Hoạt động thương mại điện tử trong môi trường thương mại quốc tế tại Việt Nam
lượt xem 12
download
Bài viết tập trung vào phân tích sự phát triển và mối quan hệ của thương mại điện tử trong môi trường thương mại quốc tế tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số kiến nghị về hành lang pháp lý và cơ chế quản lý cho thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động thương mại điện tử trong môi trường thương mại quốc tế tại Việt Nam
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG MÔI TRƢỜNG THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM E-Commerce activities in Internation trade environment in Việt nam ThS. Nguyễn Trí Long Khoa Kinh tế & QTKD, Trường Đại học Hải Phòng. TÓM TẮT Cùng với sự phát triển không ngừng của internet, các thiết bị số nhƣ máy tính xách tay, di động thông minh ngày càng có nhiều sự thay đổi trong hoạt động thƣơng mại qua các phƣơng tiện điện tử, kết nối với nhau qua mạng internet, hay nói cách khách chính là thƣơng mại điện tử. Thực tế đã chứng minh, thƣơng mại điện tử là một phần quan trọng của thƣơng mại quốc tế. Sự phát triển của thƣơng mại điện tử diễn ra xuyên biên giới, đã góp phần thúc đẩy hoạt động thƣơng mại quốc tế đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhận thức đƣợc tiềm năng và vai trò của thƣơng mại điện tử trong môi trƣờng thƣơng mại quốc tế, nhiều quốc gia trong đó có Việt nam đã và đang nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý để điều chỉnh và làm cơ sở cho hoạt động. Bài viết tập trung vào phân tích sự phát triển và mối quan hệ của thƣơng mại điện tử trong môi trƣờng thƣơng mại quốc tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số kiến nghị về hành lang 705
- International science conference “International trade - Policies and practices in vietnam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 pháp lý và cơ chế quản lý cho thƣơng mại điện tự trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Thƣơng mại điện tử, thƣơng mại quốc tế ABSTRACT Along with the continuous development of the internet, digital devices such as laptops, smart mobile phones are increasingly changing in commercial activities through electronic means, connecting with each other via the internet, in other words, it is e-commerce. Practically proven, e-commerce is an important part of international trade. The development of e-commerce taking place across borders has contributed to promoting international trade activities to contribute to the global economy. In this context, aware of the potential and role of e-commerce in the international trade environment, many countries, including Vietnam, have been making efforts to perfect the legal framework to adjust and act as a mechanism. facility for operation. The paper focuses on analyzing the development and relationship of e-commerce in the national trading environment in Vietnam, thereby proposing some recommendations on the legal corridor and management mechanism for trade. power itself in the current phase. Keywords: E-commerce, internation trade Giới thiệu 1. GIỚI THIỆU Thƣơng mại điện tử là lĩnh vực hoạt động không còn xa lạ với nhiều quốc gia, với những tính ƣu việt nhƣ: tiết kiệm thời gian, chi phí cho những giao dịch thƣơng mại. Vì vậy việc áp dụng thƣơng mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động kinh doanh làm một xu thế tất yếu 706
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 của thời đại. Ngày nay trong quá trình hội nhập quốc tế, việc phát triển TMĐT biến TMĐT trở thành một phần không thể thiếu đƣợc của thƣơng mại quốc tế, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho tiến trình hội nhập thực sự trở lên vô cùng cần thiết. Thực tế tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam cho thấy phát triển TMĐT luôn đồng hành với hoạt động thƣơng mại quốc tế, là một động lực quan trọng thúc đẩy tiến trình hội nhập ở nƣớc ta phát triển. Chính vì vậy, hoạt động TMĐT chính là một trong những yếu tố quan trọng của thƣơng mại quốc tế nhằm củng cố vững chắc hơn tiến trình hội nhập của Việt Nam trong thời gian tới. 2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Thƣơng mại điện tử - viết tắt là E-commerce đƣợc biết đến nhƣ một hoạt động thƣơng mại, mua bán hàng hóa thông qua việc áp dụng các công nghệ thông tin trong nền tảng internet. Thƣơng mại điện tử đƣợc hình thành từ những năm cuối của thập niên 70 qua việc gửi tài liệu thƣơng mại, các đơn đặt hàng qua email, tin nhắn trên nền tảng internet. Tuy nhiên với sự phát triển của hệ thống ngân hàng thƣơng mại, cùng với sự ra đời của hệ thống thanh toán quốc tế nhƣ hệ thống tín dụng, hệ thống thẻ thanh toán cũng nhƣ sự ra đời của ngân hàng điện tử đã giúp cho thƣơng mại điện tử đạt đƣợc những bƣớc phát triển mới. Đặc biệt năm 1990, khi có hệ thống mạng internet toàn cầu Word Wide Web (viết tắt là www.) thì thƣơng mại điện tử đã thực sự bùng nổ và trở thành phƣơng thức giao dịch thƣơng mai tiên tiến nhất trên thế giới. Các công ty, cá nhân khắp nơi trên trên thế giới có thể tham gia vào việc mua bán bằng cách truy cập vào các trang web TMĐT chỉ với máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet để có thể thực hiện các giao dịch mua bán sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng. 707
- International science conference “International trade - Policies and practices in vietnam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 Ngày nay, khái niệm TMĐT có thể hiểu là những hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (Business to Business – B2B), giữa doanh nghiệp với ngƣời tiêu dùng (Business to Consumer – B2C), giữa các công ty và chính phủ (Business to Government – B2G) và giữa những ngƣời tiêu dùng với nhau (Consumer to consum- er – C2C). Phổ biết nhất trên thế giới hiện nay đó chính là hình thức B2B và B2C. Thị trƣờng B2B có hai thành phần chính đó là cơ hạ tầng của hệ thống điện tự (e-frastruture) bao gồm thành phần chức năng của một website thƣơng mại điện tử và các nhà cung cấp các dịch vụ liên quan nhƣ logistics, thanh toán. Thị trƣờng B2C là hoạt động giữa các công ty và ngƣời tiêu dùng, nó bao gồm các hoạt động thu thập thông tin, chƣơng trình marketing, đặt mua hàng hóa, giao nhận và thanh toán. Ngoài việc phân loại các hoạt động TMĐT nhƣ trên, thì hoạt động TMĐT còn có nhiều phân loại nhỏ nhƣ việc phân loại website liên quan đến hoạt động TMĐT, theo nghị định 52/2019/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam về Thƣơng mại điện tử, theo đó các website sàn giao dịch thƣơng mại điện tử, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến, website khác do Bộ công thƣơng quy định. 3.THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN Thƣơng mại quốc tế hình thành khi các quốc gia dƣ thừa hàng hóa mà đó là thứ các quốc gia khác đang cần hay thiếu. Lý thuyết về kinh tế cho rằng lợi thế so sánh chính là động cơ để thúc đẩy sự ra đời và phát triển của thƣơng mại quốc tế. Việc một quốc gia có lợi thế trong sản xuất ra một sản phẩm với chi phí thấp hơn so với sản phẩm khác, là cơ sở để các nƣớc giao dịch, buôn bán với nhau và nó chính là tiền đề để thực hiện phân công lao động quốc tế. Trên phƣơng diện ngôn ngữ, ―quốc tế‖ đƣợc hiểu là những giao dịch, hoặc các mối quan hệ giữa các quốc gia, còn ―thƣơng mại‖ là các hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ…giữa các tổ chức, cá nhân với tổ chức hoặc cá nhân khác; là hoạt đông xuất khẩu hoặc 708
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 nhập khẩu…Từ đó có thể hiểu thƣơng mại quốc tế là việc các tổ chức, cá nhân tại một quốc gia thực hiện hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ với tổ chức, cá nhân của quốc gia khác. Thƣơng mại quốc tế thực tế đã xuất hiện từ rất lâu đời, trải qua các thời kỳ cổ đại, trung đại, cận đại, hiện đại…và cho đến ngày hôm nay. Từ những ngƣời thƣơng lái buôn bán xuyên quốc gia phục vụ cho mục đích cá nhân hoặc một nhóm ngƣời cho đến ngày hôm nay trên thế giới thƣơng mại quốc tế đã đóng góp một phần lớn vào GDP của các quốc gia. Theo tổ chức Global Policy Forum đến năm 2030, 60% nền kinh tế toàn cầu sẽ tham gia vào hoạt động thƣơng mại quốc tế. Dự đoán này hoàn toàn có cơ sở khi hiện nay mỗi quốc gia trên thế giới đều là thành viên của ít nhất một hiệp ƣớc thƣơng mại thế giới. 4. MỐI QUAN HỆ GIỮ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ Kinh tế thế giới càng ngày càng phụ thuộc lớn vào sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, chính điều này đã tạo ra các mô hình kinh doanh mới, những phạm trù hoàn toàn mới khác xa với mô thức kinh doanh truyền thống. Trong đó TMĐT là một trong những mô hình kinh doanh hiện đại tiêu biểu cho cuộc cách mạng công nghệ thông tin, TMĐT có thể phá bỏ rào cản về không gian, thời gian, khoảng cách địa lý, tiết kiệm chi phí…thúc đẩy quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng. Cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng internet, sự phát triển của thiết bị cầm tay cũng nhƣ các nền tảng thanh toán an toàn, TMĐT đã tạo điều kiện cho thƣơng mại quốc tế diễn ra một cách liên tục, nhanh chóng và phát triển không ngừng về số lƣợng và chất lƣợng giao dịch. Ngày nay, với môi trƣờng internet cùng sự phát triển của thiết bị điện tử và hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp cho các hoạt động mua bán online trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và bớt tốn kém rất nhiều. Việc tìm hiểu, thu thập thông tin của khách hàng nhằm đƣa 709
- International science conference “International trade - Policies and practices in vietnam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 ra những chiến lƣợc bán hàng, marketing phù hợp hiệu quả là một trong những yếu tố sống còn và tốn kém chi phí của các doanh nghiệp bán hàng, ngoài ra việc lựa chọn nhà cung cấp, xác định chất lƣợng, thƣơng lƣợng giá cả, vận chuyện, logistics…là những công đoạn quan trọng và tốn kém. Tuy nhiên với internet, và các thiết bị điện tử, các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ cho TMĐT đã giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đƣợc khách hàng, việc trao đổi giao dịch không cần trực tiếp tƣơng tác. Vai trò và tác động của hoạt động TMĐT tới thƣơng mại quốc tế giống nhƣ việc các quốc gia đƣợc tháo dỡ bớt các hàng rào thƣơng mại khi giao dịch thƣơng mại với các quốc gia khác. Sử dụng TMĐT trong thƣơng mại quốc tế thông qua các sàn giao dịch hàng hóa, các ứng dụng trên thiết bị di dộng cùng với nền tảng internet cùng hệ thống công nghệ thông tin an toàn sẽ giúp cho các bên tiết kiệm đƣợc rất nhiều chi phí và thời gian. Các bên mua và bán không nhất thiết phải gặp gỡ nhau trực tiếp, họ có thể ngồi ở một chỗ để thực hiện các giao dịch hoặc xem xét các bƣớc trong quá trình giao dịch nhƣ xem hàng, đặt hàng, đàm phán, theo dõi vận chuyển....Ở các quốc gia phát triển trên thế giới, việc kết hợp kinh doanh với TMĐT đã tạo ra sự cạnh tranh và thu đƣợc lợi thế lớn hơn rất nhiều so với việc kinh doanh truyền thống, tạo ra đƣợc cơ hội tiếp cận đƣợc các khách hàng, đối tác ở nƣớc ngoài, tạo ra nguồn thu lớn và đa dạng hơn. 5.CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Xu hƣớng các giao dịch quốc tế thông qua các sàn thƣơng mại điện tử ngày càng cao, kéo theo những yêu cầu về kỹ thuật, chất lƣợng dịch vụ, và độ an toàn trong thanh toán, vận chuyển cũng khắt khe hơn…điều này dẫn đến việc cần phải có một hành lang pháp lý đầy đủ. Chính vì vậy trong những năm qua các tổ chức nhƣng WTO, OECD, ITC, đặc biệt là Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Luật Thƣơng mại quốc tế (UNCITRAL) đã ban hành và hoàn thiết các quy định, văn bản pháp luật mẫu có tính thông nhất chung cho các vấn đề liên quan 710
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 đến TMĐT trong môi trƣờng thƣơng mai quốc tế. Trong đó Luật mẫu về Thƣơng mai điện tử năm 1996 của UNCITRAL là nền tảng, là văn bản có giá trị pháp lý đầu tiên, có vai trò cực kỳ quan trọng với các văn bản luật thƣơng mại điện tử sau này. Ngoài ra còn có nhiều các văn bản pháp luật quan trọng khác nhƣ Luật về mẫu chữ ký điện tử, chỉ thị 2000/31/EC về Thƣơng mại điện tử của hội đồng châu Âu. Tại Việt Nam thì có luật Giao dịch điện tử 2005 dựa trên luật mẫu về Thƣơng mại điện tử năm 1996 của UNCITRAL, ngoài ra còn có các văn bản dƣới luật khác để làm cơ sở pháp lý, cũng nhƣ điều chỉnh hƣớng dẫn cho hoạt động thƣơng mại điện tử ở Việt Nam nhƣ Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thƣơng mại điện tử, quy đình về an toàn trong thanh toán trực tuyến, xử lý vi phạm, thẩm quyền thanh tra, giám sát… Nhƣng trên thực tế, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và các mô thức kinh doanh mới, xã hội liên tục xuất hiện các hình thức giao dịch, thƣơng mại điện tử mới nhƣ qua các mạng xã hội Facebook, Zalo…điều này rất khó để quản lý hay xử lý các vụ lừa đảo vì chúng ta chƣa có đƣợc một văn bản pháp luật quy định cụ thể. Các văn bản pháp luật không theo kịp sự phát triển của xã hội, và các hoạt động kinh tế thƣơng mại, nên hầu nhƣ không thể đứa ra những quy định mang tính định hƣớng cho hoạt động thƣơng mại điện tử trong môi trƣờng thƣơng mại quốc tế, mà chỉ đƣa ra những vấn đề chung chung về hợp tác quốc về và thƣơng mại điện tử. Chính điều này đã gây ảnh hƣởng và cản trở cho việc các doanh nghiệp trong nƣớc muốn thực hiện các hoạt động thƣơng mại điện tử với cá nhân và tổ chức nƣớc ngoài, ngƣợc lại các đối tác nƣớc ngoài cũng rất khó khăn và ngại khi tham gia vào hoạt động Thƣơng mại điện tự tại thị trƣờng trong nƣớc. 711
- International science conference “International trade - Policies and practices in vietnam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 6. THỰC TẾ CỦA HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG MÔI TRƢỜNG THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM Trên thế giới, khu vực Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) là nơi dẫn đầu thế giới về việc sử dụng internet, điều này dẫn đến thƣơng mại điện tử cũng đặc biệt phát triển và đóng góp lớn cho nền kinh tế khu vực này. Một trong những điển hình đó là nền tảng Thƣơng mại điện tử Ebay và Amazon đã chứng minh đƣợc sức mạnh và đóng góp vào sự phát triển chung của thƣơng mại quốc tế. Bên cạnh thị trƣờng Mỹ và Châu Âu, thì Trung Quốc cũng là khu vực mà thƣơng mại điện tử thực sự bùng nổ với hàng loạt các nền tảng mua và ứng dụng hỗ trợ việc giao dịch mua bán online, mà điển hình là Alibaba và Wechat. Theo thống kế thì có đến hơn 80% dân số Trung QUốc thực hiện ít nhất 1 giao dịch qua mạng điện tử trong năm vừa qua. (Mức độ tăng tƣởng của ngành thƣơng mại điện tử Việt Nam năm 2018) 712
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 Thƣơng mại điện tử đã tạo ra những thay đổi rất lớn trong việc quản lý thƣơng mại quốc tế, TMĐT đã tạo ra những cơ chế quản lý mang tính tƣơng tác với môi trƣờng kinh doanh, giúp cho thị trƣờng có đƣợc thông tin, sản phẩm và dịch vụ cũng nhƣ những thay đổi mang tính tích cực cho thị trƣờng thƣơng mại quốc tế. Năm 2018 tại Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của thƣơng mại điện tử với những con số cực kỳ ấn tƣợng. Tổng doanh thu của các công ty thƣơng mại điện tử ở Việt Nam đạt con số 2,26 tỷ USD tăng 30% so với năm 2017 (theo Statista). Với kết quả đó, Việt Nam đã vƣơn lên đứng thứ 6 trong top những thị trƣờng thƣơng mại điện tử lớn nhất thế giới, và chỉ xếp sau Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật và Đức Số lƣợng ngƣời tham gia mua sắm trên các sàn thƣơng mại điện tử của Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 48,8 triệu ngƣời – tƣơng đƣơng gần 50% dân số, và dự kiến con số này sẽ tăng lên 52 triệu ngƣời đến hết năm 2019. Trong đó xu hƣớng đăng nhập, tìm kiếm và mua sắm trên thiết bị di động chiếm đến 72% đơn hàng. Thị trƣờng Việt Nam có đến hơn 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone và đa số đều là ngƣời trẻ tuổi, đây chính là độ tuổi vàng trong mua sắm online. Đây chính là tín hiệu tốt cho thƣơng mại điện tử trong nƣớc, nhƣng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp trong nƣớc khi phải cạnh tranh với các tổ chức, doanh nghiệp ở nƣớc ngoài khi phát triển hệ thống thƣơng mại điện tử để giành lấy thị phần. Trong những năm vừa qua, đại diện cho sự phát triển của thƣơng mại điện tử trong môi trƣờng thƣơng mại quốc tế chúng ta phải kể đến những công ty nhƣ Lazada, Shopee, Tiki,...hay những nền tảng khác nhƣ Grab, foody..đã khiến cho xu hƣớng mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu đƣợc trong hoạt động đời sống kinh tế xã hội của ngƣời dân Việt Nam. Các nền tảng này đã đầu tƣ rất mạnh về nền tảng công nghệ, phát triển mạnh ở cả mô hình B2B và B2C, đầu 713
- International science conference “International trade - Policies and practices in vietnam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 tƣ kho bãi, và phát triển dịch vụ logistics phù hợp với đặc thù giao thông tại các thành phố Việt Nam. Tuy nhiên có một rào cản không hề nhỏ đối với TMĐT ở Việt Nam là hệ thống hành lang pháp lý, văn bản luật điều chỉnh hoạt động này còn có những nhƣợc điểm nhƣ: thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các văn bản với nhau, thiếu đồng bộ giữa chính sách nội địa và chính sách quốc tế; cơ chế quản lý Nhà nƣớc về thƣơng mại điện tử chƣa thích hợp và theo kịp sự phát triển của xã hội, thiếu những thông tin phân tích về ảnh hƣởng của thƣơng mại điện tử đến thƣơng mại quốc tế nói riêng và nền kinh tế nói chung. 7.MỘT SỐ KIẾN NGHỊ Nhƣ đã trình bầy ở trên, hành lang pháp lý là vấn đề quyết định đến sự thành công của TMĐT trong môi trƣờng thƣơng mại quốc tế. Chính vì vậy mỗi quốc gia, đặc biệt là Việt Nam cần phải hoàn thiện một khung pháp lý hoàn chỉnh cho các hoạt động TMĐT. Sau đó sẽ là việc hoàn thiện và phối hợp thống nhất khung pháp lý cho hoạt động thƣơng mại điện tử khu vực và toàn cầu. Trên thực tế có đến 70% ngƣời mua hàng trực tuyến vẫn sử dụng hình thức thanh toán dịch vụ thu hộ ngƣời bán (COD), nhƣng tỷ lệ hoàn trả hàng đặt trực tuyến lên đến 13% là rất cao. Chính phủ nên tập trung nghiên cứu và xây dựng mô hình thanh toán TMĐT một cách thống nhất, đồng bộ đem lại sự tin tƣởng cho ngƣời tham gia. Theo ƣớc tính Hà Nội và Hồ Chí Minh chiếm tới 70% giao dịch thƣơng mại điện tử, quy mô thƣơng mại điện tử ở các khu vực khác đặc biệt là nông thôn, vùng sâu vùng xa rất nhỏ, trong khi đó 70% dân số vẫn sống ở nông thôn. Đây chính là thị trƣờng rất tiềm năng, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng, phù hợp với thƣơng mại điện tử. Vì vậy trong thời gian tới các cơ quan quản lý nhà nƣớc phải tăng cƣờng hỗ trợ các địa phƣơng có chỉ số thƣơng mại điện tử thấp nhƣ: đào tạo nâng cao năng lực quản lý về thƣơng mại điện tử, nâng cao năng lực ứng dụng thƣơng mại điện tử… 714
- Hội thảo Khoa học quốc gia “Thương mại quốc tế - Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, ISBN: 978 – 604 – 67 – 1403 – 3 Khẩn trƣơng hoàn thiện và ban hành đầy đủ Luật An ninh mạng để tạo mội trƣờng thuận lợi, công bằng cho việc kinh doanh trực tuyến và bảo vệ ngƣời tham gia vào giao dịch mua bán trên mạng internet. TÀI LIỆU THAM KHẢO Văn bản pháp luật: Luật Giao dịch điện tử2005 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủvềThƣơng mại điện tử Đạo luật Thƣơng mại điện tửnăm 2000 của Canada Luật mẫu về Thƣơng mại điện tử của UNCITRAL năm 1996 Hiệp ƣớc Liên Hiệp Quốc về trao đổi thông tin điện tử trong Hợp đồng quốc tế Tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt: Nguyễn Xuân Thiên, Bài tham luận ―Lý thuyết lợi thế so sánh và gợi ý đối với Việt Nam trong bối cảnh phát triển hiện nay‖ tại Hội thảo quốc gia Các lý thuyết kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và thực tiễn ở Việt Nam. Báo cáo chỉ số thƣơng mại điện tử năm 2019, https://andrews.edu.vn/bao-cao-chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam- nam-2019-tang-truong-toan-dien-dat-tren-30/ 3 xu hƣớng thƣơng mại điện tử đáng chú ý năm 2019, https://doanhnhansaigon.vn/kinh-doanh/3-xu-huong-thuong-mai-dien- tu-dang-chu-y-trong-nam-2019-1090606.html Thƣơng mại điện tử: làm sao để chính sách bắt nhịp với thị trƣờng, https://bnews.vn/thuong-mai-dien-tu-lam-sao-de-chinh-sach-bat-nhip- voi-thi-truong-/117726.html 715
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 198 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 6: Triển khai hoạt động thương mại điện tử
58 p | 165 | 23
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 3: Pháp luật về hoạt động của website thương mại điện tử
35 p | 46 | 21
-
Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
14 p | 41 | 17
-
Giáo trình Pháp luật thương mại điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
85 p | 29 | 15
-
Thương mại điện tử ở Việt Nam – thực trạng và định hướng
12 p | 40 | 14
-
Thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam: Một số vấn đề pháp lý
48 p | 141 | 14
-
Thương mại điện tử Việt Nam - Báo cáo năm 2014: Phần 1
54 p | 95 | 10
-
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015
104 p | 16 | 10
-
Quản lý thuế trong môi trường thương mại điện tử tại Việt Nam
4 p | 72 | 9
-
Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0
5 p | 11 | 8
-
Quản lý thuế đối với doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử
4 p | 50 | 7
-
Giáo trình Pháp luật thương mại điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
85 p | 24 | 7
-
Pháp luật bảo vệ môi trường về quản lý chất thải từ hoạt động thương mại điện tử
9 p | 45 | 6
-
Về quản lý thuế thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay
3 p | 11 | 4
-
Bài 6: Thương mại điện tử
25 p | 78 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại trên trang thương mại điện tử của nhân viên văn phòng qua Shopee.vn tại Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn