông tin v cu c u giá, CTCK s quy t nh có tham gia cu c u giá hay không, n u thông tin v cu c u giá không t t, CTCK s tư v n giúp khách hàng không tham gia cu c u giá. Sau khi cu c u giá thành công, CTCK s thông báo cho khách hàng, khách hàng ch vi c n thanh toán ti n trúng u giá và thanh lý h p ng y thác v i CTCK. Ho t ng cho thuê s d ng tài s n Là ho t ng cho thuê TSC s d ng thi t b thông tin theo th a thu n gi a nhà u tư và công ty ch ng khoán trong h p ng kinh t ho c văn b n th a thu n khác. Ho t ng khác Ngoài các ho t ng trên, công ty ch ng khoán có th th c hi n m t s ho t ng khác như cho vay ch ng khoán, kinh doanh b o hi m, qu n lí v n,v.v. 10
- Tuy nhiên, không ph i b t c công ty ch ng khoán nào cũng ư c phép th c hi n t t c các ho t ng kinh doanh trên. có th th c hi n m i ho t ng các công ty ch ng khoán ph i m b o ư c m t s v n nh t nh và ph i ư c phép c a cơ quan có th m quy n. 1.2 T ng quan v các lo i ch ng khoán Th trư ng ch ng khoán là m t th trư ng mà nơi ó ngư i ta mua bán, chuy n như ng, trao i ch ng khoán nh m m c ích ki m l i; là b ph n không th tách r i c a th trư ng tài chính. Căn c vào s luân chuy n các ngu n v n TTCK ư c chia thành th trư ng ch ng khoán sơ c p và th trư ng ch ng khoán th c p.TTCK sơ c p là th trư ng mua bán ch ng khoán m i ư c phát hành; TTCK th c p là nơi giao d ch các ch ng khoán ã ư c phát hành trên th trư ng sơ c p.TTCK có nh ng ch c năng ch y u sau: - Huy ng v n u tư cho n n kinh t - Cung c p môi trư ng u tư cho công chúng - T o tính thanh kho n cho các ch ng khoán - ánh giá giá tr doanh nghi p và tình hình c a n n kinh t . - T o môi trư ng giúp Chính ph th c hi n các chính sách kinh t vĩ mô Ch ng khoán là m t lo i ch ng t có giá, th hi n quy n s h u hay quy n òi n c a ch s h u nó i v i ngư i phát hành. Ch ng khoán là lo i hàng hóa c bi t c a th trư ng ch ng khoán và cũng là hàng hóa c a h u h t ho t ng kinh doanh c a các công ty chưng khoán.Hi n nay trên th trư ng ch ng khoán có r t nhi u lo i ch ng khoán: c phi u, trái phi u, kì phi u, tín phi u, thương phi u, h p ng quy n ch n, ch ng quy n...nhưng trong ph m vi nghiên c u c a tài này, ch c p n m t s lo i ch ng khoán ph bi n. 1.2.1 Ch ng khoán và các lo i ch ng khoán ph bi n 1.2.1.1 C phi u Khi m t công ty g i v n, s v n c n g i ó ư c chia thành nhi u ph n nh b ng nhau g i là c ph n. Ngư i mua c ph n g i là c ông. C ông ư c c p m t gi y ch ng nh n s h u c ph n g i là c phi u và ch 11
- có công ty c ph n m i phát hành c phi u. Như v y, c phi u chính là m t ch ng thư ch ng minh quy n s h u c a m t c ông i v i m t công ty c ph n và c ông là ngư i có c ph n th hi n b ng c phi u. Thông thư ng hi n nay các công ty c ph n thư ng phát hành 02 d ng c phi u: C phi u thư ng và c phi u ưu ãi. C phi u thư ng hay c phi u ph thông là ch ng ch xác nh n quy n s h u c a c ông i v i công ty và xác nh n cho phép c ông ư c hư ng các quy n l i thông thư ng trong công ty. Ngư i n m gi c phi u thư ng và là ng ch s h u c a công ty c ph n. C t c c a c phi u thư ng không c nh, ph thu c vào m c l i nhu n sau thu thu ư c hang năm c a công ty và chính sách chia l i t c c ph n c a công ty. C phi u c a công ty không có th i h n hoàn tr vì ây không ph i là kho n n iv i công ty. C phi u thư ng có ba hình th c giá tr ch y u bao g m: M nh giá c a c phi u thư ng, giá tr s sách và giá tr th trư ng c a c phi u thư ng. + M nh giá hay còn g i là giá tr danh nghĩa là giá tr mà công ty c ph n n nh cho m t c phi u và ư c ghi trên c phi u. M nh giá c phi u thư ng ư c s d ng ghi s sách k toán c a công ty. M nh giá c phi u không có giá tr th c t i v i nhà u tư nên nó không liên quan n giá th trư ng c a c phi u ó, hay nói cách khác là nó không tác ng n giá th trư ng c a c phi u. M nh giá c phi u thư ng ch có ý nghĩa quan tr ng vào th i i m công ty phát hành c phi u thư ng l n u tiên huy ng v n thành l p công ty. Lúc ó, m nh giá th hi n s ti n t i thi u công ty ph i nh n ư c trên m i c phi u mà công ty phát hành ra. + Giá tr s sách c a c phi u thư ng là giá tr c a c phi u ư c xác nh d a trên cơ s s li u s sách k toán c a công ty (ch y u d a vào B ng cân i k toán). Trư ng h p công ty ch phát hành c phi u thư ng thì giá tr s sách c a m t c phi u thư ng ư c xác nh b ng cách l y v n c a ch s h u ho c t ng giá tr tài s n thu n (ph n giá tr chênh l ch gi a giá tr t ng tài s n và t ng s n ) c a công ty chia cho t ng s c phi u thư ng ang lưu hành. Trong trư ng h p công ty phát hành c c phi u ưu ãi thì ph i l y t ng 12
- giá tr tài s n thu n tr i ph n giá tr thu c c phi u ưu ãi r i m i chia cho t ng s c phi u thư ng ang lưu hành. Ph n giá tr thu c c phi u ưu ãi ư c tính theo m nh giá ho c giá mua l i tùy thu c lo i c phi u ưu ãi Công ty phát hành và c ng v i ph n c t c công ty còn kh t l i chưa tr cho c ông ưu ãi trong các kì trư c ó n u có. Xem xét giá tr s sách cho phép c ông th y ư c s giá tr tăng thêm c a c phi u thư ng sau m t th i gian công ty ho t ng so v i s v n góp ban u. + Giá tr th trư ng (hay giá th trư ng) là giá tr th trư ng hi n t i c a c phi u thư ng, ư c th hi n trong giao d ch cu i cùng ã ư c ghi nh n. Trên th c t , giá th trư ng c a c phi u không ph i do công ty n nh và cũng không do ngư i nào khác quy t nh mà giá th trư ng c a c phi u ư c xác nh b i giá th ng nh t mà ngư i bán s n sàng tr mua nó. Hay nói cách khác, giá th trư ng c a c phi u ư c xác nh b i quan h cung và c u trên th trư ng. C phi u ưu ãi là ch ng ch xác nh n quy n s h u trong m t công ty, ng th i cho phép ngư i n m gi lo i c phi u này ư c hư ng m t s quy n l i ưu tiên hơn so v i c ông thư ng. Ngư i n m gi c phi u ưu ãi ư c g i là c ông ưu ãi c a công ty. Các c ông s h u c phi u ưu ãi cũng là hình th c u tư v n c ph n như c phi u thông thư ng nhưng quy n h n và trách nhi m h n ch như: l i t c c nh; không có quy n b u c , ng c ..v.v. Cũng gi ng như c phi u thư ng, c phi u ưu ãi có th có m nh giá ho c không có m nh giá và m nh giá c a nó cũng không nh hư ng n giá th trư ng c a c phi u ưu ãi. Nhưng m nh giá c phi u ưu ãi có ý nghĩa hơn c phi u thư ng vì nó là căn c tr c t c và là căn c hoàn v n khi thanh lý ho c gi i th công ty. N u c phi u ưu ãi có m nh giá thì c t c có th ư c xác nh b ng t l ph n trăm theo m nh giá. N u c phi u ưu ãi không có m nh giá thì c t c ư c xác nh b ng m t giá tr tuy t i do công ty phát hành n nh trên m i c phi u. Tuy c phi u ưu ãi có c t c n nh, nhưng c ông ưu ãi cũng ch ư c nh n c t c khi công ty có l i nhu n. M t s lo i c phi u ưu ãi thư ng ư c các công ty c ph n s d ng: 13
- - C phi u ưu ãi tích lũy và không tích lũy + C phi u ưu ãi tích lũy là lo i c phi u ưu ãi có tính ch t m b o thanh toán c t c, n u trong năm ho c m t s năm nào ó do tình hình tài chính c a công ty g p khó khăn, công ty không thanh toán ư c ho c ch thanh toán ư c m t ph n thì s c t c chưa thanh toán ó ư c tích lũy hay c ng d n và công ty ph i tr s c t c này trư c khi công b tr c t c cho c ông thư ng. + C phi u ưu ãi không tích lũy là lo i c phi u ưu ãi mà khi công ty g p khó khăn không tr ư c c t c trong năm thì c ông ưu ãi cũng m t quy n nh n s c t c trong năm ó. - C phi u ưu ãi tham d và không tham d + C phi u ưu ãi tham d là lo i c phi u ưu ãi mà c ông n m gi chúng, ngoài vi c hư ng c t c ưu ãi theo quy nh còn ư c hư ng thêm ph n l i t c ph tr i theo quy nh khi công ty kinh doanh có l i nhu n cao. + C phi u ưu ãi không tham d là lo i c phi u ưu ãi mà c ông n m gi chúng ch ư c hư ng c t c ưu ãi c nh, ngoài ra không ư c hư ng thêm b t c ph n l i nhu n nào. - C phi u ưu ãi có th mua l i ây là lo i c phi u ưu ãi mà công ty phát hành có quy n mua l i loiaj c phi u này vào b t c lúc nào, khi công ty có kh năng v tài chính. Giá mua l i ư c xác nh t i th i i m phát hành và giá này thư ng tính b ng m nh giá c a c phi u ưu ãi c ng thêm m t s ti n nh t nh có tính ch t n bù cho các nhà u tư. - C phi u ưu ãi có th chuy n i Là lo i c phi u ưu ãi cho phép ngư i mua có quy n chuy n i c phi u ưu ãi này sang các lo i ch ng khoán khác và thư ng là c phi u thư ng c a chính công ty ó. Ngay vào th i i m phát hành lo i c phi u ưu ãi này, công ty ã xác nh h s chuy n i cho phép m i c phi u ưu ãi có th chuy n i thành bao nhiêu c phi u thư ng. Lo i c phi u ưu ãi này có tính h p d n cao, lôi cu n nhi u nhà u tư tham gia. 14
- 1.2.1.2. Trái phi u Trái phi u là lo i ch ng khoán xác nh n quy n và l i ích h p pháp c a ngư i s h u i v i m t ph n v n n c a t ch c phát hành. Trái phi u có th là ch ng ch vay n c a Chính ph ho c c a công ty th hi n nghĩa v c a nhà phát hành ph i tr n cho ngư i n m gi trái phi u m t s ti n nh t nh, vào nh ng kho ng th i gian nh t nh và ph i tr l i kho n ti n g c khi kho n ti n vay n h n. Khác v i c phi u là m t ch ng khoán v n, trái phi u là m t ch ng khoán h a n trung và dài h n c a ch th phát hành – nhà phát hành trái phi u ph i có nghĩa v tr l i trái phi u và hoàn tr v n g c c a trái phi u cho ch s h u trái phi u khi n h n. Vì v y, trái phi u còn ư c g i là kho n n trung và dài h n. Ngư i phát hành trái phi u v i tư cách là ngư i i vay, ngư i mua trái phi u là ngư i cho vay và ư c g i là trái ch . M t trái phi u thư ng có 5 c trưng ch y u sau: m nh giá trái phi u, lãi su t danh nghĩa; th i h n c a trái phi u; kỳ tr lãi; và giá phát hành. + M nh giá trái phi u hay còn g i là giá tr danh nghĩa c a trái phi u là giá tr ư c ghi trên trái phi u. Giá tr này ư c coi là s v n g c. M nh giá trái phi u là căn c xác nh s l i t c ti n vay mà nhà phát hành ph i tr . M nh giá cũng th hi n s ti n nhà phát hành ph i hoàn tr khi trái phi u n h n. + Lãi su t danh nghĩa trái phi u là lãi su t thư ng ư c ghi trên trái phi u ho c nhà phát hành công b . Lãi su t này ư c xác nh theo t l ph n trăm so v i m nh giá c a trái phi u và cũng là căn c xác nh l i t c trái phi u. Trong n n kinh t bình thư ng, th i h n trái phi u càng dài thì lãi su t trái phi u càng cao. Lo i trái phi u có tín nhi m càng cao thì lãi su t l i càng th p hơn các lo i trái phi u có tín nhi m th p. + Th i h n c a trái phi u: Là kho ng th i gian t ngày phát hành n ngày nhà phát hành hoàn tr ti n v n l n cu i. Ngày mà kho n v n g c trái phi u ư c thanh toán l n cu i ư c g i là ngày áo h n c a trái phi u. Trái phi u có th i h n khác nhau, trái phi u trung h n có th i gian t 1 n 5 năm. Trái phi u dài h n có th i gian t 5 năm tr lên. 15
- + Kỳ tr lãi là kho ng th i gian nhà phát hành tr lãi cho ngư i n m gi trái phi u. nhi u nư c lãi su t trái phi u ư c xác nh theo năm nhưung vi c thanh toán lãi trái phi u thư ng ư c th c hi n m i năm m t ho c hai l n. + Giá phát hành: là giá bán ra c a trái phi u vào th i i m phát hành. Thông thư ng giá phát hành ư c xác nh theo t l ph n trăm(%) c a m nh giá. Tùy theo tình hình c a th trư ng và c a nhà phát hành xác nh giá phát hành m t cách thích h p. Có th phân bi t 3 trư ng h p: Giá phát hành b ng m nh giá (ngang giá) Giá phát hành dư i m nh giá (giá chi t kh u) Giá phát hành trên m nh giá (giá gia tăng) Nhưng dù trái phi u bán ra có ngang giá, theo giá chi t kh u hay theo giá gia tăng thì l i t c luôn luôn ư c xác nh theo m nh giá c a trái phi u và khi áo h n, ngư i có trái phi u s ư c thanh toán theo m nh giá c a trái phi u. - Căn c vào vi c có ghi danh hay không trái phi u g m trái phi u vô danh và trái phi u ghi danh. + Trái phi u vô danh: là trái phi u không mang tên trái ch , c trên ch ng ch cũng như trên s sách c a ngư i phát hành. Nh ng phi u tr lãi ính theo t ch ng ch , và khi n h n tr lãi, ngư i gi trái phi u ch vi c xé ra và mang t i ngân hàng nh n lãi. Khi trái phi u áo h n, ngư i n m gi nó mang ch ng ch t i ngân hàng nh n l i kho n cho vay. + Trái phi u ghi danh: là lo i trái phi u có ghi tên và a ch c a trái ch , trên ch ng ch và trên s c a ngư i phát hành. Hình th c ghi danh có th ch th c hi n cho ph n v n g c, cũng có th là ghi danh toàn b , c g c l n lãi. D ng ghi danh toàn b mà ang ngày càng ph bi n là hình th c ghi s . Trái phi u ghi s hoàn toàn không có d ng v t ch t, quy n s h u ư c xác nh n b ng vi c lưu gi tên và a ch c a ch s h u trên máy tính. - Căn c vào i tư ng phát hành trái phi u ó thì trái phi u bao g m: + Trái phi u chính ph : là nh ng trái phi u do chính ph phát hành nh m m c ích bù p thâm h t ngân sách, tài tr cho các công trình công 16
- ích, ho c làm công c i u ti t ti n t . Trái phi u chính ph là lo i ch ng khoán không có r i ro thanh toán và cũng là lo i trái phi u có tính thanh kho n cao. Do c i m ó, lãi su t c a trái phi u chính ph ư c xem là lãi su t chu n làm căn c n nh lãi su t c a các công c n khác có cùng kỳ h n. + Trái phi u công trình: là lo i trái phi u ư c phát hành huy ng v n cho nh ng m c ích c th , thư ng là xây dung nh ng công trình cơ s h t ng hay công trình phúc l i công c ng. Trái phi u này có th do chính ph trung ương ho c chính quy n a phương phát hành. + Trái phi u công ty: là các trái phi u do các công ty phát hành vay v n dài h n. Trái phi u công ty có c i m chung sau: Trái ch ư c tr lãi nh kỳ và tr g c khi áo h n, song không ư c tham d vào các quy t nh c a công ty. Nhưng cũng có lo i trái phi u không ư c tr lãi nh kỳ, ngư i mua ư c mua dư i m nh giá và khi áo h n ư c nh n l i m nh giá. Khi công ty gi i th ho c thanh lý, trái phi u ư c ưu tiên thanh toán trư c các c phi u. Có nh ng i u ki n c th kèm theo, ho c nhi u hình th c m b o cho kho n vay. Trái phi u công ty bao g m nh ng lo i sau: Trái phi u có m b o: là trái phi u ư c m b o b ng nh ng tài s n th ch p c th , thư ng là b t ng s n và các thi t b . Ngư i n m gi trái phi u này ư c b o v m tm c cao trong trư ng h p công ty phá s n, vì h có quy n òi n i v i m t tài s n c th . Trái phi u không b o m: Trái phi u tín ch p không ư c m b o b ng tài s n mà ư c m b o b ng tín ch p c a công ty. N u công ty b phá s n, nh ng trái ch c a trái phi u này ư c gi i quy t quy n l i sau các trái ch có b o m, nhưng trư c c ông. Các trái phi u tín ch p có th chuy n i cho phép trái ch ư c quy n chuy n trái phi u thành c phi u thư ng c a công ty phát hành. Tuỳ theo quy nh, vi c chuy n i có th ư c ti n hành vào b t c th i i m nào, ho c ch vào nh ng th i i m c th xác nh. Ngoài nh ng c i m trên, m i t trái phi u ư c phát hành có th ư c g n kèm theo nh ng c tính riêng khác n a nh m áp ng nhu c u c th c a m t bên nào ó. C th là: 17
- - Trái phi u có th mua l i cho phép ngư i phát hành mua l i ch ng khoán trư c khi áo h n khi th y c n thi t. c tính này có l i cho ngư i phát hành song l i b t l i cho ngư i u tư, nên lo i trái phi u này có th có lãi su t cao hơn so v i nh ng trái phi u khác có cùng th i h n. - Trái phi u có th bán l i: cho phép ngư i n m gi trái phi u ư c quy n bán l i trái phi u cho bên phát hành trư c khi trái phi u áo h n. Quy n ch ng trong trư ng h p này thu c v nhà u tư, do ó lãi su t c a trái phi u này có th th p hơn so v i nh ng trái phi u khác có cùng th i h n. - Trái phi u có th chuy n i cho phép ngư i n m gi nó có th chuy n i trái phi u thành c phi u thư ng, t c là thay i tư cách t ngư i ch n tr thành ngư i ch s h u c a công ty. 1.2.1.3. C phi u qu C phi u qu là lo i c phi u c a công ty ã phát hành ra nh ng v i m t lý do nh t nh công ty b ti n ra mua l i m t s c phi u c a chính công ty mình. S c phi u này có th ư c công ty lưu gi m t th i gian sau ó l i ư c bán ra, nhưng cũng có nư c, lu t pháp quy nh s c phi u mà công ty ã mua l i không ư c bán ra mà ph i h y b . Vi c công ty mua l i c phi u c a chính công ty mình ph i tuân th theo nh ng quy nh c a pháp lu t. C phi u qu không ph i là c phi u ang lưu hành không có v n ng sau nó, do ó không ư c tham gia vào vi c chia l i t c c ph n và không có quy n tham gia b phi u. 1.2.1.4. Các công c phái sinh Các ch ng khoán phái sinh là m t lo i ch ng khoán c bi t phát sinh t m t ch ng khoán cơ s và giá tr c a nó ph thu c vào giá tr , tr ng thái c a ch ng khoán cơ s ó. Ch ng khoán phái sinh hình thành trên cơ s các lo i ch ng khoán giao d ch trên th trư ng ch ng khoán. Nó không có vai trò t o v n cho n n kinh t , nhưng nó làm cho th trư ng ch ng khoán giao d ch sôi ng, làm tăng thêm tính h p d n cho các lo i ch ng khoán phát sinh ra nó. Ch ng khoán phái sinh r t a d ng và phong phú, nhưng nhìn chung có các lo i ch ng khoán phái sinh là: quy n mua c ph n, ch ng quy n, h p ng kì h n, h p ng tương lai và quy n l a ch n 18
- H p ng Quy n ch n(option) Là h p ng cho phép ngư i mua quy n l a ch n quy n (không ph i nghĩa v ) mua (call) ho c quy n bán (put) m t công c ho c m t tài s n g c theo giá c th - giá th c hi n vào m t ngày c th trong tương lai. Quy n l a ch n hay quy n ch n là quy n ư c ghi trong h p ng cho phép ngư i mua l a ch n quy n mua ho c quy n bán m t s lư ng ch ng khoán ư c xác nh trư c trong kho ng th i gian nh t nh v i m t m c giá ã ư c xác nh trư c l a ch n là m t b n h p ng mang tính th a thu n nhưng b ràng bu c v m t pháp lý, trong ó có 3 bên tham gia: + Bên th nh t: Ngư i mua quy n l a ch n(g i là ngư i ch ) tr m t kho n ti n mua quy n ư c th c hi n m t giao d ch lo i ch ng khoán nào ó v i s lư ng và giá c ã ư c n nh trong m t th i h n nh t nh + Bên th hai: Ngư i vi t quy n l a ch n ng th i là ngư i bán quy n (g i là ngư i th trái), thu m t kho n ti n t ngư i mua có nghĩa v th c hi n giao d ch ã nêu trong h p ng. + Bên th ba: Cơ quan qu n lý, m b o cho giao d ch nêu trong h p ng s ư c th c hi n úng. H p ng quy n ch n có c i m: + Không b t bu c các bên ph i giao s n ph m. + Ch quy nh quy n giao hay nh n, mà không b t thu c th c hi n nghĩa v c a mình. + Ngư i mua có th th c hi n quy n ho c bán quy n cho ngư i khác hay không th c hi n quy n. th c hi n quy n này, khi ký k t h p ng ngư i mua ph i tr quy n phí, giá trong h p ng g i là giá th c hi n và ngày nh trong h p ng là ngày áo h n. Tương t như v y i v i ngư i bán trong h p ng quy n ch n bán. + Tùy theo t ng lo i mà h p ng quy n ch n có th th c hi n t i b t kỳ th i i m nào trư c ngày áo h n ho c n ngày áo h n. Gi ng như các lo i ch ng khoán khác Quy n ch n cũng có nh ng c trưng cơ b n ó là lo i quy n, tên hàng hóa cơ s , ngày h t h n, và giá th c hi n. Quy n l a ch n bao g m hai lo i là quy n ch n mua và quy n 19
- ch n bán. Quy n ch n mua (call option) là m t h p ng gi a hai bên mà trong ó m t bên cho bên kia ư c quy n mua m t kh i lư ng nh t nh hang hóa t i m t m c gá xác nh trong m t th i h n nh t nh. Ngư i mua quy n ch n mua ph i tr cho ngư i bán nó m t kho n ti n g i là ti n cư c thu n hay tr giá quy n ch n mua. Quy n ch n bán (put option) là h p ng gi a hai bên mà trong ó m t bên cho bên kia ư c quy n bán m t kh i lư ng nh t nh hàng hóa t i m t m c giá xác nh trong m t th i h n nh t nh. Ngư i mua quy n ch n bán ph i tr cho ngư i bán quy n m t kho n ti n ư c g i là giá quy n hay phí quy n. H p ng quy n ch n mua cho phép ngư i mua mua c phi u theo giá nh trư c trong khi h p ng quy n ch n bán cho phép ngư i mua bán c phi u theo giá c nh. Giá th c hi n là m c giá mà t i ó công c này có th ư c mua ho c bán. M c giá liên quan t i m t quy n l a ch n là m c giá th trư ng hi n hành c a hàng hóa cơ s , giá hàng hóa cơ s th c hi n theo quy n và giá c a b n thân quy n l a ch n. Các b ph n c u thành nên giá quy n bao g m giá tr n i t i và giá tr th i gian c a quy n. Giá tr n i t i c a m t quy n l a ch n là giá tr mà ngư i n m gi quy n l a ch n s nh n ư c b ng quy n th c hi n quy n ngay l p t c. i v i quy n l a ch n mua, n u giá th c hi n quy n th p hơn giá c a ch ng khoán cơ s , quy n ch n mua ó ư c coi là lãi (in the money) t c là ngư i có quy n có th có l i t vi c th c hi n quy n. M t quy n ch n có m c giá th c hi n ngang b ng v i giá hi n hành c a ch ng khoán cơ s ư c coi là hòa v n (at the money), còn n u cao hơn giá hi n hành c a ch ng khoán thì coi là b l (out of money). C hai lo i quy n l và hòa v n u có giá tr n i t i b ng 0. i v i quy n ch n bán thì ngư c l i, ngư i th c hi n s có lãi n u giá th c hi n quy n cao hơn giá hi n hành c a ch ng khoán cơ s và s b l n u giá th c hi n th p hơn giá th trư ng c a ch ng khoán cơ s . H p ng kì h n H p d ng kỳ h n là m t tho thu n trong ó m t ngư i mua và m t ngư i bán ch p thu n th c hi n m t giao d ch hàng hoá v i kh i lư ng xác nh, t i m t th i i m xác nh trong tương lai v i m t m c giá ư c n nh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Phú Thái
93 p | 294 | 67
-
Luận án Tiến sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện kế toán chi phí với việc tăng cường quản trị chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi
346 p | 138 | 30
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại các công ty sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh Hải Dương
246 p | 70 | 22
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An
14 p | 72 | 11
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán trách nhiệm tại Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai Trường Hải
25 p | 57 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán huy động và sử dụng vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
13 p | 42 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp kinh doanh hoá chất và thiết bị Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội
12 p | 72 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi
10 p | 88 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Kế toán: Hoàn thiện kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tại các doanh nghiệp sản xuất dây và cáp điện Việt Nam
25 p | 113 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp phân phối giấy tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội
20 p | 77 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán các Công cụ tài chính trong các doanh nghiệp Việt Nam
106 p | 22 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội
18 p | 58 | 5
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kế toán trong các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam
363 p | 27 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH chế biến thực phẩm Đông Đô
18 p | 50 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH Dệt Vĩnh Phúc
14 p | 28 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Bắc Ninh
11 p | 41 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển ngành Nước và Môi trường
11 p | 50 | 2
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kế toán trong các trường trung học chuyên nghiệp công lập Việt Nam
27 p | 36 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn