TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HOAØN THIEÄN THUÛ TUÏC KIEÅM TOAÙN VAØ NAÂNG CAO<br />
CHAÁT LÖÔÏNG KIEÅM TOAÙN CHÖÔNG TRÌNH<br />
CHO VAY HOÄ NGHEØO TAÏI NGAÂN HAØNG<br />
CHÍNH SAÙCH XAÕ HOÄI VIEÄT NAM<br />
<br />
Đỗ Thị Thu Hiền*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
N<br />
gân hàng Chính sách xã hội là một tổ chức tín dụng Nhà nước, hoạt động không vì mục<br />
tiêu lợi nhuận nhằm giúp hộ nghèo có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi<br />
để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn<br />
lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với xóa đói<br />
giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Một trong những chương trình tín dụng được Ngân hàng Chính sách<br />
xã hội thực hiện hiệu quả, mang tính nhân văn và giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo là chương trình<br />
tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo. Để chương trình có hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu của Đảng và Nhà<br />
nước không thể thiếu việc chỉ đạo, quản lý và giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó<br />
Kiểm toán nhà nước với chức năng và nhiệm vụ của mình thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chương trình<br />
tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội.<br />
Từ khóa: Chương trình cho vay hộ nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội.<br />
Completing audit procedures and improving audit quality in auditing the poor households lending<br />
program at Vietnam Bank for Social Policies<br />
Vietnam Bank for Social Policies is a State credit institution, operating for non-profit purposes in order<br />
to help poor households have access to preferential credit capital for production development, job creation<br />
and raising income, living conditions improvement, contributing to the implementation of economic<br />
development policies associated with poverty reduction, social security. One of the credit programs<br />
implemented effectively by the Vietnam Bank for Social Policies, which is humanistic and helps poor<br />
households get out of poverty, is a preferential credit program for poor households. For the program to be<br />
effective, meeting the goals of the Party and the State, it is indispensable the direction, management and<br />
supervision of competent state agencies, including the State Audit Office of Vietnam with its functions and<br />
responsibilities to examine and evaluate preferential credit programs for poor households of Vietnam Bank<br />
for Social Policies.<br />
Keywords: Poor households lending program, Vietnam Bank for Social Policies.<br />
<br />
Trong những năm qua, công tác kiểm toán lý tài chính kế toán, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra<br />
chương trình cho vay hộ nghèo của Kiểm toán nhà được nhiều tồn tại hạn chế đối với chương trình<br />
nước đã được xác định là một trong những trọng cho vay hộ nghèo, giúp cho Ngân hàng Chính sách<br />
tâm chủ yếu khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài xã hội ngày càng hoàn thiện, chấn chỉnh các sai<br />
chính hàng năm của Ngân hàng Chính sách xã hội. phạm và quản lý chặt chẽ hơn, góp phần thực hiện<br />
Bên cạnh việc đánh giá nhận xét về công tác quản tốt chính sách tín dụng của nhà nước.<br />
<br />
*Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành VII<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 37<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đánh giá chung về chương trình tín dụng viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập;<br />
ưu đãi đối với hộ nghèo của Ngân hàng chính xây dựng trên 8,9 triệu công trình nước sạch và vệ<br />
sách xã hội sinh môi trường ở nông thôn; gần 105 nghìn căn<br />
nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng Sông<br />
Trải qua 14 năm triển khai, đồng hành cùng<br />
Cửu Long, gần 500 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và<br />
người nghèo, hoạt động tín dụng chính sách của<br />
các hộ gia đình chính sách, trên 11 nghìn căn nhà<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội đã thu được nhiều<br />
phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung ...<br />
kết quả nổi bật, huy động được các nguồn lực tài<br />
chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu - Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương<br />
quả các chương trình tín dụng chính sách. Thành trình tín dụng chính sách đã góp phần thúc đẩy<br />
tựu này được đánh giá là “điểm sáng” và là một phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của<br />
trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính Đảng và Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội, ổn<br />
sách giảm nghèo ở Việt Nam. Cụ thể: định chính trị, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng;<br />
Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001-2005<br />
- Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến<br />
từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005-2010 từ 22%<br />
100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó,<br />
xuống 9,45%; giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống<br />
tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào<br />
4,25% cuối năm 2015.<br />
dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu,<br />
vùng xa, biên giới... Đến nay đã có trên 30 triệu Theo báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm<br />
lượt hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính 2017 của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam<br />
sách xã hội; góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt thì tổng dư nợ cho vay các chương trình thuộc<br />
qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính<br />
3,2 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh sách xã hội đến 31/12/2017 là 171.789 tỷ đồng, tăng<br />
<br />
38 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
9,2% so với năm 2016 đạt tỷ lệ 96,15% trên tổng vay vốn, phát sinh; cho vay trước khi có bình xét<br />
nguồn vốn. Trong đó nợ quá hạn là 671 tỷ đồng, của Tổ tiết kiệm và vay vốn;<br />
chiếm 0,39% tổng dư nợ; nợ khoanh là 703 tỷ đồng,<br />
- Một số Chi nhánh còn tồn tại việc cho vay<br />
chiếm 0,41% tổng dư nợ. Trong đó, Chương trình<br />
chồng chéo, 01 hộ vay nhưng tham gia vay ở 02<br />
tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo đến 31/12/2017<br />
chương trình tín dụng khác nhau, cụ thể như 01<br />
doanh số cho vay đạt 11.160 tỷ đồng; doanh số thu<br />
hộ vừa vay theo chương trình hộ nghèo và hộ cận<br />
nợ đạt gần 10.665 tỷ đồng; dư nợ đạt trên 39.060 tỷ<br />
nghèo hoặc vừa vay chương trình hộ nghèo vừa vay<br />
đồng, chiếm 22,73% tổng dư nợ của toàn hệ thống,<br />
hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn;<br />
tăng 407 tỷ đồng so với năm 2016. Với việc thực<br />
hiện các chính sách của Nhà nước giao, thông qua - Thực hiện cho vay lưu vụ nhưng hồ sơ không<br />
<br />
Chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, thể hiện được khách hàng đủ điều kiện cho vay lưu<br />
<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo ra những hiệu vụ hoặc chưa có bằng chứng chứng minh phương<br />
<br />
quả cả về mặt kinh tế và mặt xã hội. án sản xuất kinh doanh có hiệu quả; cho vay lưu vụ<br />
đối với một số khách hàng kinh doanh không hiệu<br />
2. Một số phát hiện qua công tác kiểm toán<br />
quả, không trả được lãi vay;<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội thời gian vừa qua<br />
- Một số hộ vay ngắn hạn nhưng giải quyết<br />
Tuy nhiên, thông qua kiểm toán, Kiểm toán nhà<br />
cho vay dài hạn hay cho vay vượt hạn mức; còn có<br />
nước cũng đã chỉ ra một số hạn chế, bất cập của<br />
trường hợp chữ ký của hộ vay không giống với chữ<br />
chương trình cho vay hộ nghèo, như:<br />
ký trên hồ sơ vay vốn;<br />
- Một số chi nhánh không cung cấp được danh<br />
- Một số khoản cho vay thực hiện gia hạn không<br />
sách hộ nghèo được phê duyệt của Ủy ban nhân<br />
đúng quy định về mặt thời gian, số lần gia hạn; việc<br />
dân cấp quận, huyện, dẫn đến không có cơ sở để<br />
gia hạn chưa được kiểm tra, xác minh các nguyên<br />
xác định đúng đối tượng cho vay; chưa đối chiếu<br />
nhân gia hạn để đảm bảo công tác gia hạn cho đúng<br />
với danh sách hộ nghèo ở xã (phường, thị trấn) sở<br />
đối tượng khó khăn vì nguyên nhân khách quan;<br />
tại do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn lập có<br />
xác nhận của Ủy ban nhân dân thành phố, quận, - Công tác kiểm tra sử dụng vốn vay còn hạn<br />
huyện mà mới chỉ căn cứ vào danh sách đề nghị chế, mang tính hình thức; biên bản kiểm tra sơ<br />
vay vốn. Còn có trường hợp cho vay hộ nghèo được sài, thiếu các thông tin thể hiện vốn được sử dụng<br />
Ủy ban nhân dân xã xác nhận nhưng không nằm đúng mục đích; biên bản kiểm tra cho vay của cán<br />
trong danh sách Hộ nghèo được cơ quan có thẩm bộ tín dụng chưa nêu và làm rõ cơ sở mức thu<br />
quyền phê duyệt; nhập bình quân, tình hình sản xuất kinh doanh<br />
của hộ vay vốn; kiểm tra chậm hơn so với quy<br />
- Một số Chi nhánh cho vay không đúng đối<br />
định; thiếu hoặc không có biên bản kiểm tra sử<br />
tượng, không thuộc danh sách theo chuẩn nghèo<br />
dụng vốn vay;<br />
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;<br />
- Công tác cập nhật, quản lý và chuyển nợ quá<br />
- Công tác thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho<br />
hạn trên hệ thống tại một số Chi nhánh chưa kịp<br />
vay còn chung chung; biên bản họp bình xét cho<br />
thời; còn có trường hợp sai lệch về tên của khách<br />
vay của các Tổ tiết kiệm và vay vốn còn mang tính<br />
hàng trên sao kê vay vốn và trên sổ vay vốn;<br />
hình thức, nội dung không đánh giá được thực<br />
trạng cụ thể tình hình tài chính, năng lực sản xuất - Công tác đôn đốc trả nợ chưa được thực hiện<br />
kinh doanh cũng như khả năng trả nợ của hộ vay tốt: Một số hộ vay chưa trả nợ đúng hạn khi đến kỳ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 39<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
hạn trả nợ nhưng chưa được đôn đốc, giám sát trả theo phân kỳ và được tự động theo dõi ở kỳ tiếp<br />
nợ đúng kỳ; phân kỳ trả nợ chưa sát với chu kỳ của theo để đảm bảo việc thực hiện việc phân loại nợ<br />
phương án vay vốn; theo quy định tại Quyết định số 976/QĐ-TTg ngày<br />
01/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban<br />
Qua các phát hiện kiểm toán trên, Kiểm toán<br />
hành Quy chế phân loại nợ tại Ngân hàng Chính<br />
nhà nước cũng đã đưa ra những kiến nghị đề xuất<br />
sách xã hội.<br />
nhằm hoàn thiện cả về cơ chế cũng như chấn chỉnh<br />
những sai sót trong quá trình cho vay và sử dụng - Chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện việc đôn<br />
vốn của hộ nghèo. Cụ thể: đốc các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác làm<br />
tốt công tác giám sát trước, trong khi cho vay và<br />
- Chấn chỉnh công tác cho vay hộ nghèo<br />
kiểm tra sau khi cho vay đối với chương trình tín<br />
đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số<br />
dụng Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện theo<br />
78/2002NĐ-CP ngày 10/4/2002 của Chính phủ về<br />
phương thức cho vay ủy thác;<br />
chính sách tín dụng đối với người nghèo và các<br />
đối tượng chính sách khác và Thông tư 24/2014/ - Phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban nhân dân<br />
TT-BLĐTBXH ngày 06/9/2014 của Bộ Lao động tỉnh để ban hành các hợp đồng thỏa thuận về sử<br />
Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình điều dụng nguồn vốn ủy thác địa phương không vi phạm<br />
tra, rà soát hộ nghèo. các quy định, hướng dẫn cho vay của Ngân hàng<br />
Chính sách xã hội đã ban hành nhằm tránh cho vay<br />
- Chỉ đạo và kiểm tra kết quả thực hiện đối với<br />
chồng chéo, trùng lắp giữa các chương trình, cho<br />
các Chi nhánh trong toàn hệ thống nghiêm túc<br />
vay bị vượt mức tối đa cho vay của chương trình.<br />
thực hiện việc thẩm định, kiểm tra trước, trong và<br />
sau khi cho vay đối với chương trình cho vay hộ 3. Những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức<br />
nghèo theo đúng quy định. kiểm toán chương trình cho vay hộ nghèo tại<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội<br />
- Chỉ đạo và kiểm tra kết quả thực hiện đối với<br />
các Chi nhánh trong việc đôn đốc thu hồi nợ, giám Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc tổ<br />
sát trả nợ đúng kỳ, nghiêm túc thực hiện các quy chức kiểm toán chương trình cho vay hộ nghèo tại<br />
định về gia hạn nợ, cho vay lưu vụ, chuyển nợ quá Ngân hàng Chính sách xã hội trong giai đoạn qua<br />
hạn; phối hợp với chính quyền địa phương để thu vẫn còn những hạn chế, tồn tại như:<br />
hồi nợ quá hạn;<br />
- Việc tổ chức kiểm toán chương trình cho vay<br />
- Rà soát, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và chấm hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong<br />
dứt tình trạng cho vay chồng chéo, cho vay sai đối giai đoạn qua của Kiểm toán nhà nước chỉ là kiểm<br />
tượng; có biện pháp thu hồi ngay các khoản cho toán lồng ghép; kiểm toán đồng thời với kiểm<br />
vay sai đối tượng, khách hàng sử dụng vốn không toán báo cáo tài chính và các chương trình loại<br />
đúng mục đích, các khoản nợ quá hạn, các khoản hình khác như chương trình cho vay học sinh,<br />
nợ vay được gia hạn không đúng quy định đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình<br />
chương trình cho vay hộ nghèo. cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay<br />
hộ cận nghèo... nên kết quả kiểm toán đưa ra vẫn<br />
- Ngân hàng Chính sách xã hội cần nghiên cứu<br />
còn hạn chế, kết quả kiểm toán của một số năm<br />
ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những<br />
còn sơ sài;<br />
trường hợp nào, chương trình tín dụng nào phải<br />
chuyển nợ quá hạn theo phân kỳ, đối tượng, chương - Các Báo cáo kiểm toán Ngân hàng Chính sách<br />
trình tín dụng nào không phải chuyển nợ quá hạn xã hội của Kiểm toán nhà nước mới chỉ dừng lại ở<br />
<br />
40 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
kiểm toán đánh giá tính tuân thủ quy trình cho vay, Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế<br />
chưa đánh giá được tác động của chính sách cho<br />
Qua đánh giá phân tích thì thực trạng của<br />
vay hộ nghèo trong thực tế; chưa có những đánh<br />
những tồn tại hạn chế trên chủ yếu là do những<br />
giá phân tích cũng như nêu đánh giá được tính<br />
nguyên nhân sau:<br />
hiệu quả của chương trình cho vay hộ nghèo. Việc<br />
đánh giá tính kinh tế hiệu lực, hiệu quả còn rất sơ - Một là, trình độ năng lực của một số Kiểm<br />
<br />
sài, các Đoàn kiểm toán mới chỉ đánh giá được một toán viên tham gia kiểm toán Ngân hàng Chính<br />
số chỉ tiêu như dư nợ cho vay hộ nghèo/tổng dư sách xã hội còn hạn chế, một số Kiểm toán viên<br />
nợ tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội, số mới còn chưa hiểu sâu về Chương trình cho vay hộ<br />
hộ nghèo được vay vốn trong năm, tỷ lệ tăng giảm nghèo dẫn đến khó khăn hạn chế trong công tác<br />
của dư nợ cho vay hộ nghèo so với năm trước liền thực hiện kiểm toán;<br />
kề. Ngân hàng Chính sách xã hội luôn hoạt động<br />
- Hai là, hạn chế trong công tác lập Kế hoạch<br />
không vì mục tiêu lợi nhuận mà vì mục tiêu xóa<br />
kiểm toán như việc xác định trọng tâm kiểm<br />
đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội<br />
toán, mục tiêu kiểm toán trong đánh giá chương<br />
nên công tác kiểm toán Chương trình cho vay hộ<br />
trình cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính<br />
nghèo hiện tại là hết sức quan trọng. Tuy nhiên,<br />
sách xã hội; chưa đặt ra mục tiêu, nội dung đánh<br />
hiện tại công tác kiểm toán Ngân hàng Chính sách<br />
giá tác động của chính sách, hiệu quả, hiệu lực<br />
xã hội hàng năm chưa đánh giá hết được mục tiêu,<br />
của chính sách.<br />
hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã<br />
hội, tác động, hiệu quả của chính sách tín dụng đối - Ba là, khi thực hiện kiểm toán, công tác kiểm<br />
với hộ nghèo về mặt kinh tế và mặt xã hội; cũng tra đối chiếu thực tế hộ nghèo còn khó khăn, hạn<br />
như chưa đảm bảo được việc nâng cao chất lượng chế; công tác đối chiếu kiểm tra thực tế tại hộ<br />
kiểm toán. nghèo chưa được quan tâm, chú trọng thực hiện<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 41<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
nên ảnh hưởng đến việc đánh giá về cơ chế chính biết tại thời điểm báo cáo có tổng số bao nhiêu lượt<br />
sách tín dụng. hộ nghèo được vay vốn và được tính lũy kế từ hộ<br />
<br />
- Bốn là, hiện nay Quyết định số 11/2017/ vay đầu tiên đến hết kỳ cần báo cáo kết quả. Số<br />
<br />
QĐ-KTNN ngày 21/11/2017 của Tổng Kiểm toán lượt hộ nghèo được vay vốn càng cao chứng tỏ hoạt<br />
<br />
nhà nước về việc ban hành quy trình kiểm toán các động cho vay hộ nghèo càng được mở rộng, phát<br />
<br />
tổ chức tài chính ngân hàng mới chỉ hướng dẫn một triển về số lượng.<br />
<br />
số thủ tục kiểm toán cơ bản về hoạt động tín dụng (2) Chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo được vay vốn<br />
đặc thù đối với Ngân hàng Chính sách xã hội tuy<br />
Tổng số hộ nghèo được<br />
nhiên chưa có hướng dẫn cụ thể chi tiết mang tính Tỷ lệ hộ<br />
vay vốn<br />
chất “cầm tay chỉ việc” cho các kiểm toán viên thực nghèo<br />
= x 100<br />
được<br />
hiện kiểm toán, đặc biệt là chưa xây dựng được các Tổng số hộ nghèo đói<br />
vay vốn<br />
tiêu chí để đánh giá tính hiệu quả của chương trình trong danh sách<br />
<br />
cho vay hộ nghèo cũng như chưa hướng dẫn kiểm<br />
Tỷ lệ hộ nghèo được vay vốn càng cao chứng tỏ<br />
toán viên phương pháp, cách thức thực hiện kiểm<br />
ngân hàng đã làm tốt công tác mở rộng, phát triển<br />
toán để đánh giá tính hiệu quả của chương trình<br />
cho vay hộ nghèo; thực hiện tốt công tác huy động<br />
cho vay hộ nghèo.<br />
vốn cho vay, tranh thủ được các nguồn vốn trong<br />
4. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và ngoài ngân sách để thực hiện tốt công tác cho<br />
kiểm toán chương trình cho vay hộ nghèo vay. Chỉ tiêu này cao còn cho thấy đội ngũ cán bộ<br />
<br />
Từ thực tế trên, người viết đề xuất trong giai tín dụng có trình độ, năng lực cao, nhiệt tình và<br />
đoạn tới cần thiết thực hiện một số giải pháp chính tận tâm với công việc; công tác quản lý cho vay hộ<br />
để nâng cao chất lượng kiểm toán chương trình nghèo được lãnh đạo ngân hàng thực hiện tốt, góp<br />
cho vay hộ nghèo như sau: phần làm tăng hiệu quả cho vay của ngân hàng. So<br />
sánh tỉ lệ hộ nghèo được vay vốn giữa các kỳ phản<br />
Một là, xây dựng quy trình thủ tục hướng dẫn<br />
ánh được việc mở rộng hay thu hẹp số hộ nghèo<br />
kiểm toán chi tiết chương trình cho vay hộ nghèo<br />
được vay vốn, từ đó đưa ra đánh giá về chất lượng,<br />
theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho các kiểm toán<br />
hiệu quả cho vay hộ nghèo tăng hay giảm.<br />
viên thực hiện kiểm toán.<br />
(3) Chỉ tiêu về số tiền vay bình quân mỗi hộ<br />
Hai là, xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá tính<br />
hiệu quả của chương trình cho vay hộ nghèo tại Dư nợ cho vay đến thời điểm<br />
Số tiền<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội. báo cáo<br />
cho vay<br />
=<br />
Cụ thể để đánh giá về hiệu quả do chương trình bình quân<br />
Tổng số hộ còn dư nợ đến thời<br />
1 hộ<br />
cho vay hộ nghèo đem lại, Kiểm toán nhà nước có điểm báo cáo<br />
thể xây dựng các tiêu chí đánh giá như:<br />
Việc so sánh chỉ tiêu này qua các kỳ báo cáo<br />
(1) Chỉ tiêu về số lượt hộ nghèo được vay vốn giúp kiểm toán viên đánh giá được mức đầu tư cho<br />
ngân hàng một hộ nghèo ngày càng tăng lên hay giảm xuống,<br />
Tổng số lượt hộ nghèo được vay vốn = (Lũy kế từ đó đưa ra kết luận việc cho vay có đáp ứng được<br />
số lượt hộ được vay đến cuối kỳ trước) + (Lũy kế số nhu cầu thực tế của hộ nghèo hay không.<br />
lượt hộ được vay trong kỳ báo cáo). (4) Chỉ tiêu về số hộ đã thoát khỏi ngưỡng<br />
Đây là chỉ tiêu đánh giá về mặt số lượng, cho nghèo đói<br />
<br />
42 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Số hộ nghèo<br />
Tổng số hộ nghèo Số hộ nghèo Số hộ nghèo Số hộ nghèo<br />
trong danh sách<br />
đã thoát khỏi = trong danh sách - trong danh - + mới vào trong<br />
đầu kỳ di cư đi<br />
ngưỡng nghèo đầu kỳ sách cuối kỳ kỳ báo cáo<br />
nơi khác<br />
<br />
<br />
Đây là chỉ tiêu quan trọng nhất để kiểm toán trực tiếp chất lượng, hiệu quả cho vay hộ nghèo.<br />
viên đánh giá hiệu quả của công tác tín dụng đối Chỉ tiêu này ở mức cao cũng đồng nghĩa với việc<br />
với hộ nghèo. Số hộ thoát nghèo lớn chứng tỏ chất quản lý chất lượng cho vay kém, hiệu quả cho vay<br />
lượng và hiệu quả cho vay cao, kết quả của việc không cao, ảnh hưởng xấu đến việc thu hồi nợ và<br />
ngân hàng làm tốt công tác cho vay và quản lý vốn có thể còn làm ngân hàng bị cụt vốn nếu nợ quá<br />
vay; hộ nghèo đã tiến lên trình độ hiểu biết cao hơn hạn phải chuyển sang nợ khó đòi, khoanh nợ và<br />
để thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh có lãi, ngược lại.<br />
thu lợi nhuận để vươn lên thoát nghèo. (7) Tỷ lệ thu lãi, lãi tồn đọng<br />
(5) Chỉ tiêu về quy mô tín dụng của chương trình<br />
Số lãi thực thu<br />
cho vay hộ nghèo Tỷ lệ thu lãi = x 100%<br />
Số lãi phải thu<br />
Dư nợ tín dụng<br />
Tỷ trọng dư<br />
hộ nghèo Trong đó, số lãi phải thu = số lãi phát sinh (trong<br />
nợ tín dụng<br />
= x 100%<br />
đối với hộ tháng) + số lãi tồn được giao. Tỷ lệ thu lãi cao cho<br />
Tổng dư nợ tín<br />
nghèo<br />
dụng thấy chất lượng tín dụng tốt và ngược lại. Đây là<br />
một chỉ số quan trọng để đo lường chất lượng tín<br />
Dư nợ tín dụng hộ dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội. Chỉ số này<br />
Tăng trưởng<br />
nghèo năm sau thấp sẽ cho thấy chất lượng tín dụng tốt và ngược<br />
dư nợ tín<br />
= x 100%<br />
dụng hộ lại. Lãi tồn đọng là do người vay không thực hiện<br />
Dư nợ tín dụng hộ<br />
nghèo nghĩa vụ trả lãi theo đúng hạn (hàng tháng) cho<br />
nghèo năm trước<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội.<br />
Số tuyệt đối lớn và tỷ trọng dư nợ cao, thể hiện<br />
(8) Chỉ tiêu về hệ số sử dụng vốn<br />
hoạt động tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội<br />
đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn của hộ nghèo. Tổng dư nợ bình quân<br />
Hệ<br />
cho vay hộ nghèo<br />
(6) Chỉ tiêu về tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình số sử<br />
= x 100%<br />
cho vay hộ nghèo dụng<br />
Tổng nguồn vốn bình<br />
vốn<br />
quân cho vay hộ nghèo<br />
Tổng nợ quá hạn cho vay hộ<br />
nghèo đến thời điểm báo cáo Đây là chỉ tiêu hiệu quả phản ánh chất lượng tín<br />
Tỷ lệ nợ<br />
=<br />
quá hạn dụng, cho phép đánh giá tính hiệu quả trong hoạt<br />
Tổng dư nợ cho vay hộ nghèo đến<br />
động tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội.<br />
thời điểm báo cáo<br />
Chỉ tiêu này càng lớn thì càng chứng tỏ ngân hàng<br />
Nợ quá hạn là tổng số nợ đến hạn nhưng không đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Để tính chính xác<br />
được cho vay lưu vụ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hay hệ số sử dụng vốn thì phải sử dụng phương pháp<br />
gia hạn nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn là chỉ tiêu phản ánh tính bình quân gia quyền. Song để đơn giản trong<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 43<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
tính toán thì sử dụng phương pháp tính bình quân của Ngân hàng Chính sách xã hội, tỷ lệ này càng<br />
số học. cao càng tốt vì nó giúp Ngân hàng Chính sách xã<br />
hội hạn chế được tổn thất và bảo toàn được nguồn<br />
(9) Chỉ tiêu về tỷ lệ sử dụng vốn sai mục đích<br />
vốn để hoạt động bền vững hơn. Ngoài ra việc tăng<br />
Số tiền sử dụng sai cường thu hồi nợ khoanh còn giúp cho các đối<br />
Tỷ lệ sử mục đích<br />
tượng vay vốn nâng cao được ý thức trong việc sử<br />
dụng vốn sai = x 100%<br />
mục đích Tổng dư nợ cho dụng và hoàn trả vốn vay cho Ngân hàng Chính<br />
vay hộ nghèo sách xã hội.<br />
<br />
Chỉ tiêu này sẽ phản ánh một phần hiệu quả (12) Chỉ tiêu tỷ lệ nợ cho vay hộ nghèo được gia<br />
kinh tế xã hội, những khoản vay bị sử dụng sai mục hạn nợ<br />
<br />
đích phần lớn đều không đem lại hiệu quả kinh tế Dư nợ được gia hạn<br />
Tỷ lệ nợ nợ trong kỳ<br />
xã hội như mong muốn của ngân hàng.<br />
được gia = x 100%<br />
(10) Chỉ tiêu về tỷ lệ thanh toán nợ do bán tài sản hạn nợ Tổng dư nợ trong kỳ<br />
của người vay<br />
Chỉ tiêu này cho biết có bao nhiêu phần trăm dư<br />
Tỷ lệ Số tiền nợ thu được<br />
nợ trong tổng dư nợ trong kỳ của Ngân hàng Chính<br />
thanh toán do bán tài sản<br />
= x 100% sách xã hội mà người vay vốn không có điều kiện<br />
nợ do bán<br />
Tổng doanh số thu để trả nợ đúng hạn và phải xin gia hạn nợ. Tỷ lệ<br />
tài sản<br />
nợ<br />
này càng thấp càng tốt vì Ngân hàng Chính sách xã<br />
Nguồn trả nợ cho ngân hàng về nguyên tắc là hội sẽ hạn chế được rủi ro trong cho vay, tiết kiệm<br />
được trích ra từ phần thu nhập của người vay. Tuy được chi phí xử lý nợ có rủi ro và đặc biệt là tăng<br />
nhiên, do sử dụng vốn kém hiệu quả bị mất vốn được vòng quay vốn tín dụng để tiết kiệm chi phí<br />
nên người vay phải bán tài sản để trả nợ, trong huy động vốn và chí phí cấp bù lãi suất cho ngân<br />
<br />
trường hợp này cần đánh giá chất lượng tín dụng là sách nhà nước.<br />
<br />
thấp. Ngoài các chỉ tiêu trên, nếu Ngân hàng Chính (13) Chỉ tiêu tỷ lệ nợ cho vay hộ nghèo được<br />
sách xã hội hạn chế được các tổn thất trong hoạt xóa nợ<br />
động cho vay như: Tổn thất do mất vốn gốc, tổn<br />
Dư nợ được xóa nợ<br />
thất do không thu được tiền lãi... trong khi vẫn đảm Tỷ lệ nợ trong kỳ<br />
được xóa = x 100%<br />
bảo thực hiện được các mục tiêu xã hội cũng được<br />
nợ Tổng dư nợ trong kỳ<br />
là hoạt động có hiệu quả kinh tế.<br />
<br />
(11) Chỉ tiêu về tỷ lệ nợ khoanh thu hồi được Chỉ tiêu này cho biết có bao nhiêu phần trăm dư<br />
nợ trong tổng dư nợ trong kỳ của Ngân hàng Chính<br />
Tỷ lệ nợ Doanh số nợ cho vay<br />
hộ nghèo khoanh thu sách xã hội được xử lý xóa nợ. Tỷ lệ này càng thấp<br />
cho vay<br />
hộ nghèo hồi được trong kỳ thì càng tốt vì Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ bảo<br />
= x 100%<br />
khoanh toàn được nguồn vốn trong hoạt động cho vay.<br />
Tổng doanh số nợ cho<br />
thu hồi<br />
vay hộ nghèo khoanh<br />
được Khi đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay của<br />
phát sinh trong kỳ<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội, kiểm toán viên cần<br />
Chỉ tiêu này phản ánh khả năng xử lý nợ rủi ro phải đánh giá trên 2 góc độ là hiệu quả xã hội và<br />
<br />
44 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
hiệu quả kinh tế, trong đó hiệu quả kinh tế được - Thực hiện đối chiếu sổ vay vốn hộ nghèo (khế<br />
xem xét trên góc độ bảo toàn vốn, hạn chế rủi ro, ước) của ngân hàng và hộ vay; kiểm tra Giấy chứng<br />
tiết kiệm chi phí giúp Ngân hàng Chính sách xã hội nhận hộ nghèo do Ủy ban nhân dân quận, huyện<br />
có thể tồn tại, phát triển bền vững để hướng đến cấp (bản chính); kiểm tra mục đích sử dụng vốn<br />
thực hiện mục tiêu về hiệu quả xã hội. Để đánh giá vay có đúng với nhu cầu xin vay và hiện đang hoạt<br />
chất lượng hoạt động tín dụng cho vay hộ nghèo của động chăn nuôi, sản xuất hay không...<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội không chỉ dựa trên - Phỏng vấn hộ vay vốn về nhận thức, hiểu biết<br />
một chỉ tiêu nào đó mà phải dựa vào tất cả các chỉ về chương trình cho vay hộ nghèo của Chính phủ;<br />
tiêu thì mới có được đánh giá toàn diện, chính xác; những thuận lợi, khó khăn cũng như những vướng<br />
đồng thời phải so sánh giữa các thời kì với nhau, kết mắc, trở ngại khi thực hiện quy trình thủ tục xin<br />
hợp với việc phân tích số liệu định lượng với đánh vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội trong<br />
giá định tính mới có thể đưa ra các nhận xét chính công tác tiếp cận vốn vay của các hộ vay vốn;<br />
xác về chất lượng hoạt động cho vay hộ nghèo.<br />
- Phỏng vấn về những lợi ích mang lại khi sử<br />
Ba là, tăng cường công tác thực hiện kiểm tra dụng vốn vay để đánh giá sự phù hợp, hợp lý của<br />
đối chiếu thực tế tại hộ nghèo vay vốn nhằm đánh chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước; phỏng<br />
giá tác động của chính sách cho vay hộ nghèo trong vấn về mục đích sử dụng vốn vay của các hộ nghèo<br />
thực tế. và những định hướng thoát nghèo của các hộ vay<br />
<br />
Việc kiểm tra, đối chiếu, phỏng vấn thực tế tại được đối chiếu;<br />
<br />
các hộ nghèo cần tập trung vào một số nội dung cụ - Phỏng vấn về kỳ vọng của các hộ nghèo về<br />
thể như: các chương trình, chính sách vay vốn của Chính<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 45<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
phủ và Nhà nước; phỏng vấn về mức vốn được Kết luận<br />
vay, lãi suất vay, thời hạn vay đa phù hợp với các<br />
Xóa đói, giảm nghèo luôn là chủ trương lớn, là<br />
hộ nghèo hay chưa?<br />
sự nghiệp mà Đảng và Nhà nước ta dành sự quan<br />
Trên cơ sở những câu trả lời phỏng vấn thu thập tâm hàng đầu. Do đó để chương trình tín dụng ưu<br />
được, Đoàn kiểm toán thực hiện tổng hợp lại các đãi đối với người nghèo của Ngân hàng Chính sách<br />
câu trả lời phỏng vấn để đưa ra các đánh giá nhận xã hội có hiệu quả, kết quả kiểm toán ngày càng<br />
xét về tác động của chính sách đối với những hộ được nâng cao, có giá trị trong thực tiễn xã hội thì<br />
nghèo vay vốn. theo ý kiến tác giả Kiểm toán nhà nước cần phải<br />
hoàn thiện hơn nữa quy trình thủ tục kiểm toán.<br />
Bốn là, để đánh giá toàn diện, cũng như đi sâu<br />
Việc nghiên cứu, hướng dẫn các thủ tục kiểm toán<br />
phân tích đánh giá về chương trình cho vay hộ<br />
chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng<br />
nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì công tác<br />
Chính sách xã hội là việc làm có ý nghĩa thiết thực<br />
tổ chức kiểm toán cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng;<br />
cả về lý luận và thực tiễn nhằm mục tiêu xây dựng<br />
ngay từ khâu lập Kế hoạch kiểm toán cần xác định<br />
cẩm nang chi tiết kiểm toán, giúp kiểm toán viên<br />
rõ trọng tâm kiểm toán, mục tiêu kiểm toán trong<br />
nắm rõ được phương pháp và thủ tục kiểm toán<br />
đánh giá chương trình cho vay hộ nghèo tại Ngân<br />
như cách thức thu thập các tài liệu cần thiết phục<br />
hàng Chính sách xã hội. Chương trình cho vay hộ<br />
vụ công tác kiểm toán từ bước thực hiện kiểm toán<br />
nghèo là một chính sách lớn của Nhà nước và luôn<br />
tổng hợp đến chọn mẫu hồ sơ cho vay để kiểm tra<br />
được Quốc hội, Chính phủ quan tâm. Phạm vi thực<br />
chi tiết và cuối cùng đưa ra các chỉ tiêu để đánh<br />
hiện cho vay trải dài trên khắp các miền đất nước,<br />
giá tính kinh tế, tính hiệu quả của chương trình<br />
đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, miền núi khó<br />
cho vay hộ nghèo cũng như các tác động của chính<br />
khăn do đó việc thực hiện kiểm toán chương trình<br />
sách về mặt kinh tế, xã hội.<br />
cho vay hộ nghèo đòi hỏi tính chuyên môn cao,<br />
thời gian dài để đánh giá được các tác động của<br />
chính sách nhà nước do đó cũng cần các điều kiện TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
nhất định để thực hiện việc kiểm toán có kết quả 1. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015;<br />
cao, cụ thể như: Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2. Nghị quyết số 927/2010/UBTVQH12 ngày<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội và Kiểm toán nhà 19/4/2010 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội<br />
nước; đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng của kiểm ban hành Chiến lược phát triển Kiểm toán<br />
toán viên; Kiểm toán nhà nước cần tổ chức biên nhà nước đến năm 2020;<br />
<br />
soạn hệ thống mẫu biểu, báo cáo riêng phù hợp với 3. Quyết định số 11/2017/QĐ-KTNN ngày<br />
21/11/2017 của Tổng Kiểm toán nhà nước<br />
việc thực hiện việc kiểm toán chuyên đề hoặc kiểm<br />
ban hành Quy trình kiểm toán các tổ chức<br />
toán lồng ghép chương trình cho vay hộ nghèo tại<br />
tài chính, ngân hàng;<br />
Ngân hàng Chính sách xã hội, lập kế hoạch kiểm<br />
4. Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính và các<br />
toán trung và dài hạn, kiểm toán hàng năm và xây<br />
hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng<br />
dựng chương trình kiểm toán lồng ghép cho việc vốn, tài sản nhà nước năm 2014, 2015,<br />
kiểm toán chương trình cho vay hộ nghèo. 2017 của Ngân hàng Chính sách xã hội.<br />
<br />
<br />
46 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />