intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động du lịch và giải pháp tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tỉnh Nam Trung Bộ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương chính sách để giúp các tỉnh Nam Trung bộ vừa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của mình vừa thúc đẩy các hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn miền Trung. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động du lịch và giải pháp tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tỉnh Nam Trung Bộ

Trao ñoåi<br /> <br /> năm<br /> Nhà<br /> đã<br /> Nhiềunhững nay, Đảng vàchính nước để<br /> có<br /> chủ trương<br /> sách<br /> <br /> giúp các tỉnh Nam Trung bộ vừa bảo tồn và<br /> phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của<br /> mình vừa thúc đẩy các hoạt động phát triển<br /> du lịch trên địa bàn miền Trung. Phát triển<br /> du lịch được Nghị quyết Đại hội VIII của<br /> Đảng nêu rõ là “...<br /> một hướng chiến<br /> lược quan trọng<br /> trong đường lối<br /> phát triển kinh<br /> tế - xã hội nhằm<br /> phát triển Công<br /> nghiệp<br /> hóa,<br /> hiện đại hóa đất<br /> nước”.<br /> <br /> Tam Giang, Gò Đình, Đồi Vang,... Đặc biệt<br /> là di chỉ khảo cổ học Sa Huỳnh ở Quảng<br /> Ngãi và các di chỉ khảo cổ cùng thời ở Bình<br /> Định, Phú Yên, như di chỉ Cồn Đình, Gò Ốc,<br /> Giồng Đồn, Hòn Một...Tất cả những điều đó<br /> minh chứng sự hội tụ văn hoá tiền Sa Huỳnh<br /> - Sa Huỳnh - tiền Chămpa trên mảnh đất này<br /> từ thời tiền, sơ sử.<br /> <br /> - Văn hoá<br /> Chămpa với đầy<br /> đủ những di tích<br /> và huyền thoại<br /> của nó, như khu<br /> đền thờ Mỹ Sơn,<br /> di tích Trà Kiệu,<br /> Phật viện Đồng<br /> Dương,<br /> nhóm<br /> tháp Khương Mỹ,<br /> Về phía chủ<br />  PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh* Chiêm Đàn, Bằng<br /> quan, lãnh đạo các<br /> tỉnh Nam Trung bộ<br /> An... ở Quảng Nam;<br /> và nhân dân nơi đây đã xác định được tầm thành Châu Sa, thành Cổ Lũy, thành Bàn Cờ<br /> quan trọng đặc biệt của việc phát triển du và nhiều các loại tượng Chàm, bia ký Chàm<br /> lịch để vừa tăng thu nhập, phát triển ngành ở Quảng Ngãi; các đền tháp, thành luỹ ở<br /> nghề kinh tế vừa tạo công ăn việc làm cho Phú Yên, như tháp Nhạn, tháp Đông Tác,<br /> người dân địa phương. Bởi vậy trong thời tháp Núi Bà, thành Hồ,... Đền, tháp, thành<br /> gian qua, du lịch các tỉnh Nam Trung bộ đã lũy Chăm không to lớn, đồ sộ như đền tháp<br /> đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Du Ấn Độ, Khơme, nhưng không kém phần uy<br /> khách biết nhiều đến các di sản văn hoá ở linh, đường bệ, “ kiến trúc Chăm có những<br /> khu vực này, như:<br /> nét đặc sắc riêng về chất liệu và kỹ thuật<br /> - Văn hoá tiền sử, sơ sử trên đất Nam xây dựng: tháp Chăm được xây bằng những<br /> Trung bộ với hệ thống các di tích tiền Sa viên gạch lớn với lớp vữa kết dính rất mỏng,<br /> (1)<br /> Huỳnh, như Bàu Dũ, với loại hình “Cồn sò tưởng chừng không có mạch hồ” . Đó được<br /> điệp”, Bàu Trám, bãi Ông và các di tích thời coi là những sắc thái kiến trúc độc đáo của<br /> đại Sa Huỳnh ở Quảng Nam, như Tam Mỹ, một nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm.<br /> (*)<br /> (1)<br /> <br /> Phụ trách khoa Du lịch Đại học Đông Á<br /> Sở VHTT Quảng Nam (2006), tr.212<br /> <br /> 88<br /> <br /> ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ<br /> Soá 04-2011<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trao ñoåi<br /> <br /> Văn hoá dấu tích lịch<br /> mạng-vô cùng phong phú và đasử - cách<br /> dạng của<br /> miền Trung với hệ thống thành luỹ, dinh<br /> trấn, hoàng thành, kinh thành từ thời các<br /> chúa Nguyễn và triều Nguyễn, như khu di<br /> tích Trường Lũy được xây dựng từ thế kỷ<br /> XVII, có chiều dài khoảng 130km, kéo dài<br /> từ huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến huyện<br /> An Lão (tỉnh Bình Định), Phủ đường Tam<br /> Kỳ, Nghĩa Trũng viên ở Quảng Nam; lăng<br /> mộ, nhà lưu niệm các danh nhân văn hóa,<br /> các chí sĩ yêu nước, như lăng mộ và đền thờ<br /> Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Khánh Dư, Trần<br /> Quý Cáp, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh,<br /> Huỳnh Thúc Kháng,... ở Quảng Nam; mộ và<br /> đền thờ của Lương Văn Chánh, Lê Thành<br /> Phương ở Phú Yên... Đó là hệ thống cảng thị<br /> và phố thị cổ ở Hội An, Nước Mặn ở Bình<br /> Định... Đó là hệ thống di tích lịch sử cách<br /> mạng vô cùng phong phú và đa dạng, như<br /> di tích núi Chùa, chùa Hang, nhà lao Hội<br /> An, Thông Đăng, di tích các vụ thảm sát<br /> Sơn - Cẩm - Hà, Vĩnh Trinh, Thủy Bồ, Bình<br /> Dương, khu di tích nước Oa, địa đạo Phú An,<br /> Kỳ Anh, chiến thắng Núi Thành ở Quảng<br /> Nam, vụ thảm sát Sơn Mỹ ở Quảng Ngãi, vụ<br /> thảm sát ở Bình Sơn, Tây Sơn ở Bình Định,<br /> vụ thảm sát Ngân Sơn - Chí Thạnh, địa đạo<br /> Gò Thì Thùng, di tích lịch sử - văn hóa quốc<br /> gia Vũng Rô ở Phú Yên,...<br /> Ngoài các di tích văn hoá nói trên,<br /> Nam Trung bộ còn lưu giữ nhiều di sản văn<br /> hoá vật thể, phi vật thể và cảnh quan sinh<br /> thái tự nhiên thơ mộng, trữ tình, như:<br /> (1)<br /> <br /> - Văn hoá sinh thái vùng miền đa dạng<br /> với một Nam Trung bộ của bờ biển và đầm<br /> phá, của đồng bằng ven sông, của đồi bãi<br /> và núi rừng; GS. Trần Quốc Vượng khi<br /> nói về xứ Quảng, đã viết: “Dưới cái nhìn<br /> địa - văn hóa, xứ Quảng là một đa phức thể<br /> (multiplex) văn hóa săn - hái - nương rẫy khai thác vàng (Bồng Miêu và vùng xung<br /> quanh), ngọc - khoáng sản, lâm sản ở vùng<br /> cao, văn hóa trồng trọt và chăn nuôi ở vùng<br /> đồng bằng, văn hóa chài cá, buôn bán, chế<br /> tạo thủy tinh ở vùng biển”(1). Và xứ Quảng<br /> trong nền cảnh chung của Nam Trung bộ là<br /> như vậy.<br /> - Văn hoá tộc người với những nét đặc<br /> trưng rất phong phú và đa dạng. Nơi đây lưu<br /> giữ nhiều nét bản sắc văn hoá các tộc người<br /> nói ngôn ngữ Việt - Mường, Hán - Hoa, Môn<br /> - Khơme, Nam Đảo. Nét đặc sắc văn hoá tộc<br /> người ở đây là tính đa dạng và độc đáo về<br /> loại hình, như loại hình kinh tế - văn hoá hái<br /> lượm săn bắn và nương rẫy ở vùng núi cao<br /> của người Cơtu, người Bana, Êđê, Xêđăng,<br /> Kor, văn hóa nương rẫy và ruộng nước vùng<br /> gò đồi bán sơn địa của người Hrê, người<br /> Chăm Hroi, văn hóa nông nghiệp dùng cày<br /> của người Việt ở vùng đồng bằng duyên hải<br /> mà cho đến nay còn lưu giữ rất nhiều những<br /> yếu tố truyền thống, như nhà rường, trang<br /> phục áo dài khăn đóng, cấu trúc dòng họ,<br /> giáp, phe, đền, miếu, đình, chùa...<br /> - Sinh thái tự nhiên thơ mộng, trữ tình,<br /> như bãi biển Sơn Trà - Điện Ngọc, núi Bà<br /> Nà, Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng, Cù Lao<br /> Chàm ở Quảng Nam...<br /> <br /> <br /> <br /> Sở VHTT Quảng Nam (2006), tr.37<br /> ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ<br /> Soá 04-2011<br /> <br /> 89<br /> <br /> Trao ñoåi<br /> <br /> Rõ<br /> trên<br /> đất Nam Trung bộ<br /> chứa đựngràngnhiềumảnh thắng và giá trị văn<br /> rất<br /> danh<br /> hoá đặc trưng; nhiều danh thắng và giá trị<br /> văn hoá trong số đó đã được khai thác hiệu<br /> quả vào hoạt động du lịch, như bãi biển Sơn<br /> trà, núi Bà Nà, thánh địa Mỹ Sơn, phố thị Hội<br /> An,... Có những giá trị văn hoá đang ở dạng<br /> tiềm năng du lịch, như hoạt động lễ hội, làng<br /> văn hóa sinh thái, văn hoá tộc người...Tuy<br /> nhiên ở mỗi địa phương, thế mạnh về tiềm<br /> năng du lịch có sự khác nhau. Đà Nẵng có<br /> thế mạnh về dịch vụ du lịch, về du lịch sinh<br /> thái biển, văn hoá làng nghề, văn hoá Chăm,<br /> văn hoá đình chùa, như bãi biển Sơn Trà,<br /> nghề chạm khắc đá, bảo tàng Chàm; Quảng<br /> Nam có thế mạnh về du lịch văn hoá lịch sử<br /> với di sản văn hoá thế giới Hội An và Mỹ<br /> Sơn; Quảng Ngãi là văn hóa tộc người thiểu<br /> số Chăm Hroi, Bana, Kor, du lịch Trường<br /> Lũy, du lịch chứng tích tội ác chiến tranh<br /> Sơn Mỹ và du lịch khu công nghiệp lọc dầu<br /> Dung Quất; Bình Định là du lịch quê hương<br /> Nhà Tây Sơn và bảo tàng Quang Trung; Phú<br /> Yên lại có thế mạnh là du lịch sinh thái biển,<br /> du lịch danh thắng (đầm Ô Loan, thắng cảnh<br /> gành Đá Đĩa, vũng Rô), di tích lịch sử văn<br /> hóa và lịch sử cách mạng (tháp Nhạn, thành<br /> Hồ, Cổ Thành, địa đạo gò Thì Thùng...).<br /> Thế mạnh văn hóa đó kết hợp với<br /> những chính sách ưu tiên hợp lý của các tổ<br /> chức chính quyền trên địa bàn của các tỉnh<br /> Nam Trung bộ và sự quan tâm của thế giới<br /> về các di sản văn hóa tiêu biểu trên vùng<br /> đất này... Tất cả những điều đó đã thúc đẩy<br /> (1) Võ Thị Thắng (1998), tr. 16<br /> (2) Trần Diễm Thúy (2010), tr 22<br /> <br /> 90<br /> <br /> ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ<br /> Soá 04-2011<br /> <br /> du lịch các tỉnh Nam Trung bộ phát triển.<br /> Chính du lịch nơi đây đã tạo nên một nguồn<br /> thu đáng kể và cung cấp việc làm cho một số<br /> lượng đông đảo người dân địa phương. Theo<br /> bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng<br /> Tổng cục du lịch Việt Nam, du lịch luôn đạt<br /> 10% tổng GDP và cung cấp việc làm cho<br /> khoảng 10,7% lực lượng lao động ở nước<br /> ta(1), thì du lịch các tỉnh Nam Trung bộ tổng<br /> thu nhập và cung cấp việc làm cho người lao<br /> động không dưới những con số đó.<br /> Tuy nhiên, việc phát triển du lịch của<br /> một địa phương điều quan trọng hàng đầu là<br /> phải hoạch định một chiến lược phát triển<br /> du lịch bền vững. Muốn làm được điều đó,<br /> chúng ta cần phải chú trọng đến môi trường<br /> xã hội thân thiện, sản phẩm văn hóa phục<br /> vụ du lịch đa dạng, môi trường thiên nhiên<br /> và sản phẩm thiên nhiên phục vụ du lịch<br /> thơ mộng, hữu tình và không thể thiếu nhân<br /> tố nguồn lực con người phục vụ trong lĩnh<br /> vực du lịch. Bởi vậy muốn phát triển bền<br /> vững du lịch, chúng ta phải tính đến đào tạo<br /> nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này,<br /> vì nếu thiếu nhân tố đó thì dù có nhiều sản<br /> phẩm văn hóa, có nhiều di sản văn hóa được<br /> thế giới công nhận, và dù thiên nhiên có thơ<br /> mộng hữu tình đến đâu thì du lịch vẫn không<br /> thể phát triển một cách bền vững được, ví<br /> như một số khách du lịch nước ngoài than<br /> phiền về việc họ bị “chặt chém”, bị biến<br /> thành “bò sữa”, bị “đối xử thiếu văn hóa” “vì<br /> chèo kéo, chụp ảnh, mua quà lưu niệm” và<br /> “việc làm dối, xây dựng kịch bản thiên lệch<br /> về văn hóa truyền thống”(2). Việc không đào<br /> <br /> <br /> <br /> Trao ñoåi<br /> <br /> một cách bài bản đội ngũ<br /> công tác<br /> tạo lịch và việc thiếu sự truyềnlàm giáo dục<br /> du<br /> bá,<br /> văn hóa cho người dân địa phương đã làm<br /> cho bộ mặt của du lịch bị kệch cỡm, nhiễu<br /> loạn. Vì vậy muốn phát triển du lịch vấn đề<br /> trước nhất là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ<br /> trong lĩnh vực này.<br /> Phải nói rằng trong những năm gần<br /> đây, việc đào tạo và thu hút nguồn nhân lực<br /> phục vụ du lịch ở tỉnh Nam Trung bộ đã có<br /> nhiều chuyển biến tích cực. Trước hết, phải<br /> thấy rằng trên địa bàn của tỉnh và khu vực<br /> miền Trung đã có nhiều trường đại học quan<br /> tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch:<br /> ĐH Đông Á, ĐH Quảng Nam, ĐH Phan Chu<br /> Trinh, ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH<br /> Duy Tân, ĐH Phú Xuân đã mở các chuyên<br /> ngành Du lịch, đào tạo những sinh viên có<br /> kiến thức về văn hóa, về nghiệp vụ du lịch.<br /> Cũng cần phải nói thêm là lãnh đạo các sở<br /> ban ngành của các tỉnh Nam Trung bộ đã có<br /> những quan tâm tích cực đến việc phát triển<br /> du lịch nói chung và đạo tạo cán bộ phục vụ<br /> du lịch nói riêng, nên nhìn chung nguồn lực<br /> hoạt động trong lĩnh vực này đã đáp ứng cơ<br /> bản yêu cầu phức tạp của môi trường ngành<br /> công nghiệp không khói. Nhiều cán bộ đã<br /> từng bước đi vào chuyên môn hóa các lĩnh<br /> vực du lịch khác nhau, như chuyên môn hóa<br /> hướng dẫn viên du lịch, lữ hành du lịch, lễ<br /> tân, nhà hàng, buồng, bàn, bar...<br /> Tuy nhiên, việc đào tạo đội ngũ làm<br /> công tác du lịch ở các tỉnh Nam Trung bộ<br /> nói riêng và cả nước nói chung còn đang gặp<br /> nhiều bất cập, nguồn nhân lực phục vụ lĩnh<br /> <br /> vực này không đạt được kết quả như mong<br /> đợi. Bởi vì đội ngũ cán bộ làm công tác du<br /> lịch không chỉ có trình độ văn hóa, sự hiểu<br /> biết sâu rộng về đất nước, con người Việt<br /> Nam, khu vực và thế giới mà còn cần có<br /> những nghiệp vụ, thao tác cần thiết về các<br /> lĩnh vực phục vụ du lịch; thiếu một trong<br /> những yếu tố đó, nguồn lực sẽ không đáp<br /> ứng được nhu cầu phát triển du lịch bền<br /> vững. Theo chúng tôi, đội ngũ cán bộ làm<br /> công tác du lịch ở nhiều địa phương trong<br /> đó có các tỉnh Nam Trung bộ đang tồn tại<br /> những hạn chế sau đây:<br /> - Thiếu những hiểu biết cần thiết về<br /> nghiệp vụ du lịch; đó là những những thao<br /> tác, kỹ năng hợp lý nhằm đáp ứng các nhu<br /> cầu trong hoạt động du lịch, như nghiệp vụ<br /> lữ hành, hướng dẫn, nghiệp vụ lễ tân, khách<br /> sạn, nhà hàng... Việc đào tạo một đội ngũ<br /> cán bộ phục vụ du lịch không chỉ có những<br /> kiến thức nghiệp vụ được học trong các<br /> trường ĐH, CĐ mà còn phải có sự liên kết<br /> thực hành ở các doanh nghiệp, công ty ngoài<br /> xã hội; ngược lại, chỉ có những kiến thức<br /> thực hành ngoài công ty xí nghiệp mà không<br /> được đào tạo qua các trường lớp du lịch thì<br /> sẽ mất căn bản, vì chỉ nắm được những thao<br /> tác du lịch cụ thể, riêng lẻ mà thiếu nền tảng<br /> của một người làm công tác du lịch. Thực<br /> tế, có một số cán bộ hoạt động trong lĩnh<br /> vực này không qua những trường lớp đào tạo<br /> du lịch mà chỉ tiếp nhận các tri thức nghiệp<br /> vụ qua thực hành ở các khách sạn nhà hàng;<br /> hơn nữa “các kỹ năng thực hiện công việc cụ<br /> thể ở từng bộ phận trong doanh nghiệp du<br /> lịch còn mơ hồ,... giao tiếp bằng ngoại ngữ,<br /> ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ<br /> Soá 04-2011<br /> <br /> 91<br /> <br /> <br /> <br /> Trao ñoåi<br /> <br /> quản lý nhân sự, maketting và .bán hàng, tài<br /> chính kế toán còn lúng túng”<br /> (1)<br /> <br /> - Thiếu đào tạo các cán bộ chuyên<br /> nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau của hoạt<br /> động du lịch; trong đào tạo ở các trường,<br /> thường chỉ truyền đạt cho sinh viên những<br /> kiến thức chung về văn hóa và nghiệp vụ<br /> phục vụ du lịch, thiếu đào tạo chuyên sâu<br /> các chuyên ngành để hình thành đội ngũ<br /> cán bộ chuyên môn hóa công việc phục vụ<br /> du lịch của mình. Vì vậy ở các trường cần<br /> phải có chương trình đào tạo chuyên sâu các<br /> chuyên ngành khác nhau, như hướng dẫn<br /> viên du lịch, marketing du lịch, lữ hành du<br /> lịch, lễ tân khách sạn,...<br /> - Thiếu việc tuyên truyền quảng bá<br /> công tác xã hội hóa du lịch về tận các địa<br /> phương để hình thành một đội ngũ những<br /> người làm công tác du lịch sâu rộng trong<br /> toàn dân, cả những người dân trực tiếp tham<br /> gia hoạt động du lịch, như dẫn đường, sản<br /> xuất các mặt hàng phục vụ du lịch mua sắm,<br /> lĩnh vực du lịch tại nhà, du lịch cộng đồng...<br /> để mỗi người dân trở thành một cán bộ phục<br /> vụ du lịch. Bởi vậy công tác đào tạo cán bộ<br /> phục vụ cho du lịch cũng cần phải tính đến<br /> một đội ngũ chuyên môn hóa quảng bá các<br /> hoạt động du lịch cho cộng đồng xã hội.<br /> - Một điểm yếu của đội ngũ cán bộ<br /> phục vụ du lịch là khả năng hiểu biết văn hóa<br /> địa phương, khả năng chủ động tìm tòi sáng<br /> tạo những cái mới trong sản phẩm du lịch,<br /> trong khai thác lữ hành du lịch, trong hướng<br /> dẫn viên du lịch, trong lễ tân khách sạn nhà<br /> (1) Nguyễn Văn Mạnh (2007), tr. 8<br /> <br /> 92<br /> <br /> ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ<br /> Soá 04-2011<br /> <br /> hàng. Họ thường phục vụ cho khách du lịch<br /> theo khuôn mẫu đã định sẵn, như bài hướng<br /> dẫn cho du khách đến một di tích lịch sử thì<br /> từ năm này sang năm khác đều không thay<br /> đổi, một tour du lịch được khai thác năm này<br /> sang năm khác không có gì mới, những mặt<br /> hàng lưu niệm, những món ăn ở nhà hàng<br /> khách sạn dường như cứ thế mà tồn tại.<br /> - Tiềm năng du lịch văn hóa của Nam<br /> Trung bộ rất phong phú nhưng việc quy<br /> hoạch, thiết kế và quảng bá để biến tiềm năng<br /> thành sản phẩm du lịch chưa được chúng ta<br /> thực hiện thật hiệu quả. Từ trước đến nay có<br /> không ít những tổ chức và cá nhân hoạt động<br /> trong lĩnh vực du lịch chỉ tập trung khai thác<br /> các tour du lịch đã định sẵn, và các công ty<br /> du lịch lữ hành quảng bá, khai thác các tour<br /> du lịch chồng chéo lên nhau. Việc mở rộng<br /> các loại hình du lịch văn hóa sinh thái núi,<br /> văn hóa sinh thái đồng bằng, du lịch văn hóa<br /> tộc người thiểu số ở vùng rừng núi, du lịch<br /> cộng đồng, du lịch home stay, du lịch mạo<br /> hiểm, du lịch chữa bệnh, du lịch hội nghị, du<br /> lịch thể thao... chưa được quan tâm và đầu tư<br /> quy hoạch, thiết kế. Bởi vậy các tour du lịch<br /> hiện nay ở Nam Trung bộ như những món ăn<br /> định sẵn, đã đến lúc bão hòa “nhàm chán”,<br /> trong khi đó những tour du lịch mới lạ dường<br /> như vẫn chỉ tồn tại dưới dạng tiềm năng.<br /> - Sự liên kết hợp tác trong hoạt động du<br /> lịch của các tổ chức, các công ty du lịch, lữ<br /> hành ở các tỉnh Nam Trung bộ chưa được bền<br /> chặt; hiện nay đang tồn tại một hiện tượng<br /> cạnh tranh du lịch thiếu lành mạnh giữa các<br /> <br /> <br /> <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2